Bài 4: Phép nhân đa thức (tiết 2) | Bài giảng PowerPoint Toán 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Toán lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Toán 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

CHÀO MỪNG CÁC THẦYVỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP
Trường:
Giáo viên:
MÔN ĐẠI SỐ 8
MỞ ĐẦU
MỞ ĐẦU
Gấu Pooh tìm mật
Gấu Pooh muốn tìm mật ong để mời các bạn
thân thiết của mình. Em hãy giúp bạn gấu bằng
cách trả lời các câu hỏi sau nhé.
Mỗi câu trả lời đúng bạn gấu sẽ tiến gần hơn
đến chỗ có mật ong đấy.
1
3
7
2
4
5
6
Câu 1:
A
B
C
D
Kết quả của phép tính:
Câu 2: Kết quả của phép tính:
B
A
C
D
Câu 3: Kết quả của phép tính:
D
B
C
A
Câu 4: Kết quả của phép tính:
C
A
B
D
Câu 5: Kết quả của phép tính:
B
A
C
D
Câu 6: Kết quả của phép tính:
D
B
C
A
Câu 7: Kết quả của phép tính:
A
B
C
D
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
BÀI 4: PHÉP NHÂN ĐA THỨC
(Tiết 2)
Giải:
Hãy nhớ lại quy tắc nhân hai đa thức một biến bằng cách thực
hiện phép nhân :
HĐ3:
2. Nhân đa thức với đa thức
HĐ4:
Bằng cách tương tự, hãy thử làm phép nhân :
HĐ3:
HĐ4:
Quy tắc: Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi
hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng
các tích với nhau
Chú ý
-
Phép nhân đa thức cũng có các tính chất tương tự phép nhân các số như:
(giao hoán); (kết hợp);
(phân phối đối với phép cộng)
-
Nếu là những đa thức tuỳ ý thì
Bài toán mở đầu.
Giả sử độ dài hai cạnh của một hình chnhật được biểu th
bởi . Khi đó, diện tích hình chnhật
được biểu thị bởi:
Ví dụ 3.
Ta thực hiện phép nhân như sau:
Trong tình huống này, ta phải nhân hai đa thức M N. Phép nhân đó
được thực hiện như thế nào và kết quả phải một đa thức hay
không?
Tích của hai đa thức
cũng là một đa thức
Ví dụ 4:
Rút gọn biểu thức:
Giải:
Biểu thức đã cho có dạng , trong đó
Ta rút gọn riêng từng biểu thức và
Từ đó ta có:
Ví dụ 4.
Cách khác
LUYỆN TP
LUYỆN TẬP
Thực hiện phép nhânLuyện tập 3:
Giải:
VẬN DỤNG
VẬN DỤNG
Thử thách nhỏ.
Xét biểu thức đại số với hai biến và sau:
Giải
b) Ta có:
a) Rút gọn biểu thức P
b) Chứng minh rằng tại mọi giá trị nguyên của
, giá trị của biểu thức P luôn là một số
nguyên chia hết cho 5.
Vậy tại mọi giá trị nguyên của và , giá trị của biểu thức
P luôn là một số nguyên chia hết cho 5.
Hãy viết P dưới dạng
P = 5n, trong đó n là
một số nguyên nào
đó.
ỚNG DẪN VỀ NHÀ
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Học thuộc:Quy tắc nhận hai đơn thức, nhân đơn thức với đa thức, nhân hai
đa thức.
- Làm bài tập 1.27; 1.28; 1.29 SGK trang 21
- Ôn tập phép chia hai đơn thức một biến, chia đa thức cho đơn thức đã học
ở lớp 7 và đọc trước bài 5: Phép chia đa thức cho đơn thức.
| 1/23

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP MÔN ĐẠI SỐ 8 Trường: Giáo viên: MỞ ĐẦU MỞ ĐẦU Gấu Pooh tìm mật
Gấu Pooh muốn tìm mật ong để mời các bạn
thân thiết của mình. Em hãy giúp bạn gấu bằng
cách trả lời các câu hỏi sau nhé.
Mỗi câu trả lời đúng bạn gấu sẽ tiến gần hơn
đến chỗ có mật ong đấy. 1 4 5 2 6 3 7
Câu 1: Kết quả của phép tính: A B C D
Câu 2: Kết quả của phép tính: A B C D
Câu 3: Kết quả của phép tính: A B C D
Câu 4: Kết quả của phép tính: A B C D
Câu 5: Kết quả của phép tính: A B C D
Câu 6: Kết quả của phép tính: A B C D
Câu 7: Kết quả của phép tính: A B C D HÌNH THÀNH THÀNH KIẾN KI ẾN THỨC
BÀI 4: PHÉP NHÂN ĐA THỨC (Tiết 2)
2. Nhân đa thức với đa thức
HĐ3: Hãy nhớ lại quy tắc nhân hai đa thức một biến bằng cách thực hiện phép nhân :
HĐ4: Bằng cách tương tự, hãy thử làm phép nhân : Giải: HĐ3: HĐ4:
Quy tắc: Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi
hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau Chú ý -
Phép nhân đa thức cũng có các tính chất tương tự phép nhân các số như: (giao hoán); (kết hợp);
(phân phối đối với phép cộng) -
Nếu là những đa thức tuỳ ý thì
Bài toán mở đầu.
Giả sử độ dài hai cạnh của một hình chữ nhật được biểu thị
bởi và . Khi đó, diện tích hình chữ nhật được biểu thị bởi:
Trong tình huống này, ta phải nhân hai đa thức M và N. Phép nhân đó
được thực hiện như thế nào và kết quả có phải là một đa thức hay không?
Ví dụ 3. Ta thực hiện phép nhân như sau: Tích của hai đa thức cũng là một đa thức
Ví dụ 4: Rút gọn biểu thức: Giải:
Biểu thức đã cho có dạng , trong đó và
Ta rút gọn riêng từng biểu thức và Từ đó ta có: Ví dụ 4. Cách khác LU L YỆN UYỆN TẬP TẬP
Luyện tập 3: Thực hiện phép nhân Giải: VẬ V N D ẬN ỤN DỤN G
Thử thách nhỏ. Xét biểu thức đại số với hai biến và sau: Hãy viết P dưới dạng
a) Rút gọn biểu thức P P = 5n, trong đó n là
b) Chứng minh rằng tại mọi giá trị nguyên của một số nguyên nào đó.
và , giá trị của biểu thức P luôn là một số nguyên chia hết cho 5. Giải b) Ta có:
Vậy tại mọi giá trị nguyên của và , giá trị của biểu thức
P luôn là một số nguyên chia hết cho 5. HƯỚNG DẪN
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ VỀ NHÀ
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Học thuộc:Quy tắc nhận hai đơn thức, nhân đơn thức với đa thức, nhân hai đa thức.
- Làm bài tập 1.27; 1.28; 1.29 SGK trang 21
- Ôn tập phép chia hai đơn thức một biến, chia đa thức cho đơn thức đã học
ở lớp 7 và đọc trước bài 5: Phép chia đa thức cho đơn thức.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Gấu Pooh tìm mật
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23