Bài 4: Sử dụng trích dân, cước chú | Bài giảng PowerPonit | Ngữ văn 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Kết nối tri thứctrọn bộcả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.




 !"
#$%& '
()
*+
,- ./%0,01+/%,+2
   31 4 #%/ 0   "
5676,/&
+- 8 0   / 67 9  :
 $ ;  < % 2
6=- >'? &+ &+  @%,
>%,% A 0B C  # 2 D
/E,%5F-
(Trích Lời nói đầu, năng sống dành
cho học sinh, sự kiên cường Ngọc Linh, Nxb
Thế giới, 2019)
-% Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh
hoa khí phách của dân tộc,
lương tri của thời đại, 3 ;G
 ' ! E, > HD E 
I/+&.DAJKLM>
#56='!%26=
% N,   +O 5 %
KD5P'!
%#50Q1#$E,
NRR#+-
(Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh,
tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tri
của thi đại).
Câu 1.S+A?6%6Q,1G
%& 'T
Câu 2. HA?K!1G$6%
6,B
*+
Câu 3.   E,  "
#$%& '#1T
Thời gian: )(
Chia sẻ: U
Phản biện và trao đổi: V
@$W
X  
@=, Y%& 'M+1 ?QN,
R+W3Z#+5A,+
3'%%N1/%#J& 'R[$#+\
%W3N,R+E,+1-
8, Y?]&-
Y.:%%:3L-
Y ^9 / #/ _% 
 E, +1 
& '=-
Y 8<  : %
%:3L-
Câu 1:
@$W
Câu
2:
Trích dn gn
tiếp
Trích dẫn gián
tiếp
Câu 3: E,"#$#+%4O`Z,<
$,Z,#:QZQAK%4Ga
W2:R+0%4#E,+O5b#$ c
EQd-
Trích dn trc
tiếp
Trích dẫn trực
tiếp
,-./%0,01+/%,+2
  31 4 #%/ 0   " 5 67
6,/&+-80
 / 67 9  :  $ ; 
< % 2 6=- >'? &+ &+ 
@%,>%,%A0BC#2D
/E,%5F-
(Trích Lời nói đầu, năng sống dành
cho học sinh, sự kiên cường Ngọc Linh, Nxb
Thế giới, 2019)
-% Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa khí
phách của dân tộc, lương tri của thời đại, 3
;G'!E,>HDE
I/+&.DAJKLM>#5
6='!%26=%N,
+O5%KD5P
' ! % #5 0  Q  1 #$E,
NRR#+-
(Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí
phách của dân tộc, lương tri của thời đại).
e?J
(V
HO 6 J  Q 3
G A O R    
J-
Thời gian: )(
Chia sẻ: U
Phản biện và trao đổi: V
*+
fghiHj ik*il@m*@
b(noR+d
.peqrl
bsntR+d
uvwhvmi
bxn)(R+d
H1G
bVR+d
(R+
>#+y6`61
?z'
,#['
)R+
>#+`=z?E"

1 ?zJ
8<0#['
VR+
> #+ ` = z? E "

1 ?zJ
8<0#['
i066/%
X
*2
b{R+d
)YUR+
i,'#`4c
O4+
8<' #5E
4c$
*26`6+Z
#/ | +G 2  
J
onsR+
' #5 ` = ? E 
4c$
'#5O4+
i0   ) n V W +| 2
4,%
{R+
' #5 ` = ? E  4
c$
'#5O4+
i0 ; ` V W +| 2 4
,%
i066/%
HN'0+
bVR+d
(R+
i],}
3:7
 y ] V 
] 3< ,+ ,
%/2
)R+
H%/2`=}3
0 , #J   
<
 y )  ] 3<
,+,%/2
VR+
H%/2}3
i0 6 D J  ; W
|3 6/%
% 2];,+,
%/2
.R+ X X X
~*@ X
@$W
Bài tập
1
,-e5%%/&
;'H<Y+_Y`3<6
%: 3L 1 4? # #5   
'3<•?]&
#,+3'%-
- *2  E,  $ , %
%: 3L #   ?] € +2
J ! E, r-@,-K,Y= br#3,#
@,6,%d-
- I $ 
 %: <
•‚ƒ % %/ #
A$5
"#$M+
#+ %  <
<O`-
@$W
Bài tập
2
,-I|4,'„,
 Z Q …6 9 '  ;
<  $ }  % & ' 
5O0]+G;RR64;
& '- % +2 & ' 6  Q
<  %     : 
N, O  5 O R \ Q '
&0,KN,& '-
- .%/ & 0
,  
D+B ' 
ZQ'
 R = …
6<-
J
(U
| 1/12

Preview text:

Thực hành Tiếng Việt
Sử dụng trích dẫn, cước chú và
cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản 01 Nhiệm vụ
Câu 1. Em hãy so sánh giữa hình thức trích dẫn trực tiếp và
trích dẫn gián tiếp trong văn bản?
Câu 2. Hãy xác định hình thức trích dẫn được sử dụng trong các ví dụ sau:
a. Đấng tạo hóa có trí tuệ thì mới tạo ra một
b.Trong Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh
thế giới diệu kì, nhân loại có trí tuệ chỉ
hoa và khí phách của dân tộc,
đường sẽ bước sang thế giới hiện đại văn
lương tri của thời đại, khi bàn về đức
minh. Khi có trí tuệ bạn sẽ dễ dàng gặt
tính giản dị của Bác Hồ, Thủ tướng
hái được nhiều thành công trong cuộc
Phạm Văn Đồng đã nhận xét rằng Bác
sống. Bảy trăm năm trước, Giovanni
là người sống giản dị trong cuộc sống,
Boccaccio đã nói: “Trí tuệ là cội nguồn
trong quan hệ với mọi người, trong
hạnh phúc của con người”.
cách cư xử, đồng thời cũng rất giản dị
(Trích Lời nói đầu, Kĩ năng sống dành
trong lời nói và chữ viết, vì lợi ích của
cho học sinh, sự kiên cường – Ngọc Linh, Nxb
quần chúng để hiểu, nhớ và làm. Thế giới, 2019)
(Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh,
tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tri của thời đại). Nhiệm vụ
Câu 3. Tác dụng của việc tỉnh
lược trong văn bản là gì?
Thời gian: 10 phút • Chia sẻ: 3 phút
Phản biện và trao đổi: 2 phút Gợi ý Câu 1: Trích dẫn trực tiếp Trích dẫn gián tiếp
Giống nhau - Sử dụng trong văn bản nhằm trình bày những quan
điểm, ý kiến từ các tài liệu mà người viết đã tham
khảo trong quá trình tạo lập văn bản để hỗ trợ làm rõ
cho ý kiến, quan điểm của mình.
Khác nhau - Trích nguyên văn.
- Diễn đạt lại theo cách
- Đặt trong dấu ngoặc kép. viết của mình, trung thành với văn bản gốc. - Không cần đặt trong dấu ngoặc kép. Gợi ý Câu 2: Tr T ích dẫn gián
a. Đấng tạo hóa có trí tuệ thì mới tạo ra một thế b. Trong t C iế hủ p
tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí
giới diệu kì, nhân loại có trí tuệ chỉ đường sẽ
phách của dân tộc, lương tri của thời đại, khi
bước sang thế giới hiện đại văn minh. Khi có trí
bàn về đức tính giản dị của Bác Hồ, Thủ tướng
tuệ bạn sẽ dễ dàng gặt hái được nhiều thành
Phạm Văn Đồng đã nhận xét rằng Bác là người
công trong cuộc sống. Bảy trăm năm trước,
sống giản dị trong cuộc sống, trong quan hệ với
Giovanni Boccaccio đã nói: “Trí tuệ là cội nguồn
mọi người, trong cách cư xử, đồng thời cũng rất
hạnh phúc của con người”.
giản dị trong lời nói và chữ viết, vì lợi ích của
(Trích Lời nói đầu, Kĩ năng sống dành
quần chúng để hiểu, nhớ và làm.
cho học sinh, sự kiên cường – Ngọc Linh, Nxb
(Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí Thế giới, 2019)
phách của dân tộc, lương tri của thời đại). Tr T ích dẫn n trực Câu 3: t iếp
Tác dụng của việc tỉnh lược làm cho câu gọn hơn, vừa thông tin
được nhanh, vừa tránh lặp những từ ngữ đã xuất hiện trong câu đứng trước;
ngụ ý hành động, đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người (lược bỏ chủ ngữ). 02 Luyện tập Nhiệm vụ
Học sinh vận dụng những kiến
thức đã học để thực hiện các bài tập.
Thời gian: 10 phút • Chia sẻ: 3 phút
Phản biện và trao đổi: 2 phút TIÊU CHÍ CẦN CỐ GẮNG ĐÃ LÀM TỐT RẤT XUẤT SẮC (0 – 4 điểm) (5 – 7 điểm) (8 – 10 điểm) 0 điểm 1 điểm 2 điểm
Bài làm còn sơ sài, trình Bài làm tương đối đẩy đủ, chỉn Bài làm tương đối đẩy đủ, chỉn bày cẩu thả chu chu Hình thức Sai lỗi chính tả Trình bày cẩn thận Trình bày cẩn thận (2 điểm) Không có lỗi chính tả Không có lỗi chính tả Có sự sáng tạo 1 - 3 điểm 4 – 5 điểm 6 điểm
Chưa trả lơi đúng câu hỏi Trả lời tương đối đầy đủ các Trả lời tương đối đầy đủ các câu trọng tâm câu hỏi gợi dẫn hỏi gợi dẫn Nội dung
Không trả lời đủ hết các Trả lời đúng trọng tâm
Trả lời đúng trọng tâm (6 điểm) câu hỏi gợi dẫn
Có ít nhất 1 – 2 ý mở rộng Có nhiều hơn 2 ý mở rộng nâng
Nội dung sơ sài mới dừng nâng cao cao
lại ở mức độ biết và Có sự sáng tạo nhận diện 0 điểm 1 điểm 2 điểm
Các thành viên chưa gắn Hoạt động tương đối gắn kết, Hoạt động gắn kết
Hiệu quả nhóm kết chặt chẽ
có tranh luận nhưng vẫn đi Có sự đồng thuận và nhiều ý (2 điểm)
Vẫn còn trên 2 thành đến thông nhát
tưởng khác biệt, sáng tạo
viên không tham gia Vẫn còn 1 thành viên không Toàn bộ thành viên đều tham gia hoạt động tham gia hoạt động hoạt động Điểm TỔNG Gợi ý Bài tập 1
a. Lời trích dẫn trong đoạn văn giới thiệu c. Phần được đánh
về tác giả Hô-me-rơ không sử dụng dấu dấu ngoặc vuông
ngoặc kép vì đây là lời trích dẫn gián […] trong đoạn là
tiếp, tác giả không dùng nguyên văn tài phần đã được người liệu tham khảo.
b. Nội dung của phần được đưa vào viết tỉnh lược, nhằm
ngoặc kép là trích dẫn nguyên vẹn một làm cho các thông
nhận định của M.Ga.xpa-rốp (Milkhail tin cô đọng hơn. Gasparov). Gợi ý Bài tập 2
a. Phần cước chú ở chân trang giúp giải nghĩa b. Đoạn văn có
các từ ngữ, bổ sung, diễn giải chi tiết về các hai cước chú,
thông tin được nhắc tới trong văn bản, giúp gồm: giải thích
người đọc có thêm tri thức nền để hiểu sâu về từ ngữ, giải thích
văn bản. Trong một văn bản sử thi, những các điển cố, bổ
thông tin trong phần cước chú càng đặc biệt sung thông tin.
quan trọng, giúp người đọc hiểu rõ ngữ cảnh
văn hóa xung quanh văn bản. 03 Vận dụng
Document Outline

  • Slide 1
  • 01
  • Nhiệm vụ
  • Nhiệm vụ
  • Gợi ý
  • Gợi ý
  • Luyện tập
  • Nhiệm vụ
  • Slide 9
  • Gợi ý
  • Gợi ý
  • 03