Bài 4- Tôn trọng sự thật | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

“Tôn trọng sự thật gần
như là cơ sở cho tất cả
mọi đạo đức”
Bài 4: Tôn trọng sự thật
Quyên Nguyễn
Kiên Giang
Trò chơi Truyền tin
1. Chia lớp thành 4 đội (Đứng dậy tại chỗ theo hàng dọc)
2. Quản trò phát cho người đầu tiên của mỗi đội 1 mảnh
giấy ghi 1 câu nói
3. Người đầu tiên nói thầm vào tai người thứ 2, người thứ
2 nói thầm vào tai người thứ 3, lần lượt cho đến hết
4. Người cuối cùng của 4 đội lên bảng ghi lại câu nói
mình nghe được.
Đội ghi đúng sẽ chiến thắng
1. Để trở thành người
thắng cuộc, các thành
viên tham gia trò
chơi cần tuân thủ
điều gì?
Em rút ra bài
học gì từ trò
chơi?
Nhà bác học Ga-li-lê đã tôn trọng sự
thật như thế nào?..............................
…………………………………………
………………………………………
…Tuy nhiên, do phát ngôn trái với
những quan điểm phổ biến thời bấy giờ,
Ga-li-lê đã bị buộc quỳ trước tòa án La
Mã, thề từ bỏ quan điểm của mình và
tuyên bố Trái Đất không quay. Nhưng
sau đó, ông vẫn tuyên bố: “Dù sao Trái
Đất vẫn quay!”. (SGK tr 18)
(Ga-li-lê, 1564 - 1642)
(Cô-péc-ních, 1473 - 1543)
Phiếu học tập số 1 (Thảo luận nhóm 5 phút)
Sự thật là gì? ………………………………………………….
Tôn trọng sự thật là gì?.............................................................
Biểu hiện của tôn trọng sự thật
Quan sát tranh, ghi biểu hiện
1. Tranh 1: ………………......
……………………………....
2. Tranh 2: …………………..
………………………………
3. Tranh 3: …………………..
………………………………
Kể thêm các biểu hiện khác
4……………………………..
5……….…………………….
6……………………………..
7……….…………………….
8……………………………..
.……….…………………….
Gợi ý Phiếu học tập số 1
- Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản
ánh đúng hiện thực cuộc sống.
- Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, bảo
vệ sự thật.
Biểu hiện của tôn trọng sự thật
1. Tranh 1: Hai bạn HS tự giác
nhận lỗi.
2. Tranh 2: Bạn nam dũng cảm
nói lên sự thật.
3. Tranh 3: Hai bạn nữ dám đứng
lên nói sự thật.
Kể thêm các biểu hiện khác
- Chấp nhận kết quả của việc nói
ra sự thật
- Bảo vệ sự thật
- Đấu tranh tìm ra sự thật
- Lên án những việc làm sai trái.
Quan sát và suy ngẫm
Lên? Xuống?
Ý nghĩa của Tôn trọng sự thật Đồng ý Không đồng
ý
Biết tôn trọng sự thật sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp
Người thẳng thắn, thật thà đều phải chịu thiệt thòi
Nói ra sự thật sẽ bị người xấu hãm hại
Biết tôn trọng sự thật sẽ được mọi người yêu quý, tin
tưởng
Sống giả dối sẽ bị mọi người xa lánh, ghét bỏ
Sự dối trá là nguyên nhân của những xung đột, đổ vỡ
Tôn trọng sự thật sẽ giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp
hơn
Nói thật, sống trung thực giúp tâm hồn thanh thản,
bình an
Tôn trọng sự thật giúp con người tin tưởng, gắn kết
nhau hơn
Tôn trọng sự thật góp phần bảo vệ cuộc sống, các giá
trị đúng đắn
Phiếu học tập số 2
- Chọn 1 nh huống, tổ chức đóng vai
- Nhận xét về cách ứng xử, cách tôn
r t ọng s thật của mỗi nhân vật
R r - út a bài học, liên hệ bản thân
Sự thật những thật
r t ong cuộc sống
T r ôn t ọng sự thật suy
nghĩ, nói và làm theo đúng
sự thật, bảo vệ sự thật.
Tôn trọng sự
thật và biểu
hiện của tôn
trọng sự thật.
Ý nghĩa của
tôn trọng sự
thật
Cách rèn
luyện
Tôn
trọng
sự thật
Luôn nói thật với người thân,
r bạn người t ách
d nhiệm bằng thái độ ũng
cảm, khéo léo, <nh tế
nhân ái.
G óp phần bảo vệ cuộc sống,
r t ánh nhầm lẫn, oan sai, Giúp
con người tin tưởng; gắn kết
với nhau, tâm hồn thanh thản
bình an, sức khỏe tốt
V
ò
n
g
1
:
N
h
ó
m
c
h
u
y
ê
n
g
i
a
4
-
L
p
c
h
i
a
t
h
à
n
h
n
h
ó
m
T
+
N
1
:
B
1
.
1
T
+
N
2
:
B
1
.
2
T
+
N
3
:
B
2
.
1
4
T
+
N
:
B
2
.
2
r
-
C
á
c
t
h
à
n
h
v
i
ê
n
t
o
n
g
m
i
n
h
ó
m
đ
á
n
h
s
t
h
t
t
1
4
đ
ế
n
T
h
o
l
u
n
V
ò
n
g
2
:
N
h
ó
m
m
n
h
g
h
é
p
-
C
á
c
t
h
à
n
h
v
i
ê
n
c
ó
s
t
h
t
g
i
n
g
n
h
a
u
v
à
o
1
n
h
ó
m
,
t
h
à
n
h
l
p
n
h
ó
m
m
i
T
d
-
h
n
g
n
h
t
n
i
u
n
g
v
à
r
t
ì
n
h
b
à
y
luyện tập
T
R
Ò
C
H
Ơ
I
T
T
T
R
H
À
I
Í
N
H
T
d
ì
m
n
h
n
g
c
â
u
c
a
a
o
,
t
c
n
g
r
n
ó
i
v
s
t
h
t
,
t
ô
n
t
n
g
s
t
h
t
.
G ợi ý đáp án bài tập
T B 1.1 : Hoa một người
d r ũng cảm, luôn tôn t ọng
sự thật.
T B 1.2: M ai được bạn
yêu quý bạn người
biết lắng nghe, cảm thông,
đồng cảm và chia sẻ cùng
với tất cả mọi người.
T B 2.1 : Hùng nên nói hoàn
M cảnh của ai cho giáo nghe,
để giáo biết được sẽ cảm
thông cho bạn; cùng kêu gọi
mọi người giúp đỡ cho bạn
T B 2.2 : Lan nên nói với người
r lớn biết về sự việc t ên, để
mọi người cách phòng
r r t ánh, t ánh được những
r rt ường hợp xấu nhất xy a.
O
T
H
G
Đ
N
V
N
G
D
N
r
d
C
h
n
m
t
t
o
n
g
2
n
i
u
n
g
s
a
u
:
r
1
.
H
ã
y
v
i
ế
t
v
v
i
c
l
à
m
t
h
h
i
n
t
ô
n
t
n
g
r
s
t
h
t
h
o
c
c
h
ư
a
t
ô
n
t
n
g
s
t
h
t
c
a
b
n
t
h
â
n
v
à
c
h
i
a
s
c
m
x
ú
c
,
s
u
y
n
g
h
ĩ
c
a
e
m
s
a
u
m
i
v
i
c
l
à
m
đ
ó
?
d
2
.
V
i
ế
t
c
m
n
h
n
c
a
e
m
v
c
â
u
c
a
a
o
:
N
h
n
g
n
g
ư
i
Y
n
h
n
ế
t
t
h
t
t
h
à
d
Đ
i
đ
â
u
c
ũ
n
g
đ
ư
c
n
g
ư
i
t
a
<
n
ù
n
g
| 1/15

Preview text:

Bài 4: Tôn trọng sự thật Quyên Nguyễn Kiên Giang
“Tôn trọng sự thật gần
như là cơ sở cho tất cả mọi đạo đức” Trò chơi Truyền tin
1. Chia lớp thành 4 đội (Đứng dậy tại chỗ theo hàng dọc)
2. Quản trò phát cho người đầu tiên của mỗi đội 1 mảnh giấy ghi 1 câu nói
3. Người đầu tiên nói thầm vào tai người thứ 2, người thứ
2 nói thầm vào tai người thứ 3, lần lượt cho đến hết
4. Người cuối cùng của 4 đội lên bảng ghi lại câu nói mình nghe được.
Đội ghi đúng sẽ chiến thắng
1. Để trở thành người thắng cuộc, các thành viên tham gia trò chơi cần tuân thủ điều gì? Em rút ra bài học gì từ trò chơi?
…Tuy nhiên, do phát ngôn trái với
những quan điểm phổ biến thời bấy giờ,
Ga-li-lê đã bị buộc quỳ trước tòa án La
Mã, thề từ bỏ quan điểm của mình và
tuyên bố Trái Đất không quay. Nhưng
sau đó, ông vẫn tuyên bố: “Dù sao Trái (Cô-péc-ních, 1473 - 1543)
Đất vẫn quay!”
. (SGK tr 18)
Nhà bác học Ga-li-lê đã tôn trọng sự
thật như thế nào?..............................
…………………………………………
………………………………………… (Ga-li-lê, 1564 - 1642)
Phiếu học tập số 1 (Thảo luận nhóm 5 phút)
Sự thật là gì? ………………………………………………….
Tôn trọng sự thật là gì?.............................................................
Biểu hiện của tôn trọng sự thật
Quan sát tranh, ghi biểu hiện
Kể thêm các biểu hiện khác
1. Tranh 1: ………………...... 4……………………………..
…………………………….... 5……….…………………….
2. Tranh 2: ………………….. 6……………………………..
……………………………… 7……….…………………….
3. Tranh 3: ………………….. 8……………………………..
……………………………… .……….…………………….
Gợi ý Phiếu học tập số 1
- Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản
ánh đúng hiện thực cuộc sống.
- Tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, bảo vệ sự thật.
Biểu hiện của tôn trọng sự thật
1. Tranh 1: Hai bạn HS tự giác
Kể thêm các biểu hiện khác nhận lỗi.
- Chấp nhận kết quả của việc nói
2. Tranh 2: Bạn nam dũng cảm ra sự thật nói lên sự thật. - Bảo vệ sự thật
3. Tranh 3: Hai bạn nữ dám đứng - Đấu tranh tìm ra sự thật lên nói sự thật.
- Lên án những việc làm sai trái.
Quan sát và suy ngẫm Lên? Xuống?
Phiếu học tập số 2
Ý nghĩa của Tôn trọng sự thật Đồng ý Không đồng ý
Biết tôn trọng sự thật sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp
Người thẳng thắn, thật thà đều phải chịu thiệt thòi
Nói ra sự thật sẽ bị người xấu hãm hại
Biết tôn trọng sự thật sẽ được mọi người yêu quý, tin tưởng
Sống giả dối sẽ bị mọi người xa lánh, ghét bỏ

Sự dối trá là nguyên nhân của những xung đột, đổ vỡ
Tôn trọng sự thật sẽ giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn
Nói thật, sống trung thực giúp tâm hồn thanh thản,
bình an
Tôn trọng sự thật giúp con người tin tưởng, gắn kết
nhau hơn
Tôn trọng sự thật góp phần bảo vệ cuộc sống, các giá
trị đúng đắn - Chọ n
1 tình huống, tổ chức đóng vai - Nhậ n xét v ề cách ứng xử, các h tô n r t ọng s
ự thật của mỗi nhân vật - R út r
a bà ihọc ,liên hệ bản thân Tôn trọng sự Tôn r t ọng s ự thật là suy thật và biểu S ự thật l à những gì có thật
nghĩ ,nói và làm theo đúng hiện của tôn r t ong cu ộc sống s ự thật, bả o vệ sự thật. trọng sự thật. Ý nghĩa của Cách rèn tôn trọng sự luyện thật Tôn trọng sự thật
Luôn nói thật với người thân, G
óp phần bảo vệ cuộc sống, bạn bè v à ngườ icó trách r
t ánh nhầm lẫn, oan sai, Giúp
nhiệm bằng thái độ dũng
con người tin tưởng; gắn kết
cảm, khéo léo, tinh tế và
với nhau, tâm hồn thanh thản nhân ái. bình an, sức khỏe tốt
Vòng 2: Nhóm mảnh ghép
Vòng 1: Nhóm chuyên gia 4 - Lớp chia thành nhóm
- Các thành viên có số thứ + N1: T B 1.1
tự giống nhau vào 1 nhóm, Thảo thàn h lập nhó m mới + N2: T B 1.2 + N3: T B 2.1 luận T d - hống nhất nội ung và + N4: T B 2.2 trìn h bày r
- Các thành viên t ong mỗi
nhóm đánh số thứ tự từ 1 đến 4
luyện tập TRÒ CHƠI T T TR HỬ ÀI Í NHỚ T d
ìm những câu ca ao, tục ngữ r
nói về sự thật, tôn t ọng sự thật. Gợi
ý đáp án bài tập
BT 1.1 : Hoa là một người BT 1. 2: M ai được bạn b è dũng cảm , luô n tô n r t ọng yêu qu ý v ì bạn là ngư ời sự thật. biế t lắng nghe, cảm thông,
đồng cảm và chia sẻ cùng v ới tất c ả mọ ingười. BT 2.1: H ùng nên nói hoàn
BT 2.2: Lan nên nói với người c ảnh c ủa Mai c ho c ô giáo nghe, lớ n biết v ề s ự việ c trên , để để c ô gi áo biế t được sẽ cảm
mọi người có cách phòng thông ch o bạn; cùng cô kêu gọi tránh , trán h được những
mọi người giúp đỡ cho bạn trường hợ p x ấu nhất xả y ra. Chọ n mộ t r t on g
2 nội dung sa 1 u .H : ãy viết O H về v T iệc làm thể hiện tôn s ự r t ọ th n ật g hoặ c chưa tôn Đ r t ọn N g s G ự thậ b t ả c n ủ a th â n và chi a sẻ cảm xúc ,su yng e h V m ĩ c s ủ N a a u mỗi việ c là m đó? DỤNG 2 .Viế tcảm nhậ n của e m về câu ca d a o :
Những người tính nết th ậ t t h à
Đi đâu cũn gđược ngườ ita tin dùng
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15