Bài 4: Viết văn bản thông tin (5) | Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình

KÍNH CHÀO QUÝ
THẦY CÔ GIÁO CÙNG
CÁC EM HỌC SINH
Giáo viên: ……………
KHỞI ĐỘNG
Theo em, người ta
thường viết báo cáo kết
quả nghiên cứu trong
những tình huống nào
sau đây?
THẺ THÔNG TIN
Theo
em, người ta thường viết báo cáo kết quả nghiên cứu trong những
tình
huống
nào sau đây?
Tình
huống
Không
Thuật
lại nội dung chuyến tham quan di tích lịch sử
địa
phương
cho các bạn trong lớp.
Trình
y kết quả tìm hiểu về vấn đề: Tin độc, tin giả trên
mạng
hội thực trạng giải pháp trong một buổi sinh
hoạt
chuyên
đề của câu lạc bộ Tin học trong nhà trường.
Đề
xuất với Ban giám hiệu nhà trường về một số giải
pháp
khuyến
khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khoá.
Trình
y kết quả: Tìm hiểu hình ảnh cây cầu trong ca dao
Nam
Bộ
để tham gia cuộc thi giới thiệu về văn học địa phương do
thư
viện
trường tổ chức.
Viết
bài thu hoạch về kết quả tham quan hướng nghiệp.
Thuyết
minh về một lễ hội văn hoá địa phương để giới thiệu
với
bạn
bốn phương hoặc khách du lịch.
Tiết:
VIẾT
VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU CÓ SỬ DỤNG
TRÍCH DẪN, CƯỚC CHÚ
PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ
HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
I. Tìm hiểu tri thức về
kiểu bài
HS đọc khung thông tin (SGK/ tr. 96) thực hiện
yêu cầu:
Bài báo cáo kết quả nghiên cứu ?
Khi viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu, cần đảm
bảo những yêu cầu nào?
Bố cục bài báo cáo kết quả nghiên cứu gồm mấy
phần, kể tên?
Nêu ít nhất một điều em chưa về những thông
tin trên (nếu ).
1. Kiểu bài
Bài viết báo cáo kết quả nghiên cứu kiểu bài
trình bày quy trình, phương pháp, các dữ liệu
kết quả của một quá trình nghiên cứu
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
- Nội dung trình bày chính xác, đầy đủ, hợp các kết quả nghiên cứu.
- Ngôn ngữ chính xác, khách quan.
- Sử dụng hợp cước chú các phương tiện phi ngôn ngữ như số liệu, hình ảnh, bảng
biểu, đồ.
- Trích dẫn lập danh mục tài liệu tham khảo đúng quy cách.
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Bố cục
Nhan đề: Khái quát được đề tài nghiên cứu
Tóm tắt: Nêu bối cảnh nghiên cứu, câu hỏi phương pháp nghiên cứu.
sở thuyết: Nêu khái niệm, thuyết nền tảng để triển khai đề tài.
Kết quả nghiên cứu: Trình bày các kết quả nghiên cứu với lẽ bằng
chứng thích hợp.
Kết luận: Khái quát những ý chính từ kết quả nghiên cứu, đề xuất giải
pháp, hướng phát triển của đề tài.
Tài luệ tham khải: Sắp xếp tài liệu liên quan đến đề tài theo tên tác giả, tên
tài liệu, năm xuất bản…
II. Đọc và phân tích ngữ
liệu tham khảo
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với Nam Bộ.
Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Bài
viết trên đáp ứng nhu cầu về bố cục của kiểu bài
báo cáo kết quả nghiên cứu không?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với Nam Bộ.
Câu 2 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Nhan đề
phần Tóm tắt của bài báo cáo đặc
điểm ?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với Nam Bộ.
Câu 3 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Xác định
những câu hỏi cho thấy vấn đề nghiên cứu.
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với Nam Bộ.
Câu 4 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Để tìm hiểu
vấn đề mức độ quan tâm của các bạn học sinh khối 10 trường
Đ.K với Nam Bộ, các tác giả đã sử dụng phương pháp
nghiên cứu khoa học nào?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với Nam Bộ.
Câu 5 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Phần trích dẫn
cước chú trong bài viết chức năng ? Cần chú ý điều
khi trình bày trích dẫn cước chú?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với Nam Bộ.
Câu 6 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Trong bài viết,
các tác giả đã sử dụng những phương tiện hỗ trợ nào để trình
bày kết quả nghiên cứu? Từ đó, bạn rút ra được bài học khi
dùng các phương tiện hỗ trợ trong bài báo cáo kết quả nghiên
cứu khoa học?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với Nam Bộ.
Câu 7 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): phần kết
luận, các tác giả đã đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo phát
triển từ bài báo cáo khoa học này. Hướng nghiên cứu ấy ?
Hoạt động hướng dẫn quy trình viết
HS đọc phần hướng dẫn quy trình viết (SGK/ tr. 100 102), chú ý các dụ về
cách chọn đề tài, đặt câu hỏi nghiên cứu, sau đó thảo luận nhóm đôi điền thông
tin vào bảng theo mẫu sau:
PHT SỐ 1:
QUY TRÌNH VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
PHT SỐ 1:
QUY TRÌNH VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Quy
trình viết Thao tác cần làm Lưu ý
Bước
1: Chuẩn
bị
viết
Xác định đề i
Trả
lời một số câu hỏi xác định thông tin về bài báo cáo
kết
quả
ng- hiên cứu:
Đề tài cụ thể, ràng không?
Đề tài phù hợp với điều kiện nghiên cứu của
bản
thân hay không?
Đề tài khơi gợi được sự hứng thú, quan tâm
của
người đọc không?
Chọn
đề tài cần: cụ thể,
ràng,
thiết thực, tính
khả
thi
.
Xác định mục đích viết, đối tượng người đọc
Trả
lời các câu hỏi sau:
Bài báo cáo này được viết với mục đích gì?
Người đọc bản báo cáo này ai?
Lựa
chọn nội dung
cách
viết
phù hợp.
Thu thập liệu
Tìm
các liệu liên quan đến đề tài
từ
nhiều
nguồn tham khảo như: báo
chí,
sách
biên khảo, bài phỏng vấn
chuyên
gia,
các công trình nghiên cứu
khoa
học,
liệu tin cậy:
Bài nghiên cứu: tác giả, nhà
bản, năm xuất bản,...
Các trang web đuôi
.gov,...
Bước
2: m ý
lập
dàn ý
Tìm ý
Xử
các liệu; phác thảo ý tưởng; dự
tính
trích
dẫn, cước chú các phương tiện
phi
ngôn
ngữ.
Bám sát mục đích nghiên cứu.
Các ý tưởng phải thoả mãn/
hợp với câu hỏi nghiên cứu.
Trích dẫn đúng quy định.
Phương tiện giao tiếp phi
ngữ phù hợp, tính thẩm .
Lập dàn ý
Từ
các ý tìm được, chọn lọc sắp
xếp
đảm
bảo các phần trong bố cục.
đề mục ràng, thể hiện
luận điểm, tính hệ
liên kết,...
Bước
3: Viết
i
Từ
dàn ý đã lập, tiến
hành
viết
bài báo cáo hoàn chỉnh.
Nhan đề ngắn gọn, giới thiệu được nội
dung
chính, chứa từ khoá.
Sử dụng từ ngữ khách quan, từ toàn
dân,
thuật ngữ chính xác, thống nhất.
Sử dụng trích dẫn cước chú đúng
quy
cách; phương tiện phi ngôn ngữ trực
quan,
dễ theo dõi.
Chống đạo văn, tôn trọng quyền sở hữu
trí
tuệ
.
Bước
4: Xem
lại
chỉnh sửa
Kiểm
tra
Kiểm
tra lại bài báo cáo
nghiên
cứu
theo bảng kiểm.
Sử
dụng bảng kiểm (SGK/ tr. 102) để
kiểm
tra
.
Đọc
lại chỉnh sửa
Chỉnh sửa các lỗi (nếu
có).
Ghi lại những kinh
nghiệm.
Khách quan, trung thực để nhìn nhận
ưu
điểm, hạn chế.
Lắng nghe ý kiến đóng góp của
người
khác.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VIẾT BÀI BÁO CÁO
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Đề bài (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):
Đề 1: Trường bạn tổ chức cuộc thi Tìm hiểu bảo tồn
bản sắc văn hóa của mỗi miền đất ớc ( Nam Bộ, Trung
Bộ, Bắc Bộ ). Bạn hãy thành lập nhóm thực hiện đề tài
nghiên cứu để tham gia cuộc thi viết báo cáo trình bày
kết quả nghiên cứu của nhóm mình.
Đề 2: Nhóm học tập của bạn được ban biên tập đặc san của trường
đặt viết cho chuyên mục Tôi tập làm nhà nghiên cứu một báo cáo
về đặc điểm nội dung, nghệ thuật của một số thể loại văn học n
gian đã học. Sau khi thực hiện đề tài, bạn hãy viết một báo cáo về
kết quả nghiên cứu của nhóm mình.
Hoạt động chuẩn bị trước khi viết: Xác định đề tài, mục
đích, đối tượng người đọc, thu thập liệu
Xác định đề tài
Đề tài của bài viết chính vấn đề được lựa chọn để nghiên
cứu. Khi tiến hành nghiên cứu, bạn nên chọn vấn đề mới hoặc
cách nhìn mới về vấn đề tính thiết thực, khơi gợi được
người đọc mối quan tâm, hứng thú.
Xác định tác phẩm truyện, mục đích viết, người đọc
Bạn cần trả lời các câu hỏi: Bản báo cáo này được viết với mục
đích ? Người đọc bản báo cáo này ai? Từ đó, xác định nội
dung, cách viết phù hợp.
Thu thập tài liệu:
Để trả lời câu hỏi nghiên cứu, bạn cần tiến hành thu thập các i
liệu liên quan đến đề tài như báo chí, sách biên khảo, bài phỏng
vấn chuyên gia, các công trình nghiên cứu khoa học... Bạn
thể đánh giá mức độ tin cậy của tài liệu bằng cách trả lời những
câu hỏi: Tài liệu được công bố khi nào? Ai tác giả? Đơn vị
công bố...
Bước
1: Chuẩn bị viết
Bước 2: Tìm ý lập dàn ý
Tìm ý
Bạn đã xử các liệu thu thập được phác thảo các ý tưởng
để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu, dự nh những trích dẫn, cước
chú phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng.
Lập dàn ý:
Từ các ý đã tìm được, bạn sắp xếp các ý đảm bảo các phần
trong bố cục bài báo cáo. Các đề mục cần được diễn đạt
ràng-loogic. Liên kết cùng hướng về làm sáng tỏ câu hỏi
nghiên cứu.
Bước 3: Viết bài
Thực hành viết theo các bước
Bài
mẫu tham khảo:
GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC
MƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ
THỜI KỲ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Bước 4: Xem lại chỉnh sửa
Sau khi viết xong, em đọc lại bài viết tự đánh giá theo bảng
điểm:
VẬN DỤNG
Nét độc đáo của chợ nổi Ngã Năm.
VẬN DỤNG
Hoạt động tìm ý, lập dàn ý, viết bài báo cáo kết quả nghiên
cứu (ở nhà)
* Bài : soạn i
hoàn thành i
tập
Hướng dẫn tự học
* Bài mới: hoàn
thành phiếu học
tập bài tiếp theo.
XIN CHÀO TẠM BIỆT
TẤT CẢ QUÝ THẦY
CÙNG CÁC EM HỌC
SINH
| 1/32

Preview text:

KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH
Giáo viên: …………… KHỞI ĐỘNG Theo em, người ta
thường viết báo cáo kết quả nghiên cứu trong những tình huống nào sau đây?
THẺ THÔNG TIN
Theo em, người ta thường viết báo cáo kết quả nghiên cứu trong những tình huống nào sau đây? Tình Không huống
Thuật lại nội dung chuyến tham quan di tích lịch sử ở địa
phương cho các bạn trong lớp.
Trình bày kết quả tìm hiểu về vấn đề: Tin độc, tin giả trên mạng
xã hội – thực trạng và giải pháp
trong một buổi sinh hoạt
chuyên đề của câu lạc bộ Tin học trong nhà trường.
Đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường về một số giải pháp
khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khoá.
Trình bày kết quả: Tìm hiểu hình ảnh cây cầu trong ca dao Nam
Bộ
để tham gia cuộc thi giới thiệu về văn học địa phương do thư viện trường tổ chức.
Viết bài thu hoạch về kết quả tham quan hướng nghiệp.
Thuyết minh về một lễ hội văn hoá ở địa phương để giới thiệu với
bạn bè bốn phương hoặc khách du lịch. Tiết: VIẾT
VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU CÓ SỬ DỤNG
TRÍCH DẪN, CƯỚC CHÚ VÀ
PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
HS đọc khung thông tin (SGK/ tr. 96) và thực hiện yêu cầu:
– Bài báo cáo kết quả nghiên cứu là gì?
– Khi viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu, cần đảm bảo những yêu cầu nào?
– Bố cục bài báo cáo kết quả nghiên cứu gồm mấy phần, kể tên?
– Nêu ít nhất một điều em chưa rõ về những thông tin trên (nếu có). 1. Kiểu bài
Bài viết báo cáo kết quả nghiên cứu là kiểu bài
trình bày quy trình, phương pháp, các dữ liệu và
kết quả của một quá trình nghiên cứu
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
- Nội dung trình bày chính xác, đầy đủ, hợp lí các kết quả nghiên cứu.
- Ngôn ngữ chính xác, khách quan.
- Sử dụng hợp lí cước chú và các phương tiện phi ngôn ngữ như số liệu, hình ảnh, bảng biểu, sơ đồ.
- Trích dẫn và lập danh mục tài liệu tham khảo đúng quy cách.

2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Nhan đề: Khái quát được đề tài nghiên cứu
Tóm tắt: Nêu bối cảnh nghiên cứu, câu hỏi và phương pháp nghiên cứu.
Cơ sở lí thuyết: Nêu khái niệm, lí thuyết nền tảng để triển khai đề tài. Bố Kết cục
quả nghiên cứu: Trình bày các kết quả nghiên cứu với lí lẽ và bằng chứng thích hợp.
Kết luận: Khái quát những ý chính từ kết quả nghiên cứu, đề xuất giải
pháp, hướng phát triển của đề tài.
Tài luệ tham khải: Sắp xếp tài liệu liên quan đến đề tài theo tên tác giả, tên
tài liệu, năm xuất bản…
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với hò Nam Bộ.
Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Bài
viết trên có đáp ứng nhu cầu về bố cục của kiểu bài
báo cáo kết quả nghiên cứu không?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với hò Nam Bộ.
Câu 2 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Nhan đề và
phần Tóm tắt của bài báo cáo có đặc điểm gì?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với hò Nam Bộ.
Câu 3 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Xác định
những câu hỏi cho thấy vấn đề nghiên cứu.
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với hò Nam Bộ.
Câu 4 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Để tìm hiểu
vấn đề mức độ quan tâm của các bạn học sinh khối 10 trường
Đ.K với hò Nam Bộ, các tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học nào?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với hò Nam Bộ.
Câu 5 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Phần trích dẫn
và cước chú trong bài viết có chức năng gì? Cần chú ý điều gì
khi trình bày trích dẫn và cước chú?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với hò Nam Bộ.
Câu 6 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Trong bài viết,
các tác giả đã sử dụng những phương tiện hỗ trợ nào để trình
bày kết quả nghiên cứu? Từ đó, bạn rút ra được bài học gì khi
dùng các phương tiện hỗ trợ trong bài báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học?
Nghiên cứu mức độ quan tâm của học
sinh khối 10 trường Đ.K với hò Nam Bộ.
Câu 7 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Ở phần kết
luận, các tác giả đã đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo phát
triển từ bài báo cáo khoa học này. Hướng nghiên cứu ấy là gì?
Hoạt động hướng dẫn quy trình viết
HS đọc phần hướng dẫn quy trình viết (SGK/ tr. 100 – 102), chú ý các ví dụ về
cách chọn đề tài, đặt câu hỏi nghiên cứu, sau đó thảo luận nhóm đôi và điền thông
tin vào bảng theo mẫu sau: PHT SỐ 1: QUY
QUY TRÌNH VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Quy trình viết Thao tác cần làm Lưu ý Xác định đề tài
Trả lời một số câu hỏi xác định thông tin về bài báo cáo kết quả ng- hiên cứu: –
Đề tài có cụ thể, rõ ràng không?
Chọn đề tài cần: cụ thể, rõ
Đề tài có phù hợp với điều kiện nghiên cứu của bản ràng, thiết thực, có tính khả thân hay không? thi.
Đề tài có khơi gợi được sự hứng thú, quan tâm của Bước người đọc không? 1: Chuẩn bị viết
Xác định mục đích viết, đối tượng người đọc
Trả lời các câu hỏi sau:
Bài báo cáo này được viết với mục đích gì?
Lựa chọn nội dung và cách
Người đọc bản báo cáo này là ai? viết phù hợp. Thu thập tư liệu
Nguồn tư liệu tin cậy:
Tìm các tư liệu liên quan đến đề tài từBài nghiên cứu: tác giả, nhà xuất
nhiều nguồn tham khảo như: báo chí,
bản, năm xuất bản,...
sách biên khảo, bài phỏng vấn chuyênCác trang web có đuôi
gia, các công trình nghiên cứu khoa .edu, .gov,... học,… Tìm ý –
Bám sát mục đích nghiên cứu.
Xử lí các tư liệu; phác thảo ý tưởng; dự tính – Các ý tưởng phải thoả mãn/ phù
trích dẫn, cước chú và các phương tiện phi
hợp với câu hỏi nghiên cứu. ngôn ngữ. –
Trích dẫn đúng quy định.
Phương tiện giao tiếp phi ngôn
ngữ phù hợp, có tính thẩm mĩ. Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý Lập dàn ý
Các đề mục rõ ràng, thể hiện được
Từ các ý tìm được, chọn lọc và sắp xếp một luận điểm, có tính hệ thống,
đảm bảo các phần tính liên kết, trong bố cục. ...
Từ dàn ý đã lập, tiến hànhNhan đề ngắn gọn, giới thiệu được nội dung
viết bài báo cáo hoàn chỉnh.
chính, có chứa từ khoá.
Sử dụng từ ngữ khách quan, từ toàn dân,
thuật ngữ chính xác, thống nhất.
Sử dụng trích dẫn và cước chú đúng quy
cách; phương tiện phi ngôn ngữ trực quan, dễ theo dõi. Bước 3: Viết bài
– Chống đạo văn, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Kiểm tra
Kiểm tra lại bài báo cáo nghiên Sử dụng bảng kiểm (SGK/ tr. 102) để kiểm cứu theo bảng kiểm. tra. Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
Đọc lại và chỉnh sửa
Khách quan, trung thực để nhìn nhận ưu điểm, hạn chế.
Chỉnh sửa các lỗi (nếu có).
Lắng nghe ý kiến đóng góp của người khác.Ghi lại những kinh nghiệm.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VIẾT BÀI BÁO CÁO
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Đề bài (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):
Đề 1:
Trường bạn tổ chức cuộc thi Tìm hiểu và bảo tồn
bản sắc văn hóa của mỗi miền đất nước ( Nam Bộ, Trung
Bộ, Bắc Bộ ). Bạn hãy thành lập nhóm thực hiện đề tài
nghiên cứu để tham gia cuộc thi và viết báo cáo trình bày
kết quả nghiên cứu của nhóm mình.
Đề 2: Nhóm học tập của bạn được ban biên tập đặc san của trường
đặt viết cho chuyên mục Tôi tập làm nhà nghiên cứu một báo cáo
về đặc điểm nội dung, nghệ thuật của một số thể loại văn học dân
gian đã học. Sau khi thực hiện đề tài, bạn hãy viết một báo cáo về
kết quả nghiên cứu của nhóm mình.
Hoạt động chuẩn bị trước khi viết: Xác định đề tài, mục
đích, đối tượng người đọc, thu thập tư liệu

Bước 1: Chuẩn bị viết Xác định đề tài
Đề tài của bài viết chính là vấn đề được lựa chọn để nghiên
cứu. Khi tiến hành nghiên cứu, bạn nên chọn vấn đề mới hoặc
cách nhìn mới về vấn đề có tính thiết thực, khơi gợi được ở
người đọc mối quan tâm, hứng thú.
Xác định tác phẩm truyện, mục đích viết, người đọc
Bạn cần trả lời các câu hỏi: Bản báo cáo này được viết với mục
đích gì? Người đọc bản báo cáo này là ai? Từ đó, xác định nội dung, cách viết phù hợp. Thu thập tài liệu:
Để trả lời câu hỏi nghiên cứu, bạn cần tiến hành thu thập các tài
liệu liên quan đến đề tài như báo chí, sách biên khảo, bài phỏng
vấn chuyên gia, các công trình nghiên cứu khoa học... Bạn có
thể đánh giá mức độ tin cậy của tài liệu bằng cách trả lời những
câu hỏi: Tài liệu được công bố khi nào? Ai là tác giả? Đơn vị công bố...
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý Tìm ý
Bạn đã xử lí các tư liệu thu thập được và phác thảo các ý tưởng
để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu, dự tính những trích dẫn, cước
chú và phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng. Lập dàn ý:
Từ các ý đã tìm được, bạn sắp xếp các ý đảm bảo các phần
trong bố cục bài báo cáo. Các đề mục cần được diễn đạt rõ
ràng-loogic. Liên kết cùng hướng về làm sáng tỏ câu hỏi nghiên cứu. Bước 3: Viết bài
Thực hành viết theo các bước Bài mẫu tham khảo:
GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC
MƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ
THỜI KỲ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
Sau khi viết xong, em đọc lại bài viết và tự đánh giá theo bảng điểm: VẬN DỤNG VẬN DỤNG
Hoạt động tìm ý, lập dàn ý, viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu (ở nhà)
Nét độc đáo của chợ nổi Ngã Năm.
Hướng dẫn tự học
* Bài cũ: soạn bài và hoàn thành bài tập * Bài mới: hoàn thành phiếu học tập bài tiếp theo. XIN CHÀO TẠM BIỆT
TẤT CẢ QUÝ THẦY CÔ CÙNG CÁC EM HỌC SINH
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32