Bài 48: Sự chuyển hóa năng lượng | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 | Kết nối tri thức
Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Khoa học tự nhiên 6 cho học sinh của mình theo chương trình mới.
Chủ đề: Giáo án Khoa học tự nhiên 6
Môn: Khoa học tự nhiên 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI MỚI 1 2 KIỂ I M TRA 3 BÀI CŨ
Kể tên một số dạng năng lượng thường gặp
Các dạng năng lượng thường gặp: động
năng, thế năng hấp dẫn, NL điện, NL ánh
sáng, NL nhiệt, NL âm, NL hóa học....
Gọi tên các năng lượng khi đèn pin được bật sáng?
Khi đèn pin bật sáng có các dạng
năng lượng: Quang năng, điện
năng, nhiệt năng, hóa năng Vì sao khi đun nước ta
thấy nhiệt độ của ấm nước tăng lên?
Vì có năng lượng từ bếp truyền
cho ấm nước làm cho nhiệt độ của ấm nước tăng lên BÀI 48: SỰ C BÀI 48: S HUYỂN HÓ HU A YỂN HÓ NĂNG LƯỢNG NĂNG L
BÀI 48: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
BÀI 48: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
Vì khi xoa hai tay vào nhau có
Khi trời lạnh, ta thường xoa hai bàn tay vào nhau và
sự chuyển hóa năng lượng từ
thấy tay nóng lên. Tại sao?
động năng sang nhiệt năng,
nhiệt năng này làm tay ta ấm lên
BÀI 48: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
Khi vỗ hai tay vào nhau, ta nghe
được tiếng vỗ tay. Trong hoạt
động này đã có sự chuyển hóa năng lượng nào?
Khi vỗ hai tay vào nhau, ta nghe được
tiếng vỗ tay, trong hoạt động này có sự
chuyển hóa năng lượng từ động năng sang năng lượng âm
BÀI 48: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Lưu ý : Các kí hiệu và biểu tượng HS ghi bài vào vở HS hoạt động cá nhân
GV vấn đáp HS, hoặc giao nhiệm vụ HS hoạt động cặp đôi HS hoạt động nhóm
BÀI 48: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
I. CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
Hãy mô tả sự biến đổi năng lượng của quả bóng
trong thí nghiệm Hình 48.1
Vẽ sơ đồ sự chuyển hóa năng lượng của quả bóng. Thế năng Động năng Nhiệt năng Năng lượng âm
BÀI 48: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
Gọi tên các dạng năng lượng xuất hiện khi đèn
pin được bật sáng (hình 48.2). Vẽ sơ đồ chỉ ra
sự chuyển hóa năng lượng (còn được gọi là sơ
đồ dòng năng lượng) của đèn pin.
Các dạng năng lượng xuất hiện khi
đèn được bật sáng: điện năng; quang năng
Sơ đồ chuyển hóa năng lượng:
hóa năng --> điện năng --> quang năng
BÀI 48: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG Nhiệm vụ:
1. Hoàn thiện sơ đồ chuyển hóa năng lượng trong hình 48.3
2. Nêu thêm một thiết bị điện biến đổi Hình 48.3
điện năng thành các dạng năng lượng máy sấy tóc đang hoạt động khác.
3. Rút ra kết luận về sự chuyển hóa năng lượng.
Hình thức: Hoạt động cặp đôi. Thời gian: 4 phút
Kết luận: Năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác
BÀI 48: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG -động năng
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống -thế năng
a) Hóa năng lưu trữ trong thực phẩm, khi ta ăn, -điện năng
được chuyển hóa thành.... đ .. ộ .(. n . 1 . g) . .. n .. ă .. n .. g giúp ta đạp xe. -
b) Hóa năng lưu trữ trong que diêm, khi cọ xát với nhiệt năng
vỏ bao diêm, được chuyển hóa thành... n..h.i.. ệ(.t. 2.). n.. ă .. n .. g .. -năng lượng và .. n.. ă.. n(.3. g). .l.. ư... ợ .. n .. g . . ánh sáng ánh sáng
c) Hóa năng trong nhiên liệu (xăng, dầu, ) khi đốt cháy được chuyển hóa động (n 4)ăng điện( 5n ) ăng thế n (6ă ) ng
thành......................, ...................và ....................của máy bay, tàu hỏa.
Hóa năng có thể chuyển hóa thành các dạng năng lượng nào?
Hóa năng có thể chuyển hóa thành: điện năng, thế năng,
nhiệt năng, động năng, năng lượng ánh sáng...
BÀI 48: SỰ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG
II. Định luật bảo toàn năng lượng -Quan sát hình 48.5 nêu: + mục đích thí nghiệm? + dụng cụ thí nghiệm?
+ cách tiến hành thí nghiệm? -Tiến hành thí nghiệm:
+ Ghi lại hiện tượng quan sát được (chú ý độ cao quả cầu A
đạt được sau khi bị quả cầu B va chạm)
- Thảo luận: thí nghiệm trên chứng tỏ điều gì?
Năng lượng không tự sinh ra hoặc tự mất đi mà chỉ chuyển
hóa từ dạng này sang dạng khác hoặc truyền từ vật này sang vật khác luyện tập- Vận dụng
Một em bé đang chơi xích đu trong sân. Muốn cho
xích đu luôn lên tới độ cao ban đầu, thỉnh thoảng
người mẹ phải đẩy vào xích đu (hình 48.6). Tại sao cần làm như thế?
Muốn cho xích đu luôn lên tới độ cao ban đầu, thỉnh thoảng
người mẹ phải đẩy vào xích đu vì trong quá trình chuyển
động, xích đu và cậu bé va chạm với không khí và lực cản
của không khí làm tiêu hao một phần năng lượng của cậu bé
và xích đu. Do đó thi thoảng cần phải đẩy vào xích đu để nó lên độ cao ban đầu. Thực hành:
-Làm thí nghiệm quả bóng nảy theo nhóm:
+ Đo độ cao mà quả bóng đạt được sau lần nảy đầu tiên.
+Nêu nhận xét về kết quả đo được và giải thích tại sao?
+ Có phải định luật bảo toàn năng lượng trong
trường hợp này không còn đúng?
- Hoàn thành phiếu học tập 1 Phiếu học tập 1
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống -động năng
a) Khi quả bóng được giữ yên ở trên cao, nó -thế năng đang có..t.. h. (1. ế). .. n.. ă.ng -nhiệt năng
Khi quả bóng được thả rơi,..t.. h..ế. .
(2 .)n..ă..n..g.của nó được chuyển hóa thành... đ.. (ộ.. 3n.).g. .năng -chuyển hóa
b) Quả bóng không thể nảy trở lại độ cao ban -bảo toàn
đầu, nơi nó được thả rơi, bởi vì không phải tất cả đ .. ộ .. n .. g . (4 .). n .. ă .. n . g của nó biến thành..t.. h .. ế . (5 .). n .. ă .. n . g Thực tế, -tự mất đi
luôn có một phần năng lượng của nó được -năng lượng chuyển hóa n (6 hi ) ệt năng năng ( l 7 ư)ợng âm âm
thành .............. ....và.............................trong khi va chạm. c) Trong quá t ch rì u n (8) h yể nch h u ó yể
a n động của quả bóng,
luôn có sự.................... từ dạng năng lượng này
sang dạng năng lượng khác. Năn b g ả ol(ư 9 t ợ )o n à g n toàn phần của qtu ựả bó (1 mấtn 0 g
)đi luôn được ..................không
bao giờ ..................... hoặc được tạo ra thêm. Nh N ữn ữ g g chú h ú gà g à má m i củ c a a chú h n ú g g ta t đã đ ã đẻ ẻ rấ r t t nh n iều iề tr t ứn ứ g. g Bạ B n n hã h y ã gi g úp ú p mì m nh n th t u h ho h ạc ạ h h số s tr t ứn ứ g g đó ó bằ b n ằ g g cách c h tr t ả r ả lời lờ các á c câ c u â hỏ h i nh n é. é Kh K i bạ b n n tr t ả r ả lời lờ đúng n là tr t ứn ứ g g đã ã vào o giỏ g củ c a a mìn m h r h ồ r i đấy ấ . y Nào b o ắt ắ t đầ đ u ầ th t ô h i! Bắt đầu C âu 1: Tu T a u bi b n n đi đ ện ệ n gi g ó ó sản sả xuấ xu t ấ điện n từ r ah, Đúng ồi, Yeah, Đúng ồi bạn giỏi quá! bạn giỏi quá A : đ : ộ đ ng n g nă n n ă g B: h óa ó a năn ă g n
Ồ ,tiếc quá, sai mất rồi! C: n C: ăn ă g n g lượn ợ g g án á h n h sán sá g n D : nă n n ă g g lượ ư ng n g mặt ặ trời rờ C âu 2: Nă N n ă g n g lượn ợ g n g của củ a nư n ớc ớ chứ ch a a tron ro g n hồ h ồ của củ đậ đ p ậ thủ h y ủ điện n là: à r ah, Đúng ồi, Yeah, Đúng ồi bạn giỏi quá! bạn giỏi quá A :thế ế nă n n ă g. g B : độ đ n ộ g n nă n n ă g n g và và thế ế nă n n ă g n
Ồ ,tiếc quá, sai mất rồi! C: n C: h n iệt nă n n ă g D : đi đ ện ệ n nă n n ă g n . C âu 3: Hó H a ó a nă n n ă g n lưu u trữ trong n g qu q e e di d êm ê , khi kh cọ cọ xát xá với vớ vỏ vỏ ba b o o di d êm, ê đư đ ợc ợ chu ch yể u n yể hó h a ó a ho h à o n à n toà o n à n thà h n à h n r ah, Đúng ồi, Yeah, Đúng ồi bạn giỏi quá! bạn giỏi quá A: A nh n i h ệt ệ nă n n ă g n B: q ua u n a g n nă n n ă g n
Ồ ,tiếc quá, sai mất rồi! C: đ C: i đ ện ệ nă n n ă g D :nh n i h ệt ệ nă n n ă g n g và và qu q a u ng n g nă n n ă g Hướng dẫn về nhà Nhiệm vụ:
1. Hãy chỉ ra sự biến đổi từ dạng năng lượng này sang dạng
năng lượng khác trong các trường hợp sau:
a) Khi đổ nước từ trên mặt đập thủy điện xuống.
b)Khi ném một vật lên theo phương thẳng đứng
2. Quan sát hình 48.4 + đọc thông tin SGK trang 169
-Làm đồ chơi : ống chỉ biết lăn
-giải thích vì sao ống chỉ lăn được
-đề xuất giải pháp để ống chỉ lăn được xa hơn
Hình thức: mỗi cá nhân phải làm thành báo cáo
nộp sản phẩm thực hành. Thời gian: 1 tuần.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24