Bài 5: Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hóa học | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.









 !"#
$%&'
(!")*
 !"#$%&%'#()#*+',-).#/hydrogen01
.#/oxygen2345)%67+
89:%+;++#<2"#$%&%'01=$%"#>?9

@9,:%.A2',-)+;+%'BC:%2D2#)C E,%#62#F
%142567+01=)B"#$%&%'G#H%2D%14I,A%
E,J"#H%2D%14?7, 6K+2345)G
L9567+01=)B"#$%&%'=M%'BC:%2D+N)?O,
%'BC:%2M+(2#)C E,.#P%'G

THẢO
LUẬN
89:%+;++#<2"#$%&%'01=$%"#>?9

@9,:%.A2',-)+;+%'BC:%2D2#)C E,%#62#F%142567+01=)B"#$%&%'G
#H%2D%14I,A% E,J"#H%2D%14?7, 6K+2345)G
L9567+01=)B"#$%&%'=M%'BC:%2D+N)?O,%'BC:%2M+(2#)C E,.#P%'G

+,-"./0%&"./0
+,-$
+$  - 1 ', 2 /0 , "3 %$ ' 4 ', 2
/0,"3%$'
5'-4',26,"3%$7',2/
8926
4
%&:
4
;<;3(!926
4
:$(=/
+$%&'#',2>?',#không thay đổi.
+/@'A/B
,"3C',2(!&/92
&;3(!&92" !
"#$%&';D
'")*

TRƯỚC PHẢN ỨNG
dd )5,B?+#Q45,RS
BaCl
2
dd 4R,B?=BQT)2S
Na
2
SO
4
0
A B
#/%'#,U?
VW
0
dd 4R,B?=BQT)2S
Na
2
SO
4
SAU PHẢN ỨNG
dd 4R,B?+#Q45,RS
NaCl
và kết tủa trắng
)5,B?=BQT)2SBaSO
4
,A%#1%#2#/
%'#,U?%#6=)B:
VW
89 ("#$%&%'#()#*+X$C5).#P%'GAB+(2#YRZ)014R<B
#,UB%14G
@9:B2:%+;++#<22#)?',)J+;++#<2=$%"#>?+N)2#/%'#,U?G
L9,A2"#6%'25Y%#+#-+N)"#$%&%'9
[9#\%X]20^25/+N).,?+H%2567+01=)B"#$%&%'G
9(%#\%X]2'Y0_.#M,Q6K%'+N)+;++#<22#)?',)01.#M,
Q6K%'+N)+;++#<2=$%"#>?G
86EFG6HI+J87
86EFG6HI+J87
89 ("#$%&%'#()#*+X$C5).#P%'GAB+(2#YRZ)014R<B#,UB%14G
@9K:B2:%+;++#<22#)?',)J+;++#<2=$%"#>?+N)2#/%'#,U?G
L9 ,A2"#6%'25Y%#+#-+N)"#$%&%'9
[9 #\%X]20^25/+N).,?+H%2567+01=)B"#$%&%'G
9(%#\%X]2'Y0_.#M,Q6K%'+N)+;++#<22#)?',)01.#M,Q6K%'+N)+;++#<2=$%"#>?G

I6L-'LM&'M
I-N'/0%&5/''O0
I-N''O0%&5/'/0
N'/0P5/''O0QN''O0P5/'/0
86EFG6HI+J87
86EFG6HI+J87
#;D"#
9%RS%<.9;D
+$
164:
+$
164:
5'-
164:
5'-
164:
)(!%T#".
$>',2
)(!%T#".
$>',2
#M,Q6K%' 6K+I$4241%
#M,Q6K%' 6K+I$4241%
+/U!"#>
;D!"#

`,RB%'^%#QB\2I$4241%.#M,Q6K%'a
bWc9
V2-W%&N&XI%&Y&
dedW
Z3'[(<' ;//&"#%&/>.
L,0\%3;]'"#>
-N'/0P5/''O0*
86EFG6HI+J84
86EFG6HI+J84
86EFG6HI+J84
86EFG6HI+J84
8^AC>-
N'/0P5/''O0QN''O0P5/'/0
I)%T"#-

N'/0
P
5/''O0
_
N''O0
P
5/'/0
bWc9
86EFG6HI+J8`
86EFG6HI+J8`
1,8a+/S.L,/
;3"#>4R,B?=BQT)2SaZ
4
5:
1
b&714
"#>-
)5,B?=BQT)2SaN5:
1
b&4``
4R,B?+#Q45,RSaZIb&77c
6\."#>)5,B?+#Q45,RS

aNI
4
b(\
f
Giải:
8^AC>-
)5,B?+#Q45,RSd4R,B?=BQT)2Se)5,B?=BQT)2Sd4R,B?+#Q45,RS
*+0/(<' ;//&"#-
mBaCl
2
+ mNa
2
SO
4
= mBaSO
4
+ mNaCl
d_eP714_4``P77c
_e_a4``P77cbK714_4fgab
f
f
(?2g2a
Z
4
5:
1
_714
N5:
1
_4``
ZI_77c
NI
4
_*
86EFG6HI+J8`
86EFG6HI+J8`
h
h
h
h
hh
i'j-+/U"]%&
3';3"#>aK7bA.("#>k=h
1,2\"0_%#1
1,2\"0_%#1
l#/&/&`78//'/")".
a ". /0b  ' ( c7    //'
0/0a8
4
:
m
b
3^AC>
;+."#/0(\
Z' ' ;/0 II:
`
' ( 774 " %)
#aI:b%&gg"".;//0aI:
4
b
b3^AC>
;b+."#>';/0(\
1,8
1,@
8+66%& 8+66
86EFG6HI+J81
86EFG6HI+J81
7 3^AC>C".(/0%&"./0
=/$
46\,/^ACS9'7;D)(];]'
n^(o
`bp(<#',2>?',#S4;,9*
;b A/9,%T.W*
b52[C"L'\A(]9(9;D*h
h
h
H H
O O
H
H
O
O
H
O
H
A
B
CR54'S%dXC'S%67+
6
4
P:
4
6
4
:
HH
O O
H
O
H
H
O
H
H
O
H
8&3&/
(]#',2
:0S4%3
;D'*
Sơ đồ phản ứng:
H
2
+ O
2
H
2
O
Thêm hệ số 2 trước phân tử H
2
O
2
CR54'S%dXC'S%67+
6
4
P:
4
6
4
:
Sơ đồ phản ứng:
H
2
+ O
2
H
2
O
Thêm hệ số 2 trước phân tử H
2
O
2
Thêm hệ số 2 trước phân tử H
2
H
2
+ O
2
H
2
O2
2
HH
O O
H
O
H
H
O
H
HH
HH
Phải làm thế
nào để số
nguyên tử H
ở 2 vế bằng
nhau?
H
2
+ O
2
H
2
O
2
2
K5^(o-6
4
P:
4
6
4
:
K8+66-46
4
P:
4
46
4
:
q8^A;]'nM
o)>%&%$
L#.a//#',2?',#S4%3
;D'b
to
.[-
K8+C>8r66-.6/0P.:0Z$

7bI;$ 8+66-
K3^(o
KI9;D#',2',#S4%3
K3&8+66
4b8+C-I;/P:0I;//0
K5^(o- IP:
4
I:
4
8+66-IP:
4
I:
4
h
h
h
h
h
f
f
f
f
f
f
7bZ,';$ 8+66*
4bi 8+66>8r-I[%$".:
4
=/I:
4

h
f
f
f
f
f
f
86EFG6HI+J8m
86EFG6HI+J8m
to
18Pm:
4
h48
4
:
m
P + O
2
 2P
2
O
5
18Pm:
4
h48
4
:
m
hijbkl
h
f
f
f
f
f
f
Khi một phương trình phản ứng đã cân bằng nghĩa số
nguyên tử của nguyên tố vế phải sẽ bằng với số nguyên tử của
nguyên tố vế trái, đồng nghĩa số nguyên tử của một nguyên t
vế trái chẵn thì số nguyên tử của nguyên tố đó vế phải cũng phải
chẵn. Cho nên nếu trong phương trình nếu một trong số những số
nguyên tử của bất kỳ nguyên tố nào còn lẻ thì phải nhân đôi.
VD: P + O
2
 P
2
O
5
:i vế trái thì chẵn, vế phải thì lẻ, nên ta cũng nhân 2 cho số nguyên
tử oxi ở vế phải.
P + 5O
2
 2P
2
O
5
I9;D/#',2:S%3
I9;D/#',28
2P + O
2
 P
2
O
5
4P + 5O
2
2P
2
O
5
4P + 5O
2
 2P
2
O
5
hijbmh
VD: P + O
2
 P
2
O
5
Bước 1:Đặt hệ số để cân bằng
Bước 1:Thay các hệ số vào phương trình hoá học sao cho thoả
điều kiện số nguyên tử của mi nguyên tố ở 2 vế phương trình
bằng nhau, không phân biệt phân số hay số nguyên.
Bước 2:Khử mẫu số bằng cách nhân mẫu số chung ở tất cả
các hệ số.
Bước 2:$Khử các phân số bằng cách nhân hệ số với mẫu số
chung nhỏ nhất
NsE+J8
NsE+J8
8ai ^A>-
5M[%$".:=/5Mt/au0
`
:
1
b*
@ai 8+66>'-
fWPI
4
KKKeWI
`
I'PWZ:
`
KKKKeI'aZ:
`
b
4
PW
ZP:
4
KKKKKeZ
4
:
NI
4
PZ
4
5:
1
KKKKeZIPN5:
1
qq#no
P)((!B#S9',#/CI+66(\%3
P6L#(v$I+66%&%3/;DI+66
PZ3'L#&7A")
PZ3'/I+66',2A/U(^%<(]
9;DZ3'B7%3',2A,t',#
/9;D
Na
2
CO
3
+ Ca(OH)
2
e 2NaOH + CaCO
3
pp;+I67+Q\"a
P3^(o-oI+66>%&

PI9;D#',2',#S4%3-+AL#.(v
$I+66
P3&8+66
ZA%&/^A/-
6
4
P:
4
6
4
:
I/;3(T'A*
895^(o>8r66"%$8+66S(]&/*
@9i ^A/%&(<wL#92/^(o8r66'-
Z
4
I:`PNa:6b
4
KKKeZ:6PNI:
`
L9V3/")".M[%^/0=/&BMau0
4
:
`
b+tmxM
]=/#(;/,'BM*
86EFG6HI+J8x
86EFG6HI+J8x
KKKe
7 5^(o/;3%&=/&/y
8+66&^(!'"9;D(]!#',2>?',#S%3
;D'a6b
4Z
4
I:
`
PNa:6b
4
NI:
`
P4Z:6
Z% -792Z
4
I:
`
%$792Na:6b
4
=/792NI:
`
%&4
92Z:6
`5#/u0&f7/VBM=/&#("/&;UMy3
8- 1u0P`:
4
4u0
4
:
`
+BL/8+66-4/ 7/
8- f7/ effm/
#BM=/&&-ffmz7xf_gab
86EFG6HI+J8x
86EFG6HI+J8x
Y-46
4
P:
4
46
4
:
-4926
4
%$792:
4
=/4926
4
:
5#926
4
-5#92:
4
-5#926
4
:_4-7-4
l9{.&BL#/-
46
4
P:
4
46
4
:
4/7/4/
5#/6
4
-5#/:
4
-5#/6
4
:_4-7-4
_e+BL%T"#-
#6
4
-#:
4
-#6
4
:_a47b-a7`4b-a47gb
_4-`4-`x_7-7x-7g
2. q%'#r)+N)"#6%'25Y%##4;#*+-
KN3wL%&=/&'
K+wL#',292
8+66/;3BL#',2#92C{
tv/
8+66/;3BL#/>',292C
{tv/
86EFG6HI+J85|c
86EFG6HI+J85|c
HB89I/^(o'-
P:
4
KKKe
4
:
}P:
4
KKKe}:
u0P6IKKKeu0I
4
P6
4
I6
1
P:
4
KKKeI:
4
P6
4
:
Z
4
I:
`
PIa:6b
4
KKKeII:
`
PZ:6
u0I
`
PWZ:
`
KKKeu0aZ:
`
b
`
PWI
u0P6Z:
`
KKKeu0aZ:
`
b
`
PZ:P6
4
:
I'u05
4
P:
4
KKKeI':Pu0
4
:
`
P5:
4
}:
1
P6IKKKeIP}I
4
PI
4
P6
4
:
6\ ^A%&/;3BL#
',2#92>/?
NsE+J8
NsE+J8
1,2\"8a+."#u05=/&/>u0%&5
;3"#>u0%&5(\&c%&
1
1,2\"@a
l#3~"/=0'a}b/")".
' ( 7m    0' /0 a}:b N3
D0'&%$"./0a:
4
b
/")".
ab3^AC>
a;b3)%T"#>
ab+."#>"./0(\
hstmu
HB8aI/"./0[%$"./0''(
$a6
4
:b+0/(<' ;//&"#

WN
IY
hstmu
HB @9 l#  U ' ) a''b / ". /0 A )
a''b  [ %$ ". /0 =/ & '' /0 aW
4
:
`
b
8^ A   ;]' n   > ) a''b %$ ".
/0&
W4WP`:
4
W
4
:
`
N91WP`:
4
4W
4
:
`
I1WPx:4W
4
:
`
Y94W
4
P`:
4
4W
4
:
`

hstmu
HB L9 •' 0 aI
4
6
m
:6b  / ". /0 =/  ". ;/
/0%&$8^A/;]'n,&
W
N
I
Y
hstmu
HB[9+/U/%&=/&€
9#',2>?',#95#',2/?
9#92/? W9#',#=/
HB9I1/Ma/b•(`/"./0
8^A&/'(9&(y*
9u0
4
P:
`
u0
4
:
`
94u0
4
P`:
4
4u0
4
:
`
I1u0P`:
4
4u0
4
:
`
W9u0
4
P`:u0
4
:
`
hstmu
HBv9I/^A/-
I)%&L#>p&
9:
1
9:
4
94:
4
W9`:
4
#,U?0w',)40_%#1
#,U?0w',)40_%#1
l]=/(U'>7%'('m(%)aII:
`
b
'(4g%)#aI:b%&".;//0aI:
4
b
ab3^AC%&8+66>
a;b3)%T"#>
ab+."#".;//0/
A / / 'U # %& / o  ‚  2
[%)#(]=/(U'>(* 6/&&ƒ
 &;//9.%T[>%)#
/%L"2'(
1,8
1,@
#,U?0w',)40_%#1
#,U?0w',)40_%#1
KZU'-
P+A;&;&>;& ,
PZ,'([>I:
PZ',9&/I:]"2'(a]L„
8+66b
K 6A +- 5= (…  ] %3  †/ 8/†0
/0/]L)9
NHÓM
I,'. ‡,'' l]#(
ZU'
N/(.
"/]L(
((>,'''
m(]
KZ,'("@'%TL(;<'S
>('(#%$')L
4
KZ,'(',9I:""2'( 4
i(Y[]%T%L2[I:/%L"2
'(
7
6AA;&
•„&=•"/
/T'A
1(]
KI2[T'A%0/L'
K52[AL'
)AL'
1
`
4
5=/ 7(]
xubb
| 1/43

Preview text:

BÀI 5
ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG
PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC
Khi các phản ứng hóa học xảy ra,
lượng các chất phản ứng giảm
dần, lượng các chất sản phẩm
tăng dần. Vậy tổng khối lượng
các chất trước và sau phản ứng có thay đổi không?
Sơ đồ phản ứng hóa học giữa khí hydrogen
khí oxygen tạo ra nước
1. Tên các chất phản ứng và sản phẩm.
2. Liên kết giữa các nguyên tử thay đổi như thể THẢO
nào trước và sau phản ứng? Phân tử nào biến
đổi, phân tử nào mới được tạo ra? LUẬN
3. Trước và sau phản ứng số nguyên tử của mỗi
nguyên tố có thay đổi không?
1. Tên các chất phản ứng và sản phẩm.
Tên các chất phản ứng: khí hydrogen và khí oxygen Tên sản phẩm: nước
2. Liên kết giữa các nguyên tử thay đổi như thể nào trước và sau phản ứng?
Phân tử nào biến đổi, phân tử nào mới được tạo ra?

Trước phản ứng: 4 nguyên tử hydrogen liên kết với nhau, 2 nguyên tử oxygen liên kết với nhau.
Sau phản ứng: 2 nguyên tử H liên kết với 1 nguyên tử oxi.
Phân tử H và O bị biến đổi, phân tử H O mới được tạo ra. 2 2 2
3. Trước và sau phản ứng số nguyên tử của mỗi nguyên tố có thay đổi không?
Trước và sau phản ứng số nguyên tử của mỗi nguyên tố không thay đổi.
Trong quá trình phản ứng hoá học xảy ra, chỉ có
liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử
chất này biến đổi thành phân tử chất khác. Vậy tổng
khối lượng các chất trước và sau phản ứng có bằng nhau không?
ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG
NỘI DUNG ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG dd Barium chloride dd Sodium sulfate BaCl2 Na SO 2 4 0 Thí nghiệm A B TRƯỚC PHẢN ỨNG
NỘI DUNG ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG dd Sodium chloride NaCl Tiến hành thí dd Sodium sulfate
và kết tủa trắng Na SO 2 4 nghiệm như sau: Barium sulfate BaSO4 0 SAU PHẢN ỨNG PHIẾU HỌC T Ậ T P 1 P
1. Có phản ứng hóa học xảy ra không? Nếu có thì dựa vào dấu hiệu nào?
2. Nêu tên các chất tham gia, các chất sản phẩm của thí nghiệm?
3. Viết phương trình chữ của phản ứng.
4. Nhận xét vị trí của kim cân trước và sau phản ứng?
5. Có nhận xét gì về khối lượng của các chất tham gia và khối
lượng của các chất sản phẩm? PH P IẾ I U HỌC T ẬP P 1
1. Có phản ứng hóa học xảy ra không? Nếu có thì dựa vào dấu hiệu nào?
Có. Hiện tượng: xuất hiện chất rắn màu trắng
2. - Nêu tên các chất tham gia, các chất sản phẩm của thí nghiệm?
Các chất tham gia: Barium chloride và Sodium sulfate
Các chất sản phẩm: Barium sulfate và Sodium chloride
3. Viết phương trình chữ của phản ứng.
Barium chloride + Sodium sulfate → Barium sulfate + Sodium chloride
4. Nhận xét vị trí của kim cân trước và sau phản ứng?
Kim cân vẫn ở vị trí cân bằng.
5. Có nhận xét gì về khối lượng của các chất tham gia và khối lượng của các chất sản phẩm?
Khối lượng các chất tham gia bằng khối lượng các chất sản phẩm Tr T ư r ớc ư ph ớc ản ứng ản ứ Sau phản ả ứ n ứ g: 4H, 4H 2O , 2O 4H, 2O H Kh K ông thay đổi v i ề số l ề ượng, kí ư ch t hướ ư c c ớ ủ c c a c a ác c n ác guyên ê t ử Khố
K i l ượng được bảo ượng được toà t n
Nội dung Định luật bảo toàn khối lượng:
Trong một phản ứng hóa học, tổng khối lượng của
các chất sản phẩm bằng tổng khối lượng các chất tham gia phản ứng.
ÁP DỤNG ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG. PH P IẾ I U HỌC T ẬP P 2
Giả sử: A và B là hai chất phản ứng; C và D là hai chất sản phẩm. A + B → C + D
Nếu áp dụng định luật bảo toàn khối lượng vào phản ứng của thí
nghiệm trên, em hãy viết biểu thức khối lượng của phản ứng hóa
học: Barium chloride + Sodium sulfate? PHI PH ẾU I H ẾU Ọ H C Ọ C T Ậ T P Ậ 2 P
Phương trình chữ của phản ứng:
Barium chloride + Sodium sulfate → Barium sulfate + Sodium chloride
Công thức về khối lượng: m + m = m + m Barium chloride Sodium sulfate Barium sulfate Sodium chloride
ÁP DỤNG ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG. PHI PH ẾU Ế H U Ọ H C Ọ C T Ậ T P Ậ P 3
Bài 1: Trong phản ứng hóa học ở thí nghiệm trên, cho
biết khối lượng của Sodium sulfate (Na SO ) là 14,2 gam, 2 4
khối lượng của các sản phẩm:
Barium sulfate (BaSO ) là 23,3 gam, 4
Sodium chloride (NaCl) là 11,7 gam.
Hãy tính khối lượng của Barium chloride
(BaCl ) đã phản ứng. 2 PHI PH ẾU Ế H U Ọ H C Ọ C T Ậ T P Ậ P 3 Tóm tắt: Giải: m Na SO =14,2g 2 4
Phương trình chữ của phản ứng: m BaSO = 23,3g
Barium chloride + Sodium sulfate → Barium sulfate + Sodium chloride 4 mNaCl=11,7g
* Theo định luật bảo toàn khối lượng ta có: mBaCl = ? 2
mBaCl + mNa SO = mBaSO + mNaCl 2 2 4 4
< = > + 14,2 = 23,3 + 11,7
=> = (23,3 + 11,7) - 14,2 = 20,8 (g)
Lưu lý: Trong một phản ứng có n chất, kể cả chất phản ứng và sản phẩm,
nếu biết khối lượng của (n-1) chất thì tính được khối lượng của chất còn lại. Bài tậ ài t p p v ề n ề h n à h
Đốt cháy hoàn toàn 3,1 gam Phosphorus trong không khí Bài 1
(có khí oxygen), ta thu được 7,1 gam hợp chất diphosphorus pentoxide (P O ). 2 5
a. Viết phương trình chữ của phản ứng.
b. Tính khối lượng oxygen đã tham gia phản ứng.
Nung calcium carbonate CaCO thu được 112 kg vôi 3
sống (CaO) và 88 kg khí carbon dioxide (CO ) 2 Bài 2
a) Viết phương trình chữ của phản ứng.
b) Tính khối lượng của calcium carbonate đã phản ứng. PTHH và cách lập PTHH PHI PH ẾU I H ẾU Ọ H C Ọ C T Ậ T P Ậ 4 P
1. Viết phương trình chữ của phản ứng hóa học xảy ra giữa khí hyđrogen và khí oxygen tạo ra nước.
2. Hãy thay tên các chất trong phương trình chữ ở câu 1 bằng công thức hóa học để biểu diễn sơ đồ phản ứng.
3. a) Xác định số nguyên tử của mỗi nguyên tố ở 2 bên cán cân?
b) Vì sao cân nghiêng về phía A?
c) Sử dụng dữ kiện sau, hãy tìm cách để cân được cân bằng? O H H O H O H H H H O O H O A B Phải làm thế nào
Hydrogen + Oxygen Nước để số nguyên tử Oxygen ở 2 vế bằng nhau? Sơ đồ phản ứng: H + O H O O 2 2 2 H H
Thêm hệ số 2 trước phân tử H O 2 H + O H 2 O 2 2 2 O O H H H H HH O O
Hydrogen + Oxygen Nước Phải làm thế HH nào để số nguyên tử H Sơ đồ phản ứng: ở 2 vế bằng H + O nhau? H O 2 2 2
Thêm hệ số 2 trước phân tử H O 2 H + O H 2 O 2 2 2
Thêm hệ số 2 trước phân tử H2 2 H + O 2H O 2 2 2 HH HH O O O O H H H H H 2 + O H O2 2 2 2
PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC
* Phương trình hóa học biểu diễn ngắn gọn phản ứng hóa học,
gồm công thức hóa học của các chất phản ứng và sản phẩm với
các hệ số thích hợp (sao cho số nguyên tử mỗi nguyên tố ở 2 vế bằng nhau). Ví dụ:
- PT chữ của PƯHH: Khí Hydrogen + Khí Oxygen  Nước - Sơ đồ phản ứng: H + O H O 2 2 2 - PTHH: 2H + O  to  2H O 2 2 2 PHIẾU PHIẾ HỌC T C Ậ T P 5 P
1) Nêu các bước lập PTHH?
2) Lập PTHH của PƯ: C tác dụng với khí O tạo CO . 2 2
1) Các bước lập PTHH:
- Viết sơ đồ phả n ứng
- Cân bằng số nguyên tử nguyên tố ở 2 vế - Viết thành PTHH.
2) PT chữ: Carbon + Oxygen Carbon dioxide
- Sơ đồ phản ứng: C + O CO 2 2 PTHH: C + O   to CO 2 2
CÂN BẰNG THEO PHƯƠNG PHÁP CHẴN LẺ
Khi mà một phương trình phản ứng đã cân bằng có nghĩa là số
nguyên tử của nguyên tố ở vế phải sẽ bằng với số nguyên tử của
nguyên tố ở vế trái, đồng nghĩa là số nguyên tử của một nguyên tố ở
vế trái chẵn thì số nguyên tử của nguyên tố đó ở vế phải cũng phải
chẵn. Cho nên nếu trong phương trình mà nếu một trong số những số
nguyên tử của bất kỳ nguyên tố nào còn lẻ thì phải nhân đôi. VD: P + O P O 2 2 5
Oxi ở vế trái thì chẵn, vế phải thì lẻ, nên ta cũng nhân 2 cho số nguyên
tử oxi ở vế phải. P + O 2P O 2 2 5
Cân bằng cho số nguyên tử O ở vế trái P + 5O 2P O 2 2 5
Cân bằng cho số nguyên tử P 4P + 5O 2P O 2 2 5 4P + 5O 2P O 2 2 5
CÂN BẰNG THEO PHƯƠNG PHÁP HỆ SỐ PHÂN SỐ
Bước 1: Thay các hệ số vào phương trình hoá học sao cho thoả
điều kiện số nguyên tử của mỗi nguyên tố ở 2 vế phương trình
bằng nhau, không phân biệt phân số hay số nguyên.
Bước 2: Khử mẫu số bằng cách nhân mẫu số chung ở tất cả các hệ số. VD: P + O P O 2 2 5
Bước 1: Đặt hệ số để cân bằng 2P + O P O 2 2 5
Bước 2: Khử các phân số bằng cách nhân hệ số với mẫu số
chung nhỏ nhất 4P + 5O 2P O 2 2 5 4P + 5O 2P O 2 2 5 BÀ B I À I T Ậ T P Ậ
BT 1: Lập phương trình hóa học của phản ứng hóa học:
Sắt tác dụng với khí Oxi tạo ra Sắt từ oxit (Fe O )? 3 4
BT2: Lập PTHH của các phản ứng sau: Al + Cl --->AlCl 2 3
Cu + AgNO ---->Cu(NO ) + Ag 3 3 2 Na + O ----->Na O 2 2
BaCl + Na SO ----> NaCl + BaSO 2 2 4 4 **Các bước lập PTHH:
+ Viết sơ đồ phản ứng: gồm CTHH của các chất phản ứng và sản phẩm.
+ Cân bằng số nguyên tử nguyên tố ở 2 vế: Tìm hệ số thích hợp đặt trước các CTHH. + Viết thành PTHH. **Chú ý
+ Không được thay đổi chỉ số ở chân nguyên tố trong những CTHH đã viết.
+ Hệ số đặt trước CTHH và viết cao bằng CTHH.
+ Nếu hệ số là 1 thì không ghi.
+ Nếu trong CTHH có nhóm nguyên tử thì coi cả nhóm như một đơn vị để
cân bằng. Nếu chỉ có 1 vế có nhóm nguyên tử thì tách riêng từng nguyên tố trong nhóm ra cân bằng.
Na CO + Ca(OH) → 2NaOH + CaCO 2 3 2 3
Nhìn vào phương trình hoá học: H + O H O 2 2 2 Cho ta biết điều gì? PHI PH ẾU Ế H U Ọ H C Ọ C T Ậ T P Ậ P 6
1. Sơ đồ của PƯHH khác với PTHH ở điểm nào?
2. Lập phương trình hoá học và xác định tỷ lệ số phân tử các chất trong sơ đồ PƯHH sau:
Na CO3 + Ba(OH) ---> NaOH + BaCO 2 2 3
3. Giả thiết trong không khí, sắt tác dụng vơi oxygen tạo thành gỉ sắt (Fe O ). Từ 5,6g sắt có 2 3
thể tạo ra tối đa bao nhi --->ê u gam gỉ sắt? PHI PH ẾU Ế H U Ọ H C Ọ C T Ậ T P Ậ P 6
1. Sơ đồ phản ứng cho biết chất sinh ra và chất tạo thành trong phản úng.
PTHH là sơ đổ phản ứng sau khi cân bằng để tổng số nguyên tử của mỗi nguyên tố ở hai vế bằng nhau (H).
2. Na CO + Ba(OH)  BaCO + 2NaOH 2 3 2 3
Như vậy: 1 phân tử Na CO phản ứng với 1 phân tử Ba(OH) tạo ra 1 phân tử BaCO và 2 2 3 2 3 phân tử NaOH
3. Số mol Fe là 0,1 mol. Gỉ sắt tạo thành tối đa khi toàn bộ sắt phản úng hết. Phản ứng: 4Fe + 3O 2Fe O 2 2 3 Tỉ lệ trong PTHH: 2 mol 1 mol Phản ứng: 0,1 mol > 0,05 mol
Khối lượng gỉ sắt tạo thành là: 0,05 • 160 = 8 (g)
2. Ý nghĩa của phương trình hoá học:
- Biết tỷ lệ chất tham gia và chất tạo thành sau phản ứng.
- Tỷ lệ số nguyên tử, phân tử các chất .
PTHH cho biết tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như
từng cặp chất trong phản ứng.
PTHH cho biết tỉ lệ số mol của các nguyên tử, phân tử giữa các chất
cũng như từng cặp chất trong phản ứng. VD: 2H + O 2H O 2 2 2
Vậy: 2 phân tử H phản ứng với 1 phân tử O tạo ra 2 phân tử H O 2 2 2
Số phân tử H : Số phân tử O : Số phân tử H O = 2 : 1: 2 2 2 2
Đây cũng chính là tỉ lệ số mol: 2H + O 2H O 2 2 2 2mol 1mol 2mol
Số mol H : Số mol O : Số mol H O = 2 : 1: 2 2 2 2
=> Tỉ lệ về khối lượng:
Khối lượng H : Khối lượng O : Khối lượng H O = (2. 1) : (1. 32) : (2. 18) 2 2 2 = 2 : 32: 36 = 1 : 16 : 18 PHI PH ẾU I H ẾU Ọ H C Ọ C T Ậ T P Ậ SỐ P 7 SỐ
Câu 1. Cho các sơ đồ phản ứng sau: K + O ---> K O 2 2 Mg + O ---> MgO 2 Fe + HCl ---> FeCl + H 2 2 CH + O ---> CO + H O 4 2 2 2
Na CO + Ca(OH) ---> CaCO + NaOH 2 3 2 3
FeCl + AgNO ---> Fe(NO ) + AgCl 3 3 3 3
Fe + HNO ---> Fe(NO ) + NO + H O 3 3 3 2
CuFeS + O ---> CuO + Fe O + SO 2 2 2 3 2
KMnO + HCl ---> KCl + MnCl + Cl + H O 4 2 2 2
Hãy lập phương trình hóa học và cho biết tỉ lệ số
nguyên tử, số phân tử của các chất trong mỗi phản ứng. BÀ B I À T Ậ T P Ậ
Bài tập 1: Tính khối lượng FeS tạo thành trong phản ứng của Fe và S,
biết khối lượng của Fe và S đã tham gia phản ứng lần lượt là 7 gam và 4 gam. Bài tập 2:
Đốt cháy hết 9 gam kim loại magnesium (Mg) trong không khí
thu được 15 gam hợp chất magnesium oxide (MgO). Biết
rằng, magnesium cháy là xảy ra phản ứng với khí oxygen (O ) 2 trong không khí .
(a) Viết phương trình chữ của phản ứng.
(b) Viết công thức về khối lượng của phản ứng xảy ra.
(c) Tính khối lượng của khí oxygen đã phản ứng.
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Cho khí oxygen tác dụng với khí hydrogen, sau phản ứng thu được
nước (H O). Theo định luật bảo toàn khối lượng ta có 2 A. B. C. D.
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
Câu 2. Đốt cháy một mẩu nhôm (aluminium) trong khí oxygen thì nhôm
(aluminium) tác dụng với khí oxygen tạo thành aluminium oxide (Al O ). 2 3
Phương trình hóa học biểu diễn phản ứng của nhôm (aluminium) với khí oxygen là A. 2Al + 3O Al O
B. 4Al + 3O 2Al O 2 2 3 2 2 3
C. 4Al + 6O 2Al O D. 2Al + 3O 2Al O 2 3 2 2 2 3
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
Câu 3. Rượu ethylic (C H OH) cháy trong khí oxygen tạo ra khí carbon 2 5
dioxide và nước. Phương trình hoá học biểu diễn phản ứng trên là A. B. C. D.
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
Câu 4. Trong một phản ứng hoá học, các chất phản ứng và chất tạo thành phải chứa cùng
A. số nguyên tử của mỗi nguyên tố. B. Số nguyên tử trong mỗi chất.
C. số phân tử trong mỗi chất.
D. số nguyên tố tạo ra chất.
Câu 5. Cứ 4 mol sắt (iron) sẽ phản ứng được 3 mol khí oxygen.
Phương trình nào sau đây là đúng? A. Fe + O Fe O . B. 2Fe + 3O 2Fe O . 2 3 2 3 2 2 2 3 C. 4Fe + 3O 2Fe O . D. Fe + 3O Fe O . 2 2 3 2 2 3
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
Câu 6. Cho phương trình hoá học:
Công thức hóa học và hệ số của X là
A. O . B. O . C. 2O . D. 3O . 4 2 2 2 Nh N iệ h m vụ m gi ao v o ề n ề h n à h
Để cải tạo độ chua của 1 vung đất cần nung 5 tấn đá vôi (CaCO ) 3 Bài 1
thu được 2,8 tấn vôi sống (CaO) và khí carbon dioxide (CO ). 2
(a) Viết phương trình chữ và PTHH của phản ứng xảy ra.
(b) Viết công thức về khối lượng của phản ứng xảy ra.
(c) Tính khối lượng khí carbon dioxide thoát ra.
Vì sao trong cuộc sống và trong trồng trọt người ta sử
dụng vôi sống để cải tạo độ chua của đất? Hoàn thành dự Bài 2
án học tập là báo cáo phân tích về ứng dụng của vôi sống
trong việc khử chua đất. Nh N iệ h m vụ m gi ao v o ề n ề h n à h - Nội dung: NHÓM
+ Trình bày bài giải của bài tập trên
+ Nêu được ứng dụng của CaO
+ Nguyên nhân nào CaO có thể khử chua đất ( thể hiện rõ PTHH)
- Hình Thức: Sạch, đẹp, có thể viết tay, word, Power
point, Video có thể hiện thông tin cá nhân.
BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ Các tiêu chí Yêu cầu Điểm tối đa Nội dung 5 điểm
Bảo đảm chính xác, -Nêu được khái quát về hiện tượng đất bị chua, ảnh hưởng 2
khoa học thể hiện được của đất chua đối với sản xuất nông nghiệp.
đầy đủ các yêu cầu sau - Nêu được nguyên nhân CaO có khả năng khử chua đất 2
Lấy được VD cụ thể về việc sử dụng CaO trong việc khử 1 chua đất Hình thức trình bày 4 điểm
Rõ ràng, sạch sẽ, khoa -Có sử dụng nhiều hình ảnh, video tư liệu 4
hoc, có nhiều hình ảnh -Sử dụng it hình ảnh, tư liệu 3
Không có hình ảnh, tư liệu 2 Sáng tạo 1 điểm
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Na2CO3 + Ca(OH)2 → 2NaOH + CaCO3
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43