




































Preview text:
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6 I. Khởi động
TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ             1               2       3 4 5
TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ             1 X U Ấ T S Ắ C           2 T Ự G I  Á C               3 L ÀL M V I Ệ C           4
H Ọ C T ẬẬ  P 5           L Ễ PP H É P Hàng ngang s 5 g ố ồm 6 ch c ữ ái, chỉ thái đ tôn t ộ r n ọ g và   Hàng ngang s 4 g ố m  ồ 6 ch  ữ cái, ch ho ỉ t đ ạ ộng chính c a ủ  đúng m c ự đ i v ố i  ớ ngư i ờ l n t ớ u i. ổ họ H c sinh àng n  ở tr gang ư  sốn ờ g 3 h g c ọ .
ồm 7 chữ cái, chỉ sự đồng nghĩa với làm  việc. Hàng H  n  gang số  2  1 g  ồm 6 c ồm h  7 c ữ c ữ ái  c , chỉ ,  sự  t đối l hành t ập với í   ch nổi ỷ lại  bật .  của 
học sinh hơn mức bình thường. GDCD 6 TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU TỔ KHXH- NHÓM GDCD 6 Bài 5:   TỰ LẬP
Giáo viên: Vũ Thị Ánh Tuyết II. Khám phá
1. Tự lập và biểu hiện  của tự lập ĐỌC TRUYỆN HAI BÀN TAY
Trước khi ra đi tìm đư n ờ g c u ứ nư c,
ớ Bác Hồ còn rất tr  ẻ mang tên 
Nguyễn Tất Thành. Lúc đó, anh Thành có m t ộ ng i ườ b n ạ thân tên  là Lê. M t
ộ lần, cùng nhau đi chơi phố, đ t
ộ nhiên anh Thành nhìn  th n ẳ g vào m t ắ b n ạ , h i ỏ :
- Anh Lê, anh có yêu n c kh ướ ông ?
Câu hỏi đột ngột khi n ế anh b n ạ ng c
ạ nhiên, lúng túng trong giây 
lát rồi trả l i ờ : - T t
ấ nhiên là có ch ! ứ - Anh có th  ể gi b ữ í m t ậ không?   Người bạn đáp: - Có
 Anh Thành nói ti p ế :
- Tôi muốn sang nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét h  ọ làm nh  ư th 
ế nào, tôi s  ẽ tr  ở v  ề giúp đ n ồ g bào  chúng ta. Nh n ư g đi m t ộ mình, th t
ậ ra cũng có nhi u ề m o ạ hi m
ể như đau ốm… Anh mu n ố đi v i
ớ tôi không ? - Nh n
ư g bạn ơi ! Chúng ta l y đ ấ âu ra ti n ề mà đi ? - Đây, ti n
ề đây - anh Thành v a ừ nói v a ừ gi 
ơ hai bàn tay - Chúng ta s 
ẽ làm bất c  ứ vi c  ệ gì đ 
ể sống và đi. Anh  cùng đi v i ớ tôi ch  ứ ?
Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái c a 
ủ bạn, anh Lê đ n ồ g ý, nh n
ư g sau khi suy nghĩ lại về phiêu l u
ư đó, anh Lê không  có đ 
ủ can đảm đ g ể i  ữ l i ờ h a ứ . 
Vài ngày sau, ng i
ườ thanh niên Nguy n ễ T t
ấ Thành đã ra đintìm đ n ườ g c u ứ n c... ướ ..
 (Theo Bác Hồ kính yêu, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1980) NGUYỄN TẤT THÀNH  BẾN NHÀ RỒNG THẢO LUẬN NHÓM
Câu 1: Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước dù chỉ với  hai bàn tay trắng?
Câu 2: Em có suy nghĩ gì về anh Lê?
Câu 3: Em thích nhất câu nói nào của Bác trong câu truyện trên?  Tại sao?
Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân? THẢO LUẬN  Câu 1: Vì sao Bác Hồ  có thể ra đi tìm 
......................................................................... NHÓM
đường cứu nước dù  chỉ với hai bàn tay 
......................................................................... trắng?
......................................................................... Câu 2: Em có suy  PHIẾU 
.......................................................................
nghĩ gì về anh Lê? 
....................................................................... BÀI  TẬP Câu 3. Em thích nhất  câu nói nào c a ủ Bác 
........................................................................ trong  câu  truy n ệ 
...................................................................... trên? T i ạ sao? Câu 4: Qua câu 
........................................................................ chuyện trên em rút 
.......................................................................
ra bài học gì cho bản  thân?
Câu 1: Vì sao Bác Hồ    BÁC HỒ: có thể ra đi tìm   ướ ự ế
đường cứu nước dù   Yêu n c, t tin, quy t tâm 
chỉ với hai bàn tay 
 Không trông chờ, d a d ự m ẫ người khác trắng?  Dám đ n ươ g đ u ầ v i k ớ hó khăn, th  ử thách. Câu 2: Em có suy 
 Anh Lê là người yêu nước.  PHIẾU 
nghĩ gì về anh Lê? 
 Nhưng không tự tin, chùn bước trước khó  BÀI 
khăn, không đủ can đảm đi. TẬP
“ Đây tiền đây- Anh Thành vừa nói, vừa giơ hai 
Câu 3. Em thích nhất 
bàn tay – chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và  câu nói nào c a ủ Bác  đi.”  trong  câu  truy n ệ 
 Không ngại khó khăn, gian khổ, thể hiện ý chí tự  trên? T i ạ sao? lập cao.
- Không trông chờ, dựa dẫm người khác Câu 4: Qua câu  chuyện trên em rút 
- Phải quyết tâm không ngại khó khăn.
ra bài học gì cho bản 
- Có ý chí và nghị lực vươn lên và tự lập  thân?
trong học tập và trong cuộc sống
Tự lập là tự làm lấy, tự giải 
quyết công việc của mình, tự 
lo liệu, tạo dựng cho cuộc 
sống của mình; không trông 
chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào  người khác.
Quan sát hình dưới đây và nhận xét hành vi của các bạn
Tự khâu vá lại chỗ áo rách
Tự nấu cơm và tự giác học bài Tự làm bài tập
Các nhân vật trong 3 bức tranh đang làm gì?
Những việc làm trên thể hiện tính cách gì? 15
Bản thân em đã tự làm được việc nào trong những việc làm trên?
 Trò chơi: Mảnh ghép hoàn hảo (áp dụng kĩ 
thuật “Các mảnh ghép”)”
Nhóm I : Biểu hiện của tự lập và trái với  1 Giai đoạn 1 Nhóm chuyên sâu 
tự lập trong sinh hoạt hàng ngày. 2
Nhóm 2 : Biểu hiện của tự lập và trái với  tự lập trong học tập. 3
Nhóm 3 : Biểu hiện của tự lập và trái với  tự lập trong lao động. 1 1 1 3 2 2 3 3 Giai đoạn 2 2 Nhóm mảnh ghép 1 1 2 3 1 2 2 3 3
1. Chia sẻ kiến thức vòng chuyên sâu.
2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết tự lập có biểu hiện như thế nào  trong cuộc sống?  N N h h ữ ữ n n g  g v v iệ iệ c  c llàm àm t t h h ể ể h h iệ iệ n n t t ín ín h h t t ự ự llập ập Trong học  Trong lao  Công việc  tập động hàng ngày - Tự mình đi xe  - Trực nhật lớp. - Chấp hành  đạp đến lớp. - Hoàn thành tốt  tốt nội qui  - Tự học bài và 
công việc lao động  học sinh. làm bài tập. trường giao. - Thực hiện 
- Tự chuẩn bị đồ  - Chăm sóc bồn  tốt luật an  dùng học tập  hoa, cây xanh. toàn giao  trước khi đến  - Giữ gìn vệ sinh  thông. lớp. trường lớp sạch  - Tự mình  -Tự giác giơ tay  sẽ. hoàn thành  phát biểu xây 
- Nỗ lực vươn lên  nhiệm vụ  dựng bài… xóa đói giảm  được phân  nghèo… công… *Biểu hiện:
- Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, 
dám đương đầu với những khó  khăn thử thách.
-Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên  trong cuộc sống.
- Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, 
phụ thuộc vào người khác.
2. Ý nghĩa của tính tự lập
Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu  hỏi
Anh Nam là người dân tộc Ê-
đê được bình chọn là Doanh 
nhân trẻ xuất sắc. Tuy gia  đình khó khăn nhưng anh 
Bố Hưng mất sớm, mẹ vất vả 
vẫn cố gắng học và đã thi 
lao động nuôi hai anh em ăn 
đỗ vào trường đại học. Để 
học. Hưng luôn ý thức phải tự 
làm tốt các việc cá nhân của 
có tiền đóng học phí và sinh 
mình đồng thời giúp đỡ mẹ  hoạt, anh đã làm thêm 
mọi việc trong gia đình. Khi 
nhiều việc: phát tờ rơi, gia 
mẹ ốm phải nằm viện, Hưng lo  sư, phục vụ bàn,... Ra 
toan hết việc nhà, chăm sóc 
trường, anh trở về quê 
mẹ và em chu đáo. Năm học 
hương làm thuê, tự tích luỹ 
nào Hưng cũng đạt danh hiệu 
tiền và bắt đầu kinh doanh  Học sinh Giỏi.
cà phê. Doanh nghiệp của 
anh ngày càng phát triển, 
tạo công ăn việc làm cho 
nhiều người ở buôn làng. PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên: …………………………..Lớp:……………………………
a)Hưng đã thề hiện tính tự lập như thế nào?
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………................................................................... ................
b)Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Hưng?
………………………………………………………………………………
…………….........................................
C)Tính tự lập của anh Nam đã mang lại điều gì cho anh và  cho xã hội?
………………………………………………………………………………
…………..........................................
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………................................................................... .................. TRÒ CHƠI: KHÁCH MỜI  CỦA VTV  (KĨ THUẬT HẸN HÒ) Chia lớp ba nhóm.  Mỗi bạn có một 
NỘI DUNG HẸN HÒ:  Chọn người duy  hình đồng hồ. nhất mà mình sẽ  hẹn hò vào các 
1. Nhóm 1: Ý nghĩa của  khung giờ 3, 6, 9, 
tự lập đối với cá nhân? 12. Kh  i G  hi  đếnt ên kh v u ào  ng giờ, 
2. Nhóm 2: Ý nghĩa của  khun bạn g gi phảiờ.  tìm đối 
tự lập đối với gia đình?
tác để trao đổi vấn 
2. Nhóm 3: Ý nghĩa của  đề mà mình biết.
tự lập đối với xã hội? Ý Ý n n gh gh ĩa  ĩa t t ự ự lập lập Đối với cá  Đối với gia  Đối với xã  nhân đình hội - Giải quyết công  - Cha mẹ hạnh  việc hiệu quả,  phúc vì con cái  - Góp phần  thành công. tự lập. phát triển xã 
- Được mọi người  - Mọi thành viên  hội văn minh,  kính trọng. đều yên tâm khi  giàu đẹp. - Có thêm kinh  mỗi cá nhân đều  nghiệm sống. tự lo được cho 
- Tự tin, bản lĩnh. bản thân. - Làm chủ cuộc  sống.
Tự lập có ý nghĩa  như thế nào trong  cuộc sống? *Ý nghĩa: -Giúp chúng ta  tự tin, có bản  lĩnh cá nhân. -Giúp chúng ta  thành công  trong cuộc sống. -Xứng đáng được  người khác kính  trọng. Em hãy đánh giá 
khả năng tự lập của 
bản thân? Đề xuất  *Cách rèn luyện: 
cách rèn luyện tính  - Chúng ta cần  tự lập? chủ động làm  việc. - Tự tin và quyết  tâm khi thực  hiện hành động. - Học sinh rèn  luyện tính tự lập  trong học tập,  công việc và  sinh hoạt hằng  ngày. III. Luyện tập
Tự lập là chủ động, tự giác, làm công việc bằng khả năng, sức  Khái lực của mình. niệm: 
Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những  khó khăn thử thách. Biểu 
Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. hiện:
Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. TỰ LẬP
Giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân.
Ý nghĩa: Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống.
Xứng đáng được người khác kính trọng.
Cách rèn Chúng ta cần chủ động làm việc.
luyện: Tự tin và quyết tâm khi thực hiện hành động. Hoạt  động:  Chia sẻ  
1. Em hãy nêu một số biểu hiện của tính 
tự lập của học sinh trong học tập và trong  sinh hoạt hằng ngày.
2. Em hãy viết suy nghĩ của mình về hành 
vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người 
khác của học sinh trong cuộc sống, học 
tập. Em có suy nghĩ gì về những hành vi  đó? TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Tình huống 1:   Tình huống 2: 
Tan học sớm, Hoa rủ các bạn 
Mặc dù nhà ngay gần 
vào nhà mình ăn cơm trưa, về  Nếu em 
trường nhưng hằng ngày 
tới nhà, Hoa chợt nhớ ra là  là ................
bố mẹ vẫn phải đưa đón 
sáng mẹ về quê thăm bà ốm 
An đi học. Thấy vậy, Hải 
nên không nấu cơm sẵn như  .............
hỏi: “Sao cậu không tự 
mọi ngày. Hoa và các bạn cùng 
đi học?”. An trả lời: 
vào bếp nhưng loay hoay mãi  “Mình là con trai duy 
nhất trong nhà, bố mẹ  LUẬT C khH ô Ơ n I
g : biết nấu gì để ăn trưa vì 
không chăm mình thì 
từ trước tới giờ đều được mẹ  Sắm vai ở tình huống, 
còn chăm ai. Mình mới  làm giúp.
học lớp 6, bố mẹ chăm  tập làm chuyên gia để 
sóc như vậy là đương  trả lời. nhiên”. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Tình huống 1: 
a) Nếu là Hoa em sẽ gọi   Tình huống 2: 
Tan học sớm, Hoa rủ các bạn 
điện hỏi mẹ cách nấu và 
Mặc dù nhà ngay gần 
vào nhà mình ăn cơm trưa, về 
tự tay vào bếp để tập 
trường nhưng hằng ngày 
tới nhà, Hoa chợt nhớ ra là  nấu.
bố mẹ vẫn phải đưa đón 
b) Nếu là Hải em sẽ nói 
sáng mẹ về quê thăm bà ốm 
An nên tự giác đến 
An đi học. Thấy vậy, Hải 
nên không nấu cơm sẵn như 
trường, không nên phiền 
hỏi: “Sao cậu không tự 
mọi ngày. Hoa và các bạn cùng 
bố mẹ như vậy vì nhà bạn 
đi học?”. An trả lời: 
vào bếp nhưng loay hoay mãi 
gần trường có thể chịu 
“Mình là con trai duy 
khó đi, mình nên tập tính 
nhất trong nhà, bố mẹ  LUẬT C khH ô Ơ n I
g : biết nấu gì để ăn trưa vì 
tự giác khi còn nhỏ từ 
không chăm mình thì 
từ trước tới giờ đều được mẹ 
những việc mình có thể  Sắm vai ở tình huống, 
còn chăm ai. Mình mới  làm giúp. làm
học lớp 6, bố mẹ chăm  tập làm chuyên gia để 
sóc như vậy là đương  trả lời. nhiên”. IV. Vận dụng
Tìm ca dao, tục ngữ, 
châm ngôn về Tự lập LUẬT CHƠI: 
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần 
lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn 
về tự lập. Không được đọc lặp lại câu của 
người khác. Đến lượt, bạn nào không đọc  được sẽ bị loại.  TỤC NGỮ CA DAO
1. Tự lực cánh sinh
1. “Nước lã mà vã nên hồ,
2. Đi bằng chính đôi 
Tay không mà dựng cơ đồ  chân của mình mới ngoan.”
3. Có thân phải lập
 2. “Làm người ăn tối lo mai,
Việc mình hồ dễ để ai lo dùm.”
4. Muốn ăn thì lăn vào  bếp
3. Giàu thì ta chẳng có tham,
5. Đói thì đầu gối phải Khó thì ta liệu, ta làm ta ăn” bò 6. Hay làm đắp ấm cho  thân HO HOẠT ĐỘN Ộ G  NG D  DỰ Á  N ÁN Dự án 1
Xây dựng phiếu học tập thể hiện kết quả rèn luyện 
tính tự lập của bản thân và thực hiện kế hoạch 
Các lĩnh vực Những biểu hiện 
Biện pháp Thời gian Dự  thiếu tự lập
thực hiện tiến hành kiến  kết  quả 1 Học tập 2 Lao động 3 Hoạt động  tập thể 4 Sinh hoạt  cá nhân HO HOẠT ĐỘN Ộ G  NG D  DỰ Á  N ÁN Dự án 2
Sắp tới kì nghỉ hè, bố 
mẹ dự định cho em về  Ghi vào  quê ngoại một tháng  giấy note sống cùng với ông bà.  Em hãy thiết kế một   Dán vào  cuốn sổ tay để nhắc  sổ tay bản thân trong sinh 
hoạt và học tập. (Nội   Chia sẻ  dung chính của sổ tay:  cho cả lớp thời gian, nội dung  nhắc nhở, cách thực  hiện, tự đánh giá) Bài tập về nhà
1. Hoàn thiện sơ đồ nội dung chính của bài học 
2. Chọn một số câu Slogan hay và  học thuộc lòng 
3. Soạn bài tuần tiếp theo Xin chào  và hẹn  gặp lại!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- NỘI DUNG HẸN HÒ:
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
