Bài 5: Tự lập | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
NHÓM GDCD 6
I. Khi đng
TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ
1
2
3
4
5
X
U
T
S
C
TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ
Hàng ngang s 5 g m 6 ch cái, ch ti đ tôn tr ng và
đúng m c đ i v i ng i l n tu i. ư
ng ngang s 4 g m 6 ch cái, ch ho t đ ng chính c a
h c sinh tr ng h c. ư
T
G
I
Á
C
Hàng ngang số 3 gồm 7 chữ cái, chỉ sự đồng nghĩa với làm
việc.
Hàng ngang số 2 gồm 6 ch cái, chỉ sự đối lập với lại.
H
C
T
P
Hàng ngang số 1 gồm 7 chữ cái, chỉ thành tích nổi bật của
học sinh hơn mức bình thường.
T
1
2
3
4
5
L
À
M
V
I
C
L
L
P
H
É
P
P
GDCD 6
Bài 5:
TỰ LẬP
TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU
TỔ KHXH- NHÓM GDCD 6
Giáo viên: Thị Ánh Tuyết
II. Khám phá
1. Tự lập và biểu hiện
của tự lập
HAI BÀN TAY
Tr c khi ra đi tìm đ ng c u n c,ướ ườ ướ Bác H còn r t tr mang tên
Nguy n T t Thành . Lúc đó, anh Thành có m t ng i b n thân tên ườ
là Lê. M t l n, cùng nhau đi ch i ph , ơ đ t nhiên anh Thành nhìn
th ng vào m t b n, h i :
- Anh Lê, anh có yêu n c không ?ướ
Câu h i đ t ng t khi n anh b n ng c nhiên, lúng túng trong giây ế
lát r i tr l i:
- T t nhiên là có ch !
- Anh có th gi bí m t không?
Ng i b n đáp:ườ
- Có
Anh Thành nói ti p:ế
- Tôi mu n sang n c Pháp ướ các n c khác. Sau khi xem xét h làm nh th nào, ướ ư ế tôi s tr v giúp đ ng bào
chúng ta. Nh ng đi m t mình, th t ra cũng có nhi u m o hi mư nh đau m… Anh mu n đi v i tôi không ?ư
- Nh ng b n i ! Chúng ta l y đâu ra ti n mà đi ?ư ơ
- Đây, ti n đây - anh Thành v a nói v a gi hai bàn tay ơ - Chúng ta s làm b t c vi c đ s ng đi. Anh
cùng đi v i tôi ch ?
B lôi cu n lòng ng hái c a b n , anh đ ng ý , nh ng sau khi suy ngư l i v phiêu l u ư đó, anh không
có đ can đ m đ gi l i h a.
Vài ngày sau, ng i thanh niên Nguy n T t Thành đã ra đintìm đ ng c u n c.....ườ ườ ướ
(Theo Bác H kính yêu , NXB Kim Đ ng, Hà N i, 1980)
ĐỌC TRUYỆN
BẾN NHÀ RỒNGNGUYỄN TẤT THÀNH
Câu 1: Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước dù chỉ với
hai bàn tay trắng?
Câu 2: Em có suy nghĩ gì về anh Lê?
Câu 3: Em thích nhất câu nói nào của Bác trong câu truyện trên?
Tại sao?
Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
THẢO LUẬN NHÓM
PHIẾU
BÀI
TẬP
Câu 1: sao c Hồ
thể ra đi tìm
đường cứu nước
chỉ với hai bàn tay
trắng?
Câu 2: Em suy
nghĩ gì về anh Lê?
Câu 3. Em thích nh t
câu nói nào c a Bác
trong câu truy n
trên? T i sao?
.........................................................................
.........................................................................
.........................................................................
.......................................................................
.......................................................................
........................................................................
......................................................................
Câu 4: Qua câu
chuyện trên em rút
ra bài học cho bản
thân?
........................................................................
.......................................................................
THẢO LUẬN
NHÓM
PHIẾU
BÀI
TẬP
Câu 1: sao Bác Hồ
thể ra đi tìm
đường cứu nước
chỉ với hai bàn tay
trắng?
Câu 2: Em suy
nghĩ gì về anh Lê?
Câu 3. Em thích nh t
câu nói nào c a Bác
trong câu truy n
trên? T i sao?
Câu 4: Qua câu
chuyện trên em rút
ra bài học cho bản
thân?
BÁC H:
Yêu n c, t tin, quy t tâmướ ế
Không trông ch , d a d m ng i khác ườ
Dám đ ng đ u v i khó khăn, th thách.ươ
Anh Lê là người yêu nước.
Nhưng
không tự tin, chùn bước
trước khó
khăn, không đủ can đảm đi.
Đây tiền đây- Anh Thành vừa nói, vừa giơ hai
bàn tay chúng ta sẽ làm bất cứ việc để sống
đi.”
Không ngại khó khăn, gian khổ, thể hiện ý chí tự
lập cao.
- Không trông chờ, dựa dẫm người khác
- Phải quyết tâm không ngại khó khăn.
- ý chí và nghị lực vươn lên tự lập
trong học tập và trong cuộc sống
Tự lập tự làm lấy, tự giải
quyết công việc của mình, tự
lo liệu, tạo dựng cho cuộc
sống của mình; không trông
chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào
người khác.
15
Quan sát hình dưới đây và nhận xét hành vi của các bạn
Các nhân vật trong 3 bức tranh đang làm gì?
Những việc làm trên thể hiện tính cách gì?
Bản thân em đã tự làm được việc nào trong những việc làm trên?
Tự khâu vá lại chỗ áo rách
Tự nấu cơm và tự giác học bài
Tự làm bài tập
1
1
1
3
33
2
2
2
1
11
2
22
3
33
Trò chơi: Mảnh ghép hoàn hảo (áp dụng kĩ
thuật “Các mảnh ghép”)
Nhóm I : Biểu hiện của tự lập và trái với
tự lập trong sinh hoạt hàng ngày.
Nhóm 2 : Biểu hiện của tự lập và trái với
tự lập trong học tập.
Nhóm 3 : Biểu hiện của tự lập và trái với
tự lập trong lao động.
Giai đoạn 2
Nhóm mảnh ghép
1. Chia sẻ kiến thức vòng chuyên sâu.
2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết tự lập biểu hiện như thế nào
trong cuộc sống?
1
2
3
Giai đoạn 1
Nhóm chuyên sâu
Nhng việc làm th hiện tính t lp
Nhng việc làm thể hiện tính tự lập
Trong học
tập
Trong lao
động
Công việc
hàng ngày
- Tự mình đi xe
đạp đến lớp.
- Tự học bài và
làm bài tập.
- Tự chuẩn bị đồ
dùng học tập
trước khi đến
lớp.
-Tự giác giơ tay
pt biểu xây
dựng bài…
- Trực nhật lớp.
- Hoàn thành tốt
công việc lao động
trường giao.
- Chăm sóc bồn
hoa, cây xanh.
- Giữ gìn vệ sinh
trường lớp sạch
sẽ.
- N lực vươn n
xóa đói giảm
ngo
- Chấp hành
tốt nội qui
học sinh.
- Thực hiện
tốt luật an
toàn giao
thông.
- Tự mình
hoàn thành
nhim v
được pn
ng
*Biểu hiện:
- Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân,
dám đương đầu với những khó
khăn thử thách.
-Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên
trong cuộc sống.
- Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại,
phụ thuộc vào người khác.
2. Ý nghĩa của tính tự lập
Anh Nam là người dân tộc Ê-
đê được bình chọn là Doanh
nhân trẻ xuất sắc. Tuy gia
đình khó khăn nhưng anh
vẫn cố gắng học đã thi
đỗ vào trường đại học. Để
tiền đóng học phí sinh
hoạt, anh đã làm thêm
nhiều việc: phát tờ rơi, gia
sư, phục vụ bàn,... Ra
trường, anh trở về quê
hương làm thuê, tự tích luỹ
tiền bắt đầu kinh doanh
p. Doanh nghip của
anh ngày ng pt trin,
tạo ng ăn vic làm cho
nhiu người bn làng.
Bố Hưng mất sớm, mẹ vất vả
lao động nuôi hai anh em ăn
học. Hưng luôn ý thức phải tự
làm tốt các việc nhân của
mình đồng thời giúp đỡ mẹ
mọi việc trong gia đình. Khi
mẹ ốm phải nằm viện, Hưng lo
toan hết việc nhà, chăm sóc
mẹ em chu đáo. Năm học
nào Hưng cũng đạt danh hiệu
Học sinh Giỏi.
Em hãy đọc các trường hợp dưới đây trả lời câu
hỏi
PHIẾU HỌC TẬP
Hvà n: …………………………..Lớp:……………………………
a)Hưng đã thề hiện tính tự lập như thế nào?
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………...................................................................
................
b)Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Hưng?
………………………………………………………………………………
…………….........................................
C)Tính tự lập của anh Nam đã mang lại điều cho anh
cho xã hội?
………………………………………………………………………………
…………..........................................
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
……………………...................................................................
..................
TRÒ CHƠI: KHÁCH MỜI
CỦA VTV
(KĨ THUẬT HẸN HÒ)
Chia lớp ba nhóm.
Mỗi bạn có một
hình đồng hồ.
Chọn người duy
nhất mà mình sẽ
hẹn hò vào các
khung giờ 3, 6, 9,
12. Ghi tên vào
khung giờ.
Khi đến khung giờ,
bạn phải tìm đối
tác để trao đổi vấn
đề mà mình biết.
NỘI DUNG HẸN HÒ:
1. Nhóm 1: Ý nghĩa của
tự lập đối với cá nhân?
2. Nhóm 2: Ý nghĩa của
tự lập đối với gia đình?
2. Nhóm 3: Ý nghĩa của
tự lập đối với xã hội?
Ý nghĩa t lập
Ý nghĩa tự lập
- Giải quyết công
việc hiệu quả,
thành công.
- Được mọi người
kính trọng.
- Có thêm kinh
nghiệm sống.
- Tự tin, bản lĩnh.
- Làm chủ cuộc
sống.
- Cha mẹ hạnh
phúc vì con cái
tự lập.
- Mọi thành viên
đều yên tâm khi
mỗi cá nhân đều
tự lo được cho
bản thân.
- Góp phần
phát triển xã
hội văn minh,
giàu đẹp.
Đối với cá
nhân
Đối với gia
đình
Đối với xã
hội
T
l
p
c
ó
ý
n
g
h
ĩ
a
n
h
ư
t
h
ế
n
à
o
t
r
o
n
g
c
u
c
s
n
g
?
*Ý nghĩa:
-Giúp chúng ta
tự tin, có bản
lĩnh cá nhân.
-Giúp chúng ta
thành công
trong cuộc sống.
-Xứng đáng được
nời khác nh
trọng.
E
m
h
ã
y
đ
á
n
h
g
i
á
k
h
n
ă
n
g
t
l
p
c
a
b
n
t
h
â
n
?
Đ
x
u
t
c
á
c
h
r
è
n
l
u
y
n
t
í
n
h
t
l
p
?
*Cách rèn luyện:
- Chúng ta cần
chủ động làm
việc.
- Tự tin và quyết
tâm khi thực
hiện hành động.
- Học sinh rèn
luyện tính tự lập
trong học tập,
công việc và
sinh hoạt hằng
ny.
III. Luyn tp
Chúng ta cần chủ động làm việc.
Tự tin và quyết tâm khi thực hiện hành động.
Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống.
Xứng đáng được người khác kính trọng.
Giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân.
Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác.
Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
TỰ LẬP
Tự lập là chủ động, tự giác, làm công việc bằng khả năng, sức
lực của mình.
Biểu
hiện:
Khái
niệm:
Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những
khó khăn thử thách.
Ý nghĩa:
Cách rèn
luyện:
1. Em hãy nêu một số biểu hiện của tính
tự lập của học sinh trong học tập và trong
sinh hoạt hằng ngày.
2. Em hãy viết suy nghĩ của mình về hành
vi lại, dựa dẫm phụ thuộc vào người
khác của học sinh trong cuộc sống, học
tập. Em suy nghĩ về những hành vi
đó?
Hoạt động:
Chia sẻ
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
LUẬT CHƠI:
Sắm vai ở tình huống,
tập làm chuyên gia để
trả lời.
Tình huống 1:
Tan học sớm, Hoa rủ các bạn
vào nhà mình ăn cơm trưa, v
tới nhà, Hoa chợt nhớ ra là
sáng mẹ về quê thăm bà ốm
nên không nấu cơm sẵn như
mọi ngày. Hoa và các bạn cùng
vào bếp nhưng loay hoay mãi
không biết nấu gì để ăn trưa vì
từ trước tới giờ đều được mẹ
làm giúp.
Nếu em
là ................
.............
Tình huống 2:
Mặc dù nhà ngay gần
trường nhưng hằng ngày
bố mẹ vẫn phải đưa đón
An đi học. Thấy vậy, Hải
hỏi: “Sao cậu không tự
đi học?”. An trả lời:
“Mình là con trai duy
nhất trong nhà, bố mẹ
không chăm mình thì
còn chăm ai. Mình mới
học lớp 6, bố mẹ chăm
sóc như vậy là đương
nhiên”.
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
LUẬT CHƠI:
Sắm vai ở tình huống,
tập làm chuyên gia để
trả lời.
Tình huống 1:
Tan học sớm, Hoa rủ các bạn
vào nhà mình ăn cơm trưa, v
tới nhà, Hoa chợt nhớ ra là
sáng mẹ về quê thăm bà ốm
nên không nấu cơm sẵn như
mọi ngày. Hoa và các bạn cùng
vào bếp nhưng loay hoay mãi
không biết nấu gì để ăn trưa vì
từ trước tới giờ đều được mẹ
làm giúp.
a) Nếu là Hoa em sẽ gọi
điện hỏi mẹ cách nấu và
tự tay vào bếp để tập
nấu.
b) Nếu là Hải em sẽ nói
An nên tự giác đến
trường, không nên phiền
bố mẹ như vậy vì nhà bạn
gần trường có thể chịu
khó đi, mình nên tập tính
tự giác khi còn nhỏ từ
những việc mình có thể
làm
Tình huống 2:
Mặc dù nhà ngay gần
trường nhưng hằng ngày
bố mẹ vẫn phải đưa đón
An đi học. Thấy vậy, Hải
hỏi: “Sao cậu không tự
đi học?”. An trả lời:
“Mình là con trai duy
nhất trong nhà, bố mẹ
không chăm mình thì
còn chăm ai. Mình mới
học lớp 6, bố mẹ chăm
sóc như vậy là đương
nhiên”.
IV. Vn dng
Tìm ca dao, tục ngữ,
châm ngôn về Tự lập
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần
lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn
về tự lập. Không được đọc lặp lại câu của
người khác. Đến lượt, bạn nào không đọc
được sẽ b loi.
1. Tự lực cánh sinh
2. Đi bằng chính đôi
chân của mình
3. Có thân phải lập
4. Muốn ăn thì lăn vào
bếp
5. Đói thì đầu gối phải
6. Hay làm đắp ấm cho
thân
TỤC NGỮ CA DAO
1. “Nước lã mà vã nên hồ,
Tay không mà dựng cơ đồ
mới ngoan.”
2. “Làm người ăn tối lo mai,
Việc mình hồ dễ để ai lo dùm.”
3. Giàu thì ta chẳng có tham,
Khó thì ta liệu, ta làm ta ăn”
y dựng phiếu học tập thể hiện kết quả rèn luyện
tính tự lập của bản thân và thực hiện kế hoạch
Các lĩnh vực Những biểu hiện
thiếu tự lập
Biện pháp
thực hiện
Thời gian
tiến hành
Dự
kiến
kết
quả
1
Học tập
2
Lao động
3
Hoạt động
tập thể
4
Sinh hoạt
cá nhân
HOẠT ĐỘNG D ÁN
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Dự án 1
HOẠT ĐỘNG D ÁN
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Ghi vào
giấy note
Dán vào
sổ tay
Chia sẻ
cho cả lớp
Sắp tới nghỉ hè, bố
mẹ dự định cho em về
quê ngoại một tháng
sống cùng với ông bà.
Em hãy thiết kế một
cuốn sổ tay để nhắc
bản thân trong sinh
hoạt học tập. (Nội
dung chính của sổ tay:
thời gian, nội dung
nhắc nhở, cách thực
hin, tđánh giá)
Dự án 2
Bài tập về nhà
1. Hoàn thiện sơ đồ nội dung chính
của bài học
2. Chọn một số câu Slogan hay và
học thuộc lòng
3. Soạn bài tuần tiếp theo
Xin chào
và hẹn
gặp lại!
| 1/37

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6 I. Khởi động
TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ 1 2 3 4 5
TRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮ 1 X U Ấ T S Ắ C 2 T Ự G I Á C 3 L ÀL M V I Ệ C 4
H Ọ C T Ậ P 5 L Ễ PP H É P Hàng ngang s 5 g ố ồm 6 ch c ữ ái, chỉ thái đ tôn t ộ r n ọ g và Hàng ngang s 4 g ố m ồ 6 ch ữ cái, ch ho ỉ t đ ạ ộng chính c a ủ đúng m c ự đ i v ố i ớ ngư i ờ l n t ớ u i. ổ họ H c sinh àng n ở tr gang ư sốn ờ g 3 h g c ọ .
ồm 7 chữ cái, chỉ sự đồng nghĩa với làm việc. Hàng H n gang số 2 1 g ồm 6 c ồm h 7 c ữ c ữ ái c , chỉ , sự t đối l hành t ập với í ch nổi ỷ lại bật . của
học sinh hơn mức bình thường. GDCD 6 TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU TỔ KHXH- NHÓM GDCD 6 Bài 5: TỰ LẬP
Giáo viên: Vũ Thị Ánh Tuyết II. Khám phá
1. Tự lập và biểu hiện của tự lập ĐỌC TRUYỆN HAI BÀN TAY
Trước khi ra đi tìm đư n ờ g c u ứ nư c,
ớ Bác Hồ còn rất tr ẻ mang tên
Nguyễn Tất Thành. Lúc đó, anh Thành có m t ộ ng i ườ b n ạ thân tên là Lê. M t
ộ lần, cùng nhau đi chơi phố, đ t
ộ nhiên anh Thành nhìn th n ẳ g vào m t ắ b n ạ , h i ỏ :
- Anh Lê, anh có yêu n c kh ướ ông ?
Câu hỏi đột ngột khi n ế anh b n ạ ng c
ạ nhiên, lúng túng trong giây
lát rồi trả l i ờ : - T t
ấ nhiên là có ch ! - Anh có th ể gi b ữ í m t ậ không? Người bạn đáp: - Có
Anh Thành nói ti p ế :
- Tôi muốn sang nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét h ọ làm nh ư th
ế nào, tôi s ẽ tr ở v ề giúp đ n ồ g bào chúng ta. Nh n ư g đi m t ộ mình, th t
ậ ra cũng có nhi u ề m o ạ hi m
ể như đau ốm… Anh mu n ố đi v i
ớ tôi không ? - Nh n
ư g bạn ơi ! Chúng ta l y đ âu ra ti n ề mà đi ? - Đây, ti n
ề đây - anh Thành v a ừ nói v a ừ gi
ơ hai bàn tay - Chúng ta s
ẽ làm bất c ứ vi c ệ gì đ
ể sống và đi. Anh cùng đi v i ớ tôi ch ứ ?
Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái c a
ủ bạn, anh Lê đ n ồ g ý, nh n
ư g sau khi suy nghĩ lại về phiêu l u
ư đó, anh Lê không có đ
ủ can đảm đ g ể i ữ l i ờ h a ứ .
Vài ngày sau, ng i
ườ thanh niên Nguy n ễ T t
ấ Thành đã ra đintìm đ n ườ g c u ứ n c... ướ ..
(Theo Bác Hồ kính yêu, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1980) NGUYỄN TẤT THÀNH BẾN NHÀ RỒNG THẢO LUẬN NHÓM
Câu 1: Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước dù chỉ với hai bàn tay trắng?
Câu 2: Em có suy nghĩ gì về anh Lê?
Câu 3: Em thích nhất câu nói nào của Bác trong câu truyện trên? Tại sao?
Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân? THẢO LUẬN Câu 1: Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm
......................................................................... NHÓM
đường cứu nước dù chỉ với hai bàn tay
......................................................................... trắng?
......................................................................... Câu 2: Em có suy PHIẾU
.......................................................................
nghĩ gì về anh Lê?
....................................................................... BÀI TẬP Câu 3. Em thích nhất câu nói nào c a ủ Bác
........................................................................ trong câu truy n
...................................................................... trên? T i ạ sao? Câu 4: Qua câu
........................................................................ chuyện trên em rút
.......................................................................
ra bài học gì cho bản thân?
Câu 1: Vì sao Bác Hồ BÁC HỒ: có thể ra đi tìm ướ ế
đường cứu nước dù Yêu n c, t tin, quy t tâm
chỉ với hai bàn tay
Không trông chờ, d a d m ẫ người khác trắng? Dám đ n ươ g đ u ầ v i k ớ hó khăn, th ử thách. Câu 2: Em có suy
Anh Lê là người yêu nước. PHIẾU
nghĩ gì về anh Lê?
Nhưng không tự tin, chùn bước trước khó BÀI
khăn, không đủ can đảm đi. TẬP
“ Đây tiền đây- Anh Thành vừa nói, vừa giơ hai
Câu 3. Em thích nhất
bàn tay – chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và câu nói nào c a ủ Bác đi.” trong câu truy n
Không ngại khó khăn, gian khổ, thể hiện ý chí tự trên? T i ạ sao? lập cao.
- Không trông chờ, dựa dẫm người khác Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút
- Phải quyết tâm không ngại khó khăn.
ra bài học gì cho bản
- Có ý chí và nghị lực vươn lên và tự lập thân?
trong học tập và trong cuộc sống
Tự lập là tự làm lấy, tự giải
quyết công việc của mình, tự
lo liệu, tạo dựng cho cuộc
sống của mình; không trông
chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.

Quan sát hình dưới đây và nhận xét hành vi của các bạn
Tự khâu vá lại chỗ áo rách
Tự nấu cơm và tự giác học bài Tự làm bài tập
Các nhân vật trong 3 bức tranh đang làm gì?
Những việc làm trên thể hiện tính cách gì? 15
Bản thân em đã tự làm được việc nào trong những việc làm trên?
Trò chơi: Mảnh ghép hoàn hảo (áp dụng kĩ
thuật “Các mảnh ghép”)

Nhóm I : Biểu hiện của tự lập và trái với 1 Giai đoạn 1 Nhóm chuyên sâu
tự lập trong sinh hoạt hàng ngày. 2
Nhóm 2 : Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập trong học tập. 3
Nhóm 3 : Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập trong lao động. 1 1 1 3 2 2 3 3 Giai đoạn 2 2 Nhóm mảnh ghép 1 1 2 3 1 2 2 3 3
1. Chia sẻ kiến thức vòng chuyên sâu.
2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết tự lập có biểu hiện như thế nào trong cuộc sống? N N h h ữ ữ n n g g v v iệ iệ c c llàm àm t t h h ể ể h h iệ iệ n n t t ín ín h h t t ự ự llập ập Trong học Trong lao Công việc tập động hàng ngày - Tự mình đi xe - Trực nhật lớp. - Chấp hành đạp đến lớp. - Hoàn thành tốt tốt nội qui - Tự học bài và
công việc lao động học sinh. làm bài tập. trường giao. - Thực hiện
- Tự chuẩn bị đồ - Chăm sóc bồn tốt luật an dùng học tập hoa, cây xanh. toàn giao trước khi đến - Giữ gìn vệ sinh thông. lớp. trường lớp sạch - Tự mình -Tự giác giơ tay sẽ. hoàn thành phát biểu xây
- Nỗ lực vươn lên nhiệm vụ dựng bài… xóa đói giảm được phân nghèo… công… *Biểu hiện:
- Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân,
dám đương đầu với những khó khăn thử thách.
-Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
- Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại,
phụ thuộc vào người khác.
2. Ý nghĩa của tính tự lập
Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi
Anh Nam là người dân tộc Ê-
đê được bình chọn là Doanh
nhân trẻ xuất sắc. Tuy gia đình khó khăn nhưng anh
Bố Hưng mất sớm, mẹ vất vả
vẫn cố gắng học và đã thi
lao động nuôi hai anh em ăn
đỗ vào trường đại học. Để
học. Hưng luôn ý thức phải tự
làm tốt các việc cá nhân của
có tiền đóng học phí và sinh
mình đồng thời giúp đỡ mẹ hoạt, anh đã làm thêm
mọi việc trong gia đình. Khi
nhiều việc: phát tờ rơi, gia
mẹ ốm phải nằm viện, Hưng lo sư, phục vụ bàn,... Ra
toan hết việc nhà, chăm sóc
trường, anh trở về quê
mẹ và em chu đáo. Năm học
hương làm thuê, tự tích luỹ
nào Hưng cũng đạt danh hiệu
tiền và bắt đầu kinh doanh Học sinh Giỏi.
cà phê. Doanh nghiệp của
anh ngày càng phát triển,
tạo công ăn việc làm cho
nhiều người ở buôn làng. PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên: …………………………..Lớp:……………………………
a)Hưng đã thề hiện tính tự lập như thế nào?
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………................................................................... ................
b)Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Hưng?
………………………………………………………………………………
…………….........................................
C)Tính tự lập của anh Nam đã mang lại điều gì cho anh và cho xã hội?
………………………………………………………………………………
…………..........................................
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………................................................................... .................. TRÒ CHƠI: KHÁCH MỜI CỦA VTV (KĨ THUẬT HẸN HÒ) Chia lớp ba nhóm. Mỗi bạn có một
NỘI DUNG HẸN HÒ: Chọn người duy hình đồng hồ. nhất mà mình sẽ hẹn hò vào các
1. Nhóm 1: Ý nghĩa của khung giờ 3, 6, 9,
tự lập đối với cá nhân? 12. Kh i G hi đếnt ên kh v u ào ng giờ,
2. Nhóm 2: Ý nghĩa của khun bạn g gi phảiờ. tìm đối
tự lập đối với gia đình?
tác để trao đổi vấn
2. Nhóm 3: Ý nghĩa của đề mà mình biết.
tự lập đối với xã hội? Ý Ý n n gh gh ĩa ĩa t t ự ự lập lập Đối với cá Đối với gia Đối với xã nhân đình hội - Giải quyết công - Cha mẹ hạnh việc hiệu quả, phúc vì con cái - Góp phần thành công. tự lập. phát triển xã
- Được mọi người - Mọi thành viên hội văn minh, kính trọng. đều yên tâm khi giàu đẹp. - Có thêm kinh mỗi cá nhân đều nghiệm sống. tự lo được cho
- Tự tin, bản lĩnh. bản thân. - Làm chủ cuộc sống.
Tự lập có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? *Ý nghĩa: -Giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân. -Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. -Xứng đáng được người khác kính trọng. Em hãy đánh giá
khả năng tự lập của
bản thân? Đề xuất *Cách rèn luyện:
cách rèn luyện tính - Chúng ta cần tự lập? chủ động làm việc. - Tự tin và quyết tâm khi thực hiện hành động. - Học sinh rèn luyện tính tự lập trong học tập, công việc và sinh hoạt hằng ngày. III. Luyện tập
Tự lập là chủ động, tự giác, làm công việc bằng khả năng, sức Khái lực của mình. niệm:
Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những khó khăn thử thách. Biểu
Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. hiện:
Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. TỰ LẬP
Giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân.
Ý nghĩa: Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống.
Xứng đáng được người khác kính trọng.
Cách rèn Chúng ta cần chủ động làm việc.
luyện: Tự tin và quyết tâm khi thực hiện hành động. Hoạt động: Chia sẻ
1. Em hãy nêu một số biểu hiện của tính
tự lập của học sinh trong học tập và trong sinh hoạt hằng ngày.
2. Em hãy viết suy nghĩ của mình về hành
vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người
khác của học sinh trong cuộc sống, học
tập. Em có suy nghĩ gì về những hành vi đó? TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Tình huống 1: Tình huống 2:
Tan học sớm, Hoa rủ các bạn
Mặc dù nhà ngay gần
vào nhà mình ăn cơm trưa, về Nếu em
trường nhưng hằng ngày
tới nhà, Hoa chợt nhớ ra là là ................
bố mẹ vẫn phải đưa đón
sáng mẹ về quê thăm bà ốm
An đi học. Thấy vậy, Hải
nên không nấu cơm sẵn như .............
hỏi: “Sao cậu không tự
mọi ngày. Hoa và các bạn cùng
đi học?”. An trả lời:
vào bếp nhưng loay hoay mãi “Mình là con trai duy
nhất trong nhà, bố mẹ
LUẬT C khH ô Ơ n I
g : biết nấu gì để ăn trưa vì
không chăm mình thì
từ trước tới giờ đều được mẹ Sắm vai ở tình huống,
còn chăm ai. Mình mới làm giúp.
học lớp 6, bố mẹ chăm tập làm chuyên gia để
sóc như vậy là đương trả lời. nhiên”. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Tình huống 1:
a) Nếu là Hoa em sẽ gọi Tình huống 2:
Tan học sớm, Hoa rủ các bạn
điện hỏi mẹ cách nấu và
Mặc dù nhà ngay gần
vào nhà mình ăn cơm trưa, về
tự tay vào bếp để tập
trường nhưng hằng ngày
tới nhà, Hoa chợt nhớ ra là nấu.
bố mẹ vẫn phải đưa đón
b) Nếu là Hải em sẽ nói
sáng mẹ về quê thăm bà ốm
An nên tự giác đến
An đi học. Thấy vậy, Hải
nên không nấu cơm sẵn như
trường, không nên phiền
hỏi: “Sao cậu không tự
mọi ngày. Hoa và các bạn cùng
bố mẹ như vậy vì nhà bạn
đi học?”. An trả lời:
vào bếp nhưng loay hoay mãi
gần trường có thể chịu
“Mình là con trai duy
khó đi, mình nên tập tính
nhất trong nhà, bố mẹ LUẬT C khH ô Ơ n I
g : biết nấu gì để ăn trưa vì
tự giác khi còn nhỏ từ
không chăm mình thì
từ trước tới giờ đều được mẹ
những việc mình có thể Sắm vai ở tình huống,
còn chăm ai. Mình mới làm giúp. làm
học lớp 6, bố mẹ chăm tập làm chuyên gia để
sóc như vậy là đương trả lời. nhiên”. IV. Vận dụng
Tìm ca dao, tục ngữ,
châm ngôn về Tự lập LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần
lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn
về tự lập. Không được đọc lặp lại câu của
người khác. Đến lượt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại. TỤC NGỮ CA DAO
1. Tự lực cánh sinh
1. “Nước lã mà vã nên hồ,
2. Đi bằng chính đôi
Tay không mà dựng cơ đồ chân của mình mới ngoan.”
3. Có thân phải lập
2. “Làm người ăn tối lo mai,
Việc mình hồ dễ để ai lo dùm.”
4. Muốn ăn thì lăn vào bếp
3. Giàu thì ta chẳng có tham,
5. Đói thì đầu gối phải Khó thì ta liệu, ta làm ta ăn” bò 6. Hay làm đắp ấm cho thân HO HOẠT ĐỘN Ộ G NG D DỰ Á N ÁN Dự án 1
Xây dựng phiếu học tập thể hiện kết quả rèn luyện
tính tự lập của bản thân và thực hiện kế hoạch
Các lĩnh vực Những biểu hiện
Biện pháp Thời gian Dự thiếu tự lập
thực hiện tiến hành kiến kết quả 1 Học tập 2 Lao động 3 Hoạt động tập thể 4 Sinh hoạt cá nhân HO HOẠT ĐỘN Ộ G NG D DỰ Á N ÁN Dự án 2
Sắp tới kì nghỉ hè, bố
mẹ dự định cho em về  Ghi vào quê ngoại một tháng giấy note sống cùng với ông bà. Em hãy thiết kế một  Dán vào cuốn sổ tay để nhắc sổ tay bản thân trong sinh
hoạt và học tập. (Nội  Chia sẻ dung chính của sổ tay: cho cả lớp thời gian, nội dung nhắc nhở, cách thực hiện, tự đánh giá) Bài tập về nhà
1. Hoàn thiện sơ đồ nội dung chính của bài học
2. Chọn một số câu Slogan hay và học thuộc lòng
3. Soạn bài tuần tiếp theo Xin chào và hẹn gặp lại!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • NỘI DUNG HẸN HÒ:
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37