Bài 6: Dạy học kỹ năng nói và nghe (3) | Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình

GII THIU, ĐÁNH GIÁ NI DUNG VÀ NGH
THUT CA MT TÁC PHM VĂN HC
Thi gian thc hin: 1 tiết
DYNÓIVÀNGHE
KHOCHBÀIDYKĨNĂNGKĨNĂNGNÓIVÀNGHE
A.HOTĐNGMĐU
HOT ĐNG CA GV VÀ HS
2
B1:Giao nhimvHT
GV yêucuHs thchincácyêucusau:
(1) Theo em, bàigiithiu, đánhgiavênidung vànghthutcamt
tácphmvnhccónhngyêucugivênidung vàbcc?
(2) HS đcltphngiithiu, đánhgianidung vànghthutca
mttácphmvnhcđtralicuhi: Phnnóivànghenàycóliên
hgiviphnviếtmàemđãtrnhbàytrcđó? NhimvHT chng
ta cnthchinlàgi?
-B2: ThchinnhimvHT: CánhnHS suynghi, tmcu
trali.
-B3: Báocáo, tholun: 1 2 HS trnhbàycutrali. Các
HS khácgóp, bsung.
-B4: Kếtlun, nhnđnh
3
D KIN SN PHM
Câutrlicahcsinh
4
HOT ĐNG CA GV VÀ HS
-
B1: Giao nhim v HT:
Đc (SGK/ tr. 22, 23) phn hng dn Chun b nói, sau đó,
đc li bài viết đã chun b nhà đ thc hin nhng yêu cu sau:
Đtài nói ca bn là g?
Mc đch nói ca bn là g?
Ngi nghe ca bn là ai? H mong đi điu g bài nói ca bn?
Bn s nói đu, trong thi gian bao lu? Có shtrca mt s phng tin
trnh bày không?
Da theo phn hng dn tm (SGK/ tr. 22), xác đnh nhng cn cho bài nói.
+ Da trên phiếu gii thiu, đánh giáni dung, nghthut ca mt tác phm vn
hc (SGK/ tr. 23), lp dàn cho bài nói.
B. HOTĐNG HÌNHTHÀNH KINTHC MI
1. Hotđngchunbnói
-
B2: Thc hin nhim v HT:
Nhóm HS đc (SGK/ tr. 22, 23), tho lun và
thc hin nhim v.
-B3: Báo cáo, tho lun:
1 2 nhóm HS trnh bày kết quthc hin nhim
v. Các nhóm HS khác trao đi, góp (nếu có).
-B4: Kếtlun, nhnđnh:
GV nhnxéttháiđthamgianhimvHT ca
cácnhóm; Gi, bsung chophnChunbnóicaHS.
5
D KIN SN PHM
Câutrlicahcsinh
Hot đng tìm hiu cách thc thc hin và đánh giá bài gii thiu, đánh giá ni
dung ngh thut ca mt tác phm văn hc
GiaonhimvHT
(1)
HSđcphnhngdnbc2.
Trìnhbàybàinói
,bc3.
Traođi và
đánh giá
(SGK/ tr. 24) và trli nhng cu hi sau:
+Khigiithiu,đánhgiánidungnghthutcamttácphmvnhc,
bn cn lu nhng gì?
+Khitraođivinginghe,bncnlunhnggì?
+ Đc bng kim (SGK/ tr. 24) đ tìm hiu các tiu chđánh giáknng
gii thiu, đánh giáni dung nghthut ca mt tác phm vn hc, xác
đnh nhng vn đcha rõ cn đc gii thch thm. Bng kim này
nn đc sdng nhthế nào cho hiu qu?
(2)
GV yu cu HS đt cu hi vnhng ni dung các em cha rõ trong
quy trình nói.
Thc hin nhim v HT:
Cánhn HS thc hin nhim v theo trình t(1) ® (2).
Báo cáo, tho lun
1 3 HS trình bày cu trli. Các HS khác nghe, trao đi, b sung (nếu có).
HS nu cu hi (nếu có).
Kết lun, nhn đnh
GV nhn xét, kết lun vnhng lu cn thc hin khi gii thiu, đánh giáni dung
nghthut ca mt tác phm vn hc.
Gii đáp cu hi ca HS (nếu có).
7
C.HOTĐNGLUYNTPVÀVNDNG
1.Hotđngthchinnhimvnóivànghe
a. Mctiêu
Thchinđcnhimvnói vànghe.
NLgiao tiếp, hp tác: Biết lng nghe và có phn hi tch cc trong giao
tiếp.
b. Snphm:
Bàigii thiu, đánhgiani dung nghthutcamttácphm
vnhcvàphnphnhivingi nghe
c. Tchchot đng
*
GiaonhimvHT
(1) HSluyn nói theo nhóm đôi.
(2) Đi din1 2 cánhnHStrìnhbày bài nói trc lp.
(3) Trao đi, đánh giáln nhau vbài trình bày theo các tiu chđã thng
nht ttrc.
*
ThchinnhimvHT:
HSthchinnhimvtheotrìnht: (1)®(2)®(3).
*
Báo cáo, tho lun
(1) và(2) đidin1 2 cánhnHStrìnhbày bàinói trc lp.
(3)HStrao đi, đánh giábài trình bày ln nhau.
*
Kếtlun,nhnđnh:
GVtngkết, nhnxétkếtquHSgiithiu, đánhgiáni dung
và nghthut ca tác phm vn hc.
8
C.HOTĐNGLUYNTPVÀVNDNG
c. Tchchot đng
*
GiaonhimvHT
(1) HSluyn nói theo nhóm đôi.
(2) Đi din1 2 cánhnHStrìnhbày bài nói trc lp.
(3) Trao đi, đánh giáln nhau vbài trình bày theo các tiu chđã thng
nht ttrc.
*
ThchinnhimvHT:
HSthchinnhimvtheotrìnht: (1)®(2)®(3).
*
Báo cáo, tho lun
(1) và(2) đidin1 2 cánhnHStrìnhbày bàinói trc lp.
(3)HStrao đi, đánh giábài trình bày ln nhau.
*
Kếtlun,nhnđnh:
GVtngkết, nhnxétkếtquHSgiithiu, đánhgiáni dung
và nghthut ca tác phm vn hc.
1.
a. Mctiêu
Thchinđcnhimvnói vànghe.
NLgiao tiếp, hp tác: Biết lng nghe và có phn hi tch cc trong giao
tiếp.
b. Snphm:
Bàigii thiu, đánhgiani dung nghthutcamttácphm
vnhcvàphnphnhivingi nghe
9
C.HOTĐNGLUYNTPVÀVNDNG
2.Hot đng trao đi, rút kinh nghim
a. Mc tiêu:
Rt ra đc kinh nghim cho bn thn sau hot đng nói và nghe.
b. Sn phm:
Li nhn xét, đánh giá, rt kinh nghim ca HS.
c.T chc hot đng
Giao nhim v HT:
HS rt ra t nht hai kinh nghim vcách gii thiu mt tác phm vn hc.
Thc hin nhim v HT:
HS rt kinh nghim cánhn.
Báo cáo, tho lun:
2 3 HS trình bày kết quthc hin nhim v. Các HS khác nhn xét, b sung (nếu
có).
Kết lun, nhn đnh
GV nhn xét, kết lun vnhng kinh nghim HS cn lu : Ưu đim và nhng đim cn lu , điu chnh
khi gii thiu, đánh giáni dung và nghthut ca tác phm vn hc; cách nhn xét, đánh giátheo bng
kim và phn hi vi nhn xét, đánh giáca các HS khác trong lp.
GV gii đáp nhng gìHS thc mc (nếu có).
Cmơn!!!
10
| 1/10

Preview text:

GIỚI THIỆU, ĐÁNH D ẠG Y IÁ NÓI N VÀỘNI GD HEUNG VÀ NGHỆ THU KẬẾTH OCẠỦ C A HB M ÀI Ộ DẠ TY KTĨÁ N C ĂN P GKHĨẨ NĂM N GVNĂ ÓI N V ÀHNỌ G C HE
Thời gian thực hiện: 1 tiết
A.HOẠTĐỘNGMỞĐẦU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS B1: Giao nhiệmvụHT
GV yêucầuHs thựchiệncácyêucầusau: (1) T -heBo2 :e m T ,h b
ựàcighiiớệitnhinệu hi , ệđán m h v g ụ ia H́ v T: ê ̀ n C ộ á id n u h n â gn và H n S gshuệyth
n ugậhtĩ,c ủtìam m ộ c tâu táctp r h aẩ̉ lm
ời v.ănhọccónhữngyêucầugì về nộidung vàbốcục? (2) H - S 3ọ : cl B ư á ớ o tcph á ầ o, n t g hiớ ả ioth l iuệu ậ , n:đá 1 nh – g 2 iá Hn Sộ tirdìu nng h v b à à n y g châệuthu r ậ ả tlcủ ời.a Các
một tácphẩmvănhọcđểtrả lời câuhỏi: Phầnnói vànghenàycóliên
HS khácgópý, bổsung.
hệgì với phầnviết màemđãtrìnhbàytrướcđó? NhiệmvụHT chúng
-B4: Kết luận, nhậnđịnh
ta cầnthựchiệnlàgì? 2
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Câutrảlời củahọcsinh 3
B. HOẠTĐỘNG HÌNHTHÀNH KIẾNTHỨC MỚI
1. Hoạt độngchuẩnbị nói
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
-B1: Giao nhiệm vụ HT: Đọc (SGK/ tr. 22, 23) phần hướng dẫn Chuẩn bị nói, sau đó,
đọc lại bài viết đã chuẩn bị ở nhà để thực hiện những yêu cầu sau:
–Đềtài nói của bạn là gì?
-B2: Thực hiện nhiệm vụ HT: Nhóm HS đọc (SGK/ tr. 22, 23), thảo luận và
–Mục đích nói của bạn là gì?
thực hiện nhiệm vụ.
–Người nghe của bạn là ai? Họ mong đợi điều gì ở bài nói của bạn? –Bạ
- n Bs3ẽ: nBóái oở cđáâu
o, ,t trhoảno gl tuhậờin: gi1a n– b2 ao n hlâóu? m C HóS stựrìh
n ỗh trbợàyc ủkaế tm q tu s ả ốt p h h ựưc ơn
hi gệ tni ệnn hiệm trình v ụ.b ày C ákch ô n n
h gó?m HS khác trao đổi, góp ý(nếu có). –Dự - a Bth 4: eo K ếpthlầunậ h n,ư ớ n n hgậ d n ẫn đị tnìm h: ýG(S V G nK h/ ậtr n . 2 x 2 ét), txhááci đ địn ộ ht n h h a ữn m g gi ý a cnần hi c ệ ho m b v à ụ i n HTó i.của + Dự c a á t c rê n n h p ó hi m;ế u G g ợi iớýi, th b iổệu s , nágn h c g h i oápn hội ầ d n un C g h ,u n ẩ g n hệ bị th n u ói ậtc c ủ ủ a a m
HS. ột tác phẩm văn
học (SGK/ tr. 23), lập dàn ýcho bài nói. 4
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Câutrảlời củahọcsinh 5
Hoạt động tìm hiểu cách thức thực hiện và đánh giá bài giới thiệu, đánh giá nội
dung nghệ thuật của một tác phẩm văn học GiaonhiệmvụHT Thự ( c 1)hi H S n đ n hi c p m hvầ nHh T: ướ Cáng nh d â ẫ n n H b S ư t ớ h c ự 2h.iT ệ r nì n n h hi b ệ à my v b ụ àtih n e ó o it,rìbnư hớ t c ự 3 (1.) Tr ® a ( o 2).đổi và Báo đcá á n o, ht g hảo l(S
uậGnK/ tr. 24) và trảlời những câu hỏi sau: 1 –3+ K H h S tirìgniớ h ibtàhyi ệcuâ,u đtá r n ảlhờig. iá Cá n c ộiHd S u k n h g ác nngghhệe, tthru a ậ o tđcổiủ, abm ổ sộutntgá (cnp ế h u ẩ c m ó). vănhọc, HS nbêạu nc câầ u nh lỏiư (un ý ếu nchó)ữ.ng gì?
Kết l+uKhn, itnrhaon đđịnihvớingườinghe,bạncầnlưuýnhữnggì?
GV nhận xét, kết luận vềnhững lưu ýcần thực hiện khi giới thiệu, đánh giánội dung
+ Đọc bảng kiểm (SGK/ tr. 24) để tìm hiểu các tiêu chí đánh giákĩ năng
nghệthuật của một tác phẩm văn học. Giải g điớ á i p t c h â iệ u u h , ỏ iđ á củn ah Hg S iá (n n ế ộ u i c d ó)u
. ng nghệthuật của một tác phẩm văn học, xác
định những vấn đềchưa rõ cần được giải thích thêm. Bảng kiểm này
nên được sửdụng nhưthế nào cho hiệu quả?
(2) GV yêu cầu HS đặt câu hỏi vềnhững nội dung các em chưa rõ trong quy trình nói.
C.HOẠTĐỘNGLUYỆNTẬPVÀVẬNDỤNG
c. Tổchứchoạt động 1.Ho * ạtđộ Ginagoth n ự hi c ệ h m ivệụnn
HT hiệmvụnóivànghe
a. Mụctiêu (1) HSluyện nói theo nhóm đôi.
(2) Đại diện1 –2 cánhânHStrìnhbày bài nói trước lớp. –
Thựchiệnđượcnhiệmvụnói vànghe.
(3) Trao đổi, đánh giálẫn nhau vềbài trình bày theo các tiêu chí đã thống –
NLgiao tiếp, hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp. nhất từtrước. b. S*ảnpThhẩ ựm
c : hiBànig
n ihiớit m hviệ
uH,T :đá H n Sthhg ự icá hinệộnid n u hi nệg m nvgụhtệ heth oturìậnthctủự:a(m 1) ộ®t(t2á)c®p(h3)ẩ.m văn * họcBv á ào p c h
áoầ, nthph o ln uậ h
n ồivớingườinghe
(1) và(2) đại diện1 –2 cánhânHStrìnhbày bài nói trước lớp.
(3)HStrao đổi, đánh giábài trình bày lẫn nhau. *
Kết luận, nhậnđịnh: GVtổngkết, nhậnxét kết quảHSgiới thiệu, đánhgiánội dung
và nghệthuật của tác phẩm văn học. 7
C.HOẠTĐỘNGLUYỆNTẬPVÀVẬNDỤNG
c. Tổchứchoạt động * GiaonhiệmvụHT 1.
(1) HSluyện nói theo nhóm đôi.
a. Mụctiêu (2) Đạidiện1 –2 cánhânHStrìnhbày bàinóitrước lớp. –
Thựchiệnđượcnhiệmvụnói vànghe.
(3) Trao đổi, đánh giálẫn nhau vềbài trình bày theo các tiêu chí đã thống –
NLgiao tiếp, hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao nhất từtrước. tiếp. *
ThựchiệnnhiệmvụHT: HSthựchiệnnhiệmvụtheotrìnhtự: (1)®(2)®(3).
b. Sảnphẩm: Bài giới thiệu, đánhgiá nội dung nghệthuật củamột tácphẩm *
Báo cáo, thảo luận
vănhọcvàphầnphảnhồi với người nghe
(1) và(2) đại diện1 –2 cánhânHStrìnhbày bài nói trước lớp.
(3)HStrao đổi, đánh giábài trình bày lẫn nhau. *
Kết luận, nhậnđịnh: GVtổngkết, nhậnxét kết quảHSgiới thiệu, đánhgiánội dung
và nghệthuật của tác phẩm văn học. 8
C.HOẠTĐỘNGLUYỆNTẬPVÀVẬNDỤNG
2. Hoạt động trao đổi, rút kinh nghiệm a. Mục tiêu:
Rút ra được kinh nghiệm cho bản thân sau hoạt động nói và nghe. b. Sả c. n T ổ pchẩm ức : hoạt động
Kết luận, nhận định • Lời G n ah oậ n n hx i é t, m đ vá n h H T:giá H , S rút k r ian íh t n n g h h ấ itệ m ha icủ ki a n H h S
n.ghiệm vềcách giới thiệu một tác phẩm văn học.
GV nhận xét, kết luận vềnhững kinh nghiệm HS cần lưu ý: Ưu điểm và những điểm cần lưu ý, điều chỉnh
Thực hiện nhiệm vụ HT: HS rút kinh nghiệm cánhân.
khi giới thiệu, đánh giánội dung và nghệthuật của tác phẩm văn học; cách nhận xét, đánh giátheo bảng
Báo cáo, thảo luận: 2 –3 HS trình bày kết quảthực hiện nhiệm vụ. Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu
kiểm và phản hồi với nhận xét, đánh giácủa các HS khác trong lớp. có).
GV giải đáp những gì HS thắc mắc (nếu có). 9 Cảmơn!! 10
Document Outline

  • Slide 1: GIỚI THIỆU, ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC Thời gian thực hiện: 1 tiết
  • Slide 2: A.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6: Giao nhiệm vụ HT (1) HS đọc phần hướng dẫn bước 2. Trình bày bài nói, bước 3. Trao đổi và đánh giá (SGK/ tr. 24) và trả lời những câu hỏi sau: + Khi giới thiệu, đánh giá nội dung nghệ thuật của một tác phẩm văn học, bạn
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10: Cảm ơn!!!