Bài 6- Tự nhận thức bản thân | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

TRƯỜNG TIỂU HỌC THCS QUAN BẢN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

 
!" #
$%&'()(*+(,(
%-./0!
&
'()(
*+(
,(
1)2%:
- Một bạn học sinh đóng vai phóng viên xuống dưới lớp để
phỏng vấn một số bạn với những câu hỏi liên quan đến bài học
như:
? Bạn đã hài lòng về những việc bản thân đã làm chưa?
sao?
? Kể 2 việc mà bạn thấy hài lòng về bản thân?
? Kể 2 việc mà bạn chưa thấy hài lòng về bản thân?
- Các bạn được phỏng vấn tự giới thiệu về mình ngắn gọn trước
khi trả lời phỏng vấn.
&
'()(
*+(
,(
%%-.34
5-6
7897:
;7<=
ĐỌC CÂU CHUYỆN
“CON GÀ” ĐẠI BÀNG
Ngày xưa, bên sườn núi có một tổ chim
đại bàng với những quả trứng lớn. Bỗng xảy
ra trận động đất khiến một quả trứng đi
bàng lăn xuống chân núi rơi o chỗ
mẹ đang ấp. mẹ đã ấp luôn cquả trứng
lớn ấy. trứng gà mấp đã nỏ ra một đàn
một chú đại bàng xinh đẹp. Gà myêu
thương nuôi dạy đại bàng như các con
của nh. -Đọi bàng yêu gia đình và ngôi
nhà đang sống nhưng m hồn vẫn khao
khát một điều gì đó cao xa hơn. Cho đến một
ngày, thấy những chú chim hình dáng
giông mình đang sải cánh trên bầu trời.
- Ôi! Đại bàng kêu lên: Ước gì mình có
thể bay như những chú chim đó.
Đàn cười ầm lên: “Anh không thể
bay như những chú chim đó được. Anh
một con gà và gà không thể bay cao".
Đại ng tiếp tục ngước nhìn gia đình
thật của nó, ưóc thể bay cao ng
họ. Mỗi lần đại ng nói ra ưóc của
mình, đàn lại bảo đó điều không thể
xảy ra. Cuối cùng đại bàng tin rằng đó
thật. Rồi đại bàng không mơ ưóc nữa
tiếp tục sống như một con gà.
(Phỏng theo truyện dân gian Sudan)
Ý kiến
chung của
cả nhóm
Viết ý kiến cá
nhân
Viết ý kiến
nhân
Viết ý kiến cá
nhân
V
i
ế
t
ý
k
i
ế
n
c
á
n
h
â
n
Kĩ thuật “Khăn
trải bàn”
5- > ?
0# ; 0@
3 A
0B"=
C- D" E Con
gà đi bàng
FG 78
H 0I
3A0J=
C- D" E “Con
gà” đại bàng
FG 78
H 0I
3A0J=
K-  <
LHM N3
O7  ; 
"  ;
7<=
K-  <
LHM N3
O7  ; 
"  ;
7<=
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
+P1)(
(QR
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
“Con gà” đại bàng đã
mong ước thể bay
được như những chú chim
đại bàng khác
“Con gà” đại bàng không thực
hiện được mong ước vì:
luôn nghĩ chứ không
phải loài chim nên không
thể bay; không nhận thức
được khả năng của bản thân
mình.
5->?0#;
0@3A0B
"=
C- D" E “Con đi
bàng FG 78 H
0I3AJ7
;L  S O
30#;=
C- D" E “Con gà” đại
bàng FG 78 H
0I3AJ7
;L  S O
30#;=
K-<LHMN3
O7 ;  " 
;7<=
K-<LHMN3
O7  ;  " 
;7<=
Qua câu chuyện em rút ra bài học
cho bản thân: phải biết nhận thức
ra được những ưu điểm, nhược
điểm của bản thân mình từ đó c
gắng thay đổi hoàn thiện bản
thân; mạnh dạn, quyết tâm theo
đuổi ước
+P1)(
(QR
=T30U7"A
VF=D"E=
=NN3M789
7:;7<6"=
1W(XYW(
D$Y+Z%,1[%
1W(XYW(
D$Y+Z%,1[%
T nhận thức bản thân biết
nhìn nhận, đánh giá đúng v
bản thân mình (khả năng, hiểu
biết, nh nh, s thích, thói
quen, điểm mạnh, điểm yếu,…).
C-\]^
7897:
;7<
d Nội ung ý kiến
Đồng ý Không đồng ý G iải thích
5-J"7
78B03MI
03^3"-
]
C-_00I
SH`630
7H;7<-
]
K-ab0U3
EcAF-
]
de-JSH63
:fg4hI4A
3fi
]
j%k1$%)j
l+P1)((QRm
"3V]^7897:;7<;n
7H4;794
#70!
J3
d Nội ung ý kiến
Đồng ý Không đồng ý G iải thích
5-J"7
78B03MI
03^3"-
X
]
O49033#M03L^
;7<-
C-_00I
SH`630
7H;7<-
X
]
7o33pMSFqM
SFJFqM77:^;7<
0 J 7 0r7 3s 7M  iL7 0 
iL7t0B4hI4-
K-ab0U3
EcAF-
X
]
ab 0U 37  74M :fg
4hI4AF
de-JSH63
:fg4hI4A
3fi
X
]
7o33p^;7<O4
74M:fg4hI4AF
j%k1$%)j
l+P1)((QRm
"3V]^7897:;7<;n
7H4;794
#70!
J3
Tự nhận thức đúng về bản thân sẽ giúp ta:
+ Nhận ra điểm mạnh của bản thân để phát
huy, điểm yếu để khắc phục.
+ Biết rõ mong muốn, những khả năng,
những khó khăn, thách thức của bản thân để
có thế đặt ra mục tiêu, ra quyết định và giải
quyết vấn đề phù hợp.
+ Giao tiếp, ứng xử phù hợp với người khác
K-78
97:
;7<
uvw(%(M1W(XYW(
D$Y+Z%,1[%
uvw(%(M1W(XYW(
D$Y+Z%,1[%
1) Với thầy bạn bè, Hoa một học sinh tiêu
biểu của lớp. Thầy các bạn yêu quý Hoa bạn
học giỏi, thân thiện, khiêm tốn, chăm chỉ. Mỗi ngày, Hoa
dành thời gian để ghi nhật kí. Hoa cũng thường xuyên
trao đổi với người thân, thầy cô, bạn về những điều
còn băn khoăn về bản thân, về cuộc sống và lắng nghe
ý kiến của mọi người để
xây dựng hình ảnh đẹp của
bản thân. Bên cạnh đó, Hoa
còn tham gia các hoạt
động, thử thách mới để
khám phá bản thân.
a) Hoa đã tự nhận thức bản
thân bằng cách nào?
b) Em còn biết thêm những
cách nào khác để tự nhận
thức bản thân? Hãy chia sẻ
với các bạn.
2) nh rất thần tượng ca nổi
tiếng tìm mọi cách để thay đổi bản
thân cho giống ca đó từ sở thích,
tính cách, trang phục, đầu tóc đến cử
chỉ, điệu bộ. Thậm chí Bình còn ghét
cả những người ca đó ghét
Bình chưa một lần gặp họ.
E a) m nhận xét về hành
động, việc làm của Bình?
E b) m đồng nh với hành
động, việc làm đó không,
sao?
Để tự nhận thức đúng về bản thân, ta cần:
+ Đánh giá bản thân qua thái độ, hành vi, kết quả
trong từng hoạt động, tình huống cụ thể.
+ Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của
người khác về mình.
+ So sánh những nhận xét/ đánh giá của người
khác về mình với tự nhận xét, tự đánh giá của
mình.
+ Thân thiện, cởi mở, tích cực tham gia các hoạt
động để rèn luyện và phát triển bản thân.
.xy%WYz(1{|(Y}(~
(W
- Tham gia các hoạt động sinh
hoạt, học tập hằng ngày.
- Lắng nghe ý kiến của người
khác.
- Tham gia các hoạt động thử
thách bản thân.
%%%-LH794
&
'()(
*+(
,(
.34•3"
(thảo luận cặp đôi)
Tự viết lời giới thiệu về bản thân và nhờ
bạn viết về mình theo bảng tả về bản
thân theo mẫu sau:
G7< 80 #0
Ngoại hình
Tính cách
Sở thích
Thói quen
Điểm mạnh
Điểm cần cố gắng
Căn cứ vào bảng tả bản thân vừa lập
hãy liệt những ưu điểm/ hạn chế của
bản thân đề xuất các biện pháp phát
huy ưu điểm/ khắc phục hạn chế của bản
thân theo mẫu:
Ưu điểm/ hạn
chế
Biện pháp phát huy/ khắc
phục
1W(XYW(D$Y+Z%,1[%
1W(XYW(D$Y+Z%,1[%
E a) m y nhận xét việc làm của các
r r nhân vật t ong các bức t anh cho
biết hậu quả của những việc làm đó?
E b) m lời khuyên với các nhân
r r vật t ong mỗi bức t anh để giúp họ
vướt qua chính mình?
%D-D9€s
&
'()(
*+(
,(
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
E m hãy ghi chép lại những lời
nói, việc làm tốt hoặc chưa
tốt của bản thân; cách khắc
phục những điểm chưa tốt
r t ong cuộc sống hàng ngày
của chính bản thân các em
Em hãy ghi lại những trải
nghiệm, đặc điểm, khả
năng mới em khám
phá được chính mình
khi tham gia các hoạt
động tập thể
Xin chào và
hẹn gặp lại!
&
'()(
*+(
,(
| 1/27

Preview text:

TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ THCS QUAN BẢN
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
Giáo viên: Lương Thị Thanh Hiếu
Trường:Tiểu học và THCS Quan Bản - Lộc Bình - Lạng Sơn

BÀI 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN Bài 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN I. Khởi động LUẬT CHƠI:
- Một bạn học sinh đóng vai phóng viên xuống dưới lớp để
phỏng vấn một số bạn với những câu hỏi liên quan đến bài học như:
? Bạn đã hài lòng về những việc mà bản thân đã làm chưa? Vì sao?
? Kể 2 việc mà bạn thấy hài lòng về bản thân?
? Kể 2 việc mà bạn chưa thấy hài lòng về bản thân?
- Các bạn được phỏng vấn tự giới thiệu về mình ngắn gọn trước
khi trả lời phỏng vấn.
Bài 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN II. Khám phá 1. Thế nào là tự nhận thức bản thân? ĐỌC CÂU CHUYỆN “CON GÀ” ĐẠI BÀNG
- Ôi! Đại bàng kêu lên: Ước gì mình có
Ngày xưa, bên sườn núi có một tổ chim
thể bay như những chú chim đó.
đại bàng với những quả trứng lớn. Bỗng xảy
Đàn gà cười ầm lên: “Anh không thể
ra trận động đất khiến một quả trứng đại
bay như những chú chim đó được. Anh là
bàng lăn xuống chân núi và rơi vào chỗ gà
một con gà và gà không thể bay cao".
mẹ đang ấp. mẹ đã ấp luôn cả quả trứng
Đại bàng tiếp tục ngước nhìn gia đình
lớn ấy. Ổ trứng gà mẹ ấp ủ đã nỏ ra một đàn
thật của nó, mơ ưóc có thể bay cao cùng
gà và một chú đại bàng xinh đẹp. mẹ yêu
họ. Mỗi lần đại bàng nói ra mơ ưóc của
thương và nuôi dạy đại bàng như các con
mình, đàn gà lại bảo đó là điều không thể
của mình. -Đọi bàng yêu gia đình và ngôi
xảy ra. Cuối cùng đại bàng tin rằng đó là
nhà đang sống nhưng tâm hồn nó vẫn khao
thật. Rồi đại bàng không mơ ưóc nữa và
khát một điều gì đó cao xa hơn. Cho đến một
tiếp tục sống như một con gà.
ngày, nó thấy những chú chim có hình dáng
giông mình đang sải cánh trên bầu trời.
(Phỏng theo truyện dân gian Sudan) THẢO LUẬN NHÓM Kĩ thuật “Khăn trải bàn” Viết ý kiến cá 3. Qua câu 1. “Con gà”
2. Vì sao “Con 3. Qua câu n V nhân chuyện, em đại bàng đã
gà” đại bàng chuyện, em h i ế không thực rút ra bài ài học â á mong ước t hiện được n hiện được gì cho bản c điều gì? ý mong ước đó? thân? k Ý kiến n iế iế chung của k n ..................... ..................... ..................... c cả nhóm t ý n á â ..................... ..................... ..................... iế h V n ..................... ..................... ..................... ..................... ..................... ..................... Viết ý kiến cá ..................... ..................... ..................... nhân THẢO LUẬN NHÓM
2. Vì sao “Con gà” đại
1. “Con gà” đại bàng
bàng không thực hiện
3. Qua câu chuyện, em
đã mong ước điều được mong ng ước có thể rút ra ra bài học gì cho gì? bay như những chú bản thân? chim đại bàng? ng?
“Con gà” đại bàng đã
“Con gà” đại bàng không thực
Qua câu chuyện em rút ra bài học
hiện được mong ước vì: nó
cho bản thân: phải biết nhận thức mong ước có thể bay
luôn nghĩ nó là gà chứ không
ra được những ưu điểm, nhược
được như những chú chim
phải là loài chim nên không
điểm của bản thân mình từ đó cố đại bàng khác
thể bay; nó không nhận thức
gắng thay đổi và hoàn thiện bản
được khả năng của bản thân
thân; mạnh dạn, quyết tâm theo mình. đuổi ước mơ QUAN SÁT TRANH ? ? E Tm đồ heo ng em, t ìtnh nvới hận VÀ TR TR Ả LỜ LỜ I CÂU HỎI ý t ki h ến ức nào? bản th Vì ân sao? là gì? T
ự nhận thức bản thân biết
nhìn nhận, đánh giá đúng về
bản thân mình (khả năng, hiểu
biết, tính tình, sở thích, thói
quen, điểm mạnh, điểm yếu,…). 2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Hoạt động nhóm
Tìm hiểu ý nghĩa của tự nhận thức bản thân bằng cách
hoàn thiện phiếu bài tập
Nộ i d ung ý kiến Đồ ng ý Khô ng đồ ng ý G iải thích
1. Có cái nhìn trung
thực về ưu điểm, nhược điểm của mình. 2. Xác định được
những việc cần làm để
hoàn thiện bản thân.

3. Dễ đồng cảm và chia
sẻ với người khác.
4. Có những việc làm và
cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Hoạt động nhóm
Tìm hiểu ý nghĩa của tự nhận thức bản thân bằng cách
hoàn thiện phiếu bài tập
Nộ i d ung ý kiến Đồ ng ý Khô ng đồ ng ý G iải thích
1. Có cái nhìn trung X
Giúp nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của
thực về ưu điểm, nhược bản thân. điểm của mình. 2. Xác định được X
Biết rõ mong muốn, những khả năng,
những việc cần làm để
những khó khăn, thách thức của bản thân
hoàn thiện bản thân.
để có thể đặt mục tiêu, ra quyết định và
giải quyết vấn đề phù hợp.

3. Dễ đồng cảm và chia X
Dễ đồng cảm trong giao tiếp, ứng xử
sẻ với người khác.
phù hợp với người khác
4. Có những việc làm và X
Biết rõ mong muốn của bản thân giúp
cách ứng xử phù hợp với
giao tiếp, ứng xử phù hợp với người khác
mọi người xung quanh
Tự nhận thức đúng về bản thân sẽ giúp ta:
+ Nhận ra điểm mạnh của bản thân để phát

huy, điểm yếu để khắc phục.
+ Biết rõ mong muốn, những khả năng,

những khó khăn, thách thức của bản thân để
có thế đặt ra mục tiêu, ra quyết định và giải
quyết vấn đề phù hợp.
+ Giao tiếp, ứng xử phù hợp với người khác
3. Cách tự nhận thức bản thân
1) Với thầy cô và bạn bè, Hoa là một học sinh tiêu
biểu của lớp. Thầy cô và các bạn yêu quý Hoa vì bạn ĐỌC THÔNG TI TI N, QUAN SÁT TR TR ANH
học giỏi, thân thiện, khiêm tốn, chăm chỉ. Mỗi ngày, Hoa VÀ TR TR Ả LỜ LỜ I CÂU HỎI
dành thời gian để ghi nhật kí. Hoa cũng thường xuyên
trao đổi với người thân, thầy cô, bạn bè về những điều
còn băn khoăn về bản thân, về cuộc sống và lắng nghe
ý kiến của mọi người để
2) Bình rất thần tượng ca sĩ nổi
xây dựng hình ảnh đẹp của
tiếng và tìm mọi cách để thay đổi bản
bản thân. Bên cạnh đó, Hoa
thân cho giống ca sĩ đó từ sở thích, còn tham gia các hoạt
tính cách, trang phục, đầu tóc đến cử
động, thử thách mới để
chỉ, điệu bộ. Thậm chí Bình còn ghét khám phá bản thân.
cả những người mà ca sĩ đó ghét dù
Bình chưa một lần gặp họ.
a) Hoa đã tự nhận thức bản
thân bằng cách nào?
a) Em nhận xét về hành
b) Em còn biết thêm những
động, việc làm của Bình?
cách nào khác để tự nhận
b) Em đồng tình với hành
thức bản thân? Hãy chia sẻ
với các bạn.
động, việc làm đó không, sao?
Để tự nhận thức đúng về bản thân, ta cần:
+ Đánh giá bản thân qua thái độ, hành vi, kết quả

trong từng hoạt động, tình huống cụ thể.
+ Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của
người khác về mình.
+ So sánh những nhận xét/ đánh giá của người

khác về mình với tự nhận xét, tự đánh giá của mình.
+ Thân thiện, cởi mở, tích cực tham gia các hoạt

động để rèn luyện và phát triển bản thân.
KỈ LỤC GIA RÈN LUYỆN TRÍ NHỚ Ngọc Anh
- Tham gia các hoạt động sinh
hoạt, học tập hằng ngày.
- Lắng nghe ý kiến của người
khác.
- Tham gia các hoạt động thử
thách bản thân. Bài 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN III. Luyện tập THÂN Khám phá chính mình
(thảo luận cặp đôi)
Căn cứ vào bảng mô tả bản thân vừa lập
hãy liệt kê những ưu điểm/ hạn chế của

Tự viết lời giới thiệu về bản thân và nhờ
bản thân và đề xuất các biện pháp phát
bạn viết về mình theo bảng mô tả về bản
huy ưu điểm/ khắc phục hạn chế của bản
thân theo mẫu sau:
thân theo mẫu:
Thông tin cá nhân Tự đánh giá Bạn đánh giá Ưu điểm/ hạn
Biện pháp phát huy/ khắc chế phục Ngoại hình Tính cách Sở thích Thói quen Điểm mạnh Điểm cần cố gắng
a) Em hãy nhận xét việc làm của các nhân vậ
t trong các bức tranh cho biế t hậu qu
ả của những việc làm đó? b
) Em lờ i khuyên với các nhân
vật trong mỗi bức tranh để giúp họ vướt qu a chính mình? QUAN SÁT TRANH VÀ TR TR Ả LỜ LỜ I CÂU HỎI Bài 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN IV. Vận dụng HOẠT ĐỘ Đ N ỘNG DỰ ÁN
Em hãy ghi lại những trải
nghiệm, đặc điểm, khả
E
m hãy gh iché
p lại nhữn g lời
năng mới mà em khám
nói, việ c là m tố
t hoặc chưa
phá được ở chính mình
tốt củ a bả
n thân; cách khắc
khi tham gia các hoạt
phục nhữn g điể
m chưa tốt
động tập thể
tron
g cuộc sống hàng ngày
của chính bản thân các em Bài 6: TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN Xin chào và hẹn gặp lại!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27