-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài 7: Dưới bóng hoàng lan 1 | Bài giảng PowerPonit | Ngữ văn 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Kết nối tri thứctrọn bộcả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.
Giáo án Ngữ Văn 10 103 tài liệu
Ngữ Văn 10 1.2 K tài liệu
Bài 7: Dưới bóng hoàng lan 1 | Bài giảng PowerPonit | Ngữ văn 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Kết nối tri thứctrọn bộcả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.
Chủ đề: Giáo án Ngữ Văn 10 103 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 10 1.2 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Ngữ Văn 10
Preview text:
KH K Ở H I Ở IĐỘ Đ NG N 1 DƯỚI BÓNG HOÀNG LAN THẠCH LAM 2 CẤU TRÚC BÀI HỌC Đọc I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2. văn bản II. ĐỌC HIỂU CHI TIẾT
1. Thanh khi trở về không gian quen thuộc
2. Tình cảm của Thanh và Nga
3. Nghệ thuật viết truyện ngắn của Thạch Lam
4. Ý nghĩa lời đối thoại giữa bà cụ và Nga về chuyện hái hoa hoàng lan
5. Ý nghĩa nhan đề tác phẩm III. TỔNG KẾT IV. LUYỆN TẬP V. VẬN DỤNG 3 ĐỌC VĂN BẢN GV lưu ý:
- Đọc với giọng nhẹ nhàng, tha thiết thể hiện những tình
cảm gắn bó thân thiết của Thanh với ngôi nhà xưa, quê
hương, với bà, Thanh, cây hoàng lan,…)
- Ngôi kể: Thứ 3 – Thanh : đậm chất trữ tình. 4 TỰ LỰC VĂN ĐOÀN 5 I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả
- Tên thật Nguyễn Tường Vinh
- Sinh ra ở Hà Nội, thửa nhỏ
sống ở quê ngoại Cẩm Giàng - Hải Dương
- Xuất thân: gia đình viên chức,
gốc quan lại có truyền thống văn chương.
- Con người: đôn hậu, điềm
đạm và rất đỗi tinh tế THẠCH LAM (1910 – 1942) 6 7 Trại Cẩm Giàng Ga Cẩm Giàng MỘ THẠCH LAM 8
ĐẶC ĐIỂM SÁNG TÁC
+ Nội dung: Hướng về cuộc sống những người
dân nghèo nơi phố huyện, ở ngoại ô Hà Nội
hay những tri thức bình dân, thể hiện niềm
thương cảm kín đáo mà sâu sắc.
+ Nghệ thuật: Cốt truyện đơn giản, lời văn
trong sáng, giản dị, giàu chất thơ. 1910 - 1942
Cây bút viết truyện ngắn tài hoa, xuất sắc 9
Một số tác phẩm tiêu biểu 1943 1942 1941 1939 Hà Nội băm sáu 1938 Sợi tóc phố 1937 phường Theo dòng Ngày mới Gió đầu Nắng mùa trong vườn “Sá
“ ng tác của T ác hạ của T ch L c a h L m m g iàu chấ
àu ch t t hơ, v , à v đ ọc ô ọc ng n , đ , ời ời sống bên t ng bê rong có ng c p
hong phú hơn, t hơn, ế nh ế n ị hơn; chúng “đ em e đến cho đến ngư ời đ ời ọc m ọc ộ m t cái gì nhẹ nhõm nhẹ , t , hơm t hơm ho và ho v m á m t 11 dịu” ( Ng N uyễn uy Tuân) ễn .
2. Dưới bóng hoàng lan -Thể T l hể oại: T ruyện T n ruyện gắn trữ t gắn t ì rữ t nh. - X - uất X x ứ: In t ứ: rong In t t ập Tr ập T u r yện ng yệ ắn Th ắn T ạ h ch L ch a L m
- Phương thức biểu đạt: Tự sự và biểu cảm
Người kể chuyện, điểm nhìn: ngôi thứ 3 Tóm T óm t ắt - B - ố cục B - C - ảm C ảm nh ận chung ận c Tóm T t óm ắ t t Chuyệ y n kể k ể về v một ch c àng tra tr i tên tê Thanh mồ cô c i cha mẹ, ,số s ng vớ v i bà. Lớn lên lê Thanh ra r tỉnh làm rồ r i đi về v ề hàng năm và v o cá c c c ngày y nghỉ. Văn bản xo x ay
y quanh một lần trở tr về v ề quê thăm bà củ c a nhân vậ v t Thanh - mồ cô c i ch c a mẹ, ẹ số s ng cù c ng bà. Tro r ng cả c nh bình yê y n ê và
v thong thả của chốn xưa
x , ,những hình ảnh quen e thuộc hiện iệ lên, và
v bên cạnh mái tóc c củ c a bà, mùi hươ
ư ng hoàng lan nơi vư v ờ ư n và v bên tóc c mai củ c a Nga kh k iến iế ch c àng tra tr i trẻ tr ẻ xốn xa x ng. Nhưng câ c u ch c uyện ệ v ẫn kh k ép é lại tr i o tr ng c ảnh Thanh trở tr về v tỉn ề h. 13 - Bố cục + + Đo Đ ạ o n 1: Từ ừ đầu đế đ n “Nghe N quen que qu q á á mà Th T anh n Đoạ Đ n 2: oạ Ti T ếp + Đoạn Đ oạn 3: kh k ông ôn nhớ đượ đư c” c : theo đến “ngồi ở Cò C n ò lại: Tha T nh trở về nhà nh bên đè bê n”: Biểu Th T an h h h tạm thăm bà bà thăm hă nhà h hiện ệ t ình cảm ả bi b ệt mọi trong tâm trạng n của Tha T nh và người n trở lại hạ h nh phúc h , ngh n ẹn ẹ Nga N tỉnh l h àm việc ệ . ng n ào. à
Toàn bộ câu chuyện được kể qua điểm nhìn của Thanh,
người kể chuyện thứ 3 → chất trữ tình 14 Cảm C nh n ận h c ận hu h n u g 15
II. Đọc hiểu chi tiết văn bản Hoạt động nhóm 1. Than 1. Th h an k h h k i trở về 2. Tình n c h ảm của ủ kh k ôn h g g gi g an q an u q e u n t n hu h ộc u Than Th h an và N h ga và N 0 0 (TH T Ẻ NH Ẻ N IỆM I VỤ V Ụ 1) 1 (THẺ NH Ẻ N IỆM I VỤ V 2 Ụ 1 2 0 3.Ngh 3.N ệ gh thuật u viết truyệ u n n 3 ngắn n gắn củ c a Thạc Th h h Lam L ; Ý Ý ngh n ĩ gh a lời đối đ thoại h giữa bà b cụ ụ và Ng N a a về ch c uyệ u n n hái h hoa hoàn oa h g l oàn an (TH T Ẻ NH Ẻ N IỆM I VỤ V Ụ 3) 3 1. T . hanh k hi tr i t ở v r ề k ề hông gian q uen e thuộc * Hoà * H n cả n c nh n : - - Thanh vốn mồ cô c i icha mẹ ẹ từ ừ nhỏ, ,ngườ ư i ờ thân â yêu duy nhất ấ là à bà. - - Tuổi thơ ơ là một m cuộc sống vất ấ vả nhưng ư luôn tàn à đầy hơi ấm, ấm , tình y êu ê , sự , c sự h c ở che, ở nu che, ôi dưỡng dư của b của à. => = > bà vừa ừ a là ngườ ư i ờ ch c a, a người gư mẹ m , ẹ cũng là à người gư thân â duy nhất ấ củ c a T a h T anh. * Tâm * T t âm rạng t khi trở t v rở ề sa ề u t u háng ng ày xa cá ch: c - - Vui V sướn ớ g, hạnh phúc, húc, có cảm c ảm giác á quen e thuộc như ư chưa chư bao giờ xa n ờ xa hà. hà Tâm Tâ trạng r của a Than Tha h cũng là tâm âm trạng ạ của c bao người ờ con xa quê mỗ m i khi về ề thăm hăm nhà, à tâm âm trạng r khó nói thành lời ờ “Sự Sự yên l y ặng trầm t rầm ịch c đ ến ế n
ỗi Thanh trở nên ngh rở ẹn ẹ h ọng”.
* Cảm nhận tình cảm của bà: - T - ình c
ảm với bà, với gia đ ình: + Hình ả nh n gười b ườ à: . N . goại hìn ạ h: mái tó i c b ạc ạ p hơ, c , hống gậy trúc, ở , ngoài v i ườn v ào à . . N . gôn ngữ, cử ữ, c ch c ỉ: Bà cụ à c thôi nhai trầ
i tr u, đôi mắt hiền iề từ d từ ưới là i n tóc tr c ắ tr ng đưa lên lê n hìn ch c áu, âu yế u y m và m v mến mế thươ ư ng, lời n i ói giản d ị, gần ầ gũi,trò i,tr ch c uyện ệ th
ông thường nhưng đầy trìu m ến ế , yêu thương, quan a tâ m và lo à lắ
ng; hành động đầy c y h c ăm sóc m s : óc sửa s ch c iếu iế , x , ế x p lại gối, s i, ă s n s ó s c, bu c ông màn, nhìn c háu, x , ua đuổi muỗi n gườ ư i b i à hiền iề h ậu, yê , y u ê thương, , + Cả C m xúc c c ủ c a Thanh: . T . hấy ấ mình bé b é ỏng trở tr lại, lạ đ i, ược c c h c ăm ă só s c, c đ , ược yê c u thương . X . úc đ c ộng trư tr ớc tình c cả c m ả , tấm , tấ lòng bao a la c la ủ c a ng a ười bà, lu i bà ôn quan a tâ m đến ế ch c áu
á từ những thứ nhỏ nhặt n t hất. ấ - T - rạ r ng th t ái tìn i t h cả c m củ
c a Thanh khi nhận ra r câ c y hoàng lan: + Hình ả nh cây c h oàng lan: : . L . á c á â c y â rung động tro tr ng gió, thân câ n c y ca y c o a vút lên t lê tr ời. . M . ùi hương thơm củ c a h a oa tho a an a g thoảng bay a vào . Kỷ niệm hồi bé, ,Than a h thườn ờ g nhặt ặ hoa a dưới gốc c câ c y mà nay a câ c y đã lớ ã n T hân â thuộc v c ới th i ế g iới tuổi thơ Thanh. + Cả C m xúc c c ủ c a Thanh: . N . hớ lại nh lạ ững kỷ n iệm gắn ắ bó với câ i c y â hoàn à g lan la hồi ba m a ẹ a ẹ n a h cò c n số s ng. . X . úc đ c ộng khi nhận ậ r a c a â c y â đã lớ ã n. . th . oải m ả ái, n á hẹ n hẹ hõm k hi quay a về v ề ới k i hu vườn thân q â uen e thấy tâm hồn nhẹ n
ẹ hõm tươi mát như v ư ừa tắ v m ở s u s ối b ình yên ê , thân thuộc c ủa g ia đ ia ình, c , h c ốn q uê th ê an a h tịnh .- Ng .- hệ th ệ uật: g t: iọng điệu nhẹ n ẹ hàng, âu , â y ếm ế ; lời văn ă g iàu ià cả c m ả xúc, c đậm ậ ch c ất tr ấ ữ tìn t tr h 2. T . ình cảm c c ủa Thanh và Nga
Các biểu Nhân vật Thanh Nhân vật Nga hiện Lời nói Biểu hiện
“Chàng chợt nhớ, “... rồi lên tiếng nhẹ nhàng: “–
chạy vùng xuống nhà Anh Thanh! Anh đã về đấy à?
ngang, gọi vui vẻ: – [...] – Anh Thanh độ này khác Cô Nga…”;
hẳn trước. Anh chóng nhớn
quá. [...] – Những ngày em đến
đây hái hoa, em nhớ anh quá.”... Ý nghĩa
Vui vẻ, hạnh phúc Tâm tình, nhẹ nhàng, quan khi được gặp lại
tâm đầy dịu dàng, thể hiện nỗi
nhớ đến Thanh môi khi đến hái hoa. Cử chỉ Cử C ử chỉ h Thanh T Ng N a Biểu iể hiện iệ “C “ hàng nhìn cô thi t ếu ế nữ xin i h xắn “Ng N a ngửng nhìn ì tro t ng tà t áo trắ t ng, mái i tó
t c đen lánh Thanh, cườ c i [...] nàng buông trên
rê cổ nhỏ [...] và mỗi ỗi lầ l n về, chỉ ă
ỉ n nhỏ nhẻ, cầm ch c àng lạ
l i gặp ở nhà như một
ột người ithân chừng, và buông đũa mật. t [...] Th
T anh cũng ngồi i ghé xu x ống. lu l ôn để ể sới c i ơm ch c o [...] Thỉnh tho t ảng chàng nhìn
ì đôi i môi i Thanh. [...] nụ cười t i ươi i thắ t m của Ng
N a, hai imá hồng. [...] một ột bà nở, ở nàng nhìn lạ l i T i hanh, một tcháu với ớ một tcô c lá l ng giền ề g ch c uyện một c t hút t t hôi, ôi nhưng trò t dưới
ớ bóng đèn mãi i tớ t i khuya y , khi i biế i t b t ao nhiê i u âu yếm. tră t ng lê
l n. [...] Thanh titễn ễ Ng N a ra đến [...] Nga N cũng đứng yên cổ c ng. [...] ] Kh K ông lưỡ l ng lự, l Th T anh cầm lặ l ng.”... lấy l ta t y Ng N a, để yê y n trong ta t y mìn ì h.”. Ý nghĩ Ý a Tì T nh cảm với cô em e gá g i hà h ng Tì T nh nh yê y u, sự ự qua q n xó x m thân thiết dần
n trở thành tình tâm tinh t ế, ế dịu dàng u dà yê y u của Nga N với Tha T nh t ình đầu dịu ngọt Su S y nghĩ, Thanh T Ng N a cảm c xúc ảm Bi B ểu hi i ện ệ “h “ ìn ì h như có tiế i ng người ikh k ác nữa, tiế i ng trong “N “ g N a cũn c g cườ g c i và v mau hơn ơ . Th
T anh lắng nghe: một t titế
i ng cười i hơi thẹn: ẹ [...] [ – sẽ sẽ đưa lê l n. [. [ ..] có lú l c c chàng lầ l m tưở t ng Ng N a “A “ nh con c hái đấy y ch c ính là
l em gái ruột t của mìn ì h. [...] Gạch c mát t ạ” ạ” và v nàng nhìn và v phủ rêu khiế i n Thanh nhớ lạ
l i i hai i bàn chân Tha T nh mỉ m m c m ườ ư i. xi x nh xắn của Ng N a, ngày y nào, đi itr t ên ê đó. [...] Có C [...] Mỗi mùa cô lú
l c gần nhau, Thanh th t ấy mái itóc c Nga th
t oang [...] Mỗi mùa c th t oảng th t ơm như có lại giắt hoàng la l n giắt i hoàng lan. [...] Có C cái g i ì ìdịu ị ngọt tchăng tơ t tro tr ng mái m tóc để để
ở đâu đây, khiến
ế chàng vương phải. [...] Thanh tưởng nhớ mùi biế i t rằ t ng Ng N a sẽ vẫn đợi c
i hàng, vẫn nhớ mong hương.”.. .” . ch
c àng như ngày trướ t c.”... Ý nghĩ Ý a Hạ H nh ạ phú ph c c nhưng như vẫn vẫ chưa sự s buồn Hạ H nh phúc ạ , nhớ thương khi Nga N và Tha
h nh vừa gặp nhung, chờ đợi nhau nha , , vừa vừa thể hiện ệ tình cả c m với nhau thì lại sắp phải p phả xa xa nha n u Hì H nh ảnh câ nh ảnh c y hoàng lan Biểu iể hiện iệ - - Lờ L i ờ hỏi han: Cô C Nga có c cò c n hay
ay đi nhặt hoàng lan rơ r i nữa khô k ng? - - Lờ L i bộc ộc bạc bạ h c củ c a a Ng N a: a Vẫn V nhặt đấy. y Nh N ưng không có c ai tran r h nữa; N h N ững ngày e ày m đ m ến đ ế ây ây hái hoa, em n m hớ anh quá. -
- Thanh dắt nàng đi thăm m vườ v n ườ ; ;câ c y y hoàng lan ca c o vú v t, cà c nh lá rủ r xuố x ng như ch
c ào đón hai người ườ . Có lúc úc gần nhau, Tha T nh thấy y mái m tóc tóc Nga
N thoang thoảng thơm
hơ như có giắt hoàng lan. Nhưn N g hoa lan ch n c ưa rụng, vẫ , v n còn tươi tươ xan x h ở trên c ê ành, -T - h T anh chẳ c ng biết iế nói gì; gì; ch c àng vít v một m càn c h lan xuố x ng giữ ở tron tr g tay để ể Nga N tìm ìm hoa, rồi r nhẹ hẹ nhàng buông ra r ch c o càn c h lại con c g lên. ê Nắ N ng so s i vào vai
v hai người, nhưng dưới chân đất vẫ v n mát m như xưa. ư x Ý nghĩ Ý a Đẹp Đẹ và v thơ m
ơ ộng, như một ch
t c ứng nhân ch c ứng kiến iế sự tr s ưở ự tr n
ưở g thành, lớn , lớ lên lê tr o tr ng cả
c hình hài, cả i, c m xúc, c tình cả c m củ m c a T hanh và v Nga (d
( ịu dàng, th , ầm lặng, , ngọt ngào, d , a diết n t hư hươn ươ g hoa h oàng lan). Đánh gi Đ á chung - ND N : D Hai người n đề đ u u nh n ớ thươn h g ươn nh n au h au tro r ng n nhữn h g - Nghệ thuật: ngày n Than Th h an xa nh n à h , , nh n ớ về nhữn h g ữn kỷ ni n ệm hồi ồ cò c n n miêu tả tinh bé b và tình n h cảm họ h dàn d h h tế, kết hợp cho h nha h u u vẫn ẫn tha th thiết gữa đối thoại nh n ư n ư gày nào. gày n và độc thoại - Tình n h yêu u đầu đ ầu đờ đ i nh n ẹ h đầy gợi cảm, nh n àn à g tinh h tế, lãn ã g mạn, ạn ngôn ngữ tron r g sán s g, án đán đ g án yêu. u Lờ L i chưa h ngỏ n nh n ưn h g ưn ý tình n thì giàu chất thơ. nồn n g n ồn àn. àn - Đ oạ Đ n kết n : kết + T + h T an a h đứn h đứ g lại ạ nhìn cây ho àn à g lan và gử a i
n và gử lời chào đến N ời g chào đến N a. a + T + âm T âm t rạng của Thanh ạng của : n ửa ử bu a ồn, nử , a nử v a ui, cứ , c ng ứ hĩ mãi m v ề ề Ng N a cũn a g như t ình cảm h c ảm củ a N a g N a với a Thanh . + N + ỗ N i n hớ của hớ N của g N a và a chu và yện Ng yện N a l a uôn hái h oa cài oa l ên tóc Kế K t ế truyện mở, m
ở, dự đoán tình cảm cảm của c Nga N và Tha T nh n sẽ cò c n đẹp đẹ mã
m i, , nở rộ và tràn t đầy hư h ơn ơ g thơm hơm như nh cây hoàng l an 3. Nghệ N thuậ t t t viết ết truy r ện ệ ng n ắn của Thạch T La L m m (Q ( uy Q ền ền năng của người kể c kể hu c yện) yệ Thể T hiện trên t cả 3 yếu tố: t cố c t t truyện, t nhân vật, t lời ờ kể kể nhưng rõ n nhưng rõ hấ h t ở l ời ờ kể. kể - Sử S
ử dụng lời kể tâm tình - Lời kể - Lời kể kể nh n ẹ ẹ - Lờ L i kể còn c tái để miêu
ê tả lại khung cảnh ngắn ngắ thể nhàng à thể hể hiện hi h ện bức bứ tranh ngôi nhà, khu k vườn vư nơi hiện được ư một tình yê y u tình yêu trong Tha T nh si
s nh ra và lớn lên, tâm tình quê ê hương h da sá s ng, tinh khôi nơi chứa hứ nhưng n kỷ kỷ niệm của ủ nhân diết ế , tình yêu bà gi g ữa ữ Tha T nh và
thơ ấu tươi đẹp của Tha T nh. vật vậ chí h nh. thiêng liêng. Nga N . Lờ L i ờ kể l kể à y ếu t ế ố u t t hể hi hể ện rõ nhất ện r nghệ t
nghệ huật truyện t ng ruyện ắn của Thạch của T L hạch a L m. m 4. Ý 4. nghĩ Ý a l ời đố i t hoại g iữa bà cụ ữa bà c v à N à g N a về chuyện a về há chuyện i hoa ho àng lan - B - à cụ B chỉ à cụ đơn t đ h ơn t uần hỏ uần i N g N a vì sao há i hoa kh k i còn non, câ c u t u rả lời của N g của N a ẩn ý cho a ẩn ý c t ình cả nh c m củ m a củ cô với c Thanh. T - L - ời L đố đ i t hoại là l cách N c g ách N a bày tỏ tì ỏ t nh cảm nh cảm của m ì của m nh v nh ới ới Thanh, l T à mộ à m t ch t i ch tiết ế kh ông th ông t ể t ể hi t ếu trong di ếu t ễn bi ễn ến cố ến t t truy t ện. ệ 5. Ý 5. nghĩ Ý a nhan đề Nh N an đ an ề D ề ư D ớ ư i ớ b óng hoàng l an có c ý n ghĩa như m ột th t ông báo đến người ư đ ời ọc về nội ọc dung câu c h câu c uyện. - Nh - an đề m ề an a g nghĩa ẩ ĩa n ẩ d ụ, gợi s i ự s tò mò của c n gười đ i ọc v c ề n ề ội dung câ c u â ch c uyện ệ liê n quan a đ ến câ n c y hoàn à g la n. - C - ây â hoàng à lan la như một n t hân â ch c ứng, c , hứng kiến hết tấ ế t c t tấ ả t c n ả hững kỉ n ỉ iệm đẹp ẹ đẽ c ủa T han a h từ hồi cò ồi c n bé đ é ến ế k hi lớn lê n, ch n, c ứng kiến iế tình y êu ê tro tr ng s á s n á g củ c a T a han a h và Ng à a. a => = Nhan a đ ề c ó ý nghĩa r ĩa ấ r t q t uan a trọ tr ng v ới tác i tá p hẩm ẩ , n , ó cũ c ng một phần ầ k hẳn ẳ g đ ịnh vai tr i ò c ủa c ây â hoàn à g lan la tr ong toàn à bộ diễn iễ biến củ c a tá a c tá p c hẩm ẩ linh hồn củ c a tr a y tr ện ệ n gắn ắ này à . Rubi R
c đánh giá thảo luận nhóm, phân nhóm uận nhóm , phân nhóm đán đ h h gi g á hiệu quả HĐ u quả H N Đ TIÊU CẦN CỐ GẮNG ĐÃ LÀM TỐT RẤT XUẤT SẮC CHÍ (0 – 4 điểm) (5 – 7 điểm) (8 – 10 điểm) 0 điểm 1 điểm 2 điểm
Bài làm còn sơ sài, trình Bài làm tương đối đẩy đủ, Bài làm tương đối đẩy đủ,
Hình thức bày cẩu thả chỉn chu chỉn chu (2 điểm) Sai lỗi chính tả Trình bày cẩn thận Trình bày cẩn thận Không có lỗi chính tả Không có lỗi chính tả Có sự sáng tạo 1 - 3 điểm 4 – 5 điểm 6 điểm
Chưa trả lời đúng câu hỏi Trả lời tương đối đầy đủ Trả lời tương đối đầy đủ trọng tâm các câu hỏi gợi dẫn các câu hỏi gợi dẫn
Nội dung Không trả lời đủ hết các câu Trả lời đúng trọng tâm
Trả lời đúng trọng tâm (6 điểm) hỏi gợi dẫn
Có ít nhất 1 – 2 ý mở rộng Có nhiều hơn 2 ý mở rộng
Nội dung sơ sài mới dừng nâng cao nâng cao
lại ở mức độ biết và nhận Có sự sáng tạo diện 0 điểm 1 điểm 2 điểm
Các thành viên chưa gắn kết Hoạt động tương đối gắn Hoạt động gắn kết
Hiệu quả chặt chẽ
kết, có tranh luận nhưng Có sự đồng thuận và nhóm
Vẫn còn trên 2 thành viên vẫn đi đến thông nhát
nhiều ý tưởng khác biệt, (2 điểm)
không tham gia hoạt động
Vẫn còn 1 thành viên sáng tạo
không tham gia hoạt động Toàn bộ thành viên đều tham gia hoạt động
DƯỚI BÓNG HOÀNG LAN Thanh khi Tình cảm
Nghệ thuật Ý nghĩa cuộc trở về Thanh và truyện đối thoại giữa không Nga ngắn bà cụ với Nga gian quen Thạch về chuyện hái thuộc Lam hoa hoàng lan
Truyện ngắn trữ tình với nhan đề giàu ý nghĩa 30 III. T . ổng kết T 1. N . ghệ N t ghệ huật 2. Nội dung: Ng N ôi kể thứ hứ 3 có sự sự - - Câu ch c uyện nhẹ ẹ nhàn à g, nhất quán từ ừ đầu giản dị nhưng đầy ầ tinh tế, tế sâu sắc, mang đến cho truyện yệ đến cu c ối câu sâu sắc, mang đến cho người đọc c cả c m ả giác iá c thư chuyện thái, n i, hẹ n ẹ hàn à g. - Đan xen gi Đ ữa l a ời ờ củ c a a - - Khơi gợi được c thứ tình người gư kể chu kể yện và l yện và ời cả c m ả gắn ắ bó, sâ s u kín ở mỗi độc t ộc hoại nội tâm â của người, đó là tình yêu ê quê nhân vật. hướng, , tình cả c m gia ia đình, tình yêu ê đầu ầ đ ời. Hoạt đ ộng 3: Lu ộn yệ g 3: Lu n tậ n p Vi V ết một ộ đoạn đ văn oạn văn (kh (k oản h g g 150 1 c hữ) h , ph , p ân h ân tích tâ h m trạng n ạn hân h vật ân Th T anh an ở đ h o ở đ ạn văn ạn c văn uối u của p ủ h a p ần ầ kế k t truyệ u n. n . Gợ G i ý i địn đ h h h ư h ớn ư g: - - Đ ọc lạ i v i ăn ă b ả b n n D ư D ớ ư i ibó b ng n h g o h àng n la g n - - Đ ọc kĩ đ kĩ oạn v ăn n c uố u i ở i p h p ần ầ kết tr kết u tr yệ y n n “R “ ồi ồ c i h c à h ng n b ước c r a r đi n đi ử n a buồ u n ồ n mà lạ l i in ử n a vu v i. u T i. h T anh n h n g n hĩ h đ ĩ ến đ ến c ă c n n nh n à n h n ư h mộ t mộ n t ơ n i m i át mẻ t mẻ và v sun u g n s ướng n để để c h c àng n th ư th ờng n v ề ề n g n hỉ ỉs au u v iệc iệ là m. V m. à V Th a Th nh h biết i r ết ằ r ng n Ng N a sẽ s v ẽ ẫn n đ ợ đ i ic hà h ng n , vẫ v n n hớ h m on o g n c h c à h ng n h n ư h n g n ày tr y ư tr ớc. c Mỗ . i Mỗ m i ùa ù cô c ô lạ i g i iắt h t o h à o ng n la n tr o tr n o g n m ái t i ó t c c để để tư ởng n n h n ớ h mù i mù h i ư h ơng n .” - - Chú ú ý n hữ h n ữ g n c g hi h ti i ế ti t lộ t t tả t tả tâ m t r t ạn ạ g n g h n â h n v ật. ậ - - Viết Viết đo đ ạn n v ăn n c ảm n hậ h n. n BẢ B N Ả G N G K IỂM IỂ Đ M Á Đ N Á H N G H IÁ G STT Tiêu chí Đạt/ Chưa đạt 1
Đảm bảo hình thức đoạn văn với dung lượng 150 chữ 2
Đoạn văn đúng chủ đề: phân tích phân tích tâm
trạng nhân vật Thanh trong đoạn cuối truyện: vị
trí của đoạn trích, tâm trạng của Thanh, ý nghĩa
của lời người kể chuyện (ngôi thứ 3) 3
Đoạn văn đảm bảo tính liên kết giữa các câu
trong đoạn văn, có sự kết hợp các thao tác lập luận phù hợp. 4
Đoạn văn đảm bảo yêu cầu về chính tả, cách sử
dụng từ ngữ, ngữ pháp. 5
Đoạn văn thể hiện sự sáng tạo: suy nghĩ sâu sắc
về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Thế Lữ đã rất xúc động khi nhớ về Thạch Lam: “Sự thật tâm hồn
Thạch Lam diễn trong văn chương phức tạp nhiều hình, nhiều vẻ,
nhưng bao giờ cũng đằm thắm, thân mật, cũng nhân hậu, cũng
nghẹn ngào một chút lệ thầm kín của tình thương” ("Thạch Lam và văn chương"). VẬ V N Ậ N D Ụ D N Ụ G N ( G H ( D H V D Ề V N Ề H N À H ) À Cản C h ản h nào n được đ miêu u tả trong on truyệ u n n gợi cho h bạn b ạn ngh n ĩ gh đế đ n n một bức b ức tranh an đẹ đ p? p Nế N u u cần c chọn h ọn một cả c nh n h để ể vẽ minh h hoạ, oạ bạn b ạn sẽ s chọn h ọn cảnh ản n h ào? V n ì ào? V sao? Nh N à th h ơ à th Th T ế Lữ c ế ảm nh ảm n ậ h n: n Dướ D i ướ b óng h ón oàn g h g l
oàn an là tác ph p ẩm h “nh “n ân h ân từ nh
từ n ư một l ời yên ủ n i ủ ” ” (Th T ạc h h L
h am – Về t Về ác g ia và t a v ác p hẩm h , NX , N B X Giáo dục ụ , c Hà Nộ à N i
ộ , 2003, tr. 147). Từ gợi ý đó ý đ , b , ạn h ạn ãy p h h ãy p ân â tích t h ình n h cảm của tác ủ giả đ ối với con n on gườ g i và cuộc u sốn s g g được đ thể th hi h ện q ua tác u ph p ẩm h . H Đ H bổ Đ sung : H : D H học D s học inh t nh ìm m đọ c c c á c c t c ruy r ện ngắ ệ n khá n c c của c T h T ạch L ạc am h L . ( am 2- . ( 3 v ăn bả ăn b n) TRÂN TRỌNG CẢM ƠN ẢM Ơ
Document Outline
- Slide 1
- DƯỚI BÓNG HOÀNG LAN
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- I. Tìm hiểu chung
- Slide 7
- Slide 8
- ĐẶC ĐIỂM SÁNG TÁC
- Một số tác phẩm tiêu biểu
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Hoạt động nhóm
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36