





Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60701415
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TIẾT 12-13. BÀI 7. KINH TẾ KHU VỰC MỸ LA-TINH  I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức: 
- Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực. 
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu. 
- Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét. 
- Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Mỹ Latinh.  2. Năng lực  *Năng lực chung 
- Tự chủ tự học: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập 
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng được ngôn ngữ phù hợp để thảo luận và học tập địa lí.* Năng  lực đặc thù  
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí 
+ Trình bày giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung khu vực Mỹ La-tinh, tình hình 
phát triển các ngành kinh tế - Năng lực tìm hiểu địa lí: 
+ Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu. 
+ Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét. 
+ Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực MỹLa-tinh. 
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: 
 + Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu về 
kinh tế khu vực Mỹ La-tinh. Sự phát triển ngành nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ khu  vực Mỹ La-tinh.  3. Phẩm chất 
- Chăm chỉ: Tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ, tìm câu trả lời- Nhân ái: 
Yêu thiên nhiên và con người khu vực Mỹ La-tinh. 
- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ, đề xuất giải pháp giải quyết vấn  đề. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu. 
2. Học liệu: SGK, tranh ảnh, bản đồ, bảng số liệu. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC  1. Ổn định:   Ngày dạy  Lớp  Sĩ số  Ghi chú                                 
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với phần khởi động. 
3. Hoạt động học tập:     lOMoAR cPSD| 60701415
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) 
a) Mục tiêu: HS ghi nhớ, tái hiện thông tin về tự nhiên khu vực Mỹ Latinh, từ đó dẫn dắt và  bài mới. 
b) Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của ô chữ Link: 
https://wordwall.net/vi/resource/62191601 
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 
d) Tổ chức thực hiện:   - 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Trình chiếu hình ảnh và cho HS chơi trò chơi ô chữ 
về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên của Mỹlatinh.  - 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời trong thời gian 30 giây, đúng 01 câu được 9 
điểm, đúng có gợi ý thêm 8 điểm, đúng ô chữ gốc khi chưa mở hết được 10 điểm. 
Bước 3: GV nhận xét kết quả làm việc của HS, dẫn vào bài mới 
Ô chữ đã tổng kết lại những đặc điểm về tự nhiên của MLT, trên cơ sở những điều kiện đó, 
MLT đã phát triển kinh tế như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay 
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tình hình 
phát triển kinh tế 
a) Mục tiêu: HS trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực. 
b) Nội dung: HS đọc SGK mục I, thảo luận theo nhóm để hoàn thành bảng gợi ý. 
TÌM HIỂU VỀ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ  Tiêu chí  Đặc điểm  Nguyên nhân  - Tỉ trọng so với KTTG    Quy mô GDP  - Các nền kinh tế lớn  - Giai đoạn 1961-2020    Tốc độ tăng GDP  - Dự báo năm 2023    Cơ cấu kinh tế     
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bảng tìm hiểu kiến thức: 
I.TÌNH HÌNH PHÁTTRIỂN KINH TẾ      Tiêu chí  Đặc điểm (5 đ)  Nguyên nhân (5 đ)    -  Chiếm khoảng 6% GDP  -  Phần lớn là các nước 
toàn thế giới (năm 2020). 
đạng phát triển, phụ thuộc vào  1. Quy mô - 
Chênh lệch lớn giữa các  tư bản nước ngoài  GDP  quốcgia.  - 
Nguồn lực, trình độ phát  triểnkhông đều. 
- Giai đoạn 1961-2020: Không ổn - Phụ thuộc vào nước ngoài.  2. Tốc độ  định  - Chính trị bất ổn.  tăng GDP  - Thiên tai, dịch bệnh.    lOMoAR cPSD| 60701415
- Dự báo năm 2023: 0,5-2,6% 
- Rút các khoản viện trợ và biến  động giá cả hàng hoá 
- Tăng tỉ trọng ngành dịch vụ.  -  Những đổi mới trong  chính sách.  3. Cơ cấu  - 
Xu hướng kinh tế thế giới  kinh tế  -  Thu hút đầu tư nước  ngoài.       
d) Tổ chức thực hiện:  
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS đọc SGK mục I, bảng 7.1, 7.2, biểu đồ H7.1, xem 
video, thảo luận theo nhóm để hoàn thành bảng gợi ý 
Link video: https://youtu.be/b8okMUQ7xpA?si=dvrVYjn_QWNCS7Ng 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  
Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 10 p, sản phẩm cá nhân ghi vào vở, sản phẩm 
nhóm do đại diện nhóm ghi lên bảng (giấy A0) - Bước 3: Báo cáo, thảo luận:  
+ GV yêu cầu đại diện 01 nhóm trình bày kết quả. 
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- Bước 4: Kết luận, nhận định:  
GV nhận xét, đánh giá về mức độ tích cực, quá trình làm việc, kết quả hoạt động, hướng dẫn 
HS đánh giá chéo và chốt kiến thức. 
GV mở rộng kiến thức bằng hình ảnh, thông tin bổ sung 
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về các ngành kinh tế 
a) Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm các ngành kinh tế của khu vực. 
b) Nội dung: HS đọc mục II, các bản đồ H7.2, H7.3, liên hệ kiến thức ở bài trước, thảo luận 
theo nhóm để hoàn thành nội dung tìm hiểu mục II theo bảng gợi ý.    Nông nghiệp  Công nghiệp  Dịch vụ 
Thuận lợi để phát       triển  Đóng góp trong         GDP  Tình hình phát  Thành tựu; nông  Thành tựu; các 
Thành tựu; các đối tác  triển 
sản chính, phân bố trung tâm CN chính thương mại chính,  trung tâm du lịch chính  Phương hướng        phát triển 
c) Sản phẩm: HS hoàn thành bảng tìm hiểu kiến thức:    Nông nghiệp  Công nghiệp  Dịch vụ    lOMoAR cPSD| 60701415 Thuận lợi để 
- Khí hậu nóng ẩm, phân hoá đa 
- Khoáng sản đa dạng về chủng -  Các ngành công, nông  phát triển  dạng 
loại, dồi dào về số lượng.  nghiệp phát triển  (2,0)  - Đất đai màu mỡ  -  Cảnh quan thiên nhiên  đẹp, đadạng  Vai trò  - Chiếm 6,5% GDP  - Chiếm 28,3 % GDP 
-Đóng góp lớn nhất, 60,3%GDP  (2,0)  (2020)  Tình hình  - 
208 triệu tấn lương thực 
-45% sản lượng đồng, 50% bạc, - 
Giá trị xuất khẩu: 1189 tỉ  phát triển  (2020)  21% kẽm của TG 
USD (khoáng sản, dầu thô,nông  (4,0)  -  CLT: ngô, lúa mì:Braxin, -  Khu vực khai thác  sản nhiệt đới)  Achentina;Mêhicô  nhiều dầu, khí  - 
Giá trị nhập khẩu 1146,5 
-CCN: càphê, cacao, cao su; đậu  -  Các trung tâm CN  tỉ 
tương, mía, bông, thuốc lá: có ở  chính: 
USD; 202 triệu lượt khách du lịch  nhiều nước  Mexicociti,    Buênot-airet, (2020)  -  Bò, gia cầm: Braxin,  Caracat, Xaopaulo...  -  Đối tác thương mại  Mêhicô,Achentina, ...  chính: Hoa  Kỳ, EU, Trung Quốc 
-Trung tâm du lịch: Saupaulo,  Riodejanero, Caracat  Phương  
Chuyên môn hoá, đẩy mạnh ứng 
Chú trọng các ngành công nghệ Giảm xuất khẩu sản phẩm thô,  hướng phát   dụng KHCN 
cao: sản xuất ô tô, máy bay 
tăng sản phẩm qua chế biến.  triển  (2,0) 
d) Tổ chức thực hiện:  
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 6 nhóm; nhóm 1,2 tìm hiểu nông 
nghiệp, nhóm 3,4 tìm hiểu công nghiệp; nhóm 5,6 tìm hiểu dịch vụ. 
HS đọc mục II, các bản đồ H7.2, H7.3, liên hệ kiến thức ở bài trước, tìm kiếm thông tin trên 
Internet, thảo luận theo nhóm để hoàn thành nội dung tìm hiểu mục II theo bảng gợi ý (nội 
dung của nhóm đã được phân công) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 10 p, sản phẩm cá nhân ghi vào vở, sản phẩm 
nhóm do đại diện nhóm ghi vào giấy A0 
+ GV quan sát, đánh giá quá trình phân công, thực hiện nhiệm vụ của các nhóm, hỗ trợ khi  HS cần. 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:  
+ Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình (kỹ thuật phòng tranh) 
+ Đại diện các nhóm lẻ trình bày sản phẩm, nhóm chẵn bổ sung - 
Bước 4: Kết luận, nhận định:  
GV nhận xét, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của các nhóm 
Các nhóm căn cứ bảng kiến thức chuẩn để đánh giá chéo kết quả của nhóm cùng nhiệm vụ 
GV mở rộng kiến thức bằng hình ảnh, video, thông tin bổ sung về nguồn lực phát triển các 
ngành kinh tế, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ Latinh 
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
a) Mục tiêu: Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét; đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, hệ thống 
được kiến thức của bài học. 
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học, thực hiện bài tập. 
Bài tập 1. Dựa vào bảng 7.2, để thể hiện tốc độ tăng GDP của khu vực Mỹ La-tinh giai 
đoạn 1961 – 2020, dạng biểu đồ nào thích hợp nhất. Nêu cách vẽ và nhận xét.    lOMoAR cPSD| 60701415
Bài tập 2. Đọc bản đồ H7.3. Nhận xét, giải thích về sự phân bố các trung tâm công nghiệp  của Mỹ La-tinh. 
Bài tập 3. Lập sơ đồ hệ thống hoá kiến thức bài học (sơ đồ tư duy) 
Chủ đề: Kinh tế Mỹ La -tinh  c) Sản phẩm: . 
Dự kiến sản phẩm   1. Bài tập 1  - 
Vẽ biểu đồ: biểu đồ đường (hoặc cột đơn)  - 
Cách vẽ: Trục tung thể hiện tốc độ tăng GDP (đơn vị %) (chú ý số âm), trục 
hoành thể hiện năm (chú ý khoảng cách năm)   
BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN TỐC ĐỘ TĂNG GDP CỦA KHU VỰC MỸ LA-TINH, 
GIAI ĐOẠN 1961 - 2020 - Nhận xét: 
+ Tốc độ tăng trưởng GDP của các nước Mỹ La-tinh không đều (dẫn chứng). 
 + Nguyên nhân: mở rộng (nếu có)  Bài tập 2 
Nhận xét: các trung tâm công nghiệp của MỹLatinh tập trung chủ yếu ở ven biển, đặc biệt là  ven biển phía Đông Nam. 
Giải thích: khu vực ven biển, địa hình bằng phẳng, thuận lợi cho việc giao lưu với bên ngoài, 
nhập máy móc, nguyên liệu đầu vào, xuất sản phẩm đầu ra...  Bài tập 3:     lOMoAR cPSD| 60701415  
d) Tổ chức thực hiện:  
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
+ HS đọc hiểu, phân tích các yêu cầu của câu hỏi, trao đổi theo cặp để trả lời 
1. Dựa vào bảng 7.2, để thể hiện tốc độ tăng GDP của khu vực Mỹ La-tinh giai 
đoạn 1961 – 2020, dạng biểu đồ nào thích hợp nhất. Nêu cách vẽ và nhận xét. 
2. Đọc bản đồ H7.3. Nhận xét, giải thích về sự phân bố các trung tâm công nghiệp  của  Mỹ La-tinh 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành câu trả lời vào vở cá nhân. 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi 02 HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. 
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG  4: VẬN DỤNG 
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học về Mỹ latinh, giải thích vấn đề thực tiễn. 
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, Internet và vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi. 
Kể tên các loại nông sản có ở cả MLT và Việt Nam 
Tại sao Mỹ latinh có nhiều nông sản giống Việt Nam như cây công nghiệp, cây ăn quả  nhiệt đới ? 
c. Sản phẩm dự kiến: 
- Cây công nghiệp nhiệt đới: cà phê, cao su, ca cao; đậu tương, mía, bông, thuốc lá 
- Cây ăn quả nhiệt đới: chuối, dứa, xoài 
- Mỹ latinh có nhiều nông sản giống Việt Nam vì có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm d. Tổ chức  thực hiện: 
- Giao nhiệm vụ về nhà, học sinh tham khảo tài liệu hoàn thành sản phẩm, báo cáo sản phẩm  ở giờ học sau.