Bài 7: Người cầm quyền | Bài giảng PowerPonit | Ngữ văn 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Kết nối tri thứctrọn bộcả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.

BÀI 7: QUYỀN NĂNG CỦA
NGƯỜI KỂ CHUYỆN
VĂN BẢN 1:
NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY
QUYỀN
(Trích Những người khốn khổ)
________Vích-to Huy-gô__________
Những hình ảnh sau gợi cho em suy nghĩ gì?
Em hình dung
như thế nào về
con người có
uy quyền?
Em đã từng đọc cuốn
sách hay xem bộ phim
nào mà nhân vật trong
đó là một người có uy
quyền? Hãy chia sẻ ấn
tượng của mình về nhân
vật ấy.
Hình thành kiến thức
A. TRI THỨC NGỮ VĂN
Đọc nội dung phần Tri thức ngữ văn
Xác định các từ khoá, câu chủ đề trong các đoạn văn.
Hình thành kiến thức
A. TRI THỨC NGỮ VĂN
Nhóm 1
Nhóm 1
          

   ! "  #  $   !
"%&'
TỌA ĐÀM
Nhóm 2
Nhóm 2
()*+,
   - " ! . " %& * * /0
'123'
Nhóm 3
Nhóm 3
(/*4%&5.
,6*.!/7*
3.7'(2!/7/
8'
Nm 4
Nhóm 4 898,.,):%8,.,9)';
%<=>
Hình thành kiến thức
A. TRI THỨC NGỮ VĂN
* Hoàn thành phiếu học tập
Hình thành kiến thức
A. TRI THỨC NGỮ VĂN
1.Người kể chuyện ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
?(98:@ABC-2
+:4/4>
?(986*+,
:*.,6%8.3+%D/0&
E9>
?;98929&!
F7G)3+%"%&
.2&./-/../G%3+%"%&>
?HI!5,7%),"<9<
%8/-/J/$*%FK/..3+"
%&/0F7*.,6%$>
Hình thành kiến thức
A. TRI THỨC NGỮ VĂN
2. Cảm hứng chủ đạo !-.,6%$982
./-/0:)3G.,6/G%%/I
-3G/0)*>
3. Biện pháp chêm xen và biện pháp liệt kê
?L):*98-.*7"MN<
!-,.,O>
?;)98*28-P.GC97Q
,/R/!%I-/G0/0/
*"B*/7>
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
I.Tìm hiểu chung
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Nhiệm vụ 1:
?S$,R.E.%I8%1<?T?
?H23R.89%I1?T?U.
E.-3G4%I.>
Nhiệm vụ 2:
?TV/$,RF.,6)::83..
?W./J%J*<!/7*<-*CR%.*J
!.,6>
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
I.Tìm hiểu chung
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Vich-to Huy-go cùng vợ và con gái
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
I.Tìm hiểu chung
1. Tác giả
2. Tác phẩm
Đám tang của V.Huy-gô, nhà
văn đầu tiên được chôn cất
trong hầm mộ Păng-tê-ông
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
I.Tìm hiểu chung
1. Tác giả
?L-/X
YZ3G*-/7[.,/RUG*G*%I<*J"\
]
Y^/2!%C,7,%8"\9\*98
3K*_2`9798!-,.8
YZ98-8.7-%89P97
YL-I.+%8*.*8/R)4
abbbV+,
YZ98-*8%)5,.,5DWcW
Yd9K%+8#./08%8%+/0/$98
@R/]4A@e9]A%8@-)83.7A
Y[.3..Nf%8Ge,.
"\!:U-%8E*))F24>;88%)
!!K9U75
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
I.Tìm hiểu chung
2. Tác phẩm
a. Xuất xứ:
?bNgười cầm quyền khôi phục uy quyền"b/0 *< *  
9U7eb"Những người khốn khổ".
b. Hoàn cảnh sáng tác
Y(Oghij1>T?/Uk/J%-G%I
Ce3>VghlmT?/Bfk/.%/I
:U-n,*8/*!""9/-:U
-3+3/7!o>T?F%8%3R89
%8 F /R % -   8 %8  ghpm 7 /R $
98b“Những cảnh cùng khổ”%888%8ghqg>
YS0:ghqi>
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
Đọc văn bản theo vai
-
S$G,1r
-
S$   /0 9  M 98 *s /0 8
 %J  < . O " %& .   
EI."%&^1?%8^?
%E9/G7>
?^f._5.:),1r>
?W./JG=%%8-
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
Bố cục: 2 phần
+ Phần đầu O"@O8t?/4?9nt9o
u[?.v8^?%JB,
97F9R8A/"@[?/UF5A>
w   9 9x ! ^?%  %I @ J *5
t?/4?9A/]8/-/REI
! F [?  30 U /&, /R %8 8
%8F5>
+ Phần còn lại: ^1?   . /- E
9^?%,30U/]:G2
R )  [?  9 G C %8 3y 37
/U>
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng
Tz{;|}(
♣Nhóm 1
L" v gX. /- %8 .  :y ! ^ 1? /G %
[?'
L"viX^1?/U%[?
/I23[?E/'
♣Nhóm 2
L"vgX./-%8.:y!^1?
/G%^?%trước[?E/'
L"viX./-%8.:y!^1?
/G%^?%sau[?E/'
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng
Tz{;|}(
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng
a. Thái độ với Phăng-tin
a[?30U/GB%^?%^1?
%[?@Q-$`8%8/IKX@L)">
~,/FJ/"A>
a^1?72R:^?%8//2
.![?)I#*R^?%
/•>
a ^1? -^?%X @€ /U /88
8*]/A>
a^1?&3FO.#3+E
*R!^?%/]:G)[?9)!%83y37
J>
Giăng Van-giăng đã thấu hiểu, xót thương vô hạn
trước nỗi đau và sự bất hạnh của Phăng-tin
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng
Giăng Van-giăng đã nói những gì với Phăng-tin?
“Ông nói gì? Con người khổ sở ấy có thể nói gì với
người đã chết? Những lời ấy là lời gì vậy? [...] Kẻ đã
chết có nghe thấy không?”
→Có thể suy đoán rằng, những lời thì thầm cuối cùng
của ông bên tai Phăng-tin lời hứa bảo vệ Cô-dét. Chỉ
những lời như thế mới thể tác động một cách lạ,
khiến Phăng-tin một người đã chết vẫn mỉm cười
và gương mặt “sáng rỡ lên một cách lạ thường”.
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng
b. Thái độ với Gia-ve
?r/R^1?2Kf30U
BC2/U*4%8^?%X@98G2
*]A>
?~^?%Re.n8/-[?@5
/Ao^1?uF*8
D$*R*=/<@^?%>>>A%3+>
?(*]%2G/0/2.[?^1?
 3• 38 7 2 * _ 8   DX @  
G*)%"8A@R:-/I>>>A>
?*3+%/4:*8kGX[?U/&,
/R%88%2%$^1?/U-^?%
-./‚,X@€/U/888*]/A>
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng
b. Thái độ với Gia-ve
?tG<K9B/2R9GC%
9][?%83y37JR7
./-*F*^?%XR3F%8-"5`
88/R37!-98/I2
RX@)/OE*R9f8A>L<
"//U^?%,*30>
?t$%::^1?/U ,&2-
.!/-2KX@^G982298A>ƒ98"
!-3•38/%8-\7>
Như vậy, ngôn ngữ và thái độ của Giăng Van-giăng đối với
Gia-ve thay đổi liên tục, gồm đủ sắc thái, cung bậc, nhưng rất phù
hợp, bởi đó là hệ quả sự tác động của tình huống, nhất là từ cách
hành xử tàn nhẫn của chính Gia-ve.
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
2. Nhân vật Gia-ve
Tz{;|}(
„H9!"%&^?%9)
8'
„(&:‚%I./-!
/G%"%&8>
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
2. Nhân vật Gia-ve
ar-B/.30>
a./-/FF-3/e^1?a-
/G!:Ra/Ufn@[.9)Md/"982N
J*5…Ao>
a^$.J@*0/)]A>
aL.2979C/-.@%8A@/
%8/&:4†A!/G!>
aT8/-*J0n@fe.^1?AoG/G!
,=*EI!2n@^$98*Ao>
atG/"98%7n@(
9)…€2%2,…Ao>
→Với sự cảm, vô tình, Gia-ve đã gián tiếp gây ra i chết của
Phăng-tin (qua kết luận đanh thép của Giăng Van-giăng).
Sợ hãi trước thái độ cứng rắn của Giăng Van-giăng (“Sự thật
Gia-ve run sợ”).
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
2. Nhân vật Gia-ve
Như vậy, dưới ngòi bút của Vích-to Huy-gô, Gia-
ve hiện lên như một kẻ không tim. Đó một “cỗ
máy”, một thứ công cụ phi nhân tính, chỉ biết thực
thi phận sự một cách tàn nhẫn, lạnh lùng, không
tình người.
►Khi nói về Gia-ve, người kể chuyện không giấu
giếm thái độ căm ghét.
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
Tz{;|}(
Ai Người
cầm quyền
khôi phục
uy quyền?
* /7 *< Người cầm quyền
khôi phục uy quyền"%&8&
3+   EI' ‡ /"  ˆ
/J%&'
*
/
7
*
<
8
/
I
2
9
8
)
E
I
!
-
'
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
KHÁM
PHÁ
VĂN
BẢN
Tz{;|}(
Ai Người
cầm quyền
khôi phục
uy quyền?
a | EI ! ^?%X %)  *
/+,.,9&>^?%/
,=  EI ! 2 /G % ^
1? a /I  9" 8 8 %
*J*5t?/4?9>
? | EI ! ^ 1?X^
1?,=EI!2X
EI!-.3"/
+K%=!94">^?%/U
, * 30 * ^ 1? /I /
v^1?98+
3+EI>
Hình thành kiến thức
III. TỔNG KẾT
Thảo luận
- Quyền năng của người kể chuyện ngôi thứ ba được thể
hiện trong đoạn trích này không? Vì sao?
ˆ
- Bằng hiểu biết của nh, hãy nhận xét những đặc sắc
trong nghệ thuật kể chuyện của tác giả?
- Ý nghĩa của văn bản?
Hình thành kiến thức
III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật:
-
( X 9 !       a   
<8*>
?~0,f,.,+%89U7
?~0,I!,.,&X33.,/76=)
*+,.,*27/I
?W"+"%&X/G9&,4,
2.Nội dung
/&0,%*.*8&,)
4>
LUYỆN TẬP
- Thực hiện yêu cầu:
‰f/$.,6+3+/0
58*'TU%/7%
ngŠmo*28k!2%I%/I8>
- Thời gian: 7-10 phút
LUYỆN TẬP
Báo cáo, thảo luận, chia sẻ
bài viết
(10’)
VẬN DỤNG
●Mục tiêu:
-S$5*-
?TV%&=*%8K!2//$-%
JO%$[4">
?T/0%*NE*$!
● Nội dung
?S$%Người bán than ông quý tộc - *<XNhững tấm
lòng cao cả?.‰‡€3MT8V4JM
(Wr1$imig
? (&  %8 ," < /0 .  G /B * ! *
EI!>
● Sản phẩm
?[$&,!TV
VẬN DỤNG
PHIẾU HỌC TẬP 2.d
Người bán than ông quý tộc
*5'
(/%*N
2*"'
*:E2G
%8."%&8'
L.:y!Ek-
%..9)/I
2'
b
r8$*f*O"
'
b ˆ ˆ ˆ
b ˆ ˆ ˆ
b ˆ ˆ ˆ
b ˆ ˆ ˆ
b ˆ ˆ ˆ
b ˆ ˆ ˆ
b ˆ ˆ ˆ
b ˆ ˆ ˆ
b ˆ ˆ ˆ
b ˆ ˆ ˆ
| 1/34

Preview text:

BÀI 7: QUYỀN NĂNG CỦA NGƯỜI KỂ CHUYỆN VĂN BẢN 1:
NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN
(Trích Những người khốn khổ)
________Vích-to Huy-gô__________
Những hình ảnh sau gợi cho em suy nghĩ gì?
Em đã từng đọc cuốn Em hình dung
sách hay xem bộ phim như thế nào về
nào mà nhân vật trong
đó là một người có uy con người có
quyền? Hãy chia sẻ ấn uy quyền?
tượng của mình về nhân vật ấy.
Hình thành kiến thức A. TRI THỨC NGỮ VĂN
Đọc nội dung phần Tri thức ngữ văn
Xác định các từ khoá, câu chủ đề trong các đoạn văn.
Hình thành kiến thức TỌA ĐÀM
A. TRI THỨC NGỮ VĂN
Theo em, người kể chuyện ngôi thứ nhất hay người kể Nh N óm óm 1
chuyện ngôi thứ ba mới có khả năng biết hết tất cả những
diễn biến của câu chuyện cũng như mọi biểu hiện của nhân vật?
Người kể chuyện ngôi thứ nhất có thể miêu tả trực tiếp Nhóm N 2 hóm
diễn biến nội tâm của các nhân vật trong truyện được không? Vì sao?
Người ta thường nói đến cảm hứng trong thơ, vậy ở tác Nhóm N 3 hóm
phẩm truyện, tác giả có thể hiện cảm hứng chủ đạo trong
sáng tạo không? Nếu có thì cảm hứng chủ đạo đó thể hiện như thế nào? Nhó N m 4 m
Thế nào là biện pháp chêm xen và biện pháp liệt kê? Lấy ví dụ.
Hình thành kiến thức
A. TRI THỨC NGỮ VĂN
* Hoàn thành phiếu học tập
Hình thành kiến thức
A. TRI THỨC NGỮ VĂN
1.Người kể chuyện ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
- Người kể chuyện ngôi thứ nhất là người kể xưng “tôi” hoặc dùng một hình
thức tự xưng tương đương.
- Người kể chuyện ngôi thứ ba là người kể chuyện ẩn danh, không trực tiếp
xuất hiện trong tác phẩm, không tham gia vào các sự việc, chỉ được nhận biết qua lời kể.
- Lời người kể chuyện là lời kể, tả, bình luận của người kể chuyện, có chức
năng khắc hoạ bối cảnh, thời gian, không gian, miêu tả sự việc, nhân vật, thể
hiện cách nhìn nhận, thái độ đánh giá đối với sự việc, nhân vật.
- Quyền năng của người kể chuyện thể hiện ở phạm vi miêu tả, phân tích, lí
giải và mức độ định hướng đọc trong việc cắt nghĩa, đánh giá sự kiện, nhân
vật được khắc hoạ trong tác phẩm văn học.
Hình thành kiến thức
A. TRI THỨC NGỮ VĂN
2. Cảm hứng chủ đạo của một tác phẩm văn học là tình cảm,
thái độ được thể hiện xuyên suốt tác phẩm đối với những vấn đề
cuộc sống được nêu ra.
3. Biện pháp chêm xen và biện pháp liệt kê
- Chêm xen trước hết là một thao tác trong tạo câu;còn có tính
chất của một biện pháp tu từ.
- Liệt kê là trình bày một chuỗi các yếu tố cùng loại nhằm cung
cấp thông tin đầy đủ, chi tiết về một đối tượng được nói đến
trong câu hoặc trong đoạn.
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN I.Tìm hiểu chung 1. Tác giả 2. Tác phẩm Nhiệm vụ 1:
- Đọc phần giới thiệu khái quát về nhà văn Vích-to Huy-gô
- Qua tìm hiểu, sưu tầm các tài liệu về Vich-to Huy-gô, hãy khái
quát một số thông tin cơ bản về tác giả. Nhiệm vụ 2:
- HS đọc phần tóm tắt tác phẩm, nêu xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác
- Xác định vị trí của đoạn trích, nội dung bao trùm, tầm vóc, giá trị của tác phẩm.
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN I.Tìm hiểu chung 1. Tác giả 2. Tác phẩm
Vich-to Huy-go cùng vợ và con gái
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN I.Tìm hiểu chung 1. Tác giả 2. Tác phẩm
Đám tang của V.Huy-gô, nhà
văn đầu tiên được chôn cất
trong hầm mộ Păng-tê-ông

Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN I.Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Cuộc đời:
+ Ông sống trong một thời đại nước Pháp đầy bão tố rối ren về chính trị, mâu thuẫn chất chồng
+ Gia đình của ông vô cùng phức tạp và mâu thuẫn lẫn nhau trong khi cha là người
chiến sĩ trẻ thì mẹ lại là người ủng hộ cho phái bảo hoàng
+ Ông là một nhà cách mạng có tư tiến bộ và lỗi lạc
+ Con người ông mang một niềm khát khao tự do và trái tim tràn đầy yêu thương – Sự nghiệp
+ Ông là một trong những nhà văn tiêu biểu ở pháp ở thế kỉ XIX
+ Ở lĩnh vực nào ông cũng hái được thành công và vinh dự khi được người đời gọi là
“thần đồng thơ ca”, “người khổng lồ” và “một thiên tài sáng tạo”
+ Phong cách sáng tác hướng ngòi bút vào những người khốn khổ, phát hiện những
mâu thuẫn của xã hội và giải quyết trên nguyên tắc tình thương. Là nhà văn tiêu biểu
của chủ nghĩa lãng mạn không tưởng
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN I.Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm a. Xuất xứ:
- Người cầm quyền khôi phục uy quyền" được trích trong tiểu thuyết
lãng mạn nổi tiếng "Những người khốn khổ".
b. Hoàn cảnh sáng tác
+ Ngay từ 1829,V.Huy-gô đã có ý định viết một cuốn tiểu thuyết về
người tù khổ sai. Sau năm 1830 Huy-gô đặc biệt chú ý đến các vấn đề
xã hội (phong trào đấu tranh của nhân dân lao động, những bất công xã
hội, sự sa đoạ của con người). Huy-gô bắt tay vào việc sưu tầm tài liệu
và bắt đầu viết bộ tiểu thuyết này vào năm 1840, thoạt đầu gọi
“Những cảnh cùng khổ” và hoàn thành vào năm 1861.
+ Được xuất bản năm 1862.
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Đọc văn bản theo vai - Đọc nối tiếp VB
- Đọc biểu cảm được lời kể chuyện; làm rõ được hoàn
cảnh, vị thế, tính cách từng nhân vật, cách thể hiện uy KHÁM
quyền khác nhau giữa nhân vật Giăng Van-giăng và Gia- PHÁ ve qua lời đối thoại. VĂN
- Ghi chú các thẻ ở các box bên phải VB. BẢN
- Xác định bố cục văn bản căn cứ vào nội dung
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Bố cục: 2 phần
+ Phần đầu
từ câu “Từ ngày ông Ma-đơ-len (Madeleine)
gỡ cho Phăng-tin thoát khỏi bàn tay Gia-ve, chị không gặp
lại hắn lần nào nữa” đến câu “Phăng-tin đã tắt thở”. KHÁM
→ nghe những lời lẽ của Gia-ve nói về “ông thị trưởng PHÁ
Ma-đơ-len” đồng thời chứng kiến hành động đầy quyền uy VĂN
của hắn, Phăng-tin hoảng sợ, ngã đập đầu vào thành BẢN giường và tắt thở.
+ Phần còn lại: Giăng Van-giăng thể hiện thái độ quyết
liệt khiến Gia-ve phải sợ hãi, nhờ đó, ông ngồi xuống thì
thầm bên tai Phăng-tin những lời cuối cùng và sửa soạn cho người đã chết.
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng ♣Nhóm 1
Câu hỏi 1: Thái độ và cách ứng xử của Giăng Van-giăng đối với Phăng-tin?
Câu hỏi 2: Theo em, Giăng Van-giăng có thể đã nói với Phăng-tin
điều gì sau khi Phăng-tin qua đời? KHÁM ♣Nhóm 2 PHÁ
Câu hỏi 1: Thái độ và cách ứng xử của Giăng Van-giăng VĂN
đối với Gia-ve trước khi Phăng-tin qua đời? BẢN
Câu hỏi 2: Thái độ và cách ứng xử của Giăng Van-
giăng đối với Gia-ve sau khi Phăng-tin qua đời? THẢO LUẬN
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng KHÁM PHÁ VĂN BẢN THẢO LUẬN
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng
a. Thái độ với Phăng-tin
– Thấy Phăng-tin sợ hãi khi đối mặt với Gia-ve, Giăng Van-giăng nói
với Phăng-tin “bằng một giọng nhẹ nhàng và điềm tĩnh: “Cứ yên tâm.
Không phải nó đến bắt chị đâu”.
– Giăng Van-giăng hạ mình cầu xin Gia-ve thư cho ba ngày để đi tìm KHÁM
con gái của Phăng-tin, hết bao nhiêu tiền cũng trả, nếu cần, Gia-ve có PHÁ thể đi kèm. VĂN
– Giăng Van-giăng kết tội Gia-ve: “Anh đã giết chết người đàn bà BẢN này rồi đó”.
– Giăng Van-giăng giật thanh sắt từ cái giường cũ, ngăn cản sự quấy
rầy của Gia-ve để ngồi xuống bên Phăng-tin, nói lời yên ủi và sửa soạn cho chị.
Giăng Van-giăng đã thấu hiểu, xót thương vô hạn
trước nỗi đau và sự bất hạnh của Phăng-tin

Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng
Giăng Van-giăng đã nói những gì với Phăng-tin?
“Ông nói gì? Con người khổ sở ấy có thể nói gì với
người đã chết? Những lời ấy là lời gì vậy? [...] Kẻ đã

chết có nghe thấy không?” KHÁM PHÁ
→Có thể suy đoán rằng, những lời thì thầm cuối cùng VĂN
của ông bên tai Phăng-tin là lời hứa bảo vệ Cô-dét. Chỉ BẢN
những lời như thế mới có thể tác động một cách kì lạ,
khiến Phăng-tin – một người đã chết – vẫn mỉm cười
và gương mặt “sáng rỡ lên một cách lạ thường”.

Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng b. Thái độ với Gia-ve
- Ban đầu, Giăng Van-giăng nói năng bình tĩnh, không chút sợ hãi,
mặc dù ông biết mình đã rơi vào tay Gia-ve: “Tôi biết là anh muốn gì rồi”. KHÁM
- Khi Gia-ve cầm cổ áo ông (hành động khiến Phăng-tin “tưởng như PHÁ
cả thế giới đang tan biến”), Giăng Van-giăng không gỡ tay hắn ra, mà
chỉ gọi trần trụi, đích danh “Gia-ve...” với tất cả sự coi thường. VĂN
- Nhưng rồi, vì muốn được đi tìm con gái cho Phăng-tin, Giăng Van- BẢN
giăng sẵn sàng hạ mình trước kẻ mà ông khinh bỉ: “Thưa ông, tôi
muốn nói riêng với ông câu này”, “Tôi cầu xin ông có một điều...”.
- Trước sự việc đau thương xảy ra ngoài ý muốn: Phăng-tin ngã đập
đầu vào thành giường vì tuyệt vọng, Giăng Van-giăng đã kết tội Gia-ve
một cách đanh thép: “Anh đã giết chết người đàn bà này rồi đó”.
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Nhân vật Giăng Van- giăng
b. Thái độ với Gia-ve
- Muốn có không khí tĩnh lặng để thì thầm những lời cuối cùng với
linh hồn Phăng-tin và sửa soạn cho chị, ông không ngần ngại thể hiện
thái độ cứng rắn trước Gia-ve: cầm thanh sắt và nói một câu tưởng nhẹ
nhàng mà chứa đầy sức mạnh của một người có thể làm bất cứ điều gì KHÁM
khi cần thiết: “Tôi khuyên anh đừng có quấy rầy tôi lúc này”. Chính PHÁ
câu nói đó đã khiến Gia-ve phải run sợ. VĂN
- Mọi việc xong xuôi, Giăng Van-giăng đã chấp nhận tình thế một BẢN
cách chủ động, bình tĩnh: “Giờ anh muốn làm gì thì làm”. Ấy là câu
nói của một người sẵn sàng đi vào cuộc tuẫn nạn.
→Như vậy, ngôn ngữ và thái độ của Giăng Van-giăng đối với
Gia-ve thay đổi liên tục, gồm đủ sắc thái, cung bậc, nhưng rất phù
hợp, bởi đó là hệ quả sự tác động của tình huống, nhất là từ cách
hành xử tàn nhẫn của chính Gia-ve.

Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 2. Nhân vật Gia-ve
●Qua lời của người kể chuyện, nhân vật Gia-ve hiện lên như thế nào? KHÁM PHÁ VĂN BẢN
● Nhận xét về thái độ của người kể
chuyện đối với nhân vật này. THẢO LUẬN
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 2. Nhân vật Gia-ve
– Bộ mặt gớm ghiếc, đáng sợ.
– Thái độ đắc thắng khi cảm thấy cuộc săn đuổi Giăng Van-giăng – một
đối thủ xứng tầm – đã kết thúc (“Phá lên cười; Ở đây làm gì còn có ông thị trưởng nữa!”).
– Giọng nói hách dịch, “man rợ, điên cuồng”.
– Cái nhìn lạnh lùng, độc ác “như có móc, móc vào người”, như “đi thấu
KHÁM vào đến tận xương tuỷ” của đối thủ.
– Hành động trịch thượng (“túm cổ áo Giăng Van-giăng”), muốn đối thủ PHÁ
khuất phục trước quyền uy của mình (“Gọi ta là ông thanh tra”). VĂN
– Muốn thể hiện ta đây làm việc minh bạch, không khuất tất (“Nói to, BẢN
nói to lên! Ai nói gì với ta thì phải nói to!”).
→Với sự vô cảm, vô tình, Gia-ve đã gián tiếp gây ra cái chết của
Phăng-tin (qua kết luận đanh thép của Giăng Van-giăng).
→ Sợ hãi trước thái độ cứng rắn của Giăng Van-giăng (“Sự thật Gia-ve run sợ”).

Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 2. Nhân vật Gia-ve
► Như vậy, dưới ngòi bút của Vích-to Huy-gô, Gia-
ve hiện lên như một kẻ không tim. Đó là một “cỗ
máy”, một thứ công cụ phi nhân tính, chỉ biết thực
thi phận sự một cách tàn nhẫn, lạnh lùng, không có
tình người. KHÁM PHÁ
►Khi nói về Gia-ve, người kể chuyện không giấu VĂN
giếm thái độ căm ghét. BẢN
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
Trong đoạn trích Người cầm quyền Ai là Người
khôi phục uy quyền, nhân vật nào thật cầm quyền
sự có uy quyền? Do đâu em khẳng khôi phục định như vậy? uy quyền? KHÁM PHÁ VĂN BẢN
Trong đoạn trích này, theo em, điều gì mới
làm nên uy quyền của một con người? THẢO LUẬN
Hình thành kiến thức
B. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
– Uy quyền của Gia-ve: viên thanh tra Ai là Người
đang thực thi pháp luật. Gia-ve đang khôi
phục uy quyền của mình đối với Giăng cầm quyền
Van-giăng – điều bấy lâu hoàn toàn vô khôi phục
hiệu trước ông thị trưởng Ma-đơ-len. uy quyền? KHÁM PHÁ
- Uy quyền của Giăng Van-giăng:Giăng
Van-giăng khôi phục uy quyền của mình: uy VĂN
quyền của một người dám hi sinh bản thân để BẢN
thực hiện nghĩa vụ của lương tâm. Gia-ve đã
phải run sợ trước Giăng Van-giăng, điều đó
chứng tỏ Giăng Van-giăng mới là người thực sự có uy quyền. THẢO LUẬN
Hình thành kiến thức III. TỔNG KẾT Thảo luận
- Quyền năng của người kể chuyện ngôi thứ ba có được thể
hiện trong đoạn trích này không? Vì sao?
- Bằng hiểu biết của mình, hãy nhận xét những đặc sắc
trong nghệ thuật kể chuyện của tác giả?
- Ý nghĩa của văn bản?
Hình thành kiến thức III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật:
- Ngôi kể: lời của người kể chuyện ngôi thứ ba – kiểu người kể
chuyện có tính chất toàn tri.
- Kết hợp bút pháp hiện thực và lãng mạn
- Kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật: so sánh, phóng đại, ẩn dụ, miêu
tả trực tiếp, gián tiếp, trữ tình ngoại đề
- Xây dựng nhân vật: đối lập, tương phản 2.Nội dung
Tô đậm, ca ngợi con người phi thường với trái tim tràn ngập yêu thương. LUYỆN TẬP
- Thực hiện yêu cầu:
Em có cảm thấy hứng thú khi đọc những tác phẩm tự sự được
kể bởi người kể chuyện toàn tri hay không? Hãy viết đoạn văn
(khoảng 150 chữ) trình bày ý kiến của mình về vấn đề này.
- Thời gian: 7-10 phút LUYỆN TẬP
Báo cáo, thảo luận, chia sẻ bài viết (10’) VẬN DỤNG ●Mục tiêu: - Đọc mở rộng
- HS vận dụng tri thức và kĩ năng của mình để đọc hiểu một văn bản
dịch từ văn học Phương Tây.
- Hiểu được vai trò quan trọng của người kể chuyện ● Nội dung
- Đọc văn bản Người bán than và ông quý tộc - Trích : Những tấm
lòng cao cả
- Tác giả Edmondo De Amicis; Hoàng Thiếu Sơn dịch; NXB Văn học, 2021
- Nhận biết và phân tích được các yếu tố đặc trưng của truyện,
quyền năng của người kể chuyện. ● Sản phẩm
- Phiếu học tập của HS VẬN DỤNG PHIẾU HỌC TẬP 2.d
Người bán than và ông quý tộc
Truyện kể ở ngôi thứ mấy?
Truyện xoay quanh tình huống Cách ứng xử của người quý tộc
Bài học em rút ra từ câu
Người kể chuyện đóng vai trò và các nhân vật nào?
với bác bán than nói lên điều chuyện? gì trong câu chuyện? gì?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34