Bài 7: Thực hành viết 1 | Bài giảng PowerPonit | Ngữ văn 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Kết nối tri thứctrọn bộcả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.

PHẦN VIẾT
VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ TÁC PHẨM
(Chủ đề và nhân vật trong tác phẩm
văn học)
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Theo em, cần chuẩn bị để mt bài viết phân ch, cảm thụ tốt?
Theo em, cần chuẩn bị gì để có một bài viết phân tích, cảm thụ tốt?
Gợi ý
Tìm hiểu kĩ tác
phẩm
01 04
Vận dụng năng lực
ngôn ngữ
02
Lập dàn ý, tìm ý
03
05
Có nhiều vốn từ
Không viết lan
man, dài dòng.
………………………
………..
06
I. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
01
1. Chủ đề của Chữ người tử tù được tác giả khái quát
qua những câu nào?
- Chủ đề chính của Chữ người tử
tù: Sự chiến thắng của ánh sáng
với bóng tối, của cái tài, cái đẹp
đối với cái nhem nhuốc, tục tằn,
sự thiên lương đối với tội ác.
N văn đã dn dt đc gi đi từ
những hiểu biết v phong cách nghệ
thut của nhà văn đến vic nm bt
những biểu hiên sinh đng của phong
cách đó trong truyn ngn Chữ người
tử tù, kết hợp phân ch c phm vi
m rộng bình luận vnhững giá trị cao
q đi tạo điểm nhấn cho bài viết.
Nhà văn đã dẫn dắt độc gi đi từ
những hiểu biết về phong cách nghệ
thuật của nhà văn đến việc nắm bắt
những biểu hiên sinh động của phong
cách đó trong truyện ngắn Chữ người
tử tù, kết hợp phân tích tác phẩm với
mở rộng bình luận về những giá trị cao
quý ở đời tạo điểm nhấn cho bài viết.
2. Để tô đậm ý tưởng bài viết, tác giả đã chọn
cách dẫn dắt như thế nào?
3. Ý nghĩa của chủ đề nhân vật được thhiện như thế
nào qua bài viết
Cái tài
01
cái đẹp
02
cái thiên
lương của
con người
03
Muốn nên người phải
biết kính sợ ba điều
y:
II. Thực hành viết
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
01
1. Lập dàn ý cho bài văn
a. Hoàn thành phiếu tìm ý
Lập dàn ý
Thân bài:
Khái quát được chủ đ của
truyện, phân tích nhân vật
mối quan hệ của nhân vật với
chủ đề của truyện . (Mỗi ý được
triển khai thành một đoạn văn
hoàn chỉnh, giữa các câu trong
đoạn các đoạn trong phần
thân bài cần liên kết chặt chẽ
với nhau).
Mở bài:
Nêu được tên truyện, tác giả,
giới thiệu vấn đề cần bàn luận
Lập dàn
ý
Kết bài
Nêu ý nghĩa của vấn đề nghị
luận.
2. Thực hành viết
Chú ý
Lựa chọn những thông tin cơ bản để
giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác
phẩm, nhân vật.
Lựa chọn các khía cạnh nổi bật của
nhân vật để phân tích. Qua phân
tích nhân vật phải nêu được chủ đề
của tác phẩm.
Khái quát được ý nghĩa của nhân
vật, giá trị của tác phẩm bài học
về thái độ sống bản thân rút ra
được.
LUYỆN
TẬP
Rubric chấm điểm
VẬN DỤNG
Gợi ý: Chủ đề tình yêu gia đình, quê
hương, đất nước của giới tr hiện
nay qua tác phẩm Dưới bóng Hoàng
Lan.
Hoàn thành bài phân tích, đánh giá, chọn một
vấn đề mang tính toàn cầu, xã hội để bàn luận
cùng bạn bè trong lớp
| 1/15

Preview text:

PHẦN VIẾT
VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ TÁC PHẨM
(Chủ đề và nhân vật trong tác phẩm văn học)
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Theo em, cần chuẩn n bị gì để có một ộ bà
b i viết phân tích, cảm thụ tốt? Gợi ý 01 04 Có nhiều vốn từ Tìm hiểu kĩ tác phẩm 02 Không viết lan Vận dụng năng lực 05 man, dài dòng. ngôn ngữ 03 ……………………… 06 Lập dàn ý, tìm ý ……….. 01
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
1. Chủ đề của Chữ người tử tù được tác giả khái quát qua những câu nào?
- Chủ đề chính của Chữ người tử
tù: Sự chiến thắng của ánh sáng
với bóng tối, của cái tài, cái đẹp
đối với cái nhem nhuốc, tục tằn,
sự thiên lương đối với tội ác.
2. Để tô đậm ý tưởng bài viết, tác giả đã chọn các N h hà dẫ hàn v ă d n ăắt đ n ã h ãưd t n hế d nắàt ắo đ ? ộ đ c giả i ả đi đ từ những hiểu i bi b ết i về v phong các á h nghệ g thuật ậ của nhà nhà văn ă đế đ n vi v ệ i c nắm m bắ b t những biểu i hiên i si s n i h độ đ ng ng của ủa pho p ng c c á h đó ó tro r ng truyệ ruy n ngắ
ng n Chữ người i tử tù,
ù, kết hợp p ph p ân â tíc tí h tác c ph p ẩm m vớ v i i mở m ở rộng ng bình ì luận uậ về những gi g á á trị rị cao a quý q đ ời ờ tạ o o đi đ ểm i n hấn hấ cho b à b i i v iế i t.
3. Ý nghĩa của chủ đề và nhân vật được thể hiện như thế nào qua bài viết
Muốn nên người phải
biết kính sợ ba điều này: 01 02 03 cái thiên Cái tài cái đẹp lương của con người 01
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI II. Thực hành viết
1. Lập dàn ý cho bài văn
a. Hoàn thành phiếu tìm ý Lập dàn ý Mở bài:
Nêu được tên truyện, tác giả,
giới thiệu vấn đề cần bàn luận
Khái quát được chủ đề của
Thân bài: truyện, phân tích nhân vật và Lập dàn
mối quan hệ của nhân vật với
chủ đề của truyện . (Mỗi ý được ý
triển khai thành một đoạn văn
hoàn chỉnh, giữa các câu trong
đoạn và các đoạn trong phần
thân bài cần liên kết chặt chẽ với nhau).
Nêu ý nghĩa của vấn đề nghị Kết bài luận. 2. Thực hành viết
●Lựa chọn những thông tin cơ bản để
giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, nhân vật. Chú ý
Khái quát được ý nghĩa của nhân
vật, giá trị của tác phẩm và bài học
về thái độ sống mà bản thân rút ra được.
Lựa chọn các khía cạnh nổi bật của
nhân vật để phân tích. Qua phân
tích nhân vật phải nêu được chủ đề của tác phẩm. LUYỆN TẬP Rubric chấm điểm VẬN DỤNG
Hoàn thành bài phân tích, đánh giá, chọn một
vấn đề mang tính toàn cầu, xã hội để bàn luận
cùng bạn bè trong lớp

Gợi ý: Chủ đề tình yêu gia đình, quê
hương, đất nước của giới trẻ hiện
nay qua tác phẩm Dưới bóng Hoàng Lan.
Document Outline

  • Slide 1
  • HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  • 06
  • 01
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Muốn nên người phải biết kính sợ ba điều này:
  • 01
  • 1. Lập dàn ý cho bài văn a. Hoàn thành phiếu tìm ý
  • Lập dàn ý
  • Chú ý
  • LUYỆN TẬP
  • Slide 13
  • VẬN DỤNG
  • Slide 15