Bài 7: Thực hành viết 2 | Bài giảng PowerPonit | Ngữ văn 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Kết nối tri thứctrọn bộcả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.






 
!"
# $

Viết bài nghị văn nghị luận
phân tích, đánh giá một tác
phẩm truyện
%&'()*
!+ 
*,
Trong cuộc sống, người
ta thường viết bài văn
nghị luận phân tích,
đánh giá chủ đề
những đặc sắc của nhân
vật trong tác phẩm
truyện trong những tình
huống nào?
- HS bắt cặp chia sẻ
(3 phút)
&'()*!+ 
*,
-./*
/0 
 !
"#$%
$&'(
&&)*
$+#!,-
.&/
0$
123"&
"#$-/
&'(
245&0
"-/
%&'"
/1.
!"
Trong bài học số 1 (kì I) chúng ta đã học kiểu bài nghị
luận, phân tích, đánh gmột tác phẩm truyện nhưng tập trung hướng
vào vấn đề nào của truyện?
Khi viết bài nghluận phân tích, đánh giá một c phẩm
văn học (theo hướng khái quát chủ đề nhân vật) cần chú ý đến những
yêu cầu về việc phân tích tác phẩm theo đặc trưng thể loại? Chỉ ra
điểm giống khác với yêu cầu của kiểu bài Phân tích, đánh giá một tác
phẩm truyện theo hướng khái quát chủ đề những đặc sắc về hính thức
nghệ thuật?
&2*34*!56
789&/%:/;<
=
>-
.?@AB.
'1 -)
/0 
>-.
/*
/0 
-

 ! "#$%&
!'
-
() *'
-
+,-*./
#0.10234
567
-
89:$;
<-<=>?5!'
-
@A0BB#$

C0%DEF 
"'
C;6G1 "B#$
'
C;0%D1;#0#$
'
C +, - H "$   ! E$
#0,6I'
C8 "F$
J!#$4KH"$
E$#0,6'
C + >* 0%D  0L #$ # 0
 . , 6 I   0H
>M,'
CD

)!;*
6#/7'(89&:;
<
:;+-=#
CD)
!;*EFG3HI
2J*J
3.2. Phân tích ngữ liệu
  
@"#0 N#0#$ONE%&PQR0%DM
>! ">?E,IS
T
(* $U0 8* F 06  %V #$ > !.  M 0W
9X9%!IS
T
@A 0B  Y$
#$ # 0  ,
6
ZY$#$#0,60%D A
0B%!I"$>!S
T
HS làm việc cặp đôi, hoàn thành
phiếu học tập số 1 trong 5 phút


 
@ "
#0
N# 0 #$ ONE %& P
QR 0%D  M > !
 " >? E ,
IS
8U < : !  #$  3 0H 
>)H.#$.0[0H\
H.?.#$;<%]0H'
(* $
U0
8*F06%V#$>
!.  M 0W  
9X9%!IS
^X 9 0L M 0 K E * >! 
I  ( #$  _ >  > 
>*30L#$I0)I
  N((. ! D , - 
VL>4<6EB
$I " V 0& ? JI 0* U I >
!'
@A0B
Y$ #$
# 0 
,6
ZY$#$#0,
6 0%D A 0B %
!I"$>!S
N)E`0a<II%&>b
V;$IM].<<$I].<a<].
3$]'8)<`0a%.
0[.;<%]'

c_B<6,-.0#0,6I0W0M
>MIE;a3$
'cH>!0W05;a#$ *>!,-.0L *
dV>0%D *a,-.0;.M.GUG5
;0B%#$>!46$e#$,6I*#0'
(,><a<%D4><60*<f>6#0,-,6
;>*gUN$I."MIH"$#0.)a<f>6#
0#$'
@!> A0B<JY$#$#0,6I0L0H
0LM'
'N<60*IE<0%D3G!D<-.\I4:,-.0#
0%.,-,6H"$E$,6#03$'(Ib
<60*.)3: !D2=E$<-<=>?5'
h'%&!0W;0B%46$e#$,6I*#0
$K0a ".-G#0#$'
i'%&!0W,-.0H"$E$#0,6 !.jj.
3,3'
3.3. Quy trình viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ
đề và nhân vật trong tác phẩm truyện.
!"#$
%&'!()(*+!, !-.!/01!+(1!2
03)!-&4+1 !56&78
%9:; <=>? @A
Bước 1: Chuẩn bị viết k0B T
T
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
(4 T
l69 T
Bước 3: Viết bài m!>_Ij T
Bước 4: Chỉnh sửa và hoàn thiện 8<J>!.j3P$
I'
T
HS thảo luận nhóm 5 phút
!"#$
%&'!()(*+!, !-.!/01!+(1!203)!-&4+
1 !56&78
%9
:
;
<=>? @A
Bước 1: Chuẩn
bị viết
B<CD<EF?9G
l:$L * 0WI
%]4<nI2UI2
%$'
oNa *)#0f>6.,6,U%D
J.0*<JE>3,30L3H
o;Egp6<DI
6<.40*>BI>!'
T
Bước 2: Tìm ý,
lập dàn ý
:?A
(4;$%]9
oN#0Y$.B#$#0'
oE,6;>*>L<L#0#$
'
N)*:>?M<&,qDI
p@'
EH>A
pG!40%D\IL4:D
<-'
o($ MIE<% <69a,>I
p@'
oNa0M>MI>H>$a#$>!'
Bước 3: Viết
bài
(K90W<6.!>_I
j
Na<3q<60*#$>!'
^r0JI3.:;'
Bước 4: Chỉnh
sửa và hoàn
thiện
o8<J>!j3P$'
os`$  !>_,
-0#0,6I'
o^:$I>M *'
oN)*&>J0>)'
4. THỰC HÀNH VIẾT
THEO CÁC BƯỚC
a) Chuẩn bị viết
X
á
c
đ
n
h
t
á
c
p
h
m
t
r
u
y
n
,
m
c
đ
í
c
h
,
đ
i
t
ư
n
g
,
m
c
t
i
ê
u
- Bạn định viết về tác phẩm truyện nào?
- sao bạn lại chọn tác phẩm truyện đó? (Truyện đó
đề cập đến vấn đề của cuộc sống? Bạn cảm thấy ấn
tượng với các nhân vật trong truyện đó đến mức nào?)
- Với tác phẩm truyện bạn chọn, bạn sẽ viết bài văn
cho ai đọc, nhằm mục đích gì?
- Với đối tượng mục đích ấy, bạn dự định sẽ chọn
cách viết như thế nào?
- Bạn sẽ thu thập những tư liệu nào? Ở đâu?
*
T
ì
m
ý
b) Tìm ý và lập dàn ý
- HS thảo luận nhóm qua phiếu
học tập.
- Thời gian hoàn thành: 5 phút
!(!I "#J !('6K
gtduNvgw7777777777777'l777777
(4I>_B<6,-.0#0E1023#$,6I'
D8<J.3Y.4<JIF3$
'(;.M' T
77777777777777777
T
'mU00&3H0%D06' 77777777777777777
77777777777777777
L
h'N#0#$ -$J>*#$#0<7' 7777777777777777777'''
L
i'820*f>6#$,6a,-' 7777777777777777''
x'p:H#$#0,6I2$e#$,
6I*#0'
7777777777777777777'''
L
y'ZY$#$0H0&3HF"$,-#
0,6'N#0,60%D $)a*
Y$4#$0H0&3HS
777777777777777777
dzc{|
.M7777
(M<$SN)EI;>*S
;L9 "a,-.07777'
(0%D,-)4023S,6I0`S
(gwc{|
;#0,-.0 -$J#$#0
777777777777'
T
,657')9<f>6#0<7'
,65$7)9<f>6#0<7
,65h7')9<f>6#0<7'
l:$ -$Jf>6#$,6I0*,-'}$
,-,6M;0%D#0
T
@~(c{|
@"B#$K#0.,6#$•;MG`.3
Y#$>M,>L3H60%D7
H
c
s
i
n
h
v
i
ế
t
b
à
i
t
i
n
h
à
d
a
t
r
ê
n
b
n
g
k
i
m
c) Viết bài và chỉnh sửa (tại nhà)
K3!"/) D, LM)
,
N
Mở bài
?@AB5"#B3BCCCC
? ?
:A$)4DEFBC
? ?
N
N
N
N
Thân bài
G0&C
? ?
HFB&C
? ?
HF$!IJ&
? ?
K&FBA&C
? ?
<5'L7!MB3&'(C
? ?
."F"NOP,"QRC
? ?
N
Kết bài
ST0"#$4DU!V&WD&
&C
? ?
X/$!I3Y&'LC
? ?
N
Kĩ năng trình
y, diễn đạt
%VZ"5"F"NP,L"FC
? ?
6"UNB1#"#C
? ?
[;#\B]/B,YAE&45C
? ?
%8)O'LR7B-#!*V47&"5B7&
P,@"F"NC
? ?
Bảng kiểm kĩ năng viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ
đề và nhân vật trong tác phẩm truyện
Một số lưu ý để chỉnh
sửa bài viết
H
c
s
i
n
h
v
i
ế
t
b
à
i
x
o
n
g
,
t
c
h
n
h
s
a
v
à
h
o
à
n
t
h
i
n
b
à
i
v
i
ế
t
-
Bổ sung những phân tích cụ thể đối với
các chi tiết, hình ảnh, sự việc trong truyện.
-
Kiểm tra những ý phân tích về mối quan
hệ giữa chủ đề truyện với hệ thống nhân
vật.
-
Kiểm tra lỗi diễn đạt.
-
Rà soát, sửa lỗi chinh tả, từ ngữ, ngữ
pháp.
5. TRẢ BÀI
C0%DEF "'
C;6G1 "B#$'
C;0%D1;#0#$'
C+,-H"$ !E$#0,6I
'
C8 "F$J!#$4K
H"$E$#0,6'
C+>*0%D0L#$ #0.,6I
0H>M,'
a. Nhắc lại, khắc sâu yêu cầu của kiểu
bài.
b) Chỉnh sửa và hoàn thiện
)gp$I0f_>MB<6I$0*0>
#$>J'
d&gp0_>MB<6#$4;<.gp
).$I0f9:$I>M *'
MHNCO;P
;QRNDS

8>J<H T
@qK>J T
8e>_ I_ T
+a0GU>Jj3P$ T
Mẫu phiếu góp ý
S
d
n
g
k
ĩ
t
h
u
t
3
2
1
.
c) Rút kinh nghiệm
C<Jh00%DK"4gp!_
>MB<6
C<J0gpq0%DK_>MB
<6#$>J
C<JIJ0Lgp9:0B3=:3$
!  0* , $I Y _ ! _ >M B
<6,-.0#0,6#$
'
VẬN DỤNG, MỞ RỘNG.
(HS thực hiện tại nhà)
pP$>!IIj
F>H'
NL 
!L>M)3]<%D0*
    >J I <  < I
`;O I;R#$<'
^[_<%`<!!&"&&!&)
%")!B")!a"&B&)
b&!c&!a4C
&OPK95QRS
C
| 1/31

Preview text:

Viết bài văn nghị luận
phân tích, đánh giá
một tác phẩm văn học
(Chủ đề và nhân vật trong tác phẩm truyện) 1. Giới thiệu kiểu bài
1.1. Xác định nhiệm vụ viết
Viết bài nghị văn nghị luận
phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện
1.2. Tình huống giao
tiếp khi thực hiện
Trong cuộc sống, người hoạt động viết
ta thường viết bài văn
nghị luận phân tích,
- HS bắt cặp chia sẻ
đánh giá chủ đề và (3 phút)
những đặc sắc của nhân vật trong tác phẩm truyện trong những tình huống nào?
Tình huống giao tiếp khi thực hiện
hoạt động viết bài phân tích, đánh giá
chủ đề và nhân vật trong tác phẩm truyện. Viết bài Review sách cho
câu lạc bộ Sách và hành động của nhà trường Viết bài tham gia dự thi
cuộc thi viết Đại sứ văn hóa đọc
Viết bài chuẩn bị cho cuộc
Viết bài thi/kiểm tra nghị
thuyết trình/thảo luận của luận văn học
câu lạc bộ văn học nghệ thuật của nhà trường 2. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Theo dõi vào khung Yêu
cầu SGK Tr.29 và trả lời câu hỏi
– Nhiệm vụ (1): Trong bài học số 1 (kì I) chúng ta đã học kiểu bài nghị
luận, phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện nhưng tập trung hướng
vào vấn đề nào của truyện?

– Nhiệm vụ (2): Khi viết bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm
văn học (theo hướng khái quát chủ đề và nhân vật) cần chú ý đến những
yêu cầu gì về việc phân tích tác phẩm theo đặc trưng thể loại? Chỉ ra
điểm giống và khác với yêu cầu của kiểu bài Phân tích, đánh giá một tác
phẩm truyện theo hướng khái quát chủ đề và những đặc sắc về hính thức nghệ thuật?

Phân tích đánh giá chủ
Phân tích đánh giá chủ đề
đề và những đặc sắc về
và nhân vật trong tác
hình thức nghệ thuật của phẩm truyện. tác phẩm truyện.
+ Giới thiệu được những thông tin khái
quát về tác phẩm truyện.
- Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm
+ Nêu nhận xét khái quát về giá trị của
truyện và ý kiến khái quát của người tác phẩm. viết về tác phẩm.
+ Nêu được nét riêng về chủ đề của tác - Tóm tắt truyện kể. phẩm.
- Phân tích cụ thể, rõ ràng về tác phẩm
+ Phân tích mối quan hệ gắn kết giữa
truyện (chủ đề, nét đặc sắc về hình
chủ đề và các nhân vật trong tác phẩm. thức nghệ thuật…) -
+ Đánh giá khái quát về thành công hay
Đánh giá về tác phẩm truyện dựa trên
các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
hạn chế của tác phẩm nhìn từ mối quan
- Khẳng định giá trị của tác phẩm
hệ giữa chủ đề và nhân vật. truyện
+ Phát biểu được tác động của chủ đề
tác phẩm, nhân vật trong tác phẩm đối với bản thân. 3. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân Nguyễn Đăng Mạnh
3.1. Đọc bài viết tham
khảo, chú ý các chỉ dẫn ở text box
3.2. Phân tích ngữ liệu
HS làm việc cặp đôi, hoàn thành
phiếu học tập số 1 trong 5 phút
Yếu tố của VB
Câu hỏi thảo luận Câu trả lời Khái quát chủ đề
Chủ đề của “Chữ người tử tù” được tác giả
bài viết khái quát bằng những câu nào? Triển khai vấn đề
Để tô đậm ý tưởng của bài viết, tác giả đã
chọn cách dẫn dắt như thế nào?
Khẳng định ý nghĩa Ý nghĩa của chủ đề và nhân vật được khẳng
của chủ đề và nhân định như thế nào qua bài viết? vật Yếu tố của
Câu hỏi thảo luận Câu trả lời VB Khái
quát Chủ đề của “Chữ người tử Đấy là cự chiến thắng của ánh sáng đối với chủ đề
tù” được tác giả bài viết bóng tối, của cái tài, cái đẹp đối với cái nhem
khái quát bằng những câu nuốc, tục tằn, của thiên lương đối với cái ác. nào? Triển
khai Để tô đậm ý tưởng của bài Dẫn dắt độc giả đi từ những hiểu biết về vấn đề
viết, tác giả đã chọn cách phong cách NT của nhà văn  nắm bắt các dẫn dắt như thế nào?
biểu hiện sinh động của phong cách đó trong
truyện ngắn CNTT, kết hợp phân tích tác
phẩm với mở rộng bình luận về những giá trị
cao quý ở đời nhằm tạo điểm nhấn cho bài viết.
Khẳng định ý Ý nghĩa của chủ đề và nhân Có những cái cúi đầu làm cho con người bỗng nghĩa
của vật được khẳng định như trở nên cao cả hơn, lớn lao hơn, lầm liệt hơn,
chủ đề và thế nào qua bài viết?
sang trọng hơn. Đó là cái cúi đầu trước cái tài, nhân vật
cái đẹp, cái thiên lương.  KẾT LUẬN:
 Bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và nhân vật trong tác phẩm truyện đã đảm bảo những yêu cầu sau:
1. Bố cục bài viết đã đáp ứng yêu cầu của kiểu bài viết phân tích, đánh giá một truyện kể:
– Mở bài: giới thiệu được truyện kể cần phân tích, đánh giá (tên tác phẩm, tác giả, xuất xứ)
và nêu định hướng của bài viết: nhìn nhận vai trò của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề.
– Thân bài: lần lượt trình bày các luận điểm làm nổi bật chủ đề và phân tích các nhân vật
tiêu biểu (Huấn Cao, quản ngục) trong mối quan hệ với chủ đề, góp phần làm nổi bật chủ đề của truyện.
– Kết bài: khẳng định lại ý nghĩa của chủ đề và các nhân vật trong truyện và tác động đối với độc giả.
2. Các luận điểm trong ngữ liệu được sắp xếp hợp lí, theo trình tự phân tích, đánh giá chủ
đề trước, phân tích các nhân vật và mối quan hệ giữa nhân vật với chủ đề sau. Trong mỗi
luận điểm, có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng.
3. Người viết đã nêu định hướng nhìn nhận vai trò của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề
ngay từ đầu và khái quát ngắn gọn, chính xác chủ đề của tác phẩm.
4. Người viết đã phân tích, đánh giá mối quan hệ giữa chủ đề và nhân vật khá chi tiết, tỉ mỉ, sâu sắc.
3.3. Quy trình viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ
đề và nhân vật trong tác phẩm truyện.
HS thảo luận nhóm 5 phút PHT SỐ 2:
QUY TRÌNH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CHỦ
ĐỀ VÀ NHÂN VẬT TRONG TÁC PHẨM TRUYỆN. Quy trình viết Thao tác cần làm Lưu ý
Bước 1: Chuẩn bị viết
Xác định tác phẩm truyện Tìm ý
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý Lập dàn ý Bước 3: Viết bài Viết bài văn hoàn chỉnh
Bước 4: Chỉnh sửa và hoàn thiện Đọc lại bài viết, chỉnh sửa và hoàn thiện. PHT SỐ 2:
QUY TRÌNH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ VÀ NHÂN VẬT TRONG TÁC PHẨM TRUYỆN. Quy Thao tác cần làm Lưu ý trình viết
Bước 1: Chuẩn Xác định tác phẩm truyện
- Cần chọn truyện kể có chủ đề nổi bật, nhân vật gây ấn tượng bị viết
Lựa chọn một truyện kể đã học trong
mạnh, để lại những bài học sâu sắc về thái độ sống
chương trình lớp 10 hoặc cấp 2 hoặc tác
- Nên chọn những tác phẩm mà HS thuận lợi trong việc thu phẩm chưa học.
thập tài liệu, tìm ý để chuẩn bị cho bài viết. Tìm ý
Có thể thực hiện bằng cách trả lời các câu hỏi gợi ý trong
Bước 2: Tìm ý, Tìm ý trên hai phương diện: SGK. lập dàn ý
- Chủ đề và ý nghĩa, giá trị của chủ đề.
- Những nhân vật tiêu biểu bộc lộ chủ đề của truyện. Lập dàn ý
-Tham khảo những lưu ý khi lập dàn ý phần thân bài trong
Sắp xếp các ý tìm được theo một trình tự hợp SGK. lí.
- Cần đảm bảo bố cục ba phần của bài viết. Bước 3: Viết
Từ dàn ý đã lập, viết thành bài văn hoàn
Cần làm sáng tỏ các luận điểm của bài viết. bài chỉnh
Diễn đạt trong sáng, tự nhiên.
Bước 4: Chỉnh - Đọc lại bài viết và chỉnh sửa. - Dựa vào bảng kiểm.
sửa và hoàn - Rút ra kinh nghiệm khi viết bài văn phân
- Có thể nhờ bạn đọc bài và góp ý. thiện
tích đánh giá chủ đề và nhân vật trong truyện. 4. THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC a) Chuẩn bị viết Xác định tá p c
- Bạn định viết về tác phẩm truyện nào? h ẩm truyệ m n, ụ c đíc
- Vì sao bạn lại chọn tác phẩm truyện đó? (Truyện đó h, t ư đố ợ i n g, mụ
đề cập đến vấn đề gì của cuộc sống? Bạn cảm thấy ấn c tiêu
tượng với các nhân vật trong truyện đó đến mức nào?)
- Với tác phẩm truyện bạn chọn, bạn sẽ viết bài văn
cho ai đọc, nhằm mục đích gì?

- Với đối tượng và mục đích ấy, bạn dự định sẽ chọn
cách viết như thế nào?

- Bạn sẽ thu thập những tư liệu nào? Ở đâu?
b) Tìm ý và lập dàn ý *
- HS thảo luận nhóm qua phiếu Tìm ý học tập.
- Thời gian hoàn thành: 5 phút
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3: PHIẾU TÌM Ý
NHÓM/CÁ NHÂN: …………………………………. Lớp:………………
Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc của nhân vật trong tác phẩm truyện.
Gợi ý: Đọc lại truyện, suy nghĩ, tìm ý và ghi lại vào các ô sau: 1.Tên truyện, tác giả.
……………………………………………
2. Vấn đề đời sống được truyện đề cập.
……………………………………………
……………………………………………
3. Chủ đề của truyện và các khía cạnh biểu hiện của chủ đề là….
…………………………………………………...
4. Đặc điểm nổi bật của các nhân vật cần phân tích.
…………………………………………..
5. Sự chi phối của chủ đề với các nhân vật (hoặc vai trò của các nhân …………………………………………………...
vật trong việc thể hiện chủ đề).
6. Ý nghĩa của truyện đối với đời sống thông qua việc phân tích chủ ………………………………………………
đề và nhân vật. Chủ đề và nhân vật được khắc họa góp phần thể hiện
ý nghĩa gì của truyện đối với đời sống?
Giới thiệu tác phẩm truyện, tác giả…………
(Tác giả là ai? Có những tác phẩm nào tiêu biểu? MỞ BÀI
Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá………….
(Tác phẩm được chọn phân tích có gì đặc sắc? Nhân vật nào đáng chú ý?)
Nêu chủ đề truyện và phân tích, đánh giá các khía cạnh của chủ đề
………………………………. THÂN BÀI
Nhân vật thứ 1….có tác dụng làm nổi bật chủ đề là….
Nhân vật thứ hai… có tác dụng làm nổi bật chủ đề là …
Nhân vật thứ 3….có tác dụng làm nổi bật chủ đề là….
(Lựa chọn các khía cạnh nổi bật của nhân vật trong truyện để phân tích. Qua
phân tích nhân vật phải nêu được chủ đề) KẾT BÀI
Khái quát giá trị của tác phẩm từ chủ đề, nhân vật của truyện; nêu cảm xúc, suy
nghĩ của bản thân về bài học cuộc sống nhận được…
c) Viết bài và chỉnh sửa (tại nhà) Học sinh viế tạ t i b n à h i à dựa trê b n ả ng kiểm
Bảng kiểm kĩ năng viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ
đề và nhân vật trong tác phẩm truyện Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
Giới thiệu tác phẩm truyện (tên tác phẩm, thể loại, tác giả,...). Mở bài
Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá.
Xác định chủ đề của tác phẩm.
Phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm.
Phân tích một số nhân vật nổi bật của truyện
Qua phân tích nhân vật, nêu bật chủ đề của truyện.
Thể hiện được những suy nghĩ, cảm nhận của người viết về tác phẩm. Thân bài
Có lí lẽ thuyết phục và bằng chứng tin cậy lấy từ tác phẩm.
Khẳng định lại một cách khái quát đặc sắc của tác phẩm thông qua chủ
đề và nhân vật của tác phẩm. Kết bài
Bài học về thái độ sống mà bản thân rút ra được.
Sắp xếp luận điểm (lí lẽ và bằng chứng) hợp lí.
Lập luận chặt chẽ, trình bày mạch lạc.
Kĩ năng trình Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn, đáp ứng đúng yêu cầu của kiểu bài.
bày, diễn đạt
Sử dụng được các từ ngữ, câu văn tạo sự gắn kết giữa các luận điểm, giữa
bằng chứng với lí lẽ.
Một số lưu ý để chỉnh sửa bài viết Học sinh viết bài xong, tự chỉnh sửa và hoàn thiện bài viết
- Bổ sung những phân tích cụ thể đối với
các chi tiết, hình ảnh, sự việc trong truyện.
- Kiểm tra những ý phân tích về mối quan
hệ giữa chủ đề truyện với hệ thống nhân vật.
- Kiểm tra lỗi diễn đạt.
- Rà soát, sửa lỗi chinh tả, từ ngữ, ngữ pháp. 5. TRẢ BÀI
a. Nhắc lại, khắc sâu yêu cầu của kiểu bài.
+ Giới thiệu được những thông tin khái quát về tác phẩm truyện.
+ Nêu nhận xét khái quát về giá trị của tác phẩm.
+ Nêu được nét riêng về chủ đề của tác phẩm.
+ Phân tích mối quan hệ gắn kết giữa chủ đề và các nhân vật trong tác phẩm.
+ Đánh giá khái quát về thành công hay hạn chế của tác phẩm nhìn từ
mối quan hệ giữa chủ đề và nhân vật.
+ Phát biểu được tác động của chủ đề tác phẩm, nhân vật trong tác
phẩm đối với bản thân.
b) Chỉnh sửa và hoàn thiện
– Nhiệm vụ (1): Nhóm 2 HS trao đổi văn bản nghị luận cho nhau để đọc bài của bạn.
– Nhiệm vụ (2): Mời 1 HS đọc văn bản nghị luận của mình trên lớp, các HS
khác góp ý, trao đổi dựa vào bảng kiểm. Mẫu phiếu góp ý
Nội dung trao đổi về Câu trả lời
văn bản nghị luận… Điều bạn làm tốt
Kinh nghiệm học hỏi từ bạn Điều còn băn khoăn
Phần đề xuất bạn chỉnh sửa c) Rút kinh nghiệm
+ ghi lại 3 điều học được từ quá trình HS viết văn bản nghị luận Sử dụng kĩ thu
+ ghi lại 2 điều HS học hỏi được từ văn bản nghị 3 ậ t – 2 – 1. luận của các bạn
+ ghi lại 1 hoạt động HS dự định sẽ thực hiện sau
tiết học để nâng cao kĩ năng viết văn bản nghị
luận phân tích, đánh giá chủ đề và nhân vật của tác phẩm truyện.
VẬN DỤNG, MỞ RỘNG.
(HS thực hiện tại nhà)
– Nhiệm vụ (1): Sửa bài viết cho hoàn chỉnh và công bố.
– Nhiệm vụ (2): Chọn một tác phẩm truyện khác
và viết một bản tóm tắt sơ lược về tác phẩm để
giới thiệu với các bạn trong lớp và làm phong
phú thêm “kho tài nguyên” của lớp học. THANK YOU!
CREDITS: This presentation template was created by
Slidesgo, including icons by Flaticon, and
infographics & images by Freepik. .
Document Outline

  • Slide 1
  • 1. Giới thiệu kiểu bài
  • 1.1. Xác định nhiệm vụ viết
  • 1.2. Tình huống giao tiếp khi thực hiện hoạt động viết
  • Slide 5
  • 2. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
  • Theo dõi vào khung Yêu cầu SGK Tr.29 và trả lời câu hỏi
  • Slide 8
  • 3. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
  • Slide 10
  • 3.1. Đọc bài viết tham khảo, chú ý các chỉ dẫn ở text box
  • 3.2. Phân tích ngữ liệu
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • 4. THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Một số lưu ý để chỉnh sửa bài viết
  • 5. TRẢ BÀI
  • a. Nhắc lại, khắc sâu yêu cầu của kiểu bài.
  • Slide 27
  • Slide 28
  • VẬN DỤNG, MỞ RỘNG. (HS thực hiện tại nhà)
  • Slide 30
  • Slide 31