Bài 8-Tiết kiệm | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
NHÓM GDCD 6
B
à
i
8
:
T
I
T
K
I
M
I.KHỞI ĐỘNG
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Trò chơi:
THẨM
THẤU
ÂM
NHẠC
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát
"Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác:
Phong Nhã).
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt
động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn
thiếu niên trong bài hát?
Trò chơi:
THẨM
THẤU
ÂM
NHẠC
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát
"Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác:
Phong Nhã).
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt
động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn
thiếu niên trong bài hát?
B
à
i
8
:
T
I
T
K
I
M
II.
KHÁM PHÁ
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
1. Tiết kiệm biểu hiện
của tiết kiệm
ĐC CÂU CHUYN
My hôm nay, em Trang bi bệnh khiến c nhà ai cũng lo
lng. B đi làm xa, m lúng túng vì thiếu tin cha bệnh
cho em, Hi m t ly ra một chiếc hp nh đưa cho m và
nói:
M cầm ly tiền để mua thuc cho em.
M ngc nhiên hi:
Tin đâu mà con có vy?
Hi nh nh nói:
Tin con n giy vn, chai l, tin đưc mừng tui,...
con đều nh dụm bỏ vào hp để mua xe đp nhưng
việc cha bệnh cho em cn thiết hơn !
M mm i khen Hi:
Con ngoan quá, còn nh đã biết tiết kim, thương b
mẹ, thương em.
Hải đã có việc làm gì?
..........................................................
..........................................................
..........................................................
..........................................................
......................................................
Em suy nghĩ về hành động, việc
làm của Hải?
.........................................................................................
.........................................................................................
..............................
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
..........................................................
..........................................................
..........................................................
......................................................
P T PHIẾU BÀI
P T PHIẾU BÀI
Hải đã có việc làm gì?
Hải tiết kiệm tiền để mua xe đạp, nhưng khi
em gái ốm, Hải dùng tiền tiết kiệm để phụ
mẹ chữa bệnh cho em.
............................................................
............................................................
..............
Em suy nghĩ về nh động, việc
làm của Hải?
-Hải biết sử dụng vật chất, tiền bạc hợp lí.
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
Tiết kiệm là biết sử dung một cách hợp lí của
cải, tiền bạc, thời gian, sức lực của mình và
người khác.
P T PHIẾU BÀI
P T PHIẾU BÀI
Tiết kiệm biết sử
dụng một cách hợp
tiền bạc, của cải, thời
gian, sức lực của
mình của người
khác.
THO LUN NHÓM BÀN
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh và trả lời câu
hỏi
Em hãy chỉ ra những biểu hiện của tiết
kiệm và chưa tiết kiệm trong các bức
tranh sau?
Mình sẽ tiết kiệm tiền để mua quà mừng thọ bà ngoại.
Con có biết mẹ phải mất
bao nhiêu thời gian để đan
xong chiếc khăn đó không?
biểu hiện của
tiết kiệm
biểu hiện của
tiết kiệm
biểu hiện của
tiết kiệm
biểu hiện của chưa tiết
kiệm
biểu hiện của chưa tiết
kiệm
biểu hiện của chưa tiết
kiệm
Mỗi đội cử 5
bạn xuất
sắc nhất
Đại diện hai đội
lên bảng viết
những biểu hiện
trong 5’
Đội nào viết được
nhiều biểu hiện
sẽ chiến thắng và
được 10 điểm.
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI
Chia lớp ra thành hai đội
Đội 1: Biểu hiện của tiết
kiệm
Đội 2: Biểu hiện chưa tiết
kiệm
Tiết kiệm biểu hiện việc: chi tiêu
hợp lí; tắt các thiết bị điện khoá
vòi nước khi không sử dụng; sắp xếp
thời gian làm việc khoa học; sử dụng
hợp khai thác hiệu quả tài
nguyên (nước, khoáng sản,...); bảo
quản đồ dùng học tập, lao động khi
sử dụng; bảo vệ của công;...
2.Ý nghĩa của tiết kiệm
1. A nh Hoà chủ cửa hàng
tạp hoá, thu nhập khá cao
nhưng kiếm được bao nhiêu
G anh đều êu hết. ần đây,
d công việc kinh oanh của anh
không thuận lợi, anh lại lâm
bệnh phải nằm viện. Cuộc
r sống của anh t n vô cùng
khó khăn không đủ ền
để thanh toán viện phí
r r t ang t ải các khoản chi êu
cần thiết.
E m nhận t về cách chi
êu của anh Hoà?
d Cách chi êu đó đã ẫn đến
hậu quả gì?
2. Những năm gần đây, phong
r d t ào nuôi lợn ết kiệm o các
r t ường phát động được các bạn
học sinh =ch cực hưởng ng.
Những chú lợn đất, lợn nhựa
được nuôi từ việc ết kiệm một
phần ền ăn sáng, ền bán giấy
báo cũ,... của các bạn học sinh.
Sau vài tháng, chú lợn nào cũng
đầy căng, số ền đóng góp được
d ùng để mua sách, vở, quần áo,
d ụng cụ học tập,... giúp đỡ các
bạn học sinh có hoàn cảnh khó
khăn.
P r - hong t ào nuôi lợn ết kiệm
ý nghĩa như thế nào?
T r r - phong t ào y, em thể út
r a bài học gì?
3. r Nam ất vui nhà mình mua được chiếc
vi mới. Biết bố mẹ phải làm lụng vất vả,
r r chắt chiu những đồng ền ít ỏi để t ang t ải
r cho cuộc sống còn ất nhiều khó khăn, Nam
thủ thỉ với mẹ muốn biết làm thế nào bố
M mẹ ền mua vi. mỉm cười nói:
T hấy các con phải đi xem nhờ vi nhà hàng
d d xóm, bố mẹ quyết tâm ành ụm ền bằng
cách mỗi tháng mẹ phải =nh toán việc chi
êu để thể ết kiệm được một khoản
r ền nhỏ. Cứ như vậy, t ong vòng một năm
" đủ ền để mua vi .
-Bố mẹ Nam đã làm để ền mua vi?
T - câu chuyện của gia đình Nam, em y
r r út a ý nghĩa của việc ết kiệm.
THO LUN NHÓM BÀN: 5
THẢO LUẬN NHÓM BÀN: 5’
1 .
anh Hoà chi êu không
ết kiệm, kiếm được
êu hết, không nghĩ
đến ch lũy.
hậu quả khi khó
khăn, m đau không
r rền t ang t i.
Vì thế phải ch lũy để
r r r t ang t ải khi bt t ắc.,
làm ch cuộc sống ,tạo
d ựng cuộc sống yên vui,
hạnh phúc
2 P r . - hong t ào nuôi lợn
r ết kiệm giúp các bạn èn
d luyện ý thức sử ụng ền
bạc hợp , ch lũy.
P r r hong t ào ng tạo a
r nguồn h t kịp thời, giúp
r đỡ các bạn t ong lớp
hoàn cảnh khó khăn tham
gia học tập, thể hiện sự
r quý t ọng sức lao động của
người khác, bản thân.
-Cần biết chi êu hợp ,
ch lũy. Quan tâm, chia sẻ
khó khăn với người khác
phù hợp với kh năng của
mình.
3 . bố mẹ Nam quyết tâm
d d ành ụm ền bằng cách
mỗi =nh toán việc chi êu để
có thể ết kiệm được một
khoản ền nhỏ. Cứ như vậy,
r t ong vòng một năm lđủ ền
"mua vi .
-việc ết kiệm đem lại cuộc
sống ấm no, hạnh phúc hơn,
đầy đủ hơn.
THO LUN NHÓM BÀN: 5
THẢO LUẬN NHÓM BÀN: 5’
T iết kiệm giúp chúng ta
r quý t ọng thành quả lao
động; đảm bảo cho cuộc
sống ổn định, ấm no, hạnh
phúc và thành công.
3. Cách thực hiện tiết
kiệm
* T hực hiện ết kiệm điện
E m y tham gia thảo luận cách thực hiện ết
r M T kiệm điện cùng các bạn t ong nhóm: inh: t
d tt cả các phương ện, thiết bị ùng điện khi
không cần thiết.
O d anh: Sử ụng bóng đèn ết kiệm điện.
T d Ninh: ận ụng ánh sáng tự nhiên để không phải
bật đèn.
Sao cậu có nhiều thời gian để
vừa học giỏi vừa làm việc nhà
và tham gia các hoạt động của
trường, lớp vậy?
Tớ lập thời gian biểu và luôn
thực hiện theo thời gian biểu
đó, tránh xa tivi, điện thoại
khi các việc cần làm chưa
hoàn thành.
Khái niệm: T d iết kiệm biết sử ụng một cách hợp
ền bạc, của cải, thời gian, sức lực của mình và của
người khác.
T iết kiệm biểu hiện việc: chi êu hợp lí; tt các
d thiết bị điện khoá vòi nước khi không sử ụng;
d sắp xếp thời gian làm việc khoa học; sử ụng hợp
và khai thác hiệu quả tài nguyên (nước, khoáng
d sản,...); bảo quản đồ ùng học tập, lao động khi sử
d ụng; bảo vệ của công;...
Ý nghĩa: T r iết kiệm giúp chúng ta quý t ọng thành
quả lao động; đảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm
no, hạnh phúc thành công.
TIẾT KIỆM
B
à
i
8
:
T
I
T
K
I
M
III.Luyện tập
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
Bài 1:E r m y cùng các bạn t ong nhóm thực hiện
nhiệm vụ sau:
d r Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ ùng học tập và k a
d ba cách ết kiệm đồ ùng học tập của học sinh.
Liệt kê những biểu hiện lãng phí thời gian và k một vài
cách ết kiệm thời gian của học sinh.
Cá nhân
1. M d ua nhiều đồ ùng học
d tập, không ùng đến
2. dBỏ quên đ ùng
3. d V viết . Bỏ đi nhiều
r rt ang giấy t ắng.
1. Bọc sách vở, giữ gìn cẩn
thận.
2. d Đựng đồ ùng học tập
vào túi đựng
3. d Sử ụng các tờ giấy
r t ắng còn lại của quyển
d v để làm nháp…
T iết kiệm
Lãng phí
Bài 2:E d m y nhận xét hành vi của các bạn ưới đây:
a)Khi ăn bufet nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
r b)Dương thường bật điều hoà, quạt t ần, vi suốt ngày
r ngay cả khi a sân chơi với các bạn.
r T r c.Quân uấn a quán chơi điện tử, êu hết cả số ền
Amẹ mới cho để mua sách học ếng nh.
Cá nhân
Bài 2: Tr . lời
a. Lan biết ết kiệm thức ăn.
d b. Dương lãng phí điện. Khi không sử ingj nên tắt thiết
bị điện.
T c. Quân, uấn lãng phí ền bạc, chi êu không đúng mục
đích.
Bài
3:.
1:
G ia đình Lan sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố.
M y hôm nữa đến sinh nhật Lan, nhóm bạn thân
r t ong lớp gợi ý Lan, nhóm bạn gợi ý Lan nên tổ chức sn
r nhà hàng cho sang t ọng
Nếu Lan, em sẽ làm gì?
Sắm vai
5’
2: T hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại
r để ện liên lạc, Hùng không muốn ời lúc
r nào. Ngoài những giờ học t ên lớp, Hùng lại
mở điện thoại lướt Web, lên mạng hội tán
chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao
nhãng chuyện học hành. giáo bố mẹ đã
nhắc nhở nhưng Hùng vn không thay đổi
r cho ằng đó cách để thư giãn, x bớt căng
thẳng sau giờ học.
E d m nhận xét về việc sử ụng thời gian
của Hùng? Điều y sẽ ảnh hưởng đến kết
quả học tập?
E m lời khuyên cho Hùng?
3. T uyết luôn nhận mình
người sống ết kiệm với
thói quen chọn mua
r những thứ giá ẻ, đang
được giảm giá. Bạn
thường không chia sẻ đồ
d ùng của mình với các bạn
r cho ằng cần phải ết
kiệm.
E m đồng ý với cách ết
T kiệm cảu uyết không?
sao?
THO LUN NHÓM BÀN: 5
THẢO LUẬN NHÓM BÀN: 5’
Bài 3:.
2: d Hùng sử ụng đt như vy gây
lãng phí thời gian.
d Nên ùng đt thoại khi cần thiêt.
Quy định khung thời gian sử
d ụng đt, thực hiện nghiêm túc.
3. T r uyết mua hàng giá
ết kiệm
r - Nhưng mua nhiêu,
d không sử ụng hết lãng phí
T - uyết ít chia sẻ đồ với bạn
r cho ằng cần ết kiệm đó
không đúng. ết kiệm không
nghĩa keo kiệt, chỉ sử
d ụng cho mình , không chia sẻ
vơi người khác,
THO LUN NHÓM BÀN: 5
THẢO LUẬN NHÓM BÀN: 5’
Bài 3: KếT quả thảo luận.
B
à
i
8
:
T
I
T
K
I
M
IV. VẬN
DỤNG
CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIU
HOẠT ĐNG D ÁN
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Nhóm 1: Em hãy
cùng các bạn
thiết kế một sản
phẩm tuyên
truyền về tiết
kiệm điện, nước.
Nhóm 2:
Em hãy cùng
các bạn trong
lớp xây dựng và
thực hiện dự án
thực hành tiết
kiệm "Làm kế
hoạch nhỏ" (ví
dụ: thu gom
sách, báo,
truyện cũ,...).
Xin chào và hẹn gặp
lại!
| 1/31

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6 CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 8: TIẾT KIỆM I.KHỞI ĐỘNG CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Trò chơi: THẨM THẤU ÂM NHẠC
Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát
"Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác: Phong Nhã).
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt
động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn
thiếu niên trong bài hát?
CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Trò chơi: THẨM THẤU ÂM NHẠC
Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát
"Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác: Phong Nhã).
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt
động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn
thiếu niên trong bài hát?
CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 8: TIẾT KIỆM II. KHÁM PHÁ
1. Tiết kiệm và biểu hiện của tiết kiệm ĐỌC CÂU CHUYỆN
Mấy hôm nay, em Trang bi bệnh khiến cả nhà ai cũng lo
lắng. Bố đi làm xa, mẹ lúng túng vì thiếu tiền chữa bệnh
cho em, Hải mở tủ lấy ra một chiếc hộp nhỏ đưa cho mẹ và nói:
— Mẹ cầm lấy tiền để mua thuốc cho em. Mẹ ngạc nhiên hỏi:
— Tiền ở đâu mà con có vậy? Hải nhỏ nhẹ nói:
— Tiền con bán giấy vụn, chai lọ, tiền được mừng tuổi,...
con đều dành dụm bỏ vào hộp để mua xe đạp nhưng
việc chữa bệnh cho em cần thiết hơn ạ! Mẹ mỉm cười khen Hải:
— Con ngoan quá, còn nhỏ đã biết tiết kiệm, thương bố mẹ, thương em. P P HIẾ HIẾ U U B B À À II T T P P
Hải đã có việc làm gì?
..........................................................

.......................................................... . .. E...
m. .... . .....
suy . .... ng .... .. g .. ì .. v ... ... ... n .. h ... đ . .... ng . , ... vi.. .c ...... làm . . c..... ủa .... Hả ..
i?.......................................
......................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
..............................
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
..........................................................
..........................................................
..........................................................
...................................................... P P HIẾ HIẾ U U B B À À II T T P P
Hải đã có việc làm gì?
Hải tiết kiệm tiền để mua xe đạp, nhưng khi
em gái ốm, Hải dùng tiền tiết kiệm để phụ mẹ chữa bệnh cho em.
............................................................
............................................................ .. E....
m ..c.. ó .. ..
suy nghĩ gì về hành động, việc làm của Hải?
-Hải biết sử dụng vật chất, tiền bạc hợp lí.
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
Tiết kiệm là biết sử dung một cách hợp lí của
cải, tiền bạc, thời gian, sức lực của mình và người khác. Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí
tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác. TH TH ẢO L L UẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh và trả lời câu
Em hãy chỉ ra những biểu hiện của tiết hỏi
kiệm và chưa tiết kiệm trong các bức
tranh sau?
Mình sẽ tiết kiệm tiền để mua quà mừng thọ bà ngoại. biểu hiện của biểu hiện của
biểu hiện của chưa tiết tiết kiệm tiết kiệm kiệm
Con có biết mẹ phải mất
bao nhiêu thời gian để đan
xong chiếc khăn đó không?

biểu hiện của chưa tiết biểu hiện của
biểu hiện của chưa tiết kiệm tiết kiệm kiệm
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI
Đại diện hai đội Mỗi đội cử 5
Chia lớp ra thành hai đội lên bảng viết bạn xuất những biểu hiện
Đội 1: Biểu hiện của tiết sắc nhất trong 5’ kiệm
Đội 2: Biểu hiện chưa tiết kiệm

Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ chiến thắng và được 10 điểm.
Tiết kiệm biểu hiện ở việc: chi tiêu
hợp lí; tắt các thiết bị điện và khoá
vòi nước khi không sử dụng; sắp xếp
thời gian làm việc khoa học; sử dụng
hợp lí và khai thác hiệu quả tài
nguyên (nước, khoáng sản,...); bảo
quản đồ dùng học tập, lao động khi
sử dụng; bảo vệ của công;...
2.Ý nghĩa của tiết kiệm THẢO LU LU ẬN N N HÓM B B ÀN: 5’ 1. Anh Hoà l à chủ cử a hàng
2. Những năm gần đây , phong
tạp hoá, có thu nhập khá cao trà o nuôi lợ n tiết kiệm do các
3. Nam rất vui vì nhà mình mu a đượ c chiế c
nhưng kiếm được bao nhiêu
trường phát động đượ c các bạn
tivi mới. Biết bố mẹ phải làm lụng vất vả,
anh đều tiêu hết. Gần đây, học sinh tích cự c hưởng ứng.
chắt chiu những đồng tiề n ít ỏi để trang trải
công việc kinh doanh của anh
Những chú lợn đất, lợn nhựa c
ho cuộc sống còn rất nhiều khó khă n, Nam
không thuận lợi , anh lại lâm được nuôi t ừ việ c tiết kiệm một
thủ thỉ với mẹ và muốn biết làm thế nào bố
bệnh phải nằm viện. Cuộc phần tiền ă n sáng, tiền bán giấy m ẹ c ó tiền mua tivi. Mẹ mỉ m cười nói:
sống của anh trở nên vô cùng bá
o cũ,... của các bạn học sinh. “Thấ y cá c con phải đi xe m nhờ tivi nhà hàng khó khăn vì không c ó đủ tiền
Sau vài tháng, chú lợn nào cũng xóm , bố m ẹ quyết tâm dành d ụm tiền bằng đ
ể thanh toán viện phí và đầ
y căng, số tiền đóng góp được
cách mỗi tháng mẹ phải tính toán việc chi tran g trải cá c khoản chi tiêu dùng đ ể mua sác h, vở, quần áo, tiêu đ
ể có thể tiết kiệm được một khoản cần thiết. dụng c ụ họ c tập,... giúp đỡ các tiền nhỏ. C
ứ như vậy, trong vòng một năm bạn họ c sinh có hoàn cản h khó là đủ tiền đ ể mua tivi". E m c ó nhậ n xét gì v ề cách chi khăn. -Bố mẹ Na m đ ã là
m gì để có tiền mua tivi? tiê u c ủa anh Hoà? - Phon g trà
o nuôi lợn tiết kiệm có -T
ừ câu chuyện của gia đìn h Nam, e m hãy
Cách chi tiêu đó đã dẫn đến ý nghĩa như thế nào? rút ra ý nghĩa của việ c tiết kiệm. hậu quả gì? - T
ừ phong trào này ,em có thể rút r a bài học gì? THẢO LU LU ẬN N N HÓM B B ÀN: 5’ 1. 2 . - Phong trà o nuôi lợn anh Hoà ch i tiêu không tiết kiệ m giúp các bạn rèn 3 . bố mẹ Nam quyết tâm
tiết kiệm, kiếm được
luyện ý thức sử dụng tiền d ành dụm tiền bằn g cách tiêu hết, không nghĩ
bạc hợp lý, có tích lũy.
mỗi tính toán việc chi tiêu để đến tích lũy. Phong tr ào cũng tạo ra c ó thể tiế t kiệm được một nguồn h ỗ trợ kịp thời, giúp kho
ản tiền nhỏ .Cứ như vậy, hậu qu ả là khi khó
đỡ các bạn trong lớp có khăn, ốm đau không có hoàn cảnh khó khăn tham r t ong vò ng mộ t năm lđ ủ tiền tiền trang trải.
gia học tập, thể hiện sự mua tivi".
quý trọng sức lao động của
V ì thế phải tích lũy để người khác, bản thân.
-việc tiết kiệm đem lại cuộc
trang trải khi bất trắc.,
-Cần biết chi tiêu hợp lý, có sống ấm no, hạn h phúc hơn,
làm chủ cuộc sống ,tạo
tích lũy. Quan tâm, chia sẻ
dựng cuộc sống yên vui,
khó khăn với người khác đầy đ ủ hơn. hạnh phúc
phù hợp với khả năng của mình. Tiế t kiệm giúp chúng ta quý r t ọng thành quả lao
động; đảm bảo cho cuộc
sống ổn định, ấm no, hạnh phúc và thành công.
3. Cách thực hiện tiết kiệm
Sao cậu có nhiều thời gian để
vừa học giỏi vừa làm việc nhà

Tớ lập thời gian biểu và luôn
và tham gia các hoạt động của
thực hiện theo thời gian biểu trường, lớp vậy?
đó, tránh xa tivi, điện thoại
khi các việc cần làm chưa hoàn thành.

* Thực hiện tiế t ki ệm điện E m hã
y tham gia thảo luận cách thực hiện tiết kiệ
m điện cùng các bạn trong nhóm: Minh: Tắt tấ t c
ả các phương tiện, thiết bị dùng điệ n khi không cầ n thiết. Oan h: S ử dụng bóng đè n tiết kiệ m điện. Ninh: T
ận dụng ánh sáng tự nhiên để không phải bậ t đèn. K
hái niệm :Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí tiề n bạc ,của c ải, th
ời gian, sức lực của mình và của ngườ ikhác. Tiế t kiệ m biể u hiệ n ở việc: chi tiê u hợp lí; tắt các TIẾT KIỆM thiế
t b ịđiện và khoá vòi nước khi không sử dụng; sắ p xế
p thời gian làm việc khoa học; sử dụng hợp lí v à kha ithác hiệ
u quả tài nguyên (nước, khoáng
sản,...); bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử dụng; bảo v ệ của công;... Ý nghĩa: Tiế t kiệ m gi
úp chúng ta quý trọng thành q uả lao độn g; đ
ảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm no, h ạnh phúc v à thành công. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 8: TIẾT KIỆM III.Luyện tập Cá nhân Bài 1:E m hã y cùng các bạ n trong nhóm thực hiện nhiệ m v ụ sau: Liệ t k ê những biểu hiệ
n lãng phí đồ dùng học tập và kể ra ba các
h tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh. Liệ t k ê những biểu hiệ
n lãng phí thời gian và kề một vài các h tiết kiệ
m thời gian của học sinh. Tiết kiệm L ãng phí 1. Bọc sách v ở, giữ gìn c ẩn thận. 1. M ua nhiề u đồ dùng học
2. Đựng đồ dùng học t ập tập, không dùng đến vào t úi đựng 3. S ử dụn g các tờ giấ y 2. Bỏ quê n đ ồ dùng r t ắng cò n lại c ủa quyể n vở d ở để làm nháp… 3. Vở viế t d ở . B ỏ đ i nhiề u r t ang giấy trắng. Cá nhân Bài 2:E m hã y n hận xé t hàn h v icủa các bạ n dưới đây: a)K
hi ăn buffet ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
b)Dương thường bật điều hoà, quạt trần, tiv isuốt ngày nga y cả khi ra s ân chơi v ới các bạn.
c.Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số tiền mẹ m
ới cho để mua sách học tiếng Anh. Bài 2: .Tr ả lời
a. Lan biết tiết kiệm thức ăn. b. Dương lãng p
hí điện. Khi không sử dingj nên tắt thiết bị điện. c. Quân, Tuấn lãng p
hí tiền bạc, chi tiêu không đúng mục đích. Sắm vai 5’Bài 1: 3:. G ia đì nh La
n sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố. Mấ y hô m nữa là đến si
nh nhật Lan, nhóm bạn thân r t ong lớp gợ i ý Lan, nhóm
bạn gợi ý Lan nên tổ chức sn
ở nhà hàng cho sang trọng Nếu là Lan, em sẽ làm gì? THẢO LU LU ẬN N N HÓM B B ÀN: 5’ Bài 3:.
2: Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại 3. Tuyế t luô n nhận m ình là
để tiện liên lạc, Hùng không muốn rời nó lúc người số ng tiết kiệm với
nào .Ngoài những giờ học trên lớp, Hùng lại thói quen chọn mua
mở điện thoại lướt Web, lên mạng xã hội tán những thứ c ó giá rẻ, đang
chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao được giảm giá. Bạn
nhãng chuyện học hành. Cô giáo và bố mẹ đã
thường không chia sẻ đồ nhắc nhở nhưng Hùng vẫ n khô ng thay đổi vì d
ùng của mình với các bạn c ho rằng đ
ó là cách để thư giãn, xả bớt căng v ìc ho rằng cần phải tiế t thẳng sau giờ học. kiệm. Em c ó nhận xé
t gì về việc sử dụng thời gian của Hùng? Điề
u này sẽ ảnh hưởng gì đến kết Em c
ó đồng ý với cách tiết quả học tập?
kiệm cảu Tuyết không? vì Em c
ó lời khuyên gì cho Hùng? sao? THẢO LU LU ẬN N N HÓM B
B ÀN: 5’ Bài 3: KếT quả thảo luận. 2: Hù ng s ử dụng đ t như vậ y gâ y
3. Tuyết mua hàng giá rẻ là lãng phí thời gian. tiế t kiệm Nê
n dùng đt thoạ ikhi cần thiêt. - Như ng v ìrẻ mà mua nhiêu, Qu y đị nh khung t hời gian sử không s ử dụng hết là lãng phí
dụng đt ,thực hiện nghiêm túc.
- Tuyết ít chia sẻ đồ với bạ n v ì cho rằng cầ n tiế t kiệ m đó là
không đúng. tiết kiệm không
có nghĩa là keo kiệt ,chỉ sử dụng ch o mình , không chia sẻ vơ i ngườ ikhác, CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 8: TIẾT KIỆM IV. VẬN DỤNG HO H ẠT OẠT Đ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN ÁN Nhóm 2: Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án
Nhóm 1: Em hãy thực hành tiết cùng các bạn kiệm "Làm kế
thiết kế một sản hoạch nhỏ" (ví phẩm tuyên dụ: thu gom truyền về tiết sách, báo,
kiệm điện, nước. truyện cũ,...).
Xin chào và hẹn gặp lại!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31