






























Preview text:
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6  CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 8:  TIẾT  KIỆM I.KHỞI ĐỘNG  CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Trò chơi: THẨM  THẤU  ÂM  NHẠC
Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát 
"Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác:  Phong Nhã).
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt 
động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn 
thiếu niên trong bài hát?  CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Trò chơi: THẨM  THẤU  ÂM  NHẠC
Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát 
"Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác:  Phong Nhã).
Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt 
động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn 
thiếu niên trong bài hát?  CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 8:  TIẾT  KIỆM II.  KHÁM PHÁ
1. Tiết kiệm và biểu hiện  của tiết kiệm ĐỌC CÂU CHUYỆN
Mấy hôm nay, em Trang bi bệnh khiến cả nhà ai cũng lo 
lắng. Bố đi làm xa, mẹ lúng túng vì thiếu tiền chữa bệnh 
cho em, Hải mở tủ lấy ra một chiếc hộp nhỏ đưa cho mẹ và  nói:
— Mẹ cầm lấy tiền để mua thuốc cho em. Mẹ ngạc nhiên hỏi:
— Tiền ở đâu mà con có vậy? Hải nhỏ nhẹ nói:
— Tiền con bán giấy vụn, chai lọ, tiền được mừng tuổi,... 
con đều dành dụm bỏ vào hộp để mua xe đạp nhưng 
việc chữa bệnh cho em cần thiết hơn ạ! Mẹ mỉm cười khen Hải:
— Con ngoan quá, còn nhỏ đã biết tiết kiệm, thương bố  mẹ, thương em. P P HIẾ HIẾ U U B B À À II T  T Ậ Ậ P P
Hải đã có việc làm gì?
..........................................................
.......................................................... . .. E...
m. .... có .  .....
suy . .... ng .... hĩ .. g .. ì .. v ... ề ... hà... n .. h ... đ . ộ .... ng . , ... vi.. ệ .c  ...... làm .  . c..... ủa .... Hả ..
i?.......................................
......................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
..............................
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
..........................................................
..........................................................
..........................................................
...................................................... P P HIẾ HIẾ U U B B À À II T  T Ậ Ậ P P
Hải đã có việc làm gì?
Hải tiết kiệm tiền để mua xe đạp, nhưng khi 
em gái ốm, Hải dùng tiền tiết kiệm để phụ  mẹ chữa bệnh cho em. 
............................................................
............................................................ .. E....
m ..c.. ó ..  ..
suy nghĩ gì về hành động, việc  làm của Hải?
-Hải biết sử dụng vật chất, tiền bạc hợp lí.
Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
Tiết kiệm là biết sử dung một cách hợp lí của 
cải, tiền bạc, thời gian, sức lực của mình và  người khác. Tiết kiệm là biết sử  dụng một cách hợp lí 
tiền bạc, của cải, thời  gian, sức lực của  mình và của người  khác. TH TH ẢO L  L UẬN NHÓM BÀN
Quan sát tranh và trả lời câu 
Em hãy chỉ ra những biểu hiện của tiết  hỏi
kiệm và chưa tiết kiệm trong các bức 
tranh sau?Mình sẽ tiết kiệm tiền để mua quà mừng thọ bà ngoại. biểu hiện của  biểu hiện của 
biểu hiện của chưa tiết  tiết kiệm tiết kiệm kiệm
Con có biết mẹ phải mất 
bao nhiêu thời gian để đan 
xong chiếc khăn đó không?
biểu hiện của chưa tiết  biểu hiện của 
biểu hiện của chưa tiết  kiệm tiết kiệm kiệm
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI  ”
Đại diện hai đội  Mỗi đội cử 5 
Chia lớp ra thành hai đội lên bảng viết  bạn xuất  những biểu hiện 
Đội 1: Biểu hiện của tiết  sắc nhất trong 5’ kiệm
Đội 2: Biểu hiện chưa tiết  kiệm
Đội nào viết được  nhiều biểu hiện  sẽ chiến thắng và  được 10 điểm. 
Tiết kiệm biểu hiện ở việc: chi tiêu 
hợp lí; tắt các thiết bị điện và khoá 
vòi nước khi không sử dụng; sắp xếp 
thời gian làm việc khoa học; sử dụng 
hợp lí và khai thác hiệu quả tài 
nguyên (nước, khoáng sản,...); bảo 
quản đồ dùng học tập, lao động khi 
sử dụng; bảo vệ của công;...
2.Ý nghĩa của tiết kiệm  THẢO LU  LU ẬN N  N HÓM B  B ÀN: 5’  1. Anh Hoà l  à chủ cử  a hàng 
2. Những năm gần đây , phong 
tạp hoá, có thu nhập khá cao  trà  o nuôi lợ  n tiết kiệm do các 
3. Nam rất vui vì nhà mình mu  a đượ  c chiế  c
nhưng kiếm được bao nhiêu 
trường phát động đượ  c các bạn 
tivi mới. Biết bố mẹ phải làm lụng vất vả, 
anh đều tiêu hết. Gần đây,  học sinh tích cự  c hưởng ứng. 
chắt chiu những đồng tiề  n ít ỏi để trang trải 
công việc kinh doanh của anh 
Những chú lợn đất, lợn nhựa  c  
ho cuộc sống còn rất nhiều khó khă  n, Nam 
không thuận lợi , anh lại lâm  được nuôi t  ừ việ  c tiết kiệm một 
thủ thỉ với mẹ và muốn biết làm thế nào bố 
bệnh phải nằm viện. Cuộc  phần tiền ă  n sáng, tiền bán giấy  m  ẹ c  ó tiền mua tivi. Mẹ mỉ  m cười nói: 
sống của anh trở nên vô cùng  bá 
o cũ,... của các bạn học sinh.  “Thấ  y cá  c con phải đi xe  m nhờ tivi nhà hàng  khó khăn vì không c  ó đủ tiền 
Sau vài tháng, chú lợn nào cũng  xóm ,   bố m  ẹ quyết tâm dành d   ụm tiền bằng  đ 
ể thanh toán viện phí và  đầ 
y căng, số tiền đóng góp được 
cách mỗi tháng mẹ phải tính toán việc chi  tran  g trải cá  c khoản chi tiêu  dùng đ  ể mua sác  h, vở, quần áo,  tiêu đ 
ể có thể tiết kiệm được một khoản  cần thiết. dụng c  ụ họ  c tập,... giúp đỡ các  tiền nhỏ. C 
ứ như vậy, trong vòng một năm    bạn họ  c sinh có hoàn cản  h khó  là đủ tiền đ  ể mua tivi". E  m c  ó nhậ  n xét gì v  ề cách chi  khăn. -Bố mẹ Na  m đ  ã là 
m gì để có tiền mua tivi? tiê  u c   ủa anh Hoà? - Phon  g trà 
o nuôi lợn tiết kiệm có  -T 
ừ câu chuyện của gia đìn  h Nam, e  m hãy 
Cách chi tiêu đó đã dẫn đến    ý nghĩa như thế nào? rút ra    ý nghĩa của việ  c tiết kiệm. hậu quả gì? - T 
ừ phong trào này ,em có thể rút  r  a bài học gì? THẢO LU  LU ẬN N  N HÓM B  B ÀN: 5’  1.    2  .  - Phong trà  o nuôi lợn  anh Hoà ch i tiêu không  tiết kiệ  m giúp các bạn rèn    3 .   bố mẹ Nam quyết tâm 
tiết kiệm, kiếm được 
luyện ý thức sử dụng tiền  d   ành dụm tiền bằn  g cách  tiêu hết, không nghĩ 
bạc hợp lý, có tích lũy.
mỗi tính toán việc chi tiêu để  đến tích lũy. Phong tr   ào cũng tạo ra  c  ó thể tiế  t kiệm được một  nguồn h  ỗ trợ kịp thời, giúp  kho  
ản tiền nhỏ .Cứ như vậy,  hậu qu  ả là khi khó 
đỡ các bạn trong lớp có  khăn, ốm đau không có  hoàn cảnh khó khăn tham  r t ong vò  ng mộ  t năm lđ  ủ tiền  tiền trang trải.
gia học tập, thể hiện sự   mua tivi".
quý trọng sức lao động của 
 V ì thế phải tích lũy để  người khác, bản thân.
-việc tiết kiệm đem lại cuộc 
trang trải khi bất trắc., 
-Cần biết chi tiêu hợp lý, có  sống ấm no, hạn  h phúc hơn, 
làm chủ cuộc sống ,tạo 
tích lũy. Quan tâm, chia sẻ 
dựng cuộc sống yên vui, 
khó khăn với người khác  đầy  đ  ủ hơn. hạnh phúc
phù hợp với khả năng của  mình. Tiế  t kiệm giúp chúng ta  quý r t ọng thành quả lao 
động; đảm bảo cho cuộc 
sống ổn định, ấm no, hạnh  phúc và thành công.
3. Cách thực hiện tiết  kiệm 
Sao cậu có nhiều thời gian để 
vừa học giỏi vừa làm việc nhà 
Tớ lập thời gian biểu và luôn 
và tham gia các hoạt động của 
thực hiện theo thời gian biểu  trường, lớp vậy?
đó, tránh xa tivi, điện thoại 
khi các việc cần làm chưa  hoàn thành.
* Thực hiện tiế   t ki   ệm điện E  m hã 
y tham gia thảo luận cách thực hiện tiết  kiệ 
m điện cùng các bạn trong nhóm: Minh: Tắt  tấ  t c 
ả các phương tiện, thiết  bị dùng điệ  n   khi không cầ  n thiết. Oan  h: S  ử dụng bóng đè  n tiết kiệ  m điện. Ninh: T  
ận dụng ánh sáng tự nhiên để không phải  bậ  t đèn. K  
hái niệm :Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí  tiề  n bạc ,của c  ải, th 
ời gian, sức lực của mình và của  ngườ ikhác. Tiế  t kiệ  m biể  u hiệ  n  ở việc: chi tiê  u hợp lí; tắt các  TIẾT KIỆM thiế 
t b ịđiện và khoá vòi nước khi không sử dụng;  sắ  p xế 
p thời gian làm việc khoa học; sử dụng hợp  lí v  à kha ithác hiệ 
u quả tài nguyên (nước, khoáng 
sản,...); bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử  dụng; bảo v  ệ của công;... Ý nghĩa: Tiế  t kiệ  m gi  
úp chúng ta quý trọng thành  q  uả lao độn  g; đ  
ảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm  no, h   ạnh phúc v  à thành công.  CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 8:  TIẾT  KIỆM III.Luyện tập Cá nhân Bài 1:E  m hã  y cùng các bạ  n trong nhóm thực hiện  nhiệ  m v  ụ sau: Liệ  t k  ê những biểu hiệ 
n lãng phí đồ dùng học tập và kể ra  ba các 
h tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh. Liệ  t k  ê những biểu hiệ 
n lãng phí thời gian và kề một vài  các  h tiết kiệ 
m thời gian của học sinh. Tiết kiệm  L   ãng phí 1. Bọc sách v  ở,   giữ gìn c  ẩn thận. 1. M  ua nhiề  u đồ dùng học 
2. Đựng đồ dùng học t  ập tập, không dùng đến vào t  úi đựng 3. S  ử dụn  g các tờ giấ  y 2.   Bỏ quê  n đ  ồ dùng r t ắng cò  n   lại c   ủa quyể  n vở d  ở để làm nháp… 3. Vở viế  t d  ở . B  ỏ đ i nhiề  u r t ang giấy trắng. Cá nhân Bài 2:E  m hã  y n   hận xé  t hàn  h v icủa các bạ  n dưới đây: a)K 
hi ăn buffet ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
b)Dương thường bật điều hoà, quạt trần, tiv isuốt ngày  nga  y cả khi ra s   ân chơi v  ới các bạn.
c.Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số tiền  mẹ m 
ới cho để mua sách học tiếng Anh. Bài 2:  .Tr  ả lời
a. Lan biết tiết kiệm thức ăn. b. Dương lãng p 
hí điện. Khi không sử dingj nên tắt thiết  bị điện. c. Quân, Tuấn lãng p 
hí tiền bạc, chi tiêu không đúng mục  đích.  Sắm vai  5’Bài  1: 3:. G  ia đì   nh La 
n sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố.  Mấ  y hô  m nữa là đến si  
nh nhật Lan, nhóm bạn thân  r t ong    lớp gợ i  ý   Lan, nhóm   
bạn gợi ý Lan nên tổ chức sn   
ở nhà hàng cho sang trọng Nếu  là Lan, em sẽ làm gì? THẢO LU  LU ẬN N  N HÓM B  B ÀN: 5’  Bài 3:.
 2: Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại  3. Tuyế  t luô  n nhận m   ình  là
để tiện liên lạc, Hùng không muốn rời nó lúc  người số  ng tiết kiệm với 
nào .Ngoài những giờ học trên lớp, Hùng lại  thói quen chọn mua 
mở điện thoại lướt Web, lên mạng xã hội tán  những thứ c  ó giá rẻ, đang 
chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao  được giảm giá. Bạn 
nhãng chuyện học hành. Cô giáo và bố mẹ đã 
thường không chia sẻ đồ  nhắc    nhở nhưng Hùng vẫ  n khô  ng thay đổi vì  d  
ùng của mình với các bạn  c   ho rằng đ 
ó là cách để thư giãn, xả bớt căng  v ìc   ho rằng cần phải tiế  t thẳng sau giờ học. kiệm. Em c  ó   nhận xé 
t gì về việc sử dụng thời gian    của Hùng? Điề 
u này sẽ ảnh hưởng gì đến kết   Em c 
ó đồng ý với cách tiết    quả học tập?
kiệm cảu Tuyết không? vì  Em c 
ó lời khuyên gì cho Hùng? sao? THẢO LU  LU ẬN N  N HÓM B
 B ÀN: 5’ Bài 3: KếT quả thảo luận.  2: Hù   ng s  ử dụng đ  t như vậ  y gâ  y
3. Tuyết mua hàng giá rẻ là  lãng phí thời gian. tiế  t kiệm Nê 
n dùng đt thoạ ikhi cần thiêt.    - Như  ng v ìrẻ mà mua nhiêu,  Qu  y đị   nh khung t   hời gian sử  không s  ử dụng hết  là lãng phí
dụng đt ,thực hiện nghiêm túc.  
- Tuyết ít chia sẻ đồ với bạ  n v ì cho rằng cầ  n tiế  t kiệ  m đó là 
không đúng. tiết kiệm không 
có nghĩa là keo kiệt ,chỉ sử  dụng ch  o mình , không chia sẻ  vơ i ngườ ikhác,   CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Bài 8:  TIẾT  KIỆM IV. VẬN  DỤNG HO H ẠT OẠT Đ  Ộ ĐỘNG N D G Ự DỰ ÁN  ÁN Nhóm 2:  Em hãy cùng  các bạn trong  lớp xây dựng và  thực hiện dự án 
Nhóm 1: Em hãy  thực hành tiết  cùng các bạn  kiệm "Làm kế 
thiết kế một sản  hoạch nhỏ" (ví  phẩm tuyên  dụ: thu gom  truyền về tiết  sách, báo, 
kiệm điện, nước. truyện cũ,...).
Xin chào và hẹn gặp  lại!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
