Bài 9: Đọc kết nối - Mở rộng | Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
NGỮ VĂN 10 – CHÂN TRỜI SÁNG TO
BÀI 9 KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP VÀ TỰ DO
KHỞI ĐỘNG
HS đọc khung yêu cầu cần đạt phần tiếng Việt, đọc lướt qua đề về phần
tiếng Việt trong Tri thức Ngữ văn và điền vào bảng sau:
L
Điều tôi học được
W
Điều tôi muốn tìm hiểu
K
Điều tôi đã biết
Sau khi học xong, em hãy
quay trở lại ghi tóm tắt
những kiến thức mới mình
thu nhận được.
Em hãy ghi ra ít nhất hai
câu hỏi bản thân thắc
mắc về bài học.
Em hãy ghi lại những hiểu
biết của em về:
Liên kết và mạch lạc trong
đoạn văn và trong VB.
Những lỗi liên kết và mạch
lạc trong đoạn văn.
MỘT SỐ
VẤN ĐỀ
LÍ THUYẾT
NHIỆM VỤ
Cách sửaDấu hiệu nhận biết
Lỗi v mạch lạc, liên kết trong VB
......Lỗi không tách đoạn
......Lỗi tách đoạn tuỳ tiện
HS đọc Tri thức Ngữ văn mục “Lỗi về mạch lạc, liên kết trong VB: Dấu hiệu nhận biết cách sửa”, phát hiện các nội dung
chính và điền vào bảng sau:
GV hướng dẫn HS phân tích hai ví dụ trong SGK, sau đó, kết luận, nhận định như sau
:
Cách sửaDấu hiệu nhận biết
Lỗi về mạch lạc, liên kết
trong VB
Tách đoạn khi viết trọn
vẹn một ý.
Các ý không được tách ra
bằng cách chấm xuống
dòng (dấu hiệu hình thức).
Lỗi không tách đoạn
Không tách đoạn; ghép
các đoạn bị tách tuỳ tiện
lại sao cho đảm bảo liên
kết về chủ đề, liên kết về
lô-gíc của đoạn.
Tách đoạn khi chưa viết
trọn vẹn một ý, việc tách
đoạn không đảm bảo
liên kết về chủ đề của
đoạn.
Lỗi tách đoạn tuỳ tiện
THỰC HÀNH
NHIỆM VỤ
Làm việc cá nhân thực hiện các bài tập trong Sách giáo khoa
Trao đổi với bạn bên cạnh để thống nhất đáp án chung nhất
Chia sẻ đáp án với cả lớp
01
Câu 1
Yêu cầu HS chỉ ra và nêu cách sửa lỗi liên kết trong những VB cho
trước.
GV hướng dẫn HS đọc kĩ hai VB, đối chiếu với các loại lỗi liên kết VB
đã học để chỉ ra lỗi và nêu cách sửa.
a.
VB mắc lỗi không chuyển đoạn, liên kết đoạn vì giữa đoạn phân tích ý
“tư tưởng nhân nghĩa” và đoạn triển khai ý “khẳng định chủ quyền
dân tộc” không có câu chuyển đoạn. Cách sửa: Viết thêm câu chuyển
đoạn.
b.
VB mắc lỗi tách đoạn ngẫu hứng, tuỳ tiện. Cách sửa: Không tách
đoạn ngay sau câu “Còn với Xuân Diệu….. trở lại” vì chưa triển khai
hết ý quan niệm về thời gian của Xuân Diệu.
c.
VB mắc lỗi không tách đoạn. Ý thứ nhất triển khai sự nguy hiểm của
mặt ghềnh, ý thứ hai triển khai sự nguy hiểm của những cái hút nước,
nên cần tách đoạn để rõ ý. Cách sửa: Tách đoạn ngay sau câu “Câu
văn trải dài…..sự hiểm nguy”.
02
Câu 1
Yêu cầu HS chỉ ra và nêu cách sửa lỗi liên kết trong những VB cho trước.
GV hướng dẫn HS đọc kĩ hai VB, đối chiếu với các loại lỗi liên kết VB đã học để chỉ ra
lỗi và nêu cách sửa.
a.
VB mắc lỗi không chuyển đoạn, liên kết đoạn vì giữa đoạn phân tích ý “tư tưởng
nhân nghĩa” và đoạn triển khai ý “khẳng định chủ quyền dân tộc” không có câu
chuyển đoạn. Cách sửa: Viết thêm câu chuyển đoạn.
b.
VB mắc lỗi tách đoạn ngẫu hứng, tuỳ tiện. Cách sửa: Không tách đoạn ngay sau câu
“Còn với Xuân Diệu….. trở lại” vì chưa triển khai hết ý quan niệm về thời gian của
Xuân Diệu.
c.
VB mắc lỗi không tách đoạn. Ý thứ nhất triển khai sự nguy hiểm của mặt ghềnh, ý
thứ hai triển khai sự nguy hiểm của những cái hút nước, nên cần tách đoạn để rõ ý.
Cách sửa: Tách đoạn ngay sau câu “Câu văn trải dài…..sự hiểm nguy”. Câu 2: Chỉ ra
và nêu cách sửa lỗi liên kết chủ đề trong VB cho trước.
VB mắc lỗi liên kết chủ đề vì hai đoạn văn không có sự liên kết về chủ đề: Đoạn
(1) trình bày tính chất và trữ lượng của nước trên trái đất và viết câu chuyển đoạn
đặt ra vấn đề là cách bảo vệ nguồn nước. Thế nhưng đoạn (2) lại triển khai nội dung
xung đột vì nguồn nước giữa các quốc gia. Cách sửa: Viết lại nội dung đoạn (2) là
cách thức để bảo vệ nguồn nước.
TỪ ĐỌC
ĐẾN VIẾT
NHIỆM VỤ
HS thực hiện bài tập từ đọc đến
viết dựa vào sơ đồ sau:
Đoạn văn giới thiệu
...
5 hình ảnh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước
...
Sự mạch lạc và liên kết trong đoạn văn
Gợi ý: Hãy đánh số các câu trong đoạn văn, sau đó chỉ ra:
c câu trong đoạn liên kết về ch đề, về lô-gíc như thế nào?
Các câu trong đoạn liên kết về hình thức như thế nào?
| 1/13

Preview text:

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
NGỮ VĂN 10 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
BÀI 9 KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP VÀ TỰ DO KHỞI ĐỘNG
HS đọc khung yêu cầu cần đạt phần tiếng Việt, đọc lướt qua đề về phần
tiếng Việt trong Tri thức Ngữ văn và điền vào bảng sau: K W L
Điều tôi đã biết
Điều tôi muốn tìm hiểu
Điều tôi học được
Em hãy ghi lại những hiểu biết của em về:
Sau khi học xong, em hãy
Liên kết và mạch lạc trong Em hãy ghi ra ít nhất hai quay trở lại và ghi tóm tắt đoạn văn và trong VB.
câu hỏi mà bản thân thắc những kiến thức mới mình
Những lỗi liên kết và mạch mắc về bài học. thu nhận được.
lạc trong đoạn văn. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ THUYẾT NHIỆM VỤ
• HS đọc Tri thức Ngữ văn mục “Lỗi về mạch lạc, liên kết trong VB: Dấu hiệu nhận biết và cách sửa”, phát hiện các nội dung
chính và điền vào bảng sau:
Lỗi về mạch lạc, liên kết trong VB
Dấu hiệu nhận biết Cách sửa
Lỗi không tách đoạn ... ...
Lỗi tách đoạn tuỳ tiện ... ...
GV hướng dẫn HS phân tích hai ví dụ trong SGK, sau đó, kết luận, nhận định như sau:
Lỗi về mạch lạc, liên kết
Dấu hiệu nhận biết Cách sửa trong VB
Các ý không được tách ra Tách đoạn khi viết trọn
Lỗi không tách đoạn
bằng cách chấm xuống vẹn một ý.
dòng (dấu hiệu hình thức).
Tách đoạn khi chưa viết Không tách đoạn; ghép
trọn vẹn một ý, việc tách các đoạn bị tách tuỳ tiện

Lỗi tách đoạn tuỳ tiện
đoạn không đảm bảo lại sao cho đảm bảo liên
liên kết về chủ đề của kết về chủ đề, liên kết về đoạn.
lô-gíc của đoạn. THỰC HÀNH NHIỆM VỤ
Làm việc cá nhân thực hiện các bài tập trong Sách giáo khoa
Trao đổi với bạn bên cạnh để thống nhất đáp án chung nhất
Chia sẻ đáp án với cả lớp Câu 1 01
Yêu cầu HS chỉ ra và nêu cách sửa lỗi liên kết trong những VB cho trước.
GV hướng dẫn HS đọc kĩ hai VB, đối chiếu với các loại lỗi liên kết VB
đã học để chỉ ra lỗi và nêu cách sửa.
a. VB mắc lỗi không chuyển đoạn, liên kết đoạn vì giữa đoạn phân tích ý
“tư tưởng nhân nghĩa” và đoạn triển khai ý “khẳng định chủ quyền
dân tộc” không có câu chuyển đoạn. Cách sửa: Viết thêm câu chuyển đoạn.
b. VB mắc lỗi tách đoạn ngẫu hứng, tuỳ tiện. Cách sửa: Không tách
đoạn ngay sau câu “Còn với Xuân Diệu….. trở lại” vì chưa triển khai
hết ý quan niệm về thời gian của Xuân Diệu.
c. VB mắc lỗi không tách đoạn. Ý thứ nhất triển khai sự nguy hiểm của
mặt ghềnh, ý thứ hai triển khai sự nguy hiểm của những cái hút nước,
nên cần tách đoạn để rõ ý. Cách sửa: Tách đoạn ngay sau câu “Câu
văn trải dài…..sự hiểm nguy”.
Câu 1 02
Yêu cầu HS chỉ ra và nêu cách sửa lỗi liên kết trong những VB cho trước.
GV hướng dẫn HS đọc kĩ hai VB, đối chiếu với các loại lỗi liên kết VB đã học để chỉ ra lỗi và nêu cách sửa.
a. VB mắc lỗi không chuyển đoạn, liên kết đoạn vì giữa đoạn phân tích ý “tư tưởng
nhân nghĩa” và đoạn triển khai ý “khẳng định chủ quyền dân tộc” không có câu
chuyển đoạn. Cách sửa: Viết thêm câu chuyển đoạn.
b. VB mắc lỗi tách đoạn ngẫu hứng, tuỳ tiện. Cách sửa: Không tách đoạn ngay sau câu
“Còn với Xuân Diệu….. trở lại” vì chưa triển khai hết ý quan niệm về thời gian của Xuân Diệu.
c. VB mắc lỗi không tách đoạn. Ý thứ nhất triển khai sự nguy hiểm của mặt ghềnh, ý
thứ hai triển khai sự nguy hiểm của những cái hút nước, nên cần tách đoạn để rõ ý.
Cách sửa: Tách đoạn ngay sau câu “Câu văn trải dài…..sự hiểm nguy”. Câu 2: Chỉ ra
và nêu cách sửa lỗi liên kết chủ đề trong VB cho trước.
VB mắc lỗi liên kết chủ đề vì hai đoạn văn không có sự liên kết về chủ đề: Đoạn
(1) trình bày tính chất và trữ lượng của nước trên trái đất và viết câu chuyển đoạn
đặt ra vấn đề là cách bảo vệ nguồn nước. Thế nhưng đoạn (2) lại triển khai nội dung
xung đột vì nguồn nước giữa các quốc gia. Cách sửa: Viết lại nội dung đoạn (2) là
cách thức để bảo vệ nguồn nước.
TỪ ĐỌC ĐẾN VIẾT NHIỆM VỤ
HS thực hiện bài tập từ đọc đến
viết dựa vào sơ đồ sau:
5 hình ảnh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước ...
Đoạn văn giới thiệu ...
Sự mạch lạc và liên kết trong đoạn văn
Gợi ý: Hãy đánh số các câu trong đoạn văn, sau đó chỉ ra:
Các câu trong đoạn liên kết về chủ đề, về lô-gíc như thế nào? –
Các câu trong đoạn liên kết về hình thức như thế nào? –