Bài 9: Nam quốc sơn hà (1)| Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.

BÀI 9: KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP TỰ DO
VĂN BẢN 2
NAM QUỐC SƠN
BÀI THƠ THẦN KHẲNG
ĐỊNH CHÂN ĐỘC LẬP CỦA ĐẤT NƯỚC
Theo
Nguyễn
Sơn
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Sau khi học xong bài này, các em sẽ:
Nhn biết đc mục đch, quan điểm của ngi viết thông qua các lun điểm, l lẽ
bằng chng trong VB.
Nhn biết đc ch sắp xếp, trnh bày lun điểm, l lẽ bng chng của tác gi.
Nhn biết phn tch đc bối cnh lch s vn hoá hội trong VB.
Nu đc ngha hay tác động của VB đối vi quan nim sống của bn thn.
I. Mở đầu Trước khi đọc
Các em hãy chia sẻ phn chun b
nhà của mnh về cu hỏi Trc
khi đọc Ghi lại những suy nghĩ,
cảm nhận của bạn về bài thơ Nam
quốc sơn vi bạn bn cạnh. Sau
đó chia sẻ vi c lp
Đọc văn bản
Dựa vào SGK/ trang 97 các em hãy đọc thm
vn bn “Nam quốc sơn Bài thơ thn
khẳng đnh chn l độc lp của đất nc”
Lu : Trong quá đọc vn bn, các em chú
cu hỏi theo dõi suy ngh tr li, ghi nhn
ngắn gọn cu tr li cho cu hỏi đc nu ra.
II. Hình thành kiến thức mới Sau khi đọc
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu luận điếm, lẽ, bằng chứng, mục đích viết
quan điểm của tác giả
Thảo luận nhóm
- Các nhóm tho lun, trao đổi kết qu thực hin PHT (đã đc giao trong tiết trc) vi
các thành vin khác trong nhóm và thực hin một bài trnh bày trn khổ giấy A0.
- Sau khi tho lun xong các nhóm sẽ treo kết qu thực hin bài làm của nhóm mnh (trn
khổ giấy A0) ln bng.
- Đại din 02 nhóm tiến hành trnh bày những nội dung đã tm hiểu, nghin cu trc lp.
Trong quá một nhóm trnh bày, các nhóm còn lại quan sát, lắng nghe, ghi nhn thông tin.
- Sau khi nghe các nhóm đã trnh bày xong th các em tiến hành trao đổi, tho lun, nhn
xét, bổ sung  kiến để hoàn thin sn phm.
NAM QUỐC SƠN HÀ – BÀI THƠ THẦN KHẲNG ĐỊNH CHÂN LÍ ĐỘC LẬP CỦA ĐẤT NƯỚC
Yêu cầu: Hoàn thành PHT sau để Tìm hiểu luận điếm, lẽ, bằng chứng, mục đích viết, quan điểm của tác giả nhận
biết, phn ch đưc bối cảnh lch s văn hoá hội trong VB
Cu
1: Xác đnh h thống lun điểm, l lẽ, bằng chng của vn bn dựa vào gi  sau:
Cu
2: Vn bn trn đc viết ra nhằm mục đch g
?.......................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………
Tác
gi đã thể hin quan điểm nh thế nào khi bàn về bài thơ Nam quốc sơn hà?...........
……………………………………………………………………………………………………………………………………
Cu
3: Các lun điểm trong vn bn đc sắp xếp theo trnh tự nào?...........................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………
Cách
sắp xếp ấy tác dụng g?.......................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………………………
Cu
4: Ở đoạn vn đu tin, c gi đề cp đến sự phn bit “đếvà “vơngtrong xã hội phong kiến Trung Hoa nhằm mục
đ
ch g?.......................................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………
Luận điểm lẽ, bằng chứng
Luận
điểm 1:
Luận
điểm 2:
Luận
điểm…….
II. Hình thành kiến thức mới Sau khi đọc
2. Hoạt động tình hiểu  ngha hay tc động của VB đối vi quan nim sống của
bn thn.
Tranh luận
Các em tham gia tranh lun để tr li cu 5 (SGK/ tr. 98) theo một số cu hỏi
gi sau:
- Em hãy cho biết một VB đc xem tuyn ngôn độc lp cn đặc điểm gi.
- Bài thơ Nam quốc sơn đáp ng đc các tiu chcủa một bn tuyn ngôn
độc lp hay không?
III. Khái quát đặc điểm thể loại rút kinh nghiệm đọc
- Mỗi em hãy thiết kế Infographic để khái quát đặc điểm thể loại kinh
nghim đọc vn nghi lun (bài 9 bài 7), theo một trong hai chủ đ đc gi
.
- Các em phác tho tởng trnh bày tởng thiết kế Infographic trn lp.
V nhà, các em sẽ hoàn thin sn phm công bố ln Zalo nhóm Ngữ vn của
lp.
Các
yếu tố của VB
ngh luận
Đặc điểm Lưu ý khi đọc
Luận đề
........................................... .........................................
Luận điểm
........................................... .........................................
lẽ
........................................... .........................................
Bằng chứng ........................................... .........................................
Mục đích viết
........................................... .........................................
Quan điểm ........................................... .........................................
Yếu tố biểu cảm
........................................... .........................................
Bối
cảnh văn hoá,
lch s, xã hội
........................................... .........................................
Chủ đề 1: Các yếu tố của VB ngh lun đặc điểm và lu  khi đọc.
Chủ đề 2: VB nghi lun trung đại:
VB ngh lun trung đại đặc điểm g giống khác vi VB ngh lun hin đại?
Đặc điểm của cáo, hch.
| 1/9

Preview text:

BÀI 9: KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP VÀ TỰ DO VĂN BẢN 2
NAM QUỐC SƠN HÀ – BÀI THƠ THẦN KHẲNG
ĐỊNH CHÂN LÍ ĐỘC LẬP CỦA ĐẤT NƯỚC
Theo Nguyễn Hữu Sơn
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Sau khi học xong bài này, các em sẽ: –
Nhận biết được mục đích, quan điểm của người viết thông qua các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong VB. –
Nhận biết được cách sắp xếp, trình bày luận điểm, lí lẽ và bằng chứng của tác giả. –
Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử văn hoá xã hội trong VB. –
Nêu được ý nghĩa hay tác động của VB đối với quan niệm sống của bản thân.
I. Mở đầu – Trước khi đọc
Các em hãy chia sẻ phần chuẩn bị
ở nhà của mình về câu hỏi Trước
khi đọc Ghi lại những suy nghĩ,
cảm nhận của bạn về bài thơ Nam
quốc sơn hà
với bạn bên cạnh. Sau
đó chia sẻ với cả lớp Đọc văn bản
Dựa vào SGK/ trang 97 các em hãy đọc thầm
văn bản “Nam quốc sơn hà – Bài thơ thần
khẳng định chân lí độc lập của đất nước”
Lưu ý: Trong quá đọc văn bản, các em chú ý
câu hỏi theo dõi và suy nghĩ trả lời, ghi nhận
ngắn gọn câu trả lời cho câu hỏi được nêu ra.
II. Hình thành kiến thức mới – Sau khi đọc
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu luận điếm, lí lẽ, bằng chứng, mục đích viết và
quan điểm của tác giả Thảo luận nhóm
- Các nhóm thảo luận, trao đổi kết quả thực hiện PHT (đã được giao trong tiết trước) với
các thành viên khác trong nhóm và thực hiện một bài trình bày trên khổ giấy A0.
- Sau khi thảo luận xong các nhóm sẽ treo kết quả thực hiện bài làm của nhóm mình (trên khổ giấy A0) lên bảng.
- Đại diện 02 nhóm tiến hành trình bày những nội dung đã tìm hiểu, nghiên cứu trước lớp.
Trong quá một nhóm trình bày, các nhóm còn lại quan sát, lắng nghe, ghi nhận thông tin.
- Sau khi nghe các nhóm đã trình bày xong thì các em tiến hành trao đổi, thảo luận, nhận
xét, bổ sung ý kiến để hoàn thiện sản phẩm.
NAM QUỐC SƠN HÀ – BÀI THƠ THẦN KHẲNG ĐỊNH CHÂN LÍ ĐỘC LẬP CỦA ĐẤT NƯỚC
Yêu cầu: Hoàn thành PHT sau để Tìm hiểu luận điếm, lí lẽ, bằng chứng, mục đích viết, quan điểm của tác giả và nhận
biết, phân tích được bối cảnh lịch sử văn hoá xã hội trong VB
Câu 1: Xác định hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của văn bản dựa vào gợi ý sau: Luận điểm
Lí lẽ, bằng chứng Luận điểm 1: Luận điểm 2: Luận điểm…….
Câu 2: Văn bản trên được viết ra nhằm mục đích gì?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
…………………………………………………………………………………………………………………………
Tác giả đã thể hiện quan điểm như thế nào khi bàn về bài thơ Nam quốc sơn hà?.. . . . .
……………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 3: Các luận điểm trong văn bản được sắp xếp theo trình tự nào?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
……………………………………………………………………………………………………………………………………
Cách sắp xếp ấy có tác dụng gì?.......................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 4: Ở đoạn văn đầu tiên, tác giả đề cập đến sự phân biệt “đế” và “vương” trong xã hội phong kiến Trung Hoa nhằm mục
đích gì?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
……………………………………………………………………………………………………………………………………
II. Hình thành kiến thức mới – Sau khi đọc
2. Hoạt động tình hiểu ý nghĩa hay tác động của VB đối với quan niệm sống của bản thân. Tranh luận
Các em tham gia tranh luận để trả lời câu 5 (SGK/ tr. 98) theo một số câu hỏi gợi ý sau:
- Em hãy cho biết một VB được xem là tuyên ngôn độc lập cần có đặc điểm gì.
- Bài thơ Nam quốc sơn hà có đáp ứng được các tiêu chí của một bản tuyên ngôn độc lập hay không?
III. Khái quát đặc điểm thể loại và rút kinh nghiệm đọc
- Mỗi em hãy thiết kế Infographic để khái quát đặc điểm thể loại và kinh
nghiệm đọc văn nghị luận (bài 9 và bài 7), theo một trong hai chủ đề được gợi ý.
- Các em phác thảo ý tưởng và trình bày ý tưởng thiết kế Infographic ở trên lớp.
Về nhà, các em sẽ hoàn thiện sản phẩm và công bố lên Zalo nhóm Ngữ văn của lớp.
Chủ đề 1: Các yếu tố của VB nghị luận – đặc điểm và lưu ý khi đọc.
Các yếu tố của VB Đặc điểm Lưu ý khi đọc nghị luận Luận đề
...........................................
......................................... Luận điểm
...........................................
......................................... Lí lẽ
...........................................
......................................... Bằng chứng
...........................................
......................................... Mục đích viết
...........................................
......................................... Quan điểm
...........................................
......................................... Yếu tố biểu cảm
...........................................
.........................................
Bối cảnh văn hoá,
...........................................
......................................... lịch sử, xã hội
Chủ đề 2: VB nghị luận trung đại: –
VB nghị luận trung đại có đặc điểm gì giống và khác với VB nghị luận hiện đại? –
Đặc điểm của cáo, hịch.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9