Bài báo cáo GIỮA KỲ nhóm 7 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Bài báo cáo GIỮA KỲ nhóm 7 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
28 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài báo cáo GIỮA KỲ nhóm 7 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Bài báo cáo GIỮA KỲ nhóm 7 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

40 20 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO GIỮA KỲ
MÔN HỌC:
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH SWOT VÀ TÌM HIỂU CHIẾN LƯỢC
MARKETING DẪN ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CỦA
STARBUCK VIỆT NAM
ST
T
MSSV Họ và tên sinh viên
1 22302252 Lê Huyền Đức
2 22207406 Vũ Nguyễn Cát Lượng
3 22205905 Vũ Hải Triều
4 22207004 Đỗ Thị Trang
5 22300170 Phù Quách Ngọc Mai
TP.HCM, Tháng 6 năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO GIỮA KỲ
MÔN HỌC:
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH SWOT VÀ TÌM HIỂU CHIẾN LƯỢC
MARKETING DẪN ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CỦA
STARBUCK VIỆT NAM
ST
T
MSSV Họ và tên sinh viên
1 22302252 Lê Huyền Đức
2 22207406 Vũ Nguyễn Cát Lượng
3 22205905 Vũ Hải Triều
4 22207004 Đỗ Thị Trang
5 22300170 Phù Quách Ngọc Mai
TP.HCM, Tháng 6 năm 2024
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Tô Thị Tú Trang, giảng viêno
môn “Nhập môn Kinh doanh Quốc tế” đã tận tình hướng dẫn hỗ trợ nhóm h h
hoànhthành bài báohcáo về thương hiệu Starbucks hành trình phát triển
thươnghhiệu tại Việt Nam.
Nhờ sự hướng dẫn giảng viên, nhóm chúng tôi đã hội tìm hiểu nghiênh
cứu sâu hơn về hành trình phát triển định hướng phát triển của thương hiệuh
Starbucks trên thế giới đặc biệt tại thị trường Việt Nam, vốn sự hiệnh h
diện của rất nhiều thương hiệu cà phê khác và có mức độ cạnh tranh cao. Chúngh h
tôi một lần nữa xin gửi lời cảm ơn đến côđã dành thời gian xem xét đánhh
giá bài báo cáo của nhóm.
Bên cạnh đó, nhóm cũng xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các thành viên trongh h h
nhóm đã hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học hoàn thành bài báo cáo mộth h h h
cách thuận lợi và đúng thời hạn.
Trân trọng cảm ơn!
i
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................i
1. Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Starbucks.............................................1
1.1. Tổng quan thương hiệu...........................................................................1
1.1.1. Nguồn cảm hứng.............................................................................1
1.1.2. Nguồn gốc tên thươnghhiệu Starbucks............................................1
1.1.3. Lịch sử hình thành và phát triển......................................................1
1.1.4. Sứ mệnh..........................................................................................2
1.1.5. Tầm nhìn.........................................................................................3
1.1.6. Giá trị cốt lõi...................................................................................3
1.1.7. Mục tiêu cốt lõi...............................................................................4
1.2. Vận hành hoạt động của Starbucks.........................................................4
1.2.1. Cửa hàng do công ty điều hành (Company-operated stores)...........4
1.2.2. Các cửa hàng được cấp phép (Licensed Stores)..............................4
1.2.3. Thẻ giá trị được lưu trữ chương trình khách hàng thân thiết
(Stored Value Cards and Loyalty Program)..................................................5
1.2.4. Một số hoạt động nổi bật trong năm 2020.......................................5
2. Phân tích SWOT của Starbucks tại thị trường Việt Nam...............................5
2.1. Điểm mạnh của Starbucks tại Việt Nam.................................................5
2.1.1. Hình ảnh thương hiệu mạnh............................................................5
2.1.2. Nền tảng tài1chính vững chắc.........................................................6
2.1.3. Chất lượng1sản phẩm......................................................................6
2.1.4. Chiến1lược1mở1rộng......................................................................7
2.1.5. Cân1bằng1giữa lợi1nhuận1và đạo1đức1kinh1doanh......................7
2.1.6. Môi trường tiêu chuẩn quốc tế.........................................................7
2.2. Điểm yếu của Starbucks tại Việt Nam....................................................8
2.2.1. Giá1cả1cao1so1với1thu1nhập trung1bình1của1người Việt............8
2.2.2. Sản1phẩm1thiếu1sự1độc1đáo.........................................................9
2.2.3. Cạnh1tranh1gây1gắt1từ1các1thương1hiệu cà1phê khác...............10
2.2.4. Khả1năng1dễ1bị1bắt1chước1của1sản1phẩm................................11
ii
2.3. Cơ hội...................................................................................................11
2.4. Thách thức............................................................................................13
3. Bài1học1Marketing1từ1thành1công1của1Starbucks1Việt1Nam................14
3.1. Product (sản phẩm)...............................................................................14
3.2. 1Price (giá)...........................................................................................15
3.3. Place (Phân phối sản phẩm):.................................................................15
3.4. Promotion (truyền thông- tiếp thị)........................................................16
4. Định hướng phát triển trong thời gian tới của Starbucks tại thị trường Việt
Nam16
5. Kết Luận...................................................................................................... 20
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................21
iii
1. Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Starbucks
1.1.Tổng quan thương hiệu
1.1.1. Nguồn cảm hứng
AlfredhPeet, người sáng lập thương hiệu phê Peet's Coffee &Tea, h
nguồn cảm hứng cho những người chủ sáng lập thương hiệu phêh h
Starbucks, họ ban đầu mua hạt phê xanh từ Peet's. Một thời gian sau,h h h
quán chuyển về số 1912 Pike Place, nơi đó vẫn còn tồn tại ngày nay.h h h
Ngoài ra, họ bắt đầu mua cà phê hạt trực tiếp từ các nôngh h h htrại.
1.1.2. Nguồn gốc tên thương hiệu Starbucksh
Công ty ban đầu dự định lấy tên Pequod, lấy cảm hứng từ cuốnh h h hsách
Moby-Dick. hTuy nhiên, khi một trong các đối tác phủ quyết cái tên này,
được đổi thành Starbucks—một nhân vật khác trong cùng cuốn sáchh h
trên.
1.1.3. Lịch sử hình thành và phát triển
Quán phê Starbucks đầu tiên được mở tại Seattle, Washington vàoh h h
ngày 30 tháng 3 năm 1971 bởi 3 người: Giáo viên tiếng Anh Jerryh h
Baldwin, giáo viên lịch sử Zev Siegel và tác giả Gordon Bowker.h
1
Hình 1. Hành trình phát triển của thương hiệu Starbucks
Quáhtrình chuyển đổi của cà phê Starbucks không thực sự bắt đầu cho đếnh h
khi Howard Schultz, một trong những người sáng lập, trở thành giám đốch h
hchịu trách nhiệm trực tiếp về hoạt động tiếp thị của công ty. h h h
Cà phê Starbucks thường gặp khó khăn trong quá trình triển và chiếnhpháth
lược phát triển của hãng cũng mắc phải những sai lầm. nhưng trong thời
điểm khó khăn.
Trong giai đoạn này, Starbucks Coffee dưới sự lãnh đạo của CEOh hHoward
Schultz một lần nữa chứng tỏ sức mạnh thương hiệu dẫn đầu của mìnhh h
thông qua hàng loạt cải cách chiến lược mạnh mẽ.
1.1.4. Sứ mệnh
Khi Starbucks xây dựng thương hiệu của mình, rõ ràng sứ mệnh của họ bắth
đầu và kết thúc bằng những giá trị cốt lõi, và những giá trị cốt lõi đó đếnh h h h h
từ mối quan hệ giữa con người với nhau. Điều này nghĩa Starbucksh h
không chỉ cung cấp phê thơm ngon còn tạo ra một không gian vănh
hóa. Để đạt được mục tiêu này, Starbucks sử dụng đội ngũ phục vụ chuyênh
nghiệp để tạo ra phong cách riêng cung cấp dịch vụ tốt nhất. Họh h
2
luônhnỗ lực lắng nghe đổi mới để mang đến cho khách hàng nhữngh h h
sản nghiệmhphẩm và trảih hcà phê tốt nhất.
1.1.5. Tầm nhìn
Starbuckshvẫn giữ đúng giá trị của mình đồng thời họ vẫn luôn đổi mới
vượt trên sự mong đợi của khách hàng. Mục tiêu của họ nắm bắt thịh h h
trường địa phương toàn cầu mang lại nguồn cảm hứng choh h h hmột
tách cà phê tuyệt vời mỗi ngày.h h
Hình 2. Sản phẩm của Starbucks
1.1.6. Giá trị cốt lõi
Các quán phê Starbucks luôn mang đến những trải nghiệm thú vị cho1 h
kháchhhàng, một trải nghiệm “1 0 2” - một trải nghiệm chỉ thể h h
được.
Khi họ tới quán cà phê Starbucks. Hầu hết mọi quán phê Starbucks đều
trông giản dị thân thiện. Từ màu tường đến thiết kế trần nhà, chỗ ngồih h
và quầy, mỗi nơi đều có nét độc đáo riêng. Trang trí là một nghệ thuật hàih 1 h
hòa, cố gắng che giấu bầu không khí quý tộc giàu có; đồng thời, dưới vẻg g
ngoài “giản dị” và “cởi mở”, họ dường như chào đón khách hàng với vòngg
tay rộng mở, trong đó cũng chứa đựng nền văn hóa phong phú.g g
3
1.1.7. Mục tiêu cốt lõi
Trải qua bốn mươi năm gầy dựng phát triển, Starbucks đã lan rộng rag g g
khắp châu lục, truyền nghệ thuật thưởng thức phê Ý hiện đại đếng g gNhật
Bản, Hongkong g gvà Nam Phi.
1.2.Vận hành hoạt động của Starbucks
1.2.1. Cửa hàng do công ty điều hành (Company-operated
stores)
Starbucks đã mở rộng các cửa hàng theo hình drive-thru cung cấp sự
tiện lợi cao hơn đã mở rộng các cửa hàng các khu vực nông thôn,g g
thành phố ngoại ô. Ngoài ra, StarBucks đã ra mắt một hình cửag
hàng Starbucks Pickup mới một số thành phố lớn Hoa Kỳ. Nhữngg g
khách hàng muốn đặt hàng trước thanh toán bằng Ứng dụngg g
StarbucksgMobile khi nhận hàng sẽ thích các hình cửaghàng mới như
Starbucks Pickup.
Hình 3. Vận hành trên nền tảng trực tuyến
1.2.2. Các cửa hàng được cấp phép (Licensed Stores)
Trong năm 2020, các cửa hàng được cấp phép của Starbucks đãg gkiếm
được 10% tổng doanh thu của công ty. Người được cấp phép có thể mua càg
phê, trà, thực phẩm các sản phẩm liên quan t Starbucks. Starbucksg g g
cũng bán máy pha phê máy pha phê espresso cho những ngườig g g g
đượcgcấp phép để sử dụnggcác sản phẩm củagcông ty. Không chỉ vậyg
4
công ty đã mở hơn 581 cửa hàng mới tại Trung Quốc vào cuối năm 2020,g g g
thế hiện tốc độ phát triển mức kỷ lục của cửa hàngg g g
Starbuck Trungg gQuốc trước đó.
1.2.3. Thẻ giá trị được lưu trữ và chương trình khách hàng thân
thiết (Stored Value Cards and Loyalty Program)
Starbucks đãg gkhởi xướng một chươnggtrình nhằm phângphối thẻ
Starbucks cho khách hàng quen để dễ dàng hóa các giao dịch, cùng vớig g g
các chiến lược khuyến mại quà tặng. Sáng kiến này đã đangg g g
nânggcao sự hàiglòng của kháchghàng qua đó thúc đẩygtần suấtgbảo trợ
của chủ thẻ, từ đó nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệug g g
tronggnhóm khách1hàng của Starbucks.
1.2.4. Một số hoạt động nổi bật trong năm 2020
Để đáp ứng khát vọng và sự cống hiến của tổ chức hướng tới một1 1 1 1 1
tương vững1lai bền1 1hơn, Starbucks1đã trở thành1người tham
gia1vào chiến dịch1mới lạ “Transition to Net Zero” cùng1 1với
tám thành1 1viên tiên1phong khác.
Với sự cống hiến của mình trong việc thúc đẩy công bằng 1 1 1hội
và xóa bỏ thành kiến chủng tộc, Starbucks đã cam kết thiết lập các1 1 1 1
mục1tiêu Hòa1nhập1đa dạng hàng năm1tập trung vào các1chỉ số
duy trìtiến bộ trong việc đạt được tỷ lệ đại diện cho Người1 1 1 1 1Da
đen, Bản địa và Người da màu (BIPOC).1 1
2. Phân tích SWOT của Starbucks tại thị trường Việt Nam
2.1.Điểm mạnh của Starbucks tại Việt Nam
2.1.1. Hình ảnh thương hiệu mạnh
Starbucks1sử dụng chính tên công1ty làm biểu tượng thương hiệu của1
mình. Đây là thương cầu mà mọi người đều biết đến phổ1 1 1hiệu toàn 1
biến nhất khó cạnh tranh nhất trong ngành thực đồ uống.1 1 1phẩm 1
Khách1hàng liên tưởng1đến Starbucks 1chỗ để thưởng thức1 phê
chất lượng rộng1 1cao trải1nghiệm 1phê tốt. Starbucks đã mở1
chuỗi cửa1 1hàng của1mình sang1hơn 80 quốc1gia trên thế1giới. Không
5
phải ngẫu nhiên mà Starbucks đã tồn tại nhiều năm và hiện có hơn 30.0001 1 1
cửa1hàng được1mở trên khắp thế1giới, trong1đó 67 cửa1hàng các
khu1vực trung tâm1thành phố1Việt Nam. Sự hiện diện rộng khắp đã1 1
giúp Starbucks1 1trở thành một thương1hiệu toàn cầu, quen thuộc với người
tiêu1 1 1 1dùng trên thế Năm 2019, Starbucks giá trị thương hiệu 11,7 tỷ
USD theo bảng hạng của Interbrand. Số lượng cửa hàng1 1xếp 1
Starbucks1tăng từ 1.8861lên 31.256 từ năm 1998 đến1năm 2019.
Khi Starbucks1 1Coffee vào1 1 1thị trường Việt biệt1Nam đã1tạo nên1sự khác1
so với các thương hiệu phê khác như1 1 1 1Trung Nguyên,1
Highland truyền1 1các quán1 phê1đường phố1 1thống của1Việt Nam.
Starbucks trọng1đã sở1hữu thương1hiệu 1phê cao cấp 1lối sống sang1
được công cầu. Giá tr thương hiệu cao, lọt1 1 1nhận toàn 1 1top
những thương1 1hiệu đắt giá nhất thế giới.
2.1.2. Nền tảng tài chính vững chắc1
Starbucks1là một công ty có nền tảng tài1chính rất1vững mạnh. Năm 2020,
Starbucks doanh thu hàng năm khoảng 26,5 tỷ USD lợi nhuận1 1 1 1
khoảng 3,6 tỷ USD. Đây thành tích lập kỷ lục, góp phần thực sự vào1 1 1 1
thành1tích vượt1trội của Starbucks. Bên cạnh doanh1thu, Starbucks cũng
ghi nhuận kinh1nhận lợi1 1 1doanh ổn định biên lợi1nhuận mức cao so
với các công ty ngành. Biên lợi nhuận gộp thường ở mức trên1 1 1khác trong 1
50%, cho thấy hiệu quả hoạt động tốt.
Tất cả sự tâm của người tiêu dùng này đã dẫn đến doanh số bán1 1quan 1 1 1 1
hàng mạnh tục1 1mẽ, doanh1thu của1Starbucks liên1 1tăng qua1các năm.
2.1.3. Chất lượng sản phẩm1
Starbucks luôn chú1 1 1trọng đến chất1lượng phê các sản1phẩm khác,
sử dụng liệu tươi ngon quy trình chế biến chuyên nghiệp. Để1 1nguyên 1 1 1
thể làm được công việc này, Starbucks đã tiêu hóa phê1 1 1 1chuẩn 1
của mình vời1 1sao cho chất1lượng tuyệt1 1của phê được duy1trì không
thay1đổi bất kỳ cửa1hàng nào, trong1mọi hoàn1cảnh. Ngoài1 phê,
Starbucks1cũng rất chú trọng1vào chất1lượng an1toàn của các
6
nguyên Starbucks1liệu như sữa, syrup, trà... Cùng1với đó1 1đã xây dựng các
tiêu1 1 1 1 1 1 1chuẩn quy trình chế biến sản phẩm rất nghiêm ngặt, 1từ
khâu nhập nguyên đến pha chế phục1 1 1liệu1 1 1 1 1 1vụ. Nhờ1những nổ1lực
không phẩm,1ngừng nghỉ trong việc duy1trì nâng cao chất1lượng sản1
Starbucks đã trở thành thương hiệu phê hàng đầu thế giới, được khách1 1 1
hàng tin tưởng và ủng hộ.1 1
2.1.4. Chiến rộng1 1 1lược mở
Starbucks đang từng bước mở rộng mạng lưới cửa hàng tại Việt Nam,1 1 1 1
đáp ng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Starbucks đã nhanh1 1 1 1
chóng1mở rộng chuỗi cửa1hàng tại các thành1phố lớn như 1Nội, Tp.
HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ...Sự hiện diện rộng rãi này1 1 1 1 1 1giúp
khách1hàng tiếp cận dễ1dàng tăng 1hội tiếp cận1đối tượng
khách điểm1hàng rộng lớn. Starbucks1chọn vị1trí cửa1hàng những địa1
sôi tâm1động, lưu1lượng người1qua lại đông1đúc như trung1
thương khách hàng1mại, khu văn1phòng, trường đại1học... để tối1đa hóa1 1
tiềm năng.
2.1.5. Cân1 1bằng giữa lợi và đạo1 1nhuận 1 1 1đức kinh doanh
Trải qua quá trình sáng tạo phát triển, Starbucks đã1 1 1 1 1khẳng định mình
1chuỗi nhà hàng phê hàng1đầu mọi người đều thể thưởng thức.
“Tính đến năm 2015, cà phê Starbucks® được nhận 99% có nguồn1 1 1chứng
gốc hợp pháp, khiến chúng tôi trở thành lẻ phê lớn nhất đạt1 1 1nhà bán
được cột mốc này, Starbucks đánh giá các trang trại phê dựa trên các 1
tiêu chí kinh tế, hội môi trường với mục đích cung cấp sự minh1 1 1 1
bạch, lợi nhuận và trang trại phê bền vững, nông dân trồng phê,1 1 1 1
cộng đồng các hoạt động của họ. Starbucks vẫn kết thực hiện các1 1cam
hoạt1động môi trường như đổi mới, tài trợ1cho cộng đồng, sử dụng
nguyên liệu thô bền vững, giảm khí thải bảo tồn năng lượng
mọi thị trường chúng1 1 1 1 1tôi hoạt1động. Những đánh giá
ý nghĩa mang1 1rất1lớn đối với Starbucks sẽ1 1lại lợi ích to1lớn cho
thương hiệu cũng như giúp1 1 1 1 1Starbucks được coi
một trong những chuỗi phê tốt nhất trên thế giới.1 1 1 1 1 1 1 1 1 1
7
2.1.6. Môi trường tiêu chuẩn quốc tế
Các cửa hàng Starbucks tại Việt Nam được hành theo1 1 1 1 1thiết kế vận
chuẩn quốc không1mực1 1tế, tạo1ra một1 1gian sang1trọng, hiện đại lịch
sự. Sử đại, đảm bảo chất1 1 1 1 1 1 1 1dụng các thiết bị công nghệ hiện 1 1lượng
pha1chế và phục1vụ khách. Thiết kế cửa hàng có tính linh hoạt, có thể điều
chỉnh thích ứng với từng vị trí cụ thể. Điều này thu hàng,1 1 1hút khách
đặc biệt giới trẻ những thích không gian cafe tiêu chuẩn1 1 1 1người ưa 1
quốc tế.
2.2.Điểm yếu của Starbucks tại Việt Nam
2.2.1. Giá1 1 1 1 1 1cả cao so với thu nhập trung người Việt1 1 1bình của
Không thể phủ nhận rằng đồ uống1 1 1 1 1 1 1của Starbucks1đắt hơn so1với các
đối thủ cạnh tranh. Thu của người tiêu dùng Việt1 1 1 1nhập bình quân 1 1Nam
vẫn với1thấp hơn nhiều so1 1các nước phát1triển, nơi Starbucks đang thành
công. Chính1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 điều này nhiều người không thể chấp nhận được
mức1 1giá của Starbucks. Mới đây, trang web SavingSpot đã nghiên cứu,1
tìm hiểu xếp hạng giá nhiều thị1 1 1 1bán Starbucks tại
trường trên thế giới.1 1 1
8
Hình 4. Xếp hạng giá bán của sản phẩm tall latte của Starbucks
Dựa trên mức lương trung bình hàng ngày của công nhân, Starbucks Tall
Latte sẽ nằm trong top 10 thị trường rẻ nhất và phải chăng nhất.
Cụ1thể, Campuchia1 quốc1gia giá ly Tall Latte cao cấp1
của nhất thế 86,1% thu bình1Starbucks cao1 1 1giới, chiếm tới1 1 1nhập trung1
hàng hai Độ1ngày của người lao1động. Vị1trí thứ1 1 Ấn1
với 71,3%. Tiếp Việt Nam với 57,7%.1 1 1theo là1 1 1 1
Mỹ hiện thị trường bán ly Tall Latte của Starbucks rẻ nhất1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1thế
giới, chi 1 1tiêu chỉ bằng 2,1% thu nhập trung1bình hàng1ngày của một
công nhân. Na Uy đứng với 3,1% và Áo đứng thứ ba với 1 1 1thứ hai 1 1
3,1%. Nếu lấy GDP bình quân đầu người để so sánh thì hầu hết Ta1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1
ll Protein của Starbucks sẽ màu đỏ (trên trung bình)1Latte1 1 1 1 1 1 1 1 1mức1 1
1 1 1 1 1 hầu hết các thị trường.
9
Trong đó1 1 Thụy1Sĩ, Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn1 1 1 1Độ...
tất cả các lượng1 1 1nước đều1 hàm1
Starbucks Tall Latte quá cao so bình quân đầu người.1 1 1 1 1 1với GDP1 1 1 1
Ngược Nhĩ1lại, giá1 các quốc1gia như Hoa1Kỳ, Ý, Thổ1 1Kỳ 1Úc lại
thấp1hơn mức trung1bình này. xếp hạng của Saving1 1Theo 1 1Spot, nếu giá
một ly cỡ Starbucks không vẫn quá cao so1 1latte1 1lớn của1 1 1giảm nhưng1 1 1 1
với GDP bình1 1 1quân đầu người thì1các quốc1gia như Chile,
Argentina thị đỏ nhất.1 1Panama sẽ1là những1 1trường đắt1 1
Tuy1nhiên, Starbucks cũng đang những nổ lực để tiệm cận với thị1 1 1
trường Việt Nam hơn, như thiệu các sản phẩm dịch vụ phù hợp1 1 1giới 1 1
với túi1khẩu vị1 1tiền của người tiêu1dùng địa1phương. Việc điều chỉnh1
giá cả sản phẩm dịch vụ của Starbucks cần cân nhắc kỹ lưỡng, vừa1 1 1 1 1
đảm bảo nhuận của doanh nghiệp, vừa tạo ra sự tiếp cận1 1lợi 1 1 1
rộng rãi người dùng.1 1hơn cho1 1tiêu1
2.2.2. Sản đáo1 1 1 1 1phẩm thiếu sự độc
thực đơn đa1đã được giới1thiệu tới công chúng sử dụng từ lâu với1 1 1
dạng nhưng sản phẩm của Starbucks vẫn bị đánh giá 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1thiếu độc
tính đặc biệt. Thực tế, sản phẩm của Starbucks tại Việt Nam chưa thực sự1 1
tạo khác phê biệt 1ra sự1 1biệt so với các thương1hiệu 1 1khác, đặc1 1
các1quán 1phê truyền thống. Việc áp dụng hình kinh doanh sản1 1 1
phẩm thực đơn giống như ở các thị trường khác ở Việt Nam cũng làm giảm
tính độc đáo của Starbucks. Người tiêu dùng Việt Nam thường ưa chuộng1 1 1
các1loại 1phê truyền1thống như 1phê phin, 1phê sữa1đá. Những
sản phê espresso,1phẩm đặc1trưng của1Starbucks như 1 1
Frappuccino chưa thực1 1 1sự phù1hợp với khẩu1vị người1Việt. Hiện1nay,
các quán nhiều cửa hàng thức ăn nhanh cấp1 1 1phê 1 1 1 1 1khác cũng cung
sản1phẩm cà1phê tương1tự Starbucks, với giá1rẻ hơn.
10
2.2.3. Cạnh1 1 1 1 1 1 1tranh gây gắt từ các thương hiệu cà phê khác1
Các thương hiệu phê Việt Nam như Coffee, The1 1 1 1 1Highlands 1Coffee
House, Trung mạnh về mặt thương hiệu và hiểu biết1 1 1Nguyên Legend...rất 1
văn hóa phê Việt Nam. Họ phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp1 1 1 1
với thị hiếu lối sống của người tiêu1 1 1 1dùng Việt.
Trong những năm1 1 1gần đây, nhiều thương hiệu phê mới như Katinat,
Cộng, Lacàph cũng đang nhánh chóng phát triển cũng mang đến các1 1 1
sản trường.1phẩm, trải1nghiệm sáng tạo, phù1hợp với xu1hướng thị1
Tại Việt Nam, thị trường phê đang phát triển nhanh chóng do sự1 1 1 1 1
cạnh các Coffee,1tranh giữa1 1chuỗi nổi1tiếng như1Starbucks, Highlands1
Phúc dừng1Long. Nhu1cầu của người tiêu1dùng không chỉ1 1lại
việc1mua những sản phẩm chất lượng mở rộng trải nghiệm từ1 1 1 1
thế Vietdata,1giới trực1tuyến sang thế1giới ngoại1tuyến. Theo dữ1liệu của1
sự bùng nổ phê1 1 1này chứng kiến số1lượng quán 1
tăng từ 816 lên1 1 1 11.657 (giai1đoạn 2019-2023). Trong mạng hội, sự 1 1
cạnh hiệu không lượng1tranh giữa các thương1 1 1chỉ mở1rộng đến số1
cửa tuyến.1hàng mà còn đến sự tương1tác tích1cực của cộng1đồng trực1
Hình 5. Tỷ trọng
thảo luận của các thương hiệu phê trên mạng hội1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1
11
2.2.4. Khả1 1 1 1 1 1 1 1năng dễ bị bắt chước của sản phẩm
Starbucks1không những sản1phẩm độc1đáo nhất trên thị1trường. Điều
này làm cho các ty khác rất dàng được sản phẩm. Nhiều đồ1 1công 1 1dễ 1 1
uống của từ1 1Starbucks được làm1 1những nguyên1liệu đơn1giản
hương phê hợp1vị dễ1hiểu. 1dụ: 1 1nóng, hỗn1 1kem, Frappuccino, v.v.
cấp1thể được pha1chế với các thành1phần tương1tự từ các nhà cung1
khác nhau. Starbucks cung cấp nhiều loại đồ uống thực phẩm, nhưng1 1 1
các mặt hàng phổ biến như bánh sandwich cũng1 1 1 1 1 1 1 bánh ngọt
mục1thể được tìm1thấy các danh1 1khác. Thậm1chí thể
dễ dàng bắt gian hàng1 1 1chước thiết1kế nội1thất không1 1của cửa1
Starbucks.Những điều1 1kiện môi1trường kinh1doanh này củng cố các
đối1thủ cạnh1tranh của họ.
2.3.Cơ hội
phê từ lâu đã trở thành một hóa đặc trưng của người1 1 1 1nét văn 1 1Việt
Nam. Tuy nhiên, nhịp sống hiện đại khiến nhiều người không thời1 1 1
gian thưởng1để pha1phin 1 1thức 1phê truyền1thống. Starbucks
xuất phê1hiện như một giải1pháp hoàn1hảo, mang1đến những1ly 1
thơm1ngon, tiện1lợi, đáp1ứng nhu1cầu của người1tiêu dùng1Việt Nam.
phê Starbuck đã dài 1 1 1 1làm thay cho người1uống cái công1việc lâu1 1
công cái chìa khóa1phu nhất: thử loại1nào ngon1hay dở, đây1 1 1 1
thành ngũ1công của 1phê Starbucks. Starbucks lập1ra một đội1
chuyên1nghiệp về mua thử 1phê, hàng1năm nhóm này phải1thử trên
ngàn ngon mới1loại 1phê khác1nhau, cuối1cùng chỉ rất1ít loại thật1 1
được chọn mua, thật sự chọn lựa công phu. Ly phê cũng đã được1 1 1 1 1
nghiên cứu1 1kỹ, không phải bằng1xốp bằng loại1giấy dày,
bên ngoài lại1 1 1còn bọc1thêm lớp ly1không đáy1khác, vừa1để giữ độ nóng
phê lâu trên1 1 1dài đồng thời người1uống 1thể cầm1 1tay
không bị cầu1 1phỏng. Do đó 1phê Starbucks ra đời1đánh trúng vào nhu1
làm đợi.1sao ly 1phê thơm1ngon mà không1mất nhiều thời1gian chờ1
Về văn hóa trà, cũng giống như1 1Trung1Quốc Nhật1Bản, Việt1Nam
cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Trà. Tuy nhiên người Việt1 1 1 1
12
đang dần1 1dần bị ảnh1hưởng của văn1hóa phương1Tây, khẩu vị mong1
muốn không ngừng tăng lên của một người tiêu dùng giúp cho nhiệm vụ1 1 1 1
của Starbucks1 1trở nên dễ1dàng hơn. Việt Nam văn hóa uống phê1 1 1
cũng1rất thịnh1hành. Còn Việt Nam thói quen uống phê cũng rất1 1 1
thịnh thành1hành phổ1biến. Do đó việc1 1công trong kinh1doanh mặt
hàng 1 1phê ở Việt Nam của1 1 1 1 1 1 1Starbucks hoàn toàn khả thi.
Để tận dụng điểm mạnh khắc phục điểm yếu, Starbuck tại Việt1 1 1 1 1Nam
thể nắm bắt khai thác một số tiềm để phát triển thương1 1 1 1năng 1hiệu
mở rộng hoạt doanh:1 1 1động kinh
Mở rộng thị trường ở những vị trí đắc địa, có giao thông thuận lợi và
thu hút nhiều khách hàng trên các thành phố lớn tại các tỉnh khác1
ngoài Hà Nội và Hồ1 1 1Chí Minh
Để1tăng doanh1số bán1hàng thu1hút khách hàng vào mọi thời
điểm khác1 1nhau trong1ngày thì cũng thể phát triển bên mảng
thực phẩm nhẹ như bánh mì, bánh ngọt tương tự như các cửa hàng
đối thủ Phúc Long, Highlands
Hiện1nay, hầu hết khách hàng đều có sử dụng các nền tảng 1 1 1 1hội,
sự gia tăng trong nhu cầu giao hàng dịch vụ trực tuyến thể1 1 1 1
cung hàng1cấp 1hội cho Starbucks để phát1triển hệ1thống giao1
hiệu thức1quả để đáp ứng nhu1cầu của khách1hàng muốn thưởng1
phê tại nhà hoặc nơi làm việc thông qua ứng dụng với1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1
tính Delivers1năng Starbucks1
Phát triển mô hình tạo thẻ thành viên hoặc chương trình chăm1 1sóc
khách hàng1hàng thân1thiết để1tạo sự trung1thành từ phía khách1
đồng biệt1thời tạo ra cơ1hội giảm1giá và khuyến1mãi đặc1
2.4.Thách thức
Starbucks, thương hiệu phê nổi tiếng thế giới, đã đặt chân đến Việt1 1 1 1
Nam vào thời điểm thị trường phê đầy biến động. Lúc bấy giờ,1 1v
Starbucks đang bênh,1 1phải đối1mặt với nhiều thách1thức như giá1cả bấp1
cung vượt cầu, sự cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi phê khác.1 1
Tuy hưởng1nhiên, những thương1hiệu thực1sự lớn1mạnh tầm ảnh1
13
| 1/28

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ BÁO CÁO GIỮA KỲ MÔN HỌC:
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH SWOT VÀ TÌM HIỂU CHIẾN LƯỢC
MARKETING DẪN ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CỦA STARBUCK VIỆT NAM ST MSSV
Họ và tên sinh viên T 1 22302252 Lê Huyền Đức 2
22207406 Vũ Nguyễn Cát Lượng 3 22205905 Vũ Hải Triều 4 22207004 Đỗ Thị Trang 5
22300170 Phù Quách Ngọc Mai
TP.HCM, Tháng 6 năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ BÁO CÁO GIỮA KỲ MÔN HỌC:
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH SWOT VÀ TÌM HIỂU CHIẾN LƯỢC
MARKETING DẪN ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CỦA STARBUCK VIỆT NAM ST MSSV
Họ và tên sinh viên T 1 22302252 Lê Huyền Đức 2 22207406 Vũ Nguyễn Cát Lượng 3 22205905 Vũ Hải Triều 4 22207004 Đỗ Thị Trang 5 22300170 Phù Quách Ngọc Mai
TP.HCM, Tháng 6 năm 2024 LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, tôi xin gửi o
lời cảm ơn chân thành đến cô Tô Thị Tú Trang, giảng viên
môn “Nhập môn Kinh doanh Quốc tế” đã tận tình hướng h dẫn và hỗ trợ nhóm h
hoànhthành bài báohcáo về thương hiệu Starbucks và hành trình phát triển
thươnghhiệu tại Việt Nam.
Nhờ sự hướng dẫn giảng viên, nhóm chúng h
tôi đã có cơ hội tìm hiểu và nghiên
cứu sâu hơn về hành trình phát triển và định hướng phát triển h của thương hiệu
Starbucks trênhthế giới và đặc biệt là tại thị trường h
Việt Nam, vốn có sự hiện
diện của rất nhiều thương hiệu cà phê h
khác và có mức độ cạnh tranh cao. h Chúng tôi một lần nữa xin h
gửi lời cảm ơn đến cô cô đã dành thời gian xem xét và đánh
giá bài báo cáo của nhóm. Bên cạnh đó, nhóm cũng h xin gửi lời cảm ơn
h đến tất cả các thành h viên trong
nhóm đã hỗ trợ lẫn nhau h trong quá h trình học và hoàn thành h bài báo cáo h một
cách thuận lợi và đúng thời hạn. Trân trọng cảm ơn! i MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................i 1.
Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Starbucks.............................................1 1.1.
Tổng quan thương hiệu...........................................................................1 1.1.1.
Nguồn cảm hứng.............................................................................1 1.1.2.
Nguồn gốc tên thươnghhiệu Starbucks............................................1 1.1.3.
Lịch sử hình thành và phát triển......................................................1 1.1.4.
Sứ mệnh..........................................................................................2 1.1.5.
Tầm nhìn.........................................................................................3 1.1.6.
Giá trị cốt lõi...................................................................................3 1.1.7.
Mục tiêu cốt lõi...............................................................................4 1.2.
Vận hành hoạt động của Starbucks.........................................................4 1.2.1.
Cửa hàng do công ty điều hành (Company-operated stores)...........4 1.2.2.
Các cửa hàng được cấp phép (Licensed Stores)..............................4 1.2.3.
Thẻ giá trị được lưu trữ và chương trình khách hàng thân thiết
(Stored Value Cards and Loyalty Program)..................................................5 1.2.4.
Một số hoạt động nổi bật trong năm 2020.......................................5 2.
Phân tích SWOT của Starbucks tại thị trường Việt Nam...............................5 2.1.
Điểm mạnh của Starbucks tại Việt Nam.................................................5 2.1.1.
Hình ảnh thương hiệu mạnh............................................................5 2.1.2.
Nền tảng tài1chính vững chắc.........................................................6 2.1.3.
Chất lượng1sản phẩm......................................................................6 2.1.4.
Chiến1lược1mở1rộng......................................................................7 2.1.5.
Cân1bằng1giữa lợi1nhuận1và đạo1đức1kinh1doanh......................7 2.1.6.
Môi trường tiêu chuẩn quốc tế.........................................................7 2.2.
Điểm yếu của Starbucks tại Việt Nam....................................................8 2.2.1.
Giá1cả1cao1so1với1thu1nhập trung1bình1của1người Việt............8 2.2.2.
Sản1phẩm1thiếu1sự1độc1đáo.........................................................9 2.2.3.
Cạnh1tranh1gây1gắt1từ1các1thương1hiệu cà1phê khác...............10 2.2.4.
Khả1năng1dễ1bị1bắt1chước1của1sản1phẩm................................11 ii 2.3.
Cơ hội...................................................................................................11 2.4.
Thách thức............................................................................................13 3.
Bài1học1Marketing1từ1thành1công1của1Starbucks1Việt1Nam................14 3.1.
Product (sản phẩm)...............................................................................14 3.2.
1Price (giá)...........................................................................................15 3.3.
Place (Phân phối sản phẩm):.................................................................15 3.4.
Promotion (truyền thông- tiếp thị)........................................................16 4.
Định hướng phát triển trong thời gian tới của Starbucks tại thị trường Việt Nam16 5.
Kết Luận...................................................................................................... 20
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................21 iii
1. Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Starbucks
1.1.Tổng quan thương hiệu
1.1.1. Nguồn cảm hứng
AlfredhPeet, người sáng lập thương hiệu cà phê Peet's Coffee h &Tea, là
nguồn cảm hứng cho những người chủ sánghlập thương hiệu h cà phê
Starbucks, họ ban đầu mua hạt cà h phê xanh từ h Peet's. Một thời gian h sau,
quán chuyển về số 1912 Pike h Place, nơi đó vẫn còn h tồnhtại ngày nay.
Ngoài ra, họhbắt đầu mua cà phê hạt trực tiếp h từ h các nônghtrại.
1.1.2. Nguồn gốc tên thươnghhiệu Starbucks
Công ty ban đầu dự định h
lấy tên là Pequod, lấyhcảm hứng từ h cuốnhsách
Moby-Dick. hTuy nhiên, khi một trong các đối tác phủ quyết cái tên này,
nó được đổi thành Starbucks—mộthnhân vật khác trong cùng h cuốn sách trên.
1.1.3. Lịch sử hình thành và phát triển Quán cà phê h
Starbucks đầu tiên được mở tại Seattle, h Washington vào h
ngày 30 tháng 3 năm 1971 bởi h
3 người: Giáo viên tiếng h Anh Jerry
Baldwin, giáo viên lịch sử Zev Siegel và tác giả Gordon Bowker h . 1
Hình 1. Hành trình phát triển của thương hiệu Starbucks
Quáhtrình chuyển đổi của cà phê Starbucks không thực sự h bắt đầu cho đến h
khi HowardhSchultz, một trong những người sáng lập, h trở thành giám đốc
vàhchịu trách nhiệm trực tiếp h
về hoạt động tiếp thị của h công ty h .
Cà phê Starbucks thường gặp khó khăn trong quá trìnhhphát triển h và chiến
lược phát triển của hãng cũng mắc phải những sai lầm. nhưng trong thời điểm khó khăn. Trong giai đoạn h
này, Starbucks Coffee dưới sự lãnh đạo của CEOhHoward
Schultz một lần nữa chứng tỏ h sức mạnh thương hiệu h dẫn đầu của mình
thông qua hàng loạt cải cách chiến lược mạnh mẽ. 1.1.4. Sứ mệnh
Khi Starbucks xây dựng thương hiệu của mình, h
rõ ràng sứ mệnh của họ bắt
đầu và kếththúc bằng những giá trị h cốt lõi, h và những giá trị cốt h lõi đó h đến từ mối quan hệ h giữa con người với h
nhau. Điều này có nghĩa là Starbucks
không chỉ cung cấp cà phê thơm ngon h
mà còn tạo ra một không gian văn
hóa. Để đạt được mục tiêu này h
, Starbucks sử dụng đội ngũ phục vụ chuyên
nghiệp để tạo ra phong cách riêng và cung cấp h dịch vụ h tốt nhất. Họ 2 luônhnỗ lực lắng h nghe và
h đổi mới để mang đến cho khách hàng h những
sảnhphẩm và trải nghiệm h hcà phê tốt nhất. 1.1.5. Tầm nhìn
Starbuckshvẫn giữ đúng giá trị của mình đồng thời họ vẫn luôn đổi mới và
vượt trên sự mong đợi của khách hàng. h Mục tiêu h của họ là nắm bắt h thị trường địa phương h và toàn h
cầu và mang lại nguồn cảm h hứng chohmột tách cà phê tuyệt vời h hmỗi ngày.
Hình 2. Sản phẩm của Starbucks
1.1.6. Giá trị cốt lõi
Các quán cà phê Starbucks luôn 1
mang đến những trảihnghiệm thú vị cho
kháchhhàng, một trải nghiệm h
“1 0 2” - một trải nghiệm h mà chỉ có thể có được.
Khi họ tới quán cà phê Starbucks. Hầu hết mọi quán cà phê Starbucks đều
trông giản dị và thân thiện. Từ màu tường h đến thiết kế trần h nhà, chỗ ngồi
và quầy, mỗi nơi đều có nét độchđáo riêng. Trang1trí là một nghệ thuật h hài
hòa, cố gắng che giấu bầu không khí quý tộc giàu có; đồng t g hời, dưới vẻ g
ngoài “giản dị” và “cởigmở”, họ dường như chào đón khách hàng với vòng
tay rộng mở, trong đó cũng chứa g
đựng nền văn hóa phong phú. g 3
1.1.7. Mục tiêu cốt lõi
Trải qua bốn mươi năm gầy dựng g và phát triển, g Starbucks đã lan g rộng ra
khắp châu lục, truyền nghệ thuật thưởng thức g cà phê Ý hiện g đại đếngNhật Bản, Hongkong g gvà Nam Phi.
1.2.Vận hành hoạt động của Starbucks
1.2.1. Cửa hàng do công ty điều hành (Company-operated stores)
Starbucks đã mở rộng các cửa hàng theo mô hình drive-thru cung cấp sự
tiện lợi cao hơn và đã mở rộng các g cửa hàng ở g các khu vực nông thôn,
thành phố và ngoại ô. Ngoài ra, StarBucks đã ra mắt một g mô hình cửa
hàng Starbucks Pickup mới ở một sốgthành phố lớn ở Hoa Kỳ. g Những
khách hàng muốn đặt hàng trước g
và thanh toán bằng Ứng dụng g
StarbucksgMobile khi nhận hàng sẽ thích các mô hình cửaghàng mới như Starbucks Pickup.
Hình 3. Vận hành trên nền tảng trực tuyến
1.2.2. Các cửa hàng được cấp phép (Licensed Stores)
Trong năm 2020, các cửa hàng được cấp g
phép của Starbucks đãgkiếm
được 10% tổng doanh thu của công ty g
. Người được cấp phép có thể mua cà phê, trà, thực phẩm g
và các sản phẩm liêngquan từ Starbucks. g Starbucks
cũng bán máy phagcà phê và máy phagcà phê g espresso cho những g người
đượcgcấp phép để sử dụnggcác sản phẩm củagcông ty. Không chỉ vậy g 4 công ty đã g mở hơn 581 cửa hàng m g
ới tại Trung Quốc vào cuối năm 2020, g thế hiện tốc g
độ phát triểngở mức kỷ lục của cửaghàng Starbuck T g runggQuốc trước đó.
1.2.3. Thẻ giá trị được lưu trữ và chương trình khách hàng thân
thiết (Stored Value Cards and Loyalty Program)
Starbucksgđãgkhởi xướng một chươnggtrình nhằm phângphối thẻ
Starbucks cho khách hàng quen g
để dễ dàngghóa các giao dịch, g cùng với các chiến lược g khuyến mại g
và quà tặng. Sáng kiến này g đã và đang
nânggcao sự hàiglòng của kháchghàng qua đó thúc đẩygtần suấtgbảo trợ của chủ thẻ, g từ đó nuôi dưỡng g lòng trung thành g với thương hiệu
tronggnhóm khách1hàng của Starbucks.
1.2.4. Một số hoạt động nổi bật trong năm 2020  Để đáp ứng 1 khát vọng 1 và sự cống hiến 1 của tổ chức 1 hướng tới 1 một tương1lai bền vững 1
1hơn, Starbucks1đã trở thành1người tham
gia1vào chiến dịch1mới lạ “Transition to 1 Net Zero” cùng1với tám thành 1 1viên tiên1phong khác.  Với sự cống hiến 1
của mình trong việc thúc đẩy 1 công bằng xã1hội và xóa bỏ thành kiến 1 chủng tộc, 1 Starbucks đã cam kết 1 thiết lập 1 các
mục1tiêu Hòa1nhập và1đa dạng hàng năm1tập trung vào các1chỉ số
duy trì và tiến bộ trong 1 việc đạt được 1 tỷ lệ 1 đại diện cho 1 Người1Da
đen, Bản địa và Người 1 da màu (BIPOC). 1
2. Phân tích SWOT của Starbucks tại thị trường Việt Nam
2.1.Điểm mạnh của Starbucks tại Việt Nam
2.1.1. Hình ảnh thương hiệu mạnh
Starbucks1sử dụng chính tên công1ty làm biểu tượng thương hiệu 1 của
mình. Đây là thương1hiệu1toàn cầu 1 mà mọi người 1
đều biết đến vì nó phổ
biến nhất và khó cạnh tranh 1
nhất trong ngành thực1phẩm và 1 đồ uống. 1
Khách1hàng liên tưởng1đến Starbucks là1chỗ để thưởng thức1cà phê chất lượng 1
1cao và trải1nghiệm cà1phê tốt. Starbucks đã mở1rộng chuỗi cửa 1
1hàng của1mình sang1hơn 80 quốc1gia trên thế1giới. Không 5
phải ngẫu1nhiên mà Starbucks đã tồn tại nhiều năm 1 và hiện có hơn 30.000 1
cửa1hàng được1mở trên khắp thế1giới, trong1đó có 67 cửa1hàng ở các
khu1vực trung tâm1thành phố1Việt Nam. Sự1hiện diện rộng khắp 1 đã
giúp1Starbucks1trở thành một thương1hiệu toàn cầu, quen thuộc với người
tiêu1dùng trên thế Năm 2019, Starbucks có giá1 1
trị thương1hiệu là 11,7 tỷ USD theo bảng1xếp hạng 1
của Interbrand. Số lượng cửa hàng 1
Starbucks1tăng từ 1.8861lên 31.256 từ năm 1998 đến1năm 2019. Khi Starbucks 1
1Coffee vào1thị1trường1Việt1Nam đã1tạo nên1sự khác biệt 1 so với1các thương hiệu 1 cà phê khác 1 như1Trung Nguyên, 1 Highland và
1 1các quán1cà phê1đường phố truyền 1 1thống của1Việt Nam.
Starbucks1đã sở1hữu thương1hiệu cà1phê cao cấp và1lối sống sang trọng 1
được công1nhận1toàn1cầu. Giá trị thương 1 hiệu cao, lọt1top
những1thương1hiệu đắt giá nhất thế giới.
2.1.2. Nền tảng tài chính vững chắc 1
Starbucks1là một công ty có nền tảng tài1chính rất1vững mạnh. Năm 2020, Starbucks có doanh thu 1
hàng năm1khoảng 26,5 tỷ USD 1 và lợi nhuận 1 khoảng 3,6 tỷ USD. 1 Đây là thành tích 1 lập kỷ lục, 1 góp phần thực sự 1 vào
thành1tích vượt1trội của Starbucks. Bên cạnh doanh1thu, Starbucks cũng ghi1nhận lợi nhuận 1 kinh 1
1doanh ổn định và biên lợi1nhuận ở mức cao so với các công ty1 1 khác trong ngành. 1
Biên lợi1nhuận gộp thường ở mức trên
50%, cho thấy hiệu quả hoạt động tốt.
Tất cả sự1quan1tâm của ngư 1 ời tiêu dùng 1 này đã dẫn đến 1 doanh số 1 bán hàng mạnh 1
1mẽ, doanh1thu của1Starbucks liên tục 1 1tăng qua1các năm.
2.1.3. Chất lượng sản phẩm 1 Starbucks1luôn chú 1
1trọng đến chất1lượng cà phê và các sản1phẩm khác,
sử dụng1nguyên1liệu tươi ngon 1 và quy trình chế biến 1 chuyên nghiệp. 1 Để
có thể làm được công việc 1 này, Starbucks đã 1 tiêu1 hóa 1 chuẩn cà1phê của mình 1
1sao cho chất1lượng tuyệt vời 1
1của cà phê được duy1trì không
thay1đổi ở bất kỳ cửa1hàng nào, trong1mọi hoàn1cảnh. Ngoài1cà phê,
Starbucks1cũng rất chú trọng1vào chất1lượng và an1toàn của các 6
nguyên1liệu như sữa, syrup, trà... Cùng1với đó Starbucks 1 1đã xây dựng các tiêu1chuẩn và quy1trình 1
chế biến1sản1phẩm rất1nghiêm1ngặt, 1từ khâu nhập 1 nguyên 1 1liệu đến 1 pha 1 chế 1 và 1 phục 1
1vụ. Nhờ1những nổ1lực
không1ngừng nghỉ trong việc duy1trì và nâng cao chất1lượng sản phẩm, 1
Starbucks đã trở thành thương1hiệu cà phê hàng1đầu thế giới, 1 được khách hàng tin tưởng và ủng 1 hộ. 1
2.1.4. Chiến1lược1mở rộng 1 Starbucks đang từng bước 1 mở rộng 1 mạng lưới 1 cửa hàng tại 1 Việt Nam, đáp ứng nhu cầu 1 ngày càng 1
tăng của thị1trường. Starbucks đã nhanh 1
chóng1mở rộng chuỗi cửa1hàng tại các thành1phố lớn như Hà1Nội, Tp.
HCM, Đà1Nẵng, Nha1Trang, Cần Thơ...Sự 1 hiện diện 1 rộng r 1 ãi này1giúp
khách1hàng tiếp cận dễ1dàng và tăng cơ1hội tiếp cận1đối tượng
khách1hàng rộng lớn. Starbucks1chọn vị1trí cửa1hàng ở những địa đi 1 ểm
sôi1động, có lưu1lượng người1qua lại đông1đúc như trung1tâm
thương1mại, khu văn1phòng, trường đại1học... để tối1đa hóa khách 1 hàng 1 tiềm năng.
2.1.5. Cân1bằng1giữa lợi1 và đạo 1 nhuận 1đức1kinh1doanh
Trải qua quá trình sáng tạo 1
và phát1triển, Starbucks đã1khẳng1định1mình
là1chuỗi nhà hàng cà phê hàng1đầu mà mọi người đều có thể thưởng thức. “Tính đến năm 1
2015, cà phê Starbucks® được1chứng nhận 1 99% có nguồn
gốc hợp pháp, khiến chúng tôi trở thành1nhà1bán lẻ 1 cà phê lớn nhất đạt
được cột mốc này, Starbucks 1
đánh giá các trang trại cà phê dựa trên các tiêu chí kinh tế, 1 xã hội 1 và môi trường 1 với mục đích cung 1 cấp sự minh
bạch, có lợi nhuận và trang trại cà phê bền vững, 1 nông1dân trồng1cà phê, 1
cộng đồng và các hoạt động của họ. Starbucks vẫn1cam kết 1 thực hiện các
hoạt1động vì môi trường như đổi mới, tài trợ1cho cộng đồng, sử dụng
nguyên liệu thô bền vững, giảm khí thải và bảo tồn năng lượng ở mọi thị 1 trường 1 mà 1 chúng 1
1tôi hoạt1động. Những đánh giá có ý nghĩa 1
1rất1lớn đối với Starbucks và sẽ mang 1 1lại lợi ích to1lớn cho thương1hiệu cũng 1 như 1 giúp 1 1Starbucks được coi là một trong 1 1những chuỗi 1 cà 1 phê 1 tốt 1 nhất 1 trên 1 thế 1 giới. 1 7
2.1.6. Môi trường tiêu chuẩn quốc tế
Các cửa hàng Starbucks tại Việt Nam được1thiết1kế1và1vận hành 1 theo chuẩn1mực quốc 1 1tế, tạo1ra một không 1
1gian sang1trọng, hiện đại và lịch
sự. Sử1dụng1các1thiết1bị1công1nghệ1hiện đại 1 , đảm bảo 1 chất1lượng
pha1chế và phục1vụ khách. Thiết kế cửa hàng có tính linh hoạt, có thể điều
chỉnh và thích ứng với từng vị trí cụ thể. Điều này thu1hút1khách hàng, 1
đặc biệt là giới1trẻ và những1người1ưa thích 1
không1gian cafe tiêu chuẩn quốc tế.
2.2.Điểm yếu của Starbucks tại V iệt Nam
2.2.1. Giá1cả1cao1so1với1thu1nhập trung1bình1của người V 1 iệt Không1thể phủ 1 1nhận1rằng đồ 1 uống 1
1của Starbucks1đắt hơn so1với các
đối thủ cạnh tranh. Thu1nhập1bình1quân của 1 người tiêu dùng 1 Việt1Nam
vẫn1thấp hơn nhiều so với 1
1các nước phát1triển, nơi Starbucks đang thành
công. Chính1vì1điều1này1mà1 1 nhiều người1 1 không 1 thể chấp1nhận1được mức1 1
giá của Starbucks. Mới đây, trang web SavingSpot đã nghiên 1 cứu,
tìm hiểu và xếp hạng giá1bán1Starbucks1tại nhi 1 ều thị trường1trên thế 1 giới. 1 8
Hình 4. Xếp hạng giá bán của sản phẩm tall latte của Starbucks
Dựa trên mức lương trung bình hàng ngày của công nhân, Starbucks Tall
Latte sẽ nằm trong top 10 thị trường rẻ nhất và phải chăng nhất.
Cụ1thể, Campuchia1là quốc1gia có giá ly Tall Latte 1 cao cấp của1Starbucks cao nhất 1 thế 1
1giới, chiếm tới186,1% thu 1 1nhập trung bình 1
hàng1ngày của người lao1động. Vị1trí thứ hai 1 1là Ấn Độ 1 với 71,3%. 1 T 1 iếp1theo là V 1 iệt Nam 1 với 1 57,7%. 1 Mỹ hiện 1 là 1 thị 1 trường 1 bán 1 ly 1 T 1 all Latte 1 của 1 Starbucks 1 rẻ 1 nhất 1 1thế giới, chi 1
1tiêu chỉ bằng 2,1% thu nhập trung1bình hàng1ngày của một
công nhân. Na Uy đứng1thứ1hai với 3,1% và 1 Áo đứng 1 thứ ba với 1 3,1%. Nếu 1 lấy 1 GDP 1 bình 1 quân 1 đầu 1 người 1 1để so 1 sánh 1 1thì hầu 1 hết 1 T 1 a ll1Latte Protein 1 của 1 Starbucks 1 sẽ 1 có 1 màu 1 đỏ 1 (trên 1 1mức1trung1bình)
1ở1hầu hết1các1thị1trường. 9 Trong đó 1 1có Thụy1Sĩ, Việt Nam, 1 Hàn Quốc, 1 Trung Quốc, 1 Ấn1Độ... tất cả 1 các 1 1nước đều1có hàm1lượng Starbucks1Tall Latte 1 1quá cao 1 so 1 1với GDP bình 1 quân 1 đầu 1 người. 1
Ngược1lại, giá1ở các quốc1gia như Hoa1Kỳ, Ý, Thổ1Nhĩ1Kỳ và1Úc lại
thấp1hơn mức trung1bình này.1Theo xếp 1
hạng của Saving1Spot, nếu1giá một ly 1 1latte cỡ 1 1lớn của Starbucks 1 không 1 1giảm nhưng vẫn 1 quá 1 cao 1 so 1 với GDP 1 bình 1
1quân đầu người thì1các quốc1gia như Chile, Argentina và
1 1Panama sẽ1là những thị 1 1trường đắt đỏ 1 nhất. 1
Tuy1nhiên, Starbucks cũng đang 1 có những1nổ lực để 1 tiệm cận với thị trường Việt Nam 1 hơn, như1giới thiệu 1 các sản phẩm 1 và dịch vụ 1 phù hợp với1khẩu vị và túi
1 1tiền của người tiêu1dùng địa1phương. Việc1điều chỉnh giá cả sản phẩm 1 và dịch vụ 1 của Starbucks cần 1 cân nhắc 1 kỹ lưỡng, 1 vừa đảm bảo1lợi nhuận 1 của doanh nghiệp, 1 vừa tạo ra 1 sự tiếp cận 1
rộng1rãi1hơn cho1người1tiêu dùng. 1 2.2.2. Sản1phẩm1 1
thiếu sự1độc1đáo
Dù1đã được giới1thiệu tới công chúng và sử dụng từ lâu với thực 1 1đơn đa 1 dạng nhưng 1 1sản phẩm 1 1của Starbucks 1 vẫn 1 bị 1 đánh 1 giá 1 là 1 1thiếu độc tính đặc biệt. 1 Thực tế,
1 sản phẩm của Starbucks tại Việt Nam chưa thực sự
tạo1ra sự1khác1biệt so với các thương1hiệu cà phê 1 1khác, đặc biệt 1 là 1
các1quán cà1phê truyền thống. Việc áp dụng 1 mô1hình kinh doanh 1 và sản
phẩm thực đơn giống như ở các thị trường khác ở Việt Nam cũng làm giảm
tính độc đáo của Starbucks. Người tiêu dùng V 1
iệt1Nam thường ưa1chuộng
các1loại cà1phê truyền1thống như cà1phê phin, cà1phê sữa1đá. Những
sản1phẩm đặc1trưng của1Starbucks như cà phê 1 1espresso, Frappuccino chưa 1 thực 1
1sự phù1hợp với khẩu1vị người1Việt. Hiện1nay,
các quán cà1phê1và nhiều 1 cửa hàng thức ăn 1 nhanh1khác1cũng1cung cấp 1
sản1phẩm cà1phê tương1tự Starbucks, với giá1rẻ hơn. 10 2.2.3. Cạnh1tranh1 1
gây gắt1từ1các1thương1hiệu cà phê khác 1 Các thương hiệu 1 cà1phê Việt Nam 1 như1Highlands Coffee, 1 The1Coffee
House, Trung1Nguyên1Legend...rất mạnh về mặt 1 thương hiệu và 1 hiểu biết
văn hóa cà phê Việt Nam. Họ phát1triển các sản phẩm, 1 dịch vụ 1 phù hợp 1 với thị hiếu 1
và lối sống của người 1 tiêu1 1 dùng Việt. Trong những 1 năm 1
1gần đây, nhiều thương hiệu cà phê mới như Katinat,
Cộng, Lacàph cũng đang nhánh chóng 1 phát triển 1 cũng mang đến 1 các
sản1phẩm, trải1nghiệm sáng tạo, phù1hợp với xu1hướng thị trường. 1 Tại Việt Nam, 1 thị trường 1 cà phê 1
đang phát1triển nhanh chóng 1 do sự cạnh1tranh giữa các 1
1chuỗi nổi1tiếng như1Starbucks, Highlands Cof 1 fee,
Phúc1Long. Nhu1cầu của người tiêu1dùng không chỉ1dừng1lại ở
việc1mua những sản phẩm 1 chất lượng 1 và mở rộng 1 trải nghiệm 1 từ
thế1giới trực1tuyến sang thế1giới ngoại1tuyến. Theo dữ1liệu của V 1 ietdata, sự bùng 1 nổ 1 1này chứng kiến số1lượng quán cà phê 1 tăng từ 1 1816 lên 1
11.657 (giai1đoạn 2019-2023). Tr 1 ong mạng xã hội, 1 sự
cạnh1tranh giữa các thương hiệu 1 không 1
1chỉ mở1rộng đến số lượng 1
cửa1hàng mà còn đến sự tương1tác tích1cực của cộng1đồng trực tuyến. 1 Hình 5. Tỷ trọng thảo luận 1 1của các 1 thương 1 hiệu 1 1 phê 1 trên 1 mạng 1 1 hội 1 11 2.2.4. Khả1năng1 1
dễ bị1bắt1chước1của1 1 sản phẩm
Starbucks1không có những sản1phẩm độc1đáo nhất trên thị1trường. Điều này làm cho các1công ty
1 khác rất1dễ1dàng có được sản phẩm. 1 Nhiều đồ 1 uống của 1 1Starbucks được làm từ
1 1những nguyên1liệu đơn1giản và
hương1vị dễ1hiểu. Ví1dụ: cà phê 1 1nóng, hỗn hợp 1 1kem, Frappuccino, v.v.
có1thể được pha1chế với các thành1phần tương1tự từ các nhà cung cấp 1
khác nhau. Starbucks cung cấp 1 nhiều loại đồ uống 1 và thực phẩm, 1 nhưng các mặt hàng 1 phổ1biến như bánh mì 1
sandwich1và1bánh1ngọt cũng 1
có1thể được tìm1thấy ở các danh mục 1 1khác. Thậm1chí có thể dễ1dàng bắt 1
1chước thiết1kế nội1thất và không gian 1 1của cửa hàng 1 Starbucks.Những điều 1
1kiện môi1trường kinh1doanh này củng cố các
đối1thủ cạnh1tranh của họ. 2.3.Cơ hội
Cà phê từ lâu đã trở1thành một1 1 nét văn hóa 1 đặc t 1 rưng của người1Việt Nam. Tuy nhiên, 1 nhịp sống 1 hiện đại 1
khiến nhiều người không có thời
gian1để pha1phin và thưởng 1
1thức cà1phê truyền1thống. Starbucks
xuất1hiện như một giải1pháp hoàn1hảo, mang1đến những1ly cà phê 1
thơm1ngon, tiện1lợi, đáp1ứng nhu1cầu của người1tiêu dùng1Việt Nam. Cà phê 1 Starbuck 1 đã
1 1làm thay cho người1uống cái công1việc lâu dài 1 và 1
công1phu nhất: thử loại1nào ngon1hay dở, đây1là cái 1 chìa 1 khóa 1
thành1công của cà1phê Starbucks. Starbucks lập1ra một đội ngũ 1
chuyên1nghiệp về mua và thử cà1phê, hàng1năm nhóm này phải1thử trên
ngàn1loại cà1phê khác1nhau, cuối1cùng chỉ có rất1ít loại thật ngon 1 mới 1
được chọn1mua, thật là 1 sự chọn lựa công phu. 1 Ly cà1phê cũng đã 1 được
nghiên1cứu1kỹ, không phải bằng1xốp mà bằng loại1giấy dày, bên ngoài 1 lại
1 1còn bọc1thêm lớp ly1không đáy1khác, vừa1để giữ độ nóng cà phê 1
1lâu1dài đồng thời người1uống có1thể cầm trên 1 1tay mà
không1bị1phỏng. Do đó cà1phê Starbucks ra đời1đánh trúng vào nhu cầu 1
làm1sao có ly cà1phê thơm1ngon mà không1mất nhiều thời1gian chờ đợi. 1 Về văn hóa 1
trà, cũng giống như1Trung1Quốc và Nhật1Bản, Việt1Nam cũng chịu ảnh hưởng 1 mạnh mẽ 1 của văn hóa 1 Trà. Tuy nhiên 1 người Việt 12
đang1dần1dần bị ảnh1hưởng của văn1hóa phương1Tây, khẩu vị 1 và mong muốn không ngừng 1 tăng lên 1
của một người tiêu dùng 1 giúp cho nhiệm vụ 1 của Starbucks 1
1trở nên dễ1dàng hơn. Ở Việt Nam 1 văn hóa 1 uống cà1phê
cũng1rất thịnh1hành. Còn ở Việt Nam 1 thói1quen uống cà phê 1 cũng rất
thịnh1hành và phổ1biến. Do đó việc thành 1 1công trong kinh1doanh mặt hàng cà 1 1phê ở Việt Nam của 1
1Starbucks1là1hoàn1toàn1khả1thi. Để tận dụng 1 điểm mạnh 1 và khắc phục 1 điểm yếu, 1 Starbuck tại Việt1Nam có thể nắm bắt 1 và khai t
1 hác một số tiềm1năng để
1 phát triển thương1hiệu mở rộng hoạt1 1 động kinh doanh: 1
 Mở rộng thị trường ở những vị trí đắc địa, có giao thông thuận lợi và
thu hút nhiều khách hàng trên các thành phố lớn tại các tỉnh khác 1 ngoài Hà Nội và Hồ 1 1Chí1Minh
 Để1tăng doanh1số bán1hàng và thu1hút khách hàng vào mọi thời điểm khác 1
1nhau trong1ngày thì cũng có thể phát triển bên mảng
thực phẩm nhẹ như bánh mì, bánh ngọt tương tự như các cửa hàng
đối thủ Phúc Long, Highlands  Hiện1nay, hầu hết 1 khách hàng đều 1 có sử dụng 1 các nền tảng xã1hội, sự gia tăng 1
trong nhu1cầu giao hàng và dịch vụ 1 trực tuyến 1 có thể
cung1cấp cơ1hội cho Starbucks để phát1triển hệ1thống giao hàng 1
hiệu1quả để đáp ứng nhu1cầu của khách1hàng muốn thưởng1thức cà phê 1 1tại nhà 1 hoặc 1 nơi 1 làm 1 việc 1 thông 1 qua 1 ứ 1 ng dụng 1 với 1 tính1năng Starbucks1Delivers
 Phát triển mô hình tạo thẻ thành viên hoặc chương trình 1 chăm1sóc
khách1hàng thân1thiết để1tạo sự trung1thành từ phía khách hàng 1
đồng1thời tạo ra cơ1hội giảm1giá và khuyến1mãi đặc biệt 1 2.4.Thách thức Starbucks, thương hiệu 1 cà phê 1 nổi tiếng 1 thế giới, 1
đã đặt chân đến Việt Nam vào thời điểm 1 thị trường 1v
cà phê đầy biến động. Lúc bấy giờ,
Starbucks1đang1phải đối1mặt với nhiều thách1thức như giá1cả bấp bênh, 1
cung vượt cầu, và sự cạnh tranh 1
gay gắt từ các chuỗi cà phê 1 khác.
Tuy1nhiên, những thương1hiệu thực1sự lớn1mạnh và có tầm ảnh hưởng 1 13