-
Thông tin
-
Quiz
Bài báo cáo GIỮA KỲ nhóm 7 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Bài báo cáo GIỮA KỲ nhóm 7 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Nhập môn Kinh Doanh Quốc Tế (4181) 12 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Bài báo cáo GIỮA KỲ nhóm 7 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Bài báo cáo GIỮA KỲ nhóm 7 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Nhập môn Kinh Doanh Quốc Tế (4181) 12 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ BÁO CÁO GIỮA KỲ MÔN HỌC:
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH SWOT VÀ TÌM HIỂU CHIẾN LƯỢC
MARKETING DẪN ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CỦA STARBUCK VIỆT NAM ST MSSV
Họ và tên sinh viên T 1 22302252 Lê Huyền Đức 2
22207406 Vũ Nguyễn Cát Lượng 3 22205905 Vũ Hải Triều 4 22207004 Đỗ Thị Trang 5
22300170 Phù Quách Ngọc Mai
TP.HCM, Tháng 6 năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ BÁO CÁO GIỮA KỲ MÔN HỌC:
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ
PHÂN TÍCH SWOT VÀ TÌM HIỂU CHIẾN LƯỢC
MARKETING DẪN ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG CỦA STARBUCK VIỆT NAM ST MSSV
Họ và tên sinh viên T 1 22302252 Lê Huyền Đức 2 22207406 Vũ Nguyễn Cát Lượng 3 22205905 Vũ Hải Triều 4 22207004 Đỗ Thị Trang 5 22300170 Phù Quách Ngọc Mai
TP.HCM, Tháng 6 năm 2024 LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, tôi xin gửi o
lời cảm ơn chân thành đến cô Tô Thị Tú Trang, giảng viên
môn “Nhập môn Kinh doanh Quốc tế” đã tận tình hướng h dẫn và hỗ trợ nhóm h
hoànhthành bài báohcáo về thương hiệu Starbucks và hành trình phát triển
thươnghhiệu tại Việt Nam.
Nhờ sự hướng dẫn giảng viên, nhóm chúng h
tôi đã có cơ hội tìm hiểu và nghiên
cứu sâu hơn về hành trình phát triển và định hướng phát triển h của thương hiệu
Starbucks trênhthế giới và đặc biệt là tại thị trường h
Việt Nam, vốn có sự hiện
diện của rất nhiều thương hiệu cà phê h
khác và có mức độ cạnh tranh cao. h Chúng tôi một lần nữa xin h
gửi lời cảm ơn đến cô cô đã dành thời gian xem xét và đánh
giá bài báo cáo của nhóm. Bên cạnh đó, nhóm cũng h xin gửi lời cảm ơn
h đến tất cả các thành h viên trong
nhóm đã hỗ trợ lẫn nhau h trong quá h trình học và hoàn thành h bài báo cáo h một
cách thuận lợi và đúng thời hạn. Trân trọng cảm ơn! i MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................i 1.
Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Starbucks.............................................1 1.1.
Tổng quan thương hiệu...........................................................................1 1.1.1.
Nguồn cảm hứng.............................................................................1 1.1.2.
Nguồn gốc tên thươnghhiệu Starbucks............................................1 1.1.3.
Lịch sử hình thành và phát triển......................................................1 1.1.4.
Sứ mệnh..........................................................................................2 1.1.5.
Tầm nhìn.........................................................................................3 1.1.6.
Giá trị cốt lõi...................................................................................3 1.1.7.
Mục tiêu cốt lõi...............................................................................4 1.2.
Vận hành hoạt động của Starbucks.........................................................4 1.2.1.
Cửa hàng do công ty điều hành (Company-operated stores)...........4 1.2.2.
Các cửa hàng được cấp phép (Licensed Stores)..............................4 1.2.3.
Thẻ giá trị được lưu trữ và chương trình khách hàng thân thiết
(Stored Value Cards and Loyalty Program)..................................................5 1.2.4.
Một số hoạt động nổi bật trong năm 2020.......................................5 2.
Phân tích SWOT của Starbucks tại thị trường Việt Nam...............................5 2.1.
Điểm mạnh của Starbucks tại Việt Nam.................................................5 2.1.1.
Hình ảnh thương hiệu mạnh............................................................5 2.1.2.
Nền tảng tài1chính vững chắc.........................................................6 2.1.3.
Chất lượng1sản phẩm......................................................................6 2.1.4.
Chiến1lược1mở1rộng......................................................................7 2.1.5.
Cân1bằng1giữa lợi1nhuận1và đạo1đức1kinh1doanh......................7 2.1.6.
Môi trường tiêu chuẩn quốc tế.........................................................7 2.2.
Điểm yếu của Starbucks tại Việt Nam....................................................8 2.2.1.
Giá1cả1cao1so1với1thu1nhập trung1bình1của1người Việt............8 2.2.2.
Sản1phẩm1thiếu1sự1độc1đáo.........................................................9 2.2.3.
Cạnh1tranh1gây1gắt1từ1các1thương1hiệu cà1phê khác...............10 2.2.4.
Khả1năng1dễ1bị1bắt1chước1của1sản1phẩm................................11 ii 2.3.
Cơ hội...................................................................................................11 2.4.
Thách thức............................................................................................13 3.
Bài1học1Marketing1từ1thành1công1của1Starbucks1Việt1Nam................14 3.1.
Product (sản phẩm)...............................................................................14 3.2.
1Price (giá)...........................................................................................15 3.3.
Place (Phân phối sản phẩm):.................................................................15 3.4.
Promotion (truyền thông- tiếp thị)........................................................16 4.
Định hướng phát triển trong thời gian tới của Starbucks tại thị trường Việt Nam16 5.
Kết Luận...................................................................................................... 20
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................21 iii
1. Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Starbucks
1.1.Tổng quan thương hiệu
1.1.1. Nguồn cảm hứng
AlfredhPeet, người sáng lập thương hiệu cà phê Peet's Coffee h &Tea, là
nguồn cảm hứng cho những người chủ sánghlập thương hiệu h cà phê
Starbucks, họ ban đầu mua hạt cà h phê xanh từ h Peet's. Một thời gian h sau,
quán chuyển về số 1912 Pike h Place, nơi đó vẫn còn h tồnhtại ngày nay.
Ngoài ra, họhbắt đầu mua cà phê hạt trực tiếp h từ h các nônghtrại.
1.1.2. Nguồn gốc tên thươnghhiệu Starbucks
Công ty ban đầu dự định h
lấy tên là Pequod, lấyhcảm hứng từ h cuốnhsách
Moby-Dick. hTuy nhiên, khi một trong các đối tác phủ quyết cái tên này,
nó được đổi thành Starbucks—mộthnhân vật khác trong cùng h cuốn sách trên.
1.1.3. Lịch sử hình thành và phát triển Quán cà phê h
Starbucks đầu tiên được mở tại Seattle, h Washington vào h
ngày 30 tháng 3 năm 1971 bởi h
3 người: Giáo viên tiếng h Anh Jerry
Baldwin, giáo viên lịch sử Zev Siegel và tác giả Gordon Bowker h . 1
Hình 1. Hành trình phát triển của thương hiệu Starbucks
Quáhtrình chuyển đổi của cà phê Starbucks không thực sự h bắt đầu cho đến h
khi HowardhSchultz, một trong những người sáng lập, h trở thành giám đốc
vàhchịu trách nhiệm trực tiếp h
về hoạt động tiếp thị của h công ty h .
Cà phê Starbucks thường gặp khó khăn trong quá trìnhhphát triển h và chiến
lược phát triển của hãng cũng mắc phải những sai lầm. nhưng trong thời điểm khó khăn. Trong giai đoạn h
này, Starbucks Coffee dưới sự lãnh đạo của CEOhHoward
Schultz một lần nữa chứng tỏ h sức mạnh thương hiệu h dẫn đầu của mình
thông qua hàng loạt cải cách chiến lược mạnh mẽ. 1.1.4. Sứ mệnh
Khi Starbucks xây dựng thương hiệu của mình, h
rõ ràng sứ mệnh của họ bắt
đầu và kếththúc bằng những giá trị h cốt lõi, h và những giá trị cốt h lõi đó h đến từ mối quan hệ h giữa con người với h
nhau. Điều này có nghĩa là Starbucks
không chỉ cung cấp cà phê thơm ngon h
mà còn tạo ra một không gian văn
hóa. Để đạt được mục tiêu này h
, Starbucks sử dụng đội ngũ phục vụ chuyên
nghiệp để tạo ra phong cách riêng và cung cấp h dịch vụ h tốt nhất. Họ 2 luônhnỗ lực lắng h nghe và
h đổi mới để mang đến cho khách hàng h những
sảnhphẩm và trải nghiệm h hcà phê tốt nhất. 1.1.5. Tầm nhìn
Starbuckshvẫn giữ đúng giá trị của mình đồng thời họ vẫn luôn đổi mới và
vượt trên sự mong đợi của khách hàng. h Mục tiêu h của họ là nắm bắt h thị trường địa phương h và toàn h
cầu và mang lại nguồn cảm h hứng chohmột tách cà phê tuyệt vời h hmỗi ngày.
Hình 2. Sản phẩm của Starbucks
1.1.6. Giá trị cốt lõi
Các quán cà phê Starbucks luôn 1
mang đến những trảihnghiệm thú vị cho
kháchhhàng, một trải nghiệm h
“1 0 2” - một trải nghiệm h mà chỉ có thể có được.
Khi họ tới quán cà phê Starbucks. Hầu hết mọi quán cà phê Starbucks đều
trông giản dị và thân thiện. Từ màu tường h đến thiết kế trần h nhà, chỗ ngồi
và quầy, mỗi nơi đều có nét độchđáo riêng. Trang1trí là một nghệ thuật h hài
hòa, cố gắng che giấu bầu không khí quý tộc giàu có; đồng t g hời, dưới vẻ g
ngoài “giản dị” và “cởigmở”, họ dường như chào đón khách hàng với vòng
tay rộng mở, trong đó cũng chứa g
đựng nền văn hóa phong phú. g 3
1.1.7. Mục tiêu cốt lõi
Trải qua bốn mươi năm gầy dựng g và phát triển, g Starbucks đã lan g rộng ra
khắp châu lục, truyền nghệ thuật thưởng thức g cà phê Ý hiện g đại đếngNhật Bản, Hongkong g gvà Nam Phi.
1.2.Vận hành hoạt động của Starbucks
1.2.1. Cửa hàng do công ty điều hành (Company-operated stores)
Starbucks đã mở rộng các cửa hàng theo mô hình drive-thru cung cấp sự
tiện lợi cao hơn và đã mở rộng các g cửa hàng ở g các khu vực nông thôn,
thành phố và ngoại ô. Ngoài ra, StarBucks đã ra mắt một g mô hình cửa
hàng Starbucks Pickup mới ở một sốgthành phố lớn ở Hoa Kỳ. g Những
khách hàng muốn đặt hàng trước g
và thanh toán bằng Ứng dụng g
StarbucksgMobile khi nhận hàng sẽ thích các mô hình cửaghàng mới như Starbucks Pickup.
Hình 3. Vận hành trên nền tảng trực tuyến
1.2.2. Các cửa hàng được cấp phép (Licensed Stores)
Trong năm 2020, các cửa hàng được cấp g
phép của Starbucks đãgkiếm
được 10% tổng doanh thu của công ty g
. Người được cấp phép có thể mua cà phê, trà, thực phẩm g
và các sản phẩm liêngquan từ Starbucks. g Starbucks
cũng bán máy phagcà phê và máy phagcà phê g espresso cho những g người
đượcgcấp phép để sử dụnggcác sản phẩm củagcông ty. Không chỉ vậy g 4 công ty đã g mở hơn 581 cửa hàng m g
ới tại Trung Quốc vào cuối năm 2020, g thế hiện tốc g
độ phát triểngở mức kỷ lục của cửaghàng Starbuck T g runggQuốc trước đó.
1.2.3. Thẻ giá trị được lưu trữ và chương trình khách hàng thân
thiết (Stored Value Cards and Loyalty Program)
Starbucksgđãgkhởi xướng một chươnggtrình nhằm phângphối thẻ
Starbucks cho khách hàng quen g
để dễ dàngghóa các giao dịch, g cùng với các chiến lược g khuyến mại g
và quà tặng. Sáng kiến này g đã và đang
nânggcao sự hàiglòng của kháchghàng qua đó thúc đẩygtần suấtgbảo trợ của chủ thẻ, g từ đó nuôi dưỡng g lòng trung thành g với thương hiệu
tronggnhóm khách1hàng của Starbucks.
1.2.4. Một số hoạt động nổi bật trong năm 2020 Để đáp ứng 1 khát vọng 1 và sự cống hiến 1 của tổ chức 1 hướng tới 1 một tương1lai bền vững 1
1hơn, Starbucks1đã trở thành1người tham
gia1vào chiến dịch1mới lạ “Transition to 1 Net Zero” cùng1với tám thành 1 1viên tiên1phong khác. Với sự cống hiến 1
của mình trong việc thúc đẩy 1 công bằng xã1hội và xóa bỏ thành kiến 1 chủng tộc, 1 Starbucks đã cam kết 1 thiết lập 1 các
mục1tiêu Hòa1nhập và1đa dạng hàng năm1tập trung vào các1chỉ số
duy trì và tiến bộ trong 1 việc đạt được 1 tỷ lệ 1 đại diện cho 1 Người1Da
đen, Bản địa và Người 1 da màu (BIPOC). 1
2. Phân tích SWOT của Starbucks tại thị trường Việt Nam
2.1.Điểm mạnh của Starbucks tại Việt Nam
2.1.1. Hình ảnh thương hiệu mạnh
Starbucks1sử dụng chính tên công1ty làm biểu tượng thương hiệu 1 của
mình. Đây là thương1hiệu1toàn cầu 1 mà mọi người 1
đều biết đến vì nó phổ
biến nhất và khó cạnh tranh 1
nhất trong ngành thực1phẩm và 1 đồ uống. 1
Khách1hàng liên tưởng1đến Starbucks là1chỗ để thưởng thức1cà phê chất lượng 1
1cao và trải1nghiệm cà1phê tốt. Starbucks đã mở1rộng chuỗi cửa 1
1hàng của1mình sang1hơn 80 quốc1gia trên thế1giới. Không 5
phải ngẫu1nhiên mà Starbucks đã tồn tại nhiều năm 1 và hiện có hơn 30.000 1
cửa1hàng được1mở trên khắp thế1giới, trong1đó có 67 cửa1hàng ở các
khu1vực trung tâm1thành phố1Việt Nam. Sự1hiện diện rộng khắp 1 đã
giúp1Starbucks1trở thành một thương1hiệu toàn cầu, quen thuộc với người
tiêu1dùng trên thế Năm 2019, Starbucks có giá1 1
trị thương1hiệu là 11,7 tỷ USD theo bảng1xếp hạng 1
của Interbrand. Số lượng cửa hàng 1
Starbucks1tăng từ 1.8861lên 31.256 từ năm 1998 đến1năm 2019. Khi Starbucks 1
1Coffee vào1thị1trường1Việt1Nam đã1tạo nên1sự khác biệt 1 so với1các thương hiệu 1 cà phê khác 1 như1Trung Nguyên, 1 Highland và
1 1các quán1cà phê1đường phố truyền 1 1thống của1Việt Nam.
Starbucks1đã sở1hữu thương1hiệu cà1phê cao cấp và1lối sống sang trọng 1
được công1nhận1toàn1cầu. Giá trị thương 1 hiệu cao, lọt1top
những1thương1hiệu đắt giá nhất thế giới.
2.1.2. Nền tảng tài chính vững chắc 1
Starbucks1là một công ty có nền tảng tài1chính rất1vững mạnh. Năm 2020, Starbucks có doanh thu 1
hàng năm1khoảng 26,5 tỷ USD 1 và lợi nhuận 1 khoảng 3,6 tỷ USD. 1 Đây là thành tích 1 lập kỷ lục, 1 góp phần thực sự 1 vào
thành1tích vượt1trội của Starbucks. Bên cạnh doanh1thu, Starbucks cũng ghi1nhận lợi nhuận 1 kinh 1
1doanh ổn định và biên lợi1nhuận ở mức cao so với các công ty1 1 khác trong ngành. 1
Biên lợi1nhuận gộp thường ở mức trên
50%, cho thấy hiệu quả hoạt động tốt.
Tất cả sự1quan1tâm của ngư 1 ời tiêu dùng 1 này đã dẫn đến 1 doanh số 1 bán hàng mạnh 1
1mẽ, doanh1thu của1Starbucks liên tục 1 1tăng qua1các năm.
2.1.3. Chất lượng sản phẩm 1 Starbucks1luôn chú 1
1trọng đến chất1lượng cà phê và các sản1phẩm khác,
sử dụng1nguyên1liệu tươi ngon 1 và quy trình chế biến 1 chuyên nghiệp. 1 Để
có thể làm được công việc 1 này, Starbucks đã 1 tiêu1 hóa 1 chuẩn cà1phê của mình 1
1sao cho chất1lượng tuyệt vời 1
1của cà phê được duy1trì không
thay1đổi ở bất kỳ cửa1hàng nào, trong1mọi hoàn1cảnh. Ngoài1cà phê,
Starbucks1cũng rất chú trọng1vào chất1lượng và an1toàn của các 6
nguyên1liệu như sữa, syrup, trà... Cùng1với đó Starbucks 1 1đã xây dựng các tiêu1chuẩn và quy1trình 1
chế biến1sản1phẩm rất1nghiêm1ngặt, 1từ khâu nhập 1 nguyên 1 1liệu đến 1 pha 1 chế 1 và 1 phục 1
1vụ. Nhờ1những nổ1lực
không1ngừng nghỉ trong việc duy1trì và nâng cao chất1lượng sản phẩm, 1
Starbucks đã trở thành thương1hiệu cà phê hàng1đầu thế giới, 1 được khách hàng tin tưởng và ủng 1 hộ. 1
2.1.4. Chiến1lược1mở rộng 1 Starbucks đang từng bước 1 mở rộng 1 mạng lưới 1 cửa hàng tại 1 Việt Nam, đáp ứng nhu cầu 1 ngày càng 1
tăng của thị1trường. Starbucks đã nhanh 1
chóng1mở rộng chuỗi cửa1hàng tại các thành1phố lớn như Hà1Nội, Tp.
HCM, Đà1Nẵng, Nha1Trang, Cần Thơ...Sự 1 hiện diện 1 rộng r 1 ãi này1giúp
khách1hàng tiếp cận dễ1dàng và tăng cơ1hội tiếp cận1đối tượng
khách1hàng rộng lớn. Starbucks1chọn vị1trí cửa1hàng ở những địa đi 1 ểm
sôi1động, có lưu1lượng người1qua lại đông1đúc như trung1tâm
thương1mại, khu văn1phòng, trường đại1học... để tối1đa hóa khách 1 hàng 1 tiềm năng.
2.1.5. Cân1bằng1giữa lợi1 và đạo 1 nhuận 1đức1kinh1doanh
Trải qua quá trình sáng tạo 1
và phát1triển, Starbucks đã1khẳng1định1mình
là1chuỗi nhà hàng cà phê hàng1đầu mà mọi người đều có thể thưởng thức. “Tính đến năm 1
2015, cà phê Starbucks® được1chứng nhận 1 99% có nguồn
gốc hợp pháp, khiến chúng tôi trở thành1nhà1bán lẻ 1 cà phê lớn nhất đạt
được cột mốc này, Starbucks 1
đánh giá các trang trại cà phê dựa trên các tiêu chí kinh tế, 1 xã hội 1 và môi trường 1 với mục đích cung 1 cấp sự minh
bạch, có lợi nhuận và trang trại cà phê bền vững, 1 nông1dân trồng1cà phê, 1
cộng đồng và các hoạt động của họ. Starbucks vẫn1cam kết 1 thực hiện các
hoạt1động vì môi trường như đổi mới, tài trợ1cho cộng đồng, sử dụng
nguyên liệu thô bền vững, giảm khí thải và bảo tồn năng lượng ở mọi thị 1 trường 1 mà 1 chúng 1
1tôi hoạt1động. Những đánh giá có ý nghĩa 1
1rất1lớn đối với Starbucks và sẽ mang 1 1lại lợi ích to1lớn cho thương1hiệu cũng 1 như 1 giúp 1 1Starbucks được coi là một trong 1 1những chuỗi 1 cà 1 phê 1 tốt 1 nhất 1 trên 1 thế 1 giới. 1 7
2.1.6. Môi trường tiêu chuẩn quốc tế
Các cửa hàng Starbucks tại Việt Nam được1thiết1kế1và1vận hành 1 theo chuẩn1mực quốc 1 1tế, tạo1ra một không 1
1gian sang1trọng, hiện đại và lịch
sự. Sử1dụng1các1thiết1bị1công1nghệ1hiện đại 1 , đảm bảo 1 chất1lượng
pha1chế và phục1vụ khách. Thiết kế cửa hàng có tính linh hoạt, có thể điều
chỉnh và thích ứng với từng vị trí cụ thể. Điều này thu1hút1khách hàng, 1
đặc biệt là giới1trẻ và những1người1ưa thích 1
không1gian cafe tiêu chuẩn quốc tế.
2.2.Điểm yếu của Starbucks tại V iệt Nam
2.2.1. Giá1cả1cao1so1với1thu1nhập trung1bình1của người V 1 iệt Không1thể phủ 1 1nhận1rằng đồ 1 uống 1
1của Starbucks1đắt hơn so1với các
đối thủ cạnh tranh. Thu1nhập1bình1quân của 1 người tiêu dùng 1 Việt1Nam
vẫn1thấp hơn nhiều so với 1
1các nước phát1triển, nơi Starbucks đang thành
công. Chính1vì1điều1này1mà1 1 nhiều người1 1 không 1 thể chấp1nhận1được mức1 1
giá của Starbucks. Mới đây, trang web SavingSpot đã nghiên 1 cứu,
tìm hiểu và xếp hạng giá1bán1Starbucks1tại nhi 1 ều thị trường1trên thế 1 giới. 1 8
Hình 4. Xếp hạng giá bán của sản phẩm tall latte của Starbucks
Dựa trên mức lương trung bình hàng ngày của công nhân, Starbucks Tall
Latte sẽ nằm trong top 10 thị trường rẻ nhất và phải chăng nhất.
Cụ1thể, Campuchia1là quốc1gia có giá ly Tall Latte 1 cao cấp của1Starbucks cao nhất 1 thế 1
1giới, chiếm tới186,1% thu 1 1nhập trung bình 1
hàng1ngày của người lao1động. Vị1trí thứ hai 1 1là Ấn Độ 1 với 71,3%. 1 T 1 iếp1theo là V 1 iệt Nam 1 với 1 57,7%. 1 Mỹ hiện 1 là 1 thị 1 trường 1 bán 1 ly 1 T 1 all Latte 1 của 1 Starbucks 1 rẻ 1 nhất 1 1thế giới, chi 1
1tiêu chỉ bằng 2,1% thu nhập trung1bình hàng1ngày của một
công nhân. Na Uy đứng1thứ1hai với 3,1% và 1 Áo đứng 1 thứ ba với 1 3,1%. Nếu 1 lấy 1 GDP 1 bình 1 quân 1 đầu 1 người 1 1để so 1 sánh 1 1thì hầu 1 hết 1 T 1 a ll1Latte Protein 1 của 1 Starbucks 1 sẽ 1 có 1 màu 1 đỏ 1 (trên 1 1mức1trung1bình)
1ở1hầu hết1các1thị1trường. 9 Trong đó 1 1có Thụy1Sĩ, Việt Nam, 1 Hàn Quốc, 1 Trung Quốc, 1 Ấn1Độ... tất cả 1 các 1 1nước đều1có hàm1lượng Starbucks1Tall Latte 1 1quá cao 1 so 1 1với GDP bình 1 quân 1 đầu 1 người. 1
Ngược1lại, giá1ở các quốc1gia như Hoa1Kỳ, Ý, Thổ1Nhĩ1Kỳ và1Úc lại
thấp1hơn mức trung1bình này.1Theo xếp 1
hạng của Saving1Spot, nếu1giá một ly 1 1latte cỡ 1 1lớn của Starbucks 1 không 1 1giảm nhưng vẫn 1 quá 1 cao 1 so 1 với GDP 1 bình 1
1quân đầu người thì1các quốc1gia như Chile, Argentina và
1 1Panama sẽ1là những thị 1 1trường đắt đỏ 1 nhất. 1
Tuy1nhiên, Starbucks cũng đang 1 có những1nổ lực để 1 tiệm cận với thị trường Việt Nam 1 hơn, như1giới thiệu 1 các sản phẩm 1 và dịch vụ 1 phù hợp với1khẩu vị và túi
1 1tiền của người tiêu1dùng địa1phương. Việc1điều chỉnh giá cả sản phẩm 1 và dịch vụ 1 của Starbucks cần 1 cân nhắc 1 kỹ lưỡng, 1 vừa đảm bảo1lợi nhuận 1 của doanh nghiệp, 1 vừa tạo ra 1 sự tiếp cận 1
rộng1rãi1hơn cho1người1tiêu dùng. 1 2.2.2. Sản1phẩm1 1
thiếu sự1độc1đáo
Dù1đã được giới1thiệu tới công chúng và sử dụng từ lâu với thực 1 1đơn đa 1 dạng nhưng 1 1sản phẩm 1 1của Starbucks 1 vẫn 1 bị 1 đánh 1 giá 1 là 1 1thiếu độc tính đặc biệt. 1 Thực tế,
1 sản phẩm của Starbucks tại Việt Nam chưa thực sự
tạo1ra sự1khác1biệt so với các thương1hiệu cà phê 1 1khác, đặc biệt 1 là 1
các1quán cà1phê truyền thống. Việc áp dụng 1 mô1hình kinh doanh 1 và sản
phẩm thực đơn giống như ở các thị trường khác ở Việt Nam cũng làm giảm
tính độc đáo của Starbucks. Người tiêu dùng V 1
iệt1Nam thường ưa1chuộng
các1loại cà1phê truyền1thống như cà1phê phin, cà1phê sữa1đá. Những
sản1phẩm đặc1trưng của1Starbucks như cà phê 1 1espresso, Frappuccino chưa 1 thực 1
1sự phù1hợp với khẩu1vị người1Việt. Hiện1nay,
các quán cà1phê1và nhiều 1 cửa hàng thức ăn 1 nhanh1khác1cũng1cung cấp 1
sản1phẩm cà1phê tương1tự Starbucks, với giá1rẻ hơn. 10 2.2.3. Cạnh1tranh1 1
gây gắt1từ1các1thương1hiệu cà phê khác 1 Các thương hiệu 1 cà1phê Việt Nam 1 như1Highlands Coffee, 1 The1Coffee
House, Trung1Nguyên1Legend...rất mạnh về mặt 1 thương hiệu và 1 hiểu biết
văn hóa cà phê Việt Nam. Họ phát1triển các sản phẩm, 1 dịch vụ 1 phù hợp 1 với thị hiếu 1
và lối sống của người 1 tiêu1 1 dùng Việt. Trong những 1 năm 1
1gần đây, nhiều thương hiệu cà phê mới như Katinat,
Cộng, Lacàph cũng đang nhánh chóng 1 phát triển 1 cũng mang đến 1 các
sản1phẩm, trải1nghiệm sáng tạo, phù1hợp với xu1hướng thị trường. 1 Tại Việt Nam, 1 thị trường 1 cà phê 1
đang phát1triển nhanh chóng 1 do sự cạnh1tranh giữa các 1
1chuỗi nổi1tiếng như1Starbucks, Highlands Cof 1 fee,
Phúc1Long. Nhu1cầu của người tiêu1dùng không chỉ1dừng1lại ở
việc1mua những sản phẩm 1 chất lượng 1 và mở rộng 1 trải nghiệm 1 từ
thế1giới trực1tuyến sang thế1giới ngoại1tuyến. Theo dữ1liệu của V 1 ietdata, sự bùng 1 nổ 1 1này chứng kiến số1lượng quán cà phê 1 tăng từ 1 1816 lên 1
11.657 (giai1đoạn 2019-2023). Tr 1 ong mạng xã hội, 1 sự
cạnh1tranh giữa các thương hiệu 1 không 1
1chỉ mở1rộng đến số lượng 1
cửa1hàng mà còn đến sự tương1tác tích1cực của cộng1đồng trực tuyến. 1 Hình 5. Tỷ trọng thảo luận 1 1của các 1 thương 1 hiệu 1 cà 1 phê 1 trên 1 mạng 1 xã 1 hội 1 11 2.2.4. Khả1năng1 1
dễ bị1bắt1chước1của1 1 sản phẩm
Starbucks1không có những sản1phẩm độc1đáo nhất trên thị1trường. Điều này làm cho các1công ty
1 khác rất1dễ1dàng có được sản phẩm. 1 Nhiều đồ 1 uống của 1 1Starbucks được làm từ
1 1những nguyên1liệu đơn1giản và
hương1vị dễ1hiểu. Ví1dụ: cà phê 1 1nóng, hỗn hợp 1 1kem, Frappuccino, v.v.
có1thể được pha1chế với các thành1phần tương1tự từ các nhà cung cấp 1
khác nhau. Starbucks cung cấp 1 nhiều loại đồ uống 1 và thực phẩm, 1 nhưng các mặt hàng 1 phổ1biến như bánh mì 1
sandwich1và1bánh1ngọt cũng 1
có1thể được tìm1thấy ở các danh mục 1 1khác. Thậm1chí có thể dễ1dàng bắt 1
1chước thiết1kế nội1thất và không gian 1 1của cửa hàng 1 Starbucks.Những điều 1
1kiện môi1trường kinh1doanh này củng cố các
đối1thủ cạnh1tranh của họ. 2.3.Cơ hội
Cà phê từ lâu đã trở1thành một1 1 nét văn hóa 1 đặc t 1 rưng của người1Việt Nam. Tuy nhiên, 1 nhịp sống 1 hiện đại 1
khiến nhiều người không có thời
gian1để pha1phin và thưởng 1
1thức cà1phê truyền1thống. Starbucks
xuất1hiện như một giải1pháp hoàn1hảo, mang1đến những1ly cà phê 1
thơm1ngon, tiện1lợi, đáp1ứng nhu1cầu của người1tiêu dùng1Việt Nam. Cà phê 1 Starbuck 1 đã
1 1làm thay cho người1uống cái công1việc lâu dài 1 và 1
công1phu nhất: thử loại1nào ngon1hay dở, đây1là cái 1 chìa 1 khóa 1
thành1công của cà1phê Starbucks. Starbucks lập1ra một đội ngũ 1
chuyên1nghiệp về mua và thử cà1phê, hàng1năm nhóm này phải1thử trên
ngàn1loại cà1phê khác1nhau, cuối1cùng chỉ có rất1ít loại thật ngon 1 mới 1
được chọn1mua, thật là 1 sự chọn lựa công phu. 1 Ly cà1phê cũng đã 1 được
nghiên1cứu1kỹ, không phải bằng1xốp mà bằng loại1giấy dày, bên ngoài 1 lại
1 1còn bọc1thêm lớp ly1không đáy1khác, vừa1để giữ độ nóng cà phê 1
1lâu1dài đồng thời người1uống có1thể cầm trên 1 1tay mà
không1bị1phỏng. Do đó cà1phê Starbucks ra đời1đánh trúng vào nhu cầu 1
làm1sao có ly cà1phê thơm1ngon mà không1mất nhiều thời1gian chờ đợi. 1 Về văn hóa 1
trà, cũng giống như1Trung1Quốc và Nhật1Bản, Việt1Nam cũng chịu ảnh hưởng 1 mạnh mẽ 1 của văn hóa 1 Trà. Tuy nhiên 1 người Việt 12
đang1dần1dần bị ảnh1hưởng của văn1hóa phương1Tây, khẩu vị 1 và mong muốn không ngừng 1 tăng lên 1
của một người tiêu dùng 1 giúp cho nhiệm vụ 1 của Starbucks 1
1trở nên dễ1dàng hơn. Ở Việt Nam 1 văn hóa 1 uống cà1phê
cũng1rất thịnh1hành. Còn ở Việt Nam 1 thói1quen uống cà phê 1 cũng rất
thịnh1hành và phổ1biến. Do đó việc thành 1 1công trong kinh1doanh mặt hàng cà 1 1phê ở Việt Nam của 1
1Starbucks1là1hoàn1toàn1khả1thi. Để tận dụng 1 điểm mạnh 1 và khắc phục 1 điểm yếu, 1 Starbuck tại Việt1Nam có thể nắm bắt 1 và khai t
1 hác một số tiềm1năng để
1 phát triển thương1hiệu mở rộng hoạt1 1 động kinh doanh: 1
Mở rộng thị trường ở những vị trí đắc địa, có giao thông thuận lợi và
thu hút nhiều khách hàng trên các thành phố lớn tại các tỉnh khác 1 ngoài Hà Nội và Hồ 1 1Chí1Minh
Để1tăng doanh1số bán1hàng và thu1hút khách hàng vào mọi thời điểm khác 1
1nhau trong1ngày thì cũng có thể phát triển bên mảng
thực phẩm nhẹ như bánh mì, bánh ngọt tương tự như các cửa hàng
đối thủ Phúc Long, Highlands Hiện1nay, hầu hết 1 khách hàng đều 1 có sử dụng 1 các nền tảng xã1hội, sự gia tăng 1
trong nhu1cầu giao hàng và dịch vụ 1 trực tuyến 1 có thể
cung1cấp cơ1hội cho Starbucks để phát1triển hệ1thống giao hàng 1
hiệu1quả để đáp ứng nhu1cầu của khách1hàng muốn thưởng1thức cà phê 1 1tại nhà 1 hoặc 1 nơi 1 làm 1 việc 1 thông 1 qua 1 ứ 1 ng dụng 1 với 1 tính1năng Starbucks1Delivers
Phát triển mô hình tạo thẻ thành viên hoặc chương trình 1 chăm1sóc
khách1hàng thân1thiết để1tạo sự trung1thành từ phía khách hàng 1
đồng1thời tạo ra cơ1hội giảm1giá và khuyến1mãi đặc biệt 1 2.4.Thách thức Starbucks, thương hiệu 1 cà phê 1 nổi tiếng 1 thế giới, 1
đã đặt chân đến Việt Nam vào thời điểm 1 thị trường 1v
cà phê đầy biến động. Lúc bấy giờ,
Starbucks1đang1phải đối1mặt với nhiều thách1thức như giá1cả bấp bênh, 1
cung vượt cầu, và sự cạnh tranh 1
gay gắt từ các chuỗi cà phê 1 khác.
Tuy1nhiên, những thương1hiệu thực1sự lớn1mạnh và có tầm ảnh hưởng 1 13