Bài báo cáo tham quan doanh nghiệp "Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare" môn học Business Administration | Đại học Kinh tế quốc dân

Bài báo cáo tham quan doanh nghiệp "Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare" môn học Business Administration | Đại học Kinh tế quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

 

lOMoARcPSD|38777299
TRƯNG ĐẠI HC KINH TQUC DÂN
--------------------------
Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare
EBBA 14.3
NHĀM
8
Nguyễn Minh Tuấn
Thiều Xuân Lam
Nguyễn Ngọc Minh
ơng Thu Quyên
Phạm Thu
Dung
11226701
11223208
11224249
11225494
11221462
lOMoARcPSD|38777299
1. Các thông tin chung về Công ty Nutricare.
A, Lịch sử hình thành phát triển công ty
Công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare là công ty chăm sóc dinh dưỡng & sức khỏe tại Việt
Nam tiên phong em ến các giải pháp dinh dưỡng & dinh dưỡng y học dành riêng cho từng lứa
tuổi & chuyên sâu từng bệnh lý ược thành lập vào năm 2010 bởi các nhà khoa học dinh
dưỡng, ặt ra sứ mệnh cung cấp giải pháp toàn diện về dinh dưỡng cho người Việt ở mọi lứa
tuổi và chú trọng vào việc sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng chất
lượng cao, không chỉ áp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Trụ sở chính: Tòa nhà NUTRICARE, Số 1, Liền kề 2, KDT Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
Loại hình doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare
Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu khoa học, ến nay Nutricare là ơn vị dẫn ầu
về dinh dưỡng ặc thù, với nhiều giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt, dành cho cho các lứa tuổi,
thể trạng và bệnh lý. Danh mục sản phẩm dinh dưỡng của Nutricare a dạng: sữa bột, bột ăn
dặm, sữa nước, sữa tươi, sữa chua, sữa hạt, yến sào.....
Vào năm 2019, Nutricare khánh thành nhà máy sữa nước với dây chuyền sản xuất tự ộng trị
giá hàng triệu ô ược thiết kế bởi Tetra Pak. Đồng thời, Nutricare ạt ược danh hiệu “Thương
hiệu quốc gia Việt Nam” về dinh dưỡng y học 2 năm liên tiếp (2018 -2020). Đây là dấu ấn tự
hào giúp Nutricare tự tin, vững vàng bước tiếp sứ mệnh của mình.
b. Cơ cấu tổ chức và quản lý
c. Cơ cấu sản xuất
lOMoARcPSD|38777299
d. Cơ cấu kinh doanh
Về cơ cấu kinh doanh, Nutricare chủ yếu là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng.
Một số sản phẩm tiêu biểu:
e. Thị trường
Về tổng quan về ngành dinh dưỡng, Thị trường dinh dưỡng học bị phân mảnh và cạnh tranh.
Thị trường bao gồm một số người chơi lớn. Những người chơi trên thị trường có nhiều tiền
hơn cho ổi mới và nghiên cứu sản phẩm ã thiết lập vị trí của họ trên thị trường. (link) Theo
CEO Nutricare khi nói về thị trường dinh dưỡng của Việt Nam, Việt Nam ang gặp "gánh nặng
kép" về dinh dưỡng. Tức là thiếu dinh dưỡng ở nhóm người bị hạn chế tiếp cận với dinh
dưỡng do nhận thức, các iều kiện kinh tế xã hội. Hai là, thừa dinh dưỡng ở nhóm người giàu
lên do chuyển ổi lối sống nhanh dẫn ến các bệnh rối loạn chuyển hóa vì cơ thể không thích
ứng kịp. "Nhận thức của người dân về dinh dưỡng cũng chưa thực sự ầy ủ, ôi khi bị ảnh
hưởng bởi các thông tin thiếu chính thống, rời rạc, không theo quy chuẩn, thậm chí nhận thức
không theo kịp à phát triển kinh tế xã hội".
lOMoARcPSD|38777299
Dù phải ối mặt với nhiều ông lớn trong quá trình gia nhập thị trường, và ây là lĩnh vực non trẻ
nhưng ông Nguyễn Đức Minh nhận ịnh dinh dưỡng y học tại Việt Nam là nhu cầu tất yếu và
sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Đây là lý do hơn một thập kỷ qua, bác sĩ Nguyễn Đức
Minh cùng các cộng sự tại Nutricare không ngừng tìm tòi, nghiên cứu ể phát triển những dòng
sản phẩm dinh dưỡng y học ặc trị a dạng theo ộ tuổi và bệnh lý, cùng mức giá phù hợp với số
ông người tiêu dùng Việt. Và sự nhận ịnh này ã ược chứng minh bởi sự duy trì tăng trưởng 2
con số của công ty ( khoảng 40%) ngay cả trong mùa dịch CoVid 19 cùng với những thành
tựu nhứ: Nutricare sở hữu danh mục sản phẩm dinh dưỡng nhiều nhất thị trường với hơn 100
ơn vị sản phẩm chuyên biệt cho ối tượng ở mọi lứa tuổi, chuyên sâu tới nhiều bệnh lý.
Đạt top 6 những thương hiệu sữa nổi tiếng nhất Việt Nam.
Vào ngày 17/5, Công ty cổ phần Dinh dưỡng Nutricare ược vinh danh top 50 "Doanh nghiệp
tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2023"
2. Các khó khăn trong kinh doanh và bài học kinh nghiệm trong giải quyết vấn ề.
Vấn ề 1:
Sau 10 năm, Nutricare ang sở hữu vận hành 3 nhà máy sản xuất cùng hệ thống phân phối
rộng khắp cả nước với hơn 5000 cửa hàng, 500 cửa hàng ại sứ, 300 trường học & bệnh viện.
Cùng 112 nhân sự khối back office, hàng ngàn công nhân tại các nhà máy cùng ội ngũ vận
chuyển hùng hậu, Nutricare ã và ang gặp nhiều khó khăn trong quản trị vận hành doanh
nghiệp, nhất là trong bài toán quản lý nhân sự và quy trình. Áp lực ấy lớn hơn khi công ty chưa
thể áp dụng công nghệ số vào vận hành, gây tình trạng quá tải cho bộ phận Hành chính – Nhân
sự trong tổng hợp công – tính lương, xử lý ơn từ.
Tại Nutricare, quản lý công thanh toán lương ang thực hiện bằng phương pháp thủ công, làm
cho bộ phận HCNS phải dành thời gian lớn vào cuối tháng xử lý dliệu từ máy chấm công
tổng hợp công làm việc. Đồng thời, họ phải xử ơn từ a dạng, từ nghỉ phép ến công tác,
gặp khó khăn trong việc phê duyệt do sự gián oạn thông tin khó khăn giao tiếp giữa các ơn
vị. Sự cần thiết của việc liên lạc với lãnh ạo và sự a ịa iểm làm việc của Nutricare càng làm gia
tăng áp lực cho bộ phận HCNS, khiến cho công việc trở nên ngột ngạt trong giấy tờ khó
khăn trong quản lý quy trình công ty.
Đứng trước nh thế ấy, Ban Lãnh ạo Công ty ánh giá Chuyển ổi số hoạt ộng vận hành doanh
nghiệp là chiến lược quản trị cần ược ưu tiên hàng ầu. Từ ó, bước ầu áp dụng chuyển ổi số vào
toàn bộ hệ thống, hướng ến mục tiêu giảm thiểu tối a những sự ma sát trong nội bộ, xóa bỏ sự
chồng chéo trong quy trình giữa các khối, bộ phận công ty, em lại trải nghiệm làm việc tối ưu
nhất cho toàn bộ nhân sự.
Nutricare nâng cao khả năng quản lý nhân sự và chuẩn hóa các quy trình hoạt ộng thông qua
các công cụ của 1Office như 1WORK, 1HRM, 1CRM và 1SIGN. Những công cụ này hỗ trợ
quản lý dự án, theo dõi tiến ộ, quản lý nhân sự và tài chính dự án. Hệ thống giúp lên lịch hoạt
ộng cho toàn bộ công ty và từng phòng ban. Cụ thể, quản trị Nhân sự 1Office và NutriCare ã
cải thiện các quy trình:
lOMoARcPSD|38777299
Sử dụng giải pháp thông minh của Quản trị Nhân sự 1Office ể cải thiện quy trình tuyển dụng,
ào tạo, và quản lý nhân viên tại NutriCare.
NutriCare ã nâng cao năng lực quản trị nhân sự và chuẩn hóa quy trình với sự hỗ trợ của giải
pháp từ 1Office.
Sử dụng Phần mềm quản trị nhân sự 1Office HRM ể tối ưu công tác quản lý nguồn nhân lực,
bao gồm chiến lược nguồn nhân lực.
Ban lãnh ạo và ội ngũ cán bộ nhân viên ã thành công trong việc ứng dụng 1Office tại
Midomax ể nâng cao hiệu quả công việc.
Bài học rút ra từ trường hợp của Nutricare là phải chú ý phát hiện vấn ề phát sinh theo giai
oạn. Từ ó tìm ra giải pháp phù hợp ể hỗ trợ, khắc phục vấn ề, ồng thời nỗ lực ể làm cho mọi
khía cạnh của hoạt ộng kinh doanh trở nên hiệu quả hơn và linh hoạt hơn, chạy kịp xu thế với
thời ại công nghệ phát triển. NutriCare ã cải thiện quy trình tuyển dụng, ào tạo và quản lý
nhân viên; giúp công ty nhanh chóng áp ứng nhu cầu của khách hàng, tăng cường hiệu suất
làm việc và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Vấn ề 2:
Trong quá trình xây dựng thương hiệu của Nutricare tại Việt Nam, công ty ã ối mặt với nhiều
khó khăn. Khởi nghiệp trong lĩnh vực dinh dưỡng, ặc biệt là dinh dưỡng y học, không phải là
một nhiệm vụ dễ dàng trong một thị trường ược chi phối bởi các tập oàn lớn như Abbott của
Hoa Kỳ và Nestle của Thụy Sĩ. Họ không chỉ có nguồn vốn lớn mà còn có kinh nghiệm sâu
rộng trong làm thị trường và marketing. Thách thức càng lớn hơn khi người tiêu dùng trong
lĩnh vực này rất khắt khe và cẩn trọng.
Yếu tố em lại thành công lớn nhất cho Nutricare trong việc giải quyết vấn ề này, có lẽ là bởi
ội ngũ ban lãnh ạo là các bác sĩ và dược sĩ chuyên ngành công nghệ thực phẩm dinh dưỡng.
Với các bác sĩ, mối quan tâm hàng ầu của họ là sức khỏe của bệnh nhân chứ không phải lợi
nhuận vậy nên các sản phẩm của Nutricare ược thiết kế ể phù hợp với ặc iểm sinh thể của
người Việt, ồng thời áp ứng nhu cầu của họ với giá cả phù hợp. Kết hợp với quá trinh xây
dựng thương hiệu gần 10 năm qua việc tham gia những cuộc thi ể củng cố niềm tin vào
thương hiệu, trong ó phải kể ến Viet Nam value Program, Nutricare ã thành công vượt qua
những khó khăn trong ánh giá thị phần bởi American research firm Nielsen nhờ những sự ủng
hộ và tin tưởng từ người dân ịa phương.
Nutricare cũng ối mặt với thách thức từ sự thiếu hụt của ngành công nghiệp phụ trợ trong
nước và sự non trẻ của ngành khoa học cơ bản tại Việt Nam trong những giai oạn ầu phát
triển cho ến tận ngày nay. Đứng trước khó khăn ó, ban lãnh ạo ã lập tức thực hiện giải pháp là
gửi nhân viên sang Mỹ ào tạo và hợp tác với các ối tác nước ngoài, từ ó tiếp cận nguồn tri
thức toàn cầu và tập trung vào việc ào tạo nhân sự trong quá trình phát triển sản phẩm.
Bài học rút ra từ trường hợp của Nutricare là trong kinh doanh, ôi khi lợi nhuận không phải là
yếu tố quan trọng nhất mà là niêm tin mà doanh nghiệp gây dựng ược ối với người dân. Bởi
vậy, iều quan trọng là sản phẩm phải ến từ tấm lòng và lòng nhiệt huyết của doanh nghiệp, với
mục tiêu cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng. Bên cạnh ó, sự kiên trì với chiến lược, liên
tục ổi mới và sáng tạo là những yếu tố sống còn, ặc biệt quan trọng trong giai oạn ầu phát
triển của doanh nghiệp.
3. Cơ hội việc làm sinh viên.
lOMoARcPSD|38777299
Sau quá trình quan sát, học hỏi tại Công ty Cổ Phần Dinh dưỡng Nutricare, ặc biệt là ược tiếp
xúc và trao ổi trực tiếp với giám ốc kinh doanh của công ty, chúng em ã ược mở mang vốn
hiểu biết và tiếp thu ược rất nhiều những thông tin hữu ích liên quan ến cơ hội việc làm cho
sinh viên quản trị kinh doanh tại Nutricare và rộng hơn là tại các doanh nghiệp lớn nhỏ trong
và ngoài nước. Từ ó, kết hợp với những thông tin mà chúng em thu thập ược trên các kênh
thông tin chính thống, chúng em có thể kết luận rằng, tại một doanh nghiệp như Nutricare, có
rất nhiều vị trí công việc khác nhau dành cho sinh viên theo học quản trị kinh doanh, ược tóm
tắt trong bảng sau:
STT
Vị trí công
việc
Yêu cầu
Nhiệm vụ
1
Assistant
brand
manager
Tối thiểu 02 năm kinh nghiệm
làm việc tại vị trí trợ nhãn
hàng/marketing. Tốt nghiệp Đại
học trở lên Chuyên ngành
marketing/ quản trị kinh doanh.
Hiểu biết về Người tiêu dùng
thị trường FMCG tại Việt Nam.
Kỹ năng phân tích và giải quyết
tình huống tốt, có khả năng giao
tiếp và làm việc bằng tiếng Anh
một lợi thế. kỹ năng
Copywriting, viết bài PR, dựng
video, chỉnh sửa ảnh
Hỗ trợ Brand Manager xây dựng
triển khai các quy trình, chính sách,
phối hợp với bộ phận Trade
Marketing Sales thực hiện các
hoạt ộng marketing cho nhãn hiệu
phụ trách, theo dõi quản lý việc
sử dụng ngân sách ược duyệt cho
nhãn hiệu phụ trách theo úng kế
hoạch
2
Chuyên viên
ào tạo quản
lý nhãn
Yêu cầu trình ộ: Đại học trở lên
các ngành Nhân sự, Kinh doanh,
Y dược,….Tối thiểu 01 năm kinh
nghiệm tại vị trí tương ương. Yêu
thích công việc ào tạo. Kỹ năng
giao tiếp, thuyết trình tốt. K
năng tìm kiếm thông tin, tài liệu
tốt. Kỹ năng office tốt:
Powerpoint, Excel, Word,...
Lập kế hoạch, triển khai hoạt ộng ào
tạo, ánh giá ịnh k cho NVKD, ánh
giá hiệu quả, xuất và cải tiến ối với
các chương trình ào tạo; n nội
dung, ý tưởng thiết kế cho nhãn sản
phẩm và c công cụ bán hàng phụ
trợ...
lOMoARcPSD|38777299
3
Nhân viên
xuất nhập
khẩu
Tốt nghiệp Đại học trở lên
chuyên ngành Kinh tế, Xuất
nhập khẩu, Quản trị Kinh
doanh hoặc các ngành khác liên
quan; trên 03 năm kinh
nghiệm tại vị trí tương ương; Sử
dụng thành thạo tiếng Anh;
Giao tiếp tốt, nhanh nhẹn; Am
hiểu nghiệp vụ xuất nhập khẩu;
Kỹ năng làm việc ộc lập, nhóm
Thực hiện chịu trách nhiệm về
việc làm các thủ tục, hồ ăng ký
xuất nhập khẩu hàng hóa với
quan Hải Quan. Phối hợp với dịch
vụ logistics trong việc kiểm tra và
chuẩn bị hồ sơ, ăng ký kiểm tra các
hàng nhập khẩu với cơ quan nhà
nước, làm các thủ tục nhập xuất
hàng kịp thời, giải quyết vấn liên
quan ến kho bãi. Theo dõi việc cập
nhật thời hạn giấy phép Nhập khẩu
cho Team mua hàng, theo dõi tiến
xin giấy phép Nhập khẩu, xử lý
các vấn phát sinh liên quan tới việc
xin giấy phép. Phối hợp cùng giám
sát mở rộng Nhà cung cấp dịch vụ
vận chuyển.
4
Brand leader
Bằng Cử nhân về Marketing,
Quản trị kinh doanh…Có trên 2
năm kinh nghiệm tại vị trí tương
ương, kiến thức Marketing
bài bản, có kinh nghiệm y
dựng chiến lược Marketing,
Thành thạo công cụ Digital
Marketing, o lường hiệu quả
Marketing, kiến thức về sản
xuất các nội dung Marketing:
video, voice, content, banner…
Phụ trách quản thương hiệu, xây
dựng chiến lược Marketing mix, kế
hoạch, mục tiêu, ịnh hướng sản xuất
các nội dung truyền thông, Kết hợp
nhà Phân phối thực hiện truyền thông
các chương trình khuyến mãi theo hệ
thống brand.
5
Sales Admin
Yêu cầu trình ộ: Cao ẳng trở lên
khối ngành Kinh tế,…Tối thiểu 2
năm kinh nghiệm tại vị trí tương
ương, Cẩn thận, tỉ mỉ, nhanh
nhẹn, tính kỷ luật cao, chủ ộng
trong công việc, Nhiệt tình trong
công việc, tuân thủ nội quy, quy
ịnh, Chủ ộng trong công việc,
Thành thạo Excel,
Word, Powerpoint,…
Xơn hàng online hàng ngày, Theo
dõi, quản lý, xử hàng tràn, Hỗ trợ
hồ giấy tờ của sản phẩm và công
ty, công cụ bán hàng cho nhà phân
phối Trình dược viên, Quản ơn
hàng công nợ khách hàng miền
Trung và miền Nam của công
ty, khách dự án
lOMoARcPSD|38777299
6
Nhân viên
truyền thông
nội bộ
Tốt nghiệp Đại học, ưu tiên các
trường liên quan ến truyền thông,
marketing, quản trị nhân lực, quản
trị kinh doanh, kinh nghiệm
công việc tương ttối thiếu 1 năm,
kỹ năng trong việc viết sản
xuất content dưới dạng hình ảnh,
clip...
Tchức biên soạn chuẩn hoá các
tài liệu VHDN, Tham gia xây dựng tài
liệu các quy ịnh tiêu chuẩn văn hoá,
Tổ chức Đào tạo, truyền thông
giám sát thực hiện các quy ịnh, tiêu
chuẩn VHDN, Xây dựng kế hoạch và
tổ chức thực hiện các sự kiện (phong
trào thi ua, tôn vinh cá nhân tập thể.. )
7
Nhân viên
digital
marketing
Tốt nghiệp Đại học, ưu tiên các
trường liên quan ến marketing,
quản trị kinh doanh…Trên 1 năm
kinh nghiệm vị trí Digital
Marketing ngành hàng Dinh
dưỡng, Chăm c sức khỏe. Am
hiểu về các vận hành, o lường,
báo cáo cáo các nền tảng quảng
cáo như Google, Facebook, các
Ad Networks khác.
Phụ trách quảng cáo sản phẩm trên
các nền tảng Digital, Facebook Ads,
Google Ads, ADX…Xây dựng, vận
hành hệ thống website, fanpage,
youtube, tiktok…Quản Fanpage
công ty fanpage các nhãn hàng ,
sản phẩm. Vận hành phát triển
các kênh Ecommerce của ng ty:
Phát triển kênh, ối c mới tiềm
năng, mở rộng mạng lưới bán hàng
trên các kênh thương mại iện tử.
Có thể thấy rằng, cơ hội thực tập và làm việc dành cho sinh viên theo học quản trị kinh doanh
vô cùng rộng mở. Theo học ngành quản trị kinh doanh, ặc biệt là E-BBA, E-BDB tại Viện
Quản trị kinh doanh, sinh viên chúng em có cơ hội ược tiếp xúc với rất nhiều những chuyên
ngành nhỏ như tài chính, marketing, nhân sự,... Điều này sẽ giúp chúng em có cái nhìn tổng
quan nhất về những công việc, những phòng ban tại một doanh nghiệp sẽ kết hợp với nhau
như thế nào. Không chỉ vậy, chúng em còn ược xây dựng một nền tảng kiến thức bao quát
nhất, giúp chúng em có thể làm tốt không chỉ một mà là nhiều những công việc khác nhau. Vì
vậy mà cơ hội việc làm của sinh viên quản trị kinh doanh như chúng em cũng sẽ a dạng hơn
rất nhiều.
TÀI LIU THAM KH䄃䄃O
Inforgraphic
Thế Trung(2018), Câu chuyện ằng sau lon sữa Nutricare
Toplist, Top 11 thương hiệu sữa nổi tiếng nhất Việt Nam
Tiến Thịnh(2023), Nutricare vào top 50 "Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam 2023
Mordor Intelligence, Phân tích quy mô thị trường thị phần dinh dưỡng - Xu hướng & dự báo tăng trưởng
(2023 - 2028)
VnExpress(2022), Cách Nutricare chọn giải pháp khó ể dẫn ầu
Facebook (2019), Nutricare-Tuyển dụng
Nhân viên xuất nhập khẩu
Nâng cap năng lực quản trị nhân sự quản
trị nhân sự
| 1/8

Preview text:

lOMoARcPSD| 38777299
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
--------------------------
BÁO CÁO THAM QUAN DOANH NGHIỆP
Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare
EBBA 14.3 – NHĀM 8 Nguyễn Minh Tuấn 11226701 Thiều Xuân Lam 11223208 Nguyễn Ngọc Minh 11224249 Vương Thu Quyên 11225494 Phạm Thuỳ Dung 11221462 lOMoARcPSD| 38777299
1. Các thông tin chung về Công ty Nutricare.
A, Lịch sử hình thành phát triển công ty
Công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare là công ty chăm sóc dinh dưỡng & sức khỏe tại Việt
Nam tiên phong em ến các giải pháp dinh dưỡng & dinh dưỡng y học dành riêng cho từng lứa
tuổi & chuyên sâu từng bệnh lý ược thành lập vào năm 2010 bởi các nhà khoa học dinh
dưỡng, ặt ra sứ mệnh cung cấp giải pháp toàn diện về dinh dưỡng cho người Việt ở mọi lứa
tuổi và chú trọng vào việc sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng chất
lượng cao, không chỉ áp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Trụ sở chính: Tòa nhà NUTRICARE, Số 1, Liền kề 2, KDT Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
Loại hình doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare
Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu khoa học, ến nay Nutricare là ơn vị dẫn ầu
về dinh dưỡng ặc thù, với nhiều giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt, dành cho cho các lứa tuổi,
thể trạng và bệnh lý. Danh mục sản phẩm dinh dưỡng của Nutricare a dạng: sữa bột, bột ăn
dặm, sữa nước, sữa tươi, sữa chua, sữa hạt, yến sào.....
Vào năm 2019, Nutricare khánh thành nhà máy sữa nước với dây chuyền sản xuất tự ộng trị
giá hàng triệu ô ược thiết kế bởi Tetra Pak. Đồng thời, Nutricare ạt ược danh hiệu “Thương
hiệu quốc gia Việt Nam” về dinh dưỡng y học 2 năm liên tiếp (2018 -2020). Đây là dấu ấn tự
hào giúp Nutricare tự tin, vững vàng bước tiếp sứ mệnh của mình.
b. Cơ cấu tổ chức và quản lý c. Cơ cấu sản xuất lOMoARcPSD| 38777299 d. Cơ cấu kinh doanh
Về cơ cấu kinh doanh, Nutricare chủ yếu là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng.
Một số sản phẩm tiêu biểu: e. Thị trường
Về tổng quan về ngành dinh dưỡng, Thị trường dinh dưỡng học bị phân mảnh và cạnh tranh.
Thị trường bao gồm một số người chơi lớn. Những người chơi trên thị trường có nhiều tiền
hơn cho ổi mới và nghiên cứu sản phẩm ã thiết lập vị trí của họ trên thị trường. (link) Theo
CEO Nutricare khi nói về thị trường dinh dưỡng của Việt Nam, Việt Nam ang gặp "gánh nặng
kép" về dinh dưỡng. Tức là thiếu dinh dưỡng ở nhóm người bị hạn chế tiếp cận với dinh
dưỡng do nhận thức, các iều kiện kinh tế xã hội. Hai là, thừa dinh dưỡng ở nhóm người giàu
lên do chuyển ổi lối sống nhanh dẫn ến các bệnh rối loạn chuyển hóa vì cơ thể không thích
ứng kịp. "Nhận thức của người dân về dinh dưỡng cũng chưa thực sự ầy ủ, ôi khi bị ảnh
hưởng bởi các thông tin thiếu chính thống, rời rạc, không theo quy chuẩn, thậm chí nhận thức
không theo kịp à phát triển kinh tế xã hội". lOMoARcPSD| 38777299
Dù phải ối mặt với nhiều ông lớn trong quá trình gia nhập thị trường, và ây là lĩnh vực non trẻ
nhưng ông Nguyễn Đức Minh nhận ịnh dinh dưỡng y học tại Việt Nam là nhu cầu tất yếu và
sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Đây là lý do hơn một thập kỷ qua, bác sĩ Nguyễn Đức
Minh cùng các cộng sự tại Nutricare không ngừng tìm tòi, nghiên cứu ể phát triển những dòng
sản phẩm dinh dưỡng y học ặc trị a dạng theo ộ tuổi và bệnh lý, cùng mức giá phù hợp với số
ông người tiêu dùng Việt. Và sự nhận ịnh này ã ược chứng minh bởi sự duy trì tăng trưởng 2
con số của công ty ( khoảng 40%) ngay cả trong mùa dịch CoVid 19 cùng với những thành
tựu nhứ: Nutricare sở hữu danh mục sản phẩm dinh dưỡng nhiều nhất thị trường với hơn 100
ơn vị sản phẩm chuyên biệt cho ối tượng ở mọi lứa tuổi, chuyên sâu tới nhiều bệnh lý. •
Đạt top 6 những thương hiệu sữa nổi tiếng nhất Việt Nam. •
Vào ngày 17/5, Công ty cổ phần Dinh dưỡng Nutricare ược vinh danh top 50 "Doanh nghiệp
tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2023"
2. Các khó khăn trong kinh doanh và bài học kinh nghiệm trong giải quyết vấn ề. Vấn ề 1:
Sau 10 năm, Nutricare ang sở hữu và vận hành 3 nhà máy sản xuất cùng hệ thống phân phối
rộng khắp cả nước với hơn 5000 cửa hàng, 500 cửa hàng ại sứ, 300 trường học & bệnh viện.
Cùng 112 nhân sự khối back office, hàng ngàn công nhân tại các nhà máy cùng ội ngũ vận
chuyển hùng hậu, Nutricare ã và ang gặp nhiều khó khăn trong quản trị và vận hành doanh
nghiệp, nhất là trong bài toán quản lý nhân sự và quy trình. Áp lực ấy lớn hơn khi công ty chưa
thể áp dụng công nghệ số vào vận hành, gây tình trạng quá tải cho bộ phận Hành chính – Nhân
sự trong tổng hợp công – tính lương, xử lý ơn từ.
Tại Nutricare, quản lý công – thanh toán lương ang thực hiện bằng phương pháp thủ công, làm
cho bộ phận HCNS phải dành thời gian lớn vào cuối tháng ể xử lý dữ liệu từ máy chấm công
và tổng hợp công làm việc. Đồng thời, họ phải xử lý ơn từ a dạng, từ nghỉ phép ến công tác,
gặp khó khăn trong việc phê duyệt do sự gián oạn thông tin và khó khăn giao tiếp giữa các ơn
vị. Sự cần thiết của việc liên lạc với lãnh ạo và sự a ịa iểm làm việc của Nutricare càng làm gia
tăng áp lực cho bộ phận HCNS, khiến cho công việc trở nên ngột ngạt trong giấy tờ và khó
khăn trong quản lý quy trình công ty.
Đứng trước tình thế ấy, Ban Lãnh ạo Công ty ánh giá Chuyển ổi số hoạt ộng vận hành doanh
nghiệp là chiến lược quản trị cần ược ưu tiên hàng ầu. Từ ó, bước ầu áp dụng chuyển ổi số vào
toàn bộ hệ thống, hướng ến mục tiêu giảm thiểu tối a những sự ma sát trong nội bộ, xóa bỏ sự
chồng chéo trong quy trình giữa các khối, bộ phận công ty, em lại trải nghiệm làm việc tối ưu
nhất cho toàn bộ nhân sự.
Nutricare nâng cao khả năng quản lý nhân sự và chuẩn hóa các quy trình hoạt ộng thông qua
các công cụ của 1Office như 1WORK, 1HRM, 1CRM và 1SIGN. Những công cụ này hỗ trợ
quản lý dự án, theo dõi tiến ộ, quản lý nhân sự và tài chính dự án. Hệ thống giúp lên lịch hoạt
ộng cho toàn bộ công ty và từng phòng ban. Cụ thể, quản trị Nhân sự 1Office và NutriCare ã
cải thiện các quy trình: lOMoARcPSD| 38777299 •
Sử dụng giải pháp thông minh của Quản trị Nhân sự 1Office ể cải thiện quy trình tuyển dụng,
ào tạo, và quản lý nhân viên tại NutriCare. •
NutriCare ã nâng cao năng lực quản trị nhân sự và chuẩn hóa quy trình với sự hỗ trợ của giải pháp từ 1Office. •
Sử dụng Phần mềm quản trị nhân sự 1Office HRM ể tối ưu công tác quản lý nguồn nhân lực,
bao gồm chiến lược nguồn nhân lực. •
Ban lãnh ạo và ội ngũ cán bộ nhân viên ã thành công trong việc ứng dụng 1Office tại
Midomax ể nâng cao hiệu quả công việc.
Bài học rút ra từ trường hợp của Nutricare là phải chú ý phát hiện vấn ề phát sinh theo giai
oạn. Từ ó tìm ra giải pháp phù hợp ể hỗ trợ, khắc phục vấn ề, ồng thời nỗ lực ể làm cho mọi
khía cạnh của hoạt ộng kinh doanh trở nên hiệu quả hơn và linh hoạt hơn, chạy kịp xu thế với
thời ại công nghệ phát triển. NutriCare ã cải thiện quy trình tuyển dụng, ào tạo và quản lý
nhân viên; giúp công ty nhanh chóng áp ứng nhu cầu của khách hàng, tăng cường hiệu suất
làm việc và nâng cao chất lượng dịch vụ. Vấn ề 2:
Trong quá trình xây dựng thương hiệu của Nutricare tại Việt Nam, công ty ã ối mặt với nhiều
khó khăn. Khởi nghiệp trong lĩnh vực dinh dưỡng, ặc biệt là dinh dưỡng y học, không phải là
một nhiệm vụ dễ dàng trong một thị trường ược chi phối bởi các tập oàn lớn như Abbott của
Hoa Kỳ và Nestle của Thụy Sĩ. Họ không chỉ có nguồn vốn lớn mà còn có kinh nghiệm sâu
rộng trong làm thị trường và marketing. Thách thức càng lớn hơn khi người tiêu dùng trong
lĩnh vực này rất khắt khe và cẩn trọng.
Yếu tố em lại thành công lớn nhất cho Nutricare trong việc giải quyết vấn ề này, có lẽ là bởi
ội ngũ ban lãnh ạo là các bác sĩ và dược sĩ chuyên ngành công nghệ thực phẩm dinh dưỡng.
Với các bác sĩ, mối quan tâm hàng ầu của họ là sức khỏe của bệnh nhân chứ không phải lợi
nhuận vậy nên các sản phẩm của Nutricare ược thiết kế ể phù hợp với ặc iểm sinh thể của
người Việt, ồng thời áp ứng nhu cầu của họ với giá cả phù hợp. Kết hợp với quá trinh xây
dựng thương hiệu gần 10 năm qua việc tham gia những cuộc thi ể củng cố niềm tin vào
thương hiệu, trong ó phải kể ến Viet Nam value Program, Nutricare ã thành công vượt qua
những khó khăn trong ánh giá thị phần bởi American research firm Nielsen nhờ những sự ủng
hộ và tin tưởng từ người dân ịa phương.
Nutricare cũng ối mặt với thách thức từ sự thiếu hụt của ngành công nghiệp phụ trợ trong
nước và sự non trẻ của ngành khoa học cơ bản tại Việt Nam trong những giai oạn ầu phát
triển cho ến tận ngày nay. Đứng trước khó khăn ó, ban lãnh ạo ã lập tức thực hiện giải pháp là
gửi nhân viên sang Mỹ ào tạo và hợp tác với các ối tác nước ngoài, từ ó tiếp cận nguồn tri
thức toàn cầu và tập trung vào việc ào tạo nhân sự trong quá trình phát triển sản phẩm.
Bài học rút ra từ trường hợp của Nutricare là trong kinh doanh, ôi khi lợi nhuận không phải là
yếu tố quan trọng nhất mà là niêm tin mà doanh nghiệp gây dựng ược ối với người dân. Bởi
vậy, iều quan trọng là sản phẩm phải ến từ tấm lòng và lòng nhiệt huyết của doanh nghiệp, với
mục tiêu cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng. Bên cạnh ó, sự kiên trì với chiến lược, liên
tục ổi mới và sáng tạo là những yếu tố sống còn, ặc biệt quan trọng trong giai oạn ầu phát triển của doanh nghiệp.
3. Cơ hội việc làm sinh viên. lOMoARcPSD| 38777299
Sau quá trình quan sát, học hỏi tại Công ty Cổ Phần Dinh dưỡng Nutricare, ặc biệt là ược tiếp
xúc và trao ổi trực tiếp với giám ốc kinh doanh của công ty, chúng em ã ược mở mang vốn
hiểu biết và tiếp thu ược rất nhiều những thông tin hữu ích liên quan ến cơ hội việc làm cho
sinh viên quản trị kinh doanh tại Nutricare và rộng hơn là tại các doanh nghiệp lớn nhỏ trong
và ngoài nước. Từ ó, kết hợp với những thông tin mà chúng em thu thập ược trên các kênh
thông tin chính thống, chúng em có thể kết luận rằng, tại một doanh nghiệp như Nutricare, có
rất nhiều vị trí công việc khác nhau dành cho sinh viên theo học quản trị kinh doanh, ược tóm tắt trong bảng sau: STT Vị trí công Yêu cầu Nhiệm vụ việc 1 Assistant
Tối thiểu 02 năm kinh nghiệm Hỗ trợ Brand Manager xây dựng và brand
làm việc tại vị trí trợ lý nhãn triển khai các quy trình, chính sách, manager
hàng/marketing. Tốt nghiệp Đại phối hợp với bộ phận Trade
học trở lên Chuyên ngành Marketing và Sales thực hiện các
marketing/ quản trị kinh doanh. hoạt ộng marketing cho nhãn hiệu
Hiểu biết về Người tiêu dùng và phụ trách, theo dõi và quản lý việc
thị trường FMCG tại Việt Nam. sử dụng ngân sách ược duyệt cho
Kỹ năng phân tích và giải quyết nhãn hiệu phụ trách theo úng kế
tình huống tốt, có khả năng giao hoạch
tiếp và làm việc bằng tiếng Anh
là một lợi thế.
Có kỹ năng
Copywriting, viết bài PR, dựng video, chỉnh sửa ảnh 2
Yêu cầu trình ộ: Đại học trở lên Lập kế hoạch, triển khai hoạt ộng ào các ngành Nhân sự,
tạo, ánh giá ịnh kỳ cho NVKD, ánh Kinh doanh,
Y dược,….Tối thiểu 01 năm kinh giá hiệu quả, ề xuất và cải tiến ối với
Chuyên viên nghiệm tại vị trí tương ương. Yêu các chương trình ào tạo; Lên nội
ào tạo và quản thích công việc ào tạo. Kỹ năng dung, ý tưởng thiết kế cho nhãn sản lý nhãn
giao tiếp, thuyết trình tốt. Kỹ phẩm và các công cụ bán hàng phụ
năng tìm kiếm thông tin, tài liệu trợ...
tốt. Kỹ năng office tốt: Powerpoint, Excel, Word,... lOMoARcPSD| 38777299 3 Nhân viên
Tốt nghiệp Đại học trở lên Thực hiện và chịu trách nhiệm về xuất nhập
chuyên ngành Kinh tế, Xuất việc làm các thủ tục, hồ sơ ăng ký khẩu
nhập khẩu, Quản trị Kinh xuất nhập khẩu hàng hóa với Cơ
doanh hoặc các ngành khác liên quan Hải Quan. Phối hợp với dịch
quan; Có trên 03 năm kinh vụ logistics trong việc kiểm tra và
nghiệm tại vị trí tương ương; Sử chuẩn bị hồ sơ, ăng ký kiểm tra các
dụng thành thạo tiếng Anh; lô hàng nhập khẩu với cơ quan nhà
Giao tiếp tốt, nhanh nhẹn; Am
hiểu nghiệp vụ xuất nhập khẩu; nước, làm các thủ tục nhập và xuất
Kỹ năng làm việc ộc lập, nhóm
hàng kịp thời, giải quyết vấn ề liên
quan ến kho bãi. Theo dõi việc cập
nhật thời hạn giấy phép Nhập khẩu
cho Team mua hàng, theo dõi tiến ộ
xin giấy phép Nhập khẩu, xử lý
các vấn ề phát sinh liên quan tới việc
xin giấy phép. Phối hợp cùng giám
sát mở rộng Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển. 4
Brand leader Bằng Cử nhân về Marketing, Phụ trách quản lý thương hiệu, xây
Quản trị kinh doanh…Có trên 2 dựng chiến lược Marketing mix, kế
năm kinh nghiệm tại vị trí tương hoạch, mục tiêu, ịnh hướng sản xuất
ương, Có kiến thức Marketing các nội dung truyền thông, Kết hợp
bài bản, có kinh nghiệm xây nhà Phân phối thực hiện truyền thông
dựng chiến lược Marketing, các chương trình khuyến mãi theo hệ
Thành thạo công cụ Digital thống brand.
Marketing, o lường hiệu quả
Marketing, Có kiến thức về sản
xuất các nội dung Marketing:
video, voice, content, banner… 5
Sales Admin Yêu cầu trình ộ: Cao ẳng trở lên Xử lý ơn hàng online hàng ngày, Theo
khối ngành Kinh tế,…Tối thiểu 2 dõi, quản lý, xử lý hàng tràn, Hỗ trợ
năm kinh nghiệm tại vị trí
hồ sơ giấy tờ của sản phẩm và công
tương ty, công cụ bán hàng cho nhà phân
ương, Cẩn thận, tỉ mỉ, nhanh phối và Trình dược viên, Quản lý ơn
nhẹn, tính kỷ luật cao, chủ ộng hàng và công nợ khách hàng miền
trong công việc, Nhiệt tình trong Trung và miền Nam của công
công việc, tuân thủ nội quy, quy ty, khách dự án
ịnh, Chủ ộng trong công việc, Thành thạo Excel, Word, Powerpoint,… lOMoARcPSD| 38777299 6 Nhân viên
Tốt nghiệp Đại học, ưu tiên các truyền thông
trường liên quan ến truyền thông, Tổ chức biên soạn và chuẩn hoá các
tài liệu VHDN, Tham gia xây dựng tài nội bộ
marketing, quản trị nhân lực, quản
trị kinh doanh, Có kinh nghiệm ở liệu các quy ịnh tiêu chuẩn văn hoá,
công việc tương tự tối thiếu 1 năm, Tổ chức Đào tạo, truyền thông và
Có kỹ năng trong việc viết và sản giám sát thực hiện các quy ịnh, tiêu
xuất content dưới dạng hình ảnh, chuẩn VHDN, Xây dựng kế hoạch và
tổ chức thực hiện các sự kiện (phong clip...
trào thi ua, tôn vinh cá nhân tập thể.. ) 7 Nhân viên
Tốt nghiệp Đại học, ưu tiên các Phụ trách quảng cáo sản phẩm trên digital
trường liên quan ến marketing, các nền tảng Digital, Facebook Ads, marketing
quản trị kinh doanh…Trên 1 năm Google Ads, ADX…Xây dựng, vận
kinh nghiệm ở vị trí Digital hành hệ thống website, fanpage,
Marketing ngành hàng Dinh youtube, tiktok…Quản lý Fanpage
dưỡng, Chăm sóc sức khỏe. Am công ty và fanpage các nhãn hàng ,
hiểu về các vận hành, o lường, sản phẩm. Vận hành và phát triển
báo cáo cáo các nền tảng quảng các kênh Ecommerce của công ty:
cáo như Google, Facebook, các Phát triển kênh, ối tác mới tiềm Ad Networks khác.
năng, mở rộng mạng lưới bán hàng
trên các kênh thương mại iện tử.
Có thể thấy rằng, cơ hội thực tập và làm việc dành cho sinh viên theo học quản trị kinh doanh
vô cùng rộng mở. Theo học ngành quản trị kinh doanh, ặc biệt là E-BBA, E-BDB tại Viện
Quản trị kinh doanh, sinh viên chúng em có cơ hội ược tiếp xúc với rất nhiều những chuyên
ngành nhỏ như tài chính, marketing, nhân sự,... Điều này sẽ giúp chúng em có cái nhìn tổng
quan nhất về những công việc, những phòng ban tại một doanh nghiệp sẽ kết hợp với nhau
như thế nào. Không chỉ vậy, chúng em còn ược xây dựng một nền tảng kiến thức bao quát
nhất, giúp chúng em có thể làm tốt không chỉ một mà là nhiều những công việc khác nhau. Vì
vậy mà cơ hội việc làm của sinh viên quản trị kinh doanh như chúng em cũng sẽ a dạng hơn rất nhiều.
TÀI LIỆU THAM KH䄃䄃O Inforgraphic
Thế Trung(2018), Câu chuyện ằng sau lon sữa Nutricare
Toplist, Top 11 thương hiệu sữa nổi tiếng nhất Việt Nam
Tiến Thịnh(2023), Nutricare vào top 50 "Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam 2023
Mordor Intelligence, Phân tích quy mô thị trường thị phần dinh dưỡng - Xu hướng & dự báo tăng trưởng (2023 - 2028)
VnExpress(2022), Cách Nutricare chọn giải pháp khó ể dẫn ầu
Facebook (2019), Nutricare-Tuyển dụng
Nhân viên xuất nhập khẩu
Nâng cap năng lực quản trị nhân sự quản trị nhân sự