Bài báo cáo thực tập tại khách sạn Sojo | Khoa Du Lịch | Trường Đại học Phenikaa

Khách sạn Sojo là một thương hiệu khách sạn mới nổi tại Việt Nam, được phát triển bởi Tập đoàn TNG Holdings Vietnam. Thương hiệu Sojo chính thức ra mắt thị trường vào năm 2019, đánh dấu một bước đột phá trong ngành khách sạn với mô hình khách sạn thông minh và hiện đại. 2019: Thương hiệu Sojo Hotel được thành lập với tầm nhìn mang lại trải nghiệm lưu trú khác biệt, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và phong cách truyền thống. Khách sạn Sojo đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của khách hàng đồng thời mang đến một trải nghiệm sống động và thông minh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
--------------
BÁO CÁO KIẾN TẬP
KHÁCH SẠN SOJO
Giảng viên hướng dẫn: Sinh viên thực tập: Phạm Ngọc Lan
TS Nguyễn Quang Vinh Mã sinh viên: 23014979
Khoa: Du lịch
Lớp, khoá: K17
Hà Nội, 01 tháng 08 năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
--------------
BÁO CÁO KIẾN TẬP
KHÁCH SẠN SOJO
Giảng viên hướng dẫn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Sinh viên thực tập: Phạm Ngọc Lan
Mã sinh viên: 23014979
Khoa: Du lịch
Lớp, khoá: K17
Hà Nội, 01 tháng 08 năm 2024
LỜI CẢM ƠN
Với mong muốn tìm hiểu về tình hình ứng dụng công nghệ số tại doanh nghiệp
du lịch. Và hy vọng góp một phần sức lực vào việc tìm hiểu hơn về ưu nhược
điểm cũng như đưa ra các giải pháp về việc ứng dụng công nghệ số tại doanh nghiệp
du lịch nên tôi đã lựa chọn địa điểm nghiên cứu là “khách sạn Sojo”
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn u sắc đến giảng viên TS Nguyễn Quang Vinh
người đã tận tình hướng dẫn, góp ý hỗ trợ tôi trong suốt quá trình kiến tập
nghiên cứu. Nhờ sự dìu dắt của Thầy, tôi đã thêm kiến thức kinh nghiệm để
hoàn thành bài báo cáo này một cách tốt nhất. Tôi cũng xin cảm ơn Ban giám hiệu,
Trường Đại học Phenikaa cùng toàn thể các giảng viên trong trường đặc biệt là khoa
du lịch đã tạo hội cho tôi tiếp cận tới môn học tận tình truyền đạt kiến thức,
kinh nghiệm cũng như tạo điều kiện cho tôi thực hiện bài báo cáo. Đồng thời, tôi xin
chân thành cảm ơn khách sạn Sojo sở ga Nôi cùng toàn thể nhân viên của khách
sạn đã tạo điều kiện nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình kiến tập cung cấp
thông tin quý báu cho bài báo cáo của tôi. Nhờ sự giúp đỡ của các Jo, tôi đã có được
những thông tin vô cùng quan trọng để hoàn thành đề tài này.
Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng nên bài báo
cáo của tôi chắc chắc không tránh khỏi những thiếu sót. Xin kính mong nhận được ý
kiến đóng góp từ các giảng viên, bạn những bạn đọc quan tâm để bài báo cáo
được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, hy vọng rằng qua bài báo cáo thể cung cấp thông tin cần thiết
góp phần vào việc nâng cao ứng dụng công nghệ số tại doanh nghiệp trong hiện tại
cũng như tương lai.
dịch vụ.
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng
công nghệ số đã trở thành một yếu tố không thể thiếu để nâng cao năng lực cạnh
tranh và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Ngành dịch vụ khách sạn, một
lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế dịch vụ, cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Việc áp dụng các công nghệ tiên tiến không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng
mà còn tối ưu hóa quy trình quản lý, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................i
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................ii
MỤC LỤC......................................................................................................iv
PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN SOJO ................................................ 1
1.1. Vị trí địa lý .............................................................................................. 1
1.2. Lịch sử hình thành.................................................................................... 2
1.3. Tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch của khách sạn Sojo .............. 4
a) Tiềm năng phát triển du lịch của khách sạn Sojo ................................... 4
b) Thực trạng phát triển du lịch của khách sạn Sojo .................................. 8
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ KIẾN TẬP .............................................. 8
2.1. Mục tiêu của hoạt động kiến tập .............................................................. 8
2.2. Tình hình ứng dụng công nghệ số tại khách sạn Sojo ............................. 9
c) Ứng dụng di động Sojo-tích hợp nhiều công nghệ số hiện đại .............. 9
2.3. Đánh giá những ứng dụng công nghệ số tại khách sạn Sojo ................. 23
2.5. Đề xuất giải pháp triển khai hiệu quả các ứng dụng công nghệ số tại khách
sạn Sojo ......................................................................................................... 26
a) Giải quyết những nhược điểm đã đề ra ................................................ 26
b) Hệ sinh thái trải nghiệm thực tế mở rộng (XR) ................................... 29
2.6. Kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm ............................................. 30
2.6.1. Về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn ............................ 30
2.6.2. Về tác phong, thái độ làm việc ....................................................... 31
2.6.3. Về cách giao tiếp, ứng xử ............................................................... 31
2.7. Thuận lợi ................................................................................................ 32
2.8. Khó khăn và giải pháp ........................................................................... 32
PHẦN III: KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN .......................................................... 32
3.1. Kiến nghị ................................................................................................ 32
3.2. Kết luận về hoạt động kiến tập .............................................................. 34
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 35
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1.1: Ga Hà Nội ngày mưa qua cửa kính của khách sạn Sojo ga Hà Nội………1
Hình 1.1.2: Bản đồ khu vực khách sạn Sojo.
………………………………………………..2
Hình 1.2: Khách sạn Sojo ga Hà
Nội………………………………………………………...3
Hình 1.3.1: Tổng Giám đốc Nguyễn Bá Luân nhận giải “Khách sạn phong cách nhất
châu Á” cho SOJO Hotels………………………………………………………………….....4
Hình 1.3.2: Khách hàng dễ dàng điều khiển phòng bằng thao tác trên điện thoại…...5
Hình 1.3.3: Thiết kế lấy cảm hứng từ những toa tàu của Sojo ga Hà Nội……………..6
Hình 1.3.4: Khung cảnh tầng 1 của khách sạn Sojo ga Hà Nội………………………...7
Hình 2.2.1: Giao diện của ứng dụng Sojo hotel…………………………………………..9
Hình 2.2.2: Các bước đặt phòng trên ứng dụng Sojo hotel…………………………….10
Hình 2.2.3: Mở cửa phòng bằng 1 chạm trên điện thoại……………………………….11
Hình 2.2.4: Hệ thống điều khiển thông minh (Nguồn: Genk)…………………………12
Hình 2.2.5: Mã QR kết nối wifi khi bước vào phòng…………………………………..14
Hình 2.2.6: Công nghệ nhận diện khuôn mặt khi thực hiện check-in…………….....16
Hình 2.2.7: Hệ thống máy giặt và máy sấy thông minh tại Sojo ga Hà Nội…….....17
Hình 2.2.8: Các chế độ cài đặt phòng tại ứng dụng Sojo hotel……………………..19
Hình 2.2.9: Khu vực JO247 Lounge tại Sojo ga Hà Nội…………………………….20
Hình 2.2.10: Phòng gym tại khách sạn Sojo ga
Nội…………………………………..22
1
PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN SOJO
1.1. Vị trí địa lý
SOJO HOTEL GA HANOI khách sạn thuận ích thứ 4 của TNH Hotels & Resorts
(một thành viên của tập đoàn TNG Holdings Vietnam).
Địa chỉ:115 Trần Hưng Đạo/131 Lê Duẩn, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nằm ngay tại trung tâm thành phố, đối diện Ga Nội - một trong những nhà ga vận
chuyển hành khách lớn nhất cả nước, xung quanh là các Sở Ban Ngành của Thành phố
và các khu trung tâm thương mại, dịch vụ, văn hóa, đây là một nơi dừng chân lý tưởng
để bạn khám phá Thủ đô nghìn năm văn hiến. (sojohotels, n.d.)
Hình 1.1.1: Ga Hà Nội ngày mưa qua cửa kính của khách sạn Sojo ga Hà Nội
(Nguồn : Phạm Ngọc Lan)
Với vị trí đắc địa này, SOJO Hotel Hà Nội là lựa chọn lý tưởng cho cả khách du lịch và
doanh nhân khi đến thủ đô.
2
Hình 1.1.2: Bản đồ khu vực khách sạn Sojo (Nguồn: sojohotels.com)
1.2. Lịch sử hình thành
Lịch Sử Hình Thành của Khách Sạn Sojo
Khách sạn Sojo một thương hiệu khách sạn mới nổi tại Việt Nam, được phát
triển bởi Tập đoàn TNG Holdings Vietnam. Thương hiệu Sojo chính thức ra mắt thị
trường vào năm 2019, đánh dấu một bước đột phá trong ngành khách sạn với mô hình
khách sạn thông minh và hiện đại.
2019: Thương hiệu Sojo Hotel được thành lập với tầm nhìn mang lại trải nghiệm
lưu trú khác biệt, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và phong cách truyền thống. Khách
sạn Sojo đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của khách hàng đồng thời mang đến
một trải nghiệm sống động và thông minh.
2020: Khách sạn Sojo bắt đầu mở rộng hệ thống, với các cơ sở đầu tiên ra mắt tại
các thành phố lớn như Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Những khách sạn này
nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ thiết kế hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp sự tích
hợp công nghệ tiên tiến.
3
2021-2022: Thương hiệu Sojo tiếp tục mở rộng mạnh mẽ, với nhiều sở mới
được khai trương trên khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong
nước quốc tế. Các khách sạn Sojo luôn được đánh giá cao về sự tiện nghi và hiện đại.
Lịch Sử Hình Thành của Cơ Sở Sojo Ga Hà Nội
Cơ sở Sojo Ga Hà Nội
làmột trong những điểm
đến nổi bật trong hệ
thống khách sạn Sojo.
Được khai trương vào
năm 2020, khách sạn này
nằm tại vị trí đắc địa gần
ga Nội, thuận tiện
cho việc di chuyển của
du khách.
Hình 1.2: Khách sạn Sojo ga Hà Nội (Nguồn: sojohotels.com)
2020: Khách sạn Sojo Ga Nội chính thức khai trương. Với vị trí chiến lược
ngay trung tâm thủ đô, gần ga Nội, khách sạn nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa
thích của du khách.
2021: Sau một năm hoạt động, Sojo Ga Nội đã khẳng định được vị thế của
mình với lượng khách đông đảo, nhờ vào thiết kế hiện đại, không gian mở, và dịch vụ
tận tình. Khách sạn cũng được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như hệ thống phòng
thông minh và dịch vụ đặt phòng trực tuyến.
4
2022: Khách sạn tiếp tục phát triển và cải tiến các dịch vụ, với mục tiêu mang đến
trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các tiện ích như quán café, khu vực làm việc
chung, và dịch vụ giải trí được nâng cấp và mở rộng.
Nhìn chung, sự ra đời và phát triển của cơ sở Sojo Ga Hà Nội đã góp phần khẳng
định vị thế của thương hiệu Sojo trong ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam, đồng thời
mang đến một lựa chọn mới mẻ và hấp dẫn cho du khách khi đến với thủ đô Hà Nội.
1.3. Tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch của khách sạn Sojo
a) Tiềm năng phát triển du lịch của khách sạn Sojo
Hệ thống khách sạn SOJO một chuỗi khách sạn hiện đại tại Việt Nam, nổi bật với
thiết kế thông minh, dịch vụ tiện ích trải nghiệm độc đáo dành cho khách hàng. Được
phát triển bởi Tập đoàn TNG Holdings Vietnam, SOJO Hotels chú trọng vào việc mang
lại trải nghiệm tiện lợi, thoải mái nhân hóa cho khách lưu trú. Sojo Hotels
thương hiệu khách sạn Việt Nam duy nhất chiến thắng ba năm liền hạng mục “Thương
hiệu khách sạn phong cách nhất Châu Á” của World Travel Award. (VOV,
n.d.)
5
Hình 1.3.1: Tổng Giám đốc Nguyễn Bá Luân nhận giải “Khách sạn phong cách nhất
châu Á” cho SOJO Hotels (Nguồn: VOV.VN)
SOJO Hotels hiện đang phát triển và mở rộng mạng lưới sở trên toàn quốc, tập trung
vào các thành phố lớn những địa điểm tiềm năng du lịch kinh doanh cao. Đã
13 sở như: Bắc Giang, Cần Thơ, Dak Lak, Nội, Hạ Long, Hậu Giang, Hòa
Bình, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Việt Trì.
Sojo Hà Nội
Khách sạn SOJO Ga Nội thuộc chuỗi hình khách sạn thuận ích “không điểm
chạm” lần đầu xuất hiện Việt Nam. Đây hình khách sạn thông minh giúp du
khách có thể điều khiển cả căn phòng chỉ với chiếc điện thoại.
6
Hình 1.3.2: Khách hàng dễ dàng điều khiển phòng bằng thao tác trên điện thoại
(Nguồn: traveloka.com)
SOJO Hotels được thiết kế dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng, tôn trọng văn
hóa bản địa và tiên phong trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Không
chỉ đơn thuần nơi lưu trú, SOJO Hotels mang đến trải nghiệm khác biệt với thiết kế
đầy cảm hứng và dịch vụ thông minh.
Việc đặt phòng từ xa chỉ bước đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của hệ thống
SOJO Hotels, những sự "thông minh" còn nằm chính chuỗi khách sạn. Ngay từ
bước chân đầu tiên vào khách sạn, ta đã thấy một cảm giác khác biệt hoàn toàn so với
khách sạn truyền thống, khi SOJO Hotel Ga Ha Noi được lấy cảm hứng thiết kế từ
những toa tàu với nhiều chi tiết trang trí gợi nhắc về một Hà Nội xưa cũ.
Hình 1.3.3: Thiết kế lấy cảm hứng từ những toa tàu của Sojo ga Hà Nội
(Nguồn: booking.com)
Trong hành trình trải nghiệm tại SOJO Hotel Ga Hà Nội, khách lưu trú sẽ được thưởng
thức cảm xúc hào hứng từ các tiện ích và dịch vụ thông minh. Khách sạn mang đến hệ
7
thống phòng nghỉ hiện đại với nhiều tính năng tiện ích, từ lounge JO247 —kết hợp sáng
tạo giữa nhà hàng ẩm thực mang phong vị địa phương, không gian làm việc co-working
tiện nghi, chill-bar thư giãn, đến khu vực chơi game với các trò chơi đa dạng cho những
phút giây giải trí không giới hạn. (sojohotels, n.d.)
Hình 1.3.4: Khung cảnh tầng 1 của khách sạn Sojo ga Hà Nội (Nguồn: booking.com)
SOJO Hotel hình khách sạn đầu tiên tại Việt Nam áp dụng hệ thống GURU
những nhân viên đa năng và đa nhiệm. Các GURU không chỉ cung cấp dịch vụ tận tâm
24/7 mà còn là những bartender tài ba, đồng thời tạo sự kết nối ấm áp bằng những câu
chuyện địa phương đầy màu sắc, làm cho mỗi du khách cảm thấy như ở nhà.
Với sự hỗ trợ của công nghệ 4.0, bạn thể thực hiện các thao tác như đặt phòng, mở
cửa bằng chìa khóa số, kéo rèm gửi đồ chỉ bằng vài chạm trên màn hình điện thoại.
Trong phòng nghỉ, du khách thể dễ dàng điều chỉnh hệ thống âm thanh, ánh sáng,
nhiệt độ phòng, tận hưởng trải nghiệm cabin tắm đổi màu. hình khách sạn "không
điểm chạm" này không chỉ mang lại sự tiện lợi còn mở ra một hướng đi mới mẻ cho
ngành lưu trú tại Việt Nam.
8
b) Thực trạng phát triển du lịch của khách sạn Sojo
Tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số tại doanh nghiệp du lịch Việt Nam giúp
cho khách sạn Sojo gây được sự hứng thú cho du khách. Với vị trí trung tâm các thành
phố lớn như: Bắc Giang, Cần Thơ, Dak Lak, Hà Nội, Hạ Long, Hậu Giang, Hòa Bình,
Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Việt Trì. Sojo hướng tới tệp khách là doanh
nhân chủ yếu mục đích của của chuyến đi sẽ những chuyến công tác. Việc
định hướng và tệp khách hàng khác biệt với các chuỗi khách sạn khác giúp Sojo giảm
được sự cạnh tranh và có được dấu ấn riêng trong lòng khách hàng.
Khách sạn Sojo đi vào hoạt động vào năm 2021 những năm bùng nổ của đại dịch
Covid 19 ngành du lịch lúc này đang trong tình trạng đóng băng. Nhưng khác với
những khách sạn truyền thống phải đóng của chịu tổn thất nặng nề, khách sạn Sojo
đã tận dụng được ưa thế mô hình khách sạn "không điểm chạm" để thích ứng được tình
hình cách ly dịch bệnh căng thẳng, nhiều chi nhánh khách sạn Sojo đã trở thành nơi
cách ly rất an toàn đầy đủ tiện nghi. Với khnăng chuyển mình thích nghi vượt
trội chuỗi khách sạn Sojo không những phát triển mà còn đạt được doanh thu vượt trội
trong đại dịch Covid – 19.
Với tiềm năng sự tiện ích sẵn cùng với việc đem lại những trải nghiệm nhân
hóa, giúp khách hàng mang cảm giác thoải mái như được trở về nhà nâng cao việc
quay lại và trở thành khách hàng thân thiết. (Luật sư Việt Nam, n.d.)
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ KIẾN TẬP
2.1. Mục tiêu của hoạt động kiến tập
Cung cấp kinh nghiệm thực tế cho sinh viên để sẵn sàng cho nghề nghiệptương
lai trong ngành du lịch
Tạo điều kiện cho sinh viên hội trải nghiệm thực tế chuyên môn,
nghềnghiệp, gắn kết những lý thuyết đã học với môi trường thực tế
Phát huy tính tự chủ, sáng tạo của sinh viên, giúp sinh viên làm quen với cácmối
quan hệ hội tại nơi làm việc và có cách ứng xử, giao tiếp văn hóa phù hợp, rèn luyện
kỹ năng sống và làm việc
9
Sinh viên hội thể hiện năng lực bản thân; nâng cao khả năng phân tích,đánh
giá trong công việc; khả năng xây dựng kế hoạch, định hướng cho cá nhân, thiết lập các
mối quan hệ xã hội, có kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh.
2.2. Tình hình ứng dụng công nghệ số tại khách sạn Sojo
c) Ứng dụng di động Sojo-tích hợp nhiều công nghệ số hiện đại
Với mục tiêu nhân a trải nghiệm khách hàng, SOJO Hotel Ga Nội cho
phép bạn thực hiện mọi hoạt động từ đăng đến check-in chỉ bằng một thiết bị điện
tử, chính chiếc điện thoại thông minh của bạn. Bạn chỉ cần đăng nhập bằng số điện
thoại, email, hoặc Face ID và xác nhận thông tin cá nhân.
Ứng dụng SOJO Hotel trên điện thoại công cụ tiện ích được thiết kế để nâng
cao trải nghiệm lưu trú của khách hàng tại các khách sạn thuộc chuỗi SOJO. Ứng dụng
này mang lại sự thuận tiện và linh hoạt, giúp khách hàng tận dụng tối đa các dịch vụ và
tiện ích của khách sạn thông qua công nghệ thông minh
Hình 2.2.1: Giao diện của ứng dụng Sojo hotel (Nguồn: Adamo Studio)
Các tính năng chính, công nghệ được áp dụng trên ứng dụng SOJO Hotel:
1. Đặt phòng dễ dàng:
10
Ứng dụng SOJO Hotel giao diện người dùng trực quan dễ sử dụng, giúp
khách hàng dễ dàng tìm kiếm và đặt phòng chỉ trong vài bước đơn giản. Khách hàng
thể dễ dàng theo dõi quản các đặt phòng của mình, bao gồm việc thay đổi ngày
lưu trú hoặc hủy đặt phòng nếu cần thiết. Ứng dụng trang web cung cấp thông tin chi
tiết về các loại phòng, bao gồm hình ảnh, tả tiện nghi đánh giá từ khách hàng
trước, giúp khách hàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn.. Hệ thống thanh toán trực tuyến
an toàn và bảo mật, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện giao dịch.
Hình 2.2.2: Các bước đặt phòng trên ứng dụng Sojo hotel (Nguồn: Adamo
Studio)
2. Hệ thống tự động
Điểm nổi bật hơn so với phương thức đặt phòng khách sạn thông thường đó là:
khách hàng thể lựa chọn tự check-in, tự chọn phòng mình thích không cần hỏi
lại lễ tân, xác nhận danh tính bằng FaceID, sau đó khóa điện tử sẽ được cấp bạn
thể mở khóa phòng (và tất cả các khu chức năng của khách sạn) ngay trên app, không
lo rơi hay mất thẻ khóa phòng. Thú vị là việc Check in khách sạn này có thể làm từ xa
trước tới 48h ngày dự định nhận phòng của bạn. tất nhiên, Check in bằng ứng
dụng thì mình cũng có thể check out bằng ứng dụng rồi.
11
Hình 2.2.3: Mở cửa phòng bằng 1 chạm trên điện thoại (Nguồn: Sojo hotel)
Ngay từ khi mở cửa, sự thông minh của phòng đã được thể hiện khi điều hòa,
TV, rèm cửa tự động được kích hoạt
3. Hệ thống điều khiển thông minh
Hoàn thành các bước checkin một cách nhanh chóng, tôi được cung cấp một thẻ
từ mở cửa một máy tính bảng cài đặt phần mềm để điều khiển những tiện ích trong
phòng. Phần mềm này được phát triển bởi TNTech (một thành viên của Tập đoàn TNG
Holdings Vietnam) - công ty đã đạt giải Sao Khuê 2021 cho giải pháp khách sạn thông
minh TNTech Smart Hotel Solution mà SOJO Hotels đồng phát triển và ứng dụng.
Điều khiển ánh sáng nhiệt độ: Khách hàng thể điều chỉnh ánh sáng, nhiệtđộ
phòng các thiết bị điện tử khác thông qua ứng dụng di động hoặc bảng điều khiển
trong phòng.
Hệ thống giải trí: TV thông minh các thiết bị giải trí khác thể được
điềukhiển từ xa thông qua ứng dụng, cho phép khách hàng truy cập các nội dung giải
trí phong phú.
12
Hình 2.2.4: Hệ thống điều khiển thông minh (Nguồn: Genk)
4. Yêu cầu dịch vụ:
Khách hàng có thể yêu cầu các dịch vụ như dọn phòng, gọi đồ ăn, đặt xe đưa đón
và các dịch vụ khác trực tiếp thông qua ứng dụng, đảm bảo sự tiện lợi và nhanh chóng.
5. Thông tin và hướng dẫn:
Ứng dụng cung cấp thông tin chi tiết về khách sạn, các dịch vụ tiện ích, cũng
như các hướng dẫn sử dụng, giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt tận dụng tối đa các
tiện ích.
6. Chương trình khuyến mãi và ưu đãi:
Người dùng ứng dụng có thể nhận thông báo về các chương trình khuyến mãi, ưu
đãi đặc biệt các sự kiện đang diễn ra tại khách sạn, giúp họ hội tận hưởng nhiều
lợi ích hơn.
7. Đánh giá và phản hồi:
Khách hàng thể để lại đánh giá phản hồi về chất lượng dịch vụ trải nghiệm
lưu trú, giúp SOJO Hotels cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.
13
8. Hỗ trợ khách hang 24/7:
Đội ngũ hỗ trợ khách hàng luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc hỗ trợ trong quá
trình đặt phòng, đảm bảo khách hàng luôn nhận được sự trợ giúp kịp thời.
b) Internet tốc độ cao:
Hệ thống Internet tốc độ cao tại SOJO Hotel Ga Hà Nội được thiết kế để đáp ứng
nhu cầu kết nối của khách hàng trong thời đại số. Dưới đây là các đặc điểm nổi bật của
hệ thống này:
-Mạng Wi-Fi miễn phí và tốc độ cao: Kết nối ổn định: Khách sạn cung cấp mạng
Wi-Fi miễn phí với tốc độ cao trong toàn bộ khu vực của khách sạn, từ phòng nghỉ đến
các khu vực công cộng như lounge JO247, chill-bar và khu co-working.
- Không giới hạn băng thông: Đảm bảo kết nối nhanh chóng ổn định để
kháchhàng thể làm việc, xem video hoặc lướt web không gặp tình trạng gián
đoạn.
- Kết nối đa thiết bị: Đồng thời nhiều thiết bị: Khách sạn hỗ trợ kết nối Internetcho
nhiều thiết bị đồng thời, giúp du khách thể sử dụng laptop, smartphone, máy tính
bảng và các thiết bị khác mà không gặp trở ngại.
- Hệ thống mạng phân phối:
- Đầu tư vào hạ tầng: SOJO Hotel sử dụng hệ thống mạng phân phối tiên tiến,bao
gồm các điểm phát sóng (access points) bộ định tuyến (routers) chất lượng cao để
đảm bảo vùng phủ sóng rộng và hiệu suất kết nối tối ưu.
- An ninh mạng: Bảo mật thông tin: Hệ thống bảo mật mạng được thiết lập đểbảo
vệ thông tin cá nhân dữ liệu của khách hàng, với các giao thức hóa chính sách
bảo mật nghiêm ngặt.
- Dịch vụ hỗ trợ: Đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật sẵn sàng giải quyết các vấn đề liênquan
đến kết nối Internet, đảm bảo khách hàng trải nghiệm trực tuyến suôn sẻ không
bị gián đoạn.
- cập dễ dàng: Khách hàng thể dễ dàng kết nối vào mạng Wi-Fi thông quahướng
dẫn đơn giản hoặc mã truy cập được cung cấp khi check-in.
14
Hình 2.2.5: Mã QR kết nối wifi khi bước vào phòng (Nguồn: Phạm Ngọc Lan)
c) Dịch vụ khách hàng tự động:
Chatbot hỗ trợ: Hệ thống chatbot trên ứng dụng di động website cung cấp
hỗtrợ khách hàng 24/7, giải đáp các thắc mắc yêu cầu dịch vụ một cách nhanh chóng.
Yêu cầu dịch vụ qua ứng dụng: Khách hàng thể yêu cầu các dịch vụ như
dọnphòng, gọi đồ ăn, đặt xe đưa đón và các dịch vụ khác trực tiếp thông qua ứng dụng
di động.
d) Công nghệ an ninh:
| 1/41

Preview text:


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA -------------- BÁO CÁO KIẾN TẬP KHÁCH SẠN SOJO
Giảng viên hướng dẫn:
Sinh viên thực tập: Phạm Ngọc Lan TS Nguyễn Quang Vinh
Mã sinh viên: 23014979 Khoa: Du lịch Lớp, khoá: K17
Hà Nội, 01 tháng 08 năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA -------------- BÁO CÁO KIẾN TẬP KHÁCH SẠN SOJO
Giảng viên hướng dẫn
Sinh viên thực tập: Phạm Ngọc Lan
(Ký và ghi rõ họ tên)
Mã sinh viên: 23014979 Khoa: Du lịch Lớp, khoá: K17
Hà Nội, 01 tháng 08 năm 2024 LỜI CẢM ƠN
Với mong muốn tìm hiểu về tình hình ứng dụng công nghệ số tại doanh nghiệp
du lịch. Và hy vọng góp một phần sức lực vào việc tìm hiểu rõ hơn về ưu và nhược
điểm cũng như đưa ra các giải pháp về việc ứng dụng công nghệ số tại doanh nghiệp
du lịch nên tôi đã lựa chọn địa điểm nghiên cứu là “khách sạn Sojo”
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến giảng viên TS Nguyễn Quang Vinh –
người đã tận tình hướng dẫn, góp ý và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình kiến tập và
nghiên cứu. Nhờ sự dìu dắt của Thầy, tôi đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm để
hoàn thành bài báo cáo này một cách tốt nhất. Tôi cũng xin cảm ơn Ban giám hiệu,
Trường Đại học Phenikaa cùng toàn thể các giảng viên trong trường đặc biệt là khoa
du lịch đã tạo cơ hội cho tôi tiếp cận tới môn học và tận tình truyền đạt kiến thức,
kinh nghiệm cũng như tạo điều kiện cho tôi thực hiện bài báo cáo. Đồng thời, tôi xin
chân thành cảm ơn khách sạn Sojo cơ sở ga Hà Nôi cùng toàn thể nhân viên của khách
sạn đã tạo điều kiện và nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình kiến tập và cung cấp
thông tin quý báu cho bài báo cáo của tôi. Nhờ sự giúp đỡ của các Jo, tôi đã có được
những thông tin vô cùng quan trọng để hoàn thành đề tài này.
Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng nên bài báo
cáo của tôi chắc chắc không tránh khỏi những thiếu sót. Xin kính mong nhận được ý
kiến đóng góp từ các giảng viên, bạn bè và những bạn đọc quan tâm để bài báo cáo được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, hy vọng rằng qua bài báo cáo có thể cung cấp thông tin cần thiết và
góp phần vào việc nâng cao ứng dụng công nghệ số tại doanh nghiệp trong hiện tại cũng như tương lai. dịch vụ. LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng
công nghệ số đã trở thành một yếu tố không thể thiếu để nâng cao năng lực cạnh
tranh và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Ngành dịch vụ khách sạn, một
lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế dịch vụ, cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Việc áp dụng các công nghệ tiên tiến không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng
mà còn tối ưu hóa quy trình quản lý, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................i
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................ii
MỤC LỤC......................................................................................................iv
PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN SOJO ................................................ 1
1.1. Vị trí địa lý .............................................................................................. 1
1.2. Lịch sử hình thành.................................................................................... 2
1.3. Tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch của khách sạn Sojo .............. 4
a) Tiềm năng phát triển du lịch của khách sạn Sojo ................................... 4
b) Thực trạng phát triển du lịch của khách sạn Sojo .................................. 8
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ KIẾN TẬP .............................................. 8
2.1. Mục tiêu của hoạt động kiến tập .............................................................. 8
2.2. Tình hình ứng dụng công nghệ số tại khách sạn Sojo ............................. 9
c) Ứng dụng di động Sojo-tích hợp nhiều công nghệ số hiện đại .............. 9
2.3. Đánh giá những ứng dụng công nghệ số tại khách sạn Sojo ................. 23
2.5. Đề xuất giải pháp triển khai hiệu quả các ứng dụng công nghệ số tại khách
sạn Sojo ......................................................................................................... 26
a) Giải quyết những nhược điểm đã đề ra ................................................ 26
b) Hệ sinh thái trải nghiệm thực tế mở rộng (XR) ................................... 29
2.6. Kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm ............................................. 30
2.6.1. Về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn ............................ 30
2.6.2. Về tác phong, thái độ làm việc ....................................................... 31
2.6.3. Về cách giao tiếp, ứng xử ............................................................... 31
2.7. Thuận lợi ................................................................................................ 32
2.8. Khó khăn và giải pháp ........................................................................... 32
PHẦN III: KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN .......................................................... 32
3.1. Kiến nghị ................................................................................................ 32
3.2. Kết luận về hoạt động kiến tập .............................................................. 34
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 35 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1.1: Ga Hà Nội ngày mưa qua cửa kính của khách sạn Sojo ga Hà Nội………1
Hình 1.1.2: Bản đồ khu vực khách sạn Sojo.
………………………………………………..2
Hình 1.2: Khách sạn Sojo ga Hà
Nội………………………………………………………...3
Hình 1.3.1: Tổng Giám đốc Nguyễn Bá Luân nhận giải “Khách sạn phong cách nhất
châu Á” cho SOJO Hotels………………………………………………………………….....4
Hình 1.3.2: Khách hàng dễ dàng điều khiển phòng bằng thao tác trên điện thoại…...5
Hình 1.3.3: Thiết kế lấy cảm hứng từ những toa tàu của Sojo ga Hà Nội……………..6
Hình 1.3.4: Khung cảnh tầng 1 của khách sạn Sojo ga Hà Nội………………………...7
Hình 2.2.1: Giao diện của ứng dụng Sojo hotel…………………………………………..9
Hình 2.2.2: Các bước đặt phòng trên ứng dụng Sojo hotel…………………………….10
Hình 2.2.3: Mở cửa phòng bằng 1 chạm trên điện thoại……………………………….11
Hình 2.2.4: Hệ thống điều khiển thông minh (Nguồn: Genk)…………………………12
Hình 2.2.5: Mã QR kết nối wifi khi bước vào phòng…………………………………..14
Hình 2.2.6: Công nghệ nhận diện khuôn mặt khi thực hiện check-in…………….....16
Hình 2.2.7: Hệ thống máy giặt và máy sấy thông minh tại Sojo ga Hà Nội…….....17
Hình 2.2.8: Các chế độ cài đặt phòng tại ứng dụng Sojo hotel……………………..19
Hình 2.2.9: Khu vực JO247 Lounge tại Sojo ga Hà Nội…………………………….20
Hình 2.2.10: Phòng gym tại khách sạn Sojo ga Hà
Nội…………………………………..22
PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN SOJO
1.1. Vị trí địa lý
SOJO HOTEL GA HANOI là khách sạn thuận ích thứ 4 của TNH Hotels & Resorts
(một thành viên của tập đoàn TNG Holdings Vietnam).
Địa chỉ:115 Trần Hưng Đạo/131 Lê Duẩn, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nằm ngay tại trung tâm thành phố, đối diện Ga Hà Nội - một trong những nhà ga vận
chuyển hành khách lớn nhất cả nước, xung quanh là các Sở Ban Ngành của Thành phố
và các khu trung tâm thương mại, dịch vụ, văn hóa, đây là một nơi dừng chân lý tưởng
để bạn khám phá Thủ đô nghìn năm văn hiến. (sojohotels, n.d.)
Hình 1.1.1: Ga Hà Nội ngày mưa qua cửa kính của khách sạn Sojo ga Hà Nội
(Nguồn : Phạm Ngọc Lan)
Với vị trí đắc địa này, SOJO Hotel Hà Nội là lựa chọn lý tưởng cho cả khách du lịch và
doanh nhân khi đến thủ đô. 1
Hình 1.1.2: Bản đồ khu vực khách sạn Sojo (Nguồn: sojohotels.com)
1.2. Lịch sử hình thành
Lịch Sử Hình Thành của Khách Sạn Sojo
Khách sạn Sojo là một thương hiệu khách sạn mới nổi tại Việt Nam, được phát
triển bởi Tập đoàn TNG Holdings Vietnam. Thương hiệu Sojo chính thức ra mắt thị
trường vào năm 2019, đánh dấu một bước đột phá trong ngành khách sạn với mô hình
khách sạn thông minh và hiện đại.
2019: Thương hiệu Sojo Hotel được thành lập với tầm nhìn mang lại trải nghiệm
lưu trú khác biệt, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và phong cách truyền thống. Khách
sạn Sojo đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của khách hàng đồng thời mang đến
một trải nghiệm sống động và thông minh.
2020: Khách sạn Sojo bắt đầu mở rộng hệ thống, với các cơ sở đầu tiên ra mắt tại
các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, và Đà Nẵng. Những khách sạn này
nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ thiết kế hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp và sự tích
hợp công nghệ tiên tiến. 2
2021-2022: Thương hiệu Sojo tiếp tục mở rộng mạnh mẽ, với nhiều cơ sở mới
được khai trương trên khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong
nước và quốc tế. Các khách sạn Sojo luôn được đánh giá cao về sự tiện nghi và hiện đại.
Lịch Sử Hình Thành của Cơ Sở Sojo Ga Hà Nội Cơ sở Sojo Ga Hà Nội
làmột trong những điểm đến nổi bật trong hệ thống khách sạn Sojo. Được khai trương vào năm 2020, khách sạn này
nằm tại vị trí đắc địa gần ga Hà Nội, thuận tiện cho việc di chuyển của du khách.
Hình 1.2: Khách sạn Sojo ga Hà Nội (Nguồn: sojohotels.com)
2020: Khách sạn Sojo Ga Hà Nội chính thức khai trương. Với vị trí chiến lược
ngay trung tâm thủ đô, gần ga Hà Nội, khách sạn nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích của du khách.
2021: Sau một năm hoạt động, Sojo Ga Hà Nội đã khẳng định được vị thế của
mình với lượng khách đông đảo, nhờ vào thiết kế hiện đại, không gian mở, và dịch vụ
tận tình. Khách sạn cũng được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như hệ thống phòng
thông minh và dịch vụ đặt phòng trực tuyến. 3
2022: Khách sạn tiếp tục phát triển và cải tiến các dịch vụ, với mục tiêu mang đến
trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các tiện ích như quán café, khu vực làm việc
chung, và dịch vụ giải trí được nâng cấp và mở rộng.
Nhìn chung, sự ra đời và phát triển của cơ sở Sojo Ga Hà Nội đã góp phần khẳng
định vị thế của thương hiệu Sojo trong ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam, đồng thời
mang đến một lựa chọn mới mẻ và hấp dẫn cho du khách khi đến với thủ đô Hà Nội.
1.3. Tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch của khách sạn Sojo
a) Tiềm năng phát triển du lịch của khách sạn Sojo
Hệ thống khách sạn SOJO là một chuỗi khách sạn hiện đại tại Việt Nam, nổi bật với
thiết kế thông minh, dịch vụ tiện ích và trải nghiệm độc đáo dành cho khách hàng. Được
phát triển bởi Tập đoàn TNG Holdings Vietnam, SOJO Hotels chú trọng vào việc mang
lại trải nghiệm tiện lợi, thoải mái và cá nhân hóa cho khách lưu trú. Sojo Hotels là
thương hiệu khách sạn Việt Nam duy nhất chiến thắng ba năm liền hạng mục “Thương
hiệu khách sạn phong cách nhất Châu Á” của World Travel Award. (VOV, n.d.) 4
Hình 1.3.1: Tổng Giám đốc Nguyễn Bá Luân nhận giải “Khách sạn phong cách nhất
châu Á” cho SOJO Hotels (Nguồn: VOV.VN)
SOJO Hotels hiện đang phát triển và mở rộng mạng lưới cơ sở trên toàn quốc, tập trung
vào các thành phố lớn và những địa điểm có tiềm năng du lịch và kinh doanh cao. Đã
có 13 cơ sở như: Bắc Giang, Cần Thơ, Dak Lak, Hà Nội, Hạ Long, Hậu Giang, Hòa
Bình, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Việt Trì. Sojo Hà Nội
Khách sạn SOJO Ga Hà Nội thuộc chuỗi mô hình khách sạn thuận ích “không điểm
chạm” lần đầu xuất hiện ở Việt Nam. Đây là mô hình khách sạn thông minh giúp du
khách có thể điều khiển cả căn phòng chỉ với chiếc điện thoại. 5
Hình 1.3.2: Khách hàng dễ dàng điều khiển phòng bằng thao tác trên điện thoại
(Nguồn: traveloka.com)
SOJO Hotels được thiết kế dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng, tôn trọng văn
hóa bản địa và tiên phong trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Không
chỉ đơn thuần là nơi lưu trú, SOJO Hotels mang đến trải nghiệm khác biệt với thiết kế
đầy cảm hứng và dịch vụ thông minh.
Việc đặt phòng từ xa chỉ là bước đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của hệ thống
SOJO Hotels, vì những sự "thông minh" còn nằm ở chính chuỗi khách sạn. Ngay từ
bước chân đầu tiên vào khách sạn, ta đã thấy một cảm giác khác biệt hoàn toàn so với
khách sạn truyền thống, khi SOJO Hotel Ga Ha Noi được lấy cảm hứng thiết kế từ
những toa tàu với nhiều chi tiết trang trí gợi nhắc về một Hà Nội xưa cũ.
Hình 1.3.3: Thiết kế lấy cảm hứng từ những toa tàu của Sojo ga Hà Nội (Nguồn: booking.com)
Trong hành trình trải nghiệm tại SOJO Hotel Ga Hà Nội, khách lưu trú sẽ được thưởng
thức cảm xúc hào hứng từ các tiện ích và dịch vụ thông minh. Khách sạn mang đến hệ 6
thống phòng nghỉ hiện đại với nhiều tính năng tiện ích, từ lounge JO247 —kết hợp sáng
tạo giữa nhà hàng ẩm thực mang phong vị địa phương, không gian làm việc co-working
tiện nghi, chill-bar thư giãn, đến khu vực chơi game với các trò chơi đa dạng cho những
phút giây giải trí không giới hạn. (sojohotels, n.d.)
Hình 1.3.4: Khung cảnh tầng 1 của khách sạn Sojo ga Hà Nội (Nguồn: booking.com)
SOJO Hotel là mô hình khách sạn đầu tiên tại Việt Nam áp dụng hệ thống GURU—
những nhân viên đa năng và đa nhiệm. Các GURU không chỉ cung cấp dịch vụ tận tâm
24/7 mà còn là những bartender tài ba, đồng thời tạo sự kết nối ấm áp bằng những câu
chuyện địa phương đầy màu sắc, làm cho mỗi du khách cảm thấy như ở nhà.
Với sự hỗ trợ của công nghệ 4.0, bạn có thể thực hiện các thao tác như đặt phòng, mở
cửa bằng chìa khóa số, kéo rèm và gửi đồ chỉ bằng vài cú chạm trên màn hình điện thoại.
Trong phòng nghỉ, du khách có thể dễ dàng điều chỉnh hệ thống âm thanh, ánh sáng,
nhiệt độ phòng, và tận hưởng trải nghiệm cabin tắm đổi màu. Mô hình khách sạn "không
điểm chạm" này không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn mở ra một hướng đi mới mẻ cho
ngành lưu trú tại Việt Nam. 7
b) Thực trạng phát triển du lịch của khách sạn Sojo
Tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số tại doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam giúp
cho khách sạn Sojo gây được sự hứng thú cho du khách. Với vị trí ở trung tâm các thành
phố lớn như: Bắc Giang, Cần Thơ, Dak Lak, Hà Nội, Hạ Long, Hậu Giang, Hòa Bình,
Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Việt Trì. Sojo hướng tới tệp khách là doanh
nhân là chủ yếu và mục đích của của chuyến đi sẽ là những chuyến công tác. Việc có
định hướng và tệp khách hàng khác biệt với các chuỗi khách sạn khác giúp Sojo giảm
được sự cạnh tranh và có được dấu ấn riêng trong lòng khách hàng.
Khách sạn Sojo đi vào hoạt động vào năm 2021 là những năm bùng nổ của đại dịch
Covid – 19 ngành du lịch lúc này đang trong tình trạng đóng băng. Nhưng khác với
những khách sạn truyền thống phải đóng của và chịu tổn thất nặng nề, khách sạn Sojo
đã tận dụng được ưa thế mô hình khách sạn "không điểm chạm" để thích ứng được tình
hình cách ly dịch bệnh căng thẳng, nhiều chi nhánh khách sạn Sojo đã trở thành nơi
cách ly rất an toàn và đầy đủ tiện nghi. Với khả năng chuyển mình và thích nghi vượt
trội chuỗi khách sạn Sojo không những phát triển mà còn đạt được doanh thu vượt trội
trong đại dịch Covid – 19.
Với tiềm năng và sự tiện ích sẵn có cùng với việc đem lại những trải nghiệm cá nhân
hóa, giúp khách hàng mang cảm giác thoải mái như được trở về nhà và nâng cao việc
quay lại và trở thành khách hàng thân thiết. (Luật sư Việt Nam, n.d.)
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ KIẾN TẬP
2.1. Mục tiêu của hoạt động kiến tập
• Cung cấp kinh nghiệm thực tế cho sinh viên để sẵn sàng cho nghề nghiệptương lai trong ngành du lịch
• Tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế chuyên môn,
nghềnghiệp, gắn kết những lý thuyết đã học với môi trường thực tế
• Phát huy tính tự chủ, sáng tạo của sinh viên, giúp sinh viên làm quen với cácmối
quan hệ xã hội tại nơi làm việc và có cách ứng xử, giao tiếp văn hóa phù hợp, rèn luyện
kỹ năng sống và làm việc 8
• Sinh viên có cơ hội thể hiện năng lực bản thân; nâng cao khả năng phân tích,đánh
giá trong công việc; khả năng xây dựng kế hoạch, định hướng cho cá nhân, thiết lập các
mối quan hệ xã hội, có kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh.
2.2. Tình hình ứng dụng công nghệ số tại khách sạn Sojo
c) Ứng dụng di động Sojo-tích hợp nhiều công nghệ số hiện đại
Với mục tiêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, SOJO Hotel Ga Hà Nội cho
phép bạn thực hiện mọi hoạt động từ đăng ký đến check-in chỉ bằng một thiết bị điện
tử, chính là chiếc điện thoại thông minh của bạn. Bạn chỉ cần đăng nhập bằng số điện
thoại, email, hoặc Face ID và xác nhận thông tin cá nhân.
Ứng dụng SOJO Hotel trên điện thoại là công cụ tiện ích được thiết kế để nâng
cao trải nghiệm lưu trú của khách hàng tại các khách sạn thuộc chuỗi SOJO. Ứng dụng
này mang lại sự thuận tiện và linh hoạt, giúp khách hàng tận dụng tối đa các dịch vụ và
tiện ích của khách sạn thông qua công nghệ thông minh
Hình 2.2.1: Giao diện của ứng dụng Sojo hotel (Nguồn: Adamo Studio)
Các tính năng chính, công nghệ được áp dụng trên ứng dụng SOJO Hotel: 1. Đặt phòng dễ dàng: 9
Ứng dụng SOJO Hotel có giao diện người dùng trực quan và dễ sử dụng, giúp
khách hàng dễ dàng tìm kiếm và đặt phòng chỉ trong vài bước đơn giản. Khách hàng có
thể dễ dàng theo dõi và quản lý các đặt phòng của mình, bao gồm việc thay đổi ngày
lưu trú hoặc hủy đặt phòng nếu cần thiết. Ứng dụng và trang web cung cấp thông tin chi
tiết về các loại phòng, bao gồm hình ảnh, mô tả tiện nghi và đánh giá từ khách hàng
trước, giúp khách hàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn.. Hệ thống thanh toán trực tuyến
an toàn và bảo mật, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện giao dịch.
Hình 2.2.2: Các bước đặt phòng trên ứng dụng Sojo hotel (Nguồn: Adamo Studio) 2. Hệ thống tự động
Điểm nổi bật hơn so với phương thức đặt phòng khách sạn thông thường đó là:
khách hàng có thể lựa chọn tự check-in, tự chọn phòng mình thích mà không cần hỏi
lại lễ tân, xác nhận danh tính bằng FaceID, sau đó khóa điện tử sẽ được cấp và bạn có
thể mở khóa phòng (và tất cả các khu chức năng của khách sạn) ngay trên app, không
lo rơi hay mất thẻ khóa phòng. Thú vị là việc Check in khách sạn này có thể làm từ xa
và trước tới 48h ngày dự định nhận phòng của bạn. Và tất nhiên, Check in bằng ứng
dụng thì mình cũng có thể check out bằng ứng dụng rồi. 10
Hình 2.2.3: Mở cửa phòng bằng 1 chạm trên điện thoại (Nguồn: Sojo hotel)
Ngay từ khi mở cửa, sự thông minh của phòng đã được thể hiện khi điều hòa,
TV, rèm cửa tự động được kích hoạt
3. Hệ thống điều khiển thông minh
Hoàn thành các bước checkin một cách nhanh chóng, tôi được cung cấp một thẻ
từ mở cửa và một máy tính bảng cài đặt phần mềm để điều khiển những tiện ích trong
phòng. Phần mềm này được phát triển bởi TNTech (một thành viên của Tập đoàn TNG
Holdings Vietnam) - công ty đã đạt giải Sao Khuê 2021 cho giải pháp khách sạn thông
minh TNTech Smart Hotel Solution mà SOJO Hotels đồng phát triển và ứng dụng. •
Điều khiển ánh sáng và nhiệt độ: Khách hàng có thể điều chỉnh ánh sáng, nhiệtđộ
phòng và các thiết bị điện tử khác thông qua ứng dụng di động hoặc bảng điều khiển trong phòng. •
Hệ thống giải trí: TV thông minh và các thiết bị giải trí khác có thể được
điềukhiển từ xa thông qua ứng dụng, cho phép khách hàng truy cập các nội dung giải trí phong phú. 11
Hình 2.2.4: Hệ thống điều khiển thông minh (Nguồn: Genk) 4. Yêu cầu dịch vụ:
Khách hàng có thể yêu cầu các dịch vụ như dọn phòng, gọi đồ ăn, đặt xe đưa đón
và các dịch vụ khác trực tiếp thông qua ứng dụng, đảm bảo sự tiện lợi và nhanh chóng.
5. Thông tin và hướng dẫn:
Ứng dụng cung cấp thông tin chi tiết về khách sạn, các dịch vụ và tiện ích, cũng
như các hướng dẫn sử dụng, giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt và tận dụng tối đa các tiện ích.
6. Chương trình khuyến mãi và ưu đãi:
Người dùng ứng dụng có thể nhận thông báo về các chương trình khuyến mãi, ưu
đãi đặc biệt và các sự kiện đang diễn ra tại khách sạn, giúp họ có cơ hội tận hưởng nhiều lợi ích hơn.
7. Đánh giá và phản hồi:
Khách hàng có thể để lại đánh giá và phản hồi về chất lượng dịch vụ và trải nghiệm
lưu trú, giúp SOJO Hotels cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. 12
8. Hỗ trợ khách hang 24/7:
Đội ngũ hỗ trợ khách hàng luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và hỗ trợ trong quá
trình đặt phòng, đảm bảo khách hàng luôn nhận được sự trợ giúp kịp thời. b) Internet tốc độ cao:
Hệ thống Internet tốc độ cao tại SOJO Hotel Ga Hà Nội được thiết kế để đáp ứng
nhu cầu kết nối của khách hàng trong thời đại số. Dưới đây là các đặc điểm nổi bật của hệ thống này:
-Mạng Wi-Fi miễn phí và tốc độ cao: Kết nối ổn định: Khách sạn cung cấp mạng
Wi-Fi miễn phí với tốc độ cao trong toàn bộ khu vực của khách sạn, từ phòng nghỉ đến
các khu vực công cộng như lounge JO247, chill-bar và khu co-working.
- Không giới hạn băng thông: Đảm bảo kết nối nhanh chóng và ổn định để
kháchhàng có thể làm việc, xem video hoặc lướt web mà không gặp tình trạng gián đoạn.
- Kết nối đa thiết bị: Đồng thời nhiều thiết bị: Khách sạn hỗ trợ kết nối Internetcho
nhiều thiết bị đồng thời, giúp du khách có thể sử dụng laptop, smartphone, máy tính
bảng và các thiết bị khác mà không gặp trở ngại.
- Hệ thống mạng phân phối:
- Đầu tư vào hạ tầng: SOJO Hotel sử dụng hệ thống mạng phân phối tiên tiến,bao
gồm các điểm phát sóng (access points) và bộ định tuyến (routers) chất lượng cao để
đảm bảo vùng phủ sóng rộng và hiệu suất kết nối tối ưu.
- An ninh mạng: Bảo mật thông tin: Hệ thống bảo mật mạng được thiết lập đểbảo
vệ thông tin cá nhân và dữ liệu của khách hàng, với các giao thức mã hóa và chính sách bảo mật nghiêm ngặt.
- Dịch vụ hỗ trợ: Đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật sẵn sàng giải quyết các vấn đề liênquan
đến kết nối Internet, đảm bảo khách hàng có trải nghiệm trực tuyến suôn sẻ và không bị gián đoạn.
- cập dễ dàng: Khách hàng có thể dễ dàng kết nối vào mạng Wi-Fi thông quahướng
dẫn đơn giản hoặc mã truy cập được cung cấp khi check-in. 13
Hình 2.2.5: Mã QR kết nối wifi khi bước vào phòng (Nguồn: Phạm Ngọc Lan)
c) Dịch vụ khách hàng tự động:
• Chatbot hỗ trợ: Hệ thống chatbot trên ứng dụng di động và website cung cấp
hỗtrợ khách hàng 24/7, giải đáp các thắc mắc và yêu cầu dịch vụ một cách nhanh chóng.
• Yêu cầu dịch vụ qua ứng dụng: Khách hàng có thể yêu cầu các dịch vụ như
dọnphòng, gọi đồ ăn, đặt xe đưa đón và các dịch vụ khác trực tiếp thông qua ứng dụng di động. d) Công nghệ an ninh: 14