Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 1
CHƯƠNG 2
ẢNH HƯỞNG
CỦA YẾU TỐ
VĂN HÓA
ĐẾN HVTD
THS. NGUYỄN THỊ BÍCH NGUYÊN
2.1
Nền văn hóa
2.2
Nhánh văn hóa
CHƯƠNG 2
ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ
VĂN HÓA ĐẾN HVTD
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 2
2.1 - NỀN VĂN HÓA
Tổng quan về văn hóa
Chức năng của văn hóa
Các yếu tố văn hóa tác động đến NTD
29
2.1.1 - Tổng quan về văn hóa
Văn hóa hệ thống những ….........................
……………. dẫn dắt hành vi của các thành viên
trong một hội nào đó.
Văn hóa bao gồm ngh thuật, văn chương,
những lối sống, những quyền bản của con
người, hệ thống các giá trị, tập tục tín
ngưỡng.
Văn hóa được hình thành phát triển qua
nhiều thế hệ, được truyền từ đời này sang đời
khác.
giá tr , chu n m c
và thói quen
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 3
30
2.1.2 Chức năng của văn hóa
Chức năng 1
…………………………
Chức năng 2
…………………………
Chức năng 4
…………………………
Chức năng 3
…………………………
Chức năng
văn hóa
31
Chức năng của văn hóa (tt)
Chức năng 1: Tạo lập các quy tắc ng xử
Nhật, Hàn
•Chào xã giao:
15 độ
•Chào trang
trọng: 30 độ
•Cảm ơn: 45 độ
Đức/Pháp: lắc
tay mạnh 1-2 cái
Anh: 3-5 cái
Mỹ: 5-7 cái
Bắc Âu: 1 cái
Pháp: 2 cái
Lan/Bỉ: 3
cái
T o l p quy t c ng x
Xác l n p tiêu chu
Đưa ra cách gi ếi quy t
vn đề
Xác l i thích p cách gi
các thông tin
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 4
32
Chức năng của văn hóa (tt)
Chức năng 2: Xác lập các tiêu chuẩn
Tam cương
Ngũ thường
Tam tòng
Tứ đức
33
Chức năng của văn hóa (tt)
Chức năng 3: Xác lập cách giải thích các thông tin mà con người
tiếp nhận, các dấu hiệu giữa người người
Phương Tây: Ok
Nhật: Tiền
Pháp/Bỉ: Số 0, vô dụng
Địa Trung Hải: Người
đồng tính
Anh: Vẫy xe đi nhờ, Ok,
đồ cho chết
Hy Lạp: Xéo đi
Châu Âu: Số 1
Đức: Chiến thắng
Anh: Chiến thắng, xúc
phạm
Mỹ: Số 2
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 5
34
Chức năng của văn hóa (tt)
Chức năng 4: Đưa ra cách giải quyết vấn đề
Sử dụng
tình cảm
Sử dụng
pháp lý
35
2.1.3 Các yếu tố văn hóa tác động đến
hành vi NTD
1. Các giá trị
2. Các
chuẩn mực
3. Phong
tục tập quán
4. Ngôn ngữ
5. Yếu tố
khác
giá tr v n ă
hoá
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 6
36
………………………là những niềm tin được kế
thừa lưu giữ. Những niềm tin ấy làm cho những
mong đợi, thái độ ch xử của nhân
trong từng nên văn hóa tính đặc thù riêng.
Nghiên cứu các giá trị tạo nên những mong ước
trong việc mua, tiêu dùng các sản phẩm phục vụ
nhu cầu nhân, gia đình trong từng nền văn hóa
riêng biệt
……………
37
…………………….
Chuẩn mực văn hóa là một tập
hợp các nguyên tắc hành xử của
cá nhân trong một tình huống cụ
thể, xuất phát từ những giá trị văn
hóa.
Chuẩn mực văn hóa khá ổn định
trong khuôn khổ và tôn giáo. Rất
khó thay đổi chuẩn mực văn hóa
mà các quốc gia, các cộng đồng
đang thừa nhận
giá tr v ăn hoá
giá tr
Các chun m c
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 7
38
……………………….
Phong tục tập quán là những thói quen từ lâu đời đã ăn sâu vào đời
sống xã hội, được đại đa số thành viên thừa nhận làm theo.
Ví dụ: Phong tục thờ cúng tổ tiên, hôn nhân, tang ma, lễ tết, lễ hội…
39
……………..
Ngôn ngữ bình
thường
Ngôn ngữ hình thể
Ngôn ngữ quà tặng Ngôn ngữ đàm phán
Phong t p quánc t
Ngôn ng
p
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 8
40
Thảo luận
1. Người …………….. thích đi thẳng vào vấn đề khi đàm phán, không thích tiêu tốn nhiều
thời gian cho thủ tục giấy tờ, đối với họ công việc công việc.
2. Trong khi người …………….. lại xem mối quan hệ yếu tố rất quan trọng, đối với họ
quan hệ lâu dài giá trị hơn những giao dịch hay công việc nhất thời.
3. Những doanh nhân người …………….. lại thích rào đón bằng những câu chuyện về
thời tiết, văn hóa, thể thao.
4. Người …………….. khi đàm phán rất ít khi nói chuyện riêng tư. Tính ngạo mạn không
cho phép họ nhận lỗi trước đối phương., trong trường hợp này nên kiên nhẫn từ từ giải
quyết vấn đề
5. Phải ăn mặc nghiêm chỉnh khi đàm phán với người …………….., tốt nhất nên mặc tây
phục màu đậm. Họ rất coi trọng sự đúng giờ. đừng bao giờ nói chuyện về chính trị
hay tiền bạc khi đàm phán cùng họ.
41
Các yếu tố khác
Biểu tượng
Đồ tạo tác
Giáo dục
Tượng chúa Kito
(Brazil)
Vạn lý trường thành (T
Quốc)
Đấu trường
Colosseum (Ý)
Đền Taj Mahal (Ấn
Độ)
Khu di tích Petra
(Jordan)
Khu di tích Chichén
Itzá (Mexico)
Pháo đài Machu
Picchu (Peru)
M
Trung
Nga
Anh
Pháp
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 9
2.2 - NHÁNH VĂN HÓA
Khái niệm
Các tiêu thức phân nhánh
Chủng tộc Dân tộc
Khu vực địa
Tôn giáo
43
2.2.1 - …………………….
một nhóm riêng biệt tồn tại trong một
nền văn hóa, hội rộng lớn.
Những thành viên trong nhánh văn hóa
những hành vi đặc trưng, những hành vi này
bắt nguồn từ những niềm tin, giá trị, phong
tục riêng, khác với những thành viên khác
trong nền văn hóa
Nhánh v n hoáă
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 10
44
2.2.2 - ………………………….
Tiêu thức phân nhánh văn hóa được thừa nhận rộng rãi: chủng
tộc-dân tộc, khu vực địa lý, tôn giáo
Tiêu thức phân nhánh văn hóa còn đang tranh cãi: tuổi tác, giới
tính, nghề nghiệp
45
………………………
Mỗi quốc gia thường nhiều chủng tộc, dân tộc. Mỗi chủng tộc - dân tộc
ngôn ngữ, phong tục tập quán khác nhau dẫn đến hành vi tiêu dùng khác
nhau
Tiêu th c phân nhánh
Chng tc - Dân tc
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 11
46
……………………
Mỗi khu vực của một quốc gia thường điều
kiện tự nhiên (khí hậu, thổ nhưỡng) và điều kiện
hội (điện nước, giao thông, giáo dục, giải
trí…) khác nhau dẫn đến hành vi tiêu dùng khác
nhau.
47
………………..
Mỗi tôn giáo triết riêng, góp phần vào việc hình thành củng cố
niềm tin cho các thành viên. Những niềm tin này dẫn dắt những hành vi
của họ, trong đó hành vi tiêu dùng.
Khu v c ư địa lý
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 12
48
Món ăn cấm kỵ
49
Tôn giáo tại Việt Nam
Các tôn giáo tồn tại Việt Nam:
Tôn giáo cổ đại Phương Đông: …………………………………. ……… .....
...................................................
Tôn giáo phương Tây: ………………………. ……………….
Tôn giáo khác: ……………………. …………………….
Tôn giáo ảnh hưởng đến: niềm tin, quan niệm sống, phong tục,
tập quán trong ăn uống, cưới xin, ma chay, hành lễ, cách tiêu
dùng sản phẩm
Ph Đạt giáo, nho giáo và lão giáo-> o gia tiên
Kyto giáo - Thiên chúa giáo - Tin lành
Bà la môn, Cao ài, Hoà HĐ o
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 13
50
Ứng dụng marketing
Nghiên cứu đặc điểm văn hóa của từng thị trường
Xây dựng chiến lược marketing phù hợp với những giá trị văn
hóa cốt lõi
Dự đoán những chuyển biến văn hóa

Preview text:

CHƯƠNG 2 ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ VĂN HÓA ĐẾN HVTD
THS. NGUYỄN THỊ BÍCH NGUYÊN CHƯƠNG 2
ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ VĂN HÓA ĐẾN HVTD • Nền văn hóa 2.1 • Nhánh văn hóa 2.2
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 1 2.1 - NỀN VĂN HÓA Tổng quan về văn hóa Chức năng của văn hóa
Các yếu tố văn hóa tác động đến NTD
2.1.1 - Tổng quan về văn hóa
Văn hóa là hệ thống những
gi..á. ..t.r..,. .. c .. h .. u .... n . ... m .. ực …………….
và thói quen dẫn dắt hành vi của các thành viên
trong một xã hội nào đó.
Văn hóa bao gồm nghệ thuật, văn chương,
những lối sống, những quyền cơ bản của con
người, hệ thống các giá trị, tập tục và tín ngưỡng.
Văn hóa được hình thành và phát triển qua
nhiều thế hệ, được truyền từ đời này sang đời khác. 29
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 2
2.1.2 Chức năng của văn hóa Chức năng 1 Chức năng 2 … Tạ… o l… ậ … p q… uy… t … ắc … ứ … ng … xử ……… Xác… l … ập … tiê… u … ch … uẩ… n Chức năng văn hóa Chức năng 4 Chức năng 3 … Đ … ưa… r … a c … ác … h … gi … ả …… ế i quy t …… Xác … lậ … p … cá … ch … gi … ải … thí … ch vấn đề các thông tin 30
Chức năng của văn hóa (tt)
Chức năng 1: Tạo lập các quy tắc ứng xử Nhật, HànBắc Âu: 1 cái •Đức/Pháp: lắc •Chào xã giao: •Pháp: 2 cái tay mạnh 1-2 cái 15 độ •Hà Lan/Bỉ: 3 •Anh: 3-5 cái •Chào trang cái •Mỹ: 5-7 cái trọng: 30 độ •Cảm ơn: 45 độ 31
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 3
Chức năng của văn hóa (tt)
Chức năng 2: Xác lập các tiêu chuẩn • Tam cương • Tam tòng • Ngũ thường • Tứ đức 32
Chức năng của văn hóa (tt)
Chức năng 3: Xác lập cách giải thích các thông tin mà con người
tiếp nhận, các dấu hiệu giữa người và người Phương Tây: Ok
Anh: Vẫy xe đi nhờ, Ok, Đức: Chiến thắng Nhật: Tiền đồ cho chết
Anh: Chiến thắng, xúc
Pháp/Bỉ: Số 0, vô dụng Hy Lạp: Xéo đi phạm
Địa Trung Hải: Người Châu Âu: Số 1 Mỹ: Số 2 đồng tính 33
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 4
Chức năng của văn hóa (tt)
Chức năng 4: Đưa ra cách giải quyết vấn đề Sử dụng Sử dụng pháp lý tình cảm 34
2.1.3 Các yếu tố văn hóa tác động đến hành vi NTD giá trị văn 1. Các giá trị hoá 5. Yếu tố 2. C các ác chuẩn khác chuẩn mực mực 3. Phong 4. Ngôn ngữ tục tập quán 35
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 5 …………… giá trị ……………… giá trị văn ho
á là những niềm tin được kế
thừa và lưu giữ. Những niềm tin ấy làm cho những
mong đợi, thái độ và cách cư xử của cá nhân
trong từng nên văn hóa có tính đặc thù riêng.
Nghiên cứu các giá trị tạo nên những mong ước
gì trong việc mua, tiêu dùng các sản phẩm phục vụ
nhu cầu cá nhân, gia đình trong từng nền văn hóa riêng biệt 36 ……………… Các chuẩn mự … c ….
Chuẩn mực văn hóa là một tập
hợp các nguyên tắc hành xử của
cá nhân trong một tình huống cụ
thể, xuất phát từ những giá trị văn hóa.
Chuẩn mực văn hóa khá ổn định
trong khuôn khổ và tôn giáo. Rất
khó thay đổi chuẩn mực văn hóa
mà các quốc gia, các cộng đồng đang thừa nhận 37
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 6 ………………
Phong tục tập quán ……….
Phong tục tập quán là những thói quen từ lâu đời đã ăn sâu vào đời
sống xã hội, được đại đa số thành viên thừa nhận và làm theo.
Ví dụ: Phong tục thờ cúng tổ tiên, hôn nhân, tang ma, lễ tết, lễ hội… 38 ……………. Ngôn ngữ . p Ngôn ngữ bình thường Ngôn ngữ hình thể Ngôn ngữ quà tặng Ngôn ngữ đàm phán 39
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 7 Thảo luận 1. Người ………
Mỹ…….. thích đi thẳng vào vấn đề khi đàm phán, không thích tiêu tốn nhiều
thời gian cho thủ tục giấy tờ, đối với họ công việc là công việc.
2. Trong khi người …… T r un
g .. lại xem mối quan hệ là yếu tố rất quan trọng, đối với họ
quan hệ lâu dài có giá trị hơn những giao dịch hay công việc nhất thời.
3. Những doanh nhân người ……… Ng
a ….. lại thích rào đón bằng những câu chuyện về
thời tiết, văn hóa, thể thao. 4. Người ……… An
h ….. khi đàm phán rất ít khi nói chuyện riêng tư. Tính ngạo mạn không
cho phép họ nhận lỗi trước đối phương., trong trường hợp này nên kiên nhẫn từ từ giải quyết vấn đề
5. Phải ăn mặc nghiêm chỉnh khi đàm phán với người ……… Ph á
p .., tốt nhất nên mặc tây
phục màu đậm. Họ rất coi trọng sự đúng giờ. Và đừng bao giờ nói chuyện về chính trị
hay tiền bạc khi đàm phán cùng họ. 40 Các yếu tố khác Biểu tượng Đồ tạo tác Giáo dục Tượng chúa Kito Vạn lý trường thành (T Đấu trường Đền Taj Mahal (Ấn (Brazil) Quốc) Colosseum (Ý) Độ) … Khu di tích Petra Khu di tích Chichén Pháo đài Machu (Jordan) Itzá (Mexico) Picchu (Peru) 41
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 8 2.2 - NHÁNH VĂN HÓA Khái niệm Các tiêu thức phân nhánh
• Chủng tộc – Dân tộc • Khu vực địa lý • Tôn giáo 2.2.1 - ……………… Nhánh văn h … oá ….
Là một nhóm riêng biệt tồn tại trong một
nền văn hóa, xã hội rộng lớn.
Những thành viên trong nhánh văn hóa có
những hành vi đặc trưng, những hành vi này
bắt nguồn từ những niềm tin, giá trị, phong
tục riêng, khác với những thành viên khác trong nền văn hóa 43
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 9 2.2.2 - ……………… Tiêu thức phân … nhá… nh …….
Tiêu thức phân nhánh văn hóa được thừa nhận rộng rãi: chủng
tộc-dân tộc, khu vực địa lý, tôn giáo
Tiêu thức phân nhánh văn hóa còn đang tranh cãi: tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp 44 ……………… Chủng tộc - Dân t… ộc ……
Mỗi quốc gia thường có nhiều chủng tộc, dân tộc. Mỗi chủng tộc - dân tộc có
ngôn ngữ, phong tục tập quán khác nhau dẫn đến hành vi tiêu dùng khác nhau 45
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 10 ……………… Khu v c ư địa lý ……
Mỗi khu vực của một quốc gia thường có điều
kiện tự nhiên (khí hậu, thổ nhưỡng) và điều kiện
xã hội (điện nước, giao thông, giáo dục, giải
trí…) khác nhau dẫn đến hành vi tiêu dùng khác nhau. 46 ………………..
Mỗi tôn giáo có triết lý riêng, góp phần vào việc hình thành và củng cố
niềm tin cho các thành viên. Những niềm tin này dẫn dắt những hành vi
của họ, trong đó có hành vi tiêu dùng. 47
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 11 Món ăn cấm kỵ 48 Tôn giáo tại Việt Nam
Các tôn giáo tồn tại ở Việt Nam:
● Tôn giáo cổ đại Phương Đông: …… Ph … ật … giá … o, … nh … o g … iá … o v … à l … ão … giá… o- .> … Đạ… o … gia .ti.. ê .. n
...................................................
● Tôn giáo phương Tây: … K… yt … o g … iáo… - … T … hiê … n c … hú .a … gi … áo … - T … in l… àn… h . ● Tôn giáo khác: …… Bà … la … m … ôn, … C … ao … Đ . ài,… H … oà … H … ảo ………….
Tôn giáo ảnh hưởng đến: niềm tin, quan niệm sống, phong tục,
tập quán trong ăn uống, cưới xin, ma chay, hành lễ, cách tiêu dùng sản phẩm 49
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 12 Ứng dụng marketing
Nghiên cứu đặc điểm văn hóa của từng thị trường
Xây dựng chiến lược marketing phù hợp với những giá trị văn hóa cốt lõi
Dự đoán những chuyển biến văn hóa 50
Chương 2 - Ảnh hưởng của VĂN HÓA 13