


















Preview text:
 BÀI 3 TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ ĐỊA LÍ 6 06/13/24
? Lớp 6A đang có dự định đi tham quan một số địa điểm xung 
quanh hồ Hoàn Kiếm ở Thủ đô Hà Nội. Địa điểm xuất phát là từ 
TT Chúc Sơn. Lớp 6A đang loay hoay không biết đường đi như thế 
nào. Theo em, lớp của 6A có thể sử dụng phương tiện gì để tìm 
được đường đi đến đến Thủ đô Hà Nội? Bài 3 – Tiết 6
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
I. Phương hướng trên bản đồ
- Sử dụng hệ thống kinh tuyến và vĩ tuyến để 
xác định phương hướng trên bản đồ. Ngoài ra 
còn dựa vào kim chỉ nam và mũi tên chỉ hướng 
Bắc trên bản đồ để xác định hướng ? Dựa vào đ ? Các h âu ướn đ g c ể hí xác nh đ  tr ị ê nh đ  b ược ản 
- Các hướng chính trên bản đồ là Bắc,  phươn đ g h ồ l ướn à h g tr ướn ê g nn bản ào? đồ?  Nam, Đông, Tây.
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
I. Phương hướng trên bản đồ Đ TN
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
? Em hãy so sánh mức độ của 
diện tích thực và bản đồ?
Bài 4. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
- Tỉ lệ bản đồ cho biết mức độ thu nhỏ 
của khoảng cách trên bản đồ so với 
khoảng cách trên thực địa.
? Tỉ lệ bản đồ cho biết  điều gì?
Tỉ lệ: 1: 10 000 000
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ THẢO LUẬN NHÓM
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Có mấy loại tỉ lệ bản đồ? Hãy kể tên và cho ví dụ.
…………………………………………………………………………
2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ, 
chúng ta cần thao thác như thế nào?
…………………………………………………………………………
3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A và B với tỉ lệ bản đồ 
là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm.
…………………………………………………………………………………
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Có 2 loại tỉ lệ bản đồ:
- Tỉ lệ số. Ví dụ: tỉ lệ 1: 10.000, có nghĩa với 1 cm đo được trên bản đồ sẽ  bằng 10.000 cm (hay 10 m) - Tỉ lệ thước. 
2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ, chúng ta cần thao  thác các bước
Bước 1: Đo khoảng cách giữa hai điểm
Bước 2: Đọc độ dài đoạn vừa đo
Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách trên thực địa
3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A và B:
Tỉ lệ bản đồ là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm, ta lấy 2 cm * 
25.000 = 50.000 cm (hay 50m)
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
III. Tìm đường đi trên bản đồ THẢO LUẬN NHÓM
Để tìm đường đi trên bản đồ, ta có thể thực hiện theo các bước  sau:
Bước 1: Xác định nơi đi và nơi đến, xác định hướng đi trên bản 
? Để tìm đường đi  đồ.
trên bản đồ, cần 
Bước 2: Sử dụng bảng c thực  hú giả hiệ i để n theo  tìm  cá ccác
 c ung đường có thể đi và 
lựa chọn cung đường thíc bước nào h hợp v ?
ới mục đích (ngắn nhất, thuận 
lợi nhất), đảm bảo tuân thủ theo quy định của luật an toàn giao  thông.
Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để xác định khoảng cách thực tế sẽ  đi.
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ LUYỆN TẬP
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ LUYỆN TẬP
1. Tỉ lệ bản đồ: 1: 10 000 thì 1cm trên bản đồ = 10 000 
cm = 100 m trên thực địa. 2. Tính khoảng cách: 
+ 7.5 cm x 10 000 cm = 750 000 cm = 750 m
+ 6 cm x 10 000 cm = 600 000 cm = 6000 m = 6 km.
Mỗi nhóm HS thực hiện 1 bản kế hoạch đi chơi 1 ngày, ít nhất 3 điểm tham 
quan trong bản đồ với điểm xuất phát và kết thúc ở Bảo tàng Lâm Đồng. Tạm Biệ C t Thầy ô Và Các e   m
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
III. Tìm đường đi trên bản đồ
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
III. Tìm đường đi trên bản đồ SƠ ĐỒ DI CHUYỂN
Số 1 – hoa màu đỏ di chuyển về nhóm màu đỏ
Số 2 – hoa màu xanh di chuyển về nhóm màu xanh
Số 3 – hoa màu vàng di chuyển về nhóm màu vàng
Số 4 – hoa màu hồng di chuyển về nhóm màu hồng N1 N2 N3 N4
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
Mỗi nhóm HS thực hiện 1 bản kế hoạch đi chơi 1 ngày, ít nhất 3 điểm 
tham quan trong bản đồ với điểm xuất phát và kết thúc ở Bảo tàng Lâm  Đồng.
a. Kí hiệu bản đồ
Document Outline
- PowerPoint Presentation
- Slide 2
- Bài 3 – Tiết 6
- Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
- Slide 5
- Slide 6
- Bài 4. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
