Bài giảng điện tử Địa lí 7 Chủ đề chung 1 Chân trời sáng tạo : Các cuộc phát kiến địa lí
Bài giảng powerpoint Địa lí 7 Chủ đề chung 1 Chân trời sáng tạo : Các cuộc phát kiến địa lí với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Địa Lý 7. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Địa Lí 7
Môn: Địa Lí 7
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHỞI ĐỘNG Vòng Viết tên Thời Chuẩn Nhóm hình/nội gian Hoạt bị bảng đúng dung đoán động nhóm, nhiều vào tên mỗi nhóm 4 quanh Quan sát hình ảnh trên bút, xóa nhất slide bảng hình: thắng Thế bảng Giới nhóm 15s KHỞI ĐỘNG KHỞI ĐỘNG KHỞI ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Kim tự tháp Ai Tháp nghiêng Tượng Nữ Thần Tự Cập Pisa, Ý do TP. New York, Mĩ KHỞI ĐỘNG Vịnh Hạ Vạn Lý Trường Núi Phú Sĩ, Long, Viêt Thành, Trung Nhật Bản Nam Quốc KHỞI ĐỘNG C. Cô-lôm-bô Ph. Ma-gien-lan Châu Mỹ Chủ đề chung 1
Các cuộc đại phát kiến địa lí NỘI DUNG BÀI HỌC
1. NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG
ĐẾN CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
2. MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
3. TÁC ĐỘNG CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN
ĐỊA LÍ ĐỐI VỚI TIẾN TRÌNH ĐỊA LÍ CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ NHIỆM VỤ Hoạt động nhóm 4 Đọc thông tin SGK, kết hợp xem video hoàn thành câu hỏi trong PHT.
I NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG PHIẾU HỌC TẬP Hoạt động: nhóm 4
- Giải thích nguyên nhân dẫn tới
các cuộc phát kiến địa lí. Đọc thông tin
……………………………………….. SGK, kết hợp xem
……………………………………….. video hoàn thành
……………………………………….. câu hỏi trong PHT.
- Phân tích những yếu tố tác động
đến các cuộc phát kiến địa lí.
……………………………………….. Thời gian: 5 phút
………………………………………..
………………………………………..
I NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU PHI T ẾU Ố HỌC TÁ CTẬ P ĐỘNG
- Giải thích nguyên nhân dẫn tới các cuộc phát kiế - N n đ hu ịa lí.
cầu về vàng bạc, nguyên liệu, nhân công và thị trường.
- Phương Tây muốn tìm những con đường biển để sang
buôn bán với phương Đông. - -Phâ Quan n t n íc iệ h m n đ hữn úng đg ắ y n ế vều hì tố n h tác dạ ng đ T ộ r ng ái Đấ đ t, ế ( n b cá ản đ c ồ , cuộ hải c PK đồ, Đ h L ải lưu, hướng gió,...)
- Tiến bộ của kĩ thuật đóng tàu – đã xuất hiện tàu bánh lái,
cánh buồm lớn và buồm hình tam giác đủ điều kiện vượt đại dương.
- Sự bảo trợ của một số nhà nước phong kiến ở châu Âu đã
tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thám hiểm tiến hành các
cuộc phát kiến địa lí. I
I MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
Nhà phát kiến Địa lí tài ba Mỗi Dán SP Hoạt nhóm Điền tên Chuẩn Thời lên động được và tô bị, bút, gian: bảng, nhóm: 6 phát 1 màu vào màu 5 phút trình nhóm bản đồ bản đồ bày câm Nhóm 1, Nhóm 3, Nhóm 2 4 5,6
Ghi tên và tô màu Ghi tên và tô màu Ghi tên và tô màu
các Châu lục đã các lục địa đã được các đại dương đã
được tìm thấy vào tìm thấy vào bản đồ được tìm thấy vào
bản đồ câm Thế Giới câm Thế Giới
bản đồ câm Thế Giới
Nhà phát kiến Địa lí tài ba
Nhà phát kiến Địa lí tài ba Bắc Lục địa BăngDương Châu Á Châu Âu C Bắc Mĩ Lục địa Á-Âu h Đại âu Tây Thái M Châu ĩ Dươ Bình Thái LPhi ục địa Phi ng Dương Bình Lục địa Ấn Dương Độ Châu Đại Nam Mĩ Lục địa Úc Dươ Dương ng Nam Đại Châu D N ư a ơ m Lụ n c g địa Nam Cực Cực I
I MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN Đọc thông ĐỊA tin tro nL
g ÍSGK, vẽ vào lược đồ
những đường thể hiện hành trình khám Nhóm
phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô và chuyến đi chẵn
vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan.
Vẽ Lược đồ hành
(Trên lược đồ phải thể hiện được một số
trình khám phá châu
địa điểm chính trong chuyến hành trình). Mỹ của Cô-lôm-bô trên lược đồ câm, sau đó mô tả lại. Nhóm lẻ
Vẽ Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan trên lược đồ câm sau đó mô tả lại. CUỘC ĐẠI PHÁT
KIẾN ĐỊA LÍ CỦA - TháC ngÔ 8 -L – 1 Ô 49 M- 2, C BÔ ô-lôm-bộ và
đoàn thuỷ thủ bắt đầu rời cảng
Pa-lốt (TBN), đi về phía tây, băng qua ĐTD.
- Tháng 10 – 1492, đặt chân lên
1 hòn đảo (Xan Xan-va-đô).
- Trong vài tháng sau đó, họ
khám phá bờ biển phía đông
bắc của Cu-ba và bờ biển phía
bắc của Hi-xpa-ni-ô-la. Cô-lôm-
bô tin rằng ông đã tới được
Đông Ấn Độ, nhưng thực ra đó
là vùng đất mới – châu Mỹ.
- Sau đó, ông còn tiến hành Lược đồ hành trình khám phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô
thêm 3 chuyến thám hiểm tới
châu Mỹ vào các năm 1493, 1498 và 1502.
CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CỦA MA-GIEN-LAN -9 -1519, đoàn thuyền 5
chiếc của Ma-gien-lan rời
TBN tìm đường đến quần
đảo hương liệu Ma-lu-cu. - Đi về phía tây, băng
qua ĐTD, đến được mũi cực Nam của châu Mỹ.
Tại điểm hẹp nhất, nay là eo biển Ma-gien-lan, họ
vượt ĐTD, tiến vào một
đại dương lớn trong cảnh
sống yên biển lặng mà Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan
Ma-gien-lan gọi là Thái (1519 – 1522) Bình Dương.
CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CỦA MA-GIEN-LAN - Sau nhiều ngày lênh
đênh trên biển, họ tới
được đảo Mac-tan cuối
năm 1520, nhưng tại đây, Ma-gien-lan chết trong
một cuộc đụng độ với thổ dân trên đảo.
- Những người còn lại cuối
cùng cũng tới được quần
đảo Ma-lu-cu. Họ trở về nhà bằng cách đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng.
- Năm 1522, 18 thành Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan (1519 – 1522)
viên còn lại về đến Tây Ban Nha, hoàn thành
chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên. HÀNH TRÌNH VÒNG QUANH THẾ GIỚI CỦA MA-
https://vnexpress.net/hanh-trinh-vong-quanh-the-gioi-cua- GIEN-LAN magellan-3989249.html II I
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CUỘC ĐẠI
Gắn các thẻ kiến thức và đúng tác Đọc PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
động tích cực hay tiêu cực của các Hoạt nhanh
cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến động: cả SGK
trình lịch sử. Sau đó vẽ sơ đồ khối về lớp trong 3
tác động của các cuộc đại phát kiến
địa lí đối với tiến trình lịch sử ở cả 2 phút
mặt tích cực và tiêu cực Thẻ kiến thức
Mở rộng phạm vi buôn bán
Quá trình cướp bóc thuộc địa.
trên thế giới. Các nước lớn chiếm đóng Tìm ra những
con và phân chia thuộc địa ở đường mới. Tìm ra vùng đất các nước nhỏ.
Tìm ra những dân tộc mới. mới.
Nâng cao hiểu biết của con
Góp phần khẳng định Trái Đất người. hình cầu.
Thúc đẩy nhanh sự tan rã của phong
Nạn buôn bán nô lệ.
kiến châu Âu, tạo tiền đề cho sự ra đời
của chủ nghĩa tư bản. Người lao động
Sự giao lưu kinh tế, văn hoá ngày càng bị bần
giữa các dân tộc được tăng cùng hóa.
cường và mở rộng.
Tìm ra những kiến thức
Thúc đẩy sự phát triển nhanh
mới để tăng cường giao
chóng của thương nghiệp và
lưu giữa các châu lục. công nghiệp.
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CUỘC ĐẠI
PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ ĐỐI VỚI TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ TÍCH CỰC TIÊU CỰC Thúc Thúc Sự giao Nâng Góp Nạn Ngư Các đẩy sự đẩy lưu cao phần buô ời nước phát nhanh kinh tế, hiểu khẳn n lao lớn triển sự tan văn biết của g bán độn chiếm nhanh rã của hoá con định nô g đóng chóng phong giữa người Trái lệ. ngày và của kiến các dân về Đất càng phân thươn châu Âu, tộc những hình bị chia g tạo tiền được vùng cầu. bần thuộc nghiệp đề cho tăng đất mới, cùng địa ở và
sự ra đời cường tuyến hóa. các công của chủ và mở đường nước nghiệp nghĩa tư rộng. mới, nhỏ. . bản. dân tộc mới,… LUYỆN
Lập bảng theo mẫu Hoạt Chuẩn
dưới đây để tóm tắt TẬP động: bị giấy những nội dung cơ cặp A4, bút
bản về hai cuộc đại
phát kiến địa lí. Nhà hàng hải Thời gian Kết quả Ý nghĩa C. Cô-lôm-bô Ph. Ma-gien- lăng Nhà hàng Thời gian Kết quả Ý nghĩa hải
C. Cô-lôm- - Lần 1: năm Tìm ra châu Mỹ Thương nhân châu Âu bô 1492
biết đến châu Mỹ và - Lần 2: năm
bắt đầu thúc đẩy quá 1493
trình tiếp xúc văn - Lần 3: năm
hóa, trao đổi kinh tế 1498 giữa hai châu lục. - Lần 4: năm 1502 Ph. Ma- 1519 - 1522
Tìm ra điểm cực Chứng minh trên thực gien-lăng
nam châu Mỹ tế Trái Đất hình cầu và Thái Bình Dương
Luyện tập và vận dụng
Ghi số thứ tự từ 1 đến 8 trên giấy note. + Quan sát l
ượ c đồ và cho biết tên
các đại dương, lục địa, các quốc gia
và địa danh ngày nay gắn với các
cuộc phát kiến địa lí (ở các vị trí
đánh dấu từ số 1 đến số 8).
+ Hết giờ, đổi bài chấm chéo. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 1. Lục địa Bắc Mỹ 2. Tây Ban Nha 3. Ấn Độ 4. Phi-lip-pin 5. Thái Bình Dương 6. Cu-ba 7. Mũi Hảo Vọng 8. Ấn Độ Dương LUYỆN Cống hiến quan
Tìm ra những con đường mới,
vùng đất mới, những dân tộc TẬP
trọng nhất mà các
mới, những kiến thức mới để
phát kiến địa lí
tăng cường giao lưu giữa các của C. Cô-lôm-bô
châu lục. Vì nguyên nhân chính và Ph. Ma-gien-
dẫn đến các cuộc phát kiến là do lăng đem lại cho
nhu cầu về hương liệu, vàng bạc,
lịch sử nhân loại là
thị trường ngày một tăng, con
đường giao lưu buôn bán từ Tây gì? Vì sao?
Á và Địa Trung Hải lại bị người Ả
– rập độc chiếm. Vấn đề cấp thiết
đặt ra là phải tìm ra con đường thương mại mới. VẬN DỤNG
So với thế kỉ XV – XVI, ngày nay
Đường bộ, đường biển,
chúng ta có thể đi
đường hàng không; bằng vòng quanh Trái
các phương tiện như: ô Đất bằng những
tô, xe máy, xe đạp, tàu con đường và
(đối với đường bộ); tàu phương tiện nào?
thuyền (đối với đường Vì sao?
biển) và máy bay (đối với
đường hàng không). EM CÓ Loại tàu BIẾT? Ca-ra- ven sử dụng trong chuyến thám hiểm của C. Cô-lôm- bô TÌM TỒI VÀ MỞ RỘNG KIẾN THỨC EM CÓ BIẾT? Tàu Vich-to-ri-a trong hành trình của Ph. Ma-gien- lan TÌM TỒI VÀ MỞ RỘNG KIẾN THỨC EM CÓ BIẾT? V. Gama gặp gỡ hoàng gia Ấn Độ (tranh vẽ) Khi nhà thám hiểm Va-xcô đơ Ga-ma tới được cảng Ca-li-cút của Ấn Độ vào năm 1498, người Ấn hỏi: “Người Bồ Đào Nha muốn gì?”. Va-xcô đơ Ga-ma trả lời: “Thiên Chúa và gia vị”. (John P. Mc Kay, Sđd, trang 508) TÌM TỒI VÀ MỞ RỘNG KIẾN THỨC EM CÓ BIẾT? Hình chụp một la bàn xác định phương hướng Trong bóng đêm mịt mù của biển khơi, người ta chạm vào kim nam châm. Khi chuyển động của kim dừng lại, điểm của nó chỉ về hướng bắc. EM CÓ BIẾT? Một khoang tàu chở nô lệ da đen từ châu Phi qua châu Mỹ
(tranh khắc gỗ, thế kỉ XVII) EM CÓ BIẾT? Thực dân châu Âu buôn bán nô lệ EM CÓ BIẾT?
Cư dân Mê-hi-cô nộp cống phẩm cho thực dân châu Âu
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38