Bài giảng điện tử Địa lí 7 Chủ đề chung 1 Chân trời sáng tạo : Các cuộc phát kiến địa lí

Bài giảng powerpoint Địa lí 7 Chủ đề chung 1 Chân trời sáng tạo : Các cuộc phát kiến địa lí với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Địa Lý 7. Mời bạn đọc đón xem!

KHỞI ĐỘNG
Vòng
quanh
Thế Giới
Quan
sát hình
ảnh trên
slide
Hoạt
động
nhóm 4
Viết tên
hình/nội
dung
vào
bảng
nhóm
Thời
gian
đoán
tên mỗi
hình:
15s
Chuẩn
bị bảng
nhóm,
bút, xóa
bảng
Nhóm
đúng
nhiều
nhất 
thắng
KHỞI ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG
Kim tự tháp Ai
Cập
Tháp nghiêng
Pisa, Ý
Tượng Nữ Thần Tự
do TP. New York, Mĩ
KHỞI ĐỘNG
Vịnh Hạ
Long, Viêt
Nam
Vạn Lý Trường
Thành, Trung
Quốc
Núi Phú Sĩ,
Nhật Bản
KHỞI ĐỘNG
C. Cô-lôm-bô
Ph. Ma-gien-lan
Châu Mỹ
KHỞI ĐỘNG
Chủ đề chung 1
Các cuộc đại phát kiến
địa lí
2. MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN
ĐỊA LÍ
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU TỐ
TÁC ĐỘNG
ĐẾN CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA
3. TÁC ĐỘNG CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN
ĐỊA LÍ ĐỐI VỚI TIẾN TRÌNH ĐỊA LÍ
CÁC CUỘC
PHÁT KIẾN
ĐA LÍ
NHIỆM VỤ
Hoạt động nhóm
4
Đọc thông tin SGK,
kết hợp xem video
hoàn thành câu
hi trong PHT.
Hoạt động: nhóm
4
Đọc thông tin
SGK, kết hợp xem
video hoàn thành
câu hỏi trong PHT.
Thời gian: 5 phút
PHIẾU HỌC TẬP
-
Giải thích nguyên nhân dẫn tới
các cuộc phát kiến địa lí.
………………………………………..
………………………………………..
………………………………………..
-
Phân tích những yếu tố tác động
đến các cuộc phát kiến địa lí.
………………………………………..
………………………………………..
………………………………………..
I
NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU
TỐ TÁC ĐỘNG
PHIẾU HỌC TẬP
-
Giải thích nguyên nhân dẫn tới các cuộc phát
kiến địa lí.
-
Phân tích những yếu tố tác động đến các cuộc
PKĐL
I
NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU
TỐ TÁC ĐỘNG
- Nhu cầu về vàng bạc, nguyên liệu, nhân công và thị
trường.
- Phương Tây muốn tìm những con đường biển để sang
buôn bán với phương Đông.
- Quan niệm đúng đắn về hình dạng Trái Đất, (bản đồ, hải
đồ, hải lưu, hướng gió,...)
- Tiến bộ của kĩ thuật đóng tàu – đã xuất hiện tàu bánh lái,
cánh buồm lớn và buồm hình tam giác đủ điều kiện vượt đại
dương.
- Sự bảo trợ của một số nhà nước phong kiến ở châu Âu đã
tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thám hiểm tiến hành các
cuộc phát kiến địa lí.
Mỗi
nhóm
được
phát 1
bản đồ
câm
Hoạt
động
nhóm: 6
nhóm
Thời
gian:
5 phút
Chuẩn
bị, bút,
màu
Dán SP
lên
bảng,
trình
y
Ghi tên màu
các Châu lục đã
được tìm thấy vào
bản đồ câm Thế Giới
Nhóm 1,
2
Điền tên
và tô
màu vào
bản đ
Ghi tên màu
các lục địa đã được
tìm thấy vào bản đồ
câm Thế Giới
Nhóm 3,
4
Ghi tên màu
các đại dương đã
được tìm thấy vào
bản đồ câm Thế Giới
Nhóm
5,6
I
I
MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN
ĐỊA LÍ
Nhà phát kiến Địa lí tài ba
Nhà phát kiến Địa lí tài ba
Châu
Phi
Châu Á
Châu Âu
Châu Đại
Dương
C
h
â
u
M
ĩ
Châu Nam
Cực
Lục địa Á-Âu
Lục địa Phi
Lục địa Úc
Lục địa
Bắc Mĩ
Lục địa
Nam Mĩ
Lục địa Nam
Cực
Thái
Bình
Dương
Thái
Bình
Dương
Đại
Tây
Dươ
ng
Ấn
Độ
Dươ
ng
Bắc
BăngDương
Nam Đại
Dương
Nhà phát kiến Địa lí tài ba
I
I
MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN
ĐỊA LÍ
Vẽ Lược đồ hành
trình khám phá châu
Mỹ của Cô-lôm-bô
trên lược đồ câm, sau
đó mô tả lại.
Nhóm
chẵn
Vẽ Lược đồ chuyến
đi vòng quanh thế
giới của Ma-gien-lan
trên lược đồ câm sau
đó mô tả lại.
Nhóm lẻ
Đọc thông tin trong SGK, vẽ vào lược đồ
những đường thể hiện hành trình khám
phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô chuyến đi
vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan.
(Trên lược đphải thể hiện được một số
địa điểm chính trong chuyến hành trình).
Lược đồ hành trình khám phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô
CUỘC ĐẠI PHÁT
KIẾN ĐỊA LÍ CỦA
-LÔM-BÔ
- Tháng 8 1492, -lôm-bộ
đoàn thuỷ thủ bắt đầu rời cảng
Pa-lốt (TBN), đi về phía tây,
băng qua ĐTD.
- Tháng 10 1492, đặt chân lên
1 hòn đảo (Xan Xan-va-đô).
- Trong vài tháng sau đó, họ
khám phá bờ biển phía đông
bắc của Cu-ba bờ biển phía
bắc của Hi-xpa-ni-ô-la. -lôm-
tin rằng ông đã tới được
Đông Ấn Độ, nhưng thực ra đó
là vùng đất mới – châu Mỹ.
- Sau đó, ông n tiến hành
thêm 3 chuyến thám hiểm tới
châu M o c m 1493,
1498 1502.
CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CỦA
MA-GIEN-LAN
Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan
(1519 – 1522)
-9 -1519, đoàn thuyền 5
chiếc của Ma-gien-lan rời
TBN tìm đường đến quần
đảo hương liệu Ma-lu-cu.
- Đi về phía tây, băng
qua ĐTD, đến được mũi
cực Nam của châu Mỹ.
Tại điểm hẹp nhất, nay
eo biển Ma-gien-lan, họ
vượt ĐTD, tiến vào một
đại dương lớn trong cảnh
sống yên biển lặng
Ma-gien-lan gọi Thái
Bình Dương.
CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CỦA
MA-GIEN-LAN
Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan
(1519 – 1522)
- Sau nhiều ngày lênh
đênh trên biển, họ tới
được đảo Mac-tan cuối
năm 1520, nhưng tại đây,
Ma-gien-lan chết trong
một cuộc đụng độ với thổ
dân trên đảo.
- Những người còn lại cuối
cùng cũng tới được quần
đảo Ma-lu-cu. Họ trở về
nhà bằng cách đi vòng
quanh Mũi Hảo Vọng.
- Năm 1522, 18 thành
viên còn lại về đến Tây
Ban Nha, hoàn thành
chuyến đi vòng quanh thế
gii đu tiên.
https://vnexpress.net/hanh-trinh-vong-quanh-the-gioi-cua-
magellan-3989249.html
HÀNH TRÌNH
VÒNG
QUANH THẾ
GIỚI CỦA MA-
GIEN-LAN
Gắn các thẻ kiến thức đúng tác
động tích cực hay tiêu cực của các
cuộc đại phát kiến địa đối với tiến
trình lịch sử. Sau đó vẽ đồ khối về
tác động của các cuộc đại phát kiến
địa đối với tiến trình lịch sử cả 2
mặt tích cực và tiêu cực
Hoạt
động: cả
lớp
Đọc
nhanh
SGK
trong 3
phút
II
I
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CUỘC ĐẠI
PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
Tìm ra những con
đường mới.
Tìm ra vùng đất
mới.
Tìm ra những dân tộc
mới.
Tìm ra những kiến thức
mới để tăng cường giao
lưu giữa các châu lục.
Mở rộng phạm vi buôn bán
trên thế giới.
Thúc đẩy sự phát triển nhanh
chóng của thương nghiệp
công nghiệp.
Sự giao lưu kinh tế, văn hoá
giữa các dân tộc được tăng
cường và mở rộng.
Người lao động
ngày càng bị bần
cùng hóa.
Nạn buôn bán nô lệ.
Quá trình cướp bóc thuộc địa.
Thúc đẩy nhanh sự tan của phong
kiến châu Âu, tạo tiền đề cho sự ra đời
của chủ nghĩa tư bản.
Các nước lớn chiếm đóng
phân chia thuộc địa
các nước nhỏ.
Nâng cao hiểu biết của con
người.
Góp phần khẳng định Trái Đất
hình cầu.
Thẻ kiến thức
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CUỘC ĐẠI
PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ ĐỐI VỚI TIẾN
TRÌNH LỊCH SỬ
TÍCH CỰC
TIÊU CỰC
Sự giao
lưu
kinh tế,
văn
hoá
giữa
các dân
tộc
được
tăng
cường
và m
rng.
Thúc
đẩy
nhanh
sự tan
rã của
phong
kiến
châu Âu,
tạo tiền
đề cho
sự ra đời
ca ch
nghĩa tư
bn.
Thúc
đẩy sự
phát
triển
nhanh
chóng
của
thươn
g
nghiệp
công
nghip
.
Nâng
cao
hiểu
biết của
con
người
về
những
vùng
đất mới,
tuyến
đưng
mi,
dân tc
mi,…
Góp
phần
khẳn
g
định
Trái
Đất
hình
cầu.
Ngư
ời
lao
độn
g
ngày
càng
bị
bần
cùng
hóa.
Nạn
buô
n
bán
lệ.
Các
nước
lớn
chiếm
đóng
phân
chia
thuc
địa
các
nưc
nh.
Hoạt
động:
cặp
Chuẩn
bị giấy
A4, bút
Lập bảng theo mẫu
dưới đây để tóm tắt
những nội dung cơ
bản về hai cuộc đại
phát kiến địa lí.
LUYỆN
TẬP
Nhà hàng hải Thời gian Kết quả Ý nghĩa
C. Cô-lôm-bô
Ph. Ma-gien-
lăng
Nhà hàng
hải
Thời gian Kết quả Ý nghĩa
C. Cô-lôm-
- Lần 1: năm
1492
- Lần 2: năm
1493
- Lần 3: năm
1498
- Lần 4: năm
1502
Tìm ra châu Mỹ Thương nhân châu Âu
biết đến châu Mỹ
bắt đầu thúc đẩy quá
trình tiếp xúc văn
hóa, trao đổi kinh tế
giữa hai châu lục.
Ph. Ma-
gien-lăng
1519 - 1522 Tìm ra điểm cực
nam châu Mỹ
vàŠThái Bình
Dương
Chứng minh trên thực
tế Trái Đất hình cầu
Luyện tập và vận
dụng
Ghi số thứ tự từ 1 đến 8 trên giấy
note.
+ Quan sát lược đồ cho biết tên
các đại dương, lục địa, các quốc gia
địa danh ny nay gắn với các
cuộc phát kiến địa (ở các vị trí
đánh dấu từ số 1 đến số 8).
+ Hết giờ, đổi bài chấm chéo.
1. Lục địa Bắc
Mỹ
2. Tây Ban
Nha
3. Ấn Độ
4. Phi-lip-pin
5. Thái Bình
Dương
6. Cu-ba
7. Mũi Hảo
Vọng
8. Ấn Độ
Dương
LUYỆN TẬP VÀ
VẬN DỤNG
Cống hiến quan
trọng nhất mà các
phát kiến địa lí
của C. Cô-lôm-bô
và Ph. Ma-gien-
lăng đem lại cho
lịch sử nhân loại
gì? Vì sao?
Tìm ra những con đường mới,
vùng đất mới, những dân tộc
mới, những kiến thức mới để
tăng cường giao lưu giữa các
châu lục. Vì nguyên nhân chính
dẫn đến các cuộc phát kiến là do
nhu cầu về hương liệu, vàng bạc,
thị trường ngày một tăng, con
đường giao lưu buôn bán từ Tây
Á và Địa Trung Hải lại bị người Ả
– rập độc chiếm. Vấn đề cấp thiết
đặt ra là phải tìm ra con đường
thương mại mới.
LUYỆN
TẬP
So với thế kXV
XVI, ngày nay
chúng ta có thể đi
vòng quanh Trái
Đất bằng những
con đường và
phương tiện nào?
Vì sao?
Đường bộ, đường biển,
đường hàng không; bằng
các phương tiện như: ô
tô, xe máy, xe đạp, tàu
(đối với đường bộ); tàu
thuyền (đối với đường
biển) và máy bay (đối với
đường hàng không).
VẬN
DỤNG
EM CÓ
BIẾT?
Loại tàu
Ca-ra-
ven sử
dụng
trong
chuyến
thám
hiểm
của C.
-m-
bô
EM CÓ BIẾT?
Tàu Vich-to-ri-a
trong hành trình
của Ph. Ma-gien-
lan
TÌM TỒI VÀ MỞ
RỘNG KIẾN THỨC
EM CÓ BIẾT?
V. Gama gặp gỡ
hoàng gia Ấn Độ
(tranh vẽ)
Khi nhà thám hiểm
Va-xcô đơ Ga-ma tới
được cảng Ca-li-cút
của Ấn Độ vào năm
1498, người Ấn hỏi:
“Người Bồ Đào Nha
muốn gì?”. Va-xđơ
Ga-ma trả lời: “Thiên
Chúa gia vị”. (John
P. Mc Kay, Sđd, trang 508)
TÌM TỒI VÀ MỞ
RỘNG KIẾN THỨC
EM CÓ BIẾT?
Hình chụp một la
bàn xác định phương
hướng
Trong bóng đêm mịt
của biển khơi,
người ta chạm o
kim nam châm. Khi
chuyển động của
kim dừng lại, điểm
của chỉ về hướng
bắc.
TÌM TỒI VÀ MỞ
RỘNG KIẾN THỨC
EM CÓ BIẾT?
Một khoang tàu chở
lệ da đen từ châu
Phi qua châu Mỹ
(tranh khắc gỗ, thế kỉ
XVII)
EM CÓ BIẾT?
Thực
dân
châu Âu
buôn
bán
lệ
EM CÓ BIẾT?
dân Mê-hi-cô nộp cống phẩm cho thực dân châu
Âu
| 1/38

Preview text:

KHỞI ĐỘNG Vòng Viết tên Thời Chuẩn Nhóm hình/nội gian Hoạt bị bảng đúng dung đoán động nhóm, nhiều vào tên mỗi nhóm 4 quanh Quan sát hình ảnh trên bút, xóa nhất  slide bảng hình: thắng Thế bảng Giới nhóm 15s KHỞI ĐỘNG KHỞI ĐỘNG KHỞI ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Kim tự tháp Ai Tháp nghiêng Tượng Nữ Thần Tự Cập Pisa, Ý do TP. New York, Mĩ KHỞI ĐỘNG Vịnh Hạ Vạn Lý Trường Núi Phú Sĩ, Long, Viêt Thành, Trung Nhật Bản Nam Quốc KHỞI ĐỘNG C. Cô-lôm-bô Ph. Ma-gien-lan Châu Mỹ Chủ đề chung 1
Các cuộc đại phát kiến địa lí NỘI DUNG BÀI HỌC
1. NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG
ĐẾN CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
2. MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
3. TÁC ĐỘNG CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN
ĐỊA LÍ ĐỐI VỚI TIẾN TRÌNH ĐỊA LÍ CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ NHIỆM VỤ Hoạt động nhóm 4 Đọc thông tin SGK, kết hợp xem video hoàn thành câu hỏi trong PHT.
I NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG PHIẾU HỌC TẬP Hoạt động: nhóm 4
- Giải thích nguyên nhân dẫn tới
các cuộc phát kiến địa lí. Đọc thông tin
……………………………………….. SGK, kết hợp xem
……………………………………….. video hoàn thành
……………………………………….. câu hỏi trong PHT.
- Phân tích những yếu tố tác động
đến các cuộc phát kiến địa lí.
……………………………………….. Thời gian: 5 phút
………………………………………..
………………………………………..
I NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG YẾU PHI T ẾU Ố HỌC CTẬ P ĐỘNG
- Giải thích nguyên nhân dẫn tới các cuộc phát kiế - N n đ hu ịa lí.
cầu về vàng bạc, nguyên liệu, nhân công và thị trường.
- Phương Tây muốn tìm những con đường biển để sang
buôn bán với phương Đông. - -Phâ Quan n t n íc iệ h m n đ hữn úng đg ắ y n ế vều hì tố n h tác dạ ng đ T ộ r ng ái Đấ đ t, ế ( n b cá ản đ c ồ , cuộ hải c PK đồ, Đ h L ải lưu, hướng gió,...)
- Tiến bộ của kĩ thuật đóng tàu – đã xuất hiện tàu bánh lái,
cánh buồm lớn và buồm hình tam giác đủ điều kiện vượt đại dương.
- Sự bảo trợ của một số nhà nước phong kiến ở châu Âu đã
tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thám hiểm tiến hành các
cuộc phát kiến địa lí. I
I MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN
ĐỊA LÍ
Nhà phát kiến Địa lí tài ba Mỗi Dán SP Hoạt nhóm Điền tên Chuẩn Thời lên động được và tô bị, bút, gian: bảng, nhóm: 6 phát 1 màu vào màu 5 phút trình nhóm bản đồ bản đồ bày câm Nhóm 1, Nhóm 3, Nhóm 2 4 5,6
Ghi tên và tô màu Ghi tên và tô màu Ghi tên và tô màu
các Châu lục đã các lục địa đã được các đại dương đã
được tìm thấy vào tìm thấy vào bản đồ được tìm thấy vào
bản đồ câm Thế Giới
câm Thế Giới
bản đồ câm Thế Giới
Nhà phát kiến Địa lí tài ba
Nhà phát kiến Địa lí tài ba Bắc Lục địa BăngDương Châu Á Châu Âu C Bắc Mĩ Lục địa Á-Âu h Đại âu Tây Thái M Châu ĩ Dươ Bình Thái LPhi ục địa Phi ng Dương Bình Lục địa Ấn Dương Độ Châu Đại Nam Mĩ Lục địa Úc Dươ Dương ng Nam Đại Châu D N ư a ơ m Lụ n c g địa Nam Cực Cực I
I MỘT SỐ CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN
Đọc thông ĐỊA tin tro nL
g ÍSGK, vẽ vào lược đồ
những đường thể hiện hành trình khám Nhóm
phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô và chuyến đi chẵn
vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan.
Vẽ Lược đồ hành
(Trên lược đồ phải thể hiện được một số
trình khám phá châu
địa điểm chính trong chuyến hành trình). Mỹ của Cô-lôm-bô trên lược đồ câm, sau đó mô tả lại. Nhóm lẻ
Vẽ Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan trên lược đồ câm sau đó mô tả lại. CUỘC ĐẠI PHÁT
KIẾN ĐỊA LÍ CỦA - TháC ngÔ 8 -L – 1 Ô 49 M- 2, C ô-lôm-bộ và
đoàn thuỷ thủ bắt đầu rời cảng
Pa-lốt (TBN), đi về phía tây, băng qua ĐTD.
- Tháng 10 – 1492, đặt chân lên
1 hòn đảo (Xan Xan-va-đô).
- Trong vài tháng sau đó, họ
khám phá bờ biển phía đông
bắc của Cu-ba và bờ biển phía
bắc của Hi-xpa-ni-ô-la. Cô-lôm-
bô tin rằng ông đã tới được
Đông Ấn Độ, nhưng thực ra đó
là vùng đất mới – châu Mỹ.
- Sau đó, ông còn tiến hành Lược đồ hành trình khám phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô
thêm 3 chuyến thám hiểm tới
châu Mỹ vào các năm 1493, 1498 và 1502.
CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CỦA MA-GIEN-LAN -9 -1519, đoàn thuyền 5
chiếc của Ma-gien-lan rời
TBN tìm đường đến quần
đảo hương liệu Ma-lu-cu. - Đi về phía tây, băng
qua ĐTD, đến được mũi cực Nam của châu Mỹ.
Tại điểm hẹp nhất, nay là eo biển Ma-gien-lan, họ
vượt ĐTD, tiến vào một
đại dương lớn trong cảnh
sống yên biển lặng mà Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan
Ma-gien-lan gọi là Thái (1519 – 1522) Bình Dương.
CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ CỦA MA-GIEN-LAN - Sau nhiều ngày lênh
đênh trên biển, họ tới
được đảo Mac-tan cuối
năm 1520, nhưng tại đây, Ma-gien-lan chết trong
một cuộc đụng độ với thổ dân trên đảo.
- Những người còn lại cuối
cùng cũng tới được quần
đảo Ma-lu-cu. Họ trở về nhà bằng cách đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng.
- Năm 1522, 18 thành Lược đồ chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lan (1519 – 1522)
viên còn lại về đến Tây Ban Nha, hoàn thành
chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên. HÀNH TRÌNH VÒNG QUANH THẾ GIỚI CỦA MA-
https://vnexpress.net/hanh-trinh-vong-quanh-the-gioi-cua- GIEN-LAN magellan-3989249.html II I
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CUỘC ĐẠI
Gắn các thẻ kiến thức và đúng tác Đọc PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
động tích cực hay tiêu cực của các Hoạt nhanh
cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến động: cả SGK
trình lịch sử. Sau đó vẽ sơ đồ khối về lớp trong 3
tác động của các cuộc đại phát kiến
địa lí đối với tiến trình lịch sử ở cả 2
phút
mặt tích cực và tiêu cực Thẻ kiến thức
Mở rộng phạm vi buôn bán
Quá trình cướp bóc thuộc địa.
trên thế giới. Các nước lớn chiếm đóng Tìm ra những
con và phân chia thuộc địa ở đường mới. Tìm ra vùng đất các nước nhỏ.
Tìm ra những dân tộc mới. mới.
Nâng cao hiểu biết của con
Góp phần khẳng định Trái Đất người. hình cầu.
Thúc đẩy nhanh sự tan rã của phong
Nạn buôn bán nô lệ.
kiến châu Âu, tạo tiền đề cho sự ra đời
của chủ nghĩa tư bản.
Người lao động
Sự giao lưu kinh tế, văn hoá ngày càng bị bần
giữa các dân tộc được tăng cùng hóa.
cường và mở rộng.
Tìm ra những kiến thức
Thúc đẩy sự phát triển nhanh
mới để tăng cường giao
chóng của thương nghiệp và
lưu giữa các châu lục. công nghiệp.
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CUỘC ĐẠI
PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ ĐỐI VỚI TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ
TÍCH CỰC TIÊU CỰC Thúc Thúc Sự giao Nâng Góp Nạn Ngư Các đẩy sự đẩy lưu cao phần buô ời nước phát nhanh kinh tế, hiểu khẳn n lao lớn triển sự tan văn biết của g bán độn chiếm nhanh rã của hoá con định g đóng chóng phong giữa người Trái lệ. ngày của kiến các dân về Đất càng phân thươn châu Âu, tộc những hình bị chia g tạo tiền được vùng cầu. bần thuộc nghiệp đề cho tăng đất mới, cùng địa ở
sự ra đời cường tuyến hóa. các công của chủ và mở đường nước nghiệp nghĩa tư rộng. mới, nhỏ. . bản. dân tộc mới,… LUYỆN
Lập bảng theo mẫu Hoạt Chuẩn
dưới đây để tóm tắt TẬP động: bị giấy những nội dung cơ cặp A4, bút
bản về hai cuộc đại
phát kiến địa lí. Nhà hàng hải Thời gian Kết quả Ý nghĩa C. Cô-lôm-bô Ph. Ma-gien- lăng Nhà hàng Thời gian Kết quả Ý nghĩa hải
C. Cô-lôm- - Lần 1: năm Tìm ra châu Mỹ Thương nhân châu Âu bô 1492
biết đến châu Mỹ và - Lần 2: năm
bắt đầu thúc đẩy quá 1493
trình tiếp xúc văn - Lần 3: năm
hóa, trao đổi kinh tế 1498 giữa hai châu lục. - Lần 4: năm 1502 Ph. Ma- 1519 - 1522
Tìm ra điểm cực Chứng minh trên thực gien-lăng
nam châu Mỹ tế Trái Đất hình cầu và Thái Bình Dương
Luyện tập và vận dụng
Ghi số thứ tự từ 1 đến 8 trên giấy note. + Quan sát l
ượ c đồ và cho biết tên
các đại dương, lục địa, các quốc gia
và địa danh ngày nay gắn với các
cuộc phát kiến địa lí (ở các vị trí
đánh dấu từ số 1 đến số 8).
+ Hết giờ, đổi bài chấm chéo.
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 1. Lục địa Bắc Mỹ 2. Tây Ban Nha 3. Ấn Độ 4. Phi-lip-pin 5. Thái Bình Dương 6. Cu-ba 7. Mũi Hảo Vọng 8. Ấn Độ Dương LUYỆN Cống hiến quan
Tìm ra những con đường mới,
vùng đất mới, những dân tộc TẬP
trọng nhất mà các
mới, những kiến thức mới để
phát kiến địa lí
tăng cường giao lưu giữa các của C. Cô-lôm-bô
châu lục. Vì nguyên nhân chính và Ph. Ma-gien-
dẫn đến các cuộc phát kiến là do lăng đem lại cho
nhu cầu về hương liệu, vàng bạc,
lịch sử nhân loại là
thị trường ngày một tăng, con
đường giao lưu buôn bán từ Tây gì? Vì sao?
Á và Địa Trung Hải lại bị người Ả
– rập độc chiếm. Vấn đề cấp thiết
đặt ra là phải tìm ra con đường thương mại mới. VẬN DỤNG
So với thế kỉ XV – XVI, ngày nay
Đường bộ, đường biển,
chúng ta có thể đi
đường hàng không; bằng vòng quanh Trái
các phương tiện như: ô Đất bằng những
tô, xe máy, xe đạp, tàu con đường và
(đối với đường bộ); tàu phương tiện nào?
thuyền (đối với đường Vì sao?
biển) và máy bay (đối với
đường hàng không). EM CÓ Loại tàu BIẾT? Ca-ra- ven sử dụng trong chuyến thám hiểm của C. Cô-lôm- TÌM TỒI VÀ MỞ RỘNG KIẾN THỨC EM CÓ BIẾT? Tàu Vich-to-ri-a trong hành trình của Ph. Ma-gien- lan TÌM TỒI VÀ MỞ RỘNG KIẾN THỨC EM CÓ BIẾT? V. Gama gặp gỡ hoàng gia Ấn Độ (tranh vẽ) Khi nhà thám hiểm Va-xcô đơ Ga-ma tới được cảng Ca-li-cút của Ấn Độ vào năm 1498, người Ấn hỏi: “Người Bồ Đào Nha muốn gì?”. Va-xcô đơ Ga-ma trả lời: “Thiên Chúa và gia vị”. (John P. Mc Kay, Sđd, trang 508) TÌM TỒI VÀ MỞ RỘNG KIẾN THỨC EM CÓ BIẾT? Hình chụp một la bàn xác định phương hướng Trong bóng đêm mịt mù của biển khơi, người ta chạm vào kim nam châm. Khi chuyển động của kim dừng lại, điểm của nó chỉ về hướng bắc. EM CÓ BIẾT? Một khoang tàu chở nô lệ da đen từ châu Phi qua châu Mỹ
(tranh khắc gỗ, thế kỉ XVII) EM CÓ BIẾT? Thực dân châu Âu buôn bán nô lệ EM CÓ BIẾT?
Cư dân Mê-hi-cô nộp cống phẩm cho thực dân châu Âu
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38