Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1 Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1 Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Ms. Ngoc Phan
Thơ ra đời khi cảm xúc đã tìm thấy suy
nghĩ của mình và suy nghĩ thì đã tìm ra
lời để diễn đạt chúng.
(Robert Frost)
Ms. Ngoc Phan
Bài 1: Tiếng nói
của vạn vật
Phần viết:
m một bài thơ bốn chữ
hoặc năm chữ
Cô Ngọc
Phan
Ms. Ngoc Phan
Yêu cầu cần
đạt
Nhn biết và nhận xét được những
đc điểm của một bài thơ về nội
dung và nghệ thuật.
c đầu vận dụng được quy trình
viết để làm một bài thơ bốn chữ
hoc năm chữ.
Ms. Ngoc Phan
I. Một số lưu ý
TIẾN
TRÌNH
BÀI
HC
II. Hướng dẫn phân tích
kiểu văn bản
III. Hướng dẫn quy
trình viết
IV. Thực
hành
Ms. Ngoc Phan
Một số lưu
ý
I.
1. Về đặc
điểm thể loại
2. Về nội
dung
3. Về
nghệ
thuật
- Nắm vững các đặc điểm của thể loại thơ bốn chữ
hoặc năm chữ.
Đảm bảo đủ số chữ (bốn chữ hoặc năm chữ) ở các
dòng thơ theo yêu cầu của thể loại.
-
Thể hiện được một cách nhìn, cách cảm nhận mới
lạ, sâu sắc, thú vị, … của người viết về cuộc sống.
-
Đặt nhan đề phù hợp với nội dung bài thơ.
-
Ngôn ngữ: hàm súc, gợi hình, gợi cảm.
-
Sử dụng các biện pháp tu từ như nhân hóa, so
sánh, điệp từ, điệp ngữ, … để tạo nên những liên
tưởng độc đáo, thú vị.
-
Gieo vần, ngắt nhịp một cách hợp lý để làm tăng
giá trị biểu đạt của ngôn từ.
Ms. Ngoc Phan
Hướng dẫn
phân tích
kiểu văn
bản
II.
NẮNG HỒNG
CảmùađônglạnhgiáNgõquêinchânnhỏ
MặtTrờitrốnđiđâuLốiquêgiólạnhđầy
CâykhoáctấmáonâuNépmìnhtrongáoấm
Áotrờithìxámngắt.Vẫncóngbuốtbàntay.
SesẻgiấutiếnghátMànsươngômdángmẹ
NúpsâutrongmáinhàChợxađangvềrồi
CảchịongchămchỉChiếcáochoàngmàuđỏ
Cũngkhôngđếnvườnhoa.Nhưđốmnắngđangtrôi.
MưaphùngiăngđầyngõMẹbướcchânđếncửa
BảnglảngnhưsươngmờMangtheogiọtnắnghồng
BếpnhàainhómlửaTrongnụcườicủamẹ
Khóilêntrờiđongđưa.Cảmùaxuânsángbừng.
Bảo Ngọc
Ms. Ngoc Phan
Hướng dẫn
phân tích
kiểu văn
bản
II.
Thảo luận nhóm
Đọc bài thơ và trả lời những câu hỏi sau:
1. Bàithơđượcviếttheothểthơnào?
2. Đểmiêutảđượcbứctranhsốngđộngcủamùa
đông,tácgiảđãdùngnhữnghìnhảnhvàcácbiện
phápnghệthuậtnào?
3. Vìsaokhisángtácthơ,văn,cầnsửdụngbiệnpháp
nhânhóa,sosánhđểmiêutảsựvật,hiệntượng?
4. Làmthơkhôngphảilàchỉmiêutảsựvật,hiện
tượngmàcònphảithểhiệncảmxúcmớilạ,thúvị
vềcuộcsống.Haikhổthơcuốicóđápứngđượcyêu
cầutrênkhông?Hãylígiải.
5. Trongbàithơnày,tácgiảđãsửdụngnhữngloạivần
nào?
6. Từcáchviếtcủatácgiảtrongbàithơtrên,emhọc
đượcđiềugìvềcáchlàmmộtbàithơbốnchữhoặc
nămchữ?
Ms. Ngoc Phan
NẮNG HỒNG
CảmùađônglạnhgiáNgõquêinchânnhỏ
MặtTrờitrốnđiđâuLốiquêgiólạnhđầy
CâykhoáctấmáonâuNépmìnhtrongáoấm
Áotrờithìxámngắt.Vẫncóngbuốtbàntay.
SesẻgiấutiếnghátMànsươngômdángmẹ
NúpsâutrongmáinhàChợxađangvềrồi
CảchịongchămchỉChiếcáochoàngmàuđỏ
Cũngkhôngđếnvườnhoa.Nhưđốmnắngđangtrôi.
MưaphùngiăngđầyngõMẹbướcchânđếncửa
BảnglảngnhưsươngmờMangtheogiọtnắnghồng
BếpnhàainhómlửaTrongnụcườicủamẹ
Khóilêntrờiđongđưa.Cảmùaxuânsángbừng.
Bảo Ngọc
1. Về đặc
điểm thể loại
Bài thơ được viết theo thể
thơ nào ?
Về số tiếng: Mỗi câu thơ
có 5 tiếng => thơ 5
chữ.
Bài thơ có 6 khổ thơ,
mỗi khổ thơ gồm 4
dòng.
Nhịp thơ: 3/2; 2/3.
Ms. Ngoc Phan
NẮNG HỒNG
CảmùađônglạnhgiáNgõquêinchânnhỏ
MặtTrờitrốnđiđâuLốiquêgiólạnhđầy
CâykhoáctấmáonâuNépmìnhtrongáoấm
Áotrờithìxámngắt.Vẫncóngbuốtbàntay.
SesẻgiấutiếnghátMànsươngômdángmẹ
NúpsâutrongmáinhàChợxađangvềrồi
CảchịongchămchỉChiếcáochoàngmàuđỏ
Cũngkhôngđếnvườnhoa.Nhưđốmnắngđangtrôi.
MưaphùngiăngđầyngõMẹbướcchânđếncửa
BảnglảngnhưsươngmờMangtheogiọtnắnghồng
BếpnhàainhómlửaTrongnụcườicủamẹ
Khóilêntrờiđongđưa.Cảmùaxuânsángbừng.
Bảo Ngọc
1. Về đặc
điểm thể loại
Trong bài thơ này, tác giả
đã sử dụng những loại vần
nào ?
Vần chân: đâu – nâu
nhà – hoa
lửa – đưa
rồi – trôi
=> Sử dụng vần nhịp một
cách hợp lý làm tăng giá trị
biểu đạt của ngôn từ.
Ms. Ngoc Phan
NẮNG HỒNG
CảmùađônglạnhgiáNgõquêinchânnhỏ
MặtTrờitrốnđiđâuLốiquêgiólạnhđầy
CâykhoáctấmáonâuNépmìnhtrongáoấm
Áotrờithìxámngắt.Vẫncóngbuốtbàntay.
SesẻgiấutiếnghátMànsươngômdángmẹ
NúpsâutrongmáinhàChợxađangvềrồi
CảchịongchămchỉChiếcáochoàngmàuđỏ
Cũngkhôngđếnvườnhoa.Nhưđốmnắngđangtrôi.
MưaphùngiăngđầyngõMẹbướcchânđếncửa
BảnglảngnhưsươngmờMangtheogiọtnắnghồng
BếpnhàainhómlửaTrongnụcườicủamẹ
Khóilêntrờiđongđưa.Cảmùaxuânsángbừng.
Bảo Ngọc
2. Về nghệ
thuật
Đểmiêutảđượcbứctranhsống
độngcủamùađông,tácgiảđã
dùngnhữnghìnhảnhvàcácbiện
phápnghệthuậtnào?
Hình ảnh: tấm áo nâu, áo
trời, mưa phùn, khói, màn
sương, dáng mẹ, đốm nắng,
giọt nắng hồng, …
=> hình ảnh gợi cảm, sinh
động, thể hiện sự liên tưởng
bất ngờ thú vị.
Biện pháp nghệ thuật: nhân
hóa, so sánh, ẩn dụ
=> thể hiện sự sống động của
thiên nhiên.
Ms. Ngoc Phan
NẮNG HỒNG
CảmùađônglạnhgiáNgõquêinchânnhỏ
MặtTrờitrốnđiđâuLốiquêgiólạnhđầy
CâykhoáctấmáonâuNépmìnhtrongáoấm
Áotrờithìxámngắt.Vẫncóngbuốtbàntay.
SesẻgiấutiếnghátMànsươngômdángmẹ
NúpsâutrongmáinhàChợxađangvềrồi
CảchịongchămchỉChiếcáochoàngmàuđỏ
Cũngkhôngđếnvườnhoa.Nhưđốmnắngđangtrôi.
MưaphùngiăngđầyngõMẹbướcchânđếncửa
BảnglảngnhưsươngmờMangtheogiọtnắnghồng
BếpnhàainhómlửaTrongnụcườicủamẹ
Khóilêntrờiđongđưa.Cảmùaxuânsángbừng.
Bảo Ngọc
3. Về nội dung
Theo em, nội dung của bài
thơ
trên là gì?
Bài thơ thể hiện cảm
xúc của tác giả trước
bức tranh thiên nhiên
và cuộc sống khi đất
trời vào đông.
Ms. Ngoc Phan
Hướng dẫn
quy trình
viết
III
.
Bước 1. Trước khi
viết
Bước 2. Tìm ý tưởng
cho bài thơ
Bước 3. Làm thơ
Bước 4. Chỉnh sửa
và chia sẻ
Ms. Ngoc Phan
Bước 1. Trước khi
viết
Mục đích viết bài này là gì?
Người đọc bài này có thể là ai?
Học cách cảm nhận cuộc sống của các nhà
thơ.
Ngắm nhìn những hình ảnh cuộc sống quanh
em.
Đề bài: Hãy làm mt
bài thơ bốn chữ hoặc
năm chữ thể hiện cảm
xúc của em về một s
vật, hiện tượng nào đó
của thiên nhiên hoặc
cuộc sống.
Ms. Ngoc Phan
Bước 2. Tìm ý
tưởng
cho bài thơ
Tập trung vào một sự vật, hiện tượng đã
để lại cho em ấn tượng, cảm xúc sâu sắc
nhất.
Liệt kê những ý tưởng, cảm xúc mà em có
khi ngắm nhìn những hình ảnh, của cuộc
sống.
Sdụng phiếu hc tp.
1. Sự việc, con người, cảnh sắc thiên nhiên đã để lại
cho em cảm xúc sâu sắc là:
………………………………………
2. Những từ ngữ, hình ảnh, ý tưởng nảy sinh trong đầu
em là ……….
3. Em viết điều này là để ………………………..
Phiếu học
tập
Ms. Ngoc Phan
Bước 2. Tìm ý
tưởng
cho bài thơ
1. Sự việc, con người, cảnh sắc thiên nhiên đã để lại
cho em cảm xúc sâu sắc là: tiếng nói của vạn vật, lời
nói của thiên nhiên, …
2. Những từ ngữ, hình ảnh, ý tưởng nảy sinh trong đầu
em là: lời thì thầm cỏ cây, sương trắng, núi non, biển
khơi sóng vỗ, …
3. Em viết điều này là để thay lời thiên nhiên, gửi đến
con người thông điệp bảo vệ môi trường.
Phiếu học
tập
Ms. Ngoc Phan
Bước 3. Làm thơ
Thể hiện những ấn tượng, cảm xúc đó bằng những từ ngữ
thích hợp.
Chọn những từ ngữ gợi tả âm thanh, mùi vị, màu sắc,
hình ảnh của sự vật, hiện tượng để thể hiện rõ nhất, chính
xác nhất cảm xúc, ý tưởng của em.
Dùng các biện pháp tu từ để tăng hiệu quả biểu đạt của
bài thơ.
Thay thế những từ ngữ đã viết bằng những từ ngữ khác
có vần giống hoặc gần nhau để gieo vần cho bài thơ.
Ngắt nhịp ở những vị trí phù hợp, đảm bảo thể hiện hiệu
quả ý tưởng của em.
Đọc diễn cảm các câu thơ đã viết, lắng nghe xem giọng
điệu có phù hợp với cảm xúc mà em muốn thể hiện hay
không.
Ms. Ngoc Phan
- Con có nghe trong gió
Lời thì thầm cỏ y?
Có nghe trong hơi thở
Không khí đã căng đầy?
Đất ngàn năm đau khổ,
Sương giăng trắng núi
non.
Biển trùng khơi sóng vỗ
Có nghe gì không con?
- Con nghe từ trong gió
Lời nói của thiên nhiên
Nhủ thầm và nhắc nhở
Chất chứa bao muộn phiền.
Con nghe từ biển cả
Tiếng sóng vỗ triền miên
Khuyên người còn thơ dại
Quay đầu về bình yên.
Cô Ngọc
Phan
Lời đáp của thiên nhiên
Chẳng ồn ào vội vã
Mà lặng thầm rất lạ
Dạy con biết bao điều.
Dạy con yêu Mẹ Đất
Yêu muông thú, cỏ cây
Giữ gìn môi trường sống
Hạnh phúc sẽ đong đầy.
Lời đáp của
thiên nhiên
Ms. Ngoc Phan
- Con có nghe trong gió
Lời thì thầm cỏ cây?
Có nghe trong hơi thở
Không khí đã căng đầy?
Đất ngàn năm đau khổ,
Sương giăng trắng núi
non.
Biển trùng khơi sóng vỗ
Có nghe gì không con?
- Con nghe từ trong gió
Lời nói của thiên nhiên
Nhủ thầm và nhắc nhở
Chất chứa bao muộn phiền.
Con nghe từ biển cả
Tiếng sóng vỗ triền miên
Khuyên người còn thơ dại
Quay đầu về bình yên.
Cô Ngọc
Phan
Lời đáp của thiên nhiên
Chẳng ồn ào vội vã
Mà lặng thầm rất lạ
Dạy con biết bao điều.
Dạy con yêu Mẹ Đất
Yêu muông thú, cỏ cây
Giữ gìn môi trường sống
Hạnh phúc sẽ đong đầy.
Lời đáp của
thiên nhiên
Ms. Ngoc Phan
Bước 4. Chỉnh sửa
và chia sẻ
BẢNG KIỂM HÌNH THỨC VÀ NỘI DUNG BÀI THƠ 4 CHỮ HOẶC 5 CHỮ
Phương
diện
Nội dung kiểm tra Đạt /
Chưa đạt
Hình thức
Bàithơgồmcócácdòngthơbốnchữhoặcnămchữ.
Cácdòngthơchủyếuđượcngắttheonhịp2/2(thơ4chữ)hoặc
3/2,2/3(thơ5chữ).
Sửdụngcáctừcóvầngiốngnhauhoặcgầnnhau.
Sửdụngmộtsốbiệnpháptutừ:sosánh,nhânhóa,ẩndụ,hoán
dụ,điệptừ,điệpngữ,…
Cáctừngữtrongbàithơthểhiệnđượcchínhxácđiềungườiviết
muốnnói.
Cáchìnhảnhtrongbàithơsốngđộng,thúvị.
Bàithơcóđộdàitốithiểu:haikhổthơ.
Nội dung
Bàithơthểhiệnđượcmộttrạngtháicảmxúc,mộtsuynghĩ,một
cáchnhìnnàođóvềcuộcsống.
Nhanđềphùhợpvớinộidungvănbản.
Ms. Ngoc Phan
Bước 4. Chỉnh sửa
và chia sẻ
Sau khi kiểm tra xong, tiếp tục điều chỉnh
bài thơ.
Chia sẻ bài thơ với người thân trong gia
đình, với bạn bè …
Ms. Ngoc Phan
Thực hành
IV
.
Nắm chắc luật thơ.
Tìm ý tưởng, biểu đạt
cảm xúc.
Viết theo quy trình.
Lưu ý
Ms. Ngoc Phan
Cô chúc các em
sẽ làm được
nhiều bài thơ hay
nhé !
| 1/22

Preview text:

Thơ ra đời khi cảm xúc đã tìm thấy suy
nghĩ của mình và suy nghĩ thì đã tìm ra
lời để diễn đạt chúng. (Robert Frost) Ms. Ngoc Phan Bài 1: Tiếng nói của vạn vật Phần viết:
Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Cô Ngọc Phan Ms. Ngoc Phan Yêu cầu cần đạt
Nhận biết và nhận xét được những
đặc điểm của một bài thơ về nội dung và nghệ thuật.
Bước đầu vận dụng được quy trình
viết để làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. Ms. Ngoc Phan I. Một số lưu ý TIẾN TRÌNH
II. Hướng dẫn phân tích BÀI kiểu văn bản HỌC III. Hướng dẫn quy trình viết IV. Thực hành Ms. Ngoc Phan 1. Về đặc I. điểm thể loại
- Nắm vững các đặc điểm của thể loại thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
 Đảm bảo đủ số chữ (bốn chữ hoặc năm chữ) ở các Một số lưu
dòng thơ theo yêu cầu của thể loại. ý 2. Về nội dung -
Thể hiện được một cách nhìn, cách cảm nhận mới
lạ, sâu sắc, thú vị, … của người viết về cuộc sống. -
Đặt nhan đề phù hợp với nội dung bài thơ. 3. Về n-ghệ
Ngôn ngữ: hàm súc, gợi hình, gợi cảm. th - u S ật
ử dụng các biện pháp tu từ như nhân hóa, so
sánh, điệp từ, điệp ngữ, … để tạo nên những liên
tưởng độc đáo, thú vị. -
Gieo vần, ngắt nhịp một cách hợp lý để làm tăng
giá trị biểu đạt của ngôn từ. Ms. Ngoc Phan NẮNG HỒNG
Cả mùa đông lạnh giá Ngõ quê in chân nhỏ II.
Mặt Trời trốn đi đâu Lối quê gió lạnh đầy Hướng dẫn
Cây khoác tấm áo nâu Nép mình trong áo ấm
Áo trời thì xám ngắt. Vẫn cóng buốt bàn tay. phân tích kiểu văn
Se sẻ giấu tiếng hát Màn sương ôm dáng mẹ
Núp sâu trong mái nhà Chợ xa đang về rồi bản
Cả chị ong chăm chỉ Chiếc áo choàng màu đỏ
Cũng không đến vườn hoa. Như đốm nắng đang trôi.
Mưa phùn giăng đầy ngõ Mẹ bước chân đến cửa
Bảng lảng như sương mờ Mang theo giọt nắng hồng
Bếp nhà ai nhóm lửa Trong nụ cười của mẹ
Khói lên trời đong đưa. Cả mùa xuân sáng bừng. Bảo Ngọc Ms. Ngoc Phan Thảo luận nhóm II.
Đọc bài thơ và trả lời những câu hỏi sau: Hướng dẫn
1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
2. Để miêu tả được bức tranh sống động của mùa phân tích
đông, tác giả đã dùng những hình ảnh và các biện pháp nghệ thuật nào? kiểu văn
3. Vì sao khi sáng tác thơ, văn, cần sử dụng biện pháp
nhân hóa, so sánh để miêu tả sự vật, hiện tượng? bản
4. Làm thơ không phải là chỉ miêu tả sự vật, hiện
tượng mà còn phải thể hiện cảm xúc mới lạ, thú vị
về cuộc sống. Hai khổ thơ cuối có đáp ứng được yêu
cầu trên không? Hãy lí giải.
5. Trong bài thơ này, tác giả đã sử dụng những loại vần nào?
6. Từ cách viết của tác giả trong bài thơ trên, em học
được điều gì về cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ? Ms. Ngoc Phan NẮNG HỒNG 1. Về đặc
Cả mùa đông lạnh giá Ngõ quê in chân nhỏ điểm thể loại
Mặt Trời trốn đi đâu Lối quê gió lạnh đầy
 Về số tiếng: Mỗi câu thơ
Cây khoác tấm áo nâu Nép mình trong áo ấm có 5 tiếng => thơ 5
Áo trời thì xám ngắt. Vẫn cóng buốt bàn tay. chữ.
 Bài thơ có 6 khổ thơ,
Se sẻ giấu tiếng hát Màn sương ôm dáng mẹ mỗi khổ thơ gồm 4  Nhịp thơ: 3/2; 2/3.
Núp sâu trong mái nhà Chợ xa đang về rồi dòng.
Cả chị ong chăm chỉ Chiếc áo choàng màu đỏ
Cũng không đến vườn hoa. Như đốm nắng đang trôi.
Mưa phùn giăng đầy ngõ Mẹ bước chân đến cửa
Bảng lảng như sương mờ Mang theo giọt nắng hồng
Bài thơ được viết theo thể
Bếp nhà ai nhóm lửa Trong nụ cười của mẹ thơ nào ?
Khói lên trời đong đưa. Cả mùa xuân sáng bừng. Bảo Ngọc Ms. Ngoc Phan NẮNG HỒNG 1. Về đặc
Cả mùa đông lạnh giá Ngõ quê in chân nhỏ điểm thể loại
Mặt Trời trốn đi đâu Lối quê gió lạnh đầy
 Vần chân: đâu – nâu
Cây khoác tấm áo nâu Nép mình trong áo ấm nhà – hoa
Áo trời thì xám ngắt. Vẫn cóng buốt bàn tay. lửa – đưa rồi – trôi
Se sẻ giấu tiếng hát Màn sương ôm dáng mẹ
Núp sâu trong mái nhà Chợ xa đang về rồi
=> Sử dụng vần nhịp một
Cả chị ong chăm chỉ Chiếc áo choàng màu đỏ
cách hợp lý làm tăng giá trị
Cũng không đến vườn hoa. Như đốm nắng đang trôi.
biểu đạt của ngôn từ.
Mưa phùn giăng đầy ngõ Mẹ bước chân đến cửa
Trong bài thơ này, tác giả
Bảng lảng như sương mờ Mang theo giọt nắng hồng
đã sử dụng những loại vần
Bếp nhà ai nhóm lửa Trong nụ cười của mẹ nào ?
Khói lên trời đong đưa. Cả mùa xuân sáng bừng. Bảo Ngọc Ms. Ngoc Phan NẮNG HỒNG 2. Về nghệ
Cả mùa đông lạnh giá Ngõ quê in chân nhỏ thuật
Mặt Trời trốn đi đâu Lối quê gió lạnh đầy
 Hình ảnh: tấm áo nâu, áo
Cây khoác tấm áo nâu Nép mình trong áo ấm
trời, mưa phùn, khói, màn
Áo trời thì xám ngắt. Vẫn cóng buốt bàn tay.
sương, dáng mẹ, đốm nắng, giọt nắng hồng, …
Se sẻ giấu tiếng hát Màn sương ôm dáng mẹ
=> hình ảnh gợi cảm, sinh
Núp sâu trong mái nhà Chợ xa đang về rồi
động, thể hiện sự liên tưởng
 Biện pháp nghệ thuật: nhân bất ngờ thú vị.
Cả chị ong chăm chỉ Chiếc áo choàng màu đỏ hóa, so sánh, ẩn dụ
Cũng không đến vườn hoa. Như đốm nắng đang trôi.
=> thể hiện sự sống động của thiên nhiên.
Mưa phùn giăng đầy ngõ Mẹ bước chân đến cửa
Để miêu tả được bức tranh sống
Bảng lảng như sương mờ Mang theo giọt nắng hồng
động của mùa đông, tác giả đã
dùng những hình ảnh và các biện
Bếp nhà ai nhóm lửa Trong nụ cười của mẹ pháp nghệ thuật nào?
Khói lên trời đong đưa. Cả mùa xuân sáng bừng. Bảo Ngọc Ms. Ngoc Phan NẮNG HỒNG 3. Về nội dung
Cả mùa đông lạnh giá Ngõ quê in chân nhỏ
Mặt Trời trốn đi đâu Lối quê gió lạnh đầy
 Bài thơ thể hiện cảm
Cây khoác tấm áo nâu Nép mình trong áo ấm
xúc của tác giả trước
Áo trời thì xám ngắt. Vẫn cóng buốt bàn tay. bức tranh thiên nhiên và cuộc sống khi đất
Se sẻ giấu tiếng hát Màn sương ôm dáng mẹ trời vào đông.
Núp sâu trong mái nhà Chợ xa đang về rồi
Cả chị ong chăm chỉ Chiếc áo choàng màu đỏ
Cũng không đến vườn hoa. Như đốm nắng đang trôi.
Mưa phùn giăng đầy ngõ Mẹ bước chân đến cửa
Theo em, nội dung của bài
Bảng lảng như sương mờ Mang theo giọt nắng hồng thơ
Bếp nhà ai nhóm lửa Trong nụ cười của mẹ trên là gì?
Khói lên trời đong đưa. Cả mùa xuân sáng bừng. Bảo Ngọc Ms. Ngoc Phan III Bước 1. Trước khi viết Hướng . dẫn quy trình Bước 2. Tìm ý tưởng cho bài thơ viết Bước 3. Làm thơ Bước 4. Chỉnh sửa và chia sẻ Ms. Ngoc Phan Bước 1. Trước khi viết Đề bài: Hãy làm một
 Mục đích viết bài này là gì? bài thơ bốn chữ hoặc
 Người đọc bài này có thể là ai? năm chữ thể hiện cảm
 Học cách cảm nhận cuộc sống của các nhà xúc của em về một sự thơ.
vật, hiện tượng nào đó
 Ngắm nhìn những hình ảnh cuộc sống quanh của thiên nhiên hoặc em. cuộc sống. Ms. Ngoc Phan Bước 2. Tìm ý tưởng cho bài thơ
 Tập trung vào một sự vật, hiện tượng đã
để lại cho em ấn tượng, cảm xúc sâu sắc nhất.
 Liệt kê những ý tưởng, cảm xúc mà em có
khi ngắm nhìn những hình ảnh, của cuộc Phiếu học sống.
 Sử dụng phiếu học tậtp. ập
1. Sự việc, con người, cảnh sắc thiên nhiên đã để lại
cho em cảm xúc sâu sắc là:
………………………………………
2. Những từ ngữ, hình ảnh, ý tưởng nảy sinh trong đầu em là ……….
3. Em viết điều này là để ……………………….. Ms. Ngoc Phan Bước 2. Tìm ý tưởng cho bài thơ Phiếu học tập
1. Sự việc, con người, cảnh sắc thiên nhiên đã để lại
cho em cảm xúc sâu sắc là: tiếng nói của vạn vật, lời nói của thiên nhiên, …
2. Những từ ngữ, hình ảnh, ý tưởng nảy sinh trong đầu
em là: lời thì thầm cỏ cây, sương trắng, núi non, biển khơi sóng vỗ, …
3. Em viết điều này là để thay lời thiên nhiên, gửi đến
con người thông điệp bảo vệ môi trường. Ms. Ngoc Phan Bước 3. Làm thơ
 Thể hiện những ấn tượng, cảm xúc đó bằng những từ ngữ thích hợp.
 Chọn những từ ngữ gợi tả âm thanh, mùi vị, màu sắc,
hình ảnh của sự vật, hiện tượng để thể hiện rõ nhất, chính
xác nhất cảm xúc, ý tưởng của em.
 Dùng các biện pháp tu từ để tăng hiệu quả biểu đạt của bài thơ.
 Thay thế những từ ngữ đã viết bằng những từ ngữ khác
có vần giống hoặc gần nhau để gieo vần cho bài thơ.
 Ngắt nhịp ở những vị trí phù hợp, đảm bảo thể hiện hiệu quả ý tưởng của em.
 Đọc diễn cảm các câu thơ đã viết, lắng nghe xem giọng
điệu có phù hợp với cảm xúc mà em muốn thể hiện hay không. Ms. Ngoc Phan Lời đáp của Cô Ngọc thiên nhiên Phan
- Con có nghe trong gió - Con nghe từ trong gió
Lời đáp của thiên nhiên
Lời thì thầm cỏ cây?
Lời nói của thiên nhiên
Chẳng ồn ào vội vã
Có nghe trong hơi thở
Nhủ thầm và nhắc nhở
Mà lặng thầm rất lạ
Không khí đã căng đầy?Chất chứa bao muộn phiền. Dạy con biết bao điều.
Đất ngàn năm đau khổ, Con nghe từ biển cả
Dạy con yêu Mẹ Đất
Sương giăng trắng núi Tiếng sóng vỗ triền miên
Yêu muông thú, cỏ cây non.
Khuyên người còn thơ dại
Giữ gìn môi trường sống
Biển trùng khơi sóng vỗQuay đầu về bình yên.
Hạnh phúc sẽ đong đầy. Có nghe gì không con? Ms. Ngoc Phan Lời đáp của Cô Ngọc thiên nhiên Phan
- Con có nghe trong gió - Con nghe từ trong gió
Lời đáp của thiên nhiên
Lời thì thầm cỏ cây?
Lời nói của thiên nhiên
Chẳng ồn ào vội vã
Có nghe trong hơi thở
Nhủ thầm và nhắc nhở
Mà lặng thầm rất lạ
Không khí đã căng đầy?Chất chứa bao muộn phiền. Dạy con biết bao điều.
Đất ngàn năm đau khổ, Con nghe từ biển cả
Dạy con yêu Mẹ Đất
Sương giăng trắng núi Tiếng sóng vỗ triền miên
Yêu muông thú, cỏ cây non.
Khuyên người còn thơ dại
Giữ gìn môi trường sống
Biển trùng khơi sóng vỗQuay đầu về bình yên.
Hạnh phúc sẽ đong đầy. Có nghe gì không con? Ms. Ngoc Phan Bước 4. Chỉnh sửa và chia sẻ
BẢNG KIỂM HÌNH THỨC VÀ NỘI DUNG BÀI THƠ 4 CHỮ HOẶC 5 CHỮ Phương Nội dung kiểm tra Đạt / diện Chưa đạt Hình thức
Bài thơ gồm có các dòng thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
Các dòng thơ chủ yếu được ngắt theo nhịp 2/2 (thơ 4 chữ) hoặc 3/2,2/3 (thơ 5 chữ).
Sử dụng các từ có vần giống nhau hoặc gần nhau.
Sử dụng một số biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán
dụ, điệp từ, điệp ngữ, …
Các từ ngữ trong bài thơ thể hiện được chính xác điều người viết muốn nói.
Các hình ảnh trong bài thơ sống động, thú vị.
Bài thơ có độ dài tối thiểu: hai khổ thơ. Nội dung
Bài thơ thể hiện được một trạng thái cảm xúc, một suy nghĩ, một
cách nhìn nào đó về cuộc sống.
Nhan đề phù hợp với nội dung văn bản. Ms. Ngoc Phan Bước 4. Chỉnh sửa và chia sẻ
 Sau khi kiểm tra xong, tiếp tục điều chỉnh bài thơ.
 Chia sẻ bài thơ với người thân trong gia đình, với bạn bè … Ms. Ngoc Phan IV Thực h . ành Lưu ý  Nắm chắc luật thơ.
 Tìm ý tưởng, biểu đạt cảm xúc.  Viết theo quy trình. Ms. Ngoc Phan Cô chúc các em sẽ làm được nhiều bài thơ hay nhé ! Ms. Ngoc Phan
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22