Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 1 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Ms. Ngoc Phan
PHẦN VIẾT
VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC
VỀ MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ HOẶC
NĂM CHỮ
Cô Ngọc Phan
Ms. Ngoc Phan
Yêu cầu cần
đạt
Biết viết đoạn văn đảm bảo c bước:
chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài,
mục đích, thu thập liệu); tìm ý lập
dàn ý, viết bài; xem lại chỉnh sửa, rút
kinh nghiệm.
Viết được đoạn n ghi lại cảm xúc sau khi
đọc xong một bài thơ.
Ms. Ngoc Phan
Tiến trình
bài học
II. Hướng dẫn
phân tích kiểu
văn bản
VI. Luyện
tập
III. Hướng dẫn
quy trình viết
I. Tìm hiểu
tri thức về
kiểu bài
Ms. Ngoc Phan
I. Tìm hiểu tri thức v
kiểu bài
Em hãy nh li bài viết đon
ghi li cm xúc v mt bài
thơ đã đưc học, nhắc li
nhng đc đim ca đoạn văn
ghi li cm xúc sau khi đc
mt bài t.
Sau khi đọc một bài thơ
hay trên sách, báo chí,
mạng internet, em muốn
chia sẻ với người khác thì
em có thể chia sẻ bằng
những cách nào?
Ms. Ngoc Phan
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu
bài
1. Khái niệm: Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ
thuộc kiểu văn biểu cảm, thể hiện cảm xúc của người viết
về một bài thơ.
Ms. Ngoc Phan
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu
bài
2. Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một
bài thơ:
YÊU CẦU ĐỐI VỚI KIỂU BÀI
Hình thức
Nội dung
Ngôi kể
Liên kết
Bố cục
đoạn văn
-
Mở đoạn:
-
Thân đoạn:
-
Kết đoạn:
Ms. Ngoc Phan
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu
bài
2. Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.
YÊU CẦU ĐỐI VỚI KIỂU BÀI
Hình thức
Đảm bảo hình thức của một đoạn văn.
Nội dung
Tnh bày cảm xúc của bản thân về một bài thơ.
Ngôi kể
Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc.
Liên kết
Các câu trong đoạn văn cần được liên kết với nhau chặt chẽ để tạo sự
mạch lạc cho đoạn văn.
Bố cục
đoạn văn
- Mở đoạn: Giới thiệu nhan đề, tác giả cảm xúc chung về bài thơ (câu
chủ đề).
- Thân đoạn: Trình bày cảm xúc về nội dung nghệ thuật của bài thơ;
làm rõ cảm xúc bằng những hình ảnh, từ ngữ được trích từ bài thơ.
- Kết đoạn: Khẳng định lại cảm xúc của bài thơ ý nghĩa của nó đối
với bản thân.
Ms. Ngoc Phan
Văn bản mẫu: Đoạn văn ghi lại cảm xúc
về bài thơ “
Nắng hồng”
(SGK/26).
II. Hướng dẫn phân tích kiểu
văn bản
NẮNG HỒNG
Cả mùa đông lạnh giá Ngõ quê in chân nhỏ
Mặt trời trốn đi đâu Lối quê gió lạnh đầy
Cây khoác tấm áo nâu p mình trong áo ấm
Áo trời thì xám ngắt Vẫn cóng buốt bàn tay
Se sẻ giấu tiếng hát Màn sương ôm dáng mẹ
Núp sâu trong mái nhà Chợ xa đang về rồi
Cả chị ong chăm chỉ Chiếc áo choàng màu đỏ
Cũng không đến vườn hoa Như đốm nắng đang trôi
Mưa phùn giăng đầy ngõ Mẹ bước chân đến cửa
Bảng lảng như sương mờ Mang theo giọt nắng hồng
Bếp nhà ai nhóm lửa Trong nụ cười của mẹ
Khói lên trời đong đưa Cả mùa xuân sáng bừng
Bảo
Ngọc
Ms. Ngoc Phan
Ms. Ngoc Phan
II. Hướng dẫn phân tích kiểu
văn bản
Tôi rất thích bài thơ “Nắng hồng” của Bảo Ngọc vì cách dẫn dắt bất ngờ, thú vị
của tác giả từ hình ảnh mùa đông đến hình ảnh người mẹ. Thủ pháp nhân hóa trong
bốn khổ thơ đầu giúp tôi không chỉ hình dung hình ảnh sống động của mùa đông
mà còn cảm nhận được rõ nét cái rét buốt của tiết trời lạnh giá: “áo trời xám ngắt”,
“se sẻ giấu tiếng hát”, mưa phùn giăng đầy ngõ”, … Cảnh vật xám ngắt và buốt
cóng ấy bỗng sáng bừng vì hình ảnh mẹ. Hình ảnh mẹ trong hai khổ thơ cuối được
gợi tả từ xa đến gần trong sự trông ngóng của một đứa trẻ. Dường như người con
ấy đang ngồi trên bậc cửa, nhìn ra màn sương ngóng mẹ. Rồi đứa trẻ bất chợt nhận
ra: chiếc áo choàng đỏ của mẹ xuất hiện như “đốm nắng” đang trôi trong sương,
tiếp theo là nụ cười như “giọt nắng hồng” làm tan cái cóng buốt của mùa đông,
đem đến mùa xuân tươi sáng. Bài thơ dẫn dắt người đọc đi từ những hình ảnh mùa
đông lạnh giá đến hình ảnh ấm áp của mẹ, giúp tôi cảm nhận rõ hơn về tình mẹ
cả những yêu thương của một đứa trẻ dành cho mẹ.
Ms. Ngoc Phan
II. Hướng dẫn phân tích kiểu
văn bản
Đọc đoạn văn trên và thực hiện
những yêu cầu sau:
1. Tác giả có dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ
cảm xúc hay không?
2. Tác giả đã thể hiện những cảm xúc nào về
bài thơ?
3. Nội dung câu mở đoạn là gì?
4. Phần thân đoạn gồm những câu nào và trình
bày những gì?
5. Nêu nội dung câu kết đoạn.
Ms. Ngoc Phan
Tôi rt thích bài thơ Nắng hồng” của Bảo Ngọc vì cách dẫn dắt bất ngờ, thú vị của tác
giả từ hình ảnh mùa đông đến hình ảnh người mẹ. Thủ pháp nhân hóa trong bốn khổ thơ đầu
giúp tôi không chỉ hình dung hình ảnh sống động của mùa đông mà còn cảm nhận được rõ nét
cái rét buốt của tiết trời lạnh giá: “áo trời xám ngắt”, “se sẻ giấu tiếng hát”, mưa phùn giăng
đầy ngõ”, … Cảnh vật xám ngắt và buốt cóng ấy bỗng sáng bừng vì hình ảnh mẹ. Hình ảnh
mẹ trong hai khổ thơ cuối được gợi tả từ xa đến gần trong sự trông ngóng của một đứa trẻ.
Dường như người con ấy đang ngồi trên bậc cửa, nhìn ra màn sương ngóng mẹ. Rồi đứa trẻ
bất chợt nhận ra: chiếc áo choàng đỏ của mẹ xuất hiện như “đốm nắng” đang trôi trong sương,
tiếp theo là nụ cười như “giọt nắng hồng” làm tan cái cóng buốt của mùa đông, đem đến mùa
xuân tươi sáng. Bài thơ dẫn dắt người đọc đi từ những hình ảnh mùa đông lạnh giá đến hình
ảnh ấm áp của mẹ, giúp tôi cảm nhận rõ hơn về tình mẹ và cả những yêu thương của một đứa
trẻ dành cho m.
Bắt đầu
bằng chữ
cái viết
hoa, lùi
đầu dòng
Kết thúc
bằng dấu
câu dùng
để ngắt
đoạn.
Xưng “tôi”
ngôi thứ
nhất
Những từ
ngữ thể
hiện cảm
xúc của
người viết.
Ms. Ngoc Phan
Tôi rất thích bài thơ “Nắng hồng” của Bảo Ngọc vì cách dẫn dắt bất ngờ, thú v
ca tác giả từ hình ảnh mùa đông đến hình ảnh người mẹ. Thủ pháp nhân hóa trong
bốn khổ thơ đầu giúp tôi không chỉ hình dung hình ảnh sống động của mùa đông mà
còn cảm nhận được rõ nét cái rét buốt của tiết trời lạnh giá: “áo trời xám ngắt”, “se sẻ
giấu tiếng hát”, mưa phùn giăng đầy ngõ”, … Cảnh vật xám ngắt và buốt cóng ấy
bỗng sáng bừng vì hình ảnh mẹ. Hình ảnh mẹ trong hai khổ thơ cuối được gợi tả từ xa
đến gần trong sự trông ngóng của một đứa trẻ. Dường như người con ấy đang ngồi
trên bậc cửa, nhìn ra màn sương ngóng mẹ. Rồi đứa trẻ bất chợt nhận ra: chiếc áo
choàng đỏ của mẹ xuất hiện như “đốm nắng” đang trôi trong sương, tiếp theo là n
cười như “giọt nắng hồng” làm tan cái cóng buốt của mùa đông, đem đến mùa xuân
tươi sáng. Bài thơ dẫn dắt người đọc đi từ những hình nh mùa đông lạnh giá đến
hình ảnh ấm áp của mẹ, giúp tôi cảm nhận rõ n v tình mẹ và cả những yêu thương
của một đứa trẻ dành cho mẹ.
Mở đoạn:
giới thiệu
bài thơ, tác
giả và cảm
xúc chung
của người
viết.
Kết đoạn:
Khẳng định
cảm xúc và ý
nghĩa của bài
thơ đối với
bản thân.
Thân đoạn:
trình bày
cảm xúc của
người viết về
nội dung và
nghệ thuật
của bài thơ.
Ms. Ngoc Phan
YÊU CẦU ĐỐI VỚI KIỂU BÀI Đoạn văn
mẫu
Hình
thức
Đảm bảo hình thức của một đoạn văn.
Nội dung
Tnh bày cảm xúc của bản thân về một bài thơ.
Ngôi kể
Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc.
Bố cục
đoạn văn
- Mở đoạn: Giới thiệu nhan đề, tác giả cảm xúc chung về bài thơ
(câu chủ đề).
- Thân đoạn: Trình bày cảm xúc về nội dung nghệ thuật của bài
thơ; làm cảm xúc bằng những hình ảnh, từ ngữ được trích từ bài
thơ.
- Kết đoạn: Khẳng định lại cảm xúc của bài thơ ý nghĩa của đối
với bản thân.
II. Hướng dẫn phân tích kiểu
văn bản
Ms. Ngoc Phan
Bước 1: Chuẩn bị trước khi
viết
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
Bước 3: Viết đoạn
III. Hướng dẫn quy trình viết
Bước 4: Xem lại và chỉnh
sửa,
rút kinh nghiệm
Ms. Ngoc Phan
* Xác định đề tài
* Thu thập tư liệu
Bước 1: Chuẩn bị trước khi
viết
Đề tài
Mục
đích
Người
đọc
Ms. Ngoc Phan
* Xác định đề tài
* Thu thập tư liệu
Bước 1: Chuẩn bị trước khi
viết
Thông tin ấy
ở đâu?
Cần tìm
thông tin
nào?
Ms. Ngoc Phan
* Xác định đề tài
* Thu thập tư liệu
Bước 2: Tìm ý, lập dàn
ý
Tìm ý
Em hãy:
Đọc diễn cảm bài thơ vài lần để cảm nhận âm thanh, vần,
nhịp điệu của bài thơ và xác định những cảm xúc mà bài
thơ đã gợi cho em.
Tìm và xác định ý nghĩa của những từ ngữ, hình ảnh độc
đáo, những biện pháp tu từ mà tác giả bài thơ sử dụng.
Xác định chủ đề của bài thơ.
Lí giải vì sao em có cảm xúc đặc biệt với bài thơ.
Viết nhanh dưới dạng cụm từ thể hiện những ý tưởng
trên.
Ms. Ngoc Phan
* Xác định đề tài
Bước 2: Tìm ý, lập dàn
ý
Lập dàn ý
Tên bài thơ, tên tác giả
……………………
Cảm xúc chung về bài thơ
………………..
Cảm xúc thứ nhất
………………………….
Bằng chứng
………………………………..
Khẳng định lại cảm xúc
………………….
Ý nghĩa đối với bản thân
…………………
M đoạn
Mở đoạn
Tn
đon
Thân
đoạn
Kết
đon
Kết
đoạn
Cảm xúc thứ hai
…………………………
Bằng chứng
……………………………….
Ms. Ngoc Phan
* Xác định đề tài
Bước 3: Viết đoạn văn
* Dựa vào dàn ý, viết
đoạn văn hoàn chỉnh.
* Khi viết, cần đảm bảo
các yêu cầu đối với kiểu bài.
Ms. Ngoc Phan
Bước 4: Xem lại và chỉnh
sửa,
rút kinh nghiệm
Ms. Ngoc Phan
Viết lại câu kết đoạn theo hướng
khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa
của bài thơ đối với bản thân.
Bổ sung những từ ngữ, hình ảnh được trích dẫn
từ bài thơ. Bổ sung những từ ngữ dùng để liên
kết các câu trong đoạn văn (nếu còn thiếu).
Tìm câu chủ đề của đoạn văn và thêm
vào những từ ngữ miêu tả khái quát
cảm xúc của em khi đọc bài thơ.
Điều chỉnh lỗi chính tả, ngữ pháp và lỗi
sử dụng từ ngữ (nếu có).
Chỉnh sửa bài viết
Ms. Ngoc Phan
Rút kinh nghiệm
Nếu được viết lại, em sẽ điều chỉnh
như thế nào để bài viết tốt hơn?
Ms. Ngoc Phanvietlanglit.co
m
VI. Luyện
tập
Dựa vào quy trình viết,
em hãy viết một đoạn văn hoàn
chỉnh (khoảng 200 chữ) ghi lại
cảm xúc về một bài thơ bốn chữ
hoặc năm chữ.
Ms. Ngoc Phan
Chúc các em
học tốt!
| 1/25

Preview text:

Cô Ngọc Phan PHẦN VIẾT
VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC
VỀ MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ HOẶC NĂM CHỮ Ms. Ngoc Phan Yêu cầu cần đạt
 Biết viết đoạn văn đảm bảo các bước:
chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài,
mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập
dàn ý, viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
 Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc xong một bài thơ. Ms. Ngoc Phan Tiến trình bài học II. Hướng dẫn III. Hướng dẫn phân tích kiểu quy trình viết văn bản I. Tìm hiểu tri thức về VI. Luyện kiểu bài tập Ms. Ngoc Phan
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài Em S ah u ãy k hnh i đớ l ọc ại mbà ột i v bàiế tt đ hơo ạn “ghi ha lạ y t ir c ê ả n m sá x c úc h, v báề o m c ộ hít b , ài th mơ ạ ” n đ g ã i đ nt ư erợnce th,ọc e , m nhắ mu c ố l n ạ i nh c ữ h n iag đ sẻ ặc v đ ới iể n m gư c ờ ủ i a k đ h oạ ác n t v hì ăn ghei l m ại c c ó ả t m hể x c ú h ci asau sẻ k b h ằ i n đ g ọc nh m ữnộgt b c à á i c t h hơ nà. o? Ms. Ngoc Phan
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
1. Khái niệm: Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ
thuộc kiểu văn biểu cảm, thể hiện cảm xúc của người viết về một bài thơ. Ms. Ngoc Phan
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ:
YÊU CẦU ĐỐI VỚI KIỂU BÀI Hình thức Nội dung Ngôi kể Liên kết Bố cục - Mở đoạn: đoạn văn - Thân đoạn: - Kết đoạn: Ms. Ngoc Phan
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.
YÊU CẦU ĐỐI VỚI KIỂU BÀI Hình thức
Đảm bảo hình thức của một đoạn văn. Nội dung
Trình bày cảm xúc của bản thân về một bài thơ. Ngôi kể
Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc. Liên kết
Các câu trong đoạn văn cần được liên kết với nhau chặt chẽ để tạo sự mạch lạc cho đoạn văn. Bố cục
- Mở đoạn: Giới thiệu nhan đề, tác giả và cảm xúc chung về bài thơ (câu đoạn văn chủ đề).
- Thân đoạn: Trình bày cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ;
làm rõ cảm xúc bằng những hình ảnh, từ ngữ được trích từ bài thơ.
- Kết đoạn: Khẳng định lại cảm xúc của bài thơ và ý nghĩa của nó đối với bản thân. Ms. Ngoc Phan
II. Hướng dẫn phân tích kiểu NẮNG HỒNG văn bản
Cả mùa đông lạnh giá Ngõ quê in chân nhỏ
Văn bản mẫu: Đoạn văn ghi lại cảm xúc
Mặt trời trốn đi đâu Lối quê gió lạnh đầy
về bài thơ “Nắng hồng” (SGK/26).
Cây khoác tấm áo nâu Nép mình trong áo ấm
Áo trời thì xám ngắt Vẫn cóng buốt bàn tay
Se sẻ giấu tiếng hát Màn sương ôm dáng mẹ
Núp sâu trong mái nhà Chợ xa đang về rồi
Cả chị ong chăm chỉ Chiếc áo choàng màu đỏ
Cũng không đến vườn hoa Như đốm nắng đang trôi
Mưa phùn giăng đầy ngõ Mẹ bước chân đến cửa
Bảng lảng như sương mờ Mang theo giọt nắng hồng
Bếp nhà ai nhóm lửa Trong nụ cười của mẹ
Khói lên trời đong đưa Cả mùa xuân sáng bừng Bảo Ms. Ngoc Phan Ngọc Ms. Ngoc Phan
II. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
Tôi rất thích bài thơ “Nắng hồng” của Bảo Ngọc vì cách dẫn dắt bất ngờ, thú vị
của tác giả từ hình ảnh mùa đông đến hình ảnh người mẹ. Thủ pháp nhân hóa trong
bốn khổ thơ đầu giúp tôi không chỉ hình dung hình ảnh sống động của mùa đông
mà còn cảm nhận được rõ nét cái rét buốt của tiết trời lạnh giá: “áo trời xám ngắt”,
“se sẻ giấu tiếng hát”, mưa phùn giăng đầy ngõ”, … Cảnh vật xám ngắt và buốt
cóng ấy bỗng sáng bừng vì hình ảnh mẹ. Hình ảnh mẹ trong hai khổ thơ cuối được
gợi tả từ xa đến gần trong sự trông ngóng của một đứa trẻ. Dường như người con
ấy đang ngồi trên bậc cửa, nhìn ra màn sương ngóng mẹ. Rồi đứa trẻ bất chợt nhận
ra: chiếc áo choàng đỏ của mẹ xuất hiện như “đốm nắng” đang trôi trong sương,
tiếp theo là nụ cười như “giọt nắng hồng” làm tan cái cóng buốt của mùa đông,
đem đến mùa xuân tươi sáng. Bài thơ dẫn dắt người đọc đi từ những hình ảnh mùa
đông lạnh giá đến hình ảnh ấm áp của mẹ, giúp tôi cảm nhận rõ hơn về tình mẹ và
cả những yêu thương của một đứa trẻ dành cho mẹ. Ms. Ngoc Phan
II. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
Đọc đoạn văn trên và thực hiện
những yêu cầu sau: 1.
Tác giả có dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc hay không?
2. Tác giả đã thể hiện những cảm xúc nào về bài thơ?
3. Nội dung câu mở đoạn là gì?
4. Phần thân đoạn gồm những câu nào và trình bày những gì?
5. Nêu nội dung câu kết đoạn. Ms. Ngoc Phan Bắt đầu Xưng “tôi” bằng chữ ngôi thứ cái viết nhất hoa, lùi
Tôi rất thích bài thơ “Nắng hồng” của Bảo Ngọc vì cách dẫn dắt bất ngờ, thú vị của tác đầu dò g
ngiả từ hình ảnh mùa đông đến hình ảnh người mẹ. Thủ pháp nhân hóa trong bốn khổ thơ đầu
giúp tôi không chỉ hình dung hình ảnh sống động của mùa đông mà còn cảm nhận được rõ nét
cái rét buốt của tiết trời lạnh giá: “áo trời xám ngắt”, “se sẻ giấu tiếng hát”, mưa phùn giăng
đầy ngõ”, … Cảnh vật xám ngắt và buốt cóng ấy bỗng sáng bừng vì hình ảnh mẹ. Hình ảnh
mẹ trong hai khổ thơ cuối được gợi tả từ xa đến gần trong sự trông ngóng của một đứa trẻ.
Dường như người con ấy đang ngồi trên bậc cửa, nhìn ra màn sương ngóng mẹ. Rồi đứa trẻ
bất chợt nhận ra: chiếc áo choàng đỏ của mẹ xuất hiện như “đốm nắng” đang trôi trong sương,
tiếp theo là nụ cười như “giọt nắng hồng” làm tan cái cóng buốt của mùa đông, đem đến mùa
xuân tươi sáng. Bài thơ dẫn dắt người đọc đi từ những hình ảnh mùa đông lạnh giá đến hình
ảnh ấm áp của mẹ, giúp tôi cảm nhận rõ hơn về tình mẹ và cả những yêu thương của một đứa trẻ dành cho mẹ. Kết thúc Những từ bằng dấu ngữ thể câu dùng hiện cảm để ngắt xúc của đoạn. người viết. Ms. Ngoc Phan Mở đoạn: Thân đoạn: giới thiệu trình bày bài thơ, tác cảm xúc của giả và cảm người viết về
Tôi rất thích bài thơ “Nắng hồng” của Bảo Ngọc vì cách dẫn dắt bất ngờ, thú vị xúc chung nội dung và
của tác giả từ hình ảnh mùa đông đến hình ảnh người mẹ. Thủ pháp nhân hóa trong của người nghệ thuật viết.
bốn khổ thơ đầu giúp tôi không chỉ hình dung hình ảnh sống động của mùa đông mà của bài thơ.
còn cảm nhận được rõ nét cái rét buốt của tiết trời lạnh giá: “áo trời xám ngắt”, “se sẻ
giấu tiếng hát”, mưa phùn giăng đầy ngõ”, … Cảnh vật xám ngắt và buốt cóng ấy
bỗng sáng bừng vì hình ảnh mẹ. Hình ảnh mẹ trong hai khổ thơ cuối được gợi tả từ xa
đến gần trong sự trông ngóng của một đứa trẻ. Dường như người con ấy đang ngồi
trên bậc cửa, nhìn ra màn sương ngóng mẹ. Rồi đứa trẻ bất chợt nhận ra: chiếc áo
choàng đỏ của mẹ xuất hiện như “đốm nắng” đang trôi trong sương, tiếp theo là nụ
cười như “giọt nắng hồng” làm tan cái cóng buốt của mùa đông, đem đến mùa xuân
tươi sáng. Bài thơ dẫn dắt người đọc đi từ những hình ảnh mùa đông lạnh giá đến
hình ảnh ấm áp của mẹ, giúp tôi cảm nhận rõ hơn về tình mẹ và cả những yêu thương
của một đứa trẻ dành cho mẹ. Kết đoạn: Khẳng định cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân. Ms. Ngoc Phan
II. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
YÊU CẦU ĐỐI VỚI KIỂU BÀI Đoạn văn mẫu Hình
Đảm bảo hình thức của một đoạn văn. thức
Nội dung Trình bày cảm xúc của bản thân về một bài thơ.
Ngôi kể Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc. Bố cục
- Mở đoạn: Giới thiệu nhan đề, tác giả và cảm xúc chung về bài thơ
đoạn văn (câu chủ đề).
- Thân đoạn: Trình bày cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài
thơ; làm rõ cảm xúc bằng những hình ảnh, từ ngữ được trích từ bài thơ.
- Kết đoạn: Khẳng định lại cảm xúc của bài thơ và ý nghĩa của nó đối với bản thân. Ms. Ngoc Phan
III. Hướng dẫn quy trình viết
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý Bước 3: Viết đoạn
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm Ms. Ngoc Phan
Bước 1: Chuẩn bị trước khi Mục viết đích Người Đề tài
* Xác định đề tài đọc * Thu thập tư liệu Ms. Ngoc Phan
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết Thông tin ấy ở đâu?
* Xác định đề tài Cần tìm thông tin * Thu thập tư liệu nào? Ms. Ngoc Phan
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý Tìm ý Em * hã X
y: ác định đề tài
 Đọc diễn cảm bài thơ vài lần để cảm nhận âm thanh, vần,
nhịp điệu của bài thơ và xác định những cảm xúc mà bài thơ đã gợi cho em.
 Tìm và xác định ý nghĩa của những từ ngữ, hình ảnh độc
đáo, những biện pháp tu từ mà tác giả bài thơ sử dụng.  * c Thu định c h th ủ đ ề cp tư liệ ủa bài thơ. u
 Lí giải vì sao em có cảm xúc đặc biệt với bài thơ.
 Viết nhanh dưới dạng cụm từ thể hiện những ý tưởng trên. Ms. Ngoc Phan
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý Lập dàn ý Tên bài thơ, tên tác giả …………………… Cảm xúc chung về bài thơ Mở đoạn * Xác định đề Mở tài đo ……………….. Cảm xúc thứ nhất
…………………………. Bằng chứng Thâ T n
……………………………….. Cảm xúc thứ hai đo đ ạ o n ………………………… Bằng chứng
………………………………. Khẳng định lại cảm xúc Kế K t ế …………………. đo đ ạ o n Ý nghĩa đối với bản thân ………………… Ms. Ngoc Phan Bước 3: Viết đoạn văn
* Xác định đề tài
* Dựa vào dàn ý, viết
đoạn văn hoàn chỉnh.

* Khi viết, cần đảm bảo
các yêu cầu đối với kiểu bài. Ms. Ngoc Phan
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm Ms. Ngoc Phan Chỉnh sửa bài viết
Tìm câu chủ đề của đoạn văn và thêm
vào những từ ngữ miêu tả khái quát
cảm xúc của em khi đọc bài thơ.
Bổ sung những từ ngữ, hình ảnh được trích dẫn
từ bài thơ. Bổ sung những từ ngữ dùng để liên
kết các câu trong đoạn văn (nếu còn thiếu).
Viết lại câu kết đoạn theo hướng
khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa
của bài thơ đối với bản thân.
Điều chỉnh lỗi chính tả, ngữ pháp và lỗi
sử dụng từ ngữ (nếu có). Ms. Ngoc Phan Rút kinh nghiệm
Nếu được viết lại, em sẽ điều chỉnh
như thế nào để bài viết tốt hơn? Ms. Ngoc Phan VI. Luyện tập Dựa vào quy trình viết,
em hãy viết một đoạn văn hoàn
chỉnh (khoảng 200 chữ) ghi lại
cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. Ms. N v g ieo tlc P an ha gli n t.co m Chúc các em học tốt! Ms. Ngoc Phan
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25