Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 2.4 Thực hành tiếng Việt trang 41 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 2.4 Thực hành tiếng Việt trang 41 | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

THỰC HÀNH
TIẾNG VIỆT
O
v
e
r
v
i
e
w
DẤU CHẤM
LỬNG
Nhận biết được các công
dụng của dấu chấm lửng.

01
HOẠT
ĐỘNG MỞ
ĐẦU
T
h
e
s
e
a
r
e
t
h
e
o
b
j
e
c
t
i
v
e
s
Ai nhanh hơn





 !
"!#$%&$$& '()
'*+,!-./
0

 
!"#$
1#2/03(4+!'!5!
!678!

%&'()*+*,-*.
/*0 

!1,*"2$



9:;<!8='>?*0=@
A)0)!2B<C5!D0=
C(!0)!2+;.><0&<
(
345'6,*7'8+9/:
7;7<0=,+&=,+>&+
10*&?@? &A+&
!B3CD$
E=#2-F(G0=# 0.
H
"EF*8(-
&>8(-/G!$
!*,
IJ'3!><$K@(;!678!
LM'
MN
O9P
0OIP
O1P
(OP
HOE
LM'
MN
O9P
0OIP
O1P
(OP
HOE
O
v
e
r
v
i
e
w
HI
HII:
1J
KLM
3%K
HNK
HII: C>OPII!$&Q,PI
I&,+*8*0PI<RS+*7E
7T
U=V0Q'/67&> F6>@T
T SPISW.+X
YV><ZPOS[&\5]
^ ?, ] 9S >7E&W 9 * /6 _I > I
<   [ 8 V 9  P I <  , X&
T
`=V9<+CPa9 X
bDSZc*P,&\5]
02
HOẠT
ĐỘNG
LUYỆN TẬP
T
h
e
s
e
a
r
e
t
h
e
o
b
j
e
c
t
i
v
e
s
Bài tập 1, 2, 4
Thực hiện chia lớp
thành 3 đội, các thành
viên đọc thông tin
bài tập thực hiện
dán thông tin lên bảng
phụ.
HII:
+< S
U=V0Q'/67&> F6
>@TT SPISW.+X
YV><ZPOS[&\5]
^?,]9S>7E&W9*/6_I
>I<[8V9PI<
,X&T
`=V9<+CPa9 X
bDSZc*P,&\5]
P0P(P10P
PHP1
E
3*50TT
+2_F
E
7,*B 
de
PE0
P
;'9N
Q R 0Q 0R
L<
"!
S!
TM
0
7'/6@0*&@
*4T
3f
Pg
0
+

'
0
HI I :
,]9S>
 7E& W 9
* /6 _I >
  [ 8
V 9  P
 T 7' /6
-* O  T&
 * ( ,
h4Vi
7'/6V@+<
3f
Pg 0
+
'
0
HI I : , ]
9S  7E& 0* @ /6
I<&.4*
<  7'  /6 
V@h+<7a,
+<i
Bài tập 5:
a. Dấu chấm lửng đầu tiên: biểu thị lời trích dẫn bị
lược bớt.
b. Dấu chấm lửng thứ nhất: “cực...cực” phỏng
âm thanh kéo dài, ngắt quãng của con gà trống.
- Dấu chấm lửng thứ 2: “mặc, mặc,...”: phỏng
âm thanh kéo dài, ngắt quãng của con vịt.
- Dấu chấm lửng th3: biểu thị lời trích dẫn bị lược
bớt.
Bài tập 5:
=,Sb =,S`
K)

jf

fPkPII:O-,'VV
9<+CPa9 X
?< +C Pa 9   X O
,-*07E
HI I :   f
,lPQ+@
?<+CPa9 Xm,
[*R7E
HI I : O +@ 
PQ7X7E
I
m
p
o
r
t
a
n
t
-
I
m
p
o
r
t
a
n
t
-
I
m
p
o
r
t
a
n
t
Than
ks
| 1/13

Preview text:

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT Overv iew DẤU CHẤM LỬNG MỤC TIÊU
- Nhận biết được các công
dụng của dấu chấm lửng. These are the objective s 01 HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Ai nhanh hơn A. B
a. Hôm nay nó không đi học đâu. Nó bận… bận
1. Biểu đạt còn nhiều sự vật, hiện tượng
tương tự chưa liệt kê hết khi kết hợp dấu ngủ.
phẩy đứng trước nó. b. u… ù…ù Đáp
2. Thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, Đ Tầm một lượt ngắt quãng. án: án: (Võ Huy Tâm)
c. Ô hay, có điều gì bố con trong nhà bảo nhau chứ a- 3; - 3; sao lại…
3. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho
( Đào Vũ) sự xuất hiện bất ngờ của một từ ngữ biểu thị b- b- 5 ; ;
nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm. c- 2; c- 2;
d. Chúng ta có quyền tự hào về những trang lịch sử d- 1;
vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng d- 1;
4. Biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt.
Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… e- 4 e- (Hồ Chí Minh)
e. Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không
có, luyện những tình cảm ta sẵn có (…).
5. Mô phỏng âm thanh kéo dài, ngắt quãng. (Hoài Thanh Dấu câu Dấu chấm lửng Overv ĐỊNH
Dấu cấm lửng được kí hiệu bởi dấu ba chấm (…), còn gọi l iàew dấu NGHĨA
ba chấm, là một trong những loại dấu câu thường gặp trong văn viết.
1. Biểu đạt còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết
khi kết hợp dấu phẩy đứng trước nó.
2. Thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng. CÔNG
3. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện bất DỤNG
ngờ của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
4. Biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt.
5. Mô phỏng âm thanh kéo dài, ngắt quãng. These are the objective s 02 HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bài tập 1, 2, 4 Thực hiện chia lớp thành 3 đội, các thành viên đọc kĩ thông tin bài tập và thực hiện dán thông tin lên bảng phụ. Dấu chấm lửng Trường hợp
1. Biểu đạt còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa
liệt kê hết khi kết hợp dấu phẩy đứng trước nó. 1.a; 1.b; 1.d; 2.b; 1.c; 1.e; 2.a
2. Thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
4.a Có con quạ chết đến rũ xương...
3. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất
hiện bất ngờ của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ
hay hài hước, châm biếm.
4. Biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt.
4.a nó vào chuồng lợn [...] ; 4.b
5. Mô phỏng âm thanh kéo dài, ngắt quãng. 1.đ; Bài tập 3: a₁ a₂ b₁ b₂ Điểm
tương Nói về sự kiêu ngạo, huênh
Nói về sự thật hiển nhiên của bầu trời. đồng hoang của chú ếch. Khác Cách Dấu chấm lửng Cách biệt diễn làm giãn nhịp điệu
diễn đạt Dấu chấm lửng làm giãn đạt câu văn, chuẩn bị
trần thuật nhịp câu văn, tạo nên sự trần cho sự xuất hiện liền
bất ngờ, gây hứng thú cho thuật của một từ ngữ mạch.
người đọc về một sự thật liền biểu thị nội dung
hiển nhiên “bầu trời vẫn là mạch châm biếm về sự bầu trời”. ảo tưởng của ếch, khi coi mình là “chúa tể”. Bài tập 5:
a. Dấu chấm lửng đầu tiên: biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt.
b. Dấu chấm lửng thứ nhất: “cực...cực” Mô phỏng
âm thanh kéo dài, ngắt quãng của con gà trống.
- Dấu chấm lửng thứ 2: “mặc, mặc,...”: Mô phỏng
âm thanh kéo dài, ngắt quãng của con vịt.
- Dấu chấm lửng thứ 3: biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt. Bài tập 5: Bài tập 5 Bài tập 4 Giống
Tác dụng của dấu chấm lửng ở cả hai bài đều để biểu nhau
thị lời trích dẫn bị lược bớt.
Khác -Lời trích dẫn bị lược bớt ở -Lời trích dẫn bị lược bớt chỉ là nhau
đây là cả một đoạn văn.
một từ hoặc một câu văn.
-Dấu chấm lửng được tách -Dấu chấm lửng ở trên cùng
thành hẳn một dòng riêng. một dòng với câu văn. Important - Important I - m portant Than ks
Document Outline

  • Slide 1
  • DẤU CHẤM LỬNG
  • MỤC TIÊU
  • HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
  • Ai nhanh hơn
  • Slide 6
  • HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  • Bài tập 1, 2, 4
  • Slide 9
  • Bài tập 3:
  • Bài tập 5:
  • Bài tập 5:
  • Slide 13