Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 4.1: Cốm Vòng | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 3.1: Cốm Vòng | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

T
ù
y
b
ú
t
T
n
v
ă
n
r
C
h
t
t
n
h
Cái tôi
N
g
ô
n
n
g
Tản văn:

      !" #$$%
& ' ((() * #  +  ,
- - . /0 0 !$ 1. 2 3  
4*516*758*5
&93:0((
Tùy bút:
;/0!<,=
>.'"#$
*516?<1@A5
!#234
!*B*7-+45
8(
Chất trữ tình
!;/218*7
 C D E. 4   2 3 D E. 4
''&'!0F3
*5(
Cái tôi
!;/218
23!'46/(
*5&/1-26CG
*?-
Ngôn ngữ
  ; / *H  1 8
0IH58#-
!"#
JKLMN OPOQROPST)U
V0(
J WH !*5 4   1 !2
=2//<9
JX+/12
"   G  + 6'
*I-*B(
1. Tác giả
CỐM VÒNG
CỐM VÒNG


JKLMNJ
JKLMNJ
Y  .F '
/ 4 Z
[1
UV0[
+ V *I
B*5
((((
2. Tác phẩm
a. Đọc
b. Xuất xứ
JY8K\
*7!,C&.
[1UV0
-/
]OP^_)(
CỐM VÒNG
CỐM VÒNG


JKLMNJ
JKLMNJ
K > +  .F
[1  U V0
Z 
0  .F / <9 &.
!B*5
  `  4 U
V0 L *  &
G #  <a  4
BUV0
6(
2. Tác phẩm
a. Đọc
b. Xuất xứ
JY8K\
*7!,C&.
[1UV0
-
/]OP^_)(
CỐM VÒNG
CỐM VÒNG


JKLMNJ
JKLMNJ
c. Thể loại:=2/
1. Tình cảm, cảm xúc của tác giả
C"##4
Z 18)!18@%
69@1C!I:@C0@
C0?<*7.L.@
bE@c3,-I,-4
8.'.'*<,!5!@01
88*II4A6'
4\%/1C
<*5/
deC-2#4Z#
2'69!G!!#1GC
8
CỐM VÒNG
CỐM VÒNG


JKLMNJ
JKLMNJ
CỐM VÒNG
CỐM VÒNG


JKLMNJ
JKLMNJ
2. Chất trữ tình trong văn bản
[]*I.c'@1%
4?*H<5L
 *7 B f [0 ? #  %  
<10?#*I@*1
#%C4AG=I48
'g(((h*!?*!C(((
"   8 *B I   A , 
"7IA6-69(((
i*I ? /  4 21  '   /
"DE.$'
G$4*5(
JY4+K\8/Z
Y0/j=A#!*5.8-2"
K\8/<k-2\!0!:2'*Il
m"0*#n]!=oDCI
'.8/8<UV01(
JY4<'.F
8Z
V*5-2:!B*B
 0? .F  G2 !A A
8  & + 2Z 8 *I 0 
jp'2'*&2
#/q$'E.!0'!0/j
=G*I8(
Y234/00!$
1.0*62B*I%
I   <1 4 $ ' B >
E.0'I4-!5
*5-*7<6'(
Y4+/Z#2'69!G!4
8B88B4G0L
*8E.4*5UV0(
CỐM VÒNG
CỐM VÒNG


JKLMNJ
JKLMNJ
3. Cái tôi của tác giả
JY#BD4KLMNZ
r X # n8o < s *
0 ? 6 6k 0  \
* 0  6 ' ' 
 ! `   *5 
1 *7  *5  = 
?!,4#'(
rX:s!*78'48B$'B
%,(
r Y 3 4   L !- ` / <   1  
*58tB?6L,*58tB
A588
JY*nuono*7tv0$'G
#<<>.]!!1Z
GA..G1
1. Nghệ thuật
JV"
Jw81-.c%
JY!<9<1,x!y!
2. Nội dung
z/-2GA4IKLMN0GA
1/2/j10#2'''6'*I-
*BG$!G!GG:/#%4*5
GKV
Đặc điểm của tuỳ bút Thể hiện trong VB Cốm
Vòng
Chất trữ tình ......................................................
..............................
Cái tôi của người viết ......................................................
..............................
Ngôn ngữ ......................................................
..............................
{:2s!08`4=2/6
//N$.1&.Z
lK10'&4k+8l
| 1/30

Preview text:

Tản văn Tù y bút r Chất t ữ tình Cái tôi Ngô n ngữ
Tản văn: Tản văn là loại văn xuôi ngắn gọn, hàm
súc có cách thể hiện đa dạng (trữ tình, tự sự, nghị
luận, miêu tả...), nhưng nhìn chung đều mang tính
chất chấm phá, bộc lộ trực tiếp suy nghĩ, cảm xúc
của người viết qua các hiện tượng đời sống thường
nhật, giàu ý nghĩa xã hội..
Tùy bút: Tuỳ bút là một thể trong kí, dùng để
ghi chép, miêu tả những hình ảnh, sự việc mà
người viết quan sát, chứng kiến; đồng thời chú
trọng thể hiện cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của
tác giả trước các hiện tượng và vấn đề của đời sống.
Chất trữ tình trong tản văn, tuỳ bút là yếu tố được
tạo từ vẻ đẹp của cảm xúc, suy nghĩ, vẻ đẹp của
thiên nhiên tạo vật để tạo nên rung động thẩm mĩ cho người đọc.
Cái tôi trong tuỳ bút, tản văn là yếu tố thể hiện cảm
xúc, suy nghĩ riêng của tác giả qua văn bản. Thông
thường, có thể nhận biết cái tôi ấy qua các từ nhân xưng ngôi thứ nhất
Ngôn ngữ tản văn, tuỳ bút thưởng tinh tế, sống
động, mang hơi thở đời sống, giàu hình ảnh và chất trữ tình CỐM VÒNG -Vũ Bằng- 1. Tác giả
- Vũ Bằng (1913 –1984) sinh tại Hà Nội.
- Sở trường của ông là viết truyện ngắn, tùy bút, bút ký
- Ông có nhiều bài viết hay thể hiện
những cảm xúc sâu lắng về quê hương, đất nước. Các tác phẩm tiêu biểu của ông: Miếng ngon Hà Nội, Món lạ miền Nam, Thương nhớ mười hai v.v,... CỐM VÒNG -Vũ Bằng- 2. Tác phẩm a. Đọc b. Xuất xứ
- Cốm Vòng được trích từ tập Miếng ngon Hà Nội (xuất bản đầu năm 1960). Vài nét về tác phẩm Miếng ngon Hà Nội: là
một tác phẩm bút ký tập
trung giới thiệu mười lăm
món ăn đặc sản của Hà
Nội cũng như cảm nhận,
tâm tình và kỷ niệm của
tác giả với Hà Nội thông qua các món ăn. CỐM VÒNG -Vũ Bằng- 2. Tác phẩm a. Đọc b. Xuất xứ
- Cốm Vòng được trích từ tập Miếng ngon Hà Nội (xuất bản đầu năm 1960).
c. Thể loại: tùy bút CỐM VÒNG -Vũ Bằng-
1. Tình cảm, cảm xúc của tác giả
Từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác
giả là: (ăn miếng cốm) cho ra miếng cốm; thanh lịch,
cao quý; tiếc từng hạt rơi, hạt vãi; ăn từng chút một;
nhón từng chút một chứ không được phũ phàng; nhai
nhỏ nhẹ; ngẫm nghĩ tính chất thơm, tính chất ngọt của
cốm phiêu phiêu như khí trời trong sạch; ăn một miếng
cốm vào miệng là nuốt hương thơm của cánh đồng quê
của cha ông ta vào lòng, dịu dàng biết chừng nào mà cảm khái nhường bao
=> Từ đó, ta thấy tình cảm, cảm xúc của tác giả là: tình
cảm yêu quý, trân trọng, trìu mến, nâng niu từng hạt cốm CỐM VÒNG -Vũ Bằng-
2. Chất trữ tình trong văn bản
Mầu sắc tương phản mà lại tôn lẫn nhau lên; đến cái vị
của hai thức đó, tưởng là xung khắc mà ai ngờ lại cũng
thắm đượm với nhau! Một thứ thì giản dị mà thanh
khiết, một thứ thì chói lọi mà vương giả; nhưng đến lúc
ăn vào thì vị ngọt lừ của hồng nâng mùi thơm của cốm
lên, [...] như trai gái xứng đôi, như trai gái vừa đôi... mà
những mảnh lá chuối tước tơi để đệm hồng chính là
những sợi tơ hồng quấn quýt,...
 Phương thức biểu đạt chủ yếu là miêu tả và biểu
cảm, hài hoà giữa việc thể hiện vẻ đẹp tự nhiên và cảm
xúc chân thực của con người.
- Cảm xúc của tác giả về cảnh các cô gái làng Vòng gánh cốm đi bán:
Có ai, một buổi sáng mùa thu, ngồi nhìn ra đường phố, thấy những cô gái
làng Vòng gánh cốm đi bán mà không nghe thấy lòng rộn rã yêu đương?
Ðó là những cô gái mộc mạc ưa nhìn “đầu trùm nón lá” vắt vẻo đi từ tinh mơ
lên phố để bán cốm cho khách Hà Nội có tiếng là sành ăn.
- Cảm xúc của tác giả khi miêu tả thành phẩm cốm:
Người ta lấy mạ giã ra, hoà với nước, làm
thành một thứ phẩm xanh màu lá cây rồi hồ
cốm cho thật đều tay: cốm đương mộc mạc,
nổi hẳn màu lên và duyên dáng như cô gái dậy
thì bỗng tự nhiên đẹp trội lên trong một buổi sáng mùa xuân tươi tốt.
 Cảm xúc, suy nghĩ của tác giả bộc lộ trực
tiếp, sinh động, như hoà quyện với hương vị
thơm mát thanh khiết của tự nhiên, với nét
đẹp mộc mạc mà nên thơ của đất trời, tạo cho
người đọc ấn tượng khó quên.
 Chủ đề văn bản: Tình cảm yêu quý, trân trọng của
tác giả đối với cốm và đối với văn hoá của dân tộc cũng
như cách sống đẹp, giàu văn hoá của người Hà Nội. CỐM VÒNG -Vũ Bằng-
3. Cái tôi của tác giả
- Cách nhìn mới mẻ của Vũ Bằng:
+ Ông nhìn “cốm” không chỉ như
một thức quà quen thuộc, mà còn
như một món quà thiên nhiên hun
đúc, trao tặng cho con người, và
đến lượt con người lại dùng công
sức và trí tuệ của mình để tạo nên.
+ Ông đã chỉ ra được mối liên hệ của cốm với tự nhiên, với văn hoá và địa lí.
+ Cách nghĩ của nhà văn cũng rất đặc biệt, khi ông nói đến cách con
người đối xử với thức quà cũng chính là cách con người đối xử với văn
hoá, đồng thời thể hiện lối sống
- Cách xưng gọi “hỡi anh”, “ta” được sử dụng một cách tự nhiên, thân
tình, và không kém phần trang trọng, tinh tế:
 Tác giả có tâm hồn phong phú, sâu sắc, tinh tế 1. Nghệ thuật
- Ngôn ngữ giàu cảm xúc
- Lối viết hấp dẫn, thú vị
- Cách triển khai ý kiến, lí lẽ mạch lạc, rõ ràng 2. Nội dung
Qua văn bản, ta thấy tâm hồn của nhà thơ Vũ Bằng là một tâm hồn tinh
tế, bay bổng, thiết tha, ông có một tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất
nước sâu sắc, sự trân trọng và nâng niu món ăn dân dã, bình dị của người dân Việt Nam
Em hãy chỉ ra một số đặc điểm của tùy bút thể hiện qua
văn bản bằng cách thực hiện phiếu học tập sau:
Đặc điểm của tuỳ bút
Thể hiện trong VB Cốm Vòng Chất trữ tình
......................................................
..............................

Cái tôi của người viết
......................................................
..............................
Ngôn ngữ
......................................................
..............................

? Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về món cốm?
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30