Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 4.5: Mùa phơi sân trước | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 4.5: Mùa phơi sân trước | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Giáo viên
Trường
Đọc mở rộng: MÙA PHƠI SÂN TRƯỚC
(Nguyễn Ngọc Tư)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
 !"#$%&$'($)*
+*,$)*-./012-
3$&*4
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Tác giả
56+*7
58/338/9:;<7
5 =6 >) ?  @'$A ' BC/
@A$D,02A$/E$2"FG
%7
5+**6$$'
HA$I$$A$$1!J$,K,/$4

MÙA PHƠI SÂN TRƯỚC
-Nguyễn Ngọc Tư-
Nhà văn Nguyễn Ngọc
2. Tác phẩm
5 L
012 - 3 $&*
"*
$M* $
) $) /12 ?2
A
NL8+*A,EAOP9Q
L, R$ ( $)* -./) $) /12 ?2
+*$KS$*)T*U
/("G%V$/#*4WT*U
X*T$X/KGA*T*8,*X$"C
Y/T"#,*ZA*T/)6*[2!,*\
(  !, EA *T Y ** !) $
$/"#!A]^$/('2C
_ $`  *T $I */ $& "I */ a
*)*3bA*c-Td)3G
&**^2*2$F*/4))012N2
X$!#4#FYF"/X$"dG
!2c*S*T$IKXK4#F*E*3b
'"*,/SYe"f-"3$X/
"g/$Fc4#F)$a$*X$"2
KX"Y,'/4
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Cảm xúc của nhân vật trữ tình
1. Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi nhớ lại những kỉ niệm mùa
phơi sân trước được thể hiện qua những chi tiết nào?
2. Từ những chi tiết đó giúp ta biết được tình cảm gì của tác giả?
( Hs thảo luận bàn 3 phút điền vào phiếu
học tập)
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
PHIẾU HỌC TẬP
1. Tình cảm, cảm xúc của
nhân vật trữ tình khi nhớ
lại những kỉ niệm mùa
phơi sân trước được thể
hiện qua những chi tiết
nào?
2. Từ những chi tiết đó
giúp ta biết được tình cảm
gì của tác giả?
+ Chuối phơi đủ nắng có thể ăn tới ra Giêng, mật lặn vào trong
vừa ăn vừa tợp miếng trà, hoặc ngào qua với khóm, me,...đem
dầm nước đá uống cũng ngon thấu trời.
+ Vậy là nước miếng mình ứa ra, trên từng mét đường về n
ngoại.6
+ Tâm hồn mệt nhoài với những món ăn cực kì mời gọi trong
sân thiên hạ.6
+ Cái hủ mắm tép dầm nắng sát hàng rào làm mình nhớ nhung
chuối chát, khế chua cùng với gừng xắt mịn thì mâm mứt tắc đỏ
au đằng kia làm mình lịm chết một cách lim dim như tụi kiến.
+ Nắng gió khiến mọi niềm vui, nỗi buồn bày ra như một cuộc
diễu hành, không che giấu khách qua đường.
+ Bỗng nghe nhẹ nhõm khi nhìn theo bóng nhỏ đưa chiếc đò về
bên kia sống.
1. Cảm xúc của nhân vật trữ tình
6/A&A!##A?2?A444d&(Y
dD'/">2
=> Tình yêu quê hương sâu nặng
2. Chất trữ tình trong văn bản
94X$$Y$FK,Fh
O4F/*$$$I'$M
$Y$F$8!h
5i&*[2/F(j/12-3
$&*j
5k%\*)*$lY/6$"d
*>2*$66A*)*3ma$A
3m '* $` 6 C _ , $ $E*
4
Chất trữ tình tình cảm được tạo nên từ
sự hòa quyện giữa vẻ đẹp của cảm xúc,
tưởng, tình cảm vẻ đẹp của cách biểu
hiện để tạo nên rung động thẩm
tình cảm nhân văn
1. Cảm xúc của nhân vật trữ tình
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
3. Cái tôi của tác giả được thể hiện qua
văn bản
no [ "( *[2 8 !Y dD '/
$Z$12((j/12-3$&*j4
-
)$G*TT*F!2>)$(Y
"( ? 2 $ $c $Z $ *[2
/F4
!E*KE"*Y$F*/A*/?J*
*[2/F
94)$GK,Fh
O4)$G*[2$)*"*
$I'>28!h
p4l"T?)*"*["(
*[28!h
2. Chất trữ tình trong văn bản
1. Cảm xúc của nhân vật trữ tình
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Cái tôiyếu tố thể hiện cảm xúc,
suy nghĩ riêng của tác giả qua
văn bản.
1. Nghệ thuật
5*Y"/,K"f-K$c
-
)$G$$A*/,,$F6
$A$$+YdD'/"f-" $cX
$*[2/F
2. Nội dung
L8!K,/E$8!8?GH+A
/2$M$Y$FA$m3mA/6$33H*(
YdD'/"f-" *[2$)*$&*/12
-3$&*4=28!A$)*!E*KE$m*
$-$F*/6/A3qX(
YdD'/"4
III. TỔNG KẾT
r)>)$)$*[2
8!h
IV. LUYỆN TẬPVẬN DỤNG
IV. LUYỆN TẬPVẬN DỤNG
Chỉ ra những đặc điểm của tản văn được thể hiện trong văn bản?
Y"s*"I/*[2$8$I'$8!
t!,3k%\/6$YFA3m'*>$E*"b&
$)*A"#$c*_$I'*/?J*A$F*/*[2G$&*Y
dD'/H!T&$Z$4
t)*"$I'*)$G4
tG$l$!,/2$`"c3b,"C*X$*Y$F4
| 1/19

Preview text:

Đọc mở rộng: MÙA PHƠI SÂN TRƯỚC (Nguyễn Ngọc Tư)
Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Thảo
Trường: THCS Tân Lợi Thạnh – Bến Tre I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Hãy vẽ bản đồ tư duy giới thiệu về tác giả
Nguyễn Ngọc Tư và tác phẩm Mùa phơi sân trước.
MÙA PHƠI SÂN TRƯỚC -Nguyễn Ngọc Tư-
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 1. Tác giả - Tên: Nguyễn Ngọc Tư; - Năm sinh: sinh năm 1976;
- Quê quán: xã Tân Duyệt, huyện Đầm
Dơi, tỉnh Cà Mau, trong một gia đình nông dân;
- Nguyễn Ngọc Tư chuyên viết truyện
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
ngắn, tiểu thuyết, viết tùy bút và làm thơ. 2. Tác phẩm
- VB Mùa phơi sân trước được
trích trong Bánh trái mùa xưa,
NXB Văn học, Hà Nội, 2015
Vài nét về tác phẩm Bánh trái mùa xưa:
Nguyễn Ngọc Tư trải lòng trong cái góc nhỏ
miền Tây đã nuôi dưỡng tâm hồn chị. Góc nhỏ
ấy có tấm lưng ông ngoại, có căn nhà chất đầy
những món đồ hoài cổ, có mái hiên của bà cụ
hiền như bà nội, có những chiếc bánh thảo
thơm đồng bãi,… Cứ thế miền Tây hiện ra gần
gũi tưởng như có thể chạm tới để cảm nhận
cách sống, con người phóng khoáng nơi sông
nước chứa chan tình cảm. Bánh Trái Mùa Xưa
rất buồn. Buồn vì những gì đã mất đi không
bao giờ còn có thể lấy lại. Buồn vì cuộc sống
hiện đại chà mòn những vẻ đẹp đơn sơ thấm
đẫm tình người. Buồn vì giá trị vật chất đang
lấy đi những hoài niệm. II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Cảm xúc của nhân vật trữ tình
1. Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi nhớ lại những kỉ niệm mùa
phơi sân trước được thể hiện qua những chi tiết nào?
2. Từ những chi tiết đó giúp ta biết được tình cảm gì của tác giả?
( Hs thảo luận bàn 3 phút điền vào phiếu học tập) PHIẾU HỌC TẬP
1. Tình cảm, cảm xúc của
nhân vật trữ tình khi nhớ
lại những kỉ niệm mùa

phơi sân trước được thể
hiện qua những chi tiết nào?
2. Từ những chi tiết đó
giúp ta biết được tình cảm gì của tác giả?
1. Cảm xúc của nhân vật trữ tình
+ Chuối phơi đủ nắng có thể ăn tới ra Giêng, mật lặn vào trong
vừa ăn vừa tợp miếng trà, hoặc ngào qua với khóm, me,...đem
dầm nước đá uống cũng ngon thấu trời.
+ Vậy là nước miếng mình ứa ra, trên từng mét đường về nhà ngoại.
+ Tâm hồn mệt nhoài với những món ăn cực kì mời gọi trong sân thiên hạ.
+ Cái hủ mắm tép dầm nắng sát hàng rào làm mình nhớ nhung
chuối chát, khế chua cùng với gừng xắt mịn thì mâm mứt tắc đỏ
au đằng kia làm mình lịm chết một cách lim dim như tụi kiến.
+ Nắng gió khiến mọi niềm vui, nỗi buồn bày ra như một cuộc
diễu hành, không che giấu khách qua đường.
 yêu mến, nhớ nhung, bồi hồi, xao xuyến,...khi nhớ về những
+ Bỗng nghe nhẹ nhõm khi nhìn theo bóng nhỏ đưa chiếc đò về kỉ niệm đã qua bên kia sống.
=> Tình yêu quê hương sâu nặng
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Cảm xúc của nhân vật trữ tình 1. Chất trữ tình là gì?
2. Tìm chi tiết thể hiện tính
2. Chất trữ tình trong văn bản trữ tình trong văn bản?
- Nỗi nhớ của mình về "mùa phơi sân trước"
- Sử dụng các từ ngữ miêu tả đã khiến
cho quang cảnh thiên nhiên, các sự vật,
Chất trữ tình là tình cảm được tạo nên từ
sự việc trở nên gần gũi và thân thuộc
sự hòa quyện giữa vẻ đẹp của cảm xúc, tư hơn.
tưởng, tình cảm và vẻ đẹp của cách biểu
hiện để tạo nên rung động thẩm mĩ và tình cảm nhân văn

II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 1. Cái tôi là gì?
1. Cảm xúc của nhân vật trữ tình
2. Cái tôi của tác giả được thể hiện qua văn bản?
2. Chất trữ tình trong văn bản
3. Từ đó xác định chủ đề
3. Cái tôi của tác giả được thể hiện qua của văn bản? văn bản
- Cái tôi có góc nhìn bao quát về những
điều xảy ra trong thời tuổi thơ của Cái tôi là yếu tố thể hiện cảm xúc, mình.
suy nghĩ riêng của tác giả qua
 bộc lộ được những tình cảm, cảm xúc văn bản. của mình
=> Chủ đề của văn bản: những kỉ niệm
tuổi thơ ùa về về "mùa phơi sân trước". III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật
- Câu chữ đơn giản mà lại đẹp lạ thường Khái quát giá trị của
- Cái tôi tinh tế, nhạy cảm và giàu tình yêu văn bản?
thương, trân trọng những kỉ niệm đẹp đẽ thời ấu thơ của mình 2. Nội dung
Văn bản là một văn bản văn xuôi ngắn gọn,
mang tính trữ tình, tự sự, miêu tả sâu sắc về
những kỉ niệm đẹp đẽ của tác giả trước mùa
phơi sân trước. Qua văn bản, tác giả bộc lộ trực
tiếp tình cảm yêu mến, suy nghĩ vấn vương về
những kỉ niệm nơi đây.
IV. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
IV. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Chỉ ra những đặc điểm của tản văn được thể hiện trong văn bản?
Những đặc điểm của tản văn thể hiện trong văn bản:
+ Trong bài sử dụng miêu tả những hình ảnh, sự việc quen thuộc đối với
tác giả, đồng thời cũng thể hiện cảm xúc, tình cảm của ông trước những
kỉ niệm gắn bó với tuổi thơ.
+ Tác giả đã thể hiện cái tôi.
+ Ngôn từ trong bài mang hơi thở đời sống và đầy chất chữ tình.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19