Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 4.6: Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 4.6: Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Làm việc cá nhân
Hoàn thiện phiếu KWL (Cột K
và W)
Chia sẻ với cả lớp
ng
chi
a
sẻ
K
(Những điều em đã
biết về văn biểu cảm)
W
(Những điều em
muốn biết thêm về
văn biểu cảm)
L
(Những điều em đã
học được về văn biểu
cảm)
/
VIẾT BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ CON NGƯỜI,
SỰ VIỆC
I. Yêu cầu
(1
)
(
2
)
(
3
)

      

!"#$%
#&#
'()*##+,-./0

1. Khái niệm văn
biểu cảm
Văn biểu cảmlà loạivănđược viết ra nhằm mục đích thể hiện
những tìnhcảm,cảmxúc cũng như cách nhìn nhận, đánh giá,
quan điểm của con người đối với thế giới xung quanh, trước
những đối ợng gâycảmxúc hay nhữngvấnđề đặt ra trong
cuộc sống.
2. Bố cục:
1234.56#7.8
#9.56#
!237:#;*&
%<9.56#=
23>?#.@8"79.5
6#7/.9.&#.5%=
II. Phân tích
mẫu
Đọc văn bản Cảm nhận về lễ
đón giao thừa quê tôi hoàn
thiện Phiếu học tập:
Nhóm 1,2: Điền phiếu số
1
Nhóm 3,4: Điền phiếu số
2
Nhóm 5,6: Điền phiếu số
3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
/Mở
bài
Câu giới thiệu sự
việc?
Câu văn thể hiện
cảm xúc của người
viết đối với sự việc?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Phần
thân
bài
Người viết đã biểu lộ cảm xúc
như thế nào về sự việc?
Để làm những cảm xúc ấy,
người viết đã sử dụng những
yếu tố hỗ trợ nào?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Phần
cuối
Người viết đã
trình bày nội
dung ra sao?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
/Mở
bài
Câu giới thiệu sự
việc?
A%#3!B#/C/D/9
,76#>+#/C/.>E,.F#
+79G&.%:9$67+.H.C
&!IAG!J.-/+/7K#
#L+/6J#=
Câu văn thể hiện
cảm xúc của người
viết đối với sự việc?
- A%$M/#6B.5
3
N!5O/-7+8F#
"/P6J#=
NQB/6J#C#/#P/.6/%E+J
/I9&##:M/R=
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Phần
thân
bài
Người viết đã biểu lộ cảm xúc
như thế nào về sự việc?
-S G % 7 #6B  .H  
   .# O O >  9
T#>E,7D#.G:/:7-&
>.6G:7.*#/."
<#8>.#%:#/U/=
Để làm những cảm xúc ấy,
người viết đã sử dụng những
yếu tố hỗ trợ nào?
- VRT#-:7#6B
.H()*#:5
.=
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Phần
cuối
Người viết đã
trình bày nội
dung ra sao?
W#6B.H":)#97
M/%>>+#9P$
!#&()*#FUXX.C9
  )/ ) M/ "  )Y# % 
&I5.8=
III. Thực hành
Z  $ " : 
.5.8
L-6#%<-
Các bước
B1: Chuẩn b
(lựa chọn đề
tài, tìm ý, lập
ý)
B2: Viết bài
B3: Chỉnh sửa
đọc lại bài viết
Bước 1: Chuẩn b
Người viết
lựa chọn
đề tài, tìm
ý, lập ý
Bước 2: Viết bài
WT# >[   > L -
6#%<-\
]]]]]=
[  .C )^ / I .%\ Z B
#/\
]]]]]=
#)^/C#".8
\
]]]]]=
!#7#6BCT#8
.##"\
]]]]]=
_C#">P/&
.C\
]]]]]=
Bước 3: Chỉnh sửa và đọc lại
bài
Kiểm tra lại văn bản vừa tạo lập
Yêu cầu đối với văn bản
Đạt/ Chưa
đạt
Z$.G:.M`G3GI7G%7G>
1234.56#7.8#9
.56#
!23 7:#;*  &% <9.5
6#=
23>?#.@8"79.56#7/.9
.&#.5%=
!"#$%#&# '()*##+
,-./0 
=
Bảng kiểm văn
biểu cảm
- Đối với bài học tiết này:
W<8&:G.5$9#6B7=
W<8&$9#6B7=
'6G&#;9#6B7C<=
Đối với bài học tiết sau:
Aa@b!C<cE)#6B>&":d3ef&6C<c
E)#6B>&": &Ca@$9#6B7
 &#;M/g.H.6":#h/##
$g C<cE$.Ha@=
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI
Chúc các em
học tốt !
| 1/24

Preview text:

Làm việc cá nhân Cù
Hoàn thiện phiếu KWL (Cột K ng và W) chi Chia sẻ với cả lớp a sẻ W L K (Những điều em (Những điều em đã (Những điều em đã muốn biết thêm về
học được về văn biểu biết về văn biểu cảm) văn biểu cảm) cảm)
VIẾT BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ CON NGƯỜI, SỰ VIỆC I. Yêu cầu
- Tình cảm trong bài văn phải chân thực trong sáng; (1 )
- Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc; ( 2 )
- Kết hợp với miêu tả và tự sự (
nhằm hỗ trợ cho việc biểu lộ 3 ) cảm xúc; 1. Khái niệm văn biểu cảm
Văn biểu cảm là loại văn được viết ra nhằm mục đích thể hiện
những tình cảm, cảm xúc cũng như cách nhìn nhận, đánh giá,
quan điểm của con người đối với thế giới xung quanh, trước
những đối tượng gây cảm xúc hay những vấn đề đặt ra trong cuộc sống. 2. Bố cục:
MB: Giới thiệu đối tượng biểu cảm, biểu đạt
cảm xúc chung về đối tượng;
TB: biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ cụ thể một cách
sâu sắc về đối tượng.
KB: khẳng định lại tình cảm, cảm xúc về đối
tượng, rút ra điều đáng nhớ đối với bản thân. II. Phân tích mẫu
Đọc văn bản Cảm nhận về lễ
đón giao thừa quê tôi và hoàn
thiện Phiếu học tập:

Nhóm 1,2: Điền phiếu số 1
Nhóm 3,4: Điền phiếu số 2
Nhóm 5,6: Điền phiếu số 3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu giới thiệu sự việc? Mở
bài Câu văn thể hiện
cảm xúc của người
viết đối với sự việc?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Người viết đã biểu lộ cảm xúc
như thế nào về sự việc?

Phần Để làm rõ những cảm xúc ấy,
thân người viết đã sử dụng những
bài yếu tố hỗ trợ nào?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Người viết đã
Phần trình bày nội cuối dung ra sao?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
- Câu giới thiệu sự việc: Thời gian làm xóa nhòa nhiều
Câu giới thiệu sự thứ, nhưng không sao xóa đi mảnh kí ức đặc biệt trong việc?
tôi, về một lần cách đây nhiều năm trước, tôi đã đón
cái Tết ở Cần Thơ - mảnh đất cha tôi sinh ra, cũng là Mở
nới gieo cho tôi bao nhớ thương.
- Câu văn thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự
bài Câu văn thể hiện việc:
cảm xúc của người + Thành phố phồn hoa biết mất, thế mà tôi lại nặng
viết đối với sự việc? tình tha thiết với quê hương.
+ Lời ca như cơn gió ngang qua đưa tâm trí tôi mơn
man trở về tháng ngày của cõi nhớ.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
- Ở phần thân bài, người viết đã biểu lộ
cảm xúc xúc động bồi hồi khi nhớ về
Người viết đã biểu lộ cảm xúc những kí ức, lòng đầy xao xuyến, ấm áp
như thế nào về sự việc?
khi được sum vầy, đoàn tụ với gia đình và Phần
lắng lại khi đến giây phút giao thừa. thân
bài Để làm rõ những cảm xúc ấy, - Để làm rõ những cảm xúc ấy, người viết
người viết đã sử dụng những đã sử dụng thêm yếu tố miêu tả và tự sự để hỗ trợ.
yếu tố hỗ trợ nào?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Người viết đã trình bày nội dung về cảm xúc,
Người viết đã nỗi nhớ của bản thân khi không thể về quê ăn
Phần trình bày nội Tết bằng cách sử dụng lặp từ "nhớ" để nói về cuối dung ra sao?
nỗi nhớ da diết của mình và dùng câu cảm thán ở cuối đoạn. III. Thực hành
Viết bài văn trình bày cảm
xúc đối với sự việc để lại cho
em ấn tượng sâu sắc nhất B1: Chuẩn bị (lựa chọn đề tài, tìm ý, lập c ý) ớ ư B2: Viết bài c b á C B3: Chỉnh sửa và đọc lại bài viết Bước 1: Chuẩn bị Người viết lựa chọn đề tài, tìm ý, lập ý Bước 2: Viết bài
Những kỉ niệm nào khiến em ấn ……………. tượng sâu sắc nhất?
Kỉ niệm đó diễn ra ở đâu? Vào thời ……………. gian nào?
Khung cảnh diễn ra sự việc có gì đạc ……………. biệt?
Trong cảnh, con người có những hoạt ……………. động gì?
Em có cảm xúc gì khi quan sát cảnh ……………. đó?
Bước 3: Chỉnh sửa và đọc lại bài
Kiểm tra lại văn bản vừa tạo lập Bảng kiểm văn Yêu cầu đối với bi văn ểu b c ản ảm Đạt/ Chưa đạt
Văn bản đầy đủ 3 phần: phần mở, phần thân, phần kết
MB: Giới thiệu đối tượng biểu cảm, biểu đạt cảm xúc chung về đối tượng;
TB: biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ cụ thể một cách sâu sắc về đối tượng.
KB: khẳng định lại tình cảm, cảm xúc về đối tượng, rút ra điều
đáng nhớ đối với bản thân.
Tình cảm trong bài văn phải chân thực trong sáng; Sử dụng ngôi
thứ nhất để chia sẻ cảm xúc; Kết hợp với miêu tả và tự sự nhằm
hỗ trợ cho việc biểu lộ cảm xúc.
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI
- Đối với bài học tiết này:
Nắm lại các yêu cầu đối với bài văn biểu cảm về con người, sự việc.
Nắm lại cách viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc.
Sưu tầm một bài bài phát biểu cảm nghĩ về con người, sự việc và thực hành tóm tắt. -
Đối với bài học tiết sau:
Chuẩn bị tiết “Tóm tắt ý chính do người khác trình bày”: Ôn tập các bước tóm tắt ý
chính do người khác trình bày; các nhóm chuẩn bị bài bài văn biểu cảm về con người,
sự việc; bài phát biểu cảm nghĩ của học sinh đã được trình bày trong buổi Khai giảng
năm học; thực hành tóm tắt ý chính bài văn biểu cảm đã chuẩn bị. Chúc các em học tốt !
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • B3: Chỉnh sửa và đọc lại bài viết
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24