Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 5.3 Bài học từ cây cau | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 5.3 Bài học từ cây cau | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!







 !
"
# $%&
M ĐU
' ( !)  *
&+,*--.&
/ 01 2 + 3
41*,56
*/*7
)89:;6<=
BÀI HỌC TỪ CÂY CAU
>&?#@A
>
HÌNH
THÀNH
KIN
THC
BCD
E
FGE
FGE#HBCDEI
>J3K&;4,IB(L(M1N
6
>&O4IP
:B)&6I
* Tiu s

 !"
#$%&'(!)&*+*,(!-.!,)/01-2030'!456 71%89%(
):93!9*9%%;<9='
* Snghip
->??@);49!A,B%C!0'D);49E!'*D):79%!A90!!F<
-C,>G)H9!(!899=' 9!%9<8,9=;I
>QPRIBS7TTr chuyn vi hng cauMU)2V<W<$<M
XY"Y
;B)!Z1I
[\J\#]U^I
1. Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng
cau
[\J\#]U^I
1. Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng
cau
Có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật
Giữa “ông” với
“tôi”
Giữa “tôi” với
hàng cau
Giữa “tôi” với
“ông
“Nhìn lên cây cau con thấy điều
gì?”
“Con thấy bầu trời xanh”
“Nhìn lên cây cau cháu thấy
điều gì?”
“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng.
Đó là triết lí của ông phải không ạ?”
“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã
thấy gì ạ?”
“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ
ta”
1. “Ở trên đó cau có gì vui?”
2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?”
>5J9=K9- 9)!-BLM0=5
G5K9));9H'=-9B'BH5
2. Vai trò của y
cau trong việc thể
hiện chủ đề truyện:
[\J\#]U^I
2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
(1) B02 01M .& < : _ & ` ; 1 _ 4
K &a  1b &3c S2& &:  9: < *  dOd
d1W)&edMTd1W)L)&,2M)Lf&*+1
*Mdg
(2)TBS2& 2, *@ fM h < dW & ; :M O
&3i+N&:*jIdkSN_:_*gd
*@;6MT<* R3&dOdSl*i&:
:Sl*i71g#L:201+ 3
* g
(3)B0201M.&<:_*:Sl&S2&Sg
2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
58E<:`;41_1Am&-!M:2*n
+NSN;ScE7c`41_'K&a1b
&3cS2&&:9:<* dOdTd1W)&edM
d1W)L)&,2M)Lf&*+1*
58<* R3&dOdSl*i&:o&
7+Sl*i71T*1`$pj&
:3&<* qOr+,W2,*(61 
2<S6+c9:71
58&:s<:+f3a&4)<* 
S2&SSnS:.&N1&1M.&;A
):M&_!!+1t; 9/SIMỗi
người một cách nghĩ, một “sự thấy” khác nhau. Điều đó
lm nên sự đa tính cách, khác bit của mỗi người ...
3. Bài học t
y cau
thông điệp
của văn bản:
[\J\#]U^I
3. Bài học từ cây cau
và thông điệp của văn bản:
58[&3c)S6+cO&Iq+N&
:)P;A+1&3c&:m&rM
014;A32g
58B,L:2_4_ISl*/<:M
*i<:o&+)&n!)<* (
2;6<g
58#L:2p&+N&:3&1b
< *  / _ ) &eM qL( Pr )
:gBh_01SnS:;A&u:L)M
A j h 2 &3c * L( *  R& u:
1g
3. Bài học từ cây cau
và thông điệp của văn bản:
58+N&:&3c)P;A+1
&3c&:m&_&e:++1&3c!6S&
(Mm&-M_+l&(SA&
58#Sl*i<:M_Lv+1W)
&n!)<* ( +,42
;6<KUT1b&3c1W)&eM1W
qL(Pr*/<:Lv+1NL(:7)M
);ML&e):
58Ep&+N&:3&1b<* 
/_)&eMqL(Pr):$2t)M
&1Lf&):Bh_u:L)M
Ajh2&3c*L(* R&u:1M
n&:;+-&&0M7+o&1
SNKLA+A4!)S4;6<n&
)Mu6
LUYỆN TẬP: KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM
Bh * S6 &1
p& ;: *@ ;6
SNM 01 _ 4
)1 !) * 2
;6<;w&
.&)2g
xyBzJ
Y S:411,M41
9:;6<
Y[O&&h&AjM+-&
&0MS:${*|
@&4!)411,M
-!%41
Y !2,M;R)}
1%N4!)41
1,
"Y~•$%&u|c&:!p
a!
€YcL(&n!•9:&3c
<M;,;‚R&u:4-
!%41
ƒY[NS(1%N'
/S:
[)1!)*2;6<I
#z
 !;6&
2,4)1
!)*2
;6<
021…L:I
†x‡ˆˆx‰ŠB~
| 1/20

Preview text:

NỘI DUNG 01.Mở đầu 02.Hình thành kiến thức 03.Luyện tập 04.Vận dụng M Ở Đ Ầ U Hãy tự phát hiện và ghi lại vắn tắt những điều em cho là ưu điểm và hạn chế (cả về hình thức và tính cách) của bản thân!
BÀI HỌC TỪ CÂY CAU - Nguyễn Văn Học - H Ì N H T H À N H K I Ế N T H Ứ C
I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG: 1. ĐỌC 2. TÌM HIỂU C aH . U T N ácG giả: * Tiểu sử - Nguyễn Văn Học
- Quê quán: huyện Phú Xuyên, Hà Tây cũ (nay là Hà Nội)
- Thuở nhỏ vì hoàn cảnh gia đì b. nh khó Tác khăn phẩ nên
m: anh phải làm lụng giúp đỡ bố mẹ buôn bán ngoài chợ. Cuộc sống vất vả
đã thôi thúc khát vọng văn - chư Xuấtơng xứ trong : Trí anh
ch Trò chuyện với hàng cau, Báo Quân đội nhân dân, * Sự nghiệp
- Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu 09/04/2020
- Năm 1996 anh được tiếp xúc với báo chí, được thầy giáo khích lệ anh đã sáng tác, viết bài nhiều hơn tả - Ngôi kể: thứ nhất
- Năm lớp 12 anh đạt giải Nhất trong cuộc thi văn thơ cấp trường II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN:
1. Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau 七月见 II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN:
1. Lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau
Có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật
“Nhìn lên cây cau con thấy điều
“Con thấy bầu trời xanh” gì?”
Giữa “ông” với
“Nhìn lên cây cau cháu thấy
“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. “tôi” điều gì?”Đó là tri
ết lí của ông phải không ạ?”
Giữa “tôi” với
“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã
“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ “ông” thấy gì ạ?” ta”
Giữa “tôi” với
1. “Ở trên đó cau có gì vui?”
1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra. hàng cau
2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?” 2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc. II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN: 2. Vai trò của cây cau trong việc thể
hiện chủ đề truyện:

2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
(1) Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể
khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật "tôi"
"một cách nghĩ", "một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,..."?
(2) Trong đoạn văn cuối, từ câu "Một ngày bình an, tôi
ngước lê hàng cau và hỏi: "Ở trên đó cau có vui?" đến
hết văn bản, nhân vật xưng "tôi" trò chuyện với hàng cau
hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?
(3) Theo em, những cây cau có vai trò gì trong truyện?
2. Vai trò của cây cau trong việc thể hiện chủ đề truyện:
(1) Cây cau đặc biệt ở điểm nó mọc thẳng tắp, cao vút
lên trên bầu trời. Chính nhờ đặc điểm đó đã khơi gợi mỗi
người trong gia đình của nhân vật "tôi" "một cách nghĩ",
"một cách sáng tạo, cách sống và làm việc.
(2) Nhân vật xưng "tôi" trò chuyện với hàng cau cũng
chính là trò chuyện với chính mình vì mặc dù hỏi hàng
cau nhưng nhân vật “tôi” lại độc thoại và tự cảm nhận
cho câu trả lời của chính mình.
(3) Hàng cau – cây cau là đối tượng để các nhân vật
trong truyện rút ra những chiêm nghiệm, những bài học
khác nhau, góp phần làm nổi bật chủ đề truyện: Mỗi
người một cách nghĩ, một “sự thấy” khác nhau. Điều đó
làm nên sự đa tính cách, khác biệt của mỗi người ...
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN: 3. Bài học từ cây cau thông điệp của văn bản:
(1) Khi người cháu trả lời ông: “nhìn lên hàng
cau cháu thấy bài học làm người ngay thẳng”,
em hiểu bài học này như thế nào?
(2) Tại sao có thể nói: trò chuyện về cây cau,
với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
(3) Vì sao cùng nhìn lên hàng cau nhưng mỗi
nhân vật đều có cách nghĩ, “sự thấy” khác
nhau? Từ đó em rút ra bài học gì khi quan sát,
học hỏi từ con người và sự vật xung quanh
3. Bài học từ cây cau mình?
và thông điệp của văn bản:
(1) Nhìn lên hàng cau người cháu thấy bài học làm
người ngay thẳng có nghĩa là làm người phải trung
thực, thẳng thắn, có lòng tự trọng.
(2) Vì khi trò chuyện với cây cau, đó sẽ là một cách
giúp các nhân vật tự nhìn nhận lại để hoàn thiện
bản thân hơn. Bởi mỗi người một cách nghĩ, một
“sự thấy” về cây cau sẽ làm nên sự đa tính cách,
khác biệt, suy nghĩ khác nhau.
(3) Cùng nhìn lên hàng cau nhưng mỗi nhân vật
đều có cách nghĩ, “sự thấy” khác nhau do tuổi tác,
kinh nghiệm sống khác nhau. Từ đó khi quan sát,
học hỏi từ con người và sự vật xung quanh mình,
chúng ta cần biết lắng nghe, tích lũy kinh nghiệm
3. Bài học từ cây cau
trên cơ sở chọn lọc để phát triển bản thân đúng
và thông điệp của văn bản:cách, hiệu quả.
LUYỆN TẬP: KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM LU Y Ệ N T Ậ P Từ việc trải nghiệm cùng ba văn bản trên, em có thể khám phá và hoàn thiện bản thân bằng những cách nào?
Khám phá và hoàn thiện bản thân:
1/ Nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
2/ Không ngừng học hỏi, lắng
nghe, trau dồi kiến thức và kỹ
năng để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
3/ Lập kế hoạch, biết xác định
mục tiêu để phát huy điểm mạnh.
4/ Sử dụng quỹ thời gian phù hợp.
5/ Nhờ sự giúp đỡ của người
thân, bạn bè xung quanh để khắc phục điểm yếu.
6/ Kiên trì thực hiện mục tiêu đã đề ra. V Ậ N D Ụ N G Lập bảng kế hoạch để khám phá và hoàn thiện bản thân theo mẫu sau: JULY GRADUALLY LEFT US
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20