Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 8.1: Trò chơi cướp cờ | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 7 Bài 8.1: Trò chơi cướp cờ | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!




 !"#
 !

$%&'

 
!"#$%&'( 
%)*)+ ,-
&-'.&/+)0
1234
5 5
678#
'(&,9
/51234
5 5 5
5 5
"
#
:;<93=
>* ,?51
234
5 5
5 5
55
55
$%
@< AB 
8 CD&) EFG
H'I&<
%?*&2&
&E#JK-51
234
5
5 5
555
55
&
'
(
L&'(>#8 
M(-E(*"
 E;F&N
;*O>&M512
34
5 5
5 5 55
$ )
* +$
P9* #Q
3K-EBR&GS
*/&3T,U,3
9A*V ,W
X&&M51234
5 5 5
5 5
5
5
55
,
-
YMC7*&-Z
[ &EM#\
&] 8 ;"
#\B^&^
B'_&51234
5 5 5
P9`UX9)
'(&*M0*V
 ,WX&&M512
34
5
5 5 5
.
5
5 5 55
$
a #* CD,b#
BE-#
%c #M;*O
>&M51234
5 5 5
5 5
5
55
"
/
0

Y*&& U%?&
 J3T,U
,39A05
1234

?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
,
1
:b#$%8 B-
 51234
d;&L2&H%J*D
2
.3$
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
678#,9
:;<=()*+,-./0+
> ?@ A:B A C A:;D <EA FDG
AHI:JIKDLAK;AAMI:N:OG:PA
QERS<IT:LUVAWXIYDAZI[
> ?@ A:B A C A:;D <EA FDG
AHI:JIKDLAK;AAMI:N:OG:PA
QERS<IT:LUVAWXIYDAZI[
01
01
02
02
$I:A\]:O^A_`A:BA
A>?@A:BA
$I:A\]:O^A_`A:BA
A>?@A:BA
03
03
.80$#
> ?@ A:B A C A:;D <EA FDG
AHI:JIKDLAK;AAMI:N:OG:PA
QERS<IT:LUVAWXQJIQ\<:W:
A:aI[
> ?@ A:B A C A:;D <EA FDG
AHI:JIKDLAK;AAMI:N:OG:PA
QERS<IT:LUVAWXQJIQ\<:W:
A:aI[
TRI THỨC NG VĂN
b>?@A:BACA:;D<EAFDGAHI:JIKDLA
K;AAMI:N:OG:PAQE
XIYDAZI
XQJIQ\<
:W:A:aI
c$I:A\]:O^A_`A:BAA>
?@A:BA
OXIYDAZI
1
/2-34/56(78)9:;/&<+=
>=?@AB-CD/EF//G'H-93IJ/*3K
/L'9(7EMNCME(78(O/'E1)
8,BH-93IPD
Q/E./RQ/*-H-5SSSS
>=T*%BUR/=/-VA3:@/%J/*
3K/L'9(7EMS
>=<3I)9/Q/:@//=J/*S"W8@3K
/L5E&6)H-9X/56-06*5:@PY/Q//LZEW8@
/Q/(7EM%Q/E&6)[J/Q/:@/J/*(7
EMS
S
?XQJIQ\<:W:A:aI
1EO/E\CI[/
6(78)9:;R]PD
/Q//(RW?5T5<5SSS5$U/;'
E=-B5,+
^(5R'-/_5SSS
(O/RW$/`RW6:a/FbQ/
'5
'5SSS
E\@*-3IJJ/*Z$UCB-/
,/Q/[/)EM8)CMRW-0U6BH-'ZR]
PD/c-/['1-EM$5/c-%,E\/)EM
(O/9B-/=-J/*ZP_IC(75RLEd/
PY5E1CD/E\&CX/FZ$b:
['8FPDS
75SS
E\/`:;E./S
2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin
trong văn bản
/e\3\%'f:g8)
^(CMRW/Q/R'-
^(30J;'3I)9
^([Jb-2*/G'RJ805*:a'9(7
EMZ^(H-'*cHG'3I)9^(H-'
*fh'cH-NCMRW$U:
6FP(/G'SSS5
-9Bc/G'SSS58I5B5P(E&5SSSi5
^(C[/EMH-'
3./G'/FE:a/:-B3I)9
3:@/(O/E:a/6)Cj0N/Q/E0C5C)-5
7/P:@(O/6O+E6O+675SSSS
S
/69$d6
/69$d6
b$:De?fQgI
-'RQ'E18)IC(7
/G'85IP-81/Q//L/G'
3K/-@+/;S'Rk8@781RJI
P-29/G'^CS
lQ/j/[/3K/Lm
l7(%%F8-8k5E-'5F0+
\5=E()%,%/LS
l@67%f[/-jLSSSS
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
/69$d6
b$:De?fQgI
3(CD//5:@PY/Q//L5^C
n9IC$U/`3IJ;'o
cgI>?@
$U/`3IJ;'
"=-B5
,+^(5R'-E&5%,4/
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
h8(i9 6j
/69$d6
h8(i96j
:kA:BAXKDLAI:NIlOAMI:NICm
I
:;/L/`E-a/6B/:@+/;%3.)
.E4RW[J/G'CISE:a/E0+8p
q6B:;/LEW+:L%./=C/;
r:;/LEn/=C/;/79H-'E:a/87/
/G'EMCII:;/L/G'EM%'%
E:a/E0+8)(:L7/LU'S
3.)/&\.1-/O+E/G''EM
/_6B/:@+/;S
r,4//-M//L5EM)(E:a/1-E\CL
IX/-M/S>=:g/(EMX/&\
6)*80(O/E:a/EM-'/sCM8K
H-'RcS
IC3(83BU81
6-0/L/G'3K/L/:@+/;S
678#,9
:;<=()*+,-./0+
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
/69$d6
h8(i96j
\:QnIQ\<AAMI:N
"\  E:a/ E\C 3( /L )95 EM
/L + /79 6B 6$' 629 E:a/ /; $
U' Rc R'- ,  /G' 3. ) 8)
/79 81 E, 87/ /G' EM CI 8@ /c9
/; 3B '9 C) % A 7 /L 
/(O/E0+8pq6B:;S
^(^C5E\E:a/E\C3(3K/L)95
EM/L+6)CIo
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
/69$d6
h8(i96j
b9=IQoI:IlO>?@
MI:NICm
I
`QJIQ\<
$pDqtD/EF//G'8
3K/L/:@+
/;
6)IoUEO/E\C)(/G'8
4+^C03'CD/EF/29o
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
O 9=I QoI: IlO  @ *- 81
/Q/[/[/*3K/L/:@+/;S
?$IQJIQ\<
XIrDAZIdC<+='@*-
CD/EF//G'H-93IZ*%B
U[/=/-VA3:@/%/LZ
/3I)9/Q//LS
XAskR]PDU$U/
;':S
E=-B5,+^(5
/69$d6
h8(i96j
b9=IQoI:IlO>?@
MI:NICmI
`QJIQ\<
t$IQJIQ\<
uXKPAs[
uXQX<=I[
uX:NA;OAvmm:Bk[
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
b9=IQoI:IlO>?@
MI:NICm
I
`QJIQ\<
O 9=IQoI:IlO
?$IQJIQ\<
XKPAs/c-R]PD1-EM$S
XQX<=IR]PDE1CD/E\&CX
U/F/G':
'StD/EF/5S/-VA5/S:@PY
/Q//LS
Xm:NA;OAvmm:B
k]PDIC(7/Q/
/LS
c$I:A\]:O>?@A:BA
c$I:A\]:O>?@A:BA

3K/L/:@+/;
/G9,-3\^(
30J;'
E=-B
5
,+^(
5
R'-
E&
5
%,4/
5
/69$d6
h8(i96j
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
b9=IQoI:IlO>?@
MI:NICmI
`QJIQ\<
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
XKPAs/c-R]PD1-EM$S
XQX<=IR]PDE1CD/E\&CX
U/F/G':'StD/
EF/5S/-VA5/S:@PY/Q//LS
tXm:NA;OAvmAvmm:B
k]PDIC(7/Q/
/LS
c$I:A\]:O>?@A:BA

3K/L/:@+/;
/G9,-3\%'
^(30J;'
E=-B
5
,+^(
5
R'-E&
5
%,4/
5
/69$d6
h8(i96j
b9=IQoI:IlO>?@
MI:NICm
I
`QJIQ\<
O9=IQoI:IlO@*-81/Q/
[/J/*3K/L/:@+/;S
?$IQJIQ\<
XIrDAZIdC<+='@*-
CD/EF//G'H-93IZ*%BU
[/=/-VA3:@/%/LZ/3I
)9/Q//LS
XAskR]PDU$U/;
':S
E=-B5,+^(m
78(#
tW: ?`G :k KD ^ ]: QgI > ?@
A:BACA:;D<EAFDGAHI:JIKDLAK;
AAMI:N[
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
c$I:A\]:O>?@A:BA
/69$d6
h8(i96j
b9=IQoI:IlO>?@
MI:NICmI
`QJIQ\<
78(#
4fU$U/`3IJ/Q/(7
EMS
rE./5/=b^C8EnE:a/3I
)9^(/2-34/3s3)5/Q/E1CD/%,
a+*-H-+:L*U8@
+:L*+U'9/:'S
*/R]PD/Q/$UCB-5I
C.'Ena+6F'9/:'S
Q/3\%'3(8:,)(o
"n\*E:a/CWH-'*8@CD/EF/
8/:'o
#wx
#wx
,CME(78%(?uu/UB-CM8)
:-E\C/]'3K/LPc'/:@+/;R(8@
3K/L/&R]PD/Q/,A/*S
*'95/_8@RJ+Q3\/G'/*
 5 3k ^C E:a/ ,+ /0 8@ /Q/ R
+VC/*:+'P5 C'3+(^585
CQ9 F5SS$ 32 R@CS F 8I 8095 32 1-
E['3kF%,E,/Q/3K/LPc'E=9
48AS)L/5/4F%,3N$6c-5
U3K/LPc'*'CEn3g)
CM C&   = H-^ -M/ % \
,-3(/-M/RW/(:;$b'b:'E,
*E7SgPhU3K/LPc'676:-
UE:a/E,)9'98I&/&321-:-
E\CS
/4$5$)*$+
T ( heo T T Nguyn h hanh
Thu)
()8*/7(3'CMRc/L6)C78)j
F/IU3K/LPc'/K4+/4'
3v6-9*U%wRW8/_,J/
E\I:RJ%x(6x(5''956qCX5U
NmS"d;5&4+/Q/:;/L
+Q-9RJ6(75'798)/Q/b]6f
82E1CLSBC8)(E&5/Q/3K/L
Pc ' /y +_ a+ 8@ 1- EW :a 6['
-j $ 3k /(5 3' Q E, U :; 3-
B(O/:;6@-jS)/y/F8IU
:-E\CE&C)3K/LPc'En7(BCM
xEq+3(18&'/G'3-91W*
'C5%Q/*()()R(8@/Q/3K/L/
*S
| 1/25

Preview text:

BÀI 8: NÉT ĐẸP VĂN HOÁ VIỆT (Văn bản thông tin)
Giáo viên: LÊ VĂN BÌNH
Trường: THCS LƯƠNG THẾ VINH-QUY NHƠN-BÌNH ĐỊNH I. KHỞI ĐỘNG 1 ? V ? À Từ khóa 2 ? Ô ? N ? T ? Ậ Ă ? P 3 ? B ? ? N ? H ? K ? H ? ? C 123 4 15 6 78 9011 4 ? T ? H ? ? Y ? T ?I ? Ê ? N C LT HĐ u Mo N Kiì Kia Đi i ộạ gể ề ề ố mit ư u n n lh đt Mộ o ờb ột t oi số ừ ừ mỗ ạ àt à i a n ra évà ch b ch ừ áơ “ tt “V và ir ođo ủ n mệ a roế sứẹ h nvtch đ o n c ch p i h ề đ g ỗ ỗ ể có d vă đổ ké củ aội n … m ni câ o u … a : bđ mù hiả d củ ểa một n â n t“Đ h th củ cá S da ưi “T ể ươa mìcu ờ ro t ờ n ch ộ có n mh h n g ut sứ và g c g it mộ c ừg vờ xâ yể a ó i rì y n? ra ảg n att dh o( u àâch ki câể ma y ựn ” t 1i trế 0 ậ u m kh g, hèpu b ú y cờ ì đ t ni ch ểh àt đi c ô ch ữ o ? mắn ặ rêt ch m ú a n,n o cá về gi ) 5 (8 ? C ? Ư ? Ớ ?P ? C ? Ờ th httr np u ọ chị aọ g a híỷ c ữ nn ử h y l a t n g a cầ ià kỹ ê à cá đ n tc n n oi ộ ) vưh á củ ăi đ ? ợ n … ắ c h ẹ ( no g mì p 5 g ý cá ga n ìn kil h c lg ch và ếê cu ?à ý ư ữ ộ n n( h t ki ờ ạ c. 4 rế i n kh vàò cá Đ n tih á ch a ) ó c ữ 6 ? N ? ?I ? V ? À A ? N ? G ? H ? E plb đ ip h à ệ ặ ch kht cáih útrt ơ á )iả c ò v c it “ àg rì b t o ir o è ả n chd ? ệ ti g ơi ụq n (5 ”? u ng ch ì ga h o ch ?tk ữ a cụ ữ h n â g (6c u c kỹ ái h)ữ n g nd â g cá ă ư m àiy ) n g ỡn n đ g ư ầ gì ớ u ? … c ( ? …g xu (8â 9 n (3 chọ ? ch ữt ữ q ữ u (8 cáiả ) cái”) 7 ? V ? À ?I chữ (2 cái )chữ cái) 8 ? V ?I ? Ế ? T 9 ? K ? Ệ ? O ? C ? O 10 ? T ? Ô ? N ? T ? R ? ? N ? G
Blog Những nhịp cầu tri thức II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ) PHIẾU HỌC TẬP Văn V bản bản thông th tin giới thiệu u một quy qu 01
tắc hoặc luật lệ trong r trò chơ h i hay h hoạt h động độn , em có nh n ận xét t gì về cấu u trúc ? Văn V bản bản thông th tin giới thiệu u một quy qu 02
tắc hoặc luật lệ trong r trò chơ h i hay h hoạt h động độn , em có nhận
n xét gì về đặ đ c điểm hình hình thức? THẢO LUẬN NHÓM Cách tr t iển n khai k ý tưở t ng và v thô th ng n tin 03
Nhiệm vụ: Hoàn thiện phiếu học tập tron tr g on văn văn bản bản thô th ng n tin TRI THỨC NGỮ VĂN
1.Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật
lệ trong trò chơi hay hoạt động Về cấu trúc Về đặc điểm hình thức
2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin a.Về cấu trúc
Về cấu trúc, loại văn bản này thường có 3 phần:
Phần 1: Giới thịêu mục đích của quy trình thực hiện trò
chơi hay hoạt động bằng một đoạn văn hoặc nhan đề bài
viết (tên quy trình) (Vi dụ: Cách đọc sách hiệu quả,...).
Phần 2: Liệt kê những si cần chuẩn bị trước khi thực hiện
trò chơi hay hoạt động.
Phần 3: Trình bày các bước cần thực hiện. Đối với trò
chơi, đó là quy tắc, luật lệ, hướng dẫn cách chơi; đối với
các hoạt động khác đó là thứ tự các bước thực hiện hoạt động. .
b.Về đặc điểm hình thức
Về đặc điểm hình thức: loại văn bản này thường sử dụng
các con số (1, 2, 3,...), từ ngữ chi thời gian (đầu tiên, tiếp
theo, sau cùng,...) hoặc số từ chỉ số lượng chính xác (hai,
ba,...) để giới thiệu trình tự thực hiện; từ ngữ miêu tả chi
tiết cách thức hành động và một số thuật ngữ liên quan; sử
dụng câu chứa nhiều động từ, câu khiến để chi hành động
hoặc yêu cầu thực hiện; dùng hình ảnh minh hoạ, sơ đồ chi
dẫn, đề mục để tóm tắt thông tin chính; từ xưng hô ngôi
thứ hai (ví dụ. bạn,..) để chỉ người đọc.
2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản
Văn bản thông tin cỏ thể triển khai ý tưởng và thông tin
theo một số cách sau: theo trật tự thời gian (trình bày thông
tin theo thứ tự xuất hiện của sự vật, hiện tượng hay hoạt
động); theo quan hệ nhân qủa (trình bày thông tin theo quan
hệ ý nghĩa nhân quả bằng một số từ ngữ như: lí do (của)...,
nguyên nhân (của)..., vì, nên, do đó,...)', theo mức độ quan
trọng của thông tin (thông tin chính được ưu tiên trình bày
trước hoặc được làm nổi bật bằng cách in đậm, tô màu,
gạch dưới hoặc lặp đi lặp lại,...). .
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 1. Chuẩn bị đọc:
+ Cách tổ chức trò chơi …
+ Tạo không khí vui vẻ, thi đua, tính tập
thể, tinh thần đoàn kết khi chơi.
+ Nhớ lại ký ức tuổi thơ ....
Quan sát nhan đề và hình ảnh minh hoạ
của văn bản, hình dung về cách chơi của
trò cuớp cờ. Chia sẻ với bạn về sự hình dung ấy của em. TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 1. Chuẩn bị đọc. 2. Đọc văn bản.
Trong mục c, Hướng dẫn cách chơi, em
hãy tìm từ ngữ chỉ trình tự thời gian ?
-Từ ngữ chỉ trình tự thời gian :Đầu tiên,
tiếp theo, sau đó, kết thúc
II.SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI

Những thông tin về luật chơi của trò chơi cướp
-Tìm trong văn bản trên những thông tin về cờ
luật chơi của trò chơi cướp cờ.
-Người chơi chỉ đuợc lên cướp cờ khi trọng tài
gọi đúng số thứ tự của mình. Chi được đập (vỗ)
nhẹ lên người chơi đối phương khi họ cầm cờ
-Khi người chơi đã cầm cờ chạy qua được vạch
của đội mình thì người chơi của đội kia không
được đập vào ngươi bạn chơi nữa.
-Trọng tài có thể gọi nhiều cặp đôi của hai đội cùng lên cướp cờ.
Kết thúc cuộc chơi, đội nào được nhiều điểm hơn
thì thắng cuộc .Phần thưởng cho đội thắng có thể
là hiện vật hoặc được đội thua cõng một vòng quanh sân. THẢO LUẬN NHÓM
Nhiệm vụ: Hoàn thiện phiếu học tập TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI

Theo em, để ghi được điểm trong trò chơi này,
Để ghi được điểm trong trò chơi . đội chơi phải làm gì?
Để ghi được điểm trong chơi này, đội
chơi phải chạy lên lừa lấy được cờ từ
giữa sân sau tiếng hô của trọng tài và
chạy về đến vạch của đội mình với cây
cờ trên tay mà không bị bạn chơi ngăn
cản hoặc đập (vỗ) nhẹ lên người. TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
cờ và đặc điểm .
Câu 3: Mục đích của văn bản Trò chơi cướp
cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản
a. Mục đích của VB: Giới thiệu về
giúp em nhận ra mục đích ấy?
cách thức thức hiện trò chơi cướp cờ.
b. Các đặc điểm :
-Về cầu trúc: gồm 3 phần: (a) Giới thiệu
mục đích của quy trình; (b) Liệt kê
những thứ cần chuẩn bị trước khi chơi; (c) Trình bày cách chơi.
-Về từ ngữ : sử dụng những từ ngữ chi
thời gian như. đầu tiên, tiếp theo, TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
cờ và đặc điểm .
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm . a. Mục đích của VB: b. Các đặc điểm :
-Về loại từ : câu sử dụng nhiều động từ.
-Về đề mục: sử dụng đề mục để tóm tắt
những thông tin chính của VB như
a. Mục đích, b. chuẩn bị, c. Hướng dẫn cách chơi.
-Về phương tiện giao tiếp phi ngôn
ngữ:
Sử dụng hình ảnh minh hoạ cách -Các đặc điểm: chơi. +Về loại từ ? +Về đề mục ?
+Về Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ ?
TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm .
2.Cách triển khai văn bản thông tin:
2.Cách triển khai văn bản thông tin:
VB Trò chơi cướp cờ chủ yếu triển theo
trật tự thời gian: đầu tiên, tiếp theo, sau đó, kết thúc, TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ T ( heo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp
-Về loại từ : câu sử dụng nhiều động từ.
cờ và đặc điểm .
-Về đề mục: sử dụng đề mục để tóm tắt
a. Mục đích của VB: Giới thiệu về cách
những thông tin chính của VB như a. Mục
thức thực hiện trò chơi cướp cờ.
đích, b. chuẩn bị, c. Hướng dẫn cách chơi.
b. Các đặc điểm :
-Về phương tiện giao tiếp tiếp phi ngôn
-Về cầu trúc: gồm 3 phần: (a) Giới thiệu
ngữ: Sử dụng hình ảnh minh hoạ cách
mục đích của quy trình; (b) Liệt kê những chơi.
thứ cần chuẩn bị trước khi chơi; (c) Trình
2.Cách triển khai văn bản thông tin: bày cách chơi.
VB Trò chơi cướp cờ chủ yếu triển khai
-Về từ ngữ : sử dụng những từ ngữ chi thời
thông tin theo trật tự thời gian : đầu tiên,
gian như. đầu tiên, tiếp theo…
tiếp theo, sau đó, kết thúc, III. LUYỆN TẬP TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
- Trình bày những lưu ý khi đọc văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI trong trò chơi ?
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm .
- Chú ý những từ ngữ chỉ trình tự các hoạt
2.Cách triển khai văn bản thông tin: động. III. LUYỆN TẬP.
- Khi đọc, cần xem văn bản đã được trình
bày theo cấu trúc rõ ràng, các đề mục kết
hợp hiệu quả phương tiện ngôn ngữ với
phương tiện phi ngôn ngữ hay chưa.
- Việc sử dụng các từ ngữ miêu tả, hình ảnh
minh họa đã hợp lí hay chưa.
- Cách triển khai trong văn bản như thế nào?
Đã thể hiện được mối quan hệ với mục đích văn bản chưa? IV.VẬN DỤNG IV. VẬN DỤNG
Viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài
ưu điểm cửa trò chơi dân gian (cướp cờ) so với
Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ
trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ.
thông tin, trẻ em được tiếp cận với các sản
phẩm công nghệ như : Ipad, Smartphone, tivi,
máy tính,..từ rất sớm. Chính vì vậy, rất nhiều
đứa trẻ ít khi biết đến các trò chơi dân gian đầy
thú vị. Và hơn cả, chúng ít khi biết rằng từ lâu,
những trò chơi dân gian Việt Nam đã trở thành
một món ăn tinh thần quen thuộc không thể
thiếu trong cuộc sống con người từ xa xưa đến
hiện đại. Sở dĩ những trò chơi dân gian lại lưu
giữ được đến ngày nay vì nó có rất nhiều ưu điểm. TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ
(Theo Nguyễ
nTh Than h Thuỷ)
Ngoài việc tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ
ích thì những trò chơi dân gian còn giúp chúng ta
rèn luyện những kỹ năng sống vô cùng thiết thực
(điển hình như sự khéo léo, nhanh tay, lẹ mắt, giữ
thăng bằng…). Đồng thời, nó giúp các người chơi
phát huy sự linh hoạt, nhanh nhạy và cách xử lý
vấn đề thông minh hơn. Thêm vào đó, các trò chơi
dân gian cũng phù hợp với nhiều đối tượng lứa
tuổi từ trẻ con, trai gái đến những người trung
niên hoặc người lớn tuổi. Và cũng chính vì những
ưu điểm đó mà trò chơi dân gian đã tạo nên một
nét đẹp trong nền văn hóa của truyền thống Việt
Nam, khác biệt hoàn toàn so với các trò chơi công nghệ.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25