Bài giảng môn Triết học - Chương 1: Khái luận về triết học và Triết học Mác – Lênin | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh
I. Triết học và vấn đề cơ bản của triết học.II. Triết học Mác–Lênin và vai trò của Triết học Mác -Lênin trong đời sống XH .Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lenin (LLCT130105)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CHƯƠNG1:KHÁILUẬNVỀTRIẾTHỌCVÀ
TRIẾTHỌCMÁCLÊNIN I.Triếthọcvà
1.Kháilượcvềtriếthọc vấnđềcơbản
2.Vấnđềcơbảncủatriếthọc củatriếthọc
3.Biệnchứngvàsiêuhình II.Triếthọc Mác–Lênin
1.SựrađờivàpháttriểncủatriếthọcMác–Lênin vàvaitròcủa
2.ĐốitượngvàchứcnăngcủatriếthọcMác–Lênin
triếthọcMác- Lênintrong
3.VaitròcủatriếthọcMác-Lênintrongđờisốngxã đờ9i/12s/2ố 023 ngXH
hộivàtrongsựnghiệpđổimớiởViệtNamhiệnnay
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 1
1.KháilượcvềTriếthọc
a.Nguồngốccủatriếthọc
b.KháiniệmTriếthọc
c.Vấnđềđốitượngcủatriếthọctronglịchsử
d.Triếthọc-hạtnhânlýluậncủathếgiớiquan 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 2
1.KháilượcvềTriếthọc
a.Nguồngốccủatriếthọc
• TriếthọcrađờivàokhoảngtừthếkỷVIIIđếnthếkỷVITCNtạicác
trungtâmvănminhlớncủanhânloạithờiCổđại(phươngĐông:Ấn
độvàTrunghoa,phươngTây:Hylạp) 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 3
a.Nguồngốccủatriếthọc
•Triếthọclàmộthìnhtháiýthứcxãhội,làmộtbộphậncủa
kiếntrúcthượngtầng
• Nguồngốcnhậnthức:
✔ Nhậnthứcthếgiớilànhucầutựnhiên,kháchquancủacon người.
✔ Nhậnthứcconngườingàycàngpháttriển và đạttớitrình
độcaotrongviệcgiảithíchthếgiới 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 4
a.Nguồngốccủatriếthọc
• Nguồngốcxãhội:
✔ Phâncônglaođộngxãhộidẫnđếnsựphânchialaođộng
lànguồngốcdẫnđếnchếđộtưhữu
✔ Khixãhộicósựphânchiagiaicấp,tầnglớp 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 5
b.Kháiniệmtriếthọc
TrungQuốc:Triết=Trí:sựtruytìmbảnchấtcủađối
tượngnhậnthức,thườnglàconngười,xãhội,vũtrụvà tưtưởngtinhthần
ẤnĐộ:Triết=“darshana”,nghĩalà“chiêmngưỡng”
làconđườngsuyngẫmđểdẫndắtconngườiđếnvớilẽ
phải,thấuđạtđượcchânlývềvũtrụvànhânsinh PhươngTây:
Philosophiavừamangnghĩalàgiảithíchvũtrụ,định
hướngnhậnthứcvàhànhvi,vừanhấnmạnhđếnkhát
vọngtìmkiếmchânlýcủaconngười. 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 6
b.Kháiniệmtriếthọc
Đặcthùcủatriếthọc:
Sửdụngcáccôngcụlýtính,cáctiêuchuẩnlôgícvànhữngkinh
nghiệm khámphá thựctạicủaconngườiđể diễn tảthếgiớivà
kháiquátthếgiớiquanbằnglýluận.
Triếthọckhácvớicáckhoahọckhácởtínhđặcthùcủahệthống
trithứckhoahọcvàphươngphápnghiêncứu.
CácnhàkinhđiểnCNMác–Lêninvềtriếthọc:
Triếthọclàhệthốngquanđiểmlíluậnchungnhấtvềthếgiớivàvị
tríconngườitrongthếgiớiđó,làkhoahọcvềnhữngquyluậtvận
động,pháttriểnchungnhấtcủatựnhiên,xãhộivàtưduy. 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 7 12/10/2019
c.Vấnđềđốitượngcủatriếthọctronglịchsử
Triết học tựnhiên bao gồm tấtcả những trithức mà con người có ThờikỳHy
được,trướchếtlàcáctrithứcthuộckhoahọctựnhiênsaunàynhư LạpCổđại
toánhọc,vậtlýhọc,thiênvănhọc... ThờiTrungcổ
Triếthọckinhviện,triếthọcmangtínhtôngiáo
Triếthọctáchrathànhcácmônkhoahọcnhưcơhọc,toánhọc,vật Thờikỳphục
lýhọc,thiênvănhọc,hóahọc,sinhhọc,xãhộihọc,tâmlýhọc,văn hưng,cậnđại hóahọc... Triếthọccổ
Đỉnhcaocủaquanniệm“Triếthọclàkhoahọccủamọikhoahọc”ở điểnĐức Hêghen
Trên lậptrường DVBC để nghiêncứu nhữngquy luật chung nhất TriếthọcMác 12/10/2019 9/12/2023 củatựnhiêChn, ươ x ng1ã - T h Hvộ à i va iv tr à òc ủt a ư T H d tr u on y
gđờisốngxãhội 8
d.Triếthọc-hạtnhânlýluậncủathếgiớiquan Thếgiớiquan:
Làkháiniệmtriếthọcchỉhệthốngcáctrithức,quanđiểm,tình
cảm,niềmtin,lýtưởngxácđịnhvềthếgiớivàvềvịtrícủacon
người(baogồmcánhân,xãhộivàcảnhânloại)trongthếgiớiđó.
Thếgiớiquanquyđịnhcácnguyêntắc,tháiđộ,giátrịtrongđịnh
hướngnhậnthứcvàhoạtđộngthựctiễncủaconngười.
MQHthếgiớiquan,nhânsinhquanvàgiátrịquan 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 9 12/10/2019 Thếgiớiquan Thếgiớiquan Thếgiớiquan Thếgiớiquan tôngiáo khoahọc triếthọc
Làthếgiớiquancó
niềmtinmãnhliệtvào
Cóýnghĩađịnh
Làhệthốngnhững
sứcmạnhcủalực
hướngchohoạtđộng
quanđiểmcótínhkhái
lượngsiêunhiênđối
củaconngườitrêncơ
quátvềthếgiớivềvai
vớithếgiới,đốivới
sởtổngkếtnhững
tròcủaconngườiđối
conngười,đượcthể
thànhtựucủaquátrình
vớithếgiớithôngqua
hiệnthôngquahoạt
nghiêncứukhoahọc,
hệthốngcáckhái
độngcótổchứcđểsuy
thựcnghiệmkhoahọc
niệm,phạmtrù,qui
tôn,sùngbáicáclực
vàdựbáokhoahọc luật lượngsiêunhiên 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 10
d.Triếthọc,hạtnhânlýluậncủathếgiớiquan Thứ
Bảnthântriếthọcchínhlàthếgiớiquan nhất
TrongsốcácloạiTGQquanphânchiatheocáccơsởkhácnhauthìTGQtriết Thứ
họcbaogiờcũnglàthànhphầnquantrọng,đóngvaitròlànhântốcốtlõi hai
TriếthọcbaogiờcũngcóảnhhưởngvàchiphốicácTGQkhácnhư:TGQ Thứ
quantôngiáo,TGQkinhnghiệm,TGQthôngthường…, ba Thứ
TGQtriếthọcquyđịnhmọiquanniệmkháccủaconngười tư
TGQDVBClàđỉnhcaocủaTGQdonódựatrênquanniệmduyvậtvề 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 11
vậtchấtvàýthức,trêncácnguyênlý,quyluậtcủabiệnchứng
d.Triếthọc,hạtnhânlýluậncủathếgiớiquan
Vai trò của thế giới quan:TGQ có vaitròđặc biệt quantrọng
trongcuộcsốngcủaconngườivàxãhội: Thứnhất Thứhai
Thếgiớiquanlàtiềnđềquantrọng
Tấtcảnhữngvấnđềđược
đểxáclậpphươngthứctưduyhợp
lý và nhân sinh quan tích cực; là
triết học đặt ra và tìm lời
giảiđáptrướchếtlànhững
tiêu chí quan trọng đánh giá sự
vấnđềthuộcthếgiớiquan.
trưởng thành của mỗi cá nhân
cũng như của từng cộng đồng xã hộinhấtđịnh.
Triếthọcvớitínhcáchlàhạtnhânlýluậnchiphốimọithếgiớiquan 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 12
2.Vấnđềcơbảncủatriếthọc
• Nộidungvấnđềcơbảncủatriếthọc a
• Chủnghĩaduyvậtvàchủnghĩaduytâm b
• Thuyếtcóthểbiết(Khảtriluận)vàthuyết c
khôngthểbiết(Bấtkhảtriluận) 12/10/2019 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 13
a.Nộidungvấnđềcơbảncủatriếthọc VĐCBCỦATRIẾT HỌC (MQHVC-YT) Bảnthểluận Nhậnthứcluận KHẢTRILUẬN YT->VC VC->YT (Nhậnthức được) CNDV CNDT BẤTKHẢTRI
(Khôngthểnhậnthức) 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 14
a.Nộidungvấnđềcơbảncủatriếthọc
MỐIQUANHỆGIỮAYT&VC MẶTTHỨNHẤT MẶTTHỨHAI
GiữaYTvàVCcái
Conngườicókhảnăng
nàocótrước,cáinào
nhậnthứcđượcthế
cósau,cáinàoquyết giớihaykhông? địnhcáinào? 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 15
MẶTTHỨNHẤT:giữaYTvàVCcái
nàocótrước,cáinàocósau,cáinào
quyếtđịnhcáinào? CHỦNGHĨA CHỦNGHĨA DUYTÂM DUYVẬT YTcótrước, VCcótrước,YT VCcósau,YT cósau,VC quyếtđịnhVC quyếtđịnhYT 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 16
b.Chủnghĩaduyvậtvàchủnghĩaduytâm Duytâm
Tinh thần khách quan có trước
vàtồntạiđộclậpvớiconngười kháchquan Chủ (Platon;Hêghen) nghĩa duy tâm
Thừa nhận tính thứ nhất của ý Duytâm
thức từng người cá nhân - chủquan
G.Berkeley,Hume,G.Fichte) 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 17
b.Chủnghĩaduyvậtvàchủnghĩaduytâm Đặcđiểm
CNDT cho rằng tinh thần có trước, vật chất có sau, thừa Chủ
nhậnsựsángtạothếgiớicủacáclựclượngsiêunhiên nghĩa duy
-Làthếgiớiquancủagiaicấpthốngtrịvàcác
lựclượngxãhộiphảnđộng tâm
- Liênhệmậtthiếtvớithếgiớiquantôngiáo
- ChốnglạiCNDV&KHTN
-Nhấtnguyênluậnvànhịnguyênluậntrongtriếthọc 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 18 Thảoluận
1. Điểmgiốngvàkhácnhaugiữachủnghĩaduytâmchủquan
vàchủnghĩaduytâmkháchquan.
2. Phânbiệtduytâm,tôngiáo,mêtíndịđoan.
3. Tìmnhữngcâucadao,tụcngữthểhiệnquanđiểmchống
hiệntượngmêtíndịđoan. 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 19 CNDT YT→VC Vịtrícủa YT Ởngoài Củacon conngười người CNDT CNDT CQ KQ 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 20
• Tôn giáolàmộthiệntượngxãhộiphảnánhthếgiớihiệnthựcmột
cáchhưảovàhìnhthànhniềmtinvàothếgiớisiêunhiên.
Tôngiáothườngđượchiểulà1trongnhữnghìnhthứctínngưỡngcóquan
niệm,ýthức,hànhvi,giáolý,giáoluật,lễnghivàcáctổchứcgiáohội.
• Mêtíndịđoanlàniềmtincủaconngườivàocáclựclượngsiêunhiên
đếnmứcđộmêmuội,cuồngtínvớinhữnghànhvicựcđoan,tháiquá,
phinhântính,phảnvănhóa.Hiệntượngmêtíndịđoanthườnggắnliền
vớicáchìnhthứcsinhhoạttínngưỡng,tôngiáo. 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 21
b.Chủnghĩaduyvậtvàchủnghĩaduytâm CNDVBC CNDVSH DoC.Mác&Ph. (TKXVII-XVIII)
Ănghensánglập–
Quanniệmthếgiới
V.I.Lêninpháttriển: CNDVchấtphác nhưmộtcỗmáy
Khắcphụchạnchế
củaCNDVtrướcđó (thờiCổđại)
khổnglồ,cácbộ
=>Đạttớitrìnhđộ:
phậnbiệtlậptĩnh Quanniệmvề
tại.Tuycònhạnchế
DVtriệtđểtrongcả thếgiớimang vềphươngpháp TN&XH;biện tínhtrựcquan, chứngtrongnhận
luậnsiêuhình,máy cảmtính,chất
thức;làcôngcụđể
mócnhưngđãchống phácnhưngđã
lạiquanđiểmduy
nhậnthứcvàcảitạo
lấybảnthângiới
tâmtôngiảithíchvề thếgiới
tựnhiênđểgiải thếgiới.
Hìnhthứccaonhất 9/12/2023 12/10/2019 thíchthếgiới.
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 22 củaCNDV
QUANNIỆMCỦATRIẾTHỌC PHƯƠNGĐÔNG PháiNgũHành KIM THỔ THỦY HỎA MỘC 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 23
QuanniệmcủaTriếthọc
phươngTâycổđại.
Talétchorằng:NướclàcơsởVCđầutiêncủaTG. 624–547TCN 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 24
Heraclitchorằng:LửalàcơsởVCđầutiêncủathếgiới. 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 25
Lơxíp&Đêmôcrítchorằng:cơsởVCđầutiên
củathếgiớilànguyêntử. DEMOCRIT(460-370tr.CN) MÔHÌNHCỦA
VẬTLÝHỌCHIỆNĐẠI 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 26 •CNDVsiêuhình
Quanniệmthếgiớinhưmộtcỗmáykhổnglồ,cácbộphậnbiệtlập
tĩnhtại.Tuycònhạnchếvềphươngphápluậnsiêuhình,máymóc
nhưngđãchốnglạiquanđiểmduytâmtôngiảithíchvềthếgiới.
“Conngườinhư1cỗmáy,tưduyconngườibịquyđịnhbởi
cấutrúccơthểcủahọ”–Laméttơri
“Nãotiếtratrithứcnhưgantiếtramật”-Cabanit 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 27
•CNDVbiệnchứng
Do C.Mácvà Ăngghenxây dựng từnhững năm 40 của thế kỉ
XIX,sauđóđượcLêninbảovệ,pháttriển.CNDVBCgiảiquyết
đúngđắn,KHvềmốiquanhệgiữaVC&YT 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 28 CNDV VC→YT CNDVchất CNDVsiêu CNDVBC phác(cổđại) hình(cậnđại) (triếthọcMác) Đồngnhất Phươngpháp Phảnánhđúng VCvới1 tưduysiêu hiệnthựcKQ hoặc1sốchất hìnhtrong trongmlhphổ cụthể việcnhậnthức biếnvàsự thếgiới pháttriển 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 29
TRIẾTHỌCNHỊNGUYÊN
ThừanhậncảVC&YTđềutồntại,nhưngchúng
tồntạiđộclậpvớinhau. 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 30 Thảoluận
•Tìnhyêubắtnguồntừvậtchấthayýthức?
•Cant:“Cáiđẹpkhôngnằmởđôimáhồngcủangườithiếu
nữmànằmtrongánhmắtcủakẻsitình”,câunóinàythuộc
lậptrườngtriếthọcnào?
*GiảithíchcâunóicủaKhổngMinh,theocácbạncâunóinày
theolậptrườngtriếthọcnào?
Mưusựtạinhân,thànhsựtạithiên
Nhânnguyệnnhưthử,nhưthử
Thiênlýdịnhiên,dịnhiên 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 31
c.Thuyếtcóthểbiết(Khảtriluận)vàthuyếtkhông
thểbiết(Bấtkhảtriluận) Bấtkhảtri Khảtriluận Hoàinghiluận luận Khẳngđịnhcon
Conngườikhôngthểhiểu ngườivềnguyên
đượcbảnchấtthậtsựcủa Nghingờtrong
tắccóthểhiểu
đốitượng;Cáchiểubiết
việcđánhgiátri
đượcbảnchấtcủa
củaconngườivềtính
thứcđãđạtđược
chất,đặcđiểm…củađối
sựvật;nhữngcái vàchorằngcon
tượngmàdùcótínhxác
màconngườibiết
thực,cũngkhôngcho ngườikhôngthể
vềnguyêntắclà
phépconngườiđồngnhất
đạtđếnchânlý
phùhợpvớichính
chúngvớiđốitượngvìnó kháchquan sựvật. khôngđángtincậy 9/12/2023 12/10/2019
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 32
MQHGIỮAYT&VC
Mặt1:YT&VCcáinào
Mặt2:conngườicókhả
cótrước,cáinàocósau
năngnhậnthứcTGkhông CNDV CNDT CNnhị HOÀI KHẢ BẤT nguyên NGHI TRI KHẢ TRI VC YTcó VC& Hoài Nhận Không có trước, YT thức nghi nhận trước, VC tồntại được tri thức YTcó có độc thức TG được sau sau lập đạt TG nhau được 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 33
3.Biệnchứngvàsiêuhình
• Kháiniệmbiệnchứngvàsiêu a
hìnhtronglịchsử
• Cáchìnhthứccủaphépbiện b
chứngtronglịchsử 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 34
a.Kháiniệmbiệnchứngvàsiêuhìnhtronglịchsử
Phươngphápsiêuhình
Phươngphápbiệnchứng
✔Nhận thức đối tượng trong trạng thái
✔ Nhận thức đối tượng trong các mối
tĩnhtại,côlập,táchrời
liênhệphổbiến;vậnđộng,pháttriển
✔Làphươngphápđượcđưatừtoánhọc
✔ Là phương pháp giúp con người
vàvậtlýhọccổđiểnvàocáckhoahọc khôngchỉthấysựtồntạicủacácsựvật
thựcnghiệmvàtriếthọc
mà còn thấy cả sự sinh thành, phát
✔Cóvaitròtolớntrongviệcgiảiquyết triểnvàtiêuvongcủachúng
các vấn đề của cơ học nhưng hạn chế
✔ Phương pháp tư duy biện chứng trở
khigiảiquyếtcácvấnđềvềvậnđộng, thànhcôngcụhữuhiệugiúpconngười liênhệ
nhậnthứcvàcảitạothếgiới 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 35
b.CáchìnhthứccơbảncủaPhépbiệnchứng
PBCchấtphácthờicổđại:nhậnthức
đúngvềtínhbiệnchứngcủaTGbằng
nhữngphỏngđoánthiêntàidựatrênsự Các
quansáttrựctiếpvềTG. hình thức
PBC duy tâm cổ điển Đức::xây dựng cơ
PBC với hệ thống phạm trù, quy luật bản
chung, có logic chặt chẽ, có điều PBC
nàybịlấpdướicáivỏduytâmthầnbí của PBC
PBC duyvật:do MácvàĂngghensáng
lậpra.PBCnàyđãkhắcphụcnhữnghạn
chếcủaPBCchấtphácvàPBCduytâm 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 36
“Ngườitakhôngthểtắmhailần
trêncùngmộtdòngsông” --Hêraclít-- 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 37
II.TRIẾTHỌCMÁC-LÊNINVÀVAITRÒCỦATRIẾT
HỌCMÁC-LÊNINTRONGĐỜISỐNGXÃHỘI
• SựrađờivàpháttriểncủatriếthọcMác- 1 Lênin
• ĐốitượngvàchứcnăngcủatriếthọcMác 2 -Lênin
• VaitròcủatriếthọcMác-Lênintrong 3
đờisốngxãhộivàtrongsựnghiệpđổi
mớiởViệtNamhiệnnay 12/10/2019 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 38
1.SựrađờivàpháttriểncủatriếthọcMác–Lênin
a.NhữngđiềukiệnlịchsửcủasựrađờitriếthọcMác
b.Bathờikỳchủyếutronghìnhthànhvàpháttriển
củaTriếthọcMác(GiaiđoạnMácvàĂngghen)
c.Thựcchấtvàýnghĩacuộccáchmạngtrongtriếthọc
doC.MácvàPh.Ăngghenthựchiện
d.GiaiđoạnLênintrongsựpháttriểnTriếthọcMác 12/10 9 / / 2 1 0 2 1 / 9 2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 39 a.
Những điều kiện lịch sử của sự ra đời triếthọcMác
Điềukiệnkinhtế-xãhội.
Tiềnđềlýluận.
Tiềnđềkhoahọctựnhiên. 9/12/2023
Chương1-THvàvaitròcủaTHtrongđờisốngxãhội 40