

















Preview text:
QUY  TRÌNH  MUA  HÀNG  CỦA  VINAMIL K NHÓM 3   NỘI DUNG 01. MỘT SỐ  04. QUY TRÌNH  KHÁI NIỆM MUA HÀNG 02. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG  05. ĐÁNH GIÁ  TY VINAMILK HOẠT ĐỘNG 03. HOẠT ĐỘNG  MUA HÀNG 01. MỘT SỐ  KHÁI  NIỆM 1.1, MUA  Mu HÀN a hàng là một G
 trong những chức năng cơ bản, không thể thiếu của mọi tổ 
chức. Mua hàng gồm những hoạt động có liên quan đến việc mua nguyên 
vật liệu, máy móc, trang thiết bị,…để phục vụ cho các hoạt động của tổ chức A, QUY TRÌNH MUA HÀNG
Quy trình mua hàng của doanh nghiệp cần trải qua nhiều bước với nhiều bộ 
phận, người phụ trách trao đổi, phê duyệt thông tin. Quy trình này ở mỗi 
doanh nghiệp sẽ có những điểm riêng được áp dụng phù hợp với đặc thù 
của doanh nghiệp. Về cơ bản, quy trình mua hàng có thể gồm các bước như  sau: ▫
Bước 1: Xác định nhu cầu mua  ▫
Bước 2: Tìm kiếm và đánh giá nhà cung cấp ▫
Bước 3: Đàm phán và ký kết hợp đồng ▫
Bước 4: Giao nhận hàng hóa ▫
Bước 5: Nhập kho và thanh toán 1.1, MUA  HÀNG
B, CÁC PHƯƠNG THỨC MUA HÀNG
- Căn cứ vào quy mô mua hàng ▫ Mua theo nhu cầu: ▫ Mua theo số lượng lớn:
- Căn cứ vào hình thức mua
- Căn cứ vào thời hạn tín dụng - Căn cứ vào nguồn hàng 1.2, MUA 
Đặt hàng là một lời đề nghị xuất phát từ phía  HÀNG
người mua được đưa ra dưới hình thức đặt hàng, có thể 
là cho một loại hàng hóa đang có sẵn tại cửa hàng, hoặc 
đặt trước một mặt hàng nào đó. Với việc đặt hàng, 
người mua nêu cụ thể về hàng hóa định mua và tất cả 
những nội dung họ yêu cầu bao gồm: tên hàng, tính 
chất (màu sắc, kích thước...), số lượng, thời gian giao 
hàng... Ngoài ra, hai bên có thể thỏa thuận thêm các 
điều khoản phụ và đi đến thống nhất về các điều kiện  của đơn hàng. 1.2, ĐẶT  A, QUÁ TRÌNH ĐẶT HÀNG ▫ HÀNG
Xác định sản phẩm cần đặt hàng ▫ Tạo ra yêu cầu mua hàng ▫
Tạo ra đơn đặt hàng và chờ phê duyệt từ người bán ▫
Người bán xem xét đơn hàng ▫
Đơn hàng được thực hiện ▫
Đảm bảo đơn hàng giao đúng hạn  
B, CÁC PHƯƠNG THỨC ĐẶT HÀNG - Đặt hàng qua thư
- Đặt hàng qua điện thoại
- Đặt hàng qua các trang mạng (mail, các hình thức trực tuyến  khác) GIỚI THIỆU VỀ CÔNG  TY VINAMILK
2, GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY  VINAMILK
Vinamilk là tên gọi tắt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vietnam Dairy Products 
Joint Stock Company) một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa cũng 
như thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Công ty là doanh nghiệp hàng đầu của ngành 
công nghiệp chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh phần lớn thị phần sữa tại Việt Nam. Ngoài việc 
phân phối mạnh trong nước với mạng lưới 400 nhà phân phối và gần 250.000 điểm bán 
hàng phủ đều 63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, 
Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á... 
Sau hơn 40 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 8 nhà máy, 1 
xí nghiệp và đang xây dựng thêm 3 nhà máy mới, với sự đa dạng về sản phẩm, Vinamilk 
hiện có trên 200 mặt hàng sữa tiệt trùng, thanh trùng và các sản phẩm được làm từ sữa.
3, HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG CỦA  VINAMILK
*Cơ cấu tổ chức và phòng ban mua hàng của Vinamilk
Phòng phụ trách mua hàng hóa, nguyên vật liệu là phòng cung ứng 
điều vận (phát triển vùng nguyên liệu với nhiệm vụ:
+Xây dựng chiến lược, phát triển các chính sách, quy trình cúng ứng  và điều vận
+Thực hiện mua sắm, cúng cấp toàn bộ nguyên vật liệu, vật tư kỹ  thuật.
+Thực hiện công tác xuất nhập khẩu cho toàn công ty, cập nhật và 
vận dụng chínhxác, kịp thời các quy định, chính sách liên quan do  nhà nước ban hành.
+Dự báo nhu cầu về thị trường giúp xây dựng kế hoạch sản xuất nội 
địa và xuất khẩu hiệu quả.
3, HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG CỦA  VINAMILK
+Nhận đơn đặt hàng của khách hàng, phối hợp chuyển cho Xí 
nghiệp Kho vận. Phối hợp với nhân viên xí nghiệp kho vận 
theo dõi công nợ của khách hàng.
Như vậy có thể thấy, cơ cấu tổ chức của Vinamilk ủng hộ mua 
hàng tập trung, các nguyên vật liệu cần thiết cho toàn bộ 
doanh nghiệp sẽ được mua tại cùng một thời điểm và sau đó 
được gửi đến cho các phòng ban hay các dây chuyền sản xuất  khi cần sử dụng chúng. 4, QUY TRÌNH MUA HÀNG
Việc kiểm soát quá trình thu mua hàng hóa, dịch vụ gắn liền với việc quản lý một phần lớn chi phí của 
vinamilk. Hàng hóa, dịch vụ mua vào liên quan trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, 
khối lượng hàng hóa, dịch vụ mua về là một nhân tố quyết định cúa các mức dự trữ hàng tồn kho. Mặt khác, 
việc đầu tư vào hàng tồn kho là một nhân tố chủa yếu đánh giá được lợi tức trên vốn đầu tư. Do đó, kiểm soát 
quy trình mua hàng và thanh toán tiền hàng cần đước công ty Vinamilk quan tâm thích đáng.
Bộ phận mua hàng sẽ phụ trách việc lập kế hoạch mua 
nguyên vật liệu. Bộ phận mua hàng sẽ sử dụng các đơn đặt hàng 
của khách hàng do bộ phận bán hàng nhận được và gửi đến 
thống kê kho hàng ngày để xác định nguyên liệu thô nào dưới 
mức tồn kho an toàn cuối cùng. 4, QUY TRÌNH MUA HÀNG
Quy trình mua hàng của công ty được thực  hiện theo sơ đồ sau:
Khi có nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ, vật tư 
kỹ thuật thì bộ phận có nhu cầu sẽ tiến hành 
lập phiếu xin mua hàng hoặc phiếu xin mua 
hàng khẩn ( được áp dụng trong trường hợp 
các mặt hàng, dịch vụ phải cung cấp ngay 
trong ngày hoặc ngày hôm sau của ngày đề 
nghị). Phiếu xin mua hàng phải có đầy đủ 
chữ ký của các bộ phận. 4, QUY TRÌNH MUA HÀNG
Bộ phận phụ trách vật tư tiếp nhận được 
phiếu xin mua hàng từ các bộ phận có nhu cầu, 
tiến hành liên hệ với nhà cung cấp đối với hàng 
hóa và dịch vụ đáp ứng yêu cầu sau đó xem xét, 
đánh giá lựa chọn nhà cung cấp. Tất cả các giao 
dịch hàng hóa, dịch vụ mua vào trong toàn 
công ty đều phải tuân thủ “Quy trình chọn nhà 
cung cấp và ký kết hợp kinh tế” cụ thể như sau:
1. Kiểm tra mẫu hàng hóa và giới thiệu  dịch vụ 2. Chào giá/ mời thầu
3. Duyệt chọn nhà cung cấp
4. Ký kết hợp đồng kinh tế 5. Nhận hàng/ Nghiệm thu
5, ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG 
Về phòng ban mua hàng: Việc lựa chọn cơ cấu tổ chức mua hàng tập trung, kết hợp giữa tự sản 
xuất và thuê ngoài các nguồn nguyên liệu đầu vào giúp cho Vinamilk giảm thiểu được chi phí 
sản xuất, đáp ứng được chất lượng của nguồn nguyên liệu đầu vào, hạn chế được khả năng thiếu 
nguồn nguyên liệu hoặc nguồn nguyên liệu không đủ đáp ứng, hoặc chậm trễ khi vận chuyển. 
Về lựa chọn, đánh giá nguồn cung đầu vào: Việc áp dụng công nghệ khoa 
học kỹ thuật, kiểm duyệt khắt khe nguyên liệu cung đầu vào giúp đảm bảo 
chất lượng của nguồn sữa. Nguồn cung ứng đầu vào của Vinamilk được quản 
lý chặt chẽ trong việc đầu tư vào các trang trại chăn nuôi bò sữa, chủ động 
nguồn nguyên liệu sữa tươi. 
5, ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG 
Về lựa chọn, đánh giá và phát triển nhà cung cấp: Nhờ các tiêu chí cụ thể
trong lựa chọn, đánh giá nhà cung cấp và giám sát quá trình cung ứng, cũng như luôn lắng 
nghe và hài hoà nhu cầu và mong đợi của các nhà cung ứng, Vinamilk đã và đang duy trì 
được mạng lưới nhà cung cấp đa dạng, đa quốc gia đồng thời chú trọng nhà cung cấp địa  phương.
Về quy trình mua hàng: Mua hàng theo quy trình sẽ giúp hoạt động 
sản xuất kinh doanh của công ty không bị gián đoạn, không những thế 
còn giúp Vinamilk dễ dàng cải tiến để tăng năng suất và chất lượng mua 
nguyên liệu vật tư, nhờ đó, nhân rộng quy mô sản xuất kinh doanh. THAN Do you KS! have any questions?
Document Outline
- QUY TRÌNH MUA HÀNG CỦA VINAMILK
- NỘI DUNG
- MỘT SỐ KHÁI NIỆM
- 1.1, MUA HÀNG
- 1.1, MUA HÀNG (2)
- 1.2, MUA HÀNG
- 1.2, ĐẶT HÀNG
- Slide 8
- 2, GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VINAMILK
- 3, HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG CỦA VINAMILK
- 3, HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG CỦA VINAMILK (2)
- 4, QUY TRÌNH MUA HÀNG
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- THANKS!
- Slide 18