-
Thông tin
-
Quiz
Bài học thành công từ gã ăn mày môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Tôi xách túi nhãn hi u Gucci ra kh i Tràng Ti n Plaza r i ng l i c a chb n. M t tay n mày chuyên nghi p phát hi n ra tôi, sán t i ng trưc m t.Câu chuy n c a tôi ch có th thôi…Th nhưng tay n mày ã d y tôi m t bài h c kinh t còn sâu s c hơn m t khoá h c MBA trưng. Tôi k câu chuy n này chính b i ý nguy n c a tay n mày ó.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Quản trị kinh doanh (HUBT) 108 tài liệu
Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Bài học thành công từ gã ăn mày môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Tôi xách túi nhãn hi u Gucci ra kh i Tràng Ti n Plaza r i ng l i c a chb n. M t tay n mày chuyên nghi p phát hi n ra tôi, sán t i ng trưc m t.Câu chuy n c a tôi ch có th thôi…Th nhưng tay n mày ã d y tôi m t bài h c kinh t còn sâu s c hơn m t khoá h c MBA trưng. Tôi k câu chuy n này chính b i ý nguy n c a tay n mày ó.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Quản trị kinh doanh (HUBT) 108 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




Tài liệu khác của Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46836766
Hôm tr c lang thang trên m ng tình c c c m t bài vi t r t hay, mình th y nó th t
ý ngh và áng suy ng m. Hôm nay, mình xin ng l i n i dung bài vi t này chúng
ta cùng suy ngh và t rút ra cho mình bài h c nhé.
“Tôi xách túi nhãn hi u Gucci ra kh i Tràng Ti n Plaza r i ng l i c a ch b n. M t tay
n mày chuyên nghi p phát hi n ra tôi, sán t i ng trưc m t.
Câu chuy n c a tôi ch có th thôi…
Th nhưng tay n mày ã d y tôi m t bài h c kinh t còn sâu s c hơn m t khoá h c MBA
trưng. Tôi k câu chuy n này chính b i ý nguy n c a tay n mày ó.
- Xin anh… cho tôi ít ti n i! – Tôi ng ó ch có vi c gì nên ti n tay v t cho h n ng ti n
xu, r i b t chuy n cùng nhau. n mày r t thích k l .
- Tôi ch n mày quanh khu mua s m này thôi, anh bi t không? Tôi ch li c m t phát là
th y anh ngay. i mua Gucci Plaza ch c ch n nhi u ti n…
- H ? Ông c ng hi u i ph t nh ! – Tôi ng c nhiên.
- Làm n mày, c ng ph i n mày cho nó có khoa h c. – Ông ta b t u m máy. Tôi ng m
ngh m t lát, th y thú v bèn h i:
- Th nào là n mày m t cách khoa h c?
Tôi nhìn k ông ta, u tóc r!i bù, qu n áo rách nát, tay g y giơ xương, nhưng l i s ch s". Ông ta gi ng gi i:
- Ai ch#ng s$ và ghét n mày, nhưng tôi tin anh không ghét tôi, tôi oan ch c i u ó.
y là i m tôi khác bi t v i nh%ng th&ng n mày khác. Tôi g’t u
ng ý, úng là tôi không ghét ông ta, nên tôi ang nói chuy n v i ông ta y thôi.
- Tôi bi t phân tích SWOT, nh%ng ưu th , b t l$i, nh%ng cơ h i và nguy cơ. !i m t v i
nh%ng th&ng n mày là !i th c nh tranh c a tôi, ưu th (Strengths) c a tôi là tôi
không làm ngưi ta ph n c m, lánh s$. Cơ h i (Opportunities) và nguy cơ (Threats)
thì ch là nh%ng y u t! i u ki n bên ngoài thu c v hoàn c nh, có th là dân s! ây ông
hay v ng, thành ph! có quy t nh ch nh trang ô th , d(p hè ph! ch ng…
http://shoptailieu.tk/ Trang | 1 lOMoAR cPSD| 46836766 - …???
- Tôi ã t)ng tính toán r t c* t (c* th và t m ) r&ng, khu v+c thương m i này ngưi qua
l i ông, m,i ngày kho ng mưi nghìn ngưi, nghèo thì nhi u l m, nhưng ngưi giàu
còn nhi u hơn. Trên phương di n lý lu’n thì gi như m,i ngày tôi xin ư$c m,i ngưi m
t ng xu m t nghìn ng, thì m,i tháng thu nh’p c a tôi ã ư$c ba tr m tri u ng. Nhưng
th+c t thì âu ph i ai c ng cho n mày ti n, mà m t ngày làm sao tôi i xin ư$c mưi
nghìn lư$t ngưi. Vì th , tôi ph i phân tích, ai là khách hàng m*c tiêu c a tôi, âu là
khách hàng ti m n ng c a tôi. Ông ta l y gi ng nói ti p:
- - khu Tràng Ti n Plaza này thì khách hàng m*c tiêu c a tôi chi m kho ng 30% s!
lư$ng ngưi mua s m, t l thành công kho ng 70%. Lư$ng khách hàng ti m n ng chi
m kho ng 20%, t l thành công trên !i tư$ng này kho ng 50%.
Còn l i 50% s! ngưi, tôi ch n cách là b qua h , b i tôi không có th i gian tìm
v’n may c a mình v i h , t c là xin ti n h .
- Th ông nh ngh a th nào v khách hàng c a ông? – Tôi c n v n.
- Trưc tiên, khách hàng m*c tiêu nhé. Thì nh%ng nam thanh niên tr. như anh y,
có thu nh’p, nên tiêu ti n không lư/ng l+. Ngoài ra các ôi tình nhân c ng
n&m trong !i tư$ng khách hàng m*c tiêu c a tôi, h không th m t m t trưc b n khác
phái, vì th ành ph i ra tay hào phóng. R i tôi ch n các cô gái xinh (p i m t mình là
khách hàng ti m n ng, b i h r t s$ b l"o "o theo, ch c ch n h ch n cách b ti n ra cho r
nh n$. Hai !i tư$ng này u thu c t m tu0i 20-30. N u tu0i khách hàng nh quá, h không
có thu nh’p, mà tu0i già hơn, thì h có th ã có gia ình, ti n b c b v$ c m h t r i. Nh%ng
ông ch ng ó bi t âu có khi ang âm th m ti c h’n r&ng không th ng a tay ra xin ti n c a tôi y ch !
- Th thì m,i ngày ông xin ư$c bao nhiêu ti n? - Th hai
n th sáu, s" kém m t chút, kho ng hai tr m nghìn. Cu!i tu n th’m chí có th 4-500 nghìn. - H ? Nhi u v’y sao?
Th y tôi nghi ng , ông ta tính cho tôi th y:
- Tôi c ng khác gì anh, tôi c ng làm vi c tám gi vàng ng c. Bu0i sáng t) 11h n t!i
7h, cu!i tu n v n i làm như thưng. M,i l n n mày m t ngưi tôi m t
http://shoptailieu.tk/ Trang | 2 lOMoAR cPSD| 46836766
kho ng 5 giây, tr) i th i gian tôi i l i, di chuy n gi%a các m*c tiêu, thưng m t phút tôi xin ư$c m t l n ư$c m t
ng xu 1 nghìn, 8 ti ng tôi xin ư$c 480 ng m t nghìn, r i
tính v i t l thành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tôi ư$c kho ng 300 nghìn.
Chi n lư$c n mày c a tôi là d t khoát không eo bám khách ch y d c ph!. N u xin mà
h không cho, tôi d t khoát không bám theo h . B i n u h cho ti n thì ã cho ngay r i,
n u h cho vì b eo bám lâu, thì t l thành công c ng nh . Tôi không th mang th i gian
n mày có gi i h n c a tôi i lãng phí trên nh%ng ngưi khách này, trong khi tôi có th
xoay ngay sang m*c tiêu bên c nh. Tr i, tay n mày này có u óc quá i, phân tích như
th giám !c kinh doanh ho c giám !c ti p th v’y.
- Ông nói ti p i! – Tôi hào h ng.
- Có ngưi b o n mày có s! may hay xui, tôi không ngh th . L y ví d* cho anh nhé, n
u có m t thanh niên (p trai và m t ph* n% xinh (p ng trưc c a shop lót m
ph1m, thì anh s" ch n ai n mày?
Tôi ng m ngh r i b o, tôi không bi t.
- Anh nên i n xin ti n anh thanh niên kia. Vì ng bên anh ta là m t ph* n% (p,
anh ta ch#ng l" l i không cho n mày ti n. Nhưng n u anh i xin cô gái (p, cô ta s" gi
v là ghê s$ anh r i lánh xa anh.
Thôi cho anh m t ví d* n%a: Hôm n
ng c a siêu th BigC có m t cô gái tr. tay c m túi
v)a mua t) siêu th , m t ôi nam n% yêu nhau ang ng n kem, và
m t anh chàng óng b công ch c ch nh t , tay xách túi +ng máy tính xách tay. Tôi
ch nhìn h ba giây, s" không ng n ng) bưc th#ng t i m t cô gái tr. xin ti n, cô gái cho
tôi h#n hai ng xu, nhưng ng c nhiên h i tôi t i sao ch xin ti n có m,i cô ta. Tôi tr l
i r&ng, cái ôi tình nhân kia ang n, h không ti n rút ví ra cho ti n, anh kia trông có v.
l m ti n, trông như s p nhưng vì th trên ngưi h thưng không có s2n ti n l.. Còn cô
v)a mua s m siêu th ra, cô t t còn ít ti n th)a, ti n l..
Chí lý, tôi càng nghe tay n mày nói càng t nh c ngưi ra.
- Cho nên tôi b o r i, tri th c quy t nh t t c !
Tôi nghe s p tôi nói bao l n câu này, nhưng ây là l n u tôi nghe m t th&ng n mày nói câu này.
- n mày c ng ph i mang tri th c ra mà n mày. Ch ngày ngày n&m ch ra xó ch$, c u
thang lên ưng vư$t giao l , xin ai cho ư$c ti n? Nh%ng ngưi i qua giao l , ch y qua
c0ng ch$ u v i vàng ho c c ng k nh, ai ra y mà chơi bao gi , ra y xin
ch m t ngưi. Ph i trang b tri th c cho chính mình, h c ki n th c m i làm ngưi ta
http://shoptailieu.tk/ Trang | 3 lOMoAR cPSD| 46836766
thông minh lên, nh%ng ngưi thông minh s" không bao gi ng)ng h c h i ki n th c m
i. Th k3 21 r i, bây gi ngưi ta c n gì, có ph i là c n nhân tài không?
Có l n, có m t ngưi cho tôi h#n 50 nghìn, nh tôi ng dưi c a s0 gào: “H ng ơi, anh
yêu em”, gào 100 l n. Tôi tính ra g i m t ti ng m t 5 giây, th i gian c ng tương t+
như tôi i n mày m t l n, nhưng l$i nhu’n t ư$c ch 500 ng, còn kém i n mày, th là tôi t) ch!i.
- ây, nói chung m t tay n mày m t tháng có th i xin ư$c m t nghìn ho c tám tr m l n.
Ngưi nào may m n thì cùng l m i xin ư$c kho ng hai nghìn l n. Dân s! ây kho ng
ba tri u, n mày ch*c anh, t c là tôi c kho ng mưi nghìn ngưi dân m i n mày m t
ngưi. Như th thu nh’p c a tôi 0n nh, v cơ b n là cho dù kinh t th gi i i lên hay i
xu!ng, tình hìnhxin ti n c a tôi v n 0n nh, không bi n ng nhi u.
Tr i, tôi ph*c tay n mày này quá!
- Tôi thưng nói tôi là m t th&ng n mày vui v.. Nh%ng th&ng n mày khác thưng vui
vì xin ư$c nhi u ti n. Tôi thưng b o chúng nó là, chúng mày nh m r i. Vì vui v. thì m i xin ư$c nhi u ti n ch . Quá chu1n!
- n mày là ngh nghi p c a tôi, ph i hi u ư$c ni m vui do công vi c c a mình mang l
i.( Ch, này sao gi!ng Th y Thiêm nói quá!!!) Lúc tr i mưa ít ngưi ra ph!, nh%ng
th&ng n mày khác u r oán trách ho c ng . )ng nên như th , hãy tranh th mà c m
nh’n v. (p c a thành ph!. T!i v tôi d t v$ và con i chơi ng m tr i êm, nhà ba ngưi
nói cưi vui v., có lúc i ưng g p
ng nghi p, tôi có khi c ng v t cho h m t ng xu,
th y h vui v. i, nhìn h như nhìn th y chính mình. - 4i ông c ng có v$ con?
- V$ tôi nhà làm bà n i tr$, con tôi i h c. Tôi vay ti n ngân hàng Vietinbank mua m
t c n nhà nh ngo i thành, tr n$ d n trong mưi n m, v n còn sáu n m n%a m i tr h t.
Tôi ph i n, l+c ki m ti n, con tôi còn ph i h c lên i h c, tôi s" cho nó h c Qu n tr kinh
doanh, Marketing, con tôi có th tr thành m t th&ng n mày xu t s c hơn b! nó. Tôi bu t mi ng:
- Ông ơi, ông có thu nh’n tôi làm t không?
Còn n%a… Thêm nhi u câu chuy n
b n h c thêm nhi u k n ng m m. M i
b n truy c’p http://shoptailieu.tk/
http://shoptailieu.tk/ Trang | 4