


Preview text:
BÀI KIỂM TRA CÁ NHÂN
HỌC PHẦN: TRỊ LIỆU TÂM LÝ
Câu 1:Nêukháiniệmvềtrịliệutâmlý?(1điểm)
Kháiniệm“Trịliệutâmlý”:Trịliệutâmlýlàhìnhthứctươngtácchínhthức
giữanhàtâmlývớithânchủbằngviệcsửdụngcáckỹthuậttácđộngtâmlýmột
cáchtíchcực,cóhệthốngnhằmvàomụcđíchphòngvàchữabệnh.
Câu 2:Nêuđiểmgiốngvàkhácnhaugiữathamvấntâmlývàtrịliệutâmlý?(5 điểm) 1. Điểm giống nhau
-Đềulàhoạtđộnghayphươngpháptrợgiúpchứkhôngphảihoạtđộng khuyênbảo.
-Sửdụngcácphươngphápđểhiểucảmxúc,hànhvicủakháchhàng,thấu
hiểuvàgiảiquyếtcácvấnđềvướngmắcliênquanđếntâmlý.
-Cóthểápdụngchonhiềuđộtuổikhácnhau:Trẻem,ngườitrưởngthành, ngườigià. 2.Điểmkhácnhau
Tư vấn tâm lý
Trị liệu tâm lý
Tập trung vào các vấn đề và tình Tậptrungvàocácvấnđềđãkéodàitừ huốnghiệntại.
trướchoặctáiphát.
Giảiquyếtcácvấn đềngắnhạnmột
cáchtriệtđểchotươnglai.
Liệuphápngắnhạn(trongkhoảngthời Liệuphápcóhiệuquảdàihạn,liêntục
gianvàituầnhoặctừ1-3thángtùyvào hoặcngắtquãngtrongnhiềunăm. ảnhhưởngtâmlý)
Tậptrungvàohànhđộnghoặchànhvi
Tậptrungvàocảmxúc,tưduyvàcác
trảinghiệmtrongquákhứ(trảinghiệm tuổithơ)
Liệupháptròchuyện
Kếthợpnhiềuliệuphápkhácnhau,tùy
vàotìnhtrạngvàvấnđềcủathânchủ
Hướngdẫn,hỗtrợvàđịnhhướngđể Tậptrungsâuvàonhữngtưduy,suy
giúpmọingườixácđịnh,tìmragiải nghĩ,cảmxúcbêntrong(cácvấnđề
phápcủariêngthânchủchocácvấnđề cốt lõi) hướng đến sự phát triển cá hiệntại
nhântheotừnggiaiđoạntrịliệutheo hướngtíchcực.
Câu 3:Vẽmôhìnhstressvàcơchếphátsinhbệnhvàcơchếduytrìbệnhtâm
thể/tâmlý?(4điểm)
Hệthầnkinh–nộitiết Thứcdậycác tácnhângây Sựkiện Thay bệnhtiềmẩn tìnhhuống đổi gâystress
Hệthầnkinhtrungương miễn dịch Phát bệnh
Đápứng“thíchnghi” Cáctácnhân
(thựchànhthóiquen gây bệnh có Stresstiêu
cóhạichosứckhỏe nhiều cơ hội cực xâmnhập
STRESSVÀCƠCHẾPHÁTSINHBỆNH
TÁCNHÂNKÍCHTHÍCHGÂYSTRESS
(cácsựkiệntìnhhuốngbệnhthựcthể...)
Suyđoán,diễngiảicáccảm
giáccủacơthểhoặctưởn Tăng Cảnhgiác Kiểmtra
tượng, tin rằng có nhữn cườngsự nhạycảm hànhvi
dấuhiệucủamộtcănbện
chúýcủ Bậntâmvớinhữngthayđổibất tìm trầmtrọng cơthể
thườngcủacơthể msự oàn
CƠCHẾDUYTRÌBỆNHTÂMTHỂ/BỆNHTÂMLÝ