





Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN ----------
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ
Môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học
xã hội và nhân văn
Họ và tên thành viên trong nhóm:
1. Bùi Anh Minh – 2154030047
2. Đỗ Thu Ngân – 2154030050
3. Nguyễn Yến Nhi – 2154030054
4. Hà Thảo Phương – 2154030055
5. Phạm Quỳnh Mỹ Trang - 2154030070 Lớp tín chỉ: TG01004_LR_1 Hà Nội, 2024
CHỦ ĐỀ: KHẢO SÁT CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH
VI MUA HÀNG TRÊN CÁC SÀN TMDT
CỦA NGƯỜI TRẺ HIỆN NAY
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đi kèm với mọi hoạt động của con người
cũng được số hóa theo, trong đó có hoạt động mua sắm và để phục vụ cho nhu cầu ngày càng
cao này, các sàn thương mại điện tử được sinh ra và thu hút rất nhiều người quan tâm sử
dụng, đặc biệt nhất là với giới trẻ. Để tìm hiểu các lí do đằng sau hiện tượng này, nhóm
nghiên cứu đã làm bài khảo sát về "Các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua hàng trên các sàn
thương mại điện tử của người trẻ hiện nay" để tìm đâu là những nguyên do tác động đến
quyết định, hành vi mua hàng thông qua sàn thương mại điện tử đối với giới trẻ trong độ tuổi từ 18-30.
Những đánh giá của bạn là những đóng góp rất quan trọng vào kết quả nghiên cứu của
chúng tôi. hy vọng sẽ nhận được sử ủng hộ cũng như ý kiến đánh giá của bạn. Chúng tôi cam
kết rằng thông tin mà bạn cung cấp chủ dành cho mục đích nghiên cứu và hoàn toàn được bảo mật
Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn !
*Câu hỏi mở đầu (câu hỏi đóng và câu hỏi kết hợp):
Câu 1: Giới tính của bạn là - Nam - Nữ
Câu 2: Bạn ở nhóm tuổi - 18-22 - 22-25 - 25-30
Câu 3: Mức thu nhập hàng tháng của bạn trong khoảng - Dưới 3 triệu VNĐ - 3-5 triệu VNĐ - Trên 5 triệu VNĐ
Câu 4: Mức độ thường xuyên mua hàng thông qua các sàn TMĐT - Rất thường xuyên - Thường xuyên - Thỉnh thoảng - Không thường xuyên - Hiếm khi
Câu 5: Bạn thường tìm mua sản phẩm trên các sàn TMĐT vì: - Chỉ khi có nhu cầu -
Muốn mua khi nhìn thấy quảng cáo -
Thông qua giới thiệu của bạn bè người thân - Mua vì sở thích - Câu trả lời khác: ….
Câu 6: Giá cả sản phẩm trên các sàn TMĐT so với giá thị trường: -
Giá cao hơn giá thị trường -
Giá thấp hơn giá thị trường -
Giá cao ngang bằng giá thị trường - Câu trả lời khác: ….
Câu 7: Đối với các chính sách giảm giá trên các sàn TMĐT -
Áp dụng được nhiều chính sách giảm giá -
Không có nhiều chính sách giảm giá -
Có nhiều nhưng khó áp dụng -
Không thể áp dụng được
Câu 8: Chất lượng các sản phẩm trên sàn TMĐT so với mua sắm truyền thống - Tốt hơn hẳn - Không tốt bằng - Ngang bằng -
Lúc tốt hơn, lúc tệ hơn - Rất tệ
*Đánh giá của bạn đối với các yếu tố có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng trên sàn
TMĐT của bạn trên 5 mức độ (câu hỏi đóng): - Hoàn toàn đồng ý - Đồng ý - Trung bình - Không đồng ý lắm -
Hoàn toàn không đồng ý
Câu 9: Có thể mua hàng thông qua các sàn TMĐT với nhiều thiết bị khác nhau
Câu 10: Đa dạng phương thức thanh toán trên các sàn TMĐT
Câu 11: Các sàn TMĐT có thể sử dụng để mua sắm ở nhiều hoàn cảnh
Câu 12: Sản phẩm trên các sàn TMĐT rất đa dạng
Câu 13: Có nhiều sàn TMĐT để lựa chọn sử dụng
Câu 14: Các đánh giá sản phẩm có mức độ tin cậy cao
Câu 15: Thông tin sản phẩm đưa ra đầy đủ, dễ dàng trong việc lựa chọn
*Đối với các rủi ro khi mua hàng trên các sàn TMĐT:
Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố rủi ro khi mua sắm trực tuyến trên sàn TMĐT qua
5 mức độ (câu hỏi đóng): - Mua sắm nhiều hơn -
Vẫn thích mua sắm trên các sàn TMĐT - Không quá ảnh hưởng -
Giảm hứng thú với việc mua sắm -
Không còn hứng thú với việc mua sắm
Câu 16: Sản phẩm không đúng so với thông tin người bán cung cấp
Câu 17: Sản phẩm không tương xứng với giá tiền
Câu 18: Quy trình đổi trả khó khăn
Câu 19: Thời gian đổi trả rất lâu
Câu 20: Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân
Câu 21: Hành vi mua hàng online bị lạm dụng vào mục đích không chính đáng
Câu 22: Những trường hợp thực tế nào về rủi ro khi mua sắm trên sàn TMĐT mà bạn
đã gặp phải? Những rủi ro này có khiến bạn giảm đi nhu cầu mua sắm trực tuyến hay không (câu hỏi mở)
*Đối với các quyền lợi của khách hàng khi mua hàng trên các sàn TMĐT
Đánh giá mức độ đảm bảo quyền lợi của người mua hàng như đã cam kết của các sàn TMĐT
trên 4 mức độ (câu hỏi đóng): - Hoàn toàn đảm bảo -
Chỉ không đảm bảo trong vài trường hợp nhất định -
Mức độ đảm bảo không ổn định - Không được đảm bảo
Câu 23: Theo dõi được lộ trình giao hàng
Câu 24: Chi phí vận chuyển không quá cao
Câu 25: Đảm bảo thời gian vận chuyển đúng cam kết
Câu 26: Đảm bảo chất lượng sản phẩm nguyên vẹn sau khi tiến hàng vận chuyển
Câu 27: Quy trình bảo hành không quá phức tạp
Câu 28: Chính sách bảo hành được công bố rõ ràng và minh bạch
Câu 29: Chính sách vận chuyển được công khai, minh bạch, hỗ trợ tiện lợi cho người
mua hàng (câu hỏi kết hợp) - Có - Không - Câu trả lời khác: ….
Câu 30: Chính sách bảo hành được công khai, minh bạch, hỗ trợ tiện lợi cho người mua hàng - Có - Không - Câu trả lời khác: ….
Câu 31: Các trường hợp đặc biệt của cá nhân bạn được sàn TMĐT đảm bảo quyền
lợi trong quá trình mua hàng (câu hỏi mở)
*Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tâm lý cá nhân tới quyết định mua hàng trên các sàn TMĐT
Vậy theo bạn, yếu tố tâm lý cá nhân nào tác động chủ yếu tới hành vi mua hàng trên sàn
TMĐT của bạn, đánh giá mức độ ảnh hưởng trên thang 1 -5:
Câu 32: Niềm tin và sự tin cậy
Câu 33: Sự thuận tiện
Câu 34: Tính minh bạch của thông tin (sản phẩm, ưu đãi)
Câu 35: Cảm giác khan hiếm và cá nhân hóa
Câu 36: Tâm lý về giá cả và chất lượng