lOMoARcPSD| 59092960
BÀI KIỂM TRA
Câu 1:
Theo quy định tại Khoản 7 Điều 4 Luật Cạnh tranh 2018:
“Thị trường liên quan thị trường của những hàng hóa, dịch vụ thể thay
thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng giá cả trong khu vực địa cụ thể
các điều kiện cạnh tranh tương tự sự khác biệt đáng kể với các khu vực
địa lý lân cận”.
Luật Cạnh tranh 2018 điều chỉnh chung về các quan hệ cạnh tranh. Việc
điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, miễn trừ đối với thỏa thuận hạn chế cạnh tranh
bị cấm và thông báo tập trung kinh tế phải áp dụng quy định của Luật Cạnh tranh
2018.
Tờng hp luật khác có quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh, hình thức
tập trung kinh tế, hành vi cạnh tranh không lành mạnh và việc xử lý hành vi cạnh
tranh không lành mạnh khác với quy định của Luât  ày thì áp dụng quy định của
luật đó.
Xác định thị trường liên quan cũng chính bước khởi đầu để cơ quan quản
nhà nước thẩm quyền thẩm tra mức đtác động của nh vi hạn chế cạnh
tranh hay độc quyền hàng hóa của các doanh nghiệp bđiều tra đã đạt đến ngưỡng
cần phải áp dụng các biện pháp chế tài hay chưa.
Như vậy, có thể hiểu thị trường liên quan chính là tập hp tất cả các sản
phẩm hay dịch vụ có thể thay thế cho nhau trong khu vực địa lí riêng biệt nhất
định.
Ở Việt Nam, thị trường liên quan đưc hiểu bao gồm thị trường sản phẩm
liên quan và thị trường địa liên quan. Trong đó, thị trường sản phẩm liên quan là
thị trường của những hàng hoá, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục
đích sử dụng và giá cả. Thị trường địa lí liên quan khu vực địa lí c thể trong đó
có những hàng hoá, dịch vụ có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh
tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực lân cận.
lOMoARcPSD| 59092960
Thị trường sản phẩm liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ
cóthể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả.
Thị trường địa lý liên quan là một khu vực địa lý cụ thể trong đó có những
hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự
và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực lân cận.
Việc phân chia thị trường liên quan thành thị trường sản phẩm liên quan và
thị trường địa lý liên quan không có nghĩa có hai thị trường riêng biệt. Ngưc lại,
đay hai khía cạnh của một thị trường liên quan. Việc xác định thị trường liên
quan có ý nghĩa hết sức quan trọng tron quá trình xử lý vụ việc cạnh tranh.
Ví dụ: Thị trường sản phẩm liên quan
Các hãng bia tại Việt Nam như: Bia Heineken, Bia Sài Gòn, Bia Nội
(Habeco), Bia Tiger, Bia Budweiser, Bia Sapporo,… đưc xem cùng thị
trường sản phẩm liên quan các hãng bia này thể thay thế cho nhau về đặc
tính, mục đích sử dụng và giá cả:
+ Về đặc tính: c hãng bia này giống nhau điểm đều một loại đồ uống
cồn, làm từ lúa mạch, đưc dùng để giải khát hoặc giải trí trong các bui tiêc, khi
sử dụng có thể khiến người sử dụng bị say.
+ Về mục đích sử dụng: Các loại bia này đều có chung mục đích sử dụng là dùng
làm đồ uống để giải khát hoặc dùng để giải ttrong các bui tiệc. + Về giá cả:
Đây đều những thương hiệu bia thuộc phân khúc thị trường cao cấp với mức giá
chênh lệch nhau không quá 5% nên về giá cả có thể thay thế cho nhau.
Câu 2:
1. Bản chất của thỏa thuận ngày 16/6/2022 giữa 2 bên hp đồng hp tác liên
doanh. Vì:
+ Hp đồng liên doanh là một loại hp đồng mà trong đó các bên tham gia ký kết
hp đồng sẽ thỏa thuận về việc hp tác kinh doanh dưới hình thức thành lập một
công ty mới hoàn toàn do các bên đồng thời làm chủ sở hữu. + Ở tình huống này,
lOMoARcPSD| 59092960
bên Y góp 90% vốn bên X góp 10% vốn điều lệ để thành lập 1 công ty mới
nhằm thực hiện dự án.
2. Để dự án đưc triển khai thực hiện thì cần phải thực hiện các thủ tục:
Thủ tục thành lập công ty liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài:
B1: Giấy chứng nhận đăng đầu tư: Có chủ thể tham gia hp đồng liên doanh là
nhà đầu tư từ nước ngoài thì cần phải có thêm giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để
hp đồng liên doanh trên có thể có hiệu lực.
B2: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
B3: Giấy phép kinh doanh đối với một số ngành nghề có điều kiện

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59092960 BÀI KIỂM TRA Câu 1:
Theo quy định tại Khoản 7 Điều 4 Luật Cạnh tranh 2018:
“Thị trường liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay
thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả trong khu vực địa lý cụ thể
có các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận”.
Luật Cạnh tranh 2018 điều chỉnh chung về các quan hệ cạnh tranh. Việc
điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, miễn trừ đối với thỏa thuận hạn chế cạnh tranh
bị cấm và thông báo tập trung kinh tế phải áp dụng quy định của Luật Cạnh tranh 2018.
Trường hợp luật khác có quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh, hình thức
tập trung kinh tế, hành vi cạnh tranh không lành mạnh và việc xử lý hành vi cạnh
tranh không lành mạnh khác với quy định của Luât ṇ ày thì áp dụng quy định của luật đó.
Xác định thị trường liên quan cũng chính là bước khởi đầu để cơ quan quản
lý nhà nước có thẩm quyền thẩm tra mức độ tác động của hành vi hạn chế cạnh
tranh hay độc quyền hàng hóa của các doanh nghiệp bị điều tra đã đạt đến ngưỡng
cần phải áp dụng các biện pháp chế tài hay chưa.
Như vậy, có thể hiểu thị trường liên quan chính là tập hợp tất cả các sản
phẩm hay dịch vụ có thể thay thế cho nhau trong khu vực địa lí riêng biệt nhất định.
Ở Việt Nam, thị trường liên quan được hiểu bao gồm thị trường sản phẩm
liên quan và thị trường địa lí liên quan. Trong đó, thị trường sản phẩm liên quan là
thị trường của những hàng hoá, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục
đích sử dụng và giá cả. Thị trường địa lí liên quan là khu vực địa lí cụ thể trong đó
có những hàng hoá, dịch vụ có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh
tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực lân cận. lOMoAR cPSD| 59092960 –
Thị trường sản phẩm liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ
cóthể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả. –
Thị trường địa lý liên quan là một khu vực địa lý cụ thể trong đó có những
hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự
và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực lân cận.
Việc phân chia thị trường liên quan thành thị trường sản phẩm liên quan và
thị trường địa lý liên quan không có nghĩa có hai thị trường riêng biệt. Ngược lại,
đay là hai khía cạnh của một thị trường liên quan. Việc xác định thị trường liên
quan có ý nghĩa hết sức quan trọng tron quá trình xử lý vụ việc cạnh tranh.
Ví dụ: Thị trường sản phẩm liên quan
Các hãng bia tại Việt Nam như: Bia Heineken, Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội
(Habeco), Bia Tiger, Bia Budweiser, Bia Sapporo,… được xem là có cùng thị
trường sản phẩm liên quan vì các hãng bia này có thể thay thế cho nhau về đặc
tính, mục đích sử dụng và giá cả:
+ Về đặc tính: Các hãng bia này giống nhau ở điểm đều là một loại đồ uống có
cồn, làm từ lúa mạch, được dùng để giải khát hoặc giải trí trong các buổi tiêc,̣ khi
sử dụng có thể khiến người sử dụng bị say.
+ Về mục đích sử dụng: Các loại bia này đều có chung mục đích sử dụng là dùng
làm đồ uống để giải khát hoặc dùng để giải trí trong các buổi tiệc. + Về giá cả:
Đây đều là những thương hiệu bia thuộc phân khúc thị trường cao cấp với mức giá
chênh lệch nhau không quá 5% nên về giá cả có thể thay thế cho nhau. Câu 2:
1. Bản chất của thỏa thuận ngày 16/6/2022 giữa 2 bên là hợp đồng hợp tác liên doanh. Vì:
+ Hợp đồng liên doanh là một loại hợp đồng mà trong đó các bên tham gia ký kết
hợp đồng sẽ thỏa thuận về việc hợp tác kinh doanh dưới hình thức là thành lập một
công ty mới hoàn toàn do các bên đồng thời làm chủ sở hữu. + Ở tình huống này, lOMoAR cPSD| 59092960
bên Y góp 90% vốn và bên X góp 10% vốn điều lệ để thành lập 1 công ty mới
nhằm thực hiện dự án.
2. Để dự án được triển khai thực hiện thì cần phải thực hiện các thủ tục:
Thủ tục thành lập công ty liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài:
B1: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư: Có chủ thể tham gia hợp đồng liên doanh là
nhà đầu tư từ nước ngoài thì cần phải có thêm giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để
hợp đồng liên doanh trên có thể có hiệu lực.
B2: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
B3: Giấy phép kinh doanh đối với một số ngành nghề có điều kiện