Bài luận khởi nghiệp - Văn học dân gian | Trường Đại học Hùng Vương

Bài luận khởi nghiệp - Văn học dân gian | Trường Đại học Hùng Vương được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
 

3. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG
3.1. Thị trường nước ép trái cây tại Việt Nam
Theo biểu đồ Tổng giá trị của thị trường nước ép trái cây khu vực Đông Nam
Á năm 2015 và 2020 (Nguồn: Statista). Hiện tại, tổng giá trị của thị trường nước ép
trái cây Việt Nam đang xếp thứ 4 khu vực Đông Nam Á tương ứng với 450 triệu
USD. Thị Hình 1:Logo sản phẩm 10 trường dự kiến tăng trưởng 8% hằng năm
(CAGR 2020-2025). Phân khúc chính của thị trường nước trái cây nước ép
trái cây & sinh tố với thị trường 286 triệu USD năm 2020. Số liệu nghiên cứu cho
thấy mức tiêu thụ nước trái cây bình quân đầu người tại Việt Nam 3,6 lít/ người
năm 2020.
3.2. Thị trường m'c tiêu
Doanh nghiệp địa điểm tại Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Bình Minh
vai trò quan trọng đô thị vệ tinh của Cần Thơ, vị trí giao thông thủy bộ, hệ
thống cảng đường hàng thuận lợi cho việc giao lưu phát triển. Đây trung tâm
tổng hợp cấp vùng liên huyện có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội phát
triển, quốc phòng an ninh đảm bảo, nguồn lao động dồi dào, tỉ lệ dân số cao.
Mức sống trung bình cao. Doanh nghiệp hiện đại cạnh tranh với đối thủ truyền
thống nhỏ lẻ. Xu hướng tương lai của doanh nghiệp thể phát triển quy mô,
doanh số. 3.3. Thị trường đối thủ cạnh tranh Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
chỉ tồn tại những quán nước nhỏ thường bán dưới hình thức nhỏ lẻ. Chưa xuất
hiện các doanh nghiệp nào kinh doanh sản xuất nước ép trái cây trên địa bàn. Mặc
dù chưa có thương hiệu nước ép nào cạnh tranh trên trên thị trường về sản phẩm
sự kết hợp hai loại trái cây bưởi dứa, nhưng trên thị trường hiện nay khá
nhiều đối thủ cạnh tranh với sản phẩm nước ép khác: như nước ép trái cây Vfresh
của Vinamilk, nước uống trái cây Nutri boots của Coca-Cola, nước uống twister vị
cam/vị dâu của Pepsico, nước uống trái cây TH true juice,...
3.4. Phân tích mô hình SWOT
- Điểm mạnh:
+ Nguồn nguyên liệu sản xuất chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.
+ Sử dụng phương thức bán hàng thông qua kênh Facebook của công ty
Youtube giúp quảng bá sản phẩm rộng rãi đến khách hàng
+ Kết hợp với thạch bưởi
+ Sử dụng ly giấy thân thiện môi trường
- Điểm yếu: (W)
+ Có hạn sử dụng ngắn
+ Sử dụng nhiều ảnh hưởng đến dạ dày
+ Giá cả chưa tối ưu
+ Menu chưa đa dạng
- Cơ hội (O)
+ Nhu cầu quan tâm sức khỏe ngày càng cao, mức thu nhập cao
+ Nước ép đóng chai có nhiều trong thị trường
- Thách thức
+ Thương hiệu mới, chưa được nhiều khách hàng biết đến, lượng khác hàng
chưa ổn dịnh
+ Cạnh tranh với nhiều thương hiệu nước ép.
4. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH T7C ĐÔ
:
NG ĐẾN DỰ 7N
4.1. Môi trường kinh tê
Đại dịch COVID-19 kéo dài đã đẩy kinh tế thế giới rơi vào trạng thái khủng
hoảng trầm trọng nhất kể từ năm 1930, kéo tăng trưởng xuống mức âm 3,1% năm
2020 do gián đoạn chuỗi cung ứng, các biện pháp phòng vệ trước dịch bệnh và ảnh
hưởng của đến các hoạt động kinh tế trên quy toàn cầu Ngành bán buôn,
bán lẻ giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước, làm giảm 0,3 điểm phần trăm trong
tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành vận tải kho bãi giảm
7,79%, làm giảm 0.47 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú ăn uống giảm
23,18%, làm giảm 0,57 điểm phần trăm. Ngành y tế hoạt động trợ giúp hội
đạt tốc độ tăng cao nhất với mức tăng 21,15%, đóng góp 0,26 điểm phần trăm; hoạt
động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 8,37%, đóng góp 0,45 điểm phần trăm;
ngành thông tin và truyền thông tăng 5,24%, đóng góp 0,32 điểm phần trăm.
Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 lần thứ khiến hoạt động sản xuất,
kinh doanh tinh thần khởi nghiệp của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo báo cáo của Cục Đăng kinh doanh, trong năm 2021 116.839 doanh
nghiệp đăng mới, giảm 13,4% so với năm 2020, mức thấp nhất kể từ năm
2017 đến nay. Số vốn đăng ký thành lập trong năm 2021 cũng chỉ đạt 1.611.109 tỷ
đồng, giảm 27,9% so với năm 2020. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp quay trở lại
hoạt động trong năm 2021 là 43.116 doanh nghiệp, giảm 2,2% so với năm 2020.
Về sử dụng GDP 9 tháng năm 2021, tiêu dùng cuối cùng tăng 1,6% so với
cùng kỳ năm 2020; tích lũy tài sản tăng 4,27%; xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng
14,21%; nhập khẩu hàng hóa dịch vụ tăng 18,46%. Năm 2019, nền kinh tế của
tỉnh Vĩnh Long duy trì đà tăng trưởng, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng
6,22%.
Năm 2021, để đối phó với dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Việt Nam đã áp
dụng các biện pháp phòng, chống nghiêm ngặt nhất. Điều này đã ảnh hưởng đến
tốc độ tăng trưởng trong tiêu dùng, đầu tư và xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Tuy nhiên, bước sang năm 2022, các biện pháp hạn chế dần dần được nới
lỏng, hoạt động kinh doanh được trở lại, kinh tế và thương mại của Việt Nam đã có
bước khởi sắc đáng kể.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý I/2022 tăng rệt, GDP
quý I đạt 92,175 tỷ USD, tăng 5,03% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tốc độ
tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc (4,8%) và Singapore (3,4%).
Tình hình kinh tế của cả nước, cũng như trong khu vực đã khôi phục sau dịch
covid-19. Đây hội thuận lợi cho việc đưa nước ép Bưởi ra thị trường tiêu
dùng
4.2. Môi trường chính trị-pháp luật
Chính trị là yếu tố đầu tiên để dự báo mức mức độ an toàn cho các hoạt động
thực hiện dự án. Bên cạnh đó, hệ thống luật pháp chất lượng cũng điều kiện
đầu tiên đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, bắt buộc phải thực hiện các
hoạt động kinh doanh chân chính, có trách nhiệm. Môi trường chính trị - pháp luật
trong nước cũng như trong khu vực ổn định giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của
dự án bằng iệc tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp
thông qua hệ thống công cụ luật pháp. Chính vì vậy, đòi hỏi cần phải có chiến lược
cụ thể trong việc phát triển dự án nước ép Bưởi cần nhạy bén với tình hình
chính trị trong khu vực, dự báo được diễn biến chính trị trên phạm vi quốc gia, khu
vực, thế giới để quyết định những chiến lược thích hợp và kịp thời cho dự án.
4.2. Môi trường chính trị-pháp luật
Chính trị là yếu tố đầu tiên để dự báo mức mức độ an toàn cho các hoạt động
thực hiện dự án. Bên cạnh đó, hệ thống luật pháp chất lượng cũng điều kiện
đầu tiên đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, bắt buộc phải thực hiện các
hoạt động kinh doanh chân chính, có trách nhiệm. Môi trường chính trị - pháp luật
trong nước cũng như trong khu vực ổn định giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của
dự án bằng iệc tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp
thông qua hệ thống công cụ luật pháp. Chính vì vậy, đòi hỏi cần phải có chiến lược
cụ thể trong việc phát triển dự án nước ép Bưởi cần nhạy bén với tình hình
chính trị trong khu vực, dự báo được diễn biến chính trị trên phạm vi quốc gia, khu
vực, thế giới để quyết định những chiến lược thích hợp và kịp thời cho dự án.
4.4. Môi trường công nghệ
Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ thuật-công nghệ mọi lĩnh
vực hiện nay, đặc biệt cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đã mang lại nhiều giá
trị to lớn trong sản xuất hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ những đóng góp của
công nghệ hiện đại đã tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt với giá thành rẻ,
giúp tăng năng suất lao động lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để tận dụng được
những lợi ích to lớn công nghệ mang lại đòi hỏi các nhà sản xuất kinh doanh
cần phảinhững chiến lược đúng đắn và biết tận dụnghội từ cuộc cách mạng
khoa học kỹ thuật mang lại, đặc biệt trong việc sản xuất và quảng bá sản phẩm đến
người tiêu dùng. Nhờ vậy mà sản phẩm nước ép Bưởi có thể dễ dàng quảng bá sản
phẩm thông qua các chiến lược truyền thông quảng sản phẩm qua Youtube
Facebook. Từ đó, nước ép Bưởi sẽ nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến
thương hiệu chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm nước ép Bưởi
thể dẫn đến nhiều sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ cạnh tranh khác
4.5. Môi trường tự nhiên-nguyên vật liệu
Khí hậu, thời tiết tại Đồng bằng sông Cửu Long thuận lợi cho việc đảm bảo
ổn định nguyên liệu đầu vào, cũng như công việc kinh doanh hàng ngày của Công
ty. Trong đó, thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long), là nơi có tổng diện tích các vườn
bưởi 2.000 hecta Vĩnh Long nơi diện tích bưởi năm roi lớn nhất miền
tây, với hơn 7.000 hecta.
Bưởi là nguyên liệu chính để sản xuất ra sản phẩm nước ép Bưởi nhằm mang
đến cho người tiêu dùng một loại nước ép mang hương vị thanh mát của hai loại
trái cây nổi tiếng miền Tây Nam bộ, đảm bảo chất lượng nguồn gốc
nguyên liệu đáng tin cậy.
| 1/6

Preview text:

3. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG
3.1. Thị trường nước ép trái cây tại Việt Nam
Theo biểu đồ Tổng giá trị của thị trường nước ép trái cây khu vực Đông Nam
Á năm 2015 và 2020 (Nguồn: Statista). Hiện tại, tổng giá trị của thị trường nước ép
trái cây Việt Nam đang xếp thứ 4 khu vực Đông Nam Á tương ứng với 450 triệu
USD. Thị Hình 1:Logo sản phẩm 10 trường dự kiến tăng trưởng 8% hằng năm
(CAGR 2020-2025). Phân khúc chính của thị trường là nước trái cây và nước ép
trái cây & sinh tố với thị trường 286 triệu USD năm 2020. Số liệu nghiên cứu cho
thấy mức tiêu thụ nước trái cây bình quân đầu người tại Việt Nam là 3,6 lít/ người năm 2020.
3.2. Thị trường m'c tiêu
Doanh nghiệp có địa điểm tại xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Bình Minh có
vai trò quan trọng là đô thị vệ tinh của Cần Thơ, có vị trí giao thông thủy bộ, hệ
thống cảng đường hàng thuận lợi cho việc giao lưu phát triển. Đây là trung tâm
tổng hợp cấp vùng liên huyện có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội phát
triển, quốc phòng an ninh đảm bảo, có nguồn lao động dồi dào, tỉ lệ dân số cao.
Mức sống trung bình cao. Doanh nghiệp hiện đại cạnh tranh với đối thủ truyền
thống nhỏ lẻ. Xu hướng tương lai của doanh nghiệp có thể phát triển quy mô,
doanh số. 3.3. Thị trường đối thủ cạnh tranh Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
chỉ tồn tại những quán nước nhỏ thường bán dưới hình thức nhỏ và lẻ. Chưa xuất
hiện các doanh nghiệp nào kinh doanh sản xuất nước ép trái cây trên địa bàn. Mặc
dù chưa có thương hiệu nước ép nào cạnh tranh trên trên thị trường về sản phẩm có
sự kết hợp hai loại trái cây bưởi và dứa, nhưng trên thị trường hiện nay có khá
nhiều đối thủ cạnh tranh với sản phẩm nước ép khác: như nước ép trái cây Vfresh
của Vinamilk, nước uống trái cây Nutri boots của Coca-Cola, nước uống twister vị
cam/vị dâu của Pepsico, nước uống trái cây TH true juice,...
3.4. Phân tích mô hình SWOT - Điểm mạnh:
+ Nguồn nguyên liệu sản xuất chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.
+ Sử dụng phương thức bán hàng thông qua kênh Facebook của công ty và
Youtube giúp quảng bá sản phẩm rộng rãi đến khách hàng
+ Kết hợp với thạch bưởi
+ Sử dụng ly giấy thân thiện môi trường - Điểm yếu: (W) + Có hạn sử dụng ngắn
+ Sử dụng nhiều ảnh hưởng đến dạ dày + Giá cả chưa tối ưu + Menu chưa đa dạng - Cơ hội (O)
+ Nhu cầu quan tâm sức khỏe ngày càng cao, mức thu nhập cao
+ Nước ép đóng chai có nhiều trong thị trường - Thách thức
+ Thương hiệu mới, chưa được nhiều khách hàng biết đến, lượng khác hàng chưa ổn dịnh
+ Cạnh tranh với nhiều thương hiệu nước ép.
4. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH T7C ĐÔ:NG ĐẾN DỰ 7N
4.1. Môi trường kinh tê
Đại dịch COVID-19 kéo dài đã đẩy kinh tế thế giới rơi vào trạng thái khủng
hoảng trầm trọng nhất kể từ năm 1930, kéo tăng trưởng xuống mức âm 3,1% năm
2020 do gián đoạn chuỗi cung ứng, các biện pháp phòng vệ trước dịch bệnh và ảnh
hưởng của nó đến các hoạt động kinh tế trên quy mô toàn cầu Ngành bán buôn,
bán lẻ giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước, làm giảm 0,3 điểm phần trăm trong
tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành vận tải kho bãi giảm
7,79%, làm giảm 0.47 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm
23,18%, làm giảm 0,57 điểm phần trăm. Ngành y tế và hoạt động trợ giúp xã hội
đạt tốc độ tăng cao nhất với mức tăng 21,15%, đóng góp 0,26 điểm phần trăm; hoạt
động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 8,37%, đóng góp 0,45 điểm phần trăm;
ngành thông tin và truyền thông tăng 5,24%, đóng góp 0,32 điểm phần trăm.
Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 lần thứ tư khiến hoạt động sản xuất,
kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo báo cáo của Cục Đăng ký kinh doanh, trong năm 2021 có 116.839 doanh
nghiệp đăng ký mới, giảm 13,4% so với năm 2020, là mức thấp nhất kể từ năm
2017 đến nay. Số vốn đăng ký thành lập trong năm 2021 cũng chỉ đạt 1.611.109 tỷ
đồng, giảm 27,9% so với năm 2020. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp quay trở lại
hoạt động trong năm 2021 là 43.116 doanh nghiệp, giảm 2,2% so với năm 2020.
Về sử dụng GDP 9 tháng năm 2021, tiêu dùng cuối cùng tăng 1,6% so với
cùng kỳ năm 2020; tích lũy tài sản tăng 4,27%; xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng
14,21%; nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 18,46%. Năm 2019, nền kinh tế của
tỉnh Vĩnh Long duy trì đà tăng trưởng, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 6,22%.
Năm 2021, để đối phó với dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Việt Nam đã áp
dụng các biện pháp phòng, chống nghiêm ngặt nhất. Điều này đã ảnh hưởng đến
tốc độ tăng trưởng trong tiêu dùng, đầu tư và xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Tuy nhiên, bước sang năm 2022, các biện pháp hạn chế dần dần được nới
lỏng, hoạt động kinh doanh được trở lại, kinh tế và thương mại của Việt Nam đã có
bước khởi sắc đáng kể.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý I/2022 tăng rõ rệt, GDP
quý I đạt 92,175 tỷ USD, tăng 5,03% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tốc độ
tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc (4,8%) và Singapore (3,4%).
Tình hình kinh tế của cả nước, cũng như trong khu vực đã khôi phục sau dịch
covid-19. Đây là cơ hội thuận lợi cho việc đưa nước ép Bưởi ra thị trường tiêu dùng
4.2. Môi trường chính trị-pháp luật
Chính trị là yếu tố đầu tiên để dự báo mức mức độ an toàn cho các hoạt động
thực hiện dự án. Bên cạnh đó, hệ thống luật pháp có chất lượng cũng là điều kiện
đầu tiên đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, bắt buộc phải thực hiện các
hoạt động kinh doanh chân chính, có trách nhiệm. Môi trường chính trị - pháp luật
trong nước cũng như trong khu vực ổn định giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của dự án bằng iệc ᴠ
tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp
thông qua hệ thống công cụ luật pháp. Chính vì vậy, đòi hỏi cần phải có chiến lược
cụ thể trong việc phát triển dự án nước ép Bưởi và cần có nhạy bén với tình hình
chính trị trong khu vực, dự báo được diễn biến chính trị trên phạm vi quốc gia, khu
vực, thế giới để quyết định những chiến lược thích hợp và kịp thời cho dự án.
4.2. Môi trường chính trị-pháp luật
Chính trị là yếu tố đầu tiên để dự báo mức mức độ an toàn cho các hoạt động
thực hiện dự án. Bên cạnh đó, hệ thống luật pháp có chất lượng cũng là điều kiện
đầu tiên đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, bắt buộc phải thực hiện các
hoạt động kinh doanh chân chính, có trách nhiệm. Môi trường chính trị - pháp luật
trong nước cũng như trong khu vực ổn định giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của dự án bằng iệc ᴠ
tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp
thông qua hệ thống công cụ luật pháp. Chính vì vậy, đòi hỏi cần phải có chiến lược
cụ thể trong việc phát triển dự án nước ép Bưởi và cần có nhạy bén với tình hình
chính trị trong khu vực, dự báo được diễn biến chính trị trên phạm vi quốc gia, khu
vực, thế giới để quyết định những chiến lược thích hợp và kịp thời cho dự án.
4.4. Môi trường công nghệ
Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ thuật-công nghệ ở mọi lĩnh
vực hiện nay, đặc biệt là cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đã mang lại nhiều giá
trị to lớn trong sản xuất và hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ những đóng góp của
công nghệ hiện đại đã tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt với giá thành rẻ,
giúp tăng năng suất lao động và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để tận dụng được
những lợi ích to lớn mà công nghệ mang lại đòi hỏi các nhà sản xuất kinh doanh
cần phải có những chiến lược đúng đắn và biết tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng
khoa học kỹ thuật mang lại, đặc biệt trong việc sản xuất và quảng bá sản phẩm đến
người tiêu dùng. Nhờ vậy mà sản phẩm nước ép Bưởi có thể dễ dàng quảng bá sản
phẩm thông qua các chiến lược truyền thông quảng bá sản phẩm qua Youtube và
Facebook. Từ đó, nước ép Bưởi sẽ nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến
thương hiệu và chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm nước ép Bưởi có
thể dẫn đến nhiều sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ cạnh tranh khác
4.5. Môi trường tự nhiên-nguyên vật liệu
Khí hậu, thời tiết tại Đồng bằng sông Cửu Long thuận lợi cho việc đảm bảo
ổn định nguyên liệu đầu vào, cũng như công việc kinh doanh hàng ngày của Công
ty. Trong đó, thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long), là nơi có tổng diện tích các vườn
bưởi là 2.000 hecta và Vĩnh Long là nơi có diện tích bưởi năm roi lớn nhất miền tây, với hơn 7.000 hecta.
Bưởi là nguyên liệu chính để sản xuất ra sản phẩm nước ép Bưởi nhằm mang
đến cho người tiêu dùng một loại nước ép mang hương vị thanh mát của hai loại
trái cây nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ, đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc
nguyên liệu đáng tin cậy.