


Preview text:
1. Xác định target audience là giới trẻ
Quán nhậu Danbam mở tại Itaewon, “khu phố Tây” sầm uất giữa thủ đô Seoul, Hàn Quốc,
được cho là thiên đường của khách du lịch và người ngoại quốc khi tham quan, sinh sống và
làm việc tại Hàn Quốc. Đặc biệt nơi đây có rất nhiều quán ăn, cửa hàng, quán bar đa phong
cách văn hóa, là địa điểm phù hợp cho không chỉ giới trẻ Hàn Quốc mà còn giới trẻ ngoại
quốc tụ họp, sinh hoạt và giải trí.
2. Sử dụng công nghệ (marketing 4.0) và influencer trong marketing (social marketing):
Giới trẻ ( và cũng là phân khúc khách hàng có khả năng nhạy bén và tiếp cận tốt với công
nghệ và điện thoại thông minh, các kênh mạng xã hội) có xu hướng lui tới con phố này nhiều
hơn là những người trung niên và người già.
→ Sử dụng triệt để mạng xã hội và những người dùng mxh có sức ảnh hưởng đến giới trẻ, ở
đây là Jo Yi-Seo - nữ blogger nổi tiếng để quảng bá hình ảnh cho quán nhậu → tăng độ nhận
diện và uy tín cho thương hiệu. Hiện nay xu hướng sử dụng người có sức ảnh hưởng trên các
kênh truyền thông mạng xã hội đang trở nên phổ biến và trở thành trào lưu, dần dần thay thế
độ hiệu quả của việc marketing trên các kênh truyền thông truyền thông, đồng thời mức chi phí cũng phù hợp hơn.
3. Xây dựng chiến lược Marketing thông qua thị giác 3.1.
Thiết kế lại menu đồ ăn
Menu là một thứ không thể thiếu khi quán nhậu đi vào vận hành. Menu đóng vai trò
rất quan trọng trong việc tạo nên dấu ấn thương hiệu cũng như đẳng cấp của một nhà hàng.
Trước khi tiến hành cải tạo, quán nhậu Danbam thể hiện sự cũ kỹ và lộn xộn khi menu của
quán được thiết kế quá đơn giản với chữ đen giấy nâu ghi tên món, nhưng lại có quá nhiều
món ăn gây phức tạp cho khách hàng trong việc lựa chọn. Sau khi cải tạo, menu của quán
không chỉ có hình ảnh minh hoạ sinh động, thiết kế hiện đại mà còn được giản lược bớt món
ăn, đẩy mạnh bán những món nhậu tiêu biểu. Kết quả trực quan nhất có thể thấy, khách hàng
dễ dàng lựa chọn món ăn và trở nên hứng thú hơn khi có hình ảnh minh hoạ.
Quá trình này gọi là Design Marketing, việc thiết kế lại menu không chỉ là thay đổi font chữ,
bố cục trang trí hoặc hình ảnh sử dụng cho món ăn mà còn là cầu nối kết nối quán ăn với
khách hàng, giúp họ dễ dàng hình dung ra sản phẩm và làm tăng phản ứng, cảm xúc hài lòng từ khách hàng. 3.2.
Cải tạo không gian quán
Khi đến một quán ăn, nhà hàng, khách sạn, v.v…, một trong những điều mà khách
hàng quan tâm nhất là môi trường xung quanh, đặc biệt là môi trường vật lý như điều kiện
xung quanh (nhiệt độ, chất lượng không khí, tiếng ồn xung quanh, ánh sáng,..); không gian/
chức năng (thiết bị bổ sung, cách bài trí, nội thất và đồ đạc,...); dấu hiệu, ký hiệu & đồ tạo tác
(các biển chỉ hướng, đồ tạo tác cá nhân (ví dụ: đồ lưu niệm), phong cách trang trí…).
Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ với những nhu cầu, mong
muốn, hành vi, tâm lý cụ thể có quyết định rất lớn tới việc thay đổi môi trường vật lý trên.
Giới trẻ thông thường đến Itaewon để giải trí, hay “sống ảo”, vì vậy quán nhậu Danbam cần
cải tạo không gian sao cho phù hợp với thẩm mỹ của giới trẻ. Ví dụ việc thay đèn huỳnh
quang bằng đèn LED (từ không gian trong quán đến biển hiệu ngoài quán), không chỉ làm
cho quán trở nên sáng và nổi bật hơn, dễ dàng thu hút khách hàng mục tiêu đến với quán
hơn, mà còn đáp ứng nhu cầu của giới trẻ được check-in với ảnh đẹp, với ánh sáng lung
linh… Hay việc bố trí lại lối đi, sắp xếp bàn ghế và mở rộng không gian cũng giúp quán thu
hút khách hàng vì thường không gian rộng rãi sẽ đem đến cảm giác sạch sẽ thoáng mát hơn. 3.3.
Từ đoạn phim, chúng ta có thể nhận ra hương vị, chất lượng của món ăn là
những yếu tố cực kì quan trọng trong việc kinh doanh nhà hàng:
Sau khi bố trí bố cục và sắp xếp không gian quán sao cho thu hút các thực khách ghé thăm,
hương vị, chất lượng và cách bài trí của món ăn mới là thứ quyết định khả năng quay lại của
khách hàng. Chính vì vậy, phải kết hợp cả yếu tố thị giác lẫn vị giác để có thể giữ chân khách
hàng cũ và lôi kéo khách hàng mới. Trong vấn đề này, đầu bếp là nhân tố chủ chốt trong việc
gây dựng hình ảnh món ăn của nhà hàng, bởi đây là người có tác động trực tiếp đến hương vị
và chất lượng của món ăn. Tuy nhiên, không thể nào giữ mãi một kiểu hương vị bởi nó sẽ tạo
sự nhàm chán cho khách hàng, đặc biệt là khách du lịch – những người có xu hướng thích
trải nghiệm những cái mới mẻ. Vậy nên, việc không ngừng phát triển và biến đổi các món ăn
là việc cần làm nếu muốn việc kinh doanh được bền vững và lâu dài. Ngoài ra, chính việc cải
thiện và rút gọn thực đơn quán ăn cũng góp phần làm giảm chi phí mua nguyên liệu của nhà
hàng khi sẽ chỉ phải đầu tư vào những nguyên liệu thực sự cần thiết. 4.
Thái độ phục vụ của nhân viên trong quán cũng có những ảnh hưởng đến doanh thu của quán:
Khi một nhân viên niềm nở, nhiệt tình với khách hàng, họ sẽ quay trở lại các lần sau nữa khi
quán hội tụ đủ các yếu tố từ thị giác, vị giác đến cách ứng xử chừng mực của nhân viên.
Trong kinh doanh ẩm thực, việc nhân viên có những tiếp xúc trực tiếp với món ăn cũng là
một điều tối kị bởi điều này có thể gây mất cảm tình cho các thực khách ghé thăm quán
(trong đoạn phim được thể hiện qua thái độ và cách bưng bê đồ nhắm của anh nhân viên), từ
đó trở nên tinh tế và sửa đổi từ những điều nhỏ nhặt nhất. Chất lượng phục vụ sẽ ảnh hưởng
tích cực đến doanh thu nếu các nhân viên có thái độ và phong thái phục vụ tốt, chuyên
nghiệp, chừng mực, đối xử với khách một cách nhiệt tình và chân thành nhất. 5.
Truyền thông cho văn hóa, ẩm thực nước nhà :
Bộ phim lấy bối cảnh xoay quanh một quán nhậu truyền thống của Hàn Quốc, nơi bán
rượu soju và các món ăn truyền thống. Việc liên tục đưa các hình ảnh về quán nhậu và chi
tiết các món ăn được chế biến và trang trí bắt mắt, ngon miệng, kích thích vị giác lên màn
ảnh như một hình thức quảng bá cho văn hóa, ẩm thực nước nhà đến các nước khác trên thế
giới, thậm chí là đến các vùng miền khác trong nước. Hiển nhiên, khán giả khi xem phim sẽ
bị lôi cuốn bởi vẻ ngoài của quán nhậu và các món ăn, hơn thế nữa lại là những món ăn do
các diễn viên thần tượng của mình xuất hiện cùng trên màn ảnh, từ đó kích thích tính tò mò
muốn biết trải nghiệm hương vị của các món ăn truyền thống của Hàn Quốc → nhu cầu về
các món ăn Hàn Quốc tăng cao → lan tỏa văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc có sức ảnh hưởng lên quốc tế.
Thêm vào đó, sự tò mò không chỉ dừng lại ở nhu cầu “nếm” thử các món ăn truyền
thống Hàn Quốc, mà khán giả sẽ còn mong muốn được tận tay, đến tận vùng “bản địa” để
trải nghiệm không gian, không khí và hương vị nguyên bản do chính người Hàn Quốc làm ra
để thỏa mãn sức tò mò và “đu idol” của mình → từ đó kích thích sự tăng trưởng du lịch trong và ngoài nước
=> Mang sắc màu và hình ảnh của xã hội Hàn Quốc. Itaewon Class đã góp phần đưa văn
hoá cũng như ẩm thực tới bạn bè quốc tế => thúc đẩy sự phổ biến của ẩm thực => thúc đẩy
du lịch nội và ngoại quốc.
Qua các yếu tố trên, có thể thấy những thay đổi tích cực và đúng đắn sẽ kéo
khách hàng lại gần hơn với thương hiệu quán ăn (Doanh thu DanBam sau khi
cải thiện và sửa đổi đã có doanh thu cao ngất ngưởng). Đây là các yếu tố cần
phải có, hoạt động giống như một chiếc nam châm, tạo sợi dây liên kết vô hình
giữa quán ăn, thương hiệu với các khách hàng (đặc biệt như trong Itaewon
Class, Itaewon được biết đến như một nơi nổi tiếng về ẩm thực của Hàn Quốc,
có độ hấp dẫn cao với khách du lịch, vậy nên nếu không sửa đổi và phát triển
liên tục thì sẽ không có chỗ đứng vững trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt như vậy).