Bài tập 1 :Xây dựng Process Architecture / Business model landscape cho doanh nghiệp DHL Express | Nhập môn lập trình

Ban Quản Lý Cấp Cao: Do Hội đồng quản trị bổ nhiệm, có nhiệm vụ tổ chức điều hành và quản lý mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của Công ty theo những chiến lược và kế hoạch đã được Hội đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông thông qua. Bài tập giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao.

y dựng Process Architecture / Business
model landscape cho doanh nghiệp DHL
Express
I. Chức năng phòng ban:
- Ban Qun Cấp Cao: Do Hi đng qun trb nhiệm, có nhiệm v tổ chc điu
hành và qun mọi hoạt động sản xut kinh doanhng ngày ca Công ty theo
những chiến lược và kế hoch đã được Hi đng qun trị Đi hi đồng c đông
thông qua. [1]
- Phòng ban Sustainability Steering: Chu trách nhim đ xuất triển khai chiến
ợc bn vững. Các chức năng bao gm việc theo dõi và đánh g hiu sut bền
vững, tư vn h trcác b phận khác, nghiên cứu phânch xuớng, hp
c với đi tác bn vững, qun chínhch đàm phán, giao tiếp go dc
ni b, theoing ngh mới, tham giao báo cáo bn vững, và t chc s
kiện đng cường nhn thức. [1]
- Phòng ban HR: Chịu trách nhim vnhiều khía cnh ln quan đến qun lý
ngun nhân lực trong t chức. Các chức năng chính bao gm tuyn dụng, đào tạo,
qun chínhch tuân th pháp lut, đánh giá hiu sut, qun lý lợi ích
thưởng, giải quyết xung đt lao đng, qun thông tin nhân sự, h trợ nhân
vn. [1]
- Phòng ban Global Commercial: Chịu trách nhim phát trin qun danh
mục sản phm bn vững cang ty. Chứcng ca h bao gm phát triển chiến
ợc sn phm, qun đi tác và quan h kháchng, đm bo tuân th quy đnh
môi trường, tiếp th vàoo kết qu. Mc tiêu của phòng ban là tạo ra giải pháp
bn vững và tạo ra giá trị cho doanh nghip cng đng. [1]
- Phòng ban Global Business Services: Chịu trách nhim qun lý và h trcác
hot đng quc tế trong một tổ chức bao gm: xây dựng và đánh giá chính sách
pháp lut, theo dõi và báoo, phát trin chiến lược đ tối ưu hóa chi phí, qun
hợp đồng thuê bt đng sn. [1]
- Phòng Công Ngh Thông Tin: Phát trin và duy t các h thng. Đảm bo h
thng mạng, phn mềm ca công ty luôn làm vic với thời gian 24/7., ứng dng
công ngh tiên tiến đ h trcác hot đng kinh doanh qun lý ca tập đoàn.
đm bo an toàn và bo v thông tin, dliệu ca tập đoàn. [1]
- Phòng Tài Chính: Chức năng quni chính, nghn cứu, pnch và x
các mối quan hi chính trong công ty. Tiếnnhy dựng kế hoạchi chính,
khai thác sdng hiu qu nguồn vn củang ty. [1]
- Phòng Tổ Chc: Qun hot đng cốti ca t chức với chức năng bo v môi
trường và đảm bảo an toàn ngh nghiệp. Điềuy bao gm việc phát triển chiến
ợc giảm tác động môi trường, qun rủi ro và tn th pháp lut, đào to an
toàn lao đng, đánh giá hiu sut, và theo dõi công ngh mới. Mục tiêu đm bảo
nh liên tục và an toàn trong toàn b quá trình kinh doanh ca t chc. [1]
II. tả process:
1 . Management Processes:
- Strategic management (Qun tr chiến lưc): Là việc qun nguồni ngun
ca một tổ chức nhm đạt được những mc tiêu đã đ ra, bao gồm đặt mc tiêu,
phân tích tính cạnh tranh ca th trường, pnch ni b tổ chức, đánh g các
chiến lược đã được vạch ra, cũng như đm bảo rằng chiến lược đó được áp dụng
cho toàn tổ chức.
- Warehouse management (Qun lý kho): Quản nhà kho là thực thi, kiểm soát
và tối ưua vic tổ chức và vn hành, sử dng nhà kho. Việc qun này s bao
gm thu nhn kiệnng từ bên gửi, sắp xếp - b trí không gian kho lấyng từ
kho đ vận chuyn cho người nhn.
- Logistics management (Qun lý chui cung ứng): Quản lý logistics một phần
ca chuỗi cung ứng. Thực hiện việc qun lý logistics là n kế hoch và qun lý inbound
và outbound logistics - có th hiểu quá trình một kin đi vào chuỗi cung ứng rồi đi ra
khỏi nó đ đến được tay người nhận - bao gm:
+ Tiếp nhnc bưu kin, thực hiện qun kho
+ Thiết lậpcng cụ và tự động hóa quá trình
+ Lấy kiệnng ra khi kho để chuẩn bị cho việc vận chuyn
+ Đảm bo các đơn hàng được vận chuyển an toàn và đúng hn
- Corporate management (Qun trị doanh nghiệp): Quản doanh nghip bao
gm thu thp thông tin cho vic n kế hoch, thực hiện chiến lược giúp tổ chức
đt được mc tiêu của h. Quản doanh nghiệp bao gồm các tasks nhưn kế
hoch, ch đo, sắp xếp, kim soát việc vận hành công ty.
- Market development (Phát trin thị trường): Chiến lược pt trin thị trường
chiến dịch tăng trưởng doanh nghip, tập trungo việc giới thiu sản phm có
sẵn cho các th trường mới. Chiến lượcy thường được các doanh nghip s
dng đ xác định và phát triển tiềm năng mới ở các thị trường h chưa từng khám
phá qua.
2. Core Processes:
- Marketing:
+ Thực hiện phân ch thông tin th trường và kháchng.
+ Phát triển chiến lược tiếp th trên các kênh truyn thông, mạng xã hi đ
ng s thut đi với kháchng mới và ng stương c đi với khách
hàng thân thiết.
- Sales:
+ Tiếp cận, tìm kiếm c kch hàng timng.
+ Hỗ trợ kháchng trong việc giao dịch và thực hin giao dịch với khách
hàng
- Classification (Phân loi):
+ Phân loic loi bưu kin,nga tiếp nhn t kháchng.
+ Chia ra thành các loi vn chuyn phù hợp với mục đích của kháchng
điểm đến ca bưu kiện, hàng hóa.
- Transportation (Vận chuyển): Đưa hàng hóa, bưu kin đến nơi khách hàng ch
định an toàn.
- Customer Service (Dịch v khách hàng):
+ Giải quyết những thc mc và phànn của khách hàng trong và sau quá
trình bưu kiện, hàng hóa vn chuyển.
+ Đảm bo duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
3. Support Process:
- Finance & Accounting (Tài chính và kế tn): Tng hợpc bước tương ứng
với các công việc kế toán được thực hin liền kề nhau. Một sng vic như:
Tng hợpc nghip v phát sinh trong quá trình hot đng, sắp xếp chứng từ kế
toán, thực hin bút toán cui kỳ kết chuyn, khóa s vàc định s dư soạn
thoo cáoi chính và quyết toán thuế……
- HR Management (Nhân sự): Là quá trìnhm ra nhu cầu tuyn dụng của doanh
nghiệp đển kế hoch tuyn dụng m những ứng vn thích hợp. Đng thời tổ
chcc hot đng hc tập trong những khoảng thời gian nht định nhm giang
năng lực ca nhân vn theo định hướng ca công ty. Mt s công việc chính như:
+ Xây dng quản các chính ch, chiến lược ngun nhân lc: lập kế hoch
v nhu cu nguồn nhân lực cho từng phòng ban, xây dựng và qun lý các
chínhch nhân sự, theoi và cập nht các chiến lược,…
+ Tuyn dng nhân viên: đăng các thông tin tuyển dng,c đnh phương pháp
và kênh tuyn dụng, tổ chức phng vn,…
+ Quản và đào tạo nhân viên: quản hiệu suất làm việc, qun lý k năng và
năng lực nhân vn,….
+ Chínhch khen thưởng và gichân nn vn: qun khen thưởng, công
nhn và tạo đng lực cho nhân vn, quản đãi ngộ,…
- Security (Bo an): một yếu tố quan trng đ bảo vệ hàng hóa và thông tin mà
còn đm bảo s tin cy và uy tín ca toàn b h thống logistic.
+ c định và đánh g các rủi ro liên quan đến an ninh thông tin trong quá
trình vn chuyển và lưu trng hóa. Các biện pháp bảo mật tng tin như
hóa, chứng thực, và kiểm soát truy cập phi được triển khai
+ Phânch và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong quá tnh vn chuyển và kho
bãi, từ đó đ xut các biện pháp png nga quản rủi ro.
+ Xử các yêu cu bi thường tc kháchng hoc đốic vận chuyn
liên quan đến mt mát, hng hóc hoc thiệt hi ca hàng hóa trong quá trình
vn chuyển.
- Insurance (Bo him):Việc qun lý và gim thiểu rủi ro liên quan đến hàng hóa
và hot đng vn chuyn,đm bảo an toàn và bo v chong a, đồng thời gp
tối ưu hóa hiệu suất giảm thiu chi phí cho doanh nghiệp.
+ Quản vic mua các loi bo hiểm phù hợp choc loi hàng hóa và hot
đng vn chuyển, bao gồm bảo him hàng hóa, bảo hiểm vn chuyn, bảo
hiểm phương tin vận chuyn bảo hiểm tch nhimng cộng.
+ Phân tích đánh gc rủi ro tim n trong quá trình vận chuyn và kho
bãi, từ đó đ xut các biện pháp png nga qun rủi ro.
+ Đảm bo vic thực hin các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, bao gồm
c việc đề xut và giải quyết các yêu cu bi thường.
+ Xử lý các yêu cu bi thường từ các kháchng hoc đốic vận chuyn
liên quan đến mt mát, hng hóc hoc thiệt hi ca hàng hóa trong quá trình
vn chuyển.
- Legal (Pháp ): Đảm bo hot đng của doanh nghip có th hot đng đúng quy
định ca pháp luật, giảm thiểu ri ro pháp lý và bo vệ quyn, lợi ích hợp pháp ca
doanh nghiệp.
- Information Technology (IT): Duy trì hot động ca h thống máy tính ca
doanh nghiệp, bo đm nh bo mật riêng tư cho hệ thng mng và máynh
ca doanh nghiệp, khắc phc các lỗi kỹ thut vàc vấn đề về CNTT.
TÀI LIU THAM KHẢO
[1]
DHL, "DHL Group 2023 Annual Report," 2023. [Online]. Available:
https://group.dhl.com/content/dam/deutschepostdhl/en/media-
center/investors/documents/presentations/2023/DHL-Group-2023-ESG-Presentation.pdf.
| 1/7

Preview text:

Xây dựng Process Architecture / Business
model landscape cho doanh nghiệp DHL Express
I. Chức năng phòng ban:
- Ban Quản Lý Cấp Cao: Do Hội đồng quản trị bổ nhiệm, có nhiệm vụ tổ chức điều
hành và quản lý mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của Công ty theo
những chiến lược và kế hoạch đã được Hội đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông thông qua. [1]
- Phòng ban Sustainability Steering: Chịu trách nhiệm đề xuất và triển khai chiến
lược bền vững. Các chức năng bao gồm việc theo dõi và đánh giá hiệu suất bền
vững, tư vấn và hỗ trợ các bộ phận khác, nghiên cứu và phân tích xu hướng, hợp
tác với đối tác bền vững, quản lý chính sách và đàm phán, giao tiếp và giáo dục
nội bộ, theo dõi công nghệ mới, tham gia vào báo cáo bền vững, và tổ chức sự
kiện để tăng cường nhận thức. [1]
- Phòng ban HR: Chịu trách nhiệm về nhiều khía cạnh liên quan đến quản lý
nguồn nhân lực trong tổ chức. Các chức năng chính bao gồm tuyển dụng, đào tạo,
quản lý chính sách và tuân thủ pháp luật, đánh giá hiệu suất, quản lý lợi ích và
thưởng, giải quyết xung đột lao động, quản lý thông tin nhân sự, và hỗ trợ nhân viên. [1]
- Phòng ban Global Commercial: Chịu trách nhiệm phát triển và quản lý danh
mục sản phẩm bền vững của công ty. Chức năng của họ bao gồm phát triển chiến
lược sản phẩm, quản lý đối tác và quan hệ khách hàng, đảm bảo tuân thủ quy định
môi trường, tiếp thị và báo cáo kết quả. Mục tiêu của phòng ban là tạo ra giải pháp
bền vững và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng. [1]
- Phòng ban Global Business Services: Chịu trách nhiệm quản lý và hỗ trợ các
hoạt động quốc tế trong một tổ chức bao gồm: xây dựng và đánh giá chính sách
pháp luật, theo dõi và báo cáo, phát triển chiến lược để tối ưu hóa chi phí, quản lý
hợp đồng thuê bất động sản. [1]
- Phòng Công Nghệ Thông Tin: Phát triển và duy trì các hệ thống. Đảm bảo hệ
thống mạng, phần mềm của công ty luôn làm việc với thời gian 24/7., ứng dụng
công nghệ tiên tiến để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh và quản lý của tập đoàn.
đảm bảo an toàn và bảo vệ thông tin, dữ liệu của tập đoàn. [1]
- Phòng Tài Chính: Chức năng quản lý tài chính, nghiên cứu, phân tích và xử lý
các mối quan hệ tài chính trong công ty. Tiến hành xây dựng kế hoạch tài chính,
khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vốn của công ty. [1]
- Phòng Tổ Chức: Quản lý hoạt động cốt lõi của tổ chức với chức năng bảo vệ môi
trường và đảm bảo an toàn nghề nghiệp. Điều này bao gồm việc phát triển chiến
lược giảm tác động môi trường, quản lý rủi ro và tuân thủ pháp luật, đào tạo an
toàn lao động, đánh giá hiệu suất, và theo dõi công nghệ mới. Mục tiêu là đảm bảo
tính liên tục và an toàn trong toàn bộ quá trình kinh doanh của tổ chức. [1] II. Mô tả process: 1 . Management Processes:
- Strategic management (Quản trị chiến lược): Là việc quản lý nguồn tài nguyên
của một tổ chức nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra, bao gồm đặt mục tiêu,
phân tích tính cạnh tranh của thị trường, phân tích nội bộ tổ chức, đánh giá các
chiến lược đã được vạch ra, cũng như đảm bảo rằng chiến lược đó được áp dụng cho toàn tổ chức.
- Warehouse management (Quản lý kho): Quản lý nhà kho là thực thi, kiểm soát
và tối ưu hóa việc tổ chức và vận hành, sử dụng nhà kho. Việc quản lý này sẽ bao
gồm thu nhận kiện hàng từ bên gửi, sắp xếp - bố trí không gian kho và lấy hàng từ
kho để vận chuyển cho người nhận. -
Logistics management (Quản lý chuỗi cung ứng): Quản lý logistics là một phần
của chuỗi cung ứng. Thực hiện việc quản lý logistics là lên kế hoạch và quản lý inbound
và outbound logistics - có thể hiểu là quá trình một kiện đi vào chuỗi cung ứng rồi đi ra
khỏi nó để đến được tay người nhận - bao gồm:
+ Tiếp nhận các bưu kiện, thực hiện quản lý kho
+ Thiết lập các công cụ và tự động hóa quá trình
+ Lấy kiện hàng ra khỏi kho để chuẩn bị cho việc vận chuyển
+ Đảm bảo các đơn hàng được vận chuyển an toàn và đúng hẹn
- Corporate management (Quản trị doanh nghiệp): Quản lý doanh nghiệp bao
gồm thu thập thông tin cho việc lên kế hoạch, thực hiện chiến lược giúp tổ chức
đạt được mục tiêu của họ. Quản lý doanh nghiệp bao gồm các tasks như lên kế
hoạch, chỉ đạo, sắp xếp, kiểm soát việc vận hành công ty.
- Market development (Phát triển thị trường): Chiến lược phát triển thị trường là
chiến dịch tăng trưởng doanh nghiệp, tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm có
sẵn cho các thị trường mới. Chiến lược này thường được các doanh nghiệp sử
dụng để xác định và phát triển tiềm năng mới ở các thị trường họ chưa từng khám phá qua. 2. Core Processes: - Marketing:
+ Thực hiện phân tích thông tin thị trường và khách hàng.
+ Phát triển chiến lược tiếp thị trên các kênh truyền thông, mạng xã hội để
tăng sự thu hút đối với khách hàng mới và tăng sự tương tác đối với khách hàng thân thiết. - Sales:
+ Tiếp cận, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.
+ Hỗ trợ khách hàng trong việc giao dịch và thực hiện giao dịch với khách hàng -
Classification (Phân loại):
+ Phân loại các loại bưu kiện, hàng hóa tiếp nhận từ khách hàng.
+ Chia ra thành các loại vận chuyển phù hợp với mục đích của khách hàng và
điểm đến của bưu kiện, hàng hóa. -
Transportation (Vận chuyển): Đưa hàng hóa, bưu kiện đến nơi khách hàng chỉ định an toàn. -
Customer Service (Dịch vụ khách hàng):
+ Giải quyết những thắc mắc và phàn nàn của khách hàng trong và sau quá
trình bưu kiện, hàng hóa vận chuyển.
+ Đảm bảo duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. 3. Support Process:
- Finance & Accounting (Tài chính và kế toán): Tổng hợp các bước tương ứng
với các công việc kế toán được thực hiện liền kề nhau. Một số công việc như:
Tổng hợp các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình hoạt động, sắp xếp chứng từ kế
toán, thực hiện bút toán cuối kỳ và kết chuyển, khóa sổ và xác định số dư soạn
thảo báo cáo tài chính và quyết toán thuế……
- HR Management (Nhân sự): Là quá trình tìm ra nhu cầu tuyển dụng của doanh
nghiệp để lên kế hoạch tuyển dụng tìm những ứng viên thích hợp. Đồng thời tổ
chức các hoạt động học tập trong những khoảng thời gian nhất định nhằm gia tăng
năng lực của nhân viên theo định hướng của công ty. Một số công việc chính như:
+ Xây dựng và quản lý các chính sách, chiến lược nguồn nhân lực: lập kế hoạch
về nhu cầu nguồn nhân lực cho từng phòng ban, xây dựng và quản lý các
chính sách nhân sự, theo dõi và cập nhật các chiến lược,…
+ Tuyển dụng nhân viên: đăng các thông tin tuyển dụng, xác định phương pháp
và kênh tuyển dụng, tổ chức phỏng vấn,…
+ Quản lý và đào tạo nhân viên: quản lý hiệu suất làm việc, quản lý kỹ năng và năng lực nhân viên,….
+ Chính sách khen thưởng và giữ chân nhân viên: quản lý khen thưởng, công
nhận và tạo động lực cho nhân viên, quản lý đãi ngộ,…
- Security (Bảo an): Là một yếu tố quan trọng để bảo vệ hàng hóa và thông tin mà
còn đảm bảo sự tin cậy và uy tín của toàn bộ hệ thống logistic.
+ Xác định và đánh giá các rủi ro liên quan đến an ninh thông tin trong quá
trình vận chuyển và lưu trữ hàng hóa. Các biện pháp bảo mật thông tin như
mã hóa, chứng thực, và kiểm soát truy cập phải được triển khai
+ Phân tích và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình vận chuyển và kho
bãi, từ đó đề xuất các biện pháp phòng ngừa và quản lý rủi ro.
+ Xử lý các yêu cầu bồi thường từ các khách hàng hoặc đối tác vận chuyển
liên quan đến mất mát, hỏng hóc hoặc thiệt hại của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
- Insurance (Bảo hiểm):Việc quản lý và giảm thiểu rủi ro liên quan đến hàng hóa
và hoạt động vận chuyển,đảm bảo an toàn và bảo vệ cho hàng hóa, đồng thời giúp
tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.
+ Quản lý việc mua các loại bảo hiểm phù hợp cho các loại hàng hóa và hoạt
động vận chuyển, bao gồm bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm vận chuyển, bảo
hiểm phương tiện vận chuyển và bảo hiểm trách nhiệm công cộng.
+ Phân tích và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình vận chuyển và kho
bãi, từ đó đề xuất các biện pháp phòng ngừa và quản lý rủi ro.
+ Đảm bảo việc thực hiện các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, bao gồm
cả việc đề xuất và giải quyết các yêu cầu bồi thường.
+ Xử lý các yêu cầu bồi thường từ các khách hàng hoặc đối tác vận chuyển
liên quan đến mất mát, hỏng hóc hoặc thiệt hại của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
- Legal (Pháp lý): Đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp có thể hoạt động đúng quy
định của pháp luật, giảm thiểu rủi ro pháp lý và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.
- Information Technology (IT): Duy trì hoạt động của hệ thống máy tính của
doanh nghiệp, bảo đảm tính bảo mật và riêng tư cho hệ thống mạng và máy tính
của doanh nghiệp, khắc phục các lỗi kỹ thuật và các vấn đề về CNTT. TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] DHL, "DHL Group 2023 Annual Report," 2023. [Online]. Available:
https://group.dhl.com/content/dam/deutschepostdhl/en/media-
center/investors/documents/presentations/2023/DHL-Group-2023-ESG-Presentation.pdf.