Bài tập cá nhân học phần tâm lý học - kỷ năng sống | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam

Bài tập cá nhân học phần tâm lý học - kỷ năng sống | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI TẬP CÁ NHÂN
HỌC PHẦN: KỸ NĂNG SỐNG
Đề bài Các yếu t ảnh: Bạn hãy nghiên cứu bài giảng Chương 1, mục III -
hưởng tới hình thành kỹ năng sống, lấy dụ phân tích một yếu tố bất kỳ
bạn thích (gia đình, nhà trường, xã hội, cá nhân)
Bài làm
Khi chúng ta chào đời, môi trường đầu tiên chúng ta tiếp xúc và cũng là nơi
đầu tiên chào đón chúng ta chính gia đình. Gia đình nền tảng đầu tiên để
hình thành phát triển kỹ năng sống cho mỗi người. Từ gia đình, con người
học được cách sống – cách làm người.
Đưa yếu tố gia đình đặt vào thực tiễn, một trường hợp nổi tiếng phải kể đến
đó là thần đồng Đỗ Nhật Nam. Đỗ Nhật Nam (SN 2001) là con trai của PGS.TS
Đỗ Xuân Thảo (ĐH phạm Nội) Phan Hồ Điệp (giảng viên ĐH
phạm Nội). Từ khi còn nhỏ, Nam được biết đến là một trong những "thần
đồng" nổi tiếng Việt Nam nhờ sở hữu loạt thành tích học tập hoạt động
ngoại khoá nổi bật.
PGS.TS Đỗ Xuân Thảo chia sẻ, bản thân ông quan niệm cái đích của việc
học không phải để con đứng đầu hay xuất sắc nhất để con tiến bộ từng
ngày. Ngay từ nhỏ ông đã áp dụng các phương pháp nuôi dạy con khoa học. Với
các phương pháp dạy con khoa học đến từ gia đình, Đỗ Nhật Nam không chỉ
tư duy về kiến thức sách vở mà còn có kỹ năng sống tốt.
Trích dẫn một số lời chia sẻ của PGS.TS Đỗ Xuân Thảo trong Hội thảo
Ngày Gia Đình Việt Nam 28/06/2021:
Giúp con phát triển tư duy
một người bố cũng người làm giáo dục, ông Đỗ Xuân Thảo cho
rằng, để trẻ phát triển trưởng thành tốt, điều quan trọng cần phát triển khả
năng tư duy ở trẻ.
“Khi con tôi còn nhỏ, tôi hay đưa cho con 4-5 tấm thẻ, trên đó ghi những
chữ cái khác nhau để khi ghép lại được 1 từ nghĩa. Lúc này con chưa biết
chữ, nên tôi đã cho con quan sát rất kỹ, trước khi sắp xếp lại. Trò chơi này giúp
con khả năng quan sát nhớ mặt chữ tốt hơn. Đây điều đầu tiên để phát
triển tư tuy”, ông chia sẻ.
Ông Đỗ Xuân Thảo cho rằng, các bậc phụ huynh không nên coi duy
điều đó to tát, thực tế, bắt đầu từ những điều rất đơn giản. Trong đó, dạy
trẻ cách quan sát là khởi đầu tốt đẹp để phát triển tư duy.
Giúp con tự lập
Phó giáo kể: “Tôi đã từng rất tiếc cho một học sinh trường chuyên rất
giỏi nhưng phải quay về nước chỉ sau 2 tháng du học tại Singapore. Lý do là em
không thể làm bất cứ thứ khi không mẹ, kể cả việc tự thức dậy đúng giờ
hàng ngày. Khi em đã đi học muộn quá 35 buổi trong 2 tháng, em đã bị trường
từ chối việc học tiếp”.
Thừa nhận rằng rất khó để yêu cầu con làm việc này việc kia khi còn nhỏ,
đặc biệt khi sống trong gia đình nhiều thế hệ, bởi ông bà thường có tâm
chiều chuộng, “xót cháu”. Tuy nhiên, Phó giáo sư gợi ý các phụ huynh nên biến
những công việc đơn giản thành những trò chơi hay thử thách để trẻ thích thú
tham gia. Ngay từ khi trẻ mới 2-3 tuổi, bố mẹ nên hướng dẫn cho trẻ tự làm
những công việc đơn giản như tự mặc quần áo, tự làm vệ sinh nhân, tự sắp
xếp đồ chơi...
Dạy con tự tin
PGS.TS Đỗ Xuân Thảo cho rằng, tự tin sẽ đến khi con hiểu tin vào bản
thân mình. Gia đình, sự tương tác của phụ huynh với con cái yếu tố quan
trọng giúp trẻ tự tin. Không gì hạ gục con nhanh nhất bằng những câu mắng mỏ.
Nếu điều này xảy ra quá nhiều, lâu dần sẽ làm giảm dần việc tin tưởng vào bản
thân của đứa trẻ.
Không phải lúc nào cũng nói với con những điều ngọt ngào, nhưng sự động
viên khuyến khích của cha mẹ là điều cần thiết để trẻ có động lực phấn đấu.
“Tôi thường không khen con rằng con thông minh thế, hay con giỏi quá,
thay bằng cảm xúc của bố mẹ, như bố mẹ rất vui những con đã làm.
Khi đó, trẻ sẽ nghĩ rằng mình có ích và thực sự ý nghĩa với bố mẹ, với cuộc đời.
Một nghiên cứu khoa học cũng cho thấy liều thuốc hữu hiệu giúp tăng sự tự tin
với đứa trẻ là cái vỗ vai của bố”, PGS.TS Đỗ Xuân Thảo chia sẻ
Hơn hết phải là người tử tế
Kết thúc buổi chia sẻ, PGS.TS Đỗ Xuân Thảo nhấn mạnh rằng, ngoài
những điều liên quan đến kiến thức, kỹ năng, hơn hết, bố mẹ cần quan tâm
hướng con đến cách sống tử tế. Đó chính hành trang quý giá nhất cho con
bước vào đời.
“Ngày con còn nhỏ, mỗi ngày tôi đều hỏi con 3 điều khiến con biết ơn nhất
trong ngày gì? Đơn giản thể câu trả lời bố cùng chơi cầu lông với con,
bạn đã cho con mượn chiếc bút hay con mèo trong nhà hôm nay không cào xước
chiếc cặp của con nữa. Từ những việc rất nhỏ nhưng tôi tin rằng tác dụng
giúp trẻ nhìn cuộc đời thánh thiện, trong trẻo hơn. Trong thời đại 4.0, khi robot
có thể thay thế trí tuệ con người, nhưng lòng yêu thương vẫn thực sự quý giá
Nhờ những cách trên tôi trở thành một người cha cần mẫn, càng từ
những việc nhỏ nhất. Thay vì “nhào nặn” con mình, tôi đã khuyến khích để cháu
sống lạc quan, tràn đầy niềm vui, niềm tin vào bản thân. trên tất cả, cháu
được làm con người hạnh phúc, biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên, khao khát khám
phá và có một kiến thức tốt về khoa học, văn hóa, đặc biệt văn hóa ứng xử.
| 1/3

Preview text:

BÀI TẬP CÁ NHÂN
HỌC PHẦN: KỸ NĂNG SỐNG
Đề bài: Bạn hãy nghiên cứu kĩ bài giảng Chương 1, mục III - Các yếu tố ảnh
hưởng tới hình thành kỹ năng sống
, lấy ví dụ và phân tích một yếu tố bất kỳ
bạn thích (gia đình, nhà trường, xã hội, cá nhân) Bài làm
Khi chúng ta chào đời, môi trường đầu tiên chúng ta tiếp xúc và cũng là nơi
đầu tiên chào đón chúng ta chính là gia đình. Gia đình là nền tảng đầu tiên để
hình thành và phát triển kỹ năng sống cho mỗi người. Từ gia đình, con người
học được cách sống – cách làm người.
Đưa yếu tố gia đình đặt vào thực tiễn, một trường hợp nổi tiếng phải kể đến
đó là thần đồng Đỗ Nhật Nam. Đỗ Nhật Nam (SN 2001) là con trai của PGS.TS
Đỗ Xuân Thảo (ĐH Sư phạm Hà Nội) và bà Phan Hồ Điệp (giảng viên ĐH Sư
phạm Hà Nội). Từ khi còn nhỏ, Nam được biết đến là một trong những "thần
đồng" nổi tiếng ở Việt Nam nhờ sở hữu loạt thành tích học tập và hoạt động ngoại khoá nổi bật.
PGS.TS Đỗ Xuân Thảo chia sẻ, bản thân ông quan niệm cái đích của việc
học không phải để con đứng đầu hay xuất sắc nhất mà là để con tiến bộ từng
ngày. Ngay từ nhỏ ông đã áp dụng các phương pháp nuôi dạy con khoa học. Với
các phương pháp dạy con khoa học đến từ gia đình, Đỗ Nhật Nam không chỉ có
tư duy về kiến thức sách vở mà còn có kỹ năng sống tốt.
Trích dẫn một số lời chia sẻ của PGS.TS Đỗ Xuân Thảo trong Hội thảo
Ngày Gia Đình Việt Nam 28/06/2021:
Giúp con phát triển tư duy
Là một người bố và cũng là người làm giáo dục, ông Đỗ Xuân Thảo cho
rằng, để trẻ phát triển và trưởng thành tốt, điều quan trọng là cần phát triển khả năng tư duy ở trẻ.
“Khi con tôi còn nhỏ, tôi hay đưa cho con 4-5 tấm thẻ, trên đó ghi những
chữ cái khác nhau để khi ghép lại được 1 từ có nghĩa. Lúc này con chưa biết
chữ, nên tôi đã cho con quan sát rất kỹ, trước khi sắp xếp lại. Trò chơi này giúp
con có khả năng quan sát và nhớ mặt chữ tốt hơn. Đây là điều đầu tiên để phát
triển tư tuy”, ông chia sẻ.
Ông Đỗ Xuân Thảo cho rằng, các bậc phụ huynh không nên coi tư duy là
điều gì đó to tát, thực tế, nó bắt đầu từ những điều rất đơn giản. Trong đó, dạy
trẻ cách quan sát là khởi đầu tốt đẹp để phát triển tư duy. Giúp con tự lập
Phó giáo sư kể: “Tôi đã từng rất tiếc cho một học sinh trường chuyên rất
giỏi nhưng phải quay về nước chỉ sau 2 tháng du học tại Singapore. Lý do là em
không thể làm bất cứ thứ gì khi không có mẹ, kể cả việc tự thức dậy đúng giờ
hàng ngày. Khi em đã đi học muộn quá 35 buổi trong 2 tháng, em đã bị trường
từ chối việc học tiếp”.
Thừa nhận rằng rất khó để yêu cầu con làm việc này việc kia khi còn nhỏ,
đặc biệt là khi sống trong gia đình có nhiều thế hệ, bởi ông bà thường có tâm lý
chiều chuộng, “xót cháu”. Tuy nhiên, Phó giáo sư gợi ý các phụ huynh nên biến
những công việc đơn giản thành những trò chơi hay thử thách để trẻ thích thú
tham gia. Ngay từ khi trẻ mới 2-3 tuổi, bố mẹ nên hướng dẫn và cho trẻ tự làm
những công việc đơn giản như tự mặc quần áo, tự làm vệ sinh cá nhân, tự sắp xếp đồ chơi... Dạy con tự tin
PGS.TS Đỗ Xuân Thảo cho rằng, tự tin sẽ đến khi con hiểu và tin vào bản
thân mình. Gia đình, sự tương tác của phụ huynh với con cái là yếu tố quan
trọng giúp trẻ tự tin. Không gì hạ gục con nhanh nhất bằng những câu mắng mỏ.
Nếu điều này xảy ra quá nhiều, lâu dần sẽ làm giảm dần việc tin tưởng vào bản thân của đứa trẻ.
Không phải lúc nào cũng nói với con những điều ngọt ngào, nhưng sự động
viên khuyến khích của cha mẹ là điều cần thiết để trẻ có động lực phấn đấu.
“Tôi thường không khen con rằng con thông minh thế, hay con giỏi quá,
mà thay bằng cảm xúc của bố mẹ, như bố mẹ rất vui vì những gì con đã làm.
Khi đó, trẻ sẽ nghĩ rằng mình có ích và thực sự ý nghĩa với bố mẹ, với cuộc đời.
Một nghiên cứu khoa học cũng cho thấy liều thuốc hữu hiệu giúp tăng sự tự tin
với đứa trẻ là cái vỗ vai của bố”, PGS.TS Đỗ Xuân Thảo chia sẻ
Hơn hết phải là người tử tế
Kết thúc buổi chia sẻ, PGS.TS Đỗ Xuân Thảo nhấn mạnh rằng, ngoài
những điều liên quan đến kiến thức, kỹ năng, hơn hết, bố mẹ cần quan tâm và
hướng con đến cách sống tử tế. Đó chính là hành trang quý giá nhất cho con bước vào đời.
“Ngày con còn nhỏ, mỗi ngày tôi đều hỏi con 3 điều khiến con biết ơn nhất
trong ngày là gì? Đơn giản có thể câu trả lời là bố cùng chơi cầu lông với con,
bạn đã cho con mượn chiếc bút hay con mèo trong nhà hôm nay không cào xước
chiếc cặp của con nữa. Từ những việc rất nhỏ nhưng tôi tin rằng có có tác dụng
giúp trẻ nhìn cuộc đời thánh thiện, trong trẻo hơn. Trong thời đại 4.0, khi robot
có thể thay thế trí tuệ con người, nhưng lòng yêu thương vẫn thực sự quý giá
Nhờ những cách trên tôi trở thành một người cha cần mẫn, kĩ càng từ
những việc nhỏ nhất. Thay vì “nhào nặn” con mình, tôi đã khuyến khích để cháu
sống lạc quan, tràn đầy niềm vui, niềm tin vào bản thân. Và trên tất cả, cháu
được làm con người hạnh phúc, biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên, khao khát khám
phá và có một kiến thức tốt về khoa học, văn hóa, đặc biệt văn hóa ứng xử.