Bài tập cá nhân số 1 - Starbucks đã làm gì để tuyển và huấn luyện nhân viên của mình? - Phân tích hoạt động kinh doanh | Đại học Mở Hà Nội

Thương hiệu cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ; ngoài ra, hãng còn có 17.800 cửa tiệm cà phê ở 49 quốc gia, bao gồm 11.068 quán  ở Hoa Kỳ gần 1.000 ở Canada và hơn 800 ở Nhật Bản. Để tạo ra được số lượng chuỗi cửa hàng ở các nơi trên toàn thế giới thì một trong những bí quyết dẫn đến thành công của Starbucks chính là nhân lực. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|44744371
lOMoARcPSD|44744371
Đề bài:
Starbucks đã làm gì để tuyển và huấn luyện nhân viên của mình?
Bài làm:
Thương hiệu cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ;
ngoài ra, hãng còn có 17.800 cửa tiệm cà phê ở 49 quốc gia, bao gồm 11.068 quán
Hoa Kỳ gần 1.000 Canada hơn 800 Nhật Bản. Để tạo ra được số lượng
chuỗi cửa hàng các nơi trên toàn thế giới thì một trong những quyết dẫn đến
thành công của Starbucks chính là nhân lực.
1. Tuyển dụng:
Chiến lược tuyển dụng của Starbucks được chia thành 2 loại bao gồm:
- Tuyển dụng nội bộ: hình thức tuyển dụng này ưu tiên khi các vị trí tại các
Trung tâm hỗ trợ cần tuyển người để tiết kiệm chi phí.
- Tuyền dụng bên ngoài: đa số các vị trí dành cho cửa hàng như Quản lý khu
vực, phục vụ, pha chế,….
Starbucks đã xây dựng thương hiệu tuyển dụng với các yếu tố sau để thu hút được
các tài năng ở các quốc gia trên thế giới như sau:
- Sự cam kết: Tạo sự tin tưởng, an toàn tuyệt đối cho người lao động
- Chiến dịch Marketing xã hôi: Cam kết mang lại giá trị tích cực cho cộng
đồng
- Tương tác trực tuyến: Công ty có một trung tâm nghề nghiệp riêng, phụ
trách và chịu trách nhiệm về các yêu cầu xin việc.
- Liên kết: vào năm 2015 Starbucks đã bắt đầu hợp tác với Đại học Arizona
để cung cấp các khoá học bổng khi nhân viên đáp ứng đủ các điều
Starbucks đưa ra.
- Đào tạo: Để hạn chế các sai phạm khách quan xảy ra, Starbucks luôn chủ
trương hoạch định các kế hoạch đào tạo nhân viên nhằm nâng cao giá trị tri
thức đối với người lao động.
- Các chính sách phúc lợi dành riêng cho nhân viên Starbucks: đây là yếu tố
góp phần rất lớn đến việc thu hút nhân lực của Công ty.
lOMoARcPSD|44744371
Các yếu tố trên góp phần rất lớn mức phạm vi lan toả thương hiệu của Starrbuck
giúp cho Công ty dễ dàng có thể tuyển dụng ở bất kỳ quốc gia nào.
2. Đào tao huấn luyện nhân viên:
Về hình thức:
Nhân viên sẽ được đào tạo chuyên môn ngay khi vào làm. Việc đào tạo sẽ
được bộ phận phụ trách đào tạo lên kế hoạch đào tạo dài hạn với các hình
thức: Trực tuyến, trực tiếp,….
Mỗi một khu vực sẽ có Trung tâm đào tạo trong khu vực để cung cấp các
chương trình đào tạo trải nghiệm Starbucks.
Về phương pháp:
Đào tạo nội bộ: Huấn luyện nhân viên sử dụng phương pháp LATTE:
- Listen: Lắng nghe.
- Acknowledge: Chấp nhận lời phàn nàn của khách hàng
- Take action: Hành động giải quyết vấn đề khôn khéo
- Thank: Cảm ơn.
- Explain: Giải thích tại sao vấn đề lại xảy ra.
Ngoài ra còn có rất nhiều thói quen mà các nhân viên được dạy để sử dụng trong
những thời điểm quan trọng.
Học viên được nhận chứng chỉ sau khóa đào tạo làm công việc tương ứng bất
cứ chuỗi cửa hàng nào của Starbuckss, học viên còn hội học level caon để
thăng tiến
Đào tạo bên ngoài:
Vào năm 2015, Starbucks đã liên kết với Đại học để cung cấp Kế hoạch
Thành tích Đại học” cho các nhân viên của Starbucks. Kế hoạch này cung
cấp khoản hoàn trả chi phí học cho bằng cử nhân trực tuyến thông qua Đại
học Bang Arizona.
Nhân viên Starbucks thể tự do theo đuổi bất kỳ bằng cấp nào họ quan tâm.
Điều quan trọng, Starbucks không yêu cầu nhân viên tham gia để lại Starbucks
sau khi tốt nghiệp.
lOMoARcPSD|44744371
Sau khi đăng ký, các nhân viên nhận được học bổng 42%, hoàn thành Đơn xin Hỗ
trợ Sinh viên Liên bang (FAFSA) miễn phí và áp dụng bất kỳ khoản viện trợ nào họ
nhận được vào hóa đơn học phí. Mọi chi phí học phí còn lại được thanh toán hoàn
toàn trực tiếp vào bảng lương của nhân viên vào cuối mỗi học kỳ không cần
thêm bất kỳ giấy tờ nào. Mức tài trợ học bổng tùy vào điều kiện của học viên.
Đối với người lao động khi được đảm bảo về các nhu cầu cuộc sống, tri thức
trải nghiệp thì Starbucks là một môi trường làm việc tuyệt vời họ
được. Những điều trên góp phần rất lớn để tạo nên sự thành công của chuỗi
cửa hàng lớn nhất nhì thế giới như Starbucks.
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD|44744371 lOMoARcPSD|44744371 Đề bài:
Starbucks đã làm gì để tuyển và huấn luyện nhân viên của mình? Bài làm:
Thương hiệu cà phê Starbucks có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ;
ngoài ra, hãng còn có 17.800 cửa tiệm cà phê ở 49 quốc gia, bao gồm 11.068 quán
ở Hoa Kỳ gần 1.000 ở Canada và hơn 800 ở Nhật Bản. Để tạo ra được số lượng
chuỗi cửa hàng ở các nơi trên toàn thế giới thì một trong những bí quyết dẫn đến
thành công của Starbucks chính là nhân lực. 1. Tuyển dụng:
Chiến lược tuyển dụng của Starbucks được chia thành 2 loại bao gồm:
- Tuyển dụng nội bộ: hình thức tuyển dụng này ưu tiên khi các vị trí tại các
Trung tâm hỗ trợ cần tuyển người để tiết kiệm chi phí.
- Tuyền dụng bên ngoài: đa số các vị trí dành cho cửa hàng như Quản lý khu
vực, phục vụ, pha chế,….
Starbucks đã xây dựng thương hiệu tuyển dụng với các yếu tố sau để thu hút được
các tài năng ở các quốc gia trên thế giới như sau:
- Sự cam kết: Tạo sự tin tưởng, an toàn tuyệt đối cho người lao động
- Chiến dịch Marketing xã hôi: Cam kết mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng
- Tương tác trực tuyến: Công ty có một trung tâm nghề nghiệp riêng, phụ
trách và chịu trách nhiệm về các yêu cầu xin việc.
- Liên kết: vào năm 2015 Starbucks đã bắt đầu hợp tác với Đại học Arizona
để cung cấp các khoá học bổng khi nhân viên đáp ứng đủ các điều mà Starbucks đưa ra.
- Đào tạo: Để hạn chế các sai phạm khách quan xảy ra, Starbucks luôn chủ
trương hoạch định các kế hoạch đào tạo nhân viên nhằm nâng cao giá trị tri
thức đối với người lao động.
- Các chính sách phúc lợi dành riêng cho nhân viên Starbucks: đây là yếu tố
góp phần rất lớn đến việc thu hút nhân lực của Công ty. lOMoARcPSD|44744371
Các yếu tố trên góp phần rất lớn mức phạm vi lan toả thương hiệu của Starrbuck
giúp cho Công ty dễ dàng có thể tuyển dụng ở bất kỳ quốc gia nào. 2.
Đào tao huấn luyện nhân viên: Về hình thức:
Nhân viên sẽ được đào tạo chuyên môn ngay khi vào làm. Việc đào tạo sẽ
được bộ phận phụ trách đào tạo lên kế hoạch đào tạo dài hạn với các hình
thức: Trực tuyến, trực tiếp,….
Mỗi một khu vực sẽ có Trung tâm đào tạo trong khu vực để cung cấp các
chương trình đào tạo trải nghiệm Starbucks. Về phương pháp:
Đào tạo nội bộ: Huấn luyện nhân viên sử dụng phương pháp LATTE: - Listen: Lắng nghe. -
Acknowledge: Chấp nhận lời phàn nàn của khách hàng -
Take action: Hành động giải quyết vấn đề khôn khéo - Thank: Cảm ơn. -
Explain: Giải thích tại sao vấn đề lại xảy ra.
Ngoài ra còn có rất nhiều thói quen mà các nhân viên được dạy để sử dụng trong
những thời điểm quan trọng.
Học viên được nhận chứng chỉ sau khóa đào tạo và làm công việc tương ứng ở bất
cứ chuỗi cửa hàng nào của Starbuckss, học viên còn có cơ hội học level cao hơn để thăng tiến Đào tạo bên ngoài:
Vào năm 2015, Starbucks đã liên kết với Đại học để cung cấp “Kế hoạch
Thành tích Đại học” cho các nhân viên của Starbucks. Kế hoạch này cung
cấp khoản hoàn trả chi phí học cho bằng cử nhân trực tuyến thông qua Đại học Bang Arizona.
Nhân viên Starbucks có thể tự do theo đuổi bất kỳ bằng cấp nào mà họ quan tâm.
Điều quan trọng, Starbucks không yêu cầu nhân viên tham gia để ở lại Starbucks sau khi tốt nghiệp. lOMoARcPSD|44744371
Sau khi đăng ký, các nhân viên nhận được học bổng 42%, hoàn thành Đơn xin Hỗ
trợ Sinh viên Liên bang (FAFSA) miễn phí và áp dụng bất kỳ khoản viện trợ nào họ
nhận được vào hóa đơn học phí. Mọi chi phí học phí còn lại được thanh toán hoàn
toàn trực tiếp vào bảng lương của nhân viên vào cuối mỗi học kỳ mà không cần
thêm bất kỳ giấy tờ nào. Mức tài trợ học bổng tùy vào điều kiện của học viên.
Đối với người lao động khi được đảm bảo về các nhu cầu cuộc sống, tri thức
và trải nghiệp thì Starbucks là một môi trường làm việc tuyệt vời mà họ có
được. Những điều trên góp phần rất lớn để tạo nên sự thành công của chuỗi
cửa hàng lớn nhất nhì thế giới như Starbucks.