Họ và tên: Phạm Thị Thu Hằng
MSSV:61133246
Lớp: 61.MARKT-1
Học phần: Hành vi khách hàng
Bài tập cá nhân tuần 7
1. Hiệu ứng hào quang: hay còn gọi hiệu ứng lan tỏa một xu hướng
nhận thức về những ấn tượng tích cực của một người, công ty, thương hiệu
hoặc sản phẩm trong một lĩnh vực, có ảnh hưởng tích cực đến ý kiến hoặc cảm
xúc của một người trong các lĩnh vực khác là một loi thiên v nhn thc.
VD: Hiung o quang được s dụng trong Marketing các doanh
nghip thưng chọn nhng người nổi tiếng có ng fan đông đảo
để thu hút khách hàng vì h là những ni có tầmnh hưởng
sức hút được nhiều người chú ý.
2. Hiệu ng mỏ neo: là một dạng nhận thức sai lệch khiến mi người tập
trung vào phần thông tin sn đu tiên (m neo) được trao cho hkhi đưa
ra quyết định.
- Hiệu ứng mỏ neo thường được dùng trong việc xây dựng nội
dung cho chương trình khuyến mãi, flash sale, black friday…
3. Hiệu ứng đám đông: những suy nghĩ, hành vi của con người
thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác. Người ta
thường chạy theo những cái đám đông cho hay, đúng
sáng suốt, nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của
sự việc.
VD:1 khi một sản phẩm quá nhiều người đánh giá tốt đang
trend thì họ sẽ không ngần ngại bỏ tiền ra để mua theo số động mặc
dù họ chưa biết được sản phẩm có hữu ích hay phù hợp với mình hay
không.
4. Hiệu ứng chim mồi: Tâm lý khách hàng luôn sso sánh, nếu
chỉ 2 lựa chọn thì skhiến họ rất đau đầu. Nhưng khi bạn tạo
thêm lựa chọn thứ 3 (gọi “chim mồi”) thì quyết định người
dùng sẽ “vô tình” theo hướng lợi cho bạn. Với mục đích tạo
ưu thế cho sản phẩm giá cao, chim mồi tưởng chừng bổ sung
lựa chọn cho khách hàng, kthực đẩy họ đến quyết định chi
nhiều hơn cần thiết.
5. Hiệu ứng khan hiếm: Sự giới hạn số lượng sản phẩm, chương
trình giảm giá... luôn tạo tâm thế “mua ngay kẻo lỡ” cho khách
hàng. Việc tạo sự khan hiếm sẽ kích thích mạnh mẽ hành động
của họ - một chiến lược marketing phổ biến áp dụng để đẩy
mạnh bán hàng
VD: c chương trình flash sale trên các trang thương mai điện tử
hay diễn ra vào các ngày 1-1, 2-2,3-3… sẽ đánh trúng vào tâm
của khách hàng mua ngay kẻo lỡ dịp sale sẽ không mua được sản
phẩm mình ứng ý với mức giá hời như vậy.
6. Hiệu ứng mồi: Việc tiếp xúc với một kích thích ảnh hưởng đến
cách chúng ta phản ứng với một kích thích tiếp theo
Vd: khi bạn mua một cây son màu A25 của BiBia bạn sẽ liên tưởng
đến cây son màu A12 của hãng blackrouge.
7. Hiệu ứng khung tâm : Sự lựa chọn bị ảnh hưởng bởi các yếu
tố tấm khác nhau như những ý nghĩa tích cực hoặc tiêu cực,
cách phản ứng dựa trạng thái cảm xúc vào thời điểm đó
Vd: Bạn lo lắng về mụn khi bạn ăn những thực phầm nhiều dầu m
và cay nóng và bạn sẽ chọn những thực phẩm chứa nhiều vitamin A,
C,…
8. Ảnh hưởng trong truyền thông: Các câu chuyện, tin tức của
truyền thông ảnh hưởng tới thị trường hiện tại, hành vi mua
hàng của con người.
Vd: Thông tin mì hảo hảo bị thu hồi ở Ireland đã gây sự hoang mang,
lo lắng cho người tiêu dùng người tiêu dùng với tâm lo sợ sẽ
cân nhắn liệu có nên tiếp tục sử dụng mì hảo hảo nữa không.

Preview text:

Họ và tên: Phạm Thị Thu Hằng MSSV:61133246 Lớp: 61.MARKT-1
Học phần: Hành vi khách hàng Bài tập cá nhân tuần 7
1. Hiệu ứng hào quang: hay còn gọi là hiệu ứng lan tỏa là một xu hướng
nhận thức về những ấn tượng tích cực của một người, công ty, thương hiệu
hoặc sản phẩm trong một lĩnh vực, có ảnh hưởng tích cực đến ý kiến hoặc cảm
xúc của một người trong các lĩnh vực khác là một loại thiên vị nhận thức.
VD: Hiệu ứng hào quang được sử dụng trong Marketing các doanh
nghiệp thường chọn những người nổi tiếng có lượng fan đông đảo
để thu hút khách hàng vì họ là những người có tầm ảnh hưởng có
sức hút được nhiều người chú ý.
2. Hiệu ứng mỏ neo: là một dạng nhận thức sai lệch khiến mọi người tập
trung vào phần thông tin có sẵn đầu tiên (mỏ neo) được trao cho họ khi đưa ra quyết định.
- Hiệu ứng mỏ neo thường được dùng trong việc xây dựng nội
dung cho chương trình khuyến mãi, flash sale, black friday…
3. Hiệu ứng đám đông: những suy nghĩ, hành vi của con người
thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác. Người ta
thường chạy theo những cái mà đám đông cho là hay, đúng và
sáng suốt, nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc.
VD:1 khi một sản phẩm có quá nhiều người đánh giá tốt và đang là
trend thì họ sẽ không ngần ngại bỏ tiền ra để mua theo số động mặc
dù họ chưa biết được sản phẩm có hữu ích hay phù hợp với mình hay không.
4. Hiệu ứng chim mồi: Tâm lý khách hàng luôn có sự so sánh, nếu
chỉ 2 lựa chọn thì sẽ khiến họ rất đau đầu. Nhưng khi bạn tạo
thêm lựa chọn thứ 3 (gọi là “chim mồi”) thì quyết định người
dùng sẽ “vô tình” theo hướng có lợi cho bạn. Với mục đích tạo
ưu thế cho sản phẩm giá cao, chim mồi tưởng chừng bổ sung
lựa chọn cho khách hàng, kỳ thực đẩy họ đến quyết định chi nhiều hơn cần thiết.
5. Hiệu ứng khan hiếm: Sự giới hạn số lượng sản phẩm, chương
trình giảm giá... luôn tạo tâm thế “mua ngay kẻo lỡ” cho khách
hàng. Việc tạo sự khan hiếm sẽ kích thích mạnh mẽ hành động
của họ - một chiến lược marketing phổ biến áp dụng để đẩy mạnh bán hàng
VD: Các chương trình flash sale trên các trang thương mai điện tử
hay diễn ra vào các ngày 1-1, 2-2,3-3… sẽ đánh trúng vào tâm lý
của khách hàng mua ngay kẻo lỡ dịp sale sẽ không mua được sản
phẩm mình ứng ý với mức giá hời như vậy.
6. Hiệu ứng mồi: Việc tiếp xúc với một kích thích ảnh hưởng đến
cách chúng ta phản ứng với một kích thích tiếp theo
Vd: khi bạn mua một cây son màu A25 của BiBia bạn sẽ liên tưởng
đến cây son màu A12 của hãng blackrouge.
7. Hiệu ứng khung tâm lý: Sự lựa chọn bị ảnh hưởng bởi các yếu
tố tấm lý khác nhau như những ý nghĩa tích cực hoặc tiêu cực,
cách phản ứng dựa trạng thái cảm xúc vào thời điểm đó
Vd: Bạn lo lắng về mụn khi bạn ăn những thực phầm nhiều dầu mỡ
và cay nóng và bạn sẽ chọn những thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C,…
8. Ảnh hưởng trong truyền thông: Các câu chuyện, tin tức của
truyền thông ảnh hưởng tới thị trường hiện tại, hành vi mua hàng của con người.
Vd: Thông tin mì hảo hảo bị thu hồi ở Ireland đã gây sự hoang mang,
lo lắng cho người tiêu dùng và người tiêu dùng với tâm lý lo sợ sẽ
cân nhắn liệu có nên tiếp tục sử dụng mì hảo hảo nữa không.