Bài tập Chức năng hoạch định - Quan hệ kinh tế quốc tế | Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh
Bài tập Chức năng hoạch định - Quan hệ kinh tế quốc tế | Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quan hệ kinh tế quốc tế (2023)
Trường: Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
22:01 9/8/24
Bài tập QTH nhóm 6 - bjabdhas
Chương 4. Chức năng hoạch định
Bài tập: Samsung Vina – Con đường dẫn đến thành công
Câu 1: Anh (chị) hãy chỉ ra mục tiêu và chiến lược, chiến thuật, của Samsung Vina qua tình huống trên.
1. Hoạch định mục tiêu:
- Năm 1996, ngay khi đặt chân vào Việt Nam, Samsung đã tự đặt cho mình mục
tiêu là dẫn đầu thị trường cả về thị phần, sản phẩm, lẫn đẳng cấp thương hiệu.
Điều đó chứng tỏ sự chuẩn bị kĩ lưỡng của doanh nghiệp trước khi bước
chân vào một thị trường mới. Ngay từ đầu họ đã xác định cho mình một
mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp cần phải đạt được.
2. Hoạch định chiến lược:
Để hiện thức hóa mục tiêu mình đề ra Samsung Vina đã hoạch định cho
mình những chiến lược, chiến thuật rõ ràng. Quá trình hoạch định kế hoạch chiến
lược, chiến thuật được tiến hành theo 8 bước:
Bước 1: Xác định sứ mệnh, mục tiêu của tổ chức:
- Sứ mệnh: mang đến những sản phẩm được thiết kế đẹp, tích hợp những công
nghệ và tính năng mới đóng góp vào sự phát triển của thị trường cũng như thỏa
mãn nhu cầu của khách hàng.
- Mục tiêu: là dẫn đầu thị trường cả về thị phần, sản phẩm, lẫn đẳng cấp thương hiệu.
Bước 2: Phân tích nguy cơ, cơ hội của mục tiêu: - Thách thức:
+ Thứ nhất, tại thời điểm ấy xu hướng tiêu dùng hàng điện tử của người Việt
Nam chủ yếu là các sản phẩm đến từ Nhật Bản, vì vậy mà việc thuyết phục
người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm của Samsung Vina là thách thức ban đầu mà họ phải vượt qua.
+ Thứ hai, do quan niệm “Tiền nào của nấy”, người tiêu dùng Việt đang dập
khuôn rằng sản phẩm Nhật Bản là số 1 về chất lượng còn sản phẩm Hàn Quốc
chủ yếu dành cho người ít tiền. Họ chưa có biết nhiều về Samsung Vina mà
đang đánh đồng cho tất cả sản phẩm đến từ Hàn Quốc. - Cơ hội:
Trước giờ thị trường hàng điện tử tại Việt Nam do Nhật Bản chiếm lĩnh
thị trường. Song khi có một doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường đó sẽ about:blank 1/4 22:01 9/8/24
Bài tập QTH nhóm 6 - bjabdhas
đem tới làn gió mới, sự độc đáo về cả hình thức và nội dung gây sự tò mò cho người tiêu dùng.
Bước 3: Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của tổ chức: - Điểm mạnh:
+ Samsung Vina có một đội ngũ nhà quản trị, nhân viên tài giỏi, họ đã cùng
nhau nghiên cứu, nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng Việt một cách nhanh chóng
+ Công nghệ sản xuất được chuyển giao từ công ty mẹ vô cùng hiện đại, mẫu
mã đa dạng, mới nhất phù hợp với thị hiếu người Việt. - Điểm yếu:
+ Là một doanh nghiệp mới gia nhập vào thị trường Samsung Vina chưa có
được vị thế, sự tin tưởng và chấp nhận sử dụng sản phẩm từ phía khách hàng.
Để giải quyết yếu điểm trên cũng như thực hiện mục tiêu mà mình đề ra
họ cần xây dựng các kế hoạch chiến lược để lựa chọn
Bước 4 + 5: Xây dựng các kế hoạch chiến lược và triển khai chiến lược:
- Kế hoạch chiến lược dẫn đầu thị trường về thị phần:
+ Nắm bắt tâm lý sẵn sàng bỏ tiền để mua sản phẩm mới, mẫu mã đẹp nên
Samsung Vina hoạch định chiến lược đề nghị chuyển giao những mẫu mới nhất
và phù hợp với thị hiếu Việt Nam mà không đưa những sản phẩm cũ, giá rẻ để
phù hợp với mục tiêu đầu mà doanh nghiệp.
+ Mang lại sản phẩm tốt, tuy giá thành cao hơn so với sản phẩm đưa vào Việt
Nam trong khi đã xuất hiện ở Thái Lan, Malaysia trước đó 3, 4 năm của các
công ty muốn cạnh tranh về giá nhưng nó mang lại sự thỏa mãn, đáp ứng về
nhu cầu tâm lý người tiêu dùng Việt
Từ việc hoạch định chiến lược này, công ty đã hoạch định ra chiến thuật
cụ thể: “Samsung Vina tung vào thị trường những sản phẩm có thiết kế
đẹp, tích hợp những công nghệ và tính năng mới để thu hút được sự chú
ý của khách hàng người Việt Nam”.
- Phát triển sản phẩm chất lượng, khẳng định đẳng cấp thương hiệu:
+ Cải tiến sản phẩm: Samsung Vina luôn có những sản phẩm được thiết kế đẹp,
tích hợp những công nghệ và tính năng mới để giới thiệu trên thị trường, từ đó
thu hút được sự chú ý của khách hàng.
+ Phát triển sản phẩm mới: Nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng Việt
để tung ra thị trường sản phẩm tivi có bộ loa công suất lớn là dòng Super Horn about:blank 2/4 22:01 9/8/24
Bài tập QTH nhóm 6 - bjabdhas
Với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp sẽ tạo nên đẳng cấp
thương hiệu cho Samsung Vina
Bước 6: Xây dựng các kế hoạch tác nghiệp:
- Trong quá trình nghiên cứu thị trường thấy rằng mỗi gia đình VN thường chỉ có
1 chiếc tivi màu, nó phục vụ nhiều thế hệ trong gia đình thậm chí cho cả hàng
xóm láng giềng, vì vậy cần có những chiếc tivi có bộ loa công suất lớn.
- Từ những hoạch định chiến lược, chiến thuật cùng với việc tập trung nghiên
cứu nhu cầu, thị hiếu khách hàng Samsung đã đưa ra hoạch định tác nghiệp: sản
xuất và tung ra thị trường dòng tivi Super Horn với loa có công suất gấp 5 lần tivi thông thường.
Bước 7: Kiểm tra và đánh giá kết quả:
- Sau khi ra mắt, sản phẩm nhanh chóng thành công và tạo ra bước ngoặt, đưa
tivi Samsung trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu về thị phần ở Việt Nam
- Đến năm 2005 Samsung Vina đã sản xuất và tiêu thụ 1,5 triệu sản phẩm các loại
với tổng doanh thu 317 triệu $. Không chỉ thành công trong nước, mà các sản
phẩm của công ty còn được xuất khẩu ra nước ngoài với doanh thu đạt 63 triệu
$. Con số doanh thu đó tăng gấp 35 lần so với năm 1996.
Chỉ sau 9 năm gia nhập thị trường Việt nhưng những con số trên đã minh
chứng cho sự thành công của Samsung Vina tại thị trường mới có vô vàn
thách thức và cơ hội mới.
Bước 8: Lặp lại tiến trình hoạch định:
Samsung Vina tiếp tục đổi mới sản phẩm, về cả hình thức và chất lượng để luôn
là lựa chọn tin cậy của người tiêu dùng Việt ở hiện tại và trong tương lai.
Câu 2: Anh (chị) đánh giá như thế nào về công tác hoạch định của Samsung Vina
1. Về hoạch định mục tiêu:
- Ngay từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam Samsung Vina đã quyết đoán
đưa ra mục tiêu của mình. Tất cả các chiến lược tiếp theo của công ty hướng
đến duy nhất mục tiêu ban đầu nhờ đó công ty đã dần dần gây dựng được hình
ảnh tốt trong mắt người tiêu dùng và cuối cùng Samsung Vina ra đòn quyết định
với Super Horn đặt dấu chấm cho sự thành công của công ty tại Việt Nam
2. Về hoạch định chiến lược: about:blank 3/4 22:01 9/8/24
Bài tập QTH nhóm 6 - bjabdhas
- Samsung Vina rất khôn ngoan trong việc quyết không hạ giá sản phẩm của
mình thấp hơn hàng Nhật Bản bởi vì họ muốn thay đổi quan niệm của người
Việt về việc cho rằng hàng Nhật mới chất lượng cao còn hàng Hàn thì là đồ giá
rẻ chất lượng không bằng của Nhật. Samsung đã không thực hiện các chiến
lược mang sản phẩm cũ từ 3-4 năm trước tại Thái Lan hay Malaysia. Samsung
đã không thực hiện các chiến lược mang sản phẩm cũ từ 3-4 năm trước tại Thái
Lan hay Malaysia. Họ đã đề xuất với tổng công ty mẹ tại Hàn Quốc về việc
chuyển giao các mẫu mới về Việt Nam nhằm tăng thị phần của công ty ,chất
lượng sản phẩm và đẳng cấp thương hiệu.
- Samsung Vina thành công trong việc thâm nhập thị trường tìm kiếm khách hàng
tiềm năng và biến họ thành khách hàng hiện tại bằng việc nghiên cứu tâm lý để
biết khách hàng cần gì, muốn gì; thị hiếu của họ ra sao => từ đó sản xuất những
sản phẩm phù hợp đáp ứng được những nhu cầu chưa được thỏa mãn đó. Đồng
thời họ cũng thành công trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh để từ đó mở
rộng thị trường mục tiêu mới, người tiêu dùng mới, phát triển sản phẩm mới
điển hình là dòng tivi Super Horn - about:blank 4/4