lOMoARcPSD| 61099620
Bài t󰈨p Tri󰈘 t h󰈨 c Mác - Lênin ch󰉼󰉴ng 1
Nguy󰈞 n Th󰈨 Trà Giang - 220106
Fulbright University Vietnam
Phân tích tranh lu
n "6 hay 9"
B󰉼 c tranh mô t󰈖 hai nhân v󰈨t đang tranh lu󰈨n v󰈚 m󰈨t con s󰈘 đ󰉼󰉴󰈨 c vi󰈘 t trên m󰈨t đ󰈘 t.
M󰈨t ng󰉼󰉴 i kh󰈤 ng đ󰈨nh đó là s󰈘 6, trong khi ng󰉼󰉴 i kia l󰈨 i cho r󰈢 ng đó s󰈘 9. S󰉼󰈨 khác
bi󰈨t này đ󰈨t ra câu h󰈖 i v󰈚 b󰈖 n ch󰈘 t c󰈖 a nh󰈨n th󰉼 c s󰉼󰈨 t󰉼󰉴ng tác gi󰉼 a con ng󰉼󰉴 i
v󰉴 i th󰈘 gi󰉴 i xung quanh.
Phân tích vn đ theo quan đim Triết hc Mác - Lênin
Th󰉼󰈨 c ti󰈞 n và nh󰈨n th󰉼 c
- Th󰉼󰈨 c ti󰈞 n khách quan: Con s󰈘 trên m󰈨t đ󰈘 t m󰈨t th󰉼󰈨 c th󰈜 khách quan, t󰈚 n t󰈨 i
đ󰈨c l󰈨p v󰉴 i ý th󰉼 c c󰈖 a con ng󰉼󰉴 i. Đi󰈚 u này cho th󰈘 y r󰈢 ng th󰉼󰈨 c t󰈨 i không ph󰈨
thu󰈨c vào nh󰈨n th󰉼 c c󰈖 a cá nhân mà v󰈞 n t󰈚 n t󰈨 i trong b󰈖 n ch󰈘 t c󰈖 a nó.
- Nh󰈨n th󰉼 c ch󰈖 quan: Cách m󰈞 i ng󰉼󰉴 i nhìn nh󰈨n con s󰈘 ph󰈨 thu󰈨c vào góc đ󰈨
quan sát, kinh nghi󰈨m s󰈘 ng nh󰉼 ng h󰈨 n ch󰈘 c󰈖 a giác quan. M󰈞 i nhân v󰈨t
lOMoARcPSD| 61099620
trong tranh lu󰈨n mang theo nh󰉼 ng suy nghĩ và c󰈖 m xúc riêng, d󰈞 n đ󰈘 n s󰉼󰈨 khác
bi󰈨t trong nh󰈨n th󰉼 c.
- M󰈘 i quan h󰈨 bi󰈨n ch󰉼 ng gi󰉼 a th󰉼󰈨 c ti󰈞 n và nh󰈨n th󰉼 c: Th󰉼󰈨 c ti󰈞 n c󰉴 s󰉴󰈖 c󰈖 a
nh󰈨n th󰉼 c, nh󰉼ng nh󰈨n th󰉼 c l󰈨 i tác đ󰈨ng tr󰉴󰈖 l󰈨 i, đ󰈨nh h󰉼󰉴 ng và bi󰈘 n đ󰈜 i th󰉼󰈨 c
ti󰈞 n. S󰉼󰈨 tranh lu󰈨n gi󰉼 a hai nhân v󰈨t ph󰈖 n ánh cách th󰉼 c nh󰈨n th󰉼 c nhân
có th󰈜 d󰈞 n đ󰈘 n nh󰉼 ng hi󰈜 u bi󰈘 t khác nhau v󰈚 s󰉼󰈨 th󰈨t.
Vai trò c󰈖 a ngôn ng󰉼
- Ngôn ng󰉼 công c󰈨 ph󰈖 n ánh hi󰈨n th󰉼󰈨 c: Ngôn ng󰉼 giúp con ng󰉼󰉴 i giao ti󰈘 p,
trao đ󰈜 i thông tin v󰈚 th󰈘 gi󰉴 i xung quanh. Trong tranh lu󰈨n, t󰉼 ng󰉼 đ󰉼󰉴󰈨 c s󰉼󰈖
d󰈨 ng đ󰈜 di󰈞 n đ󰈨 t quan đi󰈜 m nh󰉼ng cũng có th󰈜 d󰈞 n đ󰈘 n hi󰈜 u l󰈚 m.
- Tính t󰉼󰉴ng đ󰈘 i c󰈖 a ngôn ng󰉼 : Ngôn ng󰉼 nh󰉼 ng gi󰉴 i h󰈨 n nh󰈘 t đ󰈨nh, không
th󰈜 ph󰈖 n ánh đ󰈚 y đ󰈖 chính xác m󰈨 i khía c󰈨 nh c󰈖 a hi󰈨n th󰉼󰈨 c. Nghĩa là, cùng
m󰈨t t󰉼 có th󰈜 mang nhi󰈚 u ý nghĩa khác nhau tùy vào ng󰉼 c󰈖 nh.
- S󰉼󰈨 đa d󰈨 ng trong cách hi󰈜 u: ng m󰈨t t󰉼 ng󰉼 , khái ni󰈨m th󰈜 đ󰉼󰉴󰈨 c hi󰈜 u
khác nhau tùy thu󰈨c vào ng󰉼 c󰈖 nh, văn hóa nhân. Đi󰈚 u này th󰈜 d󰈞 n
đ󰈘 n nh󰉼 ng tranh cãi và xung đ󰈨t trong giao ti󰈘 p.
Tính khách quan và ch󰈖 quan trong nh󰈨n th󰉼 c
- Tính khách quan: Nh󰈨n th󰉼 c ph󰈖 i d󰉼󰈨 a trên c󰉴 s󰉴󰈖 th󰉼󰈨 c t󰈘 , ph󰈖 n ánh đúng b󰈖 n
ch󰈘 t c󰈖 a s󰉼󰈨 v󰈨t hi󰈨n t󰉼󰉴󰈨 ng. Đ󰈜 gi󰈖 i quy󰈘 t tranh lu󰈨n, c󰈚 n m󰈨t cái nhìn khách
quan v󰈚 con s󰈘 .
- Tính ch󰈖 quan: Nh󰈨n th󰉼 c luôn mang d󰈘 u 󰈘 n c󰈖 a nhân, c󰈖 a giai c󰈘 p, c󰈖 a
th󰉴 i đ󰈨 i. M󰈞 i ng󰉼󰉴 i đ󰈚 u nh󰉼 ng tr󰈖 i nghi󰈨m b󰈘 i c󰈖 nh riêng 󰈖 nh h󰉼󰉴󰈖 ng
đ󰈘 n cách h󰈨 nhìn nh󰈨n s󰉼󰈨 v󰈨t.
Vai trò c󰈖 a lý lu󰈨n
- lu󰈨n giúp con ng󰉼󰉴 i nh󰈨n th󰉼 c sâu s󰈠 c v󰈚 th󰈘 gi󰉴 i: lu󰈨n giúp chúng ta
v󰉼󰉴󰈨 t qua nh󰉼 ng h󰈨 n ch󰈘 c󰈖 a giác quan, khám phá ra nh󰉼 ng quy lu󰈨t khách
quan c󰈖 a s󰉼󰈨 v󰈨t hi󰈨n t󰉼󰉴󰈨 ng. Trong tranh lu󰈨n, lý lu󰈨n th󰈜 giúp xác đ󰈨nh đâu
là s󰉼󰈨 th󰈨t.
lOMoARcPSD| 61099620
- lu󰈨n giúp con ng󰉼󰉴 i gi󰈖 i quy󰈘 t c mâu thu󰈞 n: lu󰈨n giúp chúng ta phân
tích, đánh giá các quan đi󰈜 m khác nhau, t󰉼 đó đ󰉼a ra nh󰉼 ng k󰈘 t lu󰈨n đúng đ󰈠 n.
Vi󰈨c l󰈠 ng nghe phân tích các quan đi󰈜 m s giúp tìm ra gi󰈖 i pháp cho tranh
lu󰈨n.
Kết lun
D󰉼󰈨 a trên nh󰉼 ng phân tích trên, th󰈜 th󰈘 y r󰈢 ng c󰈖 hai nhân v󰈨t đ󰈚 u ph󰈚 n đúng
và ph󰈚 n sai. S󰉼󰈨 khác bi󰈨t trong quan đi󰈜 m c󰈖 a h󰈨 xu󰈘 t phát t󰉼 s󰉼󰈨 ch󰈖 quan c󰈖 a nh󰈨n
th󰉼 c, h󰈨 n ch󰈘 c󰈖 a ngôn ng󰉼 s󰉼󰈨 t󰉼󰉴ng tác gi󰉼 a con ng󰉼󰉴 i v󰉴 i th󰈘 gi󰉴 i xung quanh.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61099620
Bài tậ p Triế t họ c Mác - Lênin chương 1
Nguyế n Thị Trà Giang - 220106 Fulbright University Vietnam
Phân tích tranh lun "6 hay 9"
Bư c tranh mô tậ hai nhân vậ t đang tranh luậ n vế mọ t con sọ đươ c viế t trên mậ t đậ t.
Mọ t ngươ i khậ ng đị nh đó là sọ 6, trong khi ngươ i kia lậ i cho rậ ng đó là sọ 9. Sư khác
biế t này đậ t ra câu họ i vế bậ n chậ t củ a nhậ n thư c và sư tương tác giư a con ngươ i
vơ i thế giơ i xung quanh.
Phân tích vấn đề theo quan điểm Triết học Mác - Lênin
Thư c tiế n và nhậ n thư c
- Thư c tiế n khách quan: Con sọ trên mậ t đậ t là mọ t thư c thế khách quan, tọ n tậ i
đọ c lậ p vơ i ý thư c củ a con ngươ i. Điế u này cho thậ y rậ ng thư c tậ i không phủ
thuọ c vào nhậ n thư c củ a cá nhân mà vậ n tọ n tậ i trong bậ n chậ t củ a nó.
- Nhậ n thư c chủ quan: Cách mọ i ngươ i nhìn nhậ n con sọ phủ thuọ c vào góc đọ
quan sát, kinh nghiế m sọ ng và như ng hậ n chế củ a giác quan. Mọ i nhân vậ t lOMoAR cPSD| 61099620
trong tranh luậ n mang theo như ng suy nghĩ và cậ m xúc riêng, dậ n đế n sư khác biế t trong nhậ n thư c.
- Mọ i quan hế biế n chư ng giư a thư c tiế n và nhậ n thư c: Thư c tiế n là cơ sơ củ a
nhậ n thư c, nhưng nhậ n thư c lậ i tác đọ ng trơ lậ i, đị nh hươ ng và biế n đọ i thư c
tiế n. Sư tranh luậ n giư a hai nhân vậ t phậ n ánh cách thư c mà nhậ n thư c cá nhân
có thế dậ n đế n như ng hiế u biế t khác nhau vế sư thậ t. Vai trò củ a ngôn ngư
- Ngôn ngư là công củ phậ n ánh hiế n thư c: Ngôn ngư giúp con ngươ i giao tiế p,
trao đọ i thông tin vế thế giơ i xung quanh. Trong tranh luậ n, tư ngư đươ c sư
dủ ng đế diế n đậ t quan điế m nhưng cũng có thế dậ n đế n hiế u lậ m.
- Tính tương đọ i củ a ngôn ngư : Ngôn ngư có như ng giơ i hậ n nhậ t đị nh, không
thế phậ n ánh đậ y đủ và chính xác mọ i khía cậ nh củ a hiế n thư c. Nghĩa là, cùng
mọ t tư có thế mang nhiế u ý nghĩa khác nhau tùy vào ngư cậ nh.
- Sư đa dậ ng trong cách hiế u: Cùng mọ t tư ngư , khái niế m có thế đươ c hiế u
khác nhau tùy thuọ c vào ngư cậ nh, văn hóa và cá nhân. Điế u này có thế dậ n
đế n như ng tranh cãi và xung đọ t trong giao tiế p.
Tính khách quan và chủ quan trong nhậ n thư c
- Tính khách quan: Nhậ n thư c phậ i dư a trên cơ sơ thư c tế , phậ n ánh đúng bậ n
chậ t củ a sư vậ t hiế n tươ ng. Đế giậ i quyế t tranh luậ n, cậ n có mọ t cái nhìn khách quan vế con sọ .
- Tính chủ quan: Nhậ n thư c luôn mang dậ u ậ n củ a cá nhân, củ a giai cậ p, củ a
thơ i đậ i. Mọ i ngươ i đế u có như ng trậ i nghiế m và bọ i cậ nh riêng ậ nh hươ ng
đế n cách họ nhìn nhậ n sư vậ t. Vai trò củ a lý luậ n
- Lý luậ n giúp con ngươ i nhậ n thư c sâu sậ c vế thế giơ i: Lý luậ n giúp chúng ta
vươ t qua như ng hậ n chế củ a giác quan, khám phá ra như ng quy luậ t khách
quan củ a sư vậ t hiế n tươ ng. Trong tranh luậ n, lý luậ n có thế giúp xác đị nh đâu là sư thậ t. lOMoAR cPSD| 61099620
- Lý luậ n giúp con ngươ i giậ i quyế t các mâu thuậ n: Lý luậ n giúp chúng ta phân
tích, đánh giá các quan điế m khác nhau, tư đó đưa ra như ng kế t luậ n đúng đậ n.
Viế c lậ ng nghe và phân tích các quan điế m sế giúp tìm ra giậ i pháp cho tranh luậ n. Kết luận
Dư a trên như ng phân tích trên, có thế thậ y rậ ng cậ hai nhân vậ t đế u có phậ n đúng
và phậ n sai. Sư khác biế t trong quan điế m củ a họ xuậ t phát tư sư chủ quan củ a nhậ n
thư c, hậ n chế củ a ngôn ngư và sư tương tác giư a con ngươ i vơ i thế giơ i xung quanh.