Bài tập chương 3 - Kế toán Quản trị - Môn Quản trị Học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Sử dụng độ lớn đòn bẩy kinh doanh và không thay đổi bất kỷ thứ gì trong bảng tính củabạn, tính toán tỷ ỉệ thay đổi của lợi nhuận ròng nếu doanh số bán hàng tăng 15%. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49153326
CHƯƠNG 3 – PHÂN TÍCH CVP Bài 1. Yêu cầu:
1. Kiểm tra bảng tính của bạn bằng cách thay đổi chi phi cố định thành $270.000. Nếu bảngtính
của bạn hoạt động đúng, độ lớn đòn bẩy kinh doanh phải là 10. Nếu bạn không nhận được
câu trả lời này, hãy tìm các lỗi trong bảng tính và sửa chúng. Tỷ lệ an toàn là bao nhiéu? Nó
có thay đổi không? Tại sao?
2. Nhập dữ liệu sau từ một cỏng ty khác vào bảng tính của bạn:
Khối lượng bán......................................... 10.000 Giá
bán 1 đơn vị sàn phẩm........................... $120 Chi phí
biến đổi 1 đơn vj sàn phấm............... $72
Chi phí cổ định...................................... $420.000
Tỷ lệ an toàn là bao nhiêu? Độ lớn đòn bẩy kinh doanh?
3. Sử dụng độ lớn đòn bẩy kinh doanh và không thay đổi bất kỷ thứ gì trong bảng tính củabạn,
tính toán tỷ ỉệ thay đổi của lợi nhuận ròng nếu doanh số bán hàng tăng 15%.
4. Xác nhận lại kết quả tính toán bạn đã thực hiện trong yêu cầu 3 ở trên bằng cách tăng khối
lượng bán hàng trong bảng tính của bạn lên 15%. Lợi nhuận ròng mới là bao nhiêu và tỷ lệ tăng là bao nhiêu?
5. Thad Morgan, một người đam mê xe máỵ, đã khám phá khả năng khởi động thương hiệuxe
máy Western Hombre đã nổi tiếng trong những năm 1930. Xe retro-look sẽ được bán với
giá $10.000 và với mức giá đó, Thad ước tính rằng anh có thể bán được 600 đơn vị sản phẩm
mỗi năm. Chi phí biến đổi để sản xuất và bán sẽ là $7.500 cho mỗi đơn vị. Chi phí cố định
hàng năm sẽ là $1.200.000
a. Sử dụng bảng tính của bạn, khối lượng bán hàng để hòa vốn, doanh thu an toàn và độlớn
đòn bẩy kinh doanh là bao nhiêu?
b. Thad lo lắng vể giá bán. Tin đồn đang lưu hành rằng các thương hiệu khác của sảnphẩm
này có thể được hồi sinh. Nếu vậy, giá bán cho Western Hombre sẽ phải giảm xuống
còn $9.000 để cạnh tranh hiệu quả. Trong sự kiện đó, Thad cũng sẽ giảm chi phí cố định
xuống $300.000 bằng cách giảm chi phí quảng cáo, nhưng ông ta vẫn hy vọng bán được
600 sản phẩm mỗi năm. Bạn có nghĩ rằng đây là một kế hoạch tốt? Giải thích. Ngoài ra,
hãy giải thích độ lớn đòn bẩy kinh doanh xuất hiện trên trang tính của bạn. Bài 2.
Công ty Oslo lập báo cáo thu nhập theo PP số dư đảm phí dựa trên khối lượng bán hàng 1.000 đơn
vị sản phẩm (phạm vi sản xuất phù hợp từ 500 đến 1.500 đơn vị) như sau: lOMoARcPSD| 49153326
Doanh thu ................................................ $20.000 Chi
phí biến đổi......................................... 12.000
Số dư đảm phí ............................................. 8.000 Chỉ
phí cố định.............................................. 6.000
Lợi nhuận ròng........................................... $2.000 Yêu cầu:
(Trả lời từng câu hỏi một cách độc lập và luôn tham khảo dữ liệu gốc trừ khi nhận được hướng dẫn khác).
1. Số dư đơn vị là bao nhiêu?
2. Tỷ lệ số dư đảm phí là bao nhiêu?
3. Tỷ lệ chi phí biến đổi là bao nhiêu?
4. Nếu doanh thu tăng lên đến 1.001 đơn vị, lợi nhuận ròng sẽ tăng lên là bao nhiêu?
5. Nếu doanh thu giảm xuống còn 900 đơn vị, lợi nhuận ròng sẽ là bao nhiêu?
6. Nếu giá bán tăng $2 trên một đơn vị sản phẩm và khối lượng bán hàng giảm 100 đơn
vị, lợi nhuận ròng sẽ là bao nhiêu?
7. Nếu chi phí biến đổi đơn vị tăng $ 1, chi cho quảng cáo tăng $ 1.500 và doanh số bán
hàng táng 250 đơn vị, lợi nhuận ròng sẽ là bao nhiêu?
8. Sản lượng hòa vốn là bao nhiêu?
9. Doanh thu hoà vốn là bao nhiêu?
10. Phải bán bao nhiêu đơn vị sản phẩm để đạt lợi nhuận mục tiêu $5.000?
11. Khoảng an toàn và tỷ lệ an toàn là bao nhiêu?
12. Độ lớn của đòn bẩy kinh doanh là bao nhiêu?
13. Sử dụng độ lớn đòn bẩy kinh doanh, tỷ lệ lợi nhuận ròng ước tính tăng bao nhiêuphần trăm khi doanh thu tăng 5%?
14. Giả sử rằng tổng chi phí biến đổi là $6.000 và tổng chi phí cố định là $12.000,tổng
doanh thu vẫn giữ nguyên, đòn bẩy kinh doanh là bao nhiêu?
15. Sử dụng độ lớn đòn bẩy kinh doanh mà bạn đã tính được trong câu hỏi trước, tỷlệ
ước tính lợi nhuận ròng tăng khi doanh số bán hàng tăng 5% là bao nhiêu? Bài 3.
Báo cáo thu nhập theo PP số dư đảm phí của Tập đoàn Whirỉy cho tháng gần đây nhất như sau: Tổng cộng Một đơn vị
Doanh thu (10.000 sản phẩm) $350.000 $35,00 Chi phí biến đổi 200.000 20 , 00 Số dư đảm phí 150.000 15 , 00 Chi phí cố định 135.000 Lợi nhuận ròng $15.000 Yêu cầu:
(Xem xét từng trường hợp một cách độc lập):
1. Lợi nhuận ròng mỗi tháng thay đổi thế nào nếu khối lượng bán hàng tăng 100 đơn vị?
2. Lợi nhuận ròng mỗi tháng thay đổi thế nào nếu khối lượng bán hàng giảm 100 đơn vị?
3. Lợi nhuận ròng mỏi tháng thay đổi thế nào nếu khối lượng bán hàng là 9.000 đơn vị? lOMoARcPSD| 49153326 Bài 4.
Dữ liệu của tập đoàn Hermann như sau: Một đơn vị % doanh thu Giá bán $90 100 Chi phí biến đổi 63 70 Số dư đảm phí $27 30
Chi phí cố định là $30.000 mỗi tháng và công ty đang bán 2.000 đơn vị mỗi tháng. Yêu cầu:
Lợi nhuận ròng sẽ tăng (hoặc giảm) bao nhiêu mỗi tháng nếu ngân sách quảng cáo hàng
tháng tăng thêm $5.000 và doanh thu hàng tháng tăng $9.000?
Sử dụng dữ liệu gốc. Lợi nhuận ròng sẽ tăng (hoặc giảm) bao nhiêu mỗi tháng nếu công
ty sử dụng linh kiện chất lượng cao hơn làm tăng chi phí biến đổi lên $2 mỗi đơn vị sản
phẩm và tăng doanh thu lên 10%. Bài 5.
Công ty Mauro phân phối một loại sản phẩm là túi xách phụ nữ có giá bán là $15 mỗi chiếc, chi
phí biến đổi đơn vị là $12. Chi phí cố định hàng tháng của công ty là $4.200. Yêu cầu: 1.
Tính sản lượng hòa vốn của công ty. 2.
Tính doanh thu hòa vốn của công ty. 3.
Nếu chi phí cố định của công ty tăng thêm $600, sản lượng hòa vốn và doanh thu hòa vốn
mới của công ty là bao nhiêu? Bài 6.
Tập đoàn Lin bán một loại sản phẩm duy nhất với giá bán là $120 một đơn vị và chi phí biến
đổi đơn vị là $80. Chi phí cố định hàng tháng của công ty là $50.000. Yêu cầu: 1.
Tính khối lượng bán cấn thiết để đạt mục tiêu lợi nhuận là $10.000. 2.
Tính doanh thu cần thiết để đạt mục tiêu lợi nhuận $15.000. Bài 7.
Tập đoàn Molander là nhà phân phối của sản phẩm dù che nắng được sử dụng tại các khách sạn
nghỉ dưỡng. Dữ liệu liên quan đến dự toán của tháng tiếp theo như sau:
Giá bán 1 sản phẩm…….. $30
Chi phí biến đổỉ 1 sản phẩm..... $20
Chi phí cố định hàng tháng ..... $7.500
Khối lượng bán hàng hàng tháng…… 1.000 Yêu cầu: 1.
Số dư an toàn của công ty là bao nhiêu? 2.
Tỷ lệ an toàn của công ty là bao nhiêu? Bài 8. lOMoARcPSD| 49153326
Công ty Menlo phân phối một loại sản phẩm duy nhất. Doanh thu và chi phí của công ty cho tháng trước như sau: Tổng cộng Một đơn vị Doanh thu $450.000 $30 Chi phí biến đổi 180.000 12 Số dư đảm phí 270.000 $18 Chi phí cố định 216.000 Lợi nhuận ròng $54.000 Yêu cầu: 1.
Doanh thu hòa vốn và khối lượng hoà vốn hàng tháng là bao nhiêu? 2.
Không cẩn tính toán, hãy cho biết tổng lãi góp ở điểm hòa vốn là bao nhiêu? 3.
Phải bán bao nhiêu đơn vị sản phẩm mỗi tháng để đạt được lợi nhuận mục tiêu là $90.000?
Xác minh câu trả lời của bạn bằng cách lập báo cáo thu nhập theo lãi góp ở mức doanh thu mục tiêu. 4.
Tham khảo dữ liệu gốc. Tính khoảng an toàn của công ty theo số tiển và tỷ lệ phần trăm. 5.
Tỷ lệ lãi góp của công ty là bao nhiêu? Nếu doanh thu tăng thêm $50.000 mỗi tháng và chi
phí cố định không thay đổi, lợi nhuận ròng ưởc tính hàng tháng sẽ tăng bao nhiêu? Bài 9.
Carbex, Inc., sản xuất bộ dao kéo bằng gỗ và thép chất lượng cao. Công ty có hai loại
sản phẩm là bộ dao kéo Tiêu chuẩn và bộ dao kéo Cao cấp được bán cho các cửa hàng bán lẻ
trên toàn quốc. Bộ Tiêu chuẩn được bán với giá $60 và bộ Cao cấp được bán với giá $75. Các
chi phí biến đổi liên quan đến mỗi bộ được đưa ra dưới đây: Tiêu chuẩn Cao cấp
Chi phí biến đổi................................$15,00 $30,00
Hoa hồng bán hàng............................ $9,00 $11,25
Chi phí cố định hàng tháng của công ty
Quảng cáo.................................... $105.000 Khấu
hao....................................... $21.700
Hành chính.................................... $63.000
Mary Parsons, Phó giám đốc tài chính, xem xét cẩn thận số liệu hoa hổng bán hàng và
thấy rằng chi phí này đã tăng đều đặn trong năm qua. Vì lý do này, cô đã bị sốc khi thấy
rằng mặc dù doanh số bán hàng đã tăng lên nhưng lợi nhuận cho tháng 5 đã giảm đáng
kể so với tháng 4. Doanh số bán hàng trong hai tháng qua như sau:
Tiêu chuẩn (bộ) Cao cấp (bộ) Tống cộng
Chi phí biến đổi..........................................4.000 2.000 6.000 Hoa hồng bán hàng
....................................1.000 5.000 6.000 Yêu cầu: 1.
Lập báo cáo thu nhập theo lãi góp cho tháng 4 và tháng 5. Sử dụng mẫu sau: lOMoARcPSD| 49153326 Tiêu chuẩn Cao cấp Tổng cộng Số tiền Tỷ lệ Số tiền Tỷ lệ Số tiền Tỷ lệ Doanh thu Biến phí…..
Chi phí cố định chỉ đặt trong cột tổng cộng, không tính tỷ lệ phần trăm cho chi phí cố định. 2.
Giải thích sự khác nhau vể lợi nhuận ròng giữa hai tháng, mặc dù tổng số sản phẩm bán được
là như nhau trong mỗi tháng. 3.
Hoa hổng bán hàng cần thay đổi thế nào để cải thiện cơ cấu bán hàng? a.
Sử dụng cơ cấu bán hàng tháng 4, xác định doanh thu hòa vốn? b.
Không tính toán, hãy giải thích điểm hoà vốn tháng 5 sẽ cao hơn hay thấp hơn tháng 4. Tại sao? b.
Tỷ lệ số dư đảm phí của tháng 4 cao hơn tỷ lệ số dư đảm phí của tháng 5. Vì doanh thu
hòa vốn bằng định phí chia tỷ lệ số dư đảm phí nên tỷ lệ số dư đảm phí càng cao thì doanh
thu hòa vốn càng giảm vậy doanh thu hòa vốn của tháng 5 sẽ cao hơn doanh thu hòa vốn của tháng 4.
Thay đổi trả hoa hồng cao cho các sản phẩm cao cấp thành trả hoa hồng cao cho các sản phẩm có số dư đảm phí cao