Bài tập cuối khóa Mô Đun 3 môn GDCD THCS

Bài tập cuối khóa Mô Đun 3 môn Giáo dục công dân THCS. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
KT QU THO LUN NHIM V 5 MODUN 3
Yêu cu: Xây dng công c kiểm tra, đánh giá theo kế hoch đã lập n
GDCD/GD KT&PL.
1) Thiết kế đưc bng c đánh gtheo kế hoạch đã lập
CH ĐỀ: GI CHN (LP 7)
I. KHỞI ĐNG
* Hc sinh xem Video và quan sát tr li b câu hỏi (ViDeo đính kèm)
* Công cu hi Hi - đáp
Các em y xem đon clip sau và tr li câu hi
Câu 1: Bà c trong clip làm ngh gì?
Câu 2: Công vic ca bà c khó khăn, vt v so với độ tui ca c?
Câu 3: Vic mua hết rau ca người khách giúp bà c điu gì?
Câu 4: Khi người khách không quay li ly rau, bà c đã làm gì?
Câu 5: Em có suy ngv hành động ca bà? Qua hành động đó, em thy bà c
người như thế nào?
II. KHÁM PHÁ
1. Công c ghi chép s kiện thường nht
PHIU QUAN SÁT
H và tên: ………………………………………………
Thi gian s dng: T ngày …….…. Đến ny …...……
Ni dung ghi chép
Ngày d định ghi chép
1
2
8
9
20
1
2
Kết lun:
2. Công c bng kiểm đánh gthc hin nhim v hc tp
Bng kiểm đánh ghc sinh tham gia thc hin nhim v hc tp
H và tên hc sinh được đánh giá: ……………………… Lớp …….
Trang 2
Không
3. Công c câu hi Hi - Đáp
1. Em có nhận xét gì về cách xử sự của Nhạc Chính Tử trong trường hợp 1?
2. Em có nhận xét gì về cách xử sự của c Hồ trong trường hợp 2?
3. ý kiến cho rằng giữ chữ tín gi lời hứa. Em đồng tình với ý kiến đó
không? sao?
4. Cách x ca Nhc Chính T và Bác H điểm chung gì? ng biu hin
gì?
4. Công c phiếu t đánh giá ca cá nhân
H và tên người t đánh g: ……………………………….
PHIU T ĐÁNH GNHIỆM V
TT
Nội dung/Tiêu chí đánh
giá
Hoàn thành
tt
(3)
Hoàn thành
(2)
Chưa
hoàn thành
(1)
1
Tr li các câu hi tìm
hiu câu chuyn
2
Lit nhng chi tiết
trong câu chuyn th hin
gi ch tín.
3
Ch ra c du hiệu đc
trưng của gi ch tín
4
Phân biệt được biu hin
gi ch tín và trái vi gi
ch tín.
Kết qu đạt được:
…/….
III. LUYN TP/THC HÀNH
1. Công c phiếu t đánh giá của cá nhân
Trang 3
H và tên người t đánh g: ……………………………….
PHIU T ĐÁNH GNHIỆM V
TT
Nội dung/Tiêu chí đánh
giá
Hoàn thành
tt
(3)
Hoàn thành
(2)
Chưa
hoàn thành
(1)
1
Tr li các câu hi tìm
hiu v biu hin gi ch
tín và kng gi ch tín
2
Phân biệt được hành vi
th hin gi ch tín/
không gi ch tín.
Kết qu đạt được:
…/….
2. Bài tp
1.Em hãy cho biết trong những hành vi sau hành vi nào thể hiện giữ chữ tín, hành
vi nào không giữ chữ tín? Hãy đánh dấu X vào ô trống thích hợp.
TT
HÀNH VI/VIỆC LÀM
GI
CHỮ
TÍN
KHÔNG
GI
CHŨ
TÍN
1
Học sinh còn nhỏ không cần phải giữ lời hứa.
2
Khi đã hứa thì phải quyết tâm thực hiện lời hứa.
3
Tâm mượn của An cuốn truyện, nhưng quên trả.
4
Tuấn làm trực nhật theo phân công của lớp.
5
Minh cho rằng: “Chỉ cần giữ lời hứa với người lớn, còn
với bạn bè, em nhỏ thì không cần phải giữ lời hứa”.
6
Bạn Hoa người luôn thực hiện lời hứa với bạn bè, thầy
, nhưng những hứa với ba mẹ bạn lại kng thực
hiện.
2. Tìm những hành vi/ việc làm giữ chữ tín.
(Chia lớp thành 4 nhóm, thi xem nhóm nào nhanh hơn)
TT
GIỮ CHỮ TÍN
TT
KHÔNG GIỮ CHỮ TÍN
1
1
2
2
3
3
4
4
5
5
Trang 4
3. người cho rằng: “Lời nói gbay. Hứa rồi quên chuyện thường nh không
có gì phải bận tâm”
- Em có suy ngvề lời nói ấy?
- Em có lời khuyên gì cho người ấy?
4. Minh hứa với bố mẹ Quang và giáo sẽ giúp đQuang hc tập tiến bộ. Những
bài tập thầy cô giao cho Minh đều làm hết rồi đưa cho Quang chép.
Theo em, Minh có phải là người giữ chữ tín không? Vì sao?
IV. VN DNG
1. Công c bng kiểm đánh giá thc hin nhim v hc tp
1.1 BNG KIỂM ĐÁNH GIÁ
Thc hiện được nhng vic làm th hin Gi ch tín
H và tên hc sinh: ………………………. Lớp: ……
TT
Ni dung/tiêu chí
MỨC ĐỘ
Thc hin
rt tt
Thc hin
tt
Thc hin
chưa
thường
xuyên
Chưa bao gi
thc hin
1
Thc hin đưc mt s
vicm gi ch tín vi
những người thân và gia
đình.
2
Ch thc hiện được
mt s vic làm gi ch
tín với người thân gia
đình và bn bè.
3
Thc hiện được mt s
vicm gi ch tín vi
người thân gia đình, bn
bè và mọi ni trong
xã hi.
1.2 BNG KIỂM ĐÁNH G
Tìm hiu chia s vi bn bè tm gương Gi ch tín trong cuc sng
H và tên hc sinh (Nhóm/tổ) đánh giá: …………………………………Lớp: ……
H và tên hc sinh (Nhóm/tổ) được đánh giá: ………………………..... Lp: ……
TT
Tiêu chí
Mức đạt
Trang 5
1
Gii thiu ch đề gây hứng t cho người
đọc/người nghe
Không
Nhn xét
ngn gn
2
Cu trúc logic, d hiu
3
Nội dung trình bày chính xác, đúng ch đ,
mang tính thc tin.
4
Hình nh dn chng minh ha phù hp
5
Thời lượng hợp lí, đúng qui đnh
6
Trình bày báo cáo rõ ràng, mch lc
7
Hình thc trình bày sáng to, thm m
8
Có s dng tài liu tham kho
9
B cc báo cáo cht ch.
10
Kết lun có liên h và nêu vấn đ nghiên cu
m rng.
2) Trình bày chi tiết 1 công c đánh giá
Thi gian: 120 pt
Sn phm: Trìnhy khung kế hoch trên lp và gi file lên LMS
| 1/5

Preview text:

KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHIỆM VỤ 5 MODUN 3
Yêu cầu: Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá theo kế hoạch đã lập môn GDCD/GD KT&PL.
1) Thiết kế được bộ công cụ đánh giá theo kế hoạch đã lập
CHỦ ĐỀ: GIỮ CHỮ TÍN (LỚP 7) I. KHỞI ĐỘNG
* Học sinh xem Video và quan sát trả lời bộ câu hỏi (ViDeo đính kèm)
* Công cụ câu hỏi Hỏi - đáp
Các em hãy xem đoạn clip sau và trả lời câu hỏi
Câu 1: Bà cụ trong clip làm nghề gì?
Câu 2: Công việc của bà cụ có khó khăn, vất vả so với độ tuổi của cụ?
Câu 3: Việc mua hết rau của người khách giúp bà cụ điều gì?
Câu 4: Khi người khách không quay lại lấy rau, bà cụ đã làm gì?
Câu 5: Em có suy nghĩ gì về hành động của bà? Qua hành động đó, em thấy bà cụ là người như thế nào? II. KHÁM PHÁ
1. Công cụ ghi chép sự kiện thường nhật PHIẾU QUAN SÁT
Họ và tên: …………………………………………………
Thời gian sử dụng: Từ ngày …….…. Đến ngày …...…… Nội dung ghi chép
Ngày dự định ghi chép 1 2 8 9 20 1 2 Kết luận:
2. Công cụ bảng kiểm đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập
Bảng kiểm đánh giá học sinh tham gia thực hiện nhiệm vụ học tập
Họ và tên học sinh được đánh giá: ……………………… Lớp ……. Trang 1 Biểu hiện Không
1. Tự giác, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ
2. Hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian.
3. Nội dung trình bày đủ ý, thể hiện được ý nghĩa của giữ chữ tín.
4. Hình thức trình bày đẹp.
5. Chưa chủ động, tập trung khi thực hiện nhiệm vụ.
6. Chưa hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
3. Công cụ câu hỏi Hỏi - Đáp
1. Em có nhận xét gì về cách xử sự của Nhạc Chính Tử trong trường hợp 1?
2. Em có nhận xét gì về cách xử sự của Bác Hồ trong trường hợp 2?
3. Có ý kiến cho rằng giữ chữ tín là giữ lời hứa. Em có đồng tình với ý kiến đó không? vì sao?
4. Cách cư xử của Nhạc Chính Tử và Bác Hồ có điểm chung là gì? Có cùng biểu hiện gì?
4. Công cụ phiếu tự đánh giá của cá nhân
Họ và tên người tự đánh giá: ……………………………….
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ NHIỆM VỤ TT
Nội dung/Tiêu chí đánh Hoàn thành Hoàn thành Chưa giá tốt hoàn thành (3) (2) (1) 1
Trả lời các câu hỏi tìm hiểu câu chuyện 2 Liệt kê những chi tiết
trong câu chuyện thể hiện giữ chữ tín. 3
Chỉ ra các dấu hiệu đặc trưng của giữ chữ tín 4
Phân biệt được biểu hiện
giữ chữ tín và trái với giữ chữ tín.
Kết quả đạt được: …/….
III. LUYỆN TẬP/THỰC HÀNH
1. Công cụ phiếu tự đánh giá của cá nhân Trang 2
Họ và tên người tự đánh giá: ……………………………….
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ NHIỆM VỤ TT
Nội dung/Tiêu chí đánh Hoàn thành Hoàn thành Chưa giá tốt hoàn thành (3) (2) (1) 1
Trả lời các câu hỏi tìm
hiểu về biểu hiện giữ chữ
tín và không giữ chữ tín 2
Phân biệt được hành vi
thể hiện giữ chữ tín/ không giữ chữ tín.
Kết quả đạt được: …/…. 2. Bài tập
1.Em hãy cho biết trong những hành vi sau hành vi nào thể hiện giữ chữ tín, hành
vi nào không giữ chữ tín? Hãy đánh dấu X vào ô trống thích hợp. GIỮ KHÔNG GIỮ TT HÀNH VI/VIỆC LÀM CHỮ CHŨ TÍN TÍN 1
Học sinh còn nhỏ không cần phải giữ lời hứa. 2
Khi đã hứa thì phải quyết tâm thực hiện lời hứa. 3
Tâm mượn của An cuốn truyện, nhưng quên trả. 4
Tuấn làm trực nhật theo phân công của lớp. 5
Minh cho rằng: “Chỉ cần giữ lời hứa với người lớn, còn
với bạn bè, em nhỏ thì không cần phải giữ lời hứa”. 6
Bạn Hoa là người luôn thực hiện lời hứa với bạn bè, thầy
cô, nhưng những gì hứa với ba mẹ bạn lại không thực hiện.
2. Tìm những hành vi/ việc làm giữ chữ tín.
(Chia lớp thành 4 nhóm, thi xem nhóm nào nhanh hơn) TT GIỮ CHỮ TÍN TT
KHÔNG GIỮ CHỮ TÍN 1 1 2 2 3 3 4 4 5 5 … … Trang 3
3. Có người cho rằng: “Lời nói gió bay. Hứa rồi quên là chuyện thường tình không có gì phải bận tâm”
- Em có suy nghĩ gì về lời nói ấy?
- Em có lời khuyên gì cho người ấy?
4. Minh hứa với bố mẹ Quang và cô giáo sẽ giúp đỡ Quang học tập tiến bộ. Những
bài tập thầy cô giao cho Minh đều làm hết rồi đưa cho Quang chép.
Theo em, Minh có phải là người giữ chữ tín không? Vì sao? IV. VẬN DỤNG
1. Công cụ bảng kiểm đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập
1.1 BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ
Thực hiện được những việc làm thể hiện Giữ chữ tín
Họ và tên học sinh: ………………………. Lớp: …… TT Nội dung/tiêu chí MỨC ĐỘ Thực hiện Thực hiện Thực hiện Chưa bao giờ rất tốt tốt chưa thực hiện thường xuyên 1
Thực hiện được một số
việc làm giữ chữ tín với
những người thân và gia đình. 2 Chỉ thực hiện được
một số việc làm giữ chữ tín với người thân gia đình và bạn bè. 3
Thực hiện được một số
việc làm giữ chữ tín với
người thân gia đình, bạn bè và mọi người trong xã hội.
1.2 BẢNG KIỂM ĐÁNH GIÁ
Tìm hiểu và chia sẻ với bạn bè tấm gương Giữ chữ tín trong cuộc sống
Họ và tên học sinh (Nhóm/tổ) đánh giá: …………………………………Lớp: ……
Họ và tên học sinh (Nhóm/tổ) được đánh giá: ………………………..... Lớp: …… TT Tiêu chí Mức đạt Trang 4 1
Giới thiệu chủ đề gây hứng thú cho người Có Không Nhận xét đọc/người nghe ngắn gọn 2
Cấu trúc logic, dễ hiểu 3
Nội dung trình bày chính xác, đúng chủ đề, mang tính thực tiễn. 4
Hình ảnh dẫn chứng minh họa phù hợp 5
Thời lượng hợp lí, đúng qui định 6
Trình bày báo cáo rõ ràng, mạch lạc 7
Hình thức trình bày sáng tạo, thẩm mỹ 8
Có sử dụng tài liệu tham khảo 9
Bố cục báo cáo chặt chẽ.
10 Kết luận có liên hệ và nêu vấn đề nghiên cứu mở rộng.
2) Trình bày chi tiết 1 công cụ đánh giá
Thời gian: 120 phút
Sản phẩm: Trình bày khung kế hoạch trên lớp và gửi file lên LMS Trang 5