Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 10 - Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 10 - Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST)
Môn: Tiếng Việt 4
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI TẬP CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i s ờ áng t o) ạ - Tuần: 10 Đ :
ề Nâng cao - Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , tr ả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả M c ạ Đĩnh Chi ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v t ề lo ừ i: ạ Tính từ 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ L p
ậ dàn ý cho bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ s ự vi c ệ A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ MẠC ĐĨNH CHI Nhà họ M c ạ ở Lũng Đ ng ộ sinh đư c ợ m t ộ ngư i ờ con trai, đ t ặ tên là M c
ạ Đĩnh Chi. C u bé ậ càng l n
ớ càng thông minh, l i ạ r t ấ chăm ch ỉh c ọ hành và có tài ng ứ đ i m ố au l . ẹ Năm đó, M c
ạ Đĩnh Chi về kinh d ự thi và đỗ đ u. ầ Khi vào ch u, ầ vua th y ấ dung m o ạ c a ủ ông không đ p ẹ nên mu n ố thử tài m t ộ l n ầ n a ữ . Nhà vua ư m ớ h i ỏ ông về nh ng ữ đi u ề c n ầ có c a ủ m t ộ ngư i ờ thi đ . ỗ M c
ạ Đĩnh Chi tâu vua xin đư c ợ tr l ả i ờ b ng ằ
giấy bút. Giây lát sau, ông dâng vua m t ộ
bài phú có nhan đề “Bông sen trong gi ng ế ng c
ọ ” để tỏ rõ chí hư ng ớ và tài năng c a ủ mình. Chữ M c ạ Đĩnh Chi r t ấ đ p ẹ , bài phú l i
ạ hay, phô bày vẻ đ p ẹ , hư ng ơ th m ơ c a
ủ bông sen trong gi ng ế nư c
ớ . Nhờ bông hoa mà gi ng ế trở thành gi ng
ế quý. Xem xong bài phú, vua Tr n ầ Anh Tông quy t ế đ nh ị ch n M ọ c
ạ Đĩnh Chi làm tr ng ạ nguyên c a ủ khoa thi y ấ . V i ớ lòng yêu nư c ớ , thư ng ơ dân, M c
ạ Đĩnh Chi đã làm đư c ợ nhi u ề việc l n c ớ ho đ t ấ nư c ớ . (Ti n ế g Vi t ệ 4, t p ậ 1) ❶ M c ạ Đĩnh Chi s n ố g vào tri u ề đ i ạ nào c a ủ nư c ớ ta? Ch n ọ câu tr ả l i ờ đúng: A. Tri u nh ề à Tr n ầ C. Tri u ề nhà Nguy n ễ B. Tri u ề nhà Lý D. Tri u ề nhà Lê ❷ Vì sao M c ạ Đĩnh Chi đỗ đ u ầ khi d ự thi, nh n ư g lúc vào ch u ầ nhà vua l i
ạ muốn thử tài ông? Ch n ọ câu tr l ả i đ ờ úng:
A. Vì nhà vua không tin k t ế qu c ả h m t ấ hi
B. Vì nhà vua mu n t ố ự mình ki m ể ch ng ứ tài trí c a ủ M c ạ Đĩnh Chi
C. Vì nhà vua th y ấ dung m o ạ c a ủ M c
ạ Đĩnh Chi không đ p ẹ , ch a ư có phong thái c a ủ m t ộ tr ng ạ nguyên D. Vì tri u ề th n ầ th y ấ dung m o ạ c a ủ M c
ạ Đĩnh Chi không đ p ẹ , khuyên nhà vua nên ch n ng ọ ư i k ờ hác làm tr ng ạ nguyên ❸ M c
ạ Đĩnh Chi đã làm gì khi nhà vua ra đề thi “Nh n ữ g đi u ề c n ầ có c a ủ m t ộ ngư i ờ thi đ ” ỗ .? A. L p ậ t c ứ tr l ả i rà ờ nh m c ạ h, t t ự in khi n ế nhà vua r t ấ hài lòng
B. Xin nhà vua cho m t ộ th i g ờ ian ng n ắ đ s ể uy nghĩ v c ề âu tr l ả i ờ C. Đ c ọ câu trả l i
ờ là bài phú “Bông sen trong gi ng ế ng c
ọ ” để tỏ rõ chí hư ng ớ và tài năng c a ủ mình
D. Xin nhà vua trả l i ờ b ng ằ gi y ấ bút và vi t
ế nên bài phú “Bông sen trong gi ng ế ng c ọ ” đ t ể rõ c ỏ hí hư ng ớ và tài năng c a ủ mình
❹ Theo em, vì sao sau khi đ c
ọ bài phú “Bông sen trong gi n ế g ng c ọ ” nhà vua l i q ạ uy t ế đ n ị h ch n ọ M c ạ Đĩnh Chi làm tr n ạ g nguyên c a ủ khoa thi. ❺ Vi t ế 1-2 câu nêu tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em dành cho M c ạ Đĩnh Chi. B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Cho các t s ừ au: vàng nh t ạ , đen k t ị , xanh xanh, tr ng ắ mu t ố , vàng, vàng s m, x ẫ anh s m, đ ẫ en, trăng tr n ắ g (a) X p c ế ác tính t ừ trên vào b n ố nhóm khác nhau: Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 (b) Ch n ọ 2 nhóm ở câu (a), s p ắ x p ế các tính từ trong m i ỗ nhóm theo thứ t g ự i m ả d n ầ m c ứ đ ộ g i ợ t m ả àu s c ắ : Nhóm ___ Nhóm ___ ❷ Ch n ọ tính từ thích h p đ ợ đ ể i n ề vào ch t ỗ r n ố g trong các câu sau:
(a) Dòng sông mùa lũ lúc nào cũng ___________________, nh n ư g không ph i ả là b n
ẩ đâu. Đó chính là phù sa c a ủ dòng sông đó. (b) Sau khi tan h c ọ , cả l p ớ đã cùng nhau ở l i ạ quét d n ọ l p ớ h c ọ th t
ậ ___________________, để tổ ch c ứ liên hoan chúc m n ừ g sinh nh t ậ các b n ạ có sinh nh t
ậ trong tháng 11 vào ngày mai. (c) Th y
ầ Hòa là giáo viên thể d c ụ l p ớ em, th y ấ có vẻ ngoài ___________________ nh c ờ hăm ch t ỉ p ậ gym hàng ngày. đ c ụ ng u ầ s c ạ h sẽ s c ạ h bóng r n ắ ch c ắ trong v t ắ r n ắ r i ỏ ❸ Thay các từ in đ m ậ trong đo n ạ văn sau b n ằ g m t ộ tính t ừ thích h p ợ đ g ể iúp đo n ạ văn sinh đ n ộ g h n ơ : Nhà bà Hoa có m t ộ con chó r t ấ đ p ẹ . Chú chó
có bộ lông trắng, r t
ấ dày và bông xù. Nhìn chú ta như m t ộ c c ụ bông tr ng ắ di đ ng ộ . Đôi tai c a ủ chú có hình tam giác, m t
ặ trong có màu h ng ồ . Đôi m t ắ chú
tròn và đen như viên bi ve. Còn cái mũi đen ở đ u ầ
mõm thì lúc nào cũng ư n ơ ư t
ớ , giúp vẻ ngoài c a ủ
chú càng thêm đáng yêu. M i ỗ khi ch i ơ m t ệ , chú ta sẽ há mi ng ệ to, thở h ng ồ h c
ộ . Có lúc thè cả cái lư i ỡ ra bên ngoài. Theo VnDoc ➥ Chép l i ạ đo n
ạ văn sau khi thay các t in ừ đ m ậ b n ằ g tính t ừ phù h p. ợ G c ạ h chân dư i c ớ ác tính t m ừ à em s d ử n ụ g: C. VI T Ế Đề bài: L p
ậ dàn ý cho bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ sự vi c ệ để l i ạ cho em nhi u ề ấn tư n ợ g trong lễ kỉ ni m ệ ngày Nhà giáo Vi t ệ Nam 20 - 11 c a ủ trư n ờ g ho c ặ l p e ớ m.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ c ọ hi u ể Câu 1: Ch n ọ A Câu 2: Ch n ọ C Câu 3: Ch n ọ D Câu 4: B i v ở ì: - Ch v ữ i t ế trên gi y ấ r t ấ đ p ẹ - Bài phú hay, phô bày v ẻ đ p ẹ , hư n ơ g th m ơ c a ủ bông sen trong gi n ế g nư c ớ , nhờ bông hoa mà gi n ế g trở thành gi n ế g quý. Ngụ ý nói v ề b n ả thân M c ạ Đĩnh Chi tuy ngo i ạ hình không đ p ẹ , nh n ư g có tri th c ứ , tài năng - y u ế tố c n ầ có c a ủ m t ộ tr n ạ g nguyên. Đ c ặ đi m ể đó làm cho ông x n ứ g đáng trở thành m t ộ tr n ạ g nguyên. Câu 5: G i ý ợ : Em r t ấ khâm ph c
ụ tài làm thơ và trí tu ệ c a ủ M c ạ Đĩnh Chi. Ông khi n ế em hi u ể thêm r n ằ g giá trị c a ủ m t ộ ngư i ờ n m ằ ở trí tu , ệ tài năng chứ không n m ằ ở ngo i ạ hình, gi n ố g như ông cha ta v n ẫ nói “T t ố gỗ h n ơ tốt nư c ớ s n ơ ” B. Luy n ệ t v ừ à câu Câu 1: (a) X p c ế ác tính t v ừ ào nhóm nh s ư au: - Nhóm 1: vàng nh t ạ , vàng, vàng s m ẫ - Nhóm 2: đen k t ị , đen - Nhóm 3: xanh xanh, xanh s m ẫ - Nhóm 4: tr n ắ g mu t ố , trăng tr n ắ g (b) S p ắ x p c ế ác tính t t ừ rong m i ỗ nhóm theo th t ứ ự gi m ả d n ầ m c ứ độ g i ợ tả màu s c ắ : - Nhóm 1: vàng s m ẫ - vàng - vàng nh t ạ - Nhóm 2: đen k t ị - đen - Nhóm 3: xanh s m ẫ - xanh xanh - Nhóm 4: tr n ắ g mu t ố - trăng tr n ắ g Câu 2: Đi n ề t v ừ ào ch t ỗ r n ố g nh s ư au:
(a) Dòng sông mùa lũ lúc nào cũng đ c ụ ng u ầ , nh n ư g không ph i ả là b n
ẩ đâu. Đó chính là phù sa c a ủ dòng sông đó. (b) Sau khi tan h c ọ , cả l p ớ đã cùng nhau ở l i ạ quét d n ọ l p ớ h c ọ th t
ậ sạch sẽ, để tổ ch c ứ liên hoan chúc m n ừ g sinh nh t ậ các b n ạ có sinh nh t
ậ trong tháng 11 vào ngày mai. (c) Th y
ầ Hòa là giáo viên thể d c ụ l p ớ em, th y ấ có v ẻ ngoài r n ắ chắc nh c ờ hăm ch t ỉ p ậ gym hàng ngày. Câu 3: G i ý ợ : Nhà bà Hoa có m t ộ con chó r t ấ đ p ẹ . Chú chó có b ộ lông tr n ắ g mu t ố ,
rất dày và bông xù. Nhìn chú ta như m t ộ c c ụ bông tr n ắ g di đ n ộ g. Đôi tai c a
ủ chú có hình tam giác, m t ặ trong có màu h n ồ g nh t ạ . Đôi m t ắ
chú tròn xoe và đen bóng như viên bi ve. Còn cái mũi đen ở đ u ầ mõm thì lúc nào cũng ư n ơ ư t ớ , giúp vẻ ngoài c a
ủ chú càng thêm đáng yêu. Mỗi khi ch i ơ m t ệ , chú ta sẽ há mi n ệ g to, thở h n ồ g h c ộ . Có lúc thè cả cái lư i ra ỡ bên ngoài. Theo VnDoc C. Vi t ế G i ý ợ : a) Mở bài: - Gi i t ớ hi u ệ lễ k n ỉ i m ệ ngày Nhà giáo Vi t ệ Nam c a ủ trư n ờ g em - Gi i ớ thi u ệ sự vi c ệ khi n ế em n ấ tư n ợ g nh t ấ ho c ặ sự vi c ệ có ý nghĩa nhất trong l k ễ n ỉ i m ệ b) Thân bài: Kể l i ạ di n ễ bi n ế s v ự i c ệ mà em đã gi i t ớ hi u ệ m ở b ở ài: - Miêu t c ả hung v s ề v ự i c ệ đó: + Sự vi c ệ đó di n ễ ra vào th i ờ gian nào? (thứ tự c a ủ sự vi c ệ trong toàn b l ộ k ễ ỉni m ệ ngày Nhà giáo Vi t ệ Nam) + Đ a ị đi m ể di n ễ ra s v ự i c ệ đó? + Nh n ữ g ngư i c ờ ó tham gia vào s v ự i c ệ đó? - K l ể i d ạ i n ễ bi n ế s v ự i c ệ : + Sự vi c ệ đó di n ễ ra g m ồ nh n ữ g ho t ạ đ n ộ g nào? (theo trình tự th i ờ gian) + T n ừ g ho t ạ đ n ộ g đó di n
ễ ra như thế nào? Chúng có liên k t ế v i ớ nhau không? C m ả xúc c a ủ nh n ữ g ngư i ờ khác trong bu i ổ lễ kỉ niệm như thế nào? + Sự vi c ệ đó k t
ế thúc như thế nào? Có thành công như mong đ i k ợ hông? + Đi u ề gì x y ả ra sau khi sự vi c ệ đó k t ế thúc? (nh n ữ g ho t ạ đ n ộ g khác c a ủ bu i l ổ k ễ n ỉ i m ệ ) c) K t ế bài: - Ý nghĩa c a ủ sự vi c ệ em v a ừ kể đ i ố v i ớ m i ọ ngư i ờ đ n ế tham gia bu i ổ l k ễ ỉ ni m ệ , và v i t ớ oàn b l ộ k ễ n ỉ i m ệ đó? - Suy nghĩ c a ủ em v s ề ự ki n ệ mà mình v a ừ k l ể i ạ