Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 12 cơ bản

Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 12 cơ bản được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 12 cơ bản

Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 12 cơ bản được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

162 81 lượt tải Tải xuống
BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 4 MÔN TIẾNG VIỆT
BỘ SÁCH: CHÂN TRỜI SÁNG TẠO - TUẦN 12
I. ĐỌC
Đọc thầm văn bản sau:
CÂY TÁO ĐÃ NẢY MẦM
Cô bé đem hạt táo đẹp nhất gieo vào chiếc chậu đất ngoài
ban công, thầm ước ao từ đó sẽ mọc lên một cây táo. Cô
yêu màu hoa táo trắng và chùm quả lúc lỉu xanh biết mấy.
Cô bé tưới nước cho chậu đất mỗi ngày với niềm tin chắc
chắn rằng ở đó sẽ mọc lên một cây táo.
Một tuần rồi một tháng trôi qua, chậu đất vẫn im lìm,
không có cây nào mọc lên cả. Có lẽ hạt táo chỉ nảy mầm
được ở cánh đồng nhiều nắng gió. Nhưng cô bé vẫn không
thôi mơ mộng về một cây táo có hoa trắng và chùm quả
xanh xuất hiện ở ban công nhà mình.
Mỗi sáng cô bé thì thầm trước chậu đất: “Hạt táo đang
ngủ, mình sẽ tưới nước mỗi ngày để hạt táo thức dậy.”.
Rồi một buổi sáng, có tiếng reo vui ngoài ban công của cô
bé: “Chào bạn táo!”
Vậy là cây táo đã nảy mầm với hai chiếc lá bé xíu non
xanh. Rồi cây táo sẽ lớn lên, sẽ cho những chùm hoa táo
trắng muốt, những trái táo căng mọng trĩu cành…
Mầm cây bé nhỏ ấy là bằng chứng rõ ràng cho một niềm
tin: gieo hạt lành, ắt sẽ được quả thơm.
Chào mầm cây bé nhỏ đã đến nơi này, đợi ngày nở hoa để
đáp lại niềm tin hồn nhiên của cô bé.
Trương Huỳnh Như Trân
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt
trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
1. Cô bé ước ao điều gì khi gieo hạt táo vào chiếc
chậu đất ngoài ban công?
A. Cô bé ao ước sẽ mọc lên một cây táo.
B. Cô bé ao ước cây táo sẽ làm ban công trở nên xanh
hơn.
C. Cô bé ao ước cây táo sẽ ra nhiều trái ngọt.
2. Những chi tiết nào cho thấy cô bé rất hi vọng hạt
táo sẽ nảy mầm?
A. chuyển hạt táo đến cánh đồng nhiều nắng gió
B. tưới nước cho chậu đất mỗi ngày, không thôi mơ mộng,
thì thầm với chậu đất
C. thì thầm với chậu đất, reo vui mỗi ngày khi thấy cây táo
3. Lời chào của cô bé khi thấy hạt táo nảy mầm nói
lên điều gì?
A. Cô bé rất vui mừng khi hạt táo nảy mầm.
B. Cô bé coi cây táo như một người bạn.
C. Cả 2 đáp án trên
4. Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé có
gì đẹp?
……………………………………………………………………………
………………...
……………………………………………………………………………
………………...
……………………………………………………………………………
………………...
5. Em hãy đặt một tên khác cho câu chuyện:
……………………………………………………………………………
………………...
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tính từ là từ chỉ đặc điểm (màu sắc, hình dáng, kích thước,
âm thanh, mùi hương, hương vị,… của sự vật, hoạt động,
trạng thái.
Ví dụ: ngọt, thơm, cong, to lớn, nhỏ nhắn, …
1. Gạch dưới tính từ trong mỗi câu sau:
a. Cô yêu màu hoa táo trắng và chùm quả lúc lỉu xanh biết
mấy.
b. Cây táo đã nảy mầm với hai chiếc lá bé xíu non xanh.
c. Cây táo sẽ cho những chùm hoa táo trắng muốt, những
trái táo căng mọng trĩu cành.
2. Gạch dưới tính từ trong đoạn văn sau:
Da trời bỗng xanh cao. Những làn mây trắng hơn,
xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn. Các loài hoa nghe tiếng hót
trong suốt của mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa
đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi.
Theo Võ Quảng
3. Với mỗi sự vật, hãy tìm và viết thêm 3 tính từ phù
hợp:
- bông hoa hồng:
…………………………………………………………………………..
- con mèo:
……………………………………………………………………………
……
- mẹ em:
……………………………………………………………………………
……...
4. Hãy tìm và viết 2 tính từ có thể kết hợp với mỗi
động từ sau:
Mẫu: đi: rón rén, đi huỳnh huỵch, thong thả,…
- chảy:
……………………………………………………………………………
……….
- khóc:
……………………………………………………………………………
……….
- cười:
……………………………………………………………………………
………..
5. Đặt 3 câu có chứa tính từ tìm được ở bài tập 4.
……………………………………………………………………………
……………….
……………………………………………………………………………
……………….
……………………………………………………………………………
……………….
ĐÁP ÁN
I. ĐỌC
Đọc thầm văn bản sau:
1. Cô bé ước ao điều gì khi gieo hạt táo vào chiếc
chậu đất ngoài ban công?
A. Cô bé ao ước sẽ mọc lên một cây táo.
2. Những chi tiết nào cho thấy cô bé rất hi vọng hạt
táo sẽ nảy mầm?
B. tưới nước cho chậu đất mỗi ngày, không thôi mơ mộng,
thì thầm với chậu đất
3. Lời chào của cô bé khi thấy hạt táo nảy mầm nói
lên điều gì?
C. Cả 2 đáp án trên
4. Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé có
gì đẹp?
Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé: cây táo sẽ
lớn lên, sẽ cho những chùm táo trắng muốt, những trái táo
nặng trĩu cành...
5. Em hãy đặt một tên khác cho câu chuyện:
Chào mầm cây bé nhỏ; Cô bé và niềm tin,…
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tính từ là từ chỉ đặc điểm (màu sắc, hình dáng, kích thước,
âm thanh, mùi hương, hương vị,… của sự vật, hoạt động,
trạng thái.
Ví dụ: ngọt, thơm, cong, to lớn, nhỏ nhắn, …
1. Gạch dưới tính từ trong mỗi câu sau:
a. Cô yêu màu hoa táo trắng và chùm quả lúc lỉu xanh biết
mấy.
b. Cây táo đã nảy mầm với hai chiếc lá bé xíu non xanh.
c. Cây táo sẽ cho những chùm hoa táo trắng muốt, những
trái táo căng mọng trĩu cành.
2. Gạch dưới tính từ trong đoạn văn sau:
Da trời bỗng xanh cao. Những làn mây trắng hơn,
xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn. Các loài hoa nghe tiếng hót
trong suốt của mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa
đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi.
Theo Võ Quảng
3. Với mỗi sự vật, hãy tìm và viết thêm 3 tính từ phù
hợp:
- bông hoa hồng: đỏ thắm, thơm ngát, xinh đẹp
- con mèo: dễ thương, tinh nghịch, nhanh nhẹn
- mẹ em: dịu dàng, nghiêm khắc, chăm chỉ, hiền lành
4. Hãy tìm và viết 2 tính từ có thể kết hợp với mỗi
động từ sau:
Mẫu: đi: rón rén, đi huỳnh huỵch, thong thả,…
- chảy: róc rách, tí tách, ào ào, ầm ầm, cuồn cuồn,…
- khóc: sướt mướt, ỉ ôi, thầm,…
- cười: rạng rỡ, tươi tắn, khanh khách,…
5. Đặt 3 câu có chứa tính từ tìm được ở bài tập 4.
……………………………………………………………………………
……………….
……………………………………………………………………………
……………….
……………………………………………………………………………
……………….
| 1/6

Preview text:

BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 4 MÔN TIẾNG VIỆT
BỘ SÁCH: CHÂN TRỜI SÁNG TẠO - TUẦN 12 I. ĐỌC
Đọc thầm văn bản sau:
CÂY TÁO ĐÃ NẢY MẦM
Cô bé đem hạt táo đẹp nhất gieo vào chiếc chậu đất ngoài
ban công, thầm ước ao từ đó sẽ mọc lên một cây táo. Cô
yêu màu hoa táo trắng và chùm quả lúc lỉu xanh biết mấy.
Cô bé tưới nước cho chậu đất mỗi ngày với niềm tin chắc
chắn rằng ở đó sẽ mọc lên một cây táo.
Một tuần rồi một tháng trôi qua, chậu đất vẫn im lìm,
không có cây nào mọc lên cả. Có lẽ hạt táo chỉ nảy mầm
được ở cánh đồng nhiều nắng gió. Nhưng cô bé vẫn không
thôi mơ mộng về một cây táo có hoa trắng và chùm quả
xanh xuất hiện ở ban công nhà mình.
Mỗi sáng cô bé thì thầm trước chậu đất: “Hạt táo đang
ngủ, mình sẽ tưới nước mỗi ngày để hạt táo thức dậy.”.
Rồi một buổi sáng, có tiếng reo vui ngoài ban công của cô bé: “Chào bạn táo!”
Vậy là cây táo đã nảy mầm với hai chiếc lá bé xíu non
xanh. Rồi cây táo sẽ lớn lên, sẽ cho những chùm hoa táo
trắng muốt, những trái táo căng mọng trĩu cành…
Mầm cây bé nhỏ ấy là bằng chứng rõ ràng cho một niềm
tin: gieo hạt lành, ắt sẽ được quả thơm.
Chào mầm cây bé nhỏ đã đến nơi này, đợi ngày nở hoa để
đáp lại niềm tin hồn nhiên của cô bé. Trương Huỳnh Như Trân
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt
trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
1. Cô bé ước ao điều gì khi gieo hạt táo vào chiếc

chậu đất ngoài ban công?
A. Cô bé ao ước sẽ mọc lên một cây táo.
B. Cô bé ao ước cây táo sẽ làm ban công trở nên xanh hơn.
C. Cô bé ao ước cây táo sẽ ra nhiều trái ngọt.
2. Những chi tiết nào cho thấy cô bé rất hi vọng hạt táo sẽ nảy mầm?
A. chuyển hạt táo đến cánh đồng nhiều nắng gió
B. tưới nước cho chậu đất mỗi ngày, không thôi mơ mộng,
thì thầm với chậu đất
C. thì thầm với chậu đất, reo vui mỗi ngày khi thấy cây táo
3. Lời chào của cô bé khi thấy hạt táo nảy mầm nói lên điều gì?
A. Cô bé rất vui mừng khi hạt táo nảy mầm.
B. Cô bé coi cây táo như một người bạn. C. Cả 2 đáp án trên
4. Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé có gì đẹp?
…………………………………………………………………………… ………………...
…………………………………………………………………………… ………………...
…………………………………………………………………………… ………………...
5. Em hãy đặt một tên khác cho câu chuyện:
…………………………………………………………………………… ………………...
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tính từ là từ chỉ đặc điểm (màu sắc, hình dáng, kích thước,
âm thanh, mùi hương, hương vị,… của sự vật, hoạt động, trạng thái.
Ví dụ: ngọt, thơm, cong, to lớn, nhỏ nhắn, …
1. Gạch dưới tính từ trong mỗi câu sau:
a. Cô yêu màu hoa táo trắng và chùm quả lúc lỉu xanh biết mấy.
b. Cây táo đã nảy mầm với hai chiếc lá bé xíu non xanh.
c. Cây táo sẽ cho những chùm hoa táo trắng muốt, những
trái táo căng mọng trĩu cành.
2. Gạch dưới tính từ trong đoạn văn sau:
Da trời bỗng xanh cao. Những làn mây trắng hơn,
xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn. Các loài hoa nghe tiếng hót
trong suốt của mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa
đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi. Theo Võ Quảng
3. Với mỗi sự vật, hãy tìm và viết thêm 3 tính từ phù hợp: - bông hoa hồng:
………………………………………………………………………….. - con mèo:
…………………………………………………………………………… …… - mẹ em:
…………………………………………………………………………… ……...
4. Hãy tìm và viết 2 tính từ có thể kết hợp với mỗi động từ sau:
Mẫu: đi: rón rén, đi huỳnh huỵch, thong thả,… - chảy:
…………………………………………………………………………… ………. - khóc:
…………………………………………………………………………… ………. - cười:
…………………………………………………………………………… ………..
5. Đặt 3 câu có chứa tính từ tìm được ở bài tập 4.
…………………………………………………………………………… ……………….
…………………………………………………………………………… ……………….
…………………………………………………………………………… ………………. ĐÁP ÁN I. ĐỌC
Đọc thầm văn bản sau:

1. Cô bé ước ao điều gì khi gieo hạt táo vào chiếc
chậu đất ngoài ban công?

A. Cô bé ao ước sẽ mọc lên một cây táo.
2. Những chi tiết nào cho thấy cô bé rất hi vọng hạt táo sẽ nảy mầm?
B. tưới nước cho chậu đất mỗi ngày, không thôi mơ mộng,
thì thầm với chậu đất
3. Lời chào của cô bé khi thấy hạt táo nảy mầm nói lên điều gì? C. Cả 2 đáp án trên
4. Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé có gì đẹp?
Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé: cây táo sẽ
lớn lên, sẽ cho những chùm táo trắng muốt, những trái táo nặng trĩu cành...
5. Em hãy đặt một tên khác cho câu chuyện:
Chào mầm cây bé nhỏ; Cô bé và niềm tin,…
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tính từ là từ chỉ đặc điểm (màu sắc, hình dáng, kích thước,
âm thanh, mùi hương, hương vị,… của sự vật, hoạt động, trạng thái.
Ví dụ: ngọt, thơm, cong, to lớn, nhỏ nhắn, …
1. Gạch dưới tính từ trong mỗi câu sau:
a. Cô yêu màu hoa táo trắng và chùm quả lúc lỉu xanh biết mấy.
b. Cây táo đã nảy mầm với hai chiếc lá bé xíu non xanh.
c. Cây táo sẽ cho những chùm hoa táo trắng muốt, những
trái táo căng mọng trĩu cành.
2. Gạch dưới tính từ trong đoạn văn sau:
Da trời bỗng xanh cao. Những làn mây trắng hơn,
xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn. Các loài hoa nghe tiếng hót
trong suốt của mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa
đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi. Theo Võ Quảng
3. Với mỗi sự vật, hãy tìm và viết thêm 3 tính từ phù hợp:
- bông hoa hồng: đỏ thắm, thơm ngát, xinh đẹp
- con mèo: dễ thương, tinh nghịch, nhanh nhẹn
- mẹ em: dịu dàng, nghiêm khắc, chăm chỉ, hiền lành
4. Hãy tìm và viết 2 tính từ có thể kết hợp với mỗi động từ sau:
Mẫu: đi: rón rén, đi huỳnh huỵch, thong thả,…
- chảy: róc rách, tí tách, ào ào, ầm ầm, cuồn cuồn,…
- khóc: sướt mướt, ỉ ôi, thầm,…
- cười: rạng rỡ, tươi tắn, khanh khách,…
5. Đặt 3 câu có chứa tính từ tìm được ở bài tập 4.
…………………………………………………………………………… ……………….
…………………………………………………………………………… ……………….
…………………………………………………………………………… ……………….