-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 12 - Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 12 - Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 12 - Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 12 - Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:










Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 12 Đ :
ề Nâng cao - Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Kì quan đê bi n ể ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v b ề i n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ nh n ậ di n ệ bài văn vi t ế thư A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ Kì quan đê bi n ể Không chỉ có c i ố xay gió và nh n ữ g cánh đ n ồ g hoa tulip b t ạ ngàn, đê bi n ể cũng đư c ợ xem là hình n ả h bi u ể tư n ợ g cho tài năng và lòng yêu nư c ớ c a ủ ngư i ờ Hà Lan. Là vùng đ t ấ th p, ấ Hà Lan đã nhi u ề lần tr i ả qua th m ả h a ọ tri u ề cư n ờ g. Vì th , ế chính phủ đã xây d n ự g m t ộ con đê gi a ữ bi n ể có chi u ề dài 32km, r n ộ g 90m, cao h n ơ 7m so v i ớ m c ự nư c ớ bi n ể . Công trình kh n ổ g lồ này v a ừ ngăn đư c ợ sự t n ấ công c a ủ nư c ớ bi n ể , v a ừ giúp có thêm đ t ấ đai để xây d n ự g và tr n ồ g tr t
ọ . Nhờ nó, giao thông cũng thu n ậ l i ợ h n ơ nhi u ề . Tr i ả qua h n ơ n a ử
thế kỉ, Hà Lan đã hoàn thành hệ th n ố g 65 đê ch n ắ sóng kh n ổ g lồ cùng v i n ớ hi u ề c a ử van và đ p n ậ ư c ớ di đ n ộ g. Cùng v i ớ kim tự tháp ở Ai C p, ậ đư n ờ g h m ầ qua eo bi n ể Măng- x ,
ơ kênh đào Panama…, hệ th n ố g đê bi n ể ở Hà Lan đư c ợ các nhà ki n ế trúc trên thế gi i ớ b u ầ ch n ọ là m t ộ trong mư i ờ công trình vĩ đ i ạ nhất hành tinh. ❶ Tìm nh n ữ g hình n ả h bi u ể tư n
ợ g cho tài năng và lòng yêu nư c ớ c a ủ ngư i ờ Hà Lan đư c ợ nh c ắ đ n ế trong bài đ c ọ . Ch n ọ các ý đúng:
A. Cối xay gió B. Nh ng ữ cánh đ ng ồ hoa tulip C. Đê bi n ể D. Đư ng ờ h m ầ qua eo bi n ể Măng-xơ
❷ Tính từ nào sau đây chỉ đ c ặ đi m ể c a ủ công trình đê bi n ể t i ạ Hà Lan? Ch n ọ ý đúng: A. Khổng lồ C. B t ạ ngàn B. Kì quan D. Kỳ vĩ ❸ Hệ thống đê bi n ể ở Hà Lan đã đư c ợ các ki n ế trúc sư trên thế gi i ớ bầu ch n ọ cho danh hi u ệ nào? Ch n ọ ý đúng: A. M t ộ trong mư i c
ờ ông trình vĩ đ i ạ nh t ấ hành tinh B. M t ộ trong mư i đ ờ p ậ nư c ớ vĩ đ i ạ nh t ấ hành tinh C. M t ộ trong mư i c
ờ ông trình nhân t o ạ vĩ đ i ạ nh t ấ hành tinh D. M t ộ trong mư i c ờ ông trình kh ng ổ l nh ồ t ấ hành tinh ❹ Nêu các l i ợ ích mà hệ th n ố g đê bi n ể đem l i ạ cho đ t ấ nư c ớ Hà Lan, ❺ Vi t
ế 2-3 câu nêu suy nghĩ c a ủ em về tài năng c a ủ con ngư i ờ qua công trình đê bi n ể kh n ổ g l ồ H ở à Lan. B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Đ c ọ khổ th s ơ au và tr ả l i ờ câu h i: ỏ M t ặ tr i g ờ ác núi Bóng t i l ố an d n ầ Anh Đóm chuyên c n ầ Lên đèn đi gác… (trích Anh đom đóm) a) Con v t ậ Đóm (đom đóm) đư c ợ g i ọ b n ằ g t n ừ g n ữ ào? b) Đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ Đóm đư c ợ t b ả n ằ g nh n ữ g t n ừ g ữ nào? c) Cách g i, ọ t đ ả ó có tác d n ụ g gì? ❷ Đ c ọ đo n ạ th s ơ au và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ Mầm non v a ừ nghe th y ấ V i b ộ t ậ chi c ế v r ỏ i ơ Nó đ ng ứ d y ậ gi a ữ tr i ờ
Khoác áo màu xanh bi c ế … (trích M m ầ non) a) Tìm sự v t ậ đư c
ợ nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong đo n ạ thơ trên. b) Nêu tác d n ụ g c a ủ vi c ệ sử d n ụ g bi n
ệ pháp nhân hóa trong đo n ạ thơ trên.
❸ Đặt câu kể, tả về các con vật sau (mỗi con vật đặt một câu văn). Trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá: C. VI T Ế Đề bài: D a ự vào n i ộ dung đã trao đ i ổ v i ớ b n ạ , hãy vi t ế m t ộ b c ứ thư g i ử cho m t ộ ngư i ờ thân ở xa để h i
ỏ thăm và kể về tình hình gia đình em.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1: Ch n ọ A,B,C Câu 2: Ch n ọ A Câu 3: Ch n ọ A Câu 4: L i í ợ ch c a ủ h t ệ h n ố g đê bi n ể đem l i c ạ ho đ t ấ nư c ớ Hà Lan: - ngăn đư c ợ s t ự n ấ công c a ủ nư c ớ bi n ể - giúp có thêm đ t ấ đai đ x ể ây d n ự g và tr n ồ g tr t ọ . - giúp giao thông thu n ậ l i ợ h n ơ Câu 5: Mẫu: Sự khổng lồ c a ủ công trình đê bi n ể t i ạ Hà Lan đã cho th y ấ khả năng sáng t o ạ c a ủ con ngư i ờ là không gi i ớ h n ạ . Họ đã có thể xây d n ự g nên nh n
ữ g công trình có kích thư c ớ vô cùng to l n ớ , ngăn c n ả nh n ữ g tác đ n
ộ g từ thiên nhiên và ph c ụ vụ cho cu c ộ s n ố g c a ủ con ngư i. ờ Em r t ấ ngư n ỡ g m ộ và t h ự ào v t ề hành t u ự này c a ủ nhân lo i. ạ B. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU Câu 1: a) Con v t ậ Đóm (đom đóm) đư c ợ g i ọ b n ằ g t n ừ g : a ữ nh b) Đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ Đóm đư c ợ tả b n ằ g nh n ữ g từ ng : ữ chuyên c n ầ , đi gác c) Cách g i, ọ t đ ả ó có tác d n ụ g: - Giúp con v t ậ đư c ợ miêu t ả (đom đóm) tr n ở ên sinh đ n ộ g và g n ầ gũi h n ơ v i n ớ gư i ờ đ c ọ - Giúp câu th t ơ r n ở ên thú v ịvà h p d ấ n ẫ h n ơ Câu 2: a) Tìm sự v t ậ đư c
ợ nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong đo n ạ thơ trên: - S v ự t ậ đư c ợ nhân hóa: m m ầ non - T n ừ g d ữ ùng đ n ể hân hóa: nghe th y ấ , v i ộ , đ n ứ g d y ậ , khoác áo b) Tác d n ụ g c a ủ vi c ệ sử d n ụ g bi n
ệ pháp nhân hóa trong đo n ạ thơ trên: - Giúp sự v t ậ đư c ợ miêu tả (m m ầ non) trở nên sinh đ n ộ g và g n ầ gũi h n ơ v i n ớ gư i ờ đ c ọ
- Giúp câu thơ trở nên thú vị và h p ấ d n ẫ h n ơ , giúp ngư i ờ đ c ọ dễ dàng liên tư n ở g, tư n ở g tư n ợ g v q ề uá trình phát tri n ể c a ủ m m ầ non Câu 3: Mẫu: - Con c ố sên: Anh c ố sên tuy ch m ậ ch p, ạ nh n ư g nh ờ có đ c ứ tính kiên
trì nên lúc nào cũng hoàn thành đ y ầ đ c ủ ác nhi m ệ v đ ụ ư c ợ giao. - G u ấ trúc: Anh g u ấ trúc r t ấ gi n
ả d ,ị lúc nào cũng ch m ỉ c ặ b á ộ o qu n ầ có hai màu đen tr n ắ g. - Chim cánh c t ụ : Bé cánh c t ụ còn nh , ỏ nên khi đ n ứ g c n ạ h b ố m , ẹ bé chỉ cao đ n ế b n ụ g c a ủ b m ố m ẹ ình mà thôi. C. VI T Ế Mẫu:
Nha Trang, ngày … tháng … năm … Ch B ị ích thân m n ế ! V y
ậ là đã tròn ba tháng chị xa nhà dể vào Hồ Chí Minh h c ọ đ i ạ h c ọ .
Ở nhà, em và bố mẹ nhớ chị nhi u ề l m ắ . Ban ngày m i ọ ngư i ờ đi làm, đi h c ọ , đ n ế t i
ố về nhà, nhìn chỗ tr n ố g c a ủ chị trên bàn c m ơ , nhìn phòng ngủ t i ố đèn c a ủ chị mà ai cũng bu n ồ . T i ố nào g i ọ đi n ệ v i ớ chị xong, bố mẹ cũng ng i ồ yên l n ặ g cả mư i ờ phút. Dù v y ậ , m i ọ ngư i ờ vẫn gi g ữ ìn s c ứ kh e ỏ nên ch ịc y ứ ên tâm nhé.
Ở Hồ Chí Minh, chị đã quen v i ớ trư n ờ g và nhà trọ m i ớ r i ồ nh .ỉ Em
nhớ chị có kể về thư vi n ệ và nh n ữ g con phố ăn v t ặ ở g n ầ trư n ờ g tuyệt l m ắ . Em bi t ế xa nhà chị sẽ bu n ồ , nh n
ư g chị nhớ giữ gìn s c ứ kh e ỏ , h c ọ t p ậ th t ậ t t
ố nha. Và chị cũng đi ch i ơ nhi u ề h n ơ , k t ế thêm nhi u ề b n ạ bè m i n ớ hé. Vư n ờ nhà mình đ t ợ này có nhi u ề trái chín l m ắ . Cây bư i, ở cây h n ồ g, cây táo đ u
ề ra quả ngon. Em và bố đã hái và đóng thùng g i ử cho chị cùng ăn. V y ậ nên em đã vi t ế lá thư này để g i
ử chị đó! Chị nhớ vi t ế thư trả l i ờ cho em nha! Yêu ch n ị hi u ề l m ắ ! Em gái c a ủ chị Thu Trang