BÀI T P CU I TU N L P 4
Môn: Ti ng Vi t (Chân tr i sáng t o) - ế Tu n: 12
Đ : Nâng cao - Mã s : 01
N I DUNG BÀI H C
1. Ph n Đ c: N m v ng năng đ c hi u m t
văn b n, tr l i đ c các câu h i liên quan đ n ượ ế
n i dung, hình th c ý nghĩa c a văn b n
quan đê bi n ( m c đ nâng cao)
2. Ph n Luy n t và câu:
- Luy n t p v bi n pháp tu t : Nhân hóa
3. Ph n Vi t: ế
- Luy n t p nh n di n bài văn vi t th ế ư
A. Đ C HI U
Đ c th m văn b n sau và tr l i câu h i:
Kì quan đê bi n
Không ch c i xay gió nh ng cánh đ ng hoa tulip b t
ngàn, đê bi n cũng đ c xem hình nh bi u t ng cho tài năng ượ ượ
lòng yêu n c c a ng i Lan. vùng đ t th p, Lan đã nhi uướ ườ
l n tr i qua th m h a tri u c ng. th , chính ph đã xây d ng ườ ế
m t con đê gi a bi n chi u dài 32km, r ng 90m, cao h n 7m so ơ
v i m c n c bi n. Công trình kh ng l này v a ngăn đ c s t n ướ ượ
công c a n c bi n, v a giúp thêm đ t đai đ xây d ng tr ng ướ
tr t. Nh nó, giao thông cũng thu n l i h n nhi u. Tr i qua h n n a ơ ơ
th k , Lan đã hoàn thành h th ng 65 đê ch n sóng kh ng lế
cùng v i nhi u c a van và đ p n c di đ ng. ướ
Cùng v i kim t tháp Ai C p, đ ng h m qua eo bi n Măng- ườ
x , nh đào Panama…, h th ng đê bi n Lan đ c các nhàơ ượ
ki n trúc trên th gi i b u ch n m t trong m i công trình đ iế ế ườ
nh t hành tinh.
Tìm nh ng hình nh bi u t ng cho tài năng và lòng yêu n c c a ượ ướ
ng i Hà Lan đ c nh c đ n trong bài đ c. Ch n các ý đúng:ườ ượ ế
A. C i xay gió
B. Nh ng cánh đ ng hoa tulip
C. Đê bi n
D. Đ ng h m qua eo bi n Măng-xườ ơ
Tính t nào sau đây ch đ c đi m c a công trình đê bi n t i
Lan? Ch n ý đúng:
A. Kh ng l
B. Kì quan
C. B t ngàn
D. Kỳ vĩ
H th ng đê bi n Lan đã đ c các ki n trúc s trên th gi i ượ ế ư ế
b u ch n cho danh hi u nào? Ch n ý đúng:
A. M t trong m i công trình vĩ đ i nh t hành tinh ườ
B. M t trong m i đ p n c vĩ đ i nh t hành tinh ườ ướ
C. M t trong m i công trình nhân t o vĩ đ i nh t hành tinh ườ
D. M t trong m i công trình kh ng l nh t hành tinh ườ
Nêu các l i ích h th ng đê bi n đem l i cho đ t n c Lan, ướ
Vi t 2-3 câu nêu suy nghĩ c a em v tài năng c a con ng i quaế ườ
công trình đê bi n kh ng l Hà Lan.
B. LUY N T VÀ CÂU
Đ c kh th sau và tr l i câu h i: ơ
M t tr i gác núi
Bóng t i lan d n
Anh Đóm chuyên c n
Lên đèn đi gác…
(trích Anh đom đóm)
a) Con v t Đóm (đom đóm) đ c g i b ng t ng nào? ượ
b) Đ c đi m, ho t đ ng c a Đóm đ c t b ng nh ng t ng nào? ượ
c) Cách g i, t đó có tác d ng gì?
Đ c đo n th sau và tr l i câu h i: ơ
M m non v a nghe th y
V i b t chi c v r i ế ơ
Nó đ ng d y gi a tr i
Khoác áo màu xanh bi c…ế
(trích M m non)
a) Tìm s v t đ c nhân hóa t ng dùng đ nhân hóa trong ượ
đo n th trên. ơ
b) Nêu tác d ng c a vi c s d ng bi n pháp nhân hóa trong đo n
th trên.ơ
Đặt câu kể, tả về các con vật sau (mỗi con vật đặt một câu văn). Trong đó sử dụng biện pháp
nhân hoá:
C. VI T
Đ bài: D a vào n i dung đã trao đ i v i b n, hãy vi t m t b c ế
th g i cho m t ng i thân xa đ h i thăm k v tình hình giaư ườ
đình em.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M c đ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. Đ C HI U
Câu 1: Ch n A,B,C
Câu 2: Ch n A
Câu 3: Ch n A
Câu 4: L i ích c a h th ng đê bi n đem l i cho đ t n c Hà Lan: ướ
- ngăn đ c s t n công c a n c bi nượ ướ
- giúp có thêm đ t đai đ xây d ng và tr ng tr t.
- giúp giao thông thu n l i h n ơ
Câu 5:
M u: S kh ng l c a công trình đê bi n t i Lan đã cho th y kh
năng sáng t o c a con ng i không gi i h n. H đã th xây ườ
d ng nên nh ng công trình kích th c vô cùng to l n, ngăn c n ướ
nh ng tác đ ng t thiên nhiên và ph c v cho cu c s ng c a con
ng i. Em r t ng ng m và t hào v thành t u này c a nhân lo i.ư ưỡ
B. LUY N T VÀ CÂU
Câu 1:
a) Con v t Đóm (đom đóm) đ c g i b ng t ng : anh ượ
b) Đ c đi m, ho t đ ng c a Đóm đ c t b ng nh ng t ng : ượ
chuyên c n, đi gác
c) Cách g i, t đó có tác d ng:
- Giúp con v t đ c miêu t (đom đóm) tr nên sinh đ ng và g n gũi ượ
h n v i ng i đ cơ ườ
- Giúp câu th tr nên thú v và h p d n h nơ ơ
Câu 2:
a) Tìm s v t đ c nhân hóa t ng dùng đ nhân hóa trong ượ
đo n th trên: ơ
- S v t đ c nhân hóa: m m non ượ
- T ng dùng đ nhân hóa: nghe th y, v i, đ ng d y, khoác áo
b) Tác d ng c a vi c s d ng bi n pháp nhân hóa trong đo n th ơ
trên:
- Giúp s v t đ c miêu t (m m non) tr nên sinh đ ng g n gũi ượ
h n v i ng i đ cơ ườ
- Giúp câu th tr nên thú v h p d n h n, giúp ng i đ c dơ ơ ườ
dàng liên t ng, t ng t ng v quá trình phát tri n c a m m nonưở ưở ượ
Câu 3:
M u:
- Con c sên: Anh c sên tuy ch m ch p, nh ng nh đ c tính kiên ư
trì nên lúc nào cũng hoàn thành đ y đ các nhi m v đ c giao. ượ
- G u trúc: Anh g u trúc r t gi n d , lúc nào cũng ch m c b áo qu n
có hai màu đen tr ng.
- Chim cánh c t: cánh c t còn nh , nên khi đ ng c nh b m ,
ch cao đ n b ng c a b m mình mà thôi. ế
C. VI T
M u:
Nha Trang, ngày … tháng … năm …
Ch Bích thân m n! ế
V y đã tròn ba tháng ch xa nhà d vào H Chí Minh h c đ i h c.
nhà, em b m nh ch nhi u l m. Ban ngày m i ng i đi làm, ườ
đi h c, đ n t i v nhà, nhìn ch tr ng c a ch trên bàn c m, nhìn ế ơ
phòng ng t i đèn c a ch ai cũng bu n. T i nào g i đi n v i ch
xong, b m cũng ng i yên l ng c m i phút. v y, m i ng i ườ ườ
v n gi gìn s c kh e nên ch c yên tâm nhé.
H Chí Minh, ch đã quen v i tr ng nhà tr m i r i nh . Em ườ
nh ch k v th vi n nh ng con ph ăn v t g n tr ng ư ườ
tuy t l m. Em bi t xa nhà ch sẽ bu n, nh ng ch nh gi gìn s c ế ư
kh e, h c t p th t t t nha. Và ch cũng đi ch i nhi u h n, k t thêm ơ ơ ế
nhi u b n bè m i nhé.
V n nhà mình đ t này nhi u trái chín l m. Cây b i, cây h ng,ườ ưở
cây táo đ u ra qu ngon. Em b đã hái đóng thùng g i cho ch
cùng ăn. V y nên em đã vi t th này đ g i ch đó! Ch nh vi t ế ư ế
th tr l i cho em nha!ư
Yêu ch nhi u l m!
Em gái c a ch
Thu Trang

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I T U N L P 4 Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 12 Đ :
Nâng cao - Mã s : 01 N I D UNG BÀI H C 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Kì quan đê bi n ể ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v b ề i n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ nh n ậ di n ệ bài văn vi t ế thư A. Đ C Ọ HI U Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ Kì quan đê bi n Không chỉ có c i ố xay gió và nh n ữ g cánh đ n ồ g hoa tulip b t ạ ngàn, đê bi n ể cũng đư c ợ xem là hình n ả h bi u ể tư n ợ g cho tài năng và lòng yêu nư c ớ c a ủ ngư i ờ Hà Lan. Là vùng đ t ấ th p, ấ Hà Lan đã nhi u ề lần tr i ả qua th m ả h a ọ tri u ề cư n ờ g. Vì th , ế chính phủ đã xây d n ự g m t ộ con đê gi a ữ bi n ể có chi u ề dài 32km, r n ộ g 90m, cao h n ơ 7m so v i ớ m c ự nư c ớ bi n ể . Công trình kh n ổ g lồ này v a ừ ngăn đư c ợ sự t n ấ công c a ủ nư c ớ bi n ể , v a ừ giúp có thêm đ t ấ đai để xây d n ự g và tr n ồ g tr t
ọ . Nhờ nó, giao thông cũng thu n ậ l i ợ h n ơ nhi u ề . Tr i ả qua h n ơ n a ử
thế kỉ, Hà Lan đã hoàn thành hệ th n ố g 65 đê ch n ắ sóng kh n ổ g lồ cùng v i n ớ hi u ề c a ử van và đ p n ậ ư c ớ di đ n ộ g. Cùng v i ớ kim tự tháp ở Ai C p, ậ đư n ờ g h m ầ qua eo bi n ể Măng- x ,
ơ kênh đào Panama…, hệ th n ố g đê bi n ể ở Hà Lan đư c ợ các nhà ki n ế trúc trên thế gi i ớ b u ầ ch n ọ là m t ộ trong mư i ờ công trình vĩ đ i ạ nhất hành tinh. ❶ Tìm nh n ữ g hình n ả h bi u ể tư n
ợ g cho tài năng và lòng yêu nư c ớ c a ủ ngư i ờ Hà Lan đư c ợ nh c ắ đ n ế trong bài đ c ọ . Ch n ọ các ý đúng:
A. Cối xay gió B. Nh ng ữ cánh đ ng ồ hoa tulip C. Đê bi n D. Đư ng ờ h m ầ qua eo bi n ể Măng-xơ
❷ Tính từ nào sau đây chỉ đ c ặ đi m ể c a ủ công trình đê bi n ể t i ạ Hà Lan? Ch n ọ ý đúng: A. Khổng lồ C. B t ạ ngàn B. Kì quan D. Kỳ vĩ ❸ Hệ thống đê bi n ể ở Hà Lan đã đư c ợ các ki n ế trúc sư trên thế gi i ớ bầu ch n ọ cho danh hi u ệ nào? Ch n ọ ý đúng: A. M t ộ trong mư i c
ờ ông trình vĩ đ i ạ nh t ấ hành tinh B. M t ộ trong mư i đ p ậ nư c ớ vĩ đ i ạ nh t ấ hành tinh C. M t ộ trong mư i c
ờ ông trình nhân t o ạ vĩ đ i ạ nh t ấ hành tinh D. M t ộ trong mư i c ờ ông trình kh ng ổ l nh t ấ hành tinh ❹ Nêu các l i ợ ích mà hệ th n ố g đê bi n ể đem l i ạ cho đ t ấ nư c ớ Hà Lan, ❺ Vi t
ế 2-3 câu nêu suy nghĩ c a ủ em về tài năng c a ủ con ngư i ờ qua công trình đê bi n ể kh n ổ g l ồ H ở à Lan. B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Đ c ọ khổ th s ơ au và tr ả l i ờ câu h i: M t ặ tr i g ờ ác núi Bóng t i l ố an d n Anh Đóm chuyên c n Lên đèn đi gác… (trích Anh đom đóm) a) Con v t ậ Đóm (đom đóm) đư c ợ g i ọ b n ằ g t n ừ g n ữ ào? b) Đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ Đóm đư c ợ t b ả n ằ g nh n ữ g t n ừ g ữ nào? c) Cách g i, ọ t đ ả ó có tác d n ụ g gì? Đ c ọ đo n ạ th s ơ au và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ Mầm non v a ừ nghe th y V i b t ậ chi c ế v r i ơ Nó đ ng ứ d y ậ gi a ữ tr i
Khoác áo màu xanh bi c ế … (trích M m ầ non) a) Tìm sự v t ậ đư c
ợ nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong đo n ạ thơ trên. b) Nêu tác d n ụ g c a ủ vi c ệ sử d n ụ g bi n
ệ pháp nhân hóa trong đo n ạ thơ trên.
❸ Đặt câu kể, tả về các con vật sau (mỗi con vật đặt một câu văn). Trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá: C. VI T Đề bài: D a ự vào n i ộ dung đã trao đ i ổ v i ớ b n ạ , hãy vi t ế m t ộ b c ứ thư g i ử cho m t ộ ngư i ờ thân ở xa để h i
ỏ thăm và kể về tình hình gia đình em.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ HI U Câu 1: Ch n ọ A,B,C Câu 2: Ch n ọ A Câu 3: Ch n ọ A Câu 4: L i í ợ ch c a ủ h t ệ h n ố g đê bi n ể đem l i c ạ ho đ t ấ nư c ớ Hà Lan: - ngăn đư c ợ s t ự n ấ công c a ủ nư c ớ bi n ể - giúp có thêm đ t ấ đai đ x ể ây d n ự g và tr n ồ g tr t ọ . - giúp giao thông thu n ậ l i ợ h n ơ Câu 5: Mẫu: Sự khổng lồ c a ủ công trình đê bi n ể t i ạ Hà Lan đã cho th y ấ khả năng sáng t o ạ c a ủ con ngư i ờ là không gi i ớ h n ạ . Họ đã có thể xây d n ự g nên nh n
ữ g công trình có kích thư c ớ vô cùng to l n ớ , ngăn c n ả nh n ữ g tác đ n
ộ g từ thiên nhiên và ph c ụ vụ cho cu c ộ s n ố g c a ủ con ngư i. ờ Em r t ấ ngư n ỡ g m ộ và t h ự ào v t ề hành t u ự này c a ủ nhân lo i. ạ B. LUY N T V Ừ À CÂU Câu 1: a) Con v t ậ Đóm (đom đóm) đư c ợ g i ọ b n ằ g t n ừ g : a ữ nh b) Đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ Đóm đư c ợ tả b n ằ g nh n ữ g từ ng : ữ chuyên c n ầ , đi gác c) Cách g i, ọ t đ ả ó có tác d n ụ g: - Giúp con v t ậ đư c ợ miêu t ả (đom đóm) tr n ở ên sinh đ n ộ g và g n ầ gũi h n ơ v i n ớ gư i ờ đ c ọ - Giúp câu th t ơ r n ở ên thú v ịvà h p d ấ n ẫ h n ơ Câu 2: a) Tìm sự v t ậ đư c
ợ nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong đo n ạ thơ trên: - S v ự t ậ đư c ợ nhân hóa: m m ầ non - T n ừ g d ữ ùng đ n ể hân hóa: nghe th y ấ , v i ộ , đ n ứ g d y ậ , khoác áo b) Tác d n ụ g c a ủ vi c ệ sử d n ụ g bi n
ệ pháp nhân hóa trong đo n ạ thơ trên: - Giúp sự v t ậ đư c ợ miêu tả (m m ầ non) trở nên sinh đ n ộ g và g n ầ gũi h n ơ v i n ớ gư i ờ đ c ọ
- Giúp câu thơ trở nên thú vị và h p ấ d n ẫ h n ơ , giúp ngư i ờ đ c ọ dễ dàng liên tư n ở g, tư n ở g tư n ợ g v q ề uá trình phát tri n ể c a ủ m m ầ non Câu 3: Mẫu: - Con c ố sên: Anh c ố sên tuy ch m ậ ch p, ạ nh n ư g nh ờ có đ c ứ tính kiên
trì nên lúc nào cũng hoàn thành đ y ầ đ c ủ ác nhi m ệ v đ ụ ư c ợ giao. - G u ấ trúc: Anh g u ấ trúc r t ấ gi n
ả d ,ị lúc nào cũng ch m ỉ c ặ b á ộ o qu n ầ có hai màu đen tr n ắ g. - Chim cánh c t ụ : Bé cánh c t ụ còn nh , ỏ nên khi đ n ứ g c n ạ h b ố m , ẹ bé chỉ cao đ n ế b n ụ g c a ủ b m ố m ẹ ình mà thôi. C. VI T Mẫu:
Nha Trang, ngày … tháng … năm … Ch B ị ích thân m n ế ! V y
ậ là đã tròn ba tháng chị xa nhà dể vào Hồ Chí Minh h c ọ đ i ạ h c ọ .
Ở nhà, em và bố mẹ nhớ chị nhi u ề l m ắ . Ban ngày m i ọ ngư i ờ đi làm, đi h c ọ , đ n ế t i
ố về nhà, nhìn chỗ tr n ố g c a ủ chị trên bàn c m ơ , nhìn phòng ngủ t i ố đèn c a ủ chị mà ai cũng bu n ồ . T i ố nào g i ọ đi n ệ v i ớ chị xong, bố mẹ cũng ng i ồ yên l n ặ g cả mư i ờ phút. Dù v y ậ , m i ọ ngư i ờ vẫn gi g ữ ìn s c ứ kh e ỏ nên ch ịc y ứ ên tâm nhé.
Ở Hồ Chí Minh, chị đã quen v i ớ trư n ờ g và nhà trọ m i ớ r i ồ nh .ỉ Em
nhớ chị có kể về thư vi n ệ và nh n ữ g con phố ăn v t ặ ở g n ầ trư n ờ g tuyệt l m ắ . Em bi t ế xa nhà chị sẽ bu n ồ , nh n
ư g chị nhớ giữ gìn s c ứ kh e ỏ , h c ọ t p ậ th t ậ t t
ố nha. Và chị cũng đi ch i ơ nhi u ề h n ơ , k t ế thêm nhi u ề b n ạ bè m i n ớ hé. Vư n ờ nhà mình đ t ợ này có nhi u ề trái chín l m ắ . Cây bư i, ở cây h n ồ g, cây táo đ u
ề ra quả ngon. Em và bố đã hái và đóng thùng g i ử cho chị cùng ăn. V y ậ nên em đã vi t ế lá thư này để g i
ử chị đó! Chị nhớ vi t ế thư trả l i ờ cho em nha! Yêu ch n ị hi u ề l m ắ ! Em gái c a ủ chị Thu Trang